intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 81

Chia sẻ: Dongtien_1 Dongtien_1 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:0

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi thử tốt nghiệp thpt môn ngữ văn - đề số 81', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - Đề số 81

  1. Ò: 22 I. PHẦN CHUNG (5 điểm) Câu 1: cho biết vài nét tiêu biểu về nhà văm M.A.Sô-lô-khôp (2 đ) Câu 2: Sau khi tốt nghiệp THPT, con đường vào đại học có phải là lựa ch ọn duy nh ất c ủa anh (ch ị) ? (Viết thành một bài văn nghị luận xã hội ngắn, không quá 30 dòng) (3 đ). II. PHẦN RIÊNG (Thí sinh ban A và ban cơ bản làm câu 3.a; Thí sinh ban C làm câu 3.b). Câu 3.a. Cảm nhận của anh (chị) về sự thật ở đằng sau bức ảnh đẹp qua truyện ng ắn “Chi ếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu (5 đ) Câu 3.b. Cảm nhận của anh (chị) về nét đẹp kinh thành của nhân v ật bà Hi ền trong truy ện ng ắn “Một người Hà Nội” của Nguyễn Khải (5 đ) Gîi ý lµm bµi A. ĐÁP ÁN I. Phần chung: Câu 1: Học sinh trình bày đủ các ý - M. A. Sô-lô-Khôp (1905- 1984) là nhà văn Nga lỗi lạc, đã vinh d ự nhận gi ải th ưởng Nô-ben v ề văn học năm 1965. - Sô-lô-Khôp sinh tại thảo nguyên sông Đông. Học xong phổ thông ông tham gia công tác cách mạng ở địa phương một thời gian ngắn rồi năm 1922 ông lên Mat-xcơ-va vừa kiếm s ống v ừa h ọc theo đuổi “mộng văn chương” nhưng không thành. Từ năm 1925, ông trở về sông Đông, viết v ề con người và vùng đất quê hương. Tác phẩm của ông dần dần nổi tiếng khắp n ước Nga và thế giới. - Tác phẩm chính: “Sông Đông êm đềm”(Tiểu thuyết, 1940), “Đ ất v ỡ hoang” (Ti ểu thuy ết, 1956), “Số phận con người” (Truyện ngắn, 1957). Câu 2: Học sinh làm hoàn chỉnh một bài văn nghị luận xã hội ngắn, có thể theo đ ịnh h ướng nh ư sau: A. Mở bài: Nêu được luận đề “Vào đại học không phải là con đường lựa ch ọn duy nhất c ủa tôi sau khi tốt nghiệp THPT”. B. Thân bài: Đặt ra được một số luận điểm và đưa ra được các lu ận cứ đ ể b ảo v ệ lu ận đi ểm c ủa bản thân. 1. Vào đại học là con đường lập thân, lập nghiệp t ốt, ai cũng m ơ ước nh ưng không ph ải ai cũng có khả năng đạt được. 2. Có nhiều con đường khác để lập thân, lập nghiệp như học ngh ề, làm công nhân, làm kinh t ế t ư nhân… vẫn có thể thành đạt trong cuộc sống. 3. Lựa chọn ngành nghề đúng, lựa chọn con đường lập thân, lập nghiệp đúng s ẽ định hướng t ốt cho tương lai của bản thân. C. Kết bài: Nêu được bài học chọn ngành, chọn nghề. II. Phần riêng. Câu 3.a. Học sinh làm hoàn chỉnh một bài văn nghị luận văn học, g ồm ba ph ần, đ ảm b ảo các n ội dung sau: A. Mở bài: Giới thiệu được nhà văn Nguyễn Minh Châu, một cây bút tiên phong trong công cu ộc đ ổi mới văn học Việt Nam từ sau năm 1975. Giới thiệu được truyện ng ắn “Chi ếc thuyền ngoài xa” m ột truyện ngắn sáng tác năm 1983, có sự đổi mới thực sự về cảm hứng nghệ thuật và cách th ức thể hi ện. Định hướng được nội dung sẽ viết ở phần thân bài là cách nhìn, cách miêu t ả cu ộc s ống c ủa nhà văn rất dân chủ, tôn trọng sự thực như nó vốn có ở đời. B. Thân bài: (có thể có các ý) 1. Bức ảnh nghệ thuật “Chiếc thuyền ngoài xa” thật đẹp. Đó là cái đ ẹp toàn bích, toàn mĩ, cái đ ẹp “trời cho” mà người nghệ sĩ bất ngờ phát hiện ra và may mắn ghi lại được. 2. Nhưng đằng sau bức ảnh đẹp đó là một bức tranh đời sống thật đáng buồn. Gia đình m ột làng chài nghèo khổ sống trong cảnh bạo hành nội bộ. Chồng đánh v ợ th ường xuyên, tàn nh ẫn, v ợ cam ch ịu, không thể bỏ chồng, con bênh mẹ, có hành vi tấn công cha. Nhưng người ta cứ phải s ống, cứ ph ải t ồn tại. Một hiện thực chân thực đến nhức nhối không phải ít trong đ ời s ống hi ện nay đòi h ỏi c ả xã h ội phải quan tâm, cùng tháo gỡ.
  2. 3.Với cách cảm nhận mới mẻ, cách viết rất dân chủ, nhà văn đã cho ng ười đ ọc m ột cái nhìn nhi ều chiều, sâu sắc về đời sống. - Ở góc nhìn của người nghệ sĩ (Phùng) thì anh nhận ra mối quan hệ giữa nghệ thu ật và đ ời s ống. Nghệ thuật phải hài hoà với đời sống. Bức ảnh đẹp thật, đáng say mê thật, nhưng đời s ống nh ững con người đằng trong bức ảnh chưa đẹp, người nghệ sĩ phải biết đau đớn, cảm thông. - Ở góc nhìn của người thực thi pháp luật (Chánh án Đẩu) thì anh nhận ra kho ảng cách gi ữa lí thuy ết hành pháp và hiện thực đời sống. Có những việc trong đời sống không thể cứng nhắc giải quyết b ằng pháp luật hiện hành được. Pháp luật cũng phải xuất phát t ừ cuộc s ống, s ửa đ ổi cho phù h ợp v ới đ ời sống. - Ở góc nhìn của người đọc thì có thể họ lên án người chồng vũ phu, họ cảm thông cho s ự cam ch ịu của người đàn bà bị chồng hành hạ, họ thấy được nỗi buồn của những đứa con còn trẻ d ại ph ải ch ịu đựng cảnh cha mẹ bạo hành… tất cả tuỳ ở quyết định của người đọc. C. Kết bài: Ghi nhận được giá trị hiện thực chân thực của tác phẩm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2