intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Số 1 Tư Nghĩa

Chia sẻ: Thị Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

16
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Số 1 Tư Nghĩa sẽ là tư liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Số 1 Tư Nghĩa

  1.     SỞ GDĐT QUẢNG NGÃI  KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2018 Trường THPT số 1 Tư Nghĩa ĐỀ ÔN THI MÔN : NGỮ VĂN    I. ĐỌC  HIỂU (3.0 điểm)       Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:                                          Cách mạng bùng lên                                          Rồi kháng chiến trường kì                                          Quê tôi đầy bóng giặc                                          Từ biệt mẹ tôi đi                                          Cô bé nhà bên – (có ai ngờ)                                          Cũng vào du kích                                          Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích                                          Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi!)                                          Giữa cuộc hành quân không nói được một lời                                          Đơn vị đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại...                                          Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi...                      (Quê hương ­ Giang Nam ­ Tuyển chọn thơ Việt Nam 1945­1985)   Câu 1. Xác định thể thơ và phong cách ngôn ngữ văn bản.   Câu 2. Ở đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào?   Câu 3. Những từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc đơn đảm nhiệm vai trò ngữ pháp gì  trong câu? Nhiệm vụ cụ thể của nó ở câu thơ là gì?   Câu 4. Khái quát nội dung cảm xúc được thể hiện trong đoạn thơ.  II. LÀM VĂN (7.0 điểm)   Câu 1 (2.0 điểm)      Nhà văn Nga L.Tôn­xtôi cho rằng: “Bạn đừng nên chờ đợi những quà tặng bất ngờ   của cuộc sống mà hãy tự mình làm nên cuộc sống”.      Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên bằng một đoạn văn nghị luận khoảng   200 chữ.   Câu 2 (5.0 điểm)    Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Mị trong “đêm tình mùa xuân” ( Vợ chồng A   Phủ ­Tô Hoài, Ngữ  văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam). Từ  đó, Liên hệ  với  “tâm trạng đợi tàu” của chị em Liên (Hai đứa trẻ­ Thạch Lam, Ngữ văn 11, Tập một,  NXB Giáo dục Việt Nam) để thấy điểm gặp gỡ trong tư tưởng nhân đạo của Tô Hoài  và Thạch Lam.
  2.                                ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ TRƯỜNG THPT SỐ 1 TƯ NGHĨA       TIẾP CẬN KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM  2018                TỔ NGỮ VĂN                                          Bài thi: NGỮ VĂN                                                                     Th ời gian làm bài: 120 phút (không kể phát đề)         HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI TIẾP CẬN KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2018  I. ĐỌC  HIỂU (3.0 điểm)   Câu 1. Xác định thể thơ và phong cách ngôn ngữ văn bản (0,5 điểm)   ­ Thể thơ: tự do   ­ Phong cách ngôn ngữ: nghệ thuật.   Câu 2. Chỉ ra các phương thức biểu đạt được sử dụng (0,5 điểm)   Các phương thức biểu đạt được sử dụng: biểu cảm, tự sự, miêu tả    Câu 3. Xác định vai trò ngữ  pháp và nhiệm vụ  cụ thể  của các từ  ngữ  được đặt trong dấu   ngoặc đơn (1,0 điểm):   ­ Vai trò ngữ pháp: phần chêm xen   ­ Nhiệm vụ cụ thể:   + “có ai ngờ”: bổ sung thái độ ngạc nhiên của nhân vật trữ tình khi thấy cô gái nhà bên cũng   vào du kích.   + “thương thương quá đi thôi!”: chêm xen làm rõ hơn tình cảm của chàng trai (người lính)   đối với cô gái.   Câu 4. Khái quát nội dung cảm xúc được thể hiện trong đoạn thơ (1,0 điểm)   ­ Dòng hồi ức chân thành của người lính trẻ về kỉ  niệm kháng chiến: từ  biệt gia đình, quê   hương ra trận; trên đường hành quân gặp người con gái nhà bên cũng hành quân chiến đấu,   lòng tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc.    ­ Vẻ  đẹp tâm hồn, tình cảm của những người chiến sĩ trên những nẻo đường hành quân   chiến đấu. II. LÀM VĂN (7.0 điểm)   Câu 1 (2.0 điểm)  1. Về kĩ năng:    ­ Biết cách viết một đoạn văn nghị luận xã hội theo yêu cầu cho sẵn (khoảng 200 chữ)   ­ Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, súc tích.  2. Về kiến thức: Học sinh trình bày theo nhiều cách khác nhau song nên có những nội dung   sau:  * Giải thích: 
  3.   ­ Quà tặng bất ngờ cuả cuộc sống : những giá trị vật chất, tinh thần mà người khác trao cho  mình; những cơ hội, may mắn bất ngờ do khách quan đem lại.   ­ Nội dung của câu nói: khuyên con người cần có thái độ  sống chủ  động, không nên trông   chờ vào người khác. Cuộc sống của mỗi người do chính mỗi chúng ta tạo nên.  * Bàn luận:    ­ Trong cuộc đời của mỗi người đôi khi sẽ nhận được quà tặng bất ngờ từ cuộc sống. Khi   đó ta sẽ có may mắn được hưởng niềm vui, hạnh phúc trong cuộc đời. Không thể phủ nhận  ý nghĩa và giá trị của quà tặng bất ngờ mà cuộc sống đem lại cho con người, vấn đề là biết   tận dụng, trân trọng quà tặng ấy như thế nào.   ­ Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng là thảm đỏ trải đầy hoa hồng, cuộc sống là   một trường tranh đấu, cuộc sống luôn tiềm ẩn những khó khăn, phức tạp. Muốn cuộc sống  của chính mình tốt đẹp thì hãy tự mình làm nên cuộc sống.     ­ Nhiều người khi nhận được quà tặng bất ngờ: có tâm lý chờ  đợi, ỷ  lại, thậm chí phung  phí những quà tặng ấy.    * Bài học nhận thức, hành động:    ­ Phải chủ động trang bị kiến thức, rèn luyện cách sống bản lĩnh, có lí tưởng, có ước mơ để  làm nên những điều kỳ diệu cho cuộc sống của chính mình.    ­ Phải thấy rằng, cuộc sống là nguyên liệu thô, chúng ta là những nghệ nhân. Nhào nặn nên   một tác phẩm tuyệt đẹp hay một vật thể xấu xí tất cả đều nằm trong tay chúng ta. Câu 2 (5.0 điểm) ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM 1. Yêu cầu chung:       Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn  bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể  hiện khả  năng cảm   thụ  văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ  ngữ,   ngữ pháp. 2. Yêu cầu cụ thể và cách cho điểm: 2.1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận (0,5 điểm):  ­ Điểm 0,5: Trình bày đầy đủ  các phần Mở  bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở  bài biết dẫn  dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ  chức thành nhiều đoạn văn liên kết  chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được vấn đề và thể hiện  được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân.  ­ Điểm 0,25: Trình bày đầy đủ  ba phần Mở  bài, Thân bài, Kết luận, nhưng các phần chưa  thể hiện được đầy đủ yêu cầu trên; phần Thân bài chỉ có một đoạn văn.  ­ Điểm 0: Thiếu Mở bài hoặc Kết luận; Thân bài chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ  có một đoạn văn.  2.2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm):  ­ Điểm 0,5: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận :    Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật   Mị trong “đêm tình mùa xuân” (Vợ  chồng A Phủ ­Tô Hoài, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo  dục Việt Nam). Từ đó, Liên hệ với “tâm trạng đợi tàu” của chị em Liên ( Hai đứa trẻ­ Thạch  Lam, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam) để thấy điểm gặp gỡ trong tư tưởng   nhân đạo của Tô Hoài và Thạch Lam. ­ Điểm 0,25: Xác định chưa rõ vấn đề cần nghị luận, chỉ nêu chung chung. 
  4. ­ Điểm 0: Xác định sai vấn đề cần nghị luận, trình bày lạc sang vấn đề khác.  2.3. Chia vấn đề  cần nghị  luận thành các luận điểm phù hợp; các luận điểm được   triển khai theo trình tự  hợp lí, có sự  liên kết chặt chẽ; sử  dụng tốt các thao tác lập   luận để triển khai các luận điểm (trong đó phải có thao tác giải thích, phân tích, chứng   minh, so sánh, bình luận); biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng (3,0 điểm):  ­ Điểm 3,0: Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể trình bày theo định hướng sau:  * Giới thiệu đôi nét về tác giả Tô Hoài, truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” *Nhấn mạnh vấn đề: Thành công nổi bật về mặt nghệ thuật của truyện ngắn “Vợ chồng   A Phủ” là phân tích và diễn tả sâu sắc tâm lí nhân vật (nhất là tâm lí nhân vật Mị trong đêm  tình mùa xuân) * Phân tích những diễn biến tâm lí của Mị trong đêm tình mùa xuân:  ­ Quá trình tâm lí, sự giao tranh giữa hai con người trong Mị   ­ Khát vọng sống, sức sống tiềm tàng trong Mị.  ­ Nhận xét nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật Mị của Tô Hoài, tư  tưởng nhân đạo của nhà  văn * Liên hệ với “tâm trạng đợi tàu” của chị em Liên (Hai đứa trẻ­ Thạch Lam): Khắc hoải,  ước mong... * Nhận xét điểm gặp gỡ trong tư tưởng nhân đạo của Tô Hoài và Thạch Lam:  ­ Cảm thông với hoàn cảnh, số phận những con người sống trong bất hạnh.  ­ Trân trọng khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của con người.  ­ Niềm mong mỏi sự đổi thay số phận...       Học sinh có thể  có những cảm nhận và diễn đạt khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết   phục. ­ Điểm 2,5 – 2,75: Cơ  bản đáp  ứng được các yêu cầu trên, song một trong các luận điểm   (giải thích, phân tích, chứng minh) còn chưa được trình bày đầy đủ  hoặc liên kết chưa thực  sự chặt chẽ.  ­ Điểm 2,0 – 2,25: Đáp ứng được khoảng 1/2 đến 2/3 các yêu cầu trên.  ­ Điểm 1,5 – 1,75: Đáp ứng được khoảng 1/3 các yêu cầu trên.  ­ Điểm 1,0 – 1,25: Đáp ứng được khoảng 1/4 các yêu cầu trên. ­ Điểm 0,5 – 0,75: Đáp ứng được khoảng 1/5 các yêu cầu trên. ­ Điểm 0,25: Hầu như không đáp ứng được yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.  ­ Điểm 0: Không đáp ứng được bất kì yêu cầu nào trong các yêu cầu trên.  2.4. Sáng tạo (0,5 điểm)  ­ Điểm 0,5: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh   và các yếu tố biểu cảm,…) ; văn viết giàu cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt;   có quan điểm và thái độ riêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.  ­ Điểm 0,25: Có một số cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; thể  hiện được một số suy nghĩ   riêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.  ­ Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo; không có quan điểm và thái độ riêng  hoặc quan điểm, thái độ trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.  2.5. Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm):  ­ Điểm 0,5: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.  ­ Điểm 0,25: Mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 
  5. ­ Điểm 0: Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2