intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Định Quán, Đồng Nai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu "Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Định Quán, Đồng Nai" giúp các bạn ôn tập dễ dàng hơn và nắm các phương pháp giải bài tập, củng cố kiến thức cơ bản. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Định Quán, Đồng Nai

  1. MA TRẬN ĐỀ THAM KHẢO THI TN THPT NĂM 2025 MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 phút *Khung ma trận đề 100% tự luận – Lớp 12 Mức độ Tổng TT Nội dung nhận thức % kiến thức / Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Kĩ năng điểm Đơn vị kĩ cao năng 1 Đọc Truyện 2 2 1 40 truyền kỳ Truyện ngắn, tiểu thuyết hiện đại / hậu hiện đại Thơ trữ tình hiện đại Kịch Phóng sự, hồi kí, nhật kí. Văn bản nghị luận Văn bản thông tin 2 Viết Viết một 1* 1* 1* 1* 2,0 bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội Viết văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ Viết văn 4,0 bản nghị luận so sánh, đánh
  2. giá hai đoạn trích/ tác phẩm văn học Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm. Tổng 30% 30% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% *Bảng năng lực và cấp độ tư duy của đề kiểm tra cuối kì I – Lớp 12 Thàn Cấp độ tư duy TT h Mạc Số câu phần h nội Nhận Thôn Vận Tổng % năng dung biết g dụng lực hiểu Số câu TL Số TL Số TL 40% câu câu I Năng VB 5 2 10 % 2 20 % 1 10 % lực đọc Đọc hiểu: Truyện ngắn hiện đại II Năng Viết 1 5% 5% 10% 20% lực đoạn Viết văn nghị luận văn học Viết 1 7,5% 10% 22,5 40% văn % bản nghị luận về một vấn đề có liên quan
  3. đến tuổi trẻ Tỉ lệ 22,5 35% 42,5 100% % % % Tổng 7 100%
  4. BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ THAM KHẢO THI TN THPT NĂM 2025 MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 phút Kĩ năng Đơn vị Mức độ kiến kiến Số câu hỏi theo mức độ thức/kĩ thức, nhận thức năng kĩ năng TT cần kiểm tra, Nhận Thông Vận dụng đánh giá biết hiểu 1 ĐỌC Truyện Nhận biết: 2 2 1 HIỂU ngắn, - Nhận biết được nhân vật trong tiểu truyện ngắn và tiểu thuyết (hiện thuyết đại hoặc hậu hiện đại). (Câu 1) hiện đại/ - Nhận biết được điểm nhìn hậu hiện trong truyện ngắn và tiểu thuyết đại (hiện đại hoặc hậu hiện đại). (Câu 2) Thông hiểu: - Nhận biết và phân tích được đặc điểm ngôn ngữ của truyện ngắn, tiểu thuyết hiện đại / hậu hiện đại. (Câu 3) - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của những chi tiết quan trọng trong tác phẩm. (Câu 4) Vận dụng: - Đánh giá được giá trị nhận thức của tác phẩm. Đặt tác phẩm trong bối cảnh sáng tác và bối cảnh hiện tại để đánh giá ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. (Câu 5) 2 VIẾT Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 đoạn văn - Giới thiệu được vấn đề nghị nghị luận luận. văn học - Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Thông hiểu: - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. Vận dụng: - Nêu được những bài học rút
  5. Kĩ năng Đơn vị Mức độ kiến kiến Số câu hỏi theo mức độ thức/kĩ thức, nhận thức năng kĩ năng TT cần kiểm tra, Nhận Thông Vận dụng đánh giá biết hiểu ra từ vấn đề nghị luận. - Thể hiện được sự đồng tình/không đồng tình đối với thông điệp được gợi ra từ vấn đề nghị luận. Vận dụng cao: - Đánh giá được đặc sắc của vấn đề nghị luận. - Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt. Viết bài Nhận biết: 1* 1* 1* 1 văn nghị - Xác định được tư tưởng đạo lí luận xã cần bàn luận. hội - Xác định được cách thức trình bày bài văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục.
  6. Ra đề: Trường THPT Định Quán ĐỀ THAM KHẢO THI TN THPT NĂM 2025 Phản biện đề: Trường THPT Suối Nho Bài thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề (Đề có 02 trang) Họ, tên thí sinh:....................................................................... Số báo danh:............................................................................ I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích: ĐẤT MỎ - Nguyễn Khải - (Lược phần đầu: Gia đình nhỏ ở lối vào mỏ Mông Dương có ba người. Ông bố là thợ hầm lò, đã nghỉ hưu, bị bệnh suyễn, nói năng đi lại khó khăn. Bà mẹ làm nghề bán bánh cuốn, anh con trai tên Tùng 26, 27 tuổi, đẹp trai, khỏe mạnh, làm nghề hầm lò, chưa có vợ. Một chiều cuối thu, người anh con bác dẫn một cô gái đến xin mẹ Tùng cho ở nhờ. Cô gái tên Lượm xinh đẹp, dịu dàng. Cô đem đến niềm vui cho gia đình. Cô đi chợ, nấu cơm, chăm sóc Tùng thay bà mẹ. Cô nấu bữa đêm, chờ Tùng về ăn, chăm chú nghe anh kể chuyện, mỉm cười. Nhưng, hình như cô cũng không quan tâm nhiều tới những vất vả của người thợ mỏ.) Tùng kể xong rồi cười. Cô bạn gái của anh không cười chỉ hỏi: - Các anh ở mỏ hay đánh bạc lắm à? - Không đánh bài thì còn biết chơi gì? - Các anh cũng hay ăn cắp than của nhà nước à? - Tiền lương cuối tháng mới có, có dạo mỏ nợ vài tháng mới trả lương. Nếu không ăn cắp than lấy đâu tiền hàng ngày mua gạo cho người mua cám cho lợn. - Các anh cũng hay đánh vợ nhỉ? - Thi thoảng thôi, chứ không phải ngày nào cũng đánh. Lượm lại cười nhưng mặt lạnh tanh, không hỏi gì nữa. (Lược đoạn: Lượm sống với gia đình Tùng được hơn một tháng mới dám cùng Tùng đi thăm một người bạn của anh suýt chết cách đó vài ngày. Khi hai người ra về đã gần nửa đêm.) Đứng trước cổng nhà cả hai đều dừng lại và cứ đứng im lặng bên nhau rất lâu. Rồi Tùng nói trước, giọng anh hổn hển, đứt quãng như người suyễn: - Anh thật lòng không muốn xa em, muốn mãi mãi được sống bên em. Chả biết em nghĩ thế nào? Lượm mím chặt môi, sống mũi và vè mắt cay sè. Cô cũng không muốn xa anh, muốn được sống mãi mãi với anh. Nhưng... em không thể, anh ơi. Em chưa yêu ai bao giờ nhưng em vẫn không thể yêu anh, không thể làm vợ anh. Những ngày sau Lượm dậy từ rất sớm để xay bột, đốt lò và tráng bánh. Rồi cô đội thúng bánh ra chợ gần trưa mới về. Về nhà lại lao vào nắm than, giặt quần áo, nấu cám lợn và làm cơm chiều. Và cô vẫn nấu thêm bữa cơm nửa đêm những ngày Tùng đi làm ca 2, ngồi bên anh xới cơm và gắp thức ăn, vẫn trả lời dịu dàng, ý nhị những câu hỏi của Tùng. Nhưng cô không cười, cũng không nhìn thẳng vào mắt Tùng bao giờ, khi không thể nói rõ được điều gì đó thì cô nín lặng và thở dài rất nhỏ. ... Anh ơi, anh là người đàn ông đẹp nhất và tốt nhất, nhưng em vẫn không muốn ở lại đây, không muốn mãi mãi phải sống ở đây. Cũng như mãi mãi phải sống ở làng quê thì buồn lắm. Nếu em là vợ anh chắc sẽ là một cặp vợ chồng rất đẹp đôi em sẽ sinh cho anh vài ba đứa con, sẽ tráng bánh và bán bánh ở chợ, và đêm đêm ngồi đợi anh về để nấu nước tắm, dọn cơm và rót rượu. Còn anh, ngoài giờ đi làm và chơi với vợ con anh sẽ đi đánh bài, đánh bi-a và uống bia, đôi lúc cũng đánh vợ giống như nhiều người, nhưng vẫn là một gia đình hạnh phúc, có phải thế không, nhưng mà buồn lắm. Vì mọi cái vui cái buồn đều có thể
  7. biết trước, giống hệt những người đã đi trước. Và anh về già cũng sẽ bị hen suyễn, bị thấp khớp như mọi người thợ hầm lò tới tuổi nghỉ hưu. Vậy thì em muốn gì, chắc là anh hỏi thế. Chính em cũng không thật rõ em đang muốn gì. Muốn đến một vùng đất mới, sống trong một hoàn cảnh mới, tự mình phải lựa chọn, phải quyết định, không phụ thuộc vào bất cứ ai, có thể cuộc sống sẽ tốt hơn mà cũng có thể còn tệ hơn. Với phụ nữ, sự lựa chọn hình như chỉ được có một lần, lần đầu. Lầm lỡ một lần là cả đời phó mặc cho may rủi, cho số phận. Em không hối tiếc đã rời nhà đi đến đất mỏ. Nhưng em sẽ ân hận suốt đời nếu em bằng lòng ở lại đây mãi mãi. Em đã biết em là ai đâu. Là một con bé tháo vát và can đảm, dám sống theo ý mình hay chỉ là một con nhóc con nhiều mơ mộng, cuối cùng vì yếu đuối lại phải ỷ dựa vào một ai đó, vào một người đàn ông nào đó . ... Em phải đi ngay anh Tùng ạ. Nếu em ở lại thêm một tháng nữa thì em sẽ không ra nổi cái nhà này. Anh đừng trách em nhá, đừng giận em nhá. Rồi anh sẽ quên nhanh em thôi. Rồi em cũng sẽ phải quên anh, sẽ cố mà quên. Đưa đầu vào cái cạm bẫy êm ái, ngọt ngào của một tổ ấm hạnh phúc đã được chuẩn bị sẵn là dễ nhắm mắt buông xuôi lắm. Em sợ mọi dự kiến táo bạo sẽ kết thúc quá nhanh chóng nếu em vì cái nhìn buồn bã, tuyệt vọng của anh mà nấn ná ở lại. Anh đừng nhìn em nữa nhá. Em xin thề sẽ không nhìn thẳng vào mắt anh một lần nào nữa, sẽ không nói thêm với anh một lời nào nữa. Và sẽ không bao giờ cho phép mình đi chung với anh trong đêm như đêm trước. Tháng 11 năm 1995 (Theo https://nhandan.vn, thứ sáu, ngày 01/07/2005) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định nhân vật trung tâm của văn bản. Câu 2. Chỉ ra những điểm nhìn trần thuật được sử dụng trong văn bản. Câu 3. Nêu hiệu quả của hình thức ngôn ngữ nửa trực tiếp được sử dụng trong đoạn văn: - Anh thật lòng không muốn xa em, muốn mãi mãi được sống bên em. Chả biết em nghĩ thế nào? Lượm mím chặt môi, sống mũi và vè mắt cay sè. Cô cũng không muốn xa anh, muốn được sống mãi mãi với anh. Nhưng... em không thể, anh ơi. Em chưa yêu ai bao giờ nhưng em vẫn không thể yêu anh, không thể làm vợ anh. Câu 4. Nêu rõ vai trò của các chi tiết trong việc khắc họa hình tượng nhân vật Lượm : Và cô vẫn nấu thêm bữa cơm nửa đêm những ngày Tùng đi làm ca 2, ngồi bên anh xới cơm và gắp thức ăn, vẫn trả lời dịu dàng, ý nhị những câu hỏi của Tùng. Nhưng cô không cười, cũng không nhìn thẳng vào mắt Tùng bao giờ, khi không thể nói rõ được điều gì đó thì cô nín lặng và thở dài rất nhỏ Câu 5. Theo anh/chị, giá trị tư tưởng của truyện ngắn Đất mỏ là gì? Suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa tác động của giá trị ấy đối với con người trong cuộc sống hiện tại. II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích một nét đẹp trong tính cách của nhân vật Lượm trong đoạn trích trong phần Đọc hiểu. Câu 2. (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về tác động của cuộc cách mạng 4.0 đến xu hướng chọn nghề của giới trẻ. ……………. HẾT ……………… - Thí sinh không được sử dụng tài liệu. - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  8. ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2025 ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM Bài thi: NGỮ VĂN Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Nhân vật trung tâm 0,5 của truyện ngắn Đất mỏ là nhân vật Lượm. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời không đúng: 0 điểm 2 Điểm nhìn trần thuật 0,5 được sử dụng trong truyện: điểm nhìn bên ngoài (người kể chuyện ngôi thứ ba); điểm nhìn bên trong (người kể chuyện kể theo điểm nhìn của nhân vật Lượm) Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời được 1 ý: 0,25 điểm - HS trả lời không đúng: 0 điểm 3 - Hình thức ngôn ngữ 1,0 nửa trực tiếp được sử dụng trong đoạn văn là: Nhưng... em không thể, anh ơi. Em chưa yêu ai bao giờ nhưng em vẫn không thể yêu anh, không thể làm vợ anh. - Hiệu quả: + Tạo sự đa dạng cho giọng điệu trần thuật: vừa có giọng điệu của người kể chuyện vừa có giọng điệu của nhân vật. + Bộc lộ những suy nghĩ sâu kín trong lòng của nhân vật Lượm; từ đó thể hiện
  9. những mâu thuẫn giằng xé trong tâm hồn của nhân vật: dù chưa yêu ai bao giờ nhưng cũng không thể yêu anh, không thể làm vợ anh; tâm trạng nuối tiếc, đau đớn, bế tắc của nhân vật. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS trả lời được 1 ý: 0,5 điểm - HS trả lời không đúng: 0 điểm 4 Vai trò của các chi tiết 1,0 trong việc khắc họa hình tượng nhân vật Lượm: - Khắc họa rõ nét tính cách, vẻ đẹp tâm hồn Lượm: cô gái chăm chỉ, chịu khó; dịu dàng, tế nhị; giàu tình yêu thương, biết quan tâm, chăm sóc người khác. - Khắc họa suy nghĩ, tâm trạng Lượm: tâm trạng phức tạp với nhiều suy tư, trăn trở. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS trả lời được 1 ý: 0,5 điểm - HS trả lời không đúng: 0 điểm 5. - Giá trị tư tưởng của 1,0 truyện ngắn Đất mỏ của Nguyễn Khải: Ngợi ca khát vọng vượt thoát khỏi những buồn chán trong cuộc sống hằng thường, khát vọng vượt thoát khỏi hoàn cảnh bế tắc để vươn tới một cuộc
  10. sống tốt đẹp hơn của con người và nhất là của những người phụ nữ. - Suy nghĩ về ý nghĩa tác động của giá trị tư tưởng truyện đối với con người trong đời sống hiện nay: + Truyện ngắn gửi gắm thông điệp: muốn vươn tới một cuộc sống tốt đẹp, chúng ta cần dũng cảm vượt thoát khỏi hoàn cảnh bế tắc của thực tại. Từ đó khích lệ mỗi con người chúng ta hãy luôn nuôi dưỡng những khát vọng cao đẹp, những khát vọng đổi thay trong tâm hồn mình. + Truyện còn thức tỉnh mỗi chúng ta về những lựa chọn có vai trò tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Từ đó, gửi đến chúng ta thông điệp: Hãy lựa chọn điều có ý nghĩa nhất với chính mình để không bao giờ phải hối tiếc. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS trả lời được giá trị tư tưởng của truyện: 0,5 điểm - HS trả lời được(1 trong 2 ý) ý nghĩa tác động của giá trị tư tưởng truyện đối với con người trong đời sống hiện nay: 0,5 điểm - HS trả lời không đúng: 0 điểm
  11. II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn nghị 2,0 luận (khoảng 200 chữ) phân tích một nét đẹp trong tâm hồn của nhân vật Lượm qua đoạn trích trong phần Đọc hiểu. a. Xác định được yêu 0,25 cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn 0,25 đề cần nghị luận Một nét đẹp trong tâm hồn của nhân vật Lượm c. Viết đoạn văn đảm 1,0 bảo các yêu cầu Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau: * Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Thí sinh nêu một nét đẹp trong tâm hồn của Lượm (đảm đang, chịu khó; giàu tình nghĩa, biết quan tâm chăm sóc người khác; dịu dàng, tế nhị, giàu ước mơ, khát vọng…) * Thân đoạn: Phân tích một nét đẹp trong tâm hồn của nhân vật
  12. Lượm, ví dụ: tâm hồn giàu ước mơ, khát vọng - Tâm hồn giàu ước mơ, khát vọng của Lượm được thể hiện rất rõ qua những dòng suy nghĩ của Lượm ở phần cuối truyện. Đó là ước mơ đến một vùng đất mới, được sống trong một hoàn cảnh mới. Lượm xuất thân từ một cô gái thôn quê. Lượm đến với vùng đất mỏ để những mong tìm cho mình một cuộc đời mới, một hoàn cảnh mới. Thế nhưng cuộc sống nơi đất mỏ cũng không phải là niềm mong đợi của Lượm, dẫu Lượm đã nhìn thấy trước một cuộc đời bình yên nếu chọn ở lại đất mỏ. Lượm còn khao khát được khám phá chính mình. Em đã biết em là ai đâu, là một con bé tháo vát và can đảm, dám sống theo ý mình hay chỉ là một con nhóc con nhiều mơ mộng, khao khát được tự mình đưa ra những lựa chọn, quyết định trong cuộc đời mình chứ không phụ thuộc vào bất cứ ai dù cuộc đời đó có thể tốt hơn hoặc có thể tệ hơn. - Tâm hồn giàu ước mơ, khát vọng của Lượm được Nguyễn Khải khắc họa thành công qua sự thay đổi điểm nhìn, từ điểm nhìn bao quát bên
  13. ngoài, người kể chuyện đã chuyển điểm nhìn vào bên trong để cảm nhận suy nghĩ sâu kín trong tâm hồn Lượm. Đồng thời đó còn là nghệ thuật độc thoại nội tâm, ngôn ngữ nửa trực tiếp, kết cấu truyện độc đáo. - Qua tâm hồn giàu ước mơ, khát vọng - khát vọng đổi thay, khát vọng được khám phá chính mình người đọc đã nhận thấy rất rõ tư tưởng, chủ đề của tác phẩm và thông điệp của nhà văn gửi đến người đọc. Đó là niềm ngợi ca khát vọng vượt thoát khỏi những buồn chán trong cuộc sống hằng thường, khát vọng vượt thoát khỏi hoàn cảnh bế tắc để vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn của con người và nhất là của những người phụ nữ. * Kết đoạn: Khái quát vấn đề nghị luận. d. Diễn đạt 0,25 Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Viết bài văn nghị 4,0 luận (khoảng 600 chữ) bàn về tác động của cuộc cách mạng
  14. 4.0 đến xu hướng chọn nghề của giới trẻ a. Xác định được yêu 0,25 cầu về hình thức và dung lượng bài văn Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (600 chữ) của bài văn b. Xác định đúng vấn 0,5 đề cần nghị luận Tác động của cuộc cách mạng 4.0 đến xu hướng chọn nghề của giới trẻ c. Viết bài văn nghị 2,5 luận đảm bảo các yêu cầu - Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng sau: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những thay đổi sâu rộng trong mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là trong việc lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ. * Thân bài: - Giải thích: “Công nghiệp 4.0” là một thuật ngữ chỉ sự kết hợp các công nghệ thông minh như trí tuệ nhân tạo, Internet, điện toán đám mây, thực tế ảo,...để tối ưu hóa quy trình và
  15. phương thức sản xuất. “Nghề nghiệp” là một công việc mà con người thực hiện để đảm bảo cuộc sống và phát triển sự nghiệp của mình. - Bàn luận: + Cuộc cách mạng 4,0 đã tác động mạnh đến xu hướng chọn nghề của giới trẻ vì khi công nghệ ngày càng phát triển, các ngành nghề mới xuất hiện, và những công việc truyền thống dần bị thay thế. Điều này cho thấy đã có rất nhiều biến đổi trong cuộc sống nói chung và trong lĩnh vực nghề nghiệp nói riêng khi cuộc cách mạng 4,0 bùng nổ. + Những tích cực của cách mạng 4.0 đối với xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ. Việc tạo ra môi trường việc làm mới tăng cơ hội việc làm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Công nghệ giúp giới trẻ phát huy sự sáng tạo, tìm kiếm và phát triển những ý tưởng mới, đồng thời thúc đẩy khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Người trẻ thường hướng đến những công việc có sự ứng dụng của công nghệ thông tin hay trí tuệ nhân tạo như lập trình, chế tạo chip điện tử. Nguyễn Thanh Hưng, người
  16. sáng lập MoMo là minh chứng cho thấy công nghệ 4.0 không chỉ mang lại cơ hội nghề nghiệp mà còn giúp thế hệ trẻ khởi nghiệp thành công. + Cuộc cách mạng 4.0 đối cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ. Sự phát triển của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo khiến nhiều công việc truyền thống bị thay thế, gây ra tình trạng thất nghiệp cho những lao động không có kỹ năng công nghệ. Với sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, nhiều bạn trẻ có thể cảm thấy bối rối, thiếu sự định hướng cụ thể về nghề nghiệp, dẫn đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp thiếu chắc chắn. Không phải tất cả các bạn trẻ đều có cơ hội tiếp cận nền tảng công nghệ cao, tạo ra sự phân hóa và bất bình đẳng trong cơ hội nghề nghiệp. Cũng như phải liên tục cập nhật và nâng cao kỹ năng để không bị tụt lại phía sau, gây áp lực tâm lý lớn và đôi khi là sự mệt mỏi trong quá trình học hỏi. + Cuộc cách mạng 4,0 đòi hỏi xã hội chúng ta và người trẻ cần phải có hành động, giải pháp kịp thời,
  17. phù hợp. Giới trẻ tích lũy tri thức, hiểu biết; rèn luyện kĩ năng; tham gia các chương trình và sáng kiến để có những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích ứng và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại như các chương trình “Vì tương lai” (WEF), “Kỹ năng số”(Google), “Vì sự nghiệp sáng tạo”(VTV),.... - Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác: + Có nhiều bạn trẻ vẫn hoàn toàn dửng dưng trước cuộc cách mạng 4,0 và cho rằng cuộc cách mạng đó không ảnh hưởng đến việc nghề nghiệp trong tương lai của các bạn bởi các bạn đã được gia đình chuẩn bị cho một nghề nghiệp từ trước. + Quan điểm đó là hoàn toàn chỉ là cái nhìn cá nhân với góc nhìn hẹp và chưa thực sự đúng đắn. Bởi các bạn hoàn toàn bị động trong việc lựa chọn nghề nghiệp vì thế các bạn chưa biết được nghề nghiệp đó có phù hợp hay không và các bạn có khẳng định được bản thân trên lĩnh vực đó hay không. Và nếu không quan tâm đến cuộc cách mạng 4,0 thì khả năng cao các bạn sẽ bị
  18. cuộc cách mạng 4,0 đó đánh bại. * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. đ. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. ĐIỂM TOÀN BÀI THI I + II = 10,0 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
162=>0