Đề thi KSCL lần 4 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn
lượt xem 6
download
Đề thi KSCL lần 4 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập, luyện tập nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi KSCL lần 4 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn
- SỞ GD VÀ ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI KSCL CHUYÊN ĐỀ LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN MÔN: NGỮ VĂN 10 Đề chẵn Thời gian làm bài : 120 phút (Gồm 02 trang) (Không kể thời gian phát đề) I. Phần Đọc hiểu (3,0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Ở nhiều điểm tham quan, du lịch diễn ra các hành vi thiếu văn hóa của những vị khách thiếu ý thức. Ngay cả những nơi linh thiêng như khu tượng đài danh nhân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ họ cũng không tha khi trèo bám, đánh đu, phô diễn hình thể, thậm chí còn ngồi cả lên đầu rùa Văn Miếu, hôn môi tượng danh nhân, leo lên hiện vật trong bảo tàng để chụp ảnh. Ðiều đáng buồn là số đông trong các vị khách du lịch, tham quan ấy lại là giới trẻ và có cả một vài diễn viên hài vốn được coi là "người của công chúng". Các hình ảnh phản cảm được họ hả hê, khoái chí tung khoe trên facebook hoặc các diễn đàn mạng, coi đó như một kỷ niệm của mình trong chuyến đi. Tại nhiều điểm đến đáng lẽ cần được bảo vệ nghiêm ngặt, thì sự vô ý thức của một bộ phận du khách cũng hủy hoại và làm hoen ố vẻ đẹp của các di tích, danh thắng bởi những hành vi như dùng dao, bút, than, phấn để khắc hình, ký tên, vẽ nhăng cuội, chi chít lên di tích… Tình trạng rác rưởi do khách vô ý thức vứt ra bừa bãi cũng làm đau đầu Ban quản lý các khu di tích, danh thắng trong công tác xử lý. Ngay cả Di sản và Kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long cũng bị du khách vô tư xả rác xuống mặt biển, mặc dù Ban quản lý đã tăng cường nhắc nhở, xử phạt. Không thể đổ hết trách nhiệm lên đầu các cơ quan chức năng địa phương, bởi có những lúc số lượng khách đổ về quá đông mà lực lượng bảo vệ, thu gom rác lại mỏng, có làm việc hết công suất cũng không xuể. (Nguồn Internet) Câu 1: Xác định câu chủ đề của văn bản? Câu 2: Chỉ ra một vài hành vi thiếu văn hóa của khách tham quan du lịch mà văn bản đề cập đến? Câu 3:Thái độ của người viết đối với những hành vi thiếu ý thức được đề cập đến trong văn bản trên là gì? Câu 4: Theo anh/chị cần làm gì để hạn chế các hành vi thiếu ý thức của khách du lịch tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh?
- VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- II. Phần Làm văn (7,0 điểm): Câu 1 (2,0 điểm): Dựa vào nội dung đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc. Câu 2 ( 5,0 điểm): Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: “Chiếc vành với bức tờ mây, Duyên này thì giữ, vật này của chung. Dù em nên vợ nên chồng, Xót người mệnh bạc ắt lòng chẳng quên! Mất người còn chút của tin, Phím đàn với mảnh hương nguyền ngày xưa. Mai sau dù có bao giờ, Đốt lò hương ấy so tơ phím này. Trông ra ngọn cỏ lá cây, Thấy hiu hiu gió thì hay chị về. Hồn còn mang nặng lời thề, Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai”. (Trích Trao duyên – Ngữ văn 10, tập 2, trang 105) HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh: ……………………………….……Số báo danh:……………..………
- VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT LẦN 4 THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN NĂM HỌC 2017 2018 Đề chẵn Môn: Ngữ văn Khối 10 ( Đáp án gồm 03trang ) Câ Ý Nội dung trình bày Điểm u I Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi: 3,0 1 Câu chủ đề của đoạn văn bản: Ở nhiều điểm tham quan, du 0,5 lịch diễn ra các hành vi thiếu văn hóa của những vị khách thiếu ý thức. 2 Một số hành vi thiếu văn hóa của khách tham quan, du lịch mà 0,5 văn bản đề cập: + Trèo bám, đánh đu, phô diễn hình thể, thậm chí còn ngồi cả lên đầu rùa Văn Miếu, hôn môi tượng danh nhân, leo lên hiện vật trong bảo tàng để chụp ảnh. + Dùng dao, dùng bút, than, phấn để khắc hình, ký tên, vẽ nhăng cuội, chi chít trên di tích. +Tình trạng vứt rác bừa bãi Học sinh kể được 2/ 3 hành vi thì được điểm tối đa. 3 Thái độ của người viết: không đồng tình, bất bình, lên án những 1,0 hành vi thiếu văn hóa,… 4 Học sinh có thể đưa ra các biện pháp khác nhau (ít nhất hai 1,0 biện pháp )nhưng cần hợp lí, thuyết phục như: +Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người trong việc giữ gìn, bảo vệ các danh lam thắng cảnh. +Tăng cường hoạt động quản lí tại các khu di tích, danh lam thắng cảnh. +Xử phạt nghiêm khắc những hành vi thiếu ý thức,… II 1 Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy 2,0 nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc. * Hình thức: Viết đúng quy ước đoạn văn và số câu mà đề quy định.Sai hình thức đoạn văn trừ 0,5 điểm *Nội dung: Học sinh có thể trình bày suy nghĩ riêng của mình nhưng cần làm rõ các vấn đề sau: Giải thích: Di sản văn hóa là sản phẩm tinh thần, vật chất, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ đời này
- sang đời khác. 0,25 Trách nhiệm của thế hệ trẻ: +Dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu để nâng cao hiểu biết về các giá trị văn hóa nói chung và các di sản văn hóa dân tộc nói riêng. 0,75 +Giữ gìn, bảo vệ và quảng bá những nét đẹp văn hóa của địa phương, dân tộc đến với bạn bè trong và ngoài nước. +Tuyên truyền để mọi người hiểu biết đúng đắn về tầm quan trọng của các di sản văn hóa dân tộc. Lên án, ngăn chặn các hành vi xâm hại, thiếu văn hóa tại các di sản,… Lên án, phê phán: những hành vi phá hoại, làm hoen ố các di sản,… Bài học: +Nhận thức: các di sản văn hóa dân tộc có vai trò to lớn trong việc giáo dục truyền thống, giáo dục nhân cách cho mọi người đặc biệt là thế hệ trẻ. +Hành động: Tích cực tìm hiểu về ý nghĩa các di sản; tham gia các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng góp sức vào việc bảo vệ 0,5 các di sản,… 0,5 II Cảm nhận của anh/chị về đoạn trích Trao duyên – Truyện 5,0 Kiều của Nguyễn Du. 1. Mở bài 0,5 Giới thiệu tác giả,tác phẩm,đoạn trích Xác định nội dung nghị luận :Thúy Kiều trao kỷ vật và dặn dò Thúy Vân 2. Thân bài 4,0 Thúy Kiều nhăc nhiều đến kỷ vật tình yêu 0,5 Chiếc vành, bức tờ mây, phím đàn,mảnh hương nguyền Đó là kỷ vật gắn liền với tình yêu đẹp đẽ Chứng tỏ Thúy Kiều yêu Kim Trọng rất sâu năng Những mâu thuẫn khi Thúy Kiều trao kỷ vật tình yêu Dù em nên vợ nên chồng ..lý trí Kiều muốn Vân lấy Kim Trọng 1,0 nhưng tình cảm lại không muốn điều đó xảy ra Duyên này thì giữ vật này của chung: duyên trao nhưng kỷ vật muốn giữ làm của chung Mâu thuẫn tạo nên sự đan cài nhức nhối tình chị duyên em Sau khi trao duyên Thúy Kiều chỉ nghĩ đến cái chết ; Người mệnh bạc, người thác oan,thịt nát xương mòn …Bi kịch 0,5 tình yêu tan vỡ khiến Thúy Kiều đau dớn tuyệt vọng
- VnDoc Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Thúy Kiều dặn dò Thúy Vân Dù nghĩ mình sẽ chết thê thảm Thúy Kiều vẫn trở về gặp chàng Kim bằng linh hồn …điều đó càng chứng tỏ Thúy Kiều đau khổ mất hết lý trí,tâm tư bị chìm trong đau thương nên 1,0 không còn tỉnh táo.Tình cảm lấn át lý trí nên ở đoạn cuối Thúy Kiều hướng cả về Kim Trọng với nỗi đau khổ tột cùng . Đánh giá chung Phải trao duyên cho Thúy Vân, Thúy Kiều rất đau khổ,đó là bi kịch tình chị duyên em , bi kịch tình yêu tan vỡ. 1,0 Đoạn trích thể hiện tình yêu và nhân cách cao đẹp của Thúy Kiều trong tình yêu . 3. Kết luận Khẳng định lại một cách khái quát nội dung đã trình bày ở trên . 0,5 Rút ra bài học tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác giả a Hết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 202
4 p | 159 | 22
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 103
4 p | 192 | 15
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 201
4 p | 74 | 5
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 206
4 p | 62 | 4
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 102
4 p | 67 | 2
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 204
5 p | 54 | 2
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 108
4 p | 46 | 2
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 105
4 p | 58 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 107
4 p | 56 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 101
4 p | 72 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 308
4 p | 58 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 306
4 p | 55 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 304
4 p | 67 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 302
5 p | 76 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 208
5 p | 53 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 106
4 p | 44 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Vật lí lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 104
4 p | 66 | 1
-
Đề thi KSCL lần 4 môn Sinh học lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 103
5 p | 40 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn