Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử - Sở GD&ĐT Yên Bái năm 2014 đề 4
lượt xem 7
download
Tham khảo đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử - Sở GD&ĐT Yên Bái năm 2014 đề 4 dành cho các em học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, với đề thi này các em sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi và củng cố lại kiến thức căn bản nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử - Sở GD&ĐT Yên Bái năm 2014 đề 4
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT 2014 YÊN BÁI ĐỀ 4 Đề chính thức Môn: LỊCH SỬ (Đề thi gồm 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm) Câu I (3,0 điểm): Trình bày hoàn cảnh và nội dung của Hội nghị thống nhất ba tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam? Tại sao nói Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vĩ đại đối với cách mạng Việt Nam? Câu II: ( 4 điểm) Vì sao Đảng và Chính phủ ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950? Diễn biến kết quả và ý nghĩa? II. PHẦN RIÊNG ( 3,0 điểm) Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu III.a hoặc III.b) Câu III.a. Theo chương trình chuẩn (3 điểm) Nêu những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ trong nửa sau thế kỷ XX? Phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của những thành tựu đó? Câu III.b.Theo chương trình nâng cao (3 điểm) Quá trình thành lập và phát triển của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam khi gia nhập tổ chức này? -------Hết------- Giám thị không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh: Số báo danh Chữ kí giám thị số 1: Chữ kí giám thị số 2
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ YÊN BÁI (Gồm 05 trang) I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 7,0 điểm) CÂU Ý ĐÁP ÁN ĐIỂM I Hội nghị thống nhất ba tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam 1 - Hoàn cảnh: 1,0 + Cuối năm 1929, phong trào công nhân phát triển, kết hợp với nhiều tầng lớp xã hội khác, tạo thành một làn sóng dân tộc, dân chủ mạnh mẽ khắp cả nước. + Ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam ra đời đã tổ chức lãnh đạo các phong trào đấu tranh. Tuy nhiên lại hoạt động riêng rẽ, công kích lẫn nhau, ảnh hưởng không tốt đến phong trào. + Thực tiễn cách mạng trên đây đã đặt ra một yêu cầu cấp thiết là phải có sự lãnh đạo thống nhất của một chính đảng duy nhất của giai cấp công nhân. - Nội dung Hội nghị + Từ ngày 6/1/1930, tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì hội nghị thành lập Đảng. 2 đại biểu ĐDCSĐ, 2 đại biểu của ANCSĐ và 2 đại biểu ngoài nước đã tới dự. Ngày 8/2/1930, các đại biểu dự Hội nghị về nước. 2 - Nội dung hội nghị 1,0 + Thống nhất các tổ chức cộng sản để thành lập một đảng duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. + Thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và Điều lệ vắn tắt do Nguyễn Ái Quốc khởi thảo. Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt chính là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước 1,0 3 ngoặt vĩ đại đối với cách mạng Việt Nam: - ĐCSVN ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp trong thời đại mới, là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam trong những năm đầu thế kỉ XX. 1
- - ĐCSVN ra đời là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử giai cấp công nhân Việt Nam: + Chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng. + Chấm dứt tình trạng khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo cách mạng. + Từ đây, cách mạng Việt Nam thuộc quyền lãnh đạo tuyệt đối của giai cấp công nhân mà đội tiên phong của nó là Đảng Cộng sản Việt Nam. + Cũng từ đây CM Việt Nam thực sự trở thành bộ phận khăng khít của CM thế giới. - Sự ra đời của Đảng là bước chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính quyết định cho những bước phát triển nhảy vọt về sau của dân tộc. II 1 Hoàn cảnh lịch sử ta mở chiến dịch 1,0 - Về phía ta: + Sau chiến thắng Việt Bắc thu – đông 1947, cách mạng nước ta có thêm những thuận lợi mới. Ngày 1/10/1949, cách mạng Trung Quốc thành công, nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa ra đời, CNXH trở thành hệ thống thế giới…. + Đầu năm 1950, đã có hàng chục nước công nhận và đặt quan hệ ngoại giao với ta + Phong trào cách mạng giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và phụ thuộc trên thế giới lúc này đang phát triển mạnh - Về phía Pháp: Sau thất bại của chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947, được sự đồng ý của Mỹ, tháng 5/1949, Pháp cử tướng Rơve sang và lập ra kế hoạch Rơve với âm mưu tăng cường lực lượng, chuẩn bị mở cuộc tấn công lên Việt Bắc lần hai, mong giành thắng lợi để kết thúc chiến tranh 2 Chủ trương của Đảng trong việc mở chiến dịch: 1,0 - Việc Pháp thực hiện kế hoạch Rơve đã làm cho khu vực tự do của ta bị thu hẹp, căn cứ Việt Bắc bị bao vây. Nếu cứ để kéo dài tình trạng như vậy sẽ bất lợi cho cuộc kháng chiến - Để khắc phục khó khăn này, đồng thời đẩy mạnh cuộc 2
- kháng chiến đến thắng lợi, tháng 6/1950, Đảng và Chính phủ ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 với 3 mục tiêu chính: + Tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch + Khai thông biên giới Việt – Trung + Mở rộng căn cứ địa Việt- Bắc, tạo đà cuộc kháng chiến tiến lên 3 Diễn biến chính của chiến dịch : 1,0 - Ngày 16/9/1950, quân ta mở đầu chiến dịch bằng trận đánh Đông Khê và nhanh chóng giành thắng lợi. Mất Đông Khê, địch ở Thất Khê lâm vào tình thế bị uy hiếp, số địch còn lại ở Cao Bằng bị cô lập - Trước nguy cơ bị tiêu diệt, quân Pháp cho quân rút khỏi Cao Bằng theo đường số 4, đồng thời cho một cánh quân từ Thất Khê lên Đông khê để đón cánh quân từ Cao Bằng về, nhưng chúng đã bị ta chặn đánh dữ dội, phải quay trở lại Thất Khê. - Ngày 8/10/1950, quân Pháp tháo chạy khỏi Thất Khê và Na Sầm, sau đó chạy tiếp về Lạng Sơn. Một cánh quân khác cũng bị ta chặn đánh ở Thái Nguyên. Trước tình hình đó, ngày 22/10/1950, Pháp buộc phải cho quân rút khỏi Đường số 4. 4 Kết quả- ý nghĩa: 1,0 - Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 8.000 tên, giải phóng được một vùng đất biên giới Việt - Trung dài 750km với 35 vạn dân, chọc thủng “hành lang Đông- Tây” . Kế hoạch Rơve của Pháp bị phá sản - Đây là chiến dịch tiến công đầu tiên của ta giành thắng lợi. Từ đây, ta giành được thế chủ động tiến công trên chiến trường chính, ngược lại Pháp rơi vào thế phòng ngự, bị động… Chiến dịch đã mở ra bước ngoặt mới cho cuộc kháng chiến chống Pháp PHÀN RIÊNG (3 ĐIỂM) III.a. 1 Thành tựu của cuộc cách mạng khoa học- công nghệ - Lĩnh vực khoa học cơ bản: đạt được những thành tựu 1,0 hết sức to lớn trong các ngành Toán học, Vật lý học, Sinh học… Dựa vào những phát minh lớn của các ngành 3
- khoa học cơ bản, con người đã ứng dụng kĩ thuật vào sản xuất phục vụ cho cuộc sống của mình. Tháng 3/1997, tạo ra được cừu Đôli bằng phương pháp sinh sản vô tính, tháng 6/2000 các nhà khoa học đã công bố “bản đồ gien người” đã mở ra kỉ nguyên mới của y học và sinh học 2 - Lĩnh vực khoa học công nghệ: 1,0 + Sáng chế ra công cụ sản xuất mới: Máy tính điện tử… + Nguồn năng lượng mới: năng lượng mặt trời, năng lượng nguyên tử… + Vật liệu mới: chất dẻo, vật liệu siêu sạch.. + Công nghệ sinh học với những đột phá phi thường trong công nghệ di truyền, công nghệ tế bào… + Tiến bộ thần kì trong thông tin liên lạc, giao thông vận tải: máy bay siêu âm khổng lồ, tàu hoả tốc độ cao. + Lĩnh vực chih phục vũ trụ: vệ tinh nhân tạo, du hành vũ trụ… 3 Tác động của những thành tựu trên - Tác động tích cực: Làm tăng năng suất lao động, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người. Từ đó dẫn đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư, chất lượng nguồn nhân lực….điều đó đặt ra đòi hỏi mới về giáo dục và đào tạo nghề nghiệp… - Tác động tiêu cực: (do chính con người gây nên). +Những thành tựu về y học như sinh sản vô tính… gây nên những lo ngại về mặt pháp lý và đạo lý… +Tình trạng ô nhiễm môi trường… tai nạn lao động và giao thông đe doạ cuộc sống con người…các loại vũ khí 1,0 huỷ diệt có thể tiêu diệt sự sống hành tinh… III.b. Quá trình thành lập và phát triển của Hiệp hội các nước Đông Nam Á 1 Hoàn cảnh ra đời 0,5 - Sau khi giành được độc lập, các nước Đông Nam Á nhận thấy cần tăng cường quan hệ hợp tác phát triển kinh tế, khoa học kĩ thuật, đồng thời hạn chế sự ảnh hưởng của các nước lớn - Sự ra đời của các tổ chức hợp tác mang tính khu vực trên thế giới xuất hiện ngày càng nhiều - Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập tại Băng Cốc (Thái Lan) với sự 4
- tham gia của 5 nước: Inđônnêxia, Malaixia, Xingapo,Thái Lan và Philippin. Năm 1984, Brunây gia nhập và là thành viên thứ 6 của tổ chức này. 2 Quá trình phát triển 1,5 - Trong giai đoạn đầu, ASEAN còn là một tổ chức khu vực non yếu, quan hệ hợp tác giữa các nước hầu như chưa có. - 2/1976, Hội nghị cấp cao họp tại Bali đã mở ra thời kỳ phát triển mới của tổ chức, đề ra mục tiêu: xây dựng mối quan hệ hoà bình, hữu nghị và hợp tác giữa các nước trong khu vực tạo nên một cộng đồng Đông Nam Á hùng mạnh, thiết lập khu vực hoà bình tự do trung lập…. - Từ cuối thập niên 70 đến giữa thập niên 80 của thế kỷ XX, do “ vấn đề Campuchia” quan hệ giữa ASEAN với 3 nước Đông Dương là “đối đầu”. Cuối thập kỉ 80, khi vấn đề Campuchia được giải quyết, mối quan hệ đó chuyển sang đối thoại, mở ra khả năng mới cho quan hệ hợp tác khu vực… - Năm 1992, Việt Nam và Lào gia nhập Hiệp ước Bali, trở thành quan sát viên của ASEAN . Năm 1995, Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN, 1997, Lào và Mianma gia nhập và 1999, Campuchia trở thành thành viên thứ 10 của ASEAN - Trải qua hơn 30 năm hoạt động, ASEAN đã đạt được những thành tựu to lớn…Vai trò và vị thế quốc tế của ASEAN ngày càng được nâng cao… 3 Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam…. 1,0 - Thời cơ: Tạo điều kiện cho Việt Nam hoà nhập vào cộng đồng khu vực, vào thị trường các nước Đông Nam Á; thu hút được vốn đầu tư, mở ra cơ hội giao lưu, học tập, tiếp thu trình độ khoa học kĩ thuật, công nghệ để phát triển - Thách thức: Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt nhất là về kinh tế. Hoà nhập nếu không đứng vững thì dễ bị tụt hậu về kinh tế và bị hoà tan về chính trị, văn hoá xã hội… ----------------Hết -------------- 5
- 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Sơn La (Lần 2)
7 p | 5 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2024 - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 - Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa (Lần 2)
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên
14 p | 7 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kim Liên, Nghệ An (Lần 4)
18 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Hạ Long (Lần 3)
6 p | 12 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình (Lần 1)
26 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Đắk Lắk (Lần 2)
34 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Địa lí năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 8 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn GDCD năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
5 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Tháp Mười, Đồng Tháp
8 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nam Cao, Hà Nam (Lần 1)
14 p | 2 | 0
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Lần 2)
22 p | 8 | 0
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT A Nghĩa Hưng, Nam Định (Lần 2)
7 p | 8 | 0
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Tĩnh Gia 2, Thanh Hóa
20 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn