
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn, Đồng Nai
lượt xem 1
download

Dưới đây là “Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn, Đồng Nai” giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn, Đồng Nai
- SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI ĐỀ THAM KHẢO KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 202 TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề PHẦN I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA ĐỀ KIỂM TRA - Kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng HS được học trong chương trình ngữ văn 12. - Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết đoạn văn luận văn học /bài văn nghị luận bàn về tuổi trẻ. - Cụ thể: + Đọc hiểu các văn bản/đoạn trích thuộc thể loại văn bản thơ (ngữ liệu ngoài sách giáo khoa). + Vận dụng kiến thức và kĩ năng làm văn đã được học để viết đoạn văn nghị luận văn học và viết bài văn nghị luận bàn về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ. Từ đó, góp phần giúp HS hình thành những năng lực sau: - Các năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học. + Năng lực giao tiếp và hợp tác. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Các năng lực chuyên biệt: + Năng lực tiếp nhận văn bản thông qua đọc văn bản (đọc - hiểu, cảm thụ văn học). + Năng lực tạo lập văn bản (viết, trình bày văn bản). + Năng lực sử dụng tiếng Việt trong tạo lập văn bản. PHẦN II. HÌNH THỨC CỦA ĐỀ KIỂM TRA 1. Hình thức kiểm tra: Tự luận 2. Thời gian làm bài: 120 phút. PHẦN III. XÂY DỰNG BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY, MA TRẬN ĐẶC TẢ 1. Ma trận Nội dung Mưc độ ́ Tổng % điểm kiến nhân thưc ̣ ́ TT Kĩ năng thức / Đơn vị kĩ năng 1
- 1 Đọc hiểu Vận dụng Tỉ lệ cao Thông Nhận biết Vận dụng hiểu Văn bản 2 2 1 40 thơ 2 Viết Viết đoạn 1* 1* 1* 1*1 60 văn nghị luận văn học Viết bài văn nghị luận bàn về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ Tổng 25 35 30 10 100 Tỉ lệ% 60 40 2. Bản đặc tả 1 2
- Mạch Mức độ Nhận Thông Vận Vận TT Năng lực Tổng nội dung đánh giá biết hiểu dụng dụng cao Xác định được dấu hiện nhận biết thể thơ của văn bản. 1 2 Chỉ ra được từ ngữ làm rõ nội dung được yêu cầu. Hiểu được cảm hứng chủ đạo của Đọc hiểu văn bản. Hiểu được tác 2 dụng của biện pháp tu từ 40% được sử dụng trong đoạn thơ. Đưa ra 1 quan điểm người đọc về vấn đề đặt ra trong văn bản. 2 Viết 1. Viết Nhận 1 20% đoạn văn biết: khoảng Giới 200 chữ thiệu phân tích được đoạn thơ. ngắn gọn, đầy đủ về tác phẩm văn học. 3
- Mạch Mức độ Nhận Thông Vận Vận TT Năng lực Tổng nội dung đánh giá biết hiểu dụng dụng cao Đảm bảo nội dung, hình thức của một đoạn văn. Thông hiểu: Phân tích, chỉ ra được mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình trong tác phẩm văn học. Vận dụng: Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của tác phẩm quan điểm riêng của cá nhân. Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 12 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho đoạn văn. 4
- Mạch Mức độ Nhận Thông Vận Vận TT Năng lực Tổng nội dung đánh giá biết hiểu dụng dụng cao 2. Viết Nhận 1 40% bài văn biết: nghị luận Xác khoảng định 600 chữ được vấn bàn luận đề xã hội về một cần bàn vấn đề luận liên quan đến tuổi Xác trẻ định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của vấn đề. Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề bàn luận. 5
- Mạch Mức độ Nhận Thông Vận Vận TT Năng lực Tổng nội dung đánh giá biết hiểu dụng dụng cao Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để làm rõ về vấn đề bàn luận. Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh giàu sức thuyết phục. Tông ̉ 40% 25% 35% 100% Ti lê chung ̉ ̣ 40% 60% PHẦN IV. NỘI DUNG ĐỀ I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Ngày ngày mặt trời mọc Cha và con dắt nhau Cây đàn buông trước ngực Dây chùng nỗi lo âu 6
- Cha mù hai con mắt Nhìn bằng đôi bàn chân Con đi trong ngơ ngác Tay ngửa nón, tay đàn Con hỏi cha nơi đến Cha hỏi con nơi dừng Bao nhiêu người ghé bến Ai thương, ai dửng dưng? Tôi vừa tan cuộc rượu Hồn còn tràn trề say Gặp nhau rồi chợt hiểu Người hay ta ăn mày? (Trích “Cha con người ăn mày”, Phan Huy, Báo Giáo dục và Thời đại, ngày 1/12/2024) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu nhận biết thể thơ của văn bản. Câu 2. Những đồ vật nào gắn liền với cuộc sống mưu sinh của hai cha con người hành khất? Câu 3. Nêu cảm hứng chủ đạo của văn bản. Câu 4. Nêu tác dụng việc sử dụng câu hỏi tu từ trong những câu thơ sau: “Con hỏi cha nơi đến Cha hỏi con nơi dừng Bao nhiêu người ghé bến Ai thương, ai dửng dưng?” Câu 5. Từ nội dung văn bản, anh/chị hãy rút ra bài học cho bản thân (trình bày khoảng 4-5 dòng). II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Anh/Chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình tôi trong đoạn trích phần Đọc hiểu. Câu 2 (4,0 điểm) Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: Tuổi trẻ cần phải sống có trách nhiệm. PHẦN V. ĐÁP ÁN 7
- Phân ̀ Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 Dấu hiệu nhận biết thể thơ: Thể thơ 5 chữ. Số chữ trong các dòng đều có 5 chữ. 1 Hướng dẫn chấm: 0,5 Học sinh trả lời đúng: 0,5 điểm Học sinh trả lời đáp có diễn đạt tương tự chấm điểm bình thường. Những đồ vật gắn liền với cuộc sống mưu sinh của hai cha con người hành khất: Chiếc nón, cây đàn. 2 Hướng dẫn chấm: 0,5 Học sinh trả lời đúng mỗi đáp án: 0,25 điểm Học sinh trả lời đáp án khác không chấm điểm 3 Cảm hứng chủ đạo: 1,0 Đồng cảm với hai cha con người hành khất, từ đó có những suy tư về sự đồng cảm trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: Học sinh trả lời mỗi ý: 0,5 điểm Học sinh trả lời đầy đủ ý: 1,0 điểm Lưu ý: Học sinh trả lời các ý trong đáp án bằng các từ ngữ/cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa. 8
- Phân ̀ Câu Nội dung Điểm 4 Nêu tác dụng việc sử 1,0 dụng câu hỏi tu từ trong những câu thơ sau: Con hỏi cha nơi đến Cha hỏi con nơi dừng Bao nhiêu người ghé bến Ai thương, ai dửng dưng? Câu hỏi tu từ: “Bao nhiêu người ghé bến/ Ai thương, ai dửng dưng?” Tác dụng: + Nhấn mạnh sự lo lắng của cha con người hành khất nhưng đồng thời cũng là nỗi trăn thở của tác giả về sự đồng cảm, xót thương của mọi người xung quanh dành cho những cảnh đời bất hạnh, thiệt thòi. (1) + Tăng tính biểu cảm, sinh động, hấp dẫn cho câu thơ; sắc thái, ý nghĩa câu thơ trở nên phong phú, đa dạng hơn. (2) Hướng dẫn chấm: Chỉ câu thơ viết dưới hình thức câu hỏi tu từ: 025 điểm Học sinh nêu đúng tác dụng 1: 0,25 điểm Học sinh trả lời đúng tác dụng 02: 0,25 điểm Lưu ý: Học sinh trả lời các ý trong đáp án bằng các từ ngữ/cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa. 9
- Phân ̀ Câu Nội dung Điểm HS rút ra bài học cho bản thân: Phù hợp với văn hóa, chuẩn mực đạo đức và pháp luật Việt Nam. 5 1,0 Gợi ý: Cần biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với những nỗi đau, sự bất hạnh của con người trong cuộc sống. II VIÊT ́ 6,0 Anh/Chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích mạch cảm xúc 1 2,0 của nhân vật trữ tình trong đoạn trích phần Đọc hiểu. a. Xac đinh được yêu ́ ̣ câu vê hinh thưc, dung ̀ ̀ ̀ ́ lượng cua đoan văn̉ ̣ Bao đam đươc yêu câu ̉ ̉ ̣ ̀ về hinh thưc và dung ̀ ́ lương (khoang 200 chư) ̣ ̉ ̃ 0,25 cua đoan văn. Thí sinh ̉ ̣ có thể trinh bay đoan ̀ ̀ ̣ văn theo cach diên dich, ́ ̃ ̣ quy nap, phôi hơp, moc ̣ ́ ̣ ́ xich hoăc song hanh. ́ ̣ ̀ b. Xac đinh đung vân đề ́ ̣ ́ ́ 0,25 cân nghị luân: mạch ̀ ̣ cảm xúc của nhân vật trữ tình 10
- Phân ̀ Câu Nội dung Điểm c. Viêt đoan văn bao ́ ̣ ̉ đam cac yêu câu ̉ ́ ̀ Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng HS phải trình bày được mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình: Nhân vật trữ tình tôi đã bày tỏ sự đồng cảm, xót thương với số phận bất hạnh của hai cha con người ăn mày: + Nhân vật trữ tình cảm thấy lo âu, thương cảm khi nhìn thấy hình ảnh hai cha con người ăn mày đi xin ăn từ khi mặt trời vừa mọc; không nơi nương tựa; kiếm sống bằng lời ca tiếng hát. Nhà thơ ngậm ngùi, xót xa trước cuộc sống mưu sinh của cha con người hành khất: tay ngửa nón, tay đàn. 1,0 Tiếp theo là nỗi niềm day dứt, trăn trở của nhân vật trữ tình về giá trị thật của cuộc sống không phải ở vật chất mà ở tình yêu thương, từ đó nhắc nhở mỗi người về sự đồng cảm, yêu thương trong cuộc sống. => Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình góp phần khắc họa sâu sắc số phận bất hạnh của cha con người hát rong. Cảm xúc được chuyển từ tình cảm riêng tư của tác giả sang tất cả mọi người, tạo sự đồng cảm, trăn trở về tình người trong xã hội. Thể hiện tư tưởng nhân văn sâu sắc 11
- Phân ̀ Câu Nội dung Điểm d. Diên đat ̃ ̣ Bao đam chuân chinh ta, ̉ ̉ ̉ ́ ̉ dung tư, ngữ ́ ̀ ̀ phap tiêng ́ 0,25 Viêt, liên kêt câu trong ̣ ́ đoan văn. ̣ đ. Sang tao ́ ̣ Thể hiên suy nghĩ sâu ̣ săc vê vân đê nghi luân, ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ 0,25 có cach diên đat mơi ́ ̃ ̣ ́ me.̉ Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ 2 4,0 của mình về vấn đề: Tuổi trẻ cần phải sống có trách nhiệm. a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận, Mở bài nêu được vấn 0,25 đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xac đinh đung vân đề ́ ̣ ́ ́ 0,5 cân nghi luân: Tuổi trẻ ̀ ̣ ̣ cần phải sống có trách nhiệm. Hướng dẫn chấm: Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. 12
- Phân ̀ Câu Nội dung Điểm c. Viêt được bai văn ́ ̀ nghi luân bao đam cac ̣ ̣ ̉ ̉ ́ yêu câu ̀ Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giải thích: Sống có trách nhiệm là làm tròn nghĩa vụ bổn phận đối với xã hội, gia đình, bản thân... dám chịu trách nhiệm trước những hành động của bản thân. * Bàn luận: Sống có trách nhiệm cần thiết và quan trọng đối với các bạn trẻ vì: + Sống có trách nhiệm là một chuẩn mực đánh giá nhân cách, sự trưởng thành của con người. + Đây là một nét sống đẹp, là phẩm chất cần có. + Đây là hành động khẳng định giá trị của bản thân. + Sống trách nhiệm giúp tuổi trẻ tích cực, có những mối quan hệ chất lượng và có mục tiêu, mục đích cho tương lai. + Sống trách nhiệm là thái độ sống tích cực, tạo uy tín và giá trị bản thân và đạt được thành công trong học tập, công việc, cũng như cuộc sống… Dẫn chứng phù hợp * Mở rộng vấn đề 2,5 Hiện nay một bộ phận giới trẻ sống thiếu trách nhiệm do: + Áp lực cuộc sống, 13
- Phân ̀ Câu Nội dung Điểm d. Diên đat ̃ ̣ Bao đam chuân chinh ta, ̉ ̉ ̉ ́ ̉ 0,25 dung tư, ngữ ́ ̀ ̀ phap tiêng ́ Viêt, liên kêt văn ban. ̣ ́ ̉ đ. Sang tao ́ ̣ Thể hiên suy nghĩ sâu ̣ săc vê vân đê nghi luân, ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ 0,5 có cach diên đat mơi ́ ̃ ̣ ́ me.̉ Tông điêm ̉ ̉ 10,0 14

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Lịch sử có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
7 p |
246 |
15
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An
16 p |
152 |
8
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn GDCD có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
5 p |
181 |
7
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Gia Lai
204 p |
208 |
6
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Cầm Bá Thước
15 p |
133 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng, Quảng Bình
5 p |
190 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đông Thụy Anh
6 p |
119 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Đồng Quan
6 p |
154 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Chuyên Biên Hòa
29 p |
186 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 - Trường THPT Minh Khai, Hà Tĩnh
6 p |
125 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phụ Dực
31 p |
118 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội
32 p |
123 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn - Trường THPT Trần Phú
1 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đặng Thúc Hứa
6 p |
101 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai
7 p |
131 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường Chuyên Võ Nguyên Giáp
6 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Lần 1)
6 p |
122 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Sinh học có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
4 p |
152 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
