intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi KSCL lần 4 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn

Chia sẻ: Thị Hằng | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

218
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi KSCL lần 4 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập, luyện tập nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi KSCL lần 4 môn Ngữ Văn lớp 10 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Đề chẵn

  1.          SỞ GD VÀ ĐT VĨNH PHÚC         ĐỀ THI KSCL CHUYÊN ĐỀ LẦN 4  TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN  MÔN: NGỮ VĂN 10                  Đề chẵn Thời gian làm bài : 120 phút           (Gồm 02 trang) (Không kể thời gian phát đề) I. Phần Đọc­  hiểu (3,0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Ở  nhiều điểm tham quan, du lịch diễn ra các hành vi thiếu văn hóa của những vị   khách thiếu ý thức. Ngay cả  những nơi linh thiêng như  khu tượng đài danh nhân, tưởng   niệm các Anh hùng liệt sĩ họ cũng không tha khi trèo bám, đánh đu, phô diễn hình thể, thậm   chí còn ngồi cả  lên đầu rùa Văn Miếu, hôn môi tượng danh nhân, leo lên hiện vật trong   bảo tàng để chụp ảnh. Ðiều đáng buồn là số đông trong các vị khách du lịch, tham quan ấy   lại là giới trẻ và có cả một vài diễn viên hài vốn được coi là "người của công chúng". Các   hình  ảnh phản cảm được họ  hả  hê, khoái chí tung khoe trên facebook hoặc các diễn đàn   mạng, coi đó như một kỷ niệm của mình trong chuyến đi. Tại nhiều điểm đến đáng lẽ cần   được bảo vệ  nghiêm ngặt, thì sự  vô ý thức của một bộ  phận du khách cũng hủy hoại và   làm hoen ố vẻ đẹp của các di tích, danh thắng bởi những hành vi như dùng dao, bút, than,   phấn để  khắc hình, ký tên, vẽ  nhăng cuội, chi chít lên di tích… Tình trạng rác rưởi do   khách vô ý thức vứt ra bừa bãi cũng làm đau đầu Ban quản lý các khu di tích, danh thắng   trong công tác xử lý. Ngay cả Di sản và Kỳ  quan thế giới Vịnh Hạ Long cũng bị  du khách   vô tư  xả  rác xuống mặt biển, mặc dù Ban quản lý đã tăng cường nhắc nhở, xử  phạt.   Không thể  đổ  hết trách nhiệm lên đầu các cơ  quan chức năng địa phương, bởi có những   lúc số  lượng khách đổ  về  quá đông mà lực lượng bảo vệ, thu gom rác lại mỏng, có làm   việc hết công suất cũng không xuể. (Nguồn Internet) Câu 1: Xác định câu chủ đề của văn bản? Câu 2: Chỉ ra một vài  hành vi thiếu văn hóa của khách tham quan du lịch mà văn bản đề  cập đến? Câu 3:Thái độ của người viết đối với những hành vi thiếu ý thức được đề cập đến trong  văn bản trên là gì? Câu 4: Theo anh/chị cần làm gì để hạn chế các hành vi thiếu ý thức của khách du lịch tại  các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh?
  2. VnDoc ­ Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  3. II. Phần Làm văn   (7,0 điểm): Câu 1 (2,0 điểm): Dựa vào nội dung đoạn trích  ở  phần Đọc – hiểu, anh/chị  hãy viết một đoạn văn ngắn  (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo  vệ các di sản văn hóa dân tộc. Câu 2 ( 5,0 điểm):  Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: “Chiếc vành với bức tờ mây, Duyên này thì giữ, vật này của chung. Dù em nên vợ nên chồng, Xót người mệnh bạc ắt lòng chẳng quên! Mất người còn chút của tin, Phím đàn với mảnh hương nguyền ngày xưa. Mai sau dù có bao giờ, Đốt lò hương ấy so tơ phím này. Trông ra ngọn cỏ lá cây, Thấy hiu hiu gió thì hay chị về. Hồn còn mang nặng lời thề, Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai”. (Trích Trao duyên – Ngữ văn 10, tập 2, trang 105) ­­­­­­­­­­­­­­­­ HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­ Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh: ……………………………….……Số báo danh:……………..………
  4. VnDoc ­ Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC                   ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA  KHẢO SÁT LẦN 4 THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN                                             NĂM HỌC 2017 ­ 2018                       Đề chẵn                                                              Môn: Ngữ văn­ Khối 10 ( Đáp án gồm 03trang ) Câ Ý Nội dung trình bày Điểm u I Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi: 3,0 1 ­ Câu chủ đề của đoạn văn bản: Ở nhiều điểm tham quan, du  0,5  lịch diễn ra các hành vi thiếu văn hóa của những vị khách  thiếu ý thức. 2 ­ Một số hành vi thiếu văn hóa của khách tham quan, du lịch mà   0,5 văn bản đề cập:  + Trèo bám, đánh đu, phô diễn hình thể, thậm chí còn ngồi cả lên  đầu rùa Văn Miếu, hôn môi tượng danh nhân, leo lên hiện vật  trong bảo tàng để chụp ảnh. + Dùng dao, dùng bút, than, phấn để khắc hình, ký tên, vẽ nhăng   cuội, chi chít trên di tích.  +Tình trạng vứt  rác bừa bãi Học sinh kể được 2/ 3 hành vi thì được điểm tối đa. 3 ­Thái độ của người viết: không đồng tình, bất bình, lên án những  1,0 hành vi thiếu văn hóa,… 4 ­Học sinh có thể  đưa ra các biện pháp khác nhau  (ít nhất hai  1,0 biện pháp )nhưng cần hợp lí, thuyết phục như: +Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người trong việc   giữ gìn, bảo vệ các danh lam thắng cảnh. +Tăng cường hoạt động quản lí tại các khu di tích, danh lam   thắng cảnh. +Xử phạt nghiêm khắc những hành vi thiếu ý thức,… II 1 Viết   một   đoạn   văn   ngắn  (khoảng   200  chữ)   trình   bày   suy  2,0 nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc bảo   vệ các di sản văn hóa dân tộc. * Hình thức: Viết đúng quy ước đoạn văn và số câu mà đề quy  định.Sai hình thức đoạn văn trừ 0,5 điểm *Nội dung: Học sinh có thể  trình bày suy nghĩ riêng của mình  nhưng cần làm rõ các vấn đề sau: ­ Giải thích: Di sản văn hóa là sản phẩm tinh thần, vật chất, có  giá trị  lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ  đời này 
  5. sang đời khác. 0,25 ­Trách nhiệm của thế hệ trẻ: +Dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu để  nâng cao hiểu   biết về  các giá trị  văn hóa nói chung và các di sản văn hóa dân   tộc nói riêng. 0,75 +Giữ  gìn, bảo vệ  và quảng bá những nét đẹp văn hóa của địa  phương, dân tộc đến với bạn bè trong và ngoài nước. +Tuyên truyền để  mọi người hiểu biết đúng đắn về  tầm quan   trọng của các di sản văn hóa dân tộc. Lên án, ngăn chặn các hành  vi xâm hại, thiếu văn hóa tại các di sản,… ­ Lên án, phê phán: những hành vi phá hoại, làm hoen ố các di  sản,… ­Bài học:  +Nhận thức: các di sản văn hóa dân tộc có vai trò to lớn trong  việc giáo dục truyền thống, giáo dục nhân cách cho mọi người  đặc biệt là thế hệ trẻ. +Hành động: Tích cực tìm hiểu về ý nghĩa các di sản; tham gia  các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng góp sức vào việc bảo vệ  0,5 các di sản,… 0,5 II Cảm nhận của anh/chị  về  đoạn trích  Trao duyên – Truyện   5,0 Kiều của Nguyễn Du. 1. Mở bài  0,5 Giới thiệu tác giả,tác phẩm,đoạn trích  Xác định nội dung nghị luận :Thúy Kiều trao kỷ vật và dặn dò  Thúy Vân 2. Thân bài  4,0 Thúy Kiều nhăc nhiều đến kỷ vật tình yêu  0,5 ­Chiếc vành, bức tờ mây, phím đàn,mảnh hương nguyền  ­Đó là kỷ vật gắn liền với tình yêu đẹp đẽ  Chứng tỏ Thúy Kiều yêu Kim Trọng rất sâu năng Những mâu thuẫn khi Thúy Kiều trao kỷ vật tình yêu  ­Dù em nên vợ nên chồng ..lý trí Kiều muốn Vân lấy Kim Trọng  1,0 nhưng tình cảm lại không muốn điều đó xảy ra  ­Duyên này thì giữ  vật này của chung: duyên trao nhưng kỷ  vật  muốn giữ làm của chung Mâu thuẫn tạo nên sự đan cài nhức nhối tình chị ­ duyên em  Sau khi trao duyên Thúy Kiều chỉ nghĩ đến cái chết ; ­Người mệnh bạc, người thác oan,thịt nát xương mòn …Bi kịch  0,5  tình yêu tan vỡ  khiến Thúy Kiều đau dớn tuyệt vọng 
  6. VnDoc ­ Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí  Thúy Kiều dặn dò Thúy Vân  ­Dù   nghĩ   mình   sẽ   chết   thê   thảm   Thúy   Kiều   vẫn   trở   về   gặp  chàng Kim bằng linh hồn …điều đó càng chứng tỏ  Thúy Kiều  đau   khổ   mất   hết   lý   trí,tâm   tư   bị   chìm   trong   đau   thương   nên  1,0  không còn tỉnh táo.Tình cảm lấn át lý trí nên  ở  đoạn cuối Thúy  Kiều hướng cả về Kim Trọng với nỗi đau khổ tột cùng . Đánh giá chung  ­Phải trao duyên cho Thúy Vân, Thúy Kiều rất đau khổ,đó là bi  kịch tình chị duyên em , bi kịch tình yêu tan vỡ. 1,0 ­Đoạn trích thể  hiện tình yêu và nhân cách cao đẹp của Thúy  Kiều trong tình yêu . 3. Kết luận  ­Khẳng định lại một cách khái quát nội dung đã trình bày ở trên .       0,5  Rút ra bài học tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác giả a ­ Hết ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1