intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn GDCD lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 2

Chia sẻ: 01629871 01629871 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

145
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn GDCD lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 2 giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HSG cấp huyện đợt 1 môn GDCD lớp 9 năm 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Lương Tài - Đề số 2

  1. UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI       ĐỀTHI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN ĐỢT 1 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO       NĂM HỌC 2015 ­ 2016     Môn thi: GDCD 9         Thời gian: 120 phút( không kể thời gian giao đề)  Câu 1:  (   2 điểm ):           Hãy trình bày những hiểu biết của em về pháp luật, kỷ  luật? Theo em bản   nội quy nhà trường có phải là pháp luật không? Vì sao? Tính kỹ  luật của học sinh  được biểu hiện như  thế  nào trong học tập, sinh hoạt  ở  nhà trường và ngoài cộng  đồng? Câu 2: ( 2.0 điểm ):           Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Hãy nêu một số ví dụ về sự hợp tác quốc   tế? Hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích gì cho nhân loại, cho Việt Nam và cho bản  thân em? Câu 3 (3.0 điểm):  Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải một số  hình  ảnh, bài viết ... về tình trạng bạo lực học đường. Đây là hiện tượng tiêu cực của   xã hội đang được mọi người quan tâm . . . Là một học sinh em hãy suy nghĩ và đề  xuất các biện pháp giúp giảm thiểu  hiện tượng tiêu cực trên ? ( Viết thành một đoạn văn hay một bài văn ngắn về các   vấn đề nêu trên). Câu 4: (3.0 điểm): Nam là một học sinh nhanh nhẹ và thông minh. Mỗi khi làm một việc gì Nam   đều gắng hết sức để  làm việc sao cho thật nhanh. Chính vì vậy Nam thường bỏ  qua một số  công đoạn của công việc. Ví dụ  khi làm bài tập Nam thường làm rất  nhanh bỏ qua một số bước, bài làm lại thường không sạch sẽ và trình bày khoa học   nên điểm của Nam thường không cao. Em nhận xét gì về cách làm việc của Nam?   Nếu  là bạn của Nam em sẽ khuyên nam như thế nào? ­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­  (Đề thi gồm có 01 trang)
  2. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.  Họ và tên thí sinh:...............................................; Số báo danh......................... UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN GDCD 9    Câu 1: 2 điểm ý/ phần Đáp án Điểm ­ Pháp luật là hệ  thống những quy tắc xử  sự  có tính bắt  buộc chung, do nhà nước xây dựng, ban hành và đảm bảo   thực hiện bằng quyền lực của nhà nước. 0.25 ­>Pháp luật bao gồm các quy định về: những việc được   làm; những việc phải làm; những việc không được làm. ­ Kỷ luật là những quy định, quy ước của một cộng đồng  ( tập thể) về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo  0.25 sự   phối   hợp   hành  động   thống   nhất,   chặt  chẽ   của   mọi  người. ­ Pháp luật có tính bắt buộc chung  ở phạm vi rộng, thống   0.25 nhất trong cả nước, không phân biệt dân tộc, tôn giáo ... ­ Kỷ luật là những quy định, quy ước ở phạm vi hẹp trong  0.25 một tập thể  , một cơ  quan ...Nhưng không được trái quy   định của pháp luật. 0.25 ­ Những quy định của pháp luật và kỷ  luật giúp cho mọi   người có một chuẩn mực chung để  rèn luyện và thống  nhất trong hoạt động 0.25 ­ Bản nội quy trường không phải là pháp luật mà là kỷ  luật vì bản nội quy đó không do nhà nước ban hành. 0.25 ­ Trong học tập: tự  giác, thực hiện nghiêm nội quy của   nhà trường,.. 0.25 ­ Trong sinh hoạt hằng ngày ở ngoài cộng đồng: biết giúp  đỡ  bố  mẹ, có trách nhiệm với công việc chung, có lối  sống lành mạnh...
  3. Câu 2: 2 điểm ý/ phần Đáp án Điểm * Khái niệm. ­ Hợp tác cùng phát triển là cùng chung sức làm việc, giúp  đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự  0.25 phát triển chung của các bên. ­ Lấy được ví dụ về sự hợp tác như: Nước ta hợp tác với  0.25 Liên bang Nga trong khai thác dầu khí, hợp tác với Nhật  Bản trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng,..... * Đối với nhân loại. ­  Để  cùng nhau giải quyết những vấn đề  bức xúc mang   0.25 tính toàn cầu: hạn chế  bùng nổ  dân số, khắc phục tình  trạng đói nghèo, bảo vệ môi trường. ­ Để  đạt được mục tiêu hòa bình cho nhân loại. Giúp đỡ  0.25 tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển. ­ Thu hút được vốn đầu tư, giải quyết việt làm... 0.25 ­  Học hỏi được kinh nghiệm, tiếp thu được những thành  tựu khoa học – công nghệ kỹ thuật. 0.25 Nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. * Với bản thân: ­   Hiểu biết rộng hơn, tiếp cận với sự  tiến bộ, trình độ  0.25 khoa học kỹ thuật và văn minh của các nước. ­ Có cơ hội giao lưu với bạn bè các nước, đời sống vật  0.25 chất, tinh thần của bản thân và gia đình được nâng cao. Câu 3: 3 điểm ý/ phần Đáp án Điểm .­ Khẳng định  vấn đề  bạo lực học đường là hiện tượng   0,5  tiêu cực của xã hội  . . . ­   Thực   trạng   bạo   lực   học   đường   trong   giai   đoạn   hiện   0,25  nay : xảy ra nhiều, với nhiều lý do khác nhau và mức độ  nguy hiểm…. ­ Hậu quả khôn lường, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng  0,25 của nhiều bạn học sinh…. ­ Nguyên nhân : Xuất phát từ  nhiều nguyên nhân đôi khi   0,5
  4. chỉ là những xích mích rất nhỏ của học sinh, sự thiếu hiểu  biết về  pháp luật….Nhưng nguyên nhân bao trùm là sự  buông   lỏng   quản   lý   của   cha   mẹ,   của   nhà   trường,   ảnh   hưởng của Internet…. ­ Đề xuất hướng khắc phục : Giáo dục đạo đức, tìm hiếu  0,25 pháp luật, xiết chặt quản lý của cha mẹ, nhà trường, ngăn  chặn tác hại của của những trò chơi bạo lực trên mạng  điện tử…. 0,25 ­ Khẳng định ngăn chặn nạn bạo lực học đường là nhiệm  vụ cấp bách, là trách nhiệm chung của toàn xã hội . . . ­ Liên hệ bản thân có những đóng góp thông qua một số      1  việc làm cụ thể: trau dồi đạo đức, kiến thức pháp luật,  cảnh giác với tác hại của những trò chơi bạo lực trên  mạng điện tử……. Câu 4: 3 điểm ý/ phần Đáp án Điểm ­ Nhận xét về việc làm của Nam:    Đó là cách làm việc thiếu tính khoa học, không mang  1 lại hiệu quả cho công việc và bản thân Nam. ­ Em sẽ tế nhị và khéo léo khuyên Nam: Gắng sức làm việc là tốt, tuy nhiên khi làm việc mình  cần chú ý đến hiệu quả  công việc bằng cách làm đầy đủ  2 các công đoạn để tránh sai xót, chú ý đến hình thức để đạt  sự thẩm mỹ cao. Có như vậy công việc mình làm vừa đạt   năng xuất và chất lượng. ( HS có thể có nhiều phương án khuyên bạn. GV chấm  nên linh hoạt cho điểm tối đa nếu học sinh đưa ra các  phương án hiệu quả hoặc tốt hơn)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2