intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi KSCL học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh

  1. SỞ GD & ĐTBẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KÌ I TRƯỜNG THPT LÝ THÁI TỔ NĂM HỌC 2022­2023 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11 (Đề thi gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát   đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Tự  nhiên như  thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng Giêng là tháng đầu của   mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ  hết. Ai bảo được non đừng thương   nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai   cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ  chồng thì mới hết được người   mê luyến mùa xuân. [...]Mùa xuân của tôi ­ mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội ­ là mùa xuân có   mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng   lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng. . . Người yêu cảnh, vào những lúc trời đất mang mang như  vậy, khoác một cái áo   lông, […]mở  cửa đi ra ngoài tự  nhiên thấy một cái thú giang hồ  êm ái như  nhung và   không cần uống rượu mạnh cũng nghe như lòng mình say sưa một cái gì đó ­ có lẽ là sự   sống! Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi làm cho người ta muốn phát điên lên như   thế đấy. Ngồi yên không chịu được. Nhựa sống ở trong người căng lên như máu cũng   căng lên trong lộc của loài nai, như  mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu   được, phải trỗi ra thành những cái lá nhỏ  tí ti giơ  tay vẫy những cặp uyên  ương   đứng cạnh. Cùng với mùa xuân trở lại, tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh   hơn trong những ngày đông tháng giá. Lúc ấy, đường sá không còn lầy lội nữa mà cái rét   ngọt ngào, chớ không còn tê buốt căm căm nữa. Y như những con vật nằm thu hình một nơi trốn rét thấy nắng ấm trở về thì lại bò   ra để nhảy nhót kiếm ăn, anh cũng “sống” lại và thèm khát yêu thương thực sự. Ra ngoài   trời, thấy ai cũng muốn yêu thương, về đến nhà lại cũng thấy yêu thương nữa. (Vũ Bằng, Thương nhớ Mười Hai, NXB Kim Đồng) Thực hiện các yêu cầu sau:  Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. Câu 2.Trong đoạn trích, nhân vật “tôi” đã cảm nhận mùa xuân Bắc Việtqua những dấu  hiệu nào? Câu 3.Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn in đậm. Câu 4. Nhận xét về cách tác giả diễn tả cảm giác của lòng mình khi mùa xuân đến. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)  Từ nội dung đoạn tríchphần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày  suy nghĩ của anh/chị vềý nghĩa của việc trân trọngsự sống quanh ta. Câu 2 (5,0 điểm) ­ Chí Phèo đấy hở? Lè bè vừa thôi chứ, tôi không phải là cái kho. Rồi ném bẹt năm hào xuống đất, cụ bảo hắn:
  2. ­ Cầm lấy mà cút đi cho rảnh. Rồi làm mà ăn chứ cứ báo người ta mãi à? Hắn trợn mắt chỉ tay vào mặt cụ: ­ Tao không đến đây xin năm hào. Thấy hắn toan làm dữ cụ đành dịu giọng: ­ Thôi, cầm lấy vậy, tôi không còn hơn. Hắn vênh cái mặt lên, rất kiêu ngạo: ­ Tao đã bảo là tao không đòi tiền. ­ Giỏi! Hôm nay mới thấy anh không đòi tiền. Thế anh cần gì? Hắn dõng dạc: ­ Tao muốn làm người lương thiện! Bá Kiến cười ha hả: ­ Ồ tưởng gì! Tôi chỉ cần anh lương thiện cho thiên hạ nhờ. Hắn lắc đầu: ­ Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết mảnh chai   trên mặt này? Tao không thể  là người lương thiện nữa. Biết không? Chỉ  có một cách...   biết không! Chỉ có một cách là... cái này biết không? Hắn rút dao ra xông vào. Bá Kiến ngồi nhỏm dậy, Chí Phèo đã văng dao tới rồi.   Bá Kiến chỉ kịp kêu một tiếng. Chí Phèo vừa chém túi bụi vừa kêu làng thật to. Hắn kêu   làng, không bao giờ  người ta vội đến. Bởi thế khi người ta đến thì hắn cũng đang giẫy   đành đạch  ở  giữa bao nhiêu là máu tươi. Mắt hắn trợn ngược. Mồm hắn ngáp ngáp,   muốn nói, nhưng không ra tiếng. Ở cổ hắn, thỉnh thoảng máu vẫn còn ứ ra. (Trích Chí Phèo, Nam Cao, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015) Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét giá trị  hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC  HƯỚNG DẪN CHẤM NINH ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC  TRƯỜNG THPT LÝ THÁI TỔ KÌ 1 NĂM HỌC 2022­2023 (Hướng dẫn chấm có 03trang) Môn: Ngữ văn ­ Lớp 11 Phần Câu Nội dung Điểm   I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phong   cách   ngôn  0,75 ngữ nghệ thuật 2 Trong   văn   bản,  0,75 nhân   vật   “tôi”   đã  cảm   nhận   mùa  xuân Bắc Việt  qua  những dấu hiệu: ­ có mưa riêu riêu,  gió   lành   lạnh,   có  tiếng   nhạn   kêu  trong đêm xanh, có  tiếng   trống   chèo  vọng lại  từ   những  thôn xóm xa xa, có  câu hát huê tình của  cô gái đẹp như  thơ  mộng. . . Hướng   dẫn   chấm: HS trả lời 5  ý  như  đáp án đảm   bảo  nội   dung   đạt  0,75   điểm.   HS   trả  lời   3   đến   4   ý   đạt  
  4. 0,5   điểm.   HS   trả   lời   1đến   2   ý   đạt   0,25 điểm. 3 ­ Biện pháp tu từ so  0,5 sánh và nhân hóa ­ Tác dụng: Tác giả  0,5 làm rõ sự  căng tràn  sức sống trong con  người   và   vạn   vật  khi   xuân   đến;   lời  văn   cụ   thể,   tăng  tính sinh động, giàu  giá trị biểu cảm.  Hướng   dẫn   chấm: HS chỉ gọi tên biện   pháp   tu   từ   mà   không chỉ ra yếu tố   ngôn   ngữ:   0,25điểm HS    trả   lời  được   02 tác dụng đạt0,5  điểm,   01   tác   dụng   đạt 0,25 điểm. 4 Nhận   xét   về   cách  0,5 tác giả diễn tả cảm  giác của lòng mình  khi mùa xuân đến:  + Bộc lộ  trực tiếp  tình yêu thiên nhiên  và   con   người   quê  hương,   cảm   nhận  tinh   tế,   gián   tiếp  khơi gợi qua những  hình   ảnh   so   sánh,  liên tưởng. + Lối viết trữ  tình,  giàu   chất   thơ,  hướng vào nội tâm,  trước mùa xuân quê  hương. Hướng   dẫn   chấm:  ­   HS    nhận   xét  
  5. được   đầy   đủ:   0,5   điểm ­ HS  nhận xét 01 ý  đạt 0,25 điểm II LÀM VĂN 7,0 1 Viết   đoạn   văn  2,0 nghị   luận  (khoảng   150   chữ)  trình bày suy nghĩ  của   anh/chị   vềý  nghĩa   của  việc  trân   trọng   sự  sống quanh ta. a.   Đảm   bảo   yêu   0,25 cầu   về   hình   thức   đoạn văn HS có thể  trình bày  đoạn văn theo cách  diễn dịch, quy nạp,  tổng  ­  phân   ­  hợp,  móc xích hoặc song  hành. b.   Xác   định   đúng   0,25 vấn   đề   cần   nghị  luận:ý   nghĩa   của  việc   trân   trọng   sự  sống quanh ta. c.   Triển   khai   vấn   1,0 đề nghị luận HS   có   thể   vận  dụng   các   thao   tác  lập   luận   phù   hợp  để   triển   khai   vấn  đề   nghị   luận   theo  nhiều cách. Có thể  trình   bày   theo  hướng sau ­Sự   sống   xung  quanh talà sự  sống  của   thiên   nhiên,  của   vạn   vật,   của  chính con người. ­  Trân   trọng   sự  sống   là   thái   độ   và 
  6. hành   động   cần  thiết   đòi   hỏi   con  người   có   cái   nhìn  nhân   ái,   tấm   lòng  yêu   thương,   hành  động   tích   cực   bảo  vệ   mọi   sự   sống  hữu ích… ­   Trân   trọngsự  sống   quanh   mình,  chúng   ta   mới  có  được  năng   lượng  tích   cực,   tràn   đầy  niềm vui, sống với  nhiệt huyết và luôn  cảm thấy cuộc đời  tươi   đẹp,  có   thể  học   được   cách  sống văn minh, tôn  trọng   bản   thân   và  người   khác,   tôn  trọng   môi   trường  sống…và góp phần  lan tỏa những điều  tích cực trong cộng  đồng,  giúp  xã   hội  lành   mạnh,phát  triển hơn. ­ Phê phán lối sống  vô cảm, thiếu trách  nhiệm với bản thân  và cuộc sống…  Hướng   dẫn   chấm: ­  Lập   luận   chặt   chẽ, thuyết phục:lí   lẽ   xác   đáng;   dẫn   chứng   tiêu   biểu,   phù   hợp;   kết   hợp   nhuần nhuyễn giữa  lí lẽ  và dẫn chứng   (1,0 điểm). ­  Lập   luận   chưa   thật   chặt   chẽ,   thuyết   phục:   lí   lẽ  
  7. xác   đáng   nhưng   không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   tiêu   biểu (0,75 điểm). ­  Lập   luận   không   chặt   chẽ,   thiếu   thuyết   phục:   lí   lẽ   không   xác   đáng,  không   liên   quan   mật  thiết   đến  vấn   đề   nghị   luận,   không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   phù   hợp   (0,25­0,5  điểm). HS  có   thể   bày   tỏ   suy   nghĩ,   quan   điểm   riêng   nhưng   phải   phù   hợp   với   chuẩn   mực   đạo   đức và pháp luật. d.   Chính   tả,   ngữ   0,25 pháp Đảm   bảo   chuẩn  chính tả, ngữ  pháp  tiếng Việt. Lưu ý:  Không cho  điểm   nếu   bài   làm   có   quá   nhiều   lỗi   chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,25 Thể   hiện   suy   nghĩ  sâu sắc về  vấn đề  nghị   luận,   có   cách  diễn đạt mới mẻ. Hướng   dẫn   chấm:  HS   huy   động   được   kiến   thức   và   trải   nghiệm   của   bản   thân  khi  bàn  luận;   có   cái   nhìn   riêng,   mới mẻ về vấn đề;  
  8. có   sáng   tạo   trong   diễn đạt, lập luận,   lời   văn   có   hình   ảnh, đoạn văn giàu   sức thuyết phục. ­ Đáp ứng được 02   yêu   cầu   trở   lên:   0,25 điểm. 2 Cảm   nhận  nhân  5,0 vật  Chí   Phèo  trong   đoạn  trích. Từ  đó nhận  xétgiá   trị   hiện  thực   và   giá   trị  nhân  đạo  của tác  phẩm. a. Đảm bảo cấu  0,25 trúc bài nghị luận Mở   bài  nêu   được  vấn   đề,  Thân   bài  triển   khai   được  vấn   đề,  Kết   bài  khái quát được vấn  đề. b.   Xác   định   đúng   0,5 vấn   đề   nghị   luận:   Cảm nhậnnhân vật  Chí Phèotrong đoạn  trích,   nhận   xét   giá  trị   hiện   thực   và  nhân   đạo   của   tác  phẩm. c.   Triển   khai   vấn   đề  nghị  luận thành   các luận điểm  HS có thể triển  khai theo nhiều  cách nhưng cần  vận dụng tốt các  thao tác lập luận,  kết hợp chặt chẽ  giữa lí lẽ và dẫn  chứng, đảm bảo  yêu cầu sau:
  9. *   Giới   thiệu   khái   0,5 quát về tác giả, tác   phẩm, vấn đề  nghị  luận. *Cảm   nhận   nhân   2,5 vật Chí Phèo trong   đoạn trích. ­ Về nội dung: + Hoàn cảnh: Bị thị  Nở   từ   chối,   Chí  Phèo rơi vào bi kịch  bị   cự   tuyệt   quyền  làm   người,   bị   dồn  vào   bước   đường  cùng. +   Trong   cơn   phẫn  uất,   tuyệt   vọng,  Chí   Phèo   đã   tìm  đến   nhà   Bá   Kiến,  giết Bá Kiến rồi tự  sát(   Chú   ý:   ngôn  ngữ,   hành   động,  tâm   trạng   nhân  vật…đưa   và   phân  tích dẫn chứng)  Cái chết đau đớn,  thê thảm nhưng tất  yếu   của   Chí   Phèo  thể hiện niềm khao  khát   cháy   bỏng  được   sống   lương  thiện của nhân vật,  hoàn   chỉnh   tấn   bi  kịch   và   có   sức   tố  cáo   mãnh   liệt   xã  hội   thực   dân   nửa  phong kiến. ­Nghệ   thuật   xây  dựng nhân vật: +   Xây   dựng   nhân  vật điển hình +  Nghệ  thuật miêu  tả   tâm   lí   nhân   vật  sắc sảo. + Đặt nhân vật vào 
  10. tình   huống   giàu  kịch tính. +   Ngôn   ngữ   sống  động,   điêu   luyện,  gần gũi với lời  ăn  tiếng nói của nhân  dân… Hướng   dẫn   chấm:  ­ Phân tích đầy đủ,   sâu   sắc:   2,0   ­   2,5   điểm. ­   Phân   tích   chưa   đầy đủ  hoặc chưa   sâu sắc: 1,0 ­ 1,75   điểm ­   Phân   tích   chung   chung, sơ  sài: 0,25   điểm ­ 0,75 điểm. *Giá trị  hiện thực,   0,5 nhân   đạo   của   tác   phẩm: ­  Giá trị  hiện thực:  Phản ánh tình trạng  một bộ  phận nông  dân bị  tha hóa, mâu  thuẫn   giữa   nông  dân và địa chủ. ­  Giá trị  nhân đạo:  Cảm   thương   sâu  sắc   trước   cảnh  người   nông   dân   bị  đẩy vào con tha hóa  không   lối   thoát,   bị  dồn   vào   bước  đường   cùng.   Phát  hiện và khẳng định  bản   chất   tốt   đẹp  của   người   nông  dân.   Niềm   tin   vào  bản   chất   lương  thiện   của   con  người   Cách   nhìn   mới 
  11. mẻ   của   Nam   Cao  về   đề   tài   người  nông dân Hướng   dẫn   chấm:  HS     diễn   đạt   tương   đương   đạt điểm tối đa. d.   Chính   tả,   ngữ   0,25 pháp Đảm   bảo   chuẩn  chính tả, ngữ  pháp  tiếng Việt. Hướng   dẫn   chấm:Không   cho   điểm   nếu   bài   làm   mắc từ 05 lỗi chính   tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể   hiện   suy   nghĩ  sâu sắc về  vấn đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ. Hướng   dẫn   chấm: HS biết vận   dụng   lí   luận   văn   học trong quá trình   phân   tích,   đánh  giá;   biết   so   sánh,   mở   rộng   để   làm   nổi bậtbi kịch của   nhân vật; biết liên   hệ   vấn   đề   nghị  luận với thực tiễn   đời sống; văn viết   giàu hình ảnh, cảm   xúc. ­ Đáp ứng được 02  yêu cầu trở lên: 0,5   điểm. ­ Đáp ứng được 01  yêu   cầu:   0,25   điểm. TỔNG ĐIỂM 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2