intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề Thi Thử Tốt Nghiệp Văn 2013 - Phần 3 - Đề 7

Chia sẻ: Cuc Tay | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

41
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi thử tốt nghiệp văn 2013 - phần 3 - đề 7', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề Thi Thử Tốt Nghiệp Văn 2013 - Phần 3 - Đề 7

  1. ĐỀ 17 A.PHẦN CHUNG (5,0 điểm ) Câu 1.(2,0 điểm ) Kể lại cốt truyện Thuốc và cho biết nhân vật chính của truyện.Có thể chia nhân vật của truyện thành mấy nhóm, các nhóm khác nhau ở chỗ nào? Câu 2.(3,0 điểm ) Bàn về tính trung thực. B.PHẦN RIÊNG (5,0 điểm )Thí sinh học chương trình nào thì được làm câu dành riêng cho chương trình đó (Câu 3. a hoặc 3. b ) Câu 3.a.CTC(5,0 điểm) Cảm nhận của anh / chị về nghệ thuật miêu tả tiếng đàn của nhà thơ Thanh Thảo qua tác phẩm “ Đàn ghi ta của Lor-ca”. Câu 3.b. CTNC (5,0 điểm) Neùt ñoäc ñaùo trong caùch mieâu taû nhaân vaät cuûa Nguyeãn Tuaân qua hình töôïng ngöôøi laùi ñoø (Nguyeãn Tuaân – Ngöôøi laùi ñoø soâng Ña ø( trích)) . HẾT Gîi ý lµm bµi A.PHẦN CHUNG (5,0 điểm ) Câu 1.(2,0 điểm )  Kể lại cốt truyện (1,0 điểm ) +Lão Hoa đến pháp trường mua bánh bao tẩm máu người chiến sĩ Hạ Du chữa bệnh lao cho con trai. +Lão Hoa cho con ăn bánh và tin sẽ khỏi bệnh. +Những người khách trong quán bàn về hiệu quả của vị thuốc, về Hạ Du . +Buổi sáng thanh minh năm sau, bà Hoa và bà Hạ đến thăm mộ con, họ ngạc nhiên khi thấy vòng hoa trên mộ Hạ Du.  Chỉ ra nhân vật chính : Hạ Du.  Các nhân vật truyện chia làm 2 nhóm : Nhóm những người dân ngu muội,lạc hậu và Hạ Du - người cách mạng hy sinh. Câu 2.(3,0 điểm ) Bàn về tính trung thực.  Thí sinh coù theå trình baøy theo nhieàu caùch khaùc nhau nhöng caàn neâu ñöôïc nhöõng yù sau ñaây: 1. Giaûi thích khaùi nieäm: Trung thöïc laø thaønh thaät, thaúng thaén, khoâng laøm sai leäch söï thaät. 2. Bình luaän veà vai troø cuûa trung thöïc:  Trong cuoäc soáng, nhôø trung thöïc maø con ngöôøi hieåu nhau, khoâng nghi kò nhau.  Trong hoïc taäp, nhôø trung thöïc maø hoïc sinh bieát ñöôïc söùc hoïc cuûa mình, töø ñoù maø coá gaéng nhieàu hôn.  Trung thöïc giuùp moïi ngöôøi thaáy ñöôïc khuyeát ñieåm vaø söûa chöõa khuyeát ñieåm.  Trung thöïc vôùi baûn thaân, chuùng ta ñaõ töï reøn luyeän, hình thaønh cho mình moät nhaân caùch cao ñeïp. 3.Môû roäng, lieân heä:  Caàn trung thöïc vôùi chính baûn thaân mình, vôùi moïi ngöôøi. Caàn töï reøn luyeän mình thaønh moät con ngöôøi trung thöïc.  Kêu gọi mọi người cùng sống trung thực./. B.PHẦN RIÊNG (5,0 điểm ) Thí sinh học chương trình nào thì được làm câu dành riêng cho chương trình đó (Câu 3. a hoặc 3. b ) Câu 3.a.CTC(5,0 điểm Cảm nhận của anh / chị về nghệ thuật miêu tả tiếng đàn của nhà thơ Thanh Thảo qua tác phẩm “ Đàn ghi ta của Lor-ca” I. Yêu cầu về kỹ năng: - Học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận về một vấn đề văn học.
  2. - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, biết cách chọn và phân tích dẫn chứng làm sáng rõ trọng tâm. - Văn trong sáng, lưu loát, giàu hình ảnh, cảm xúc, không mắc lỗi diễn đạt. II. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về tác giả Thanh Thảo và tác phẩm “ Đàn ghi ta của Lor-ca”, học sinh trình bày những cảm nhận về hình ảnh tiếng đàn. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau miễn là đáp ứng được những ý chính sau: 1. Sự cách tân của Thanh Thảo theo trường phái thơ tượng trưng với những biểu hiện về kết cấu, hình thức nghệ thuật, sự hài hòa giữa thơ và nhạc  những tiếng đàn bọt nước : tiéng đàn nổi lên tròn trịa ,trẻ trung, nhảy nhót , nở bùng rồi lại tan đi, tan đi rồi laị nở bùng như những giọt nước mà cơn mưa rào to làm nảy lên trên mặt sân  tiếng đàn thanh xuân , sinh sôi nảy nở.  tiếng ghi ta nâu: từ màu nâu của chiếc đàn Tây Ban Nha truyền thống vẫn vang lên âm thanh vẻ đẹp của thiên nhiên và con người mà tâm hồn Lor-ca hướng tới ngay cả trước họng súng quân thù .  tiếng ghi ta lá xanh biết mấy: tiếng ghi ta màu lá xanh ,màu của sự sống,của tình yêu .  tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan;tiếng ca đẹp nhưng đã bị đập vỡ oà trong cái đẹp ….. 2 .Sự kết hợp của nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, so sánh… với sự chuyển đổi cảm giác theo thuyết tương giao khi miêu tả tiếng đàn.  Không ai chôn cất tiếng đàn (hoán dụ)  tiếng đàn như ….--> có sự hoá thân đẹp đẽ của người nghệ sĩ  tiếng li-la li-la li – la : tiếng đàn thánh thoát vang lên kết thúc bài thơ .linh hồn bất tử của Lor – ca vẫn ca hát, mãi mãi hát ca “li – la... li –la...” là biểu tượng tượng thanh của tiếng hát trẻ trung, thanh xuân, đầy sức sống của người “nghệ sĩ du ca”Tây Ban Nha 3.Ý nghĩa của hình tượng tiếng đàn ghi- ta. + Tiếng đàn ấy là tâm hồn ,cuộc đời Lor-ca ,làm cho tên tuồi ông sống mãi. +Sự sáng tạo tiếng đàn là cách thể hiện sự ca ngợi, ngưỡng mộ với cái chết đầy bi phẫn của người nghệ sĩ, chiến sĩ Lor- ca – một con người tài hoa và cao cả của đất nước Tây Ban Nha.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2