intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 1 đề 3

Chia sẻ: Trần Quốc được | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

74
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đánh giá lại thực lực học tập của các em học sinh trước khi tham dự kì thi tốt nghiệp. Mời các em và giáo viên tham khảo đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 1 đề 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 1 đề 3

  1. SỚ GD - ĐT TP ĐÀ NẴNG TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP LẦN 1 MÔN NGỮ VĂN (Thời gian làm bài:150 phút-không kể thời gian nhận đề) ĐỀ 3: Câu 1:Nêu những đặc điểm của văn học Việt Nam từ 1975 đến hết thế kỉ XX? (2 điểm) Câu 2:Trình bày quan niệm cuả anh (chị) về hạnh phúc? Câu 3:Anh (chị)hãy chứng minh rằng”Việt Bắc là một bản tình ca đồng thời cũng là một bản hùng ca về kháng chiến và con người kháng chiến”.
  2. Đáp án-biểu điểm: Câu 1:hs có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau,nhưng phải đảm bảo được các ý sau: Đặc điểm văn học giai đoạn 1975 đến hết thế kỉ XX: -Từ 1975 và nhất là từ 1986,văn học Việt Nam từng bước chuyển sang giai đoạn đổi mới.Văn học vận động theo hướng dân chủ hoá,mang tính nhân bản và nhân văn sâu sắc.Văn học phát triển đa dạng hơn về đề tài,chủ đề;phong phú và mới mẻ hơn về thủ pháp nghệ thuật;cá tính sáng tạo của nhà văn được phát huy.(0,5 đ) -Văn học đã khám phá con người trong mối quan hệ đa dạng và phức tạp,thể hiện con người ở nhiều phương diện của đời sống,kể cả đời sống tâm linh. trình tìm kiếm bên trong,quan tâm nhiều hơn tới số phận cá nhân trong(0,5đ) -Cái mới của văn học giai đoạn này là tính chất hướng nội, đi vào hành những hoàn cảnh phức tạp, đời thường.(0,5) -Tuy nhiên,bên cạnh những mặt tích cực và những tìm tòi đúng hướng cũng nảy sinh những biểu hiện quá đà,thiếu lành mạnh.Văn học có xu hướng nói nhiều tới mặt trái của xã hội, ít nhiều có khuynh hướng bạo lực.(o,5) Câu 2: -Hs phải xác định một bài nghị luận khoảng 400 từ. -Phải có bố cục 3 phần: + ĐVĐ:Giới thiệu chung về hp(0,5) +GQVĐ:-Giải thích khái niệm:theo em hp là gì?(0,5) -Bình luận các khía cạnh của vấn đề:vai trò của hp? (0,5) -để có được hp con người phải làm gì?lấy vài dẫn chứng minh hoạ.(0,5) +KTVĐ: ý nghĩa của hp,bài học cho bản thân.(1đ) Bài văn tham khảo: Hạnh phúc là phần thưởng lớn nhất mà cuộc sống dành tặng cho con người. Đó là đích hướng tới,là khát vọng,là ý nghĩa của sự sống.Thế nhưng,cuộc sống có hp hay không nhiều khi lại phụ thuộc rất nhiều vào quan niệm của từng cá nhân con người,thậm chí của t ừng dân tộc,từng cộng đồng xã hội. Thực ra,hp chính là sự thoả mãn,sự bằng lòng,sự cảm nhận và hưởng thụ ở một mức nào đó về các giá trị vật chất và tinh thần.Hp có thể thật lớn lao,vĩ đại và cũng có thể chỉ có thể là những điều bình dị của cuộc sống xung quanh ta.Là chủ của một tập đoàn kinh tế lớn,là chủ của một khối tài sản khổng lồ hay chỉ một ngụm nước đối với một người đi trên sa mạc đều là hạnh phúc.Hạnh phúc thật quý giá nhưng lại rất mong manh,dễ vỡ nếu ta
  3. không biết quý trọng,nâng niu,gìn giữ,vun đắp.Hạnh phúc chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta biết trân trọng nó,hiểu được giá trị của nó. Biết bằng lòng cũng là một cách để có được hp.Cuộc sống luôn rộng lớn,và nhu cầu của con người là vô tận.Chúng ta luôn phấn đấu cho những điều cao hơn, đẹp hơn,lớn hơn nhưng nhiều khi cũng phải biết bằng lòng với những gì mình đang có.Nếu không,chúng ta sẽ không bao giờ cảm nhận được hp là gì. Tuy nhiên,hp không phải lúc nào cũng là sự hưởng thụ.Hay nói cách khác không phải lúc nào cũng nhận về mình.Có những lúc mình cho người khác,mình giúp đỡ người khác,mình làm được một việc tốt,trong lòng mình ngập tràn một niềm vui không gì diễn tả được. Đó là hp.Nam Cao cũng từng quan niệm”hp là một cái chăn hẹp mà người này kéo thì người kia hụt”.Nếu có hp mà phải chà đạp lên quyền lợi và sự sống,hp của người khác thì đó không phải là hp. Như vậy,hp là phần thưởng cao quý của con người .Nhưng hp đó chỉ có ý nghĩa khi chúng ta hài hoà được hp cá nhân với hp của cộng động,của xã hội. .”Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Câu 3: a)Về kĩ năng:-hs biết cách phân tích một bài thơ để chứng minh cho một nhận định;biết xây dựng luận điểm,lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu để làm sáng tỏ từng vế của đề. -hành văn trôi chảy,bài làm có bố cục,thuyết phục. b)Về kiến thức:hs phải đảm bảo các ý sau: -MB:Giới thiệu chung về THữu,về giá trị bài thơ VB, đồng thời nhấn mạnh “VB là một bản tình ca đồng thời cũng là một bản hùng ca về kháng chiến và con người kháng chiến”(0,5đ) -TB: +Luận điểm 1:VB là một bản tình ca…(2đ) -VB ca ngợi tình cảm lưu luyến vấn vương giữa đồng bào VB và cán bộ CM;ca ngợi lối sống ân nghĩa ân tình của đồng bào VB. (*Tình cảm lưu luyến vấn vương được thể hiện qua đoạn đầu của bài thơ:lối hát đối đáp giao duyên;sử dụng đại từ nhân xưng mình ta đầy thân mật;biện pháp điệp ngữ “mình về có nhớ,mình đi có nhớ…” *Lối sống ân nghĩa ân tình được thể hiện qua hàng loạt những kỉ niệm của tác giả về những năm tháng chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ của đồng bào VB”bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng…”) -VB là bản tình ca ca ngợi vẻ đẹp của cảnh và con người VB:(Thông qua những kỉ niệm về cảnh và người VB:Cảnh VB đẹp,hài hoà đường nét màu
  4. sắc, âm thanh,hài hoà giữa cảnh và người.Con người VB đẹp trong lối sống, đẹp trong lao động..”mình về mình có nhớ ta…ân tình thuỷ chung”) +Luận điểm 2:VB là một bản hùng ca…(2đ) -Phần sau của bài thơ là một VB hào hùng trong chiến đấu:khung cảnh sử thi,giọng điệu dồn dập, âm hưởng hào hùng,những hoạt động sôi nổi…góp phần diễn tả sức mạnh và khí thế chiến đấu của cuộc kháng chiến.(“những đường VB của ta…tàn lửa bay” -Sức mạnh của cuộc kháng chiến được bắt nguồn từ lòng căm thù”miếng cơm chấm muối mối thù nặng vai”,từ tinh thần đoàn kết” đát trời ta cả chiến khu một lòng”,từ lối sống ân tình”mình đây ta đó đắng cay ngọt bùi”… -Một dân tộc đã vượt qua đau thương để lập hàng loạt chiến công, để VB trở thành căn cứ địa vững chắc cho CM. -KB:Khẳng định lại bài VB là bản tình ca và cũng là bản hùng ca ca ngợi kháng chiến và con người kháng chiến.khẳng định vị thí của bài thơ bây giờ và mãi mãi về sau.(0,5đ) *Trên cơ sở những ý chính,tuỳ vào cách làm bài của mỗi hs mà GV có thể cho điểm từng phần.Khuyến khích những ý tưởng sáng tạo của hs.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2