Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Ngữ Văn lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
lượt xem 20
download
Cùng tham khảo Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Ngữ Văn lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi HSG sắp tới. Chúc các bạn thành công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Ngữ Văn lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
- SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KÌ THI KSCL ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI KHỐI 12 TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2 ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN NĂM HỌC 2017 2018 Thời gian làm bài 180 phút, không kể thời gian giao đề. Đề thi gồm: 01Trang. Câu 1: (3,0 điểm) Anh/ chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến của Amonimus: “Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó”. Câu 2: (7,0 điểm) Anh (chị) hiểu ý kiến sau đây như thế nào? Đoạn mở đầu bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết rất cao tay: vừa khéo léo vừa kiên quyết lại làm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. HẾT Lưu ý: Giám thị không giải thích gì thêm
- SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐÁP ÁN KSCL ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI KHỐI 12 TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2 ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN NĂM HỌC 2017 2018 Thời gian làm bài 180 phút, không kể thời gian giao đề. Đáp án thi gồm: 03 Trang. Câu 1: (3,0 điểm) Biểu điểm: Giải thích: 0,5 Phân tích, chứng minh: 2,0 Đánh giá, mở rộng: 0.5 Yêu cầu: Học sinh hiểu đề, triển khai đầy đủ các ý của đề bài Biết cách làm bài Nghị luận xã hội Có mở rộng bằng những dẫn chứng thực tế, sinh động Kết cấu bài văn hợp lí, câu cú mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả Chỉ cho điểm tối đa những bài văn đảm bảo các yêu cầu trên. 1. Giải thích: “con đường gần nhất để ra khỏi gian nan”: ý nói đến cách tốt nhất, nhanh nhất để con người tháo gỡ những khó khăn, những thử thách trong cuộc sống. “đi xuyên qua nó”: ý nói ta phải đối mặt, phải vượt qua, không né tránh. => Con người không nên có thái độ né tránh khi phải gặp khó khăn, gian nan trong học tập, lao động và trong cuộc sống; phải dũng cảm đối diện với gian nan, tìm ra bản chất của vấn đề để tìm cách khắc phục, giải quyết khó khăn. . 2. Phân tích – Chứng minh: Trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp ít nhiều khó khăn, thử thách Con người sẽ mau chóng vượt qua gian nan, thử thách khi con người dũng cảm đối diện, tìm ra cách giải quyết hợp lí nhất. Dám nghĩ, dám hành động sẽ giúp con người vượt qua được gian nan + Dám đương đầu với những khó khăn, thử thách, con người sẽ vững vàng, trưởng
- thành và thành công hơn trong học tập, lao động và cả trong cuộc sống thường nhật + Con đường đến thành công không trải đầy hoa hồng, “không có vết chết chân của người lười biếng” những kẻ ngại khó, ngại khổ sẽ không thể có được thành công đích thực. + Điều này đã được chứng minh trong thực tiễn cuộc sống ở nhiều lĩnh vực, trong những hoàn cảnh khác nhau. * Thí sinh có thể lấy dẫn chứng trong thực tế cuộc sống để chứng minh. 3. Đánh giá – mở rộng : Ý kiến mang tính đúng đắn, sâu sắc, được rút ra từ sự trải nghiệm của con người trong qúa trình sống. Ta có thể tìm thấy ở ý kiến trên ý nghĩa giáo dục, định hướng cho bản thân trong nhận thức, trong cách giải quyết khó khăn của cuộc sống. Những con người luôn né tránh gian nan, đầu hàng khó khăn sẽ không bao giờ trưởng thành. Cuộc sống hiện đại mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức, chúng ta cần chủ động vượt lên phía trước, năng động và sáng tạo để chinh phục những khó khăn, nắm bắt cơ hội. Đó là con đường gần nhất để đi đến thành công. Nhận thức: Dám đối mặt với khó khăn thử thách và biết cách chinh phục nó sẽ giúp ta rèn luyện bản lĩnh sống và ngày một trưởng thành. Hành động: Rèn luyện đức tính kiên trì, bình tĩnh, tự tin, chủ động trong mọi hoàn cảnh khó khăn, lấy phương châm: “việc gì cũng có cách giải quyết” trong ứng xử. Câu 2: ( 7,0 điểm) Biểu điểm: Khái quát tác giả, tác phẩm: 0,5 Phân tích, chứng minh: 5,0 Đánh giá, mở rộng: 1,5 Yêu cầu: Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài phát triển được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Đoạn mở đầu Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh được viết rất cao tay: vừa khéo léo vừa kiên quyết lại hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc.
- Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm qua việc phân tích để làm sáng tỏ đoạn mở đầu bản Tuyên ngôn và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 1. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập. 2. Phân tích làm sáng tỏ đoạn mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ Tịch Hồ Chí Minh được viết rất cao tay: vừa khéo léo vừa kiên quyết lại hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nhiệm vụ của phần mở đầu một bản Tuyên ngôn là nêu nguyên lí làm cơ sở tư tưởng cho toàn bài. Nguyên lí của Tuyên ngôn Độc lập là khẳng định quyền tự do độc lập của dân tộc. Nhưng ở đây Bác không nêu trực tiếp nguyên lí ấy mà lại dựa vào hai bản Tuyên ngôn Độc lập của Mĩ năm 1776 và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp năm 1791 để khẳng định "Quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do" của tất cả các dân tộc trên thế giới. Đây chính là nghệ thuật "Lấy gậy ông đập lưng ông". Bác đã khẳng định quyền độc lập, tự do của dân tộc ta bằng chính những lời lẽ của tổ tiên người Mĩ, người Pháp đã ghi lại trong hai bản Tuyên ngôn từng làm vẻ vang cho truyền thống tư tưởng và văn hóa của những dân tộc ấy. Cách viết như thế là vừa khéo léo vừa kiên quyết: Khéo léo vì tỏ ra rất trân trọng những danh ngôn bất hủ của người Pháp, người Mĩ để "khoá miệng" bọn đế quốc Pháp, Mĩ đang âm mưu xâm lược và can thiệp vào nước ta (sự thật lịch sử đã chứng tỏ điều này). Kiên quyết vì nhắc nhở họ đừng có phản bội tổ tiên mình, đừng có làm dấy bùn lên lá cờ nhân đạo của những cuộc cách mạng vĩ đại của nước Pháp, nước Mĩ, nếu nhất định tiến quân xâm lược Việt Nam. Đặt ba cuộc cách mạng ngang hàng nhau, ba nền độc lập ngang hàng nhau, ba bản Tuyên ngôn ngang hàng nhau (và thực sự, cuộc cách mạng tháng Tám 1945 đã giải quyết đúng nhiệm vụ của hai cuộc cách mạng của Mĩ (1776) và của Pháp (1791). Sau khi nhắc đến những lời bất hủ trong bản Sau khi nhắc đến những lời bất hủ trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Mĩ, Bác viết: "Suy rộng ra, câu ấy có nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do". Ý kiến "Suy rộng ra" ấy quả là một đóng góp đầy
- ý nghĩa của Bác đối với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, nó như phát súng lệnh khởi đầu cho bão táp cách mạng ở các thuộc địa sẽ làm sụp đổ chủ nghĩa thực dân trên khắp thế giới vào nửa sau TK XX. 3. Đánh giá khái quát vấn đề, cách lập luận của tác giả trong đoạn mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập, có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
9 p | 181 | 41
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Tin học lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
7 p | 369 | 39
-
Đề KSCL đội tuyển HSG môn Tiếng Anh 7 năm 2017-2018 - Trường THCS Liễn Sơn - Mã đề 715
2 p | 242 | 22
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Lịch sử lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
10 p | 249 | 17
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
5 p | 171 | 16
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
6 p | 108 | 11
-
Đề KSCL đội tuyển HSG môn Tiếng Anh 7 năm 2017-2018 - Trường THCS Liễn Sơn - Mã đề 714
2 p | 98 | 11
-
Đề KSCL đội tuyển HSG môn Tiếng Anh 7 năm 2017-2018 - Trường THCS Liễn Sơn - Mã đề 716
2 p | 130 | 9
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Toán lớp 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc 2
6 p | 108 | 5
-
Đề thi KSCL học sinh giỏi môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Liên Châu (Lần 1)
5 p | 84 | 5
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
3 p | 106 | 5
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
8 p | 93 | 5
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Toán lớp 12 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
7 p | 76 | 4
-
Đề KSCL đội tuyển HSG môn Toán 11 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc 2
6 p | 66 | 3
-
Đề thi KSCL đội tuyển HSG môn Toán 12 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Yên Lạc 2
8 p | 67 | 3
-
Đề khảo sát đội tuyển HSG Toán 10 năm học 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Thanh Miện (Lần 1)
5 p | 125 | 3
-
Đề KSCL đội tuyển HSG môn Toán 11 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Hậu Lộc 4
8 p | 47 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn