intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi lập đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh Quảng Ninh có đáp án môn: Ngữ Văn - Lớp 12 (Năm học 2012-2013)

Chia sẻ: Khanh Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

128
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi lập đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh Quảng Ninh có đáp án môn "Ngữ Văn - Lớp 12" năm học 2012-2013 có cấu trúc gồm 2 câu hỏi tự luận có hướng dẫn lời giải, mời các bạn cùng tham khảo. Hy vọng đề thi sẽ giúp các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi lập đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh Quảng Ninh có đáp án môn: Ngữ Văn - Lớp 12 (Năm học 2012-2013)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO KỲ THI LẬP ðỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH QUẢNG NINH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2012 - 2013 -------------------- ðỀ THI CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN Họ và tên, chữ ký Ngày thi: 16/11/2012 của giám thị số 1: Thời gian làm bài: 180 phút …………………… (không kể thời gian giao ñề) …………………… (ðề thi này có 01 trang) Câu 1 (8 ñiểm): Câu nói sau gợi cho anh/chị suy nghĩ và bài học gì trong cuộc sống ? Nếu một người ñược gọi ñể làm một người như phu quét ñường, hãy quét những con ñường như Mi-ken-lăng-giơ ñã vẽ tranh, hãy quét những con ñường như Bet-thô-ven ñã soạn nhạc và hãy quét những con ñường như Sêch-xpia ñã làm thơ. Người phu quét ñường cần phải quét những con ñường sạch ñến ñộ tất cả các thiên thần trên thiên ñàng, lẫn con người nơi trần gian ñều phải nói rằng: “ðây là người quét ñường vĩ ñại – người ñã làm thật tốt công việc của mình”. (Theo Bài học làm người, NXB Trẻ - NXB Giáo dục 2006) Câu 2 (12 ñiểm): Nhà văn Nguyễn Minh Châu từng phát biểu: "Trong ñời sống văn học, những nhà văn có tài năng, người thì ñóng góp vào một cách viết, người thì ñóng góp vào cách sử dụng ngôn ngữ, có người lại chỉ cho ta thấy những thứ rất nhỏ bé, ñặc sắc mà giàu giá trị. Nhưng trên tất cả, anh ta phải cho người ñọc thấy ñược tiếng nói riêng của anh ta trong một vấn ñề mà nhiều người ñang quan tâm ñến”. (Theo Chuyên ñề Ngữ văn 12 – “Chiếc thuyền ngoài xa” – NXB Giáo dục) Bằng hiểu biết của mình, anh/chị hãy bình luận và làm sáng tỏ ý kiến trên. ---------------------- Hết ---------------------- Họ và tên thí sinh:………………………………….. Số báo danh:…………….
  2. SỞ GD & ðT QUẢNG NINH HƯỚNG DẪN CHẤM THI LẬP ðỘI TUYỂN HSG CẤP TỈNH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2012 - 2013 ðỀ THI CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn (Hướng dẫn chấm này có 03 trang ) Câu 1 (8 ñiểm): 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Viết ñúng kiểu bài nghị luận xã hội. Biết vận dụng phối hợp các phương thức biểu ñạt và các thao tác lập luận, huy ñộng ñược dẫn chứng phong phú từ thực tế ñời sống và trải nghiệm của bản thân ñể làm sáng tỏ vấn ñề. - Bố cục sáng rõ, lập luận chặt chẽ, sắc sảo, thuyết phục. Hành văn lưu loát, trong sáng, chuẩn xác, có cảm xúc. 2. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần ñạt những nội dung sau: 2.1 Giải thích ý kiến: - Qua cách nói so sánh giả tưởng, người nói ñặt người phu quét ñường – vốn ñược nhìn nhận là người bình thường, làm công việc tầm thường trong xã hội – bên cạnh những hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ thiên tài (Mi-ken-lăng-giơ, Bet-thô-ven, Sêch-xpia) – những con người vĩ ñại, có những ñóng góp lớn cho nghệ thuật nhân loại. Tuy họ khác nhau ở công việc cụ thể, ở quá trình và kết quả lao ñộng cụ thể, nhưng nếu người phu quét ñường làm tốt nhất công việc của mình (như các nghệ sĩ thiên tài ñã lao ñộng nghệ thuật) bằng tất cả tài năng, tâm huyết, nỗ lực và ñạt ñược kết quả tốt ñẹp, có những ñóng góp quý giá cho cuộc sống, khi ấy người phu quét ñường cũng xứng ñáng ñược biểu dương là con người vĩ ñại. - Từ ñó hiểu ñược ý nghĩa của lời nhắn nhủ: Mỗi con người dù là ai, dù làm bất cứ công việc nào cũng ñều phải hoàn thành tốt nhất công việc của mình bằng khả năng, nhiệt huyết, trách nhiệm, ñể cống hiến cho cuộc sống. Khi ấy, họ ñều xứng ñáng là những con người vĩ ñại, xứng ñáng ñược tôn trọng, ngợi ca. 2.2. Bình luận ý kiến: * ðây là một ý kiến bất ngờ, thú vị: So sánh người phu quét ñường nhỏ bé, bình thường với những con người vĩ ñại; một công việc lao ñộng giản dị ñơn sơ thầm lặng, thậm chí tầm thường với những công việc lao ñộng nghệ thuật, sáng tạo lớn lao, cao quý. * ðây là một ý kiến ñúng ñắn, sâu sắc, bởi: - Câu nói ñem ñến nhận thức ñúng ñắn, sâu sắc về ý nghĩa của lao ñộng trong việc làm nên giá trị của con người trong cuộc sống. Con người chỉ khẳng ñịnh ñược giá trị của bản thân trong lao ñộng, khi tạo ra các sản phẩm, các giá trị vật chất và tinh thần, ñóng góp cho cuộc sống. - Câu nói ñem ñến quan niệm và thái ñộ ñúng ñắn trong việc nhìn nhận, ñánh giá con người và công việc trong cuộc sống: + Không nên có thái ñộ phân biệt cao thấp ñối với công việc khác nhau, càng không nên có thái ñộ khinh trọng ñối với người ñang làm công việc ñó. Không có công việc thấp hèn, không có người tầm thường, ñiều quan trọng nhất là mỗi người ñều phải miệt mài lao ñộng, nhiệt tình, trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc của mình. + Bất kì ai, bất kì công việc nào trong cuộc sống ñều ñáng ñược trân trọng, ngợi ca, tôn vinh nếu ñó là những người lao ñộng ñang ñóng góp sức mình cho cuộc sống, làm ñẹp cuộc ñời. (Thí sinh minh hoạ bằng các dẫn chứng thực tế). 2.3. Bàn bạc, mở rộng vấn ñề: - Câu nói ñem ñến lời khuyên sâu sắc với mỗi người về thái ñộ lao ñộng, gắn với công việc, hoàn cảnh, ñiều kiện riêng của bản thân. - Cần phải biết quý trọng và biết ơn người lao ñộng bởi những ñóng góp của họ cho cuộc sống.
  3. - Tác ñộng ñến nhận thức, quan ñiểm của nhiều người trong xã hội hiện nay khi lựa chọn và ñịnh hướng nghề nghiệp. - Cần biết phê phán thái ñộ ñánh giá con người và công việc một cách hời hợt, có sự phân biệt. 2.4. Bài học rút ra: Từ bàn luận về ý kiến, học sinh rút ra ñược những bài học: - Xác ñịnh thái ñộ trong công việc, gắn với bổn phận, trách nhiệm của bản thân ngay trong hiện tại. - ðịnh hướng lựa chọn nghề nghiệp ñể có thể phát huy tối ña năng lực, tâm huyết của bản thân, có khả năng tạo ra những kết quả lao ñộng tốt ñẹp ñóng góp cho cuộc sống. 3. Cách cho ñiểm: - ðiểm 8: Bài viết ñáp ứng các yêu cầu trên, hiểu sâu sắc vấn ñề. Lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, văn phong trong sáng, có cảm xúc. Không mắc lỗi diễn ñạt, lỗi chính tả. - ðiểm 6: Bài viết ñáp ứng ñược phần lớn các yêu cầu hoặc ñủ ý nhưng có ý còn sơ lược. Hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 4: Bài viết sơ sài, hiểu chưa thật thấu ñáo vấn ñề, hành văn chưa thật chuẩn xác, còn mắc lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 2: Bài viết tỏ ra chưa hiểu vấn ñề, lúng túng trong giải quyết vấn ñề, hành văn yếu, mắc nhiều lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 0: Bài viết lạc ñề. Câu 2 (12 ñiểm): 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Làm ñúng kiểu bài nghị luận văn học, sử dụng kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận và các phương thức diễn ñạt. Thí sinh cần phát huy ñồng thời hai năng lực: giải thích, bình luận về một vấn ñề lí luận văn học; chọn lựa và phân tích những dẫn chứng tiêu biểu, toàn diện, xác ñáng ñể làm sáng tỏ vấn ñề. - Bố cục bài viết sáng rõ, mạch lạc, lập luận chặt chẽ. Hành văn lưu loát, trong sáng, có cảm xúc. 2. Yêu cầu về nội dung kiến thức: Bài làm cần ñạt ñược những nội dung cơ bản sau: 2.1. Giải thích: - Ý kiến khẳng ñịnh những nhà văn có tài năng phải ñem ñến những ñóng góp mới cho ñời sống văn học trên hai phương diện: + Phương tiện, phương thức, hình thức nghệ thuật ñộc ñáo (cách viết, cách sử dụng ngôn ngữ, cách khai thác và sử dụng chi tiết cô ñúc giàu giá trị) + Cái nhìn, cách cảm thụ giàu tính khám phá nghệ thuật ñối với cuộc ñời (tiếng nói riêng về những vấn ñề ai cũng biết và ñược nhiều người quan tâm). - Thực chất người nói khẳng ñịnh và ñòi hỏi: nhà văn tài năng phải là người có phong cách nghệ thuật ñộc ñáo, mới mẻ, có ñóng góp riêng vào ñời sống văn học, trên cả hai phương diện, trong ñó phương diện sau là cốt yếu (chú ý trình tự, cách nói trong ý kiến). 2.2. Bình luận: * Cần khẳng ñịnh ñược ñây là ý kiến ñúng ñắn bởi: - Bản chất cũng như ñòi hỏi của nghệ thuật là sự sáng tạo mới mẻ ñộc ñáo. - Những nhà văn tài năng bao giờ cũng phải là những cá tính sáng tạo ñộc ñáo, thống nhất thể hiện qua tác phẩm văn chương (có phong cách nghệ thuật ñộc ñáo). * Biết bàn luận, ñánh giá ý nghĩa sâu sắc của ý kiến ñối với nhiều ñối tượng (với người nói - nhà văn Nguyễn Minh Châu; với các nhà văn nói riêng và nghệ sĩ nói chung; với giá trị của tác phẩm văn học; với sự tiến bộ, phong phú, ña dạng của ñời sống văn học; ñối với người tiếp nhận…) 2.3. Làm sáng tỏ bằng thực tế ñời sống văn học:
  4. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, song cần biết lựa chọn những sáng tác tiêu biểu, ñặc sắc của những nhà văn có phong cách nổi bật, có ñóng góp mới mẻ trên cả hai phương diện ñể làm sáng tỏ vấn ñề. ðánh giá cao những bài biết chọn và phân tích dẫn chứng sắc sảo, có diện và ñiểm. 3. Cách cho ñiểm: - ðiểm 12: Bài viết ñáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản trên. Hiểu sâu sắc vấn ñề, lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, văn phong trong sáng, có cảm xúc. Không mắc lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 10: Hiểu ñề, ñáp ứng hầu hết các yêu cầu cơ bản, có thể chưa sâu sắc ở một vài ý. Hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 8: Hiểu ñề, chọn lựa và phân tích dẫn chứng ñúng hướng nhưng còn sơ lược. Còn mắc một số lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 6: Hiểu vấn ñề nhưng chưa ñầy ñủ, phần lựa chọn, phân tích dẫn chứng chưa thật hợp lí. Còn mắc lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 4: Chưa hiểu rõ ñề, lựa chọn dẫn chứng, phân tích chưa hợp lí. Còn mắc nhiều lỗi diễn ñạt, bố cục, trình bày. - ðiểm 2: Chưa hiểu vấn ñề, chưa ñáp ứng ñược các yêu cầu về kỹ năng, kiến thức. Hành văn yếu, mắc nhiều lỗi diễn ñạt và chính tả. - ðiểm 0: Bài viết lạc ñề. * Lưu ý chung: - Trên ñây chỉ là những gợi ý có tính chất ñịnh hướng; dựa vào các thang ñiểm trên giám khảo quyết ñịnh các mức ñiểm còn lại. - Cần trân trọng những bài viết sáng tạo mà vẫn ñáp ứng yêu cầu của ñáp án. - ðiểm của bài viết là tổng ñiểm của hai câu, cho lẻ ñến 0,5. -------------- Hết --------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2