Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2015–2016 môn Hóa học (hệ chuyên) - Sở GD&ĐT Hội liên trường
lượt xem 32
download
Mời các bạn tham khảo Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2015–2016 môn Hóa học (hệ chuyên) sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2015–2016 môn Hóa học (hệ chuyên) - Sở GD&ĐT Hội liên trường
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO (Đề thi gồm 2 trang) TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 CHUYÊN HỘI ĐỒNG LIÊN NĂM HỌC 2015 – 2016 TRƯỜNG MÔN HOÁ HỌC (HỆ CHUYÊN) Thời gian làm bài : 150 phút ĐỀ THI THỬ Ngày thi: 30/05/2015 Bài 1: (3,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Hoàn thành các chất A, B, C … và các phương trình hoá học sau: 1. (A)(r) + HCl(dd) (B)(dd) + (C)(k) + (D)(r) (màu vàng) 2. (A)(r) + O2 (k) t (E)(r) + (F)(k). 0 3. (C)(k) + (F)(k) t (D)(r) + H2O(h). 0 4. (E)(r) + HCl (G)(dd) + H2O(l). 5. (G)(dd) + Fe (B)(dd). 6. (G)(dd) + (C)(k) (B)(dd) + (D)(r) + HCl. 7. (D)(r) + O2 t (F)(k). 0 8. (C)(k) + O2 dư t0 (F)(k) + H2O(h). Câu 2. (1,0 điểm) Hoà tan hoàn toàn 5,22 gam một muối cacbonat vào HNO3 dư, sau phản ứng thu được hỗn hợp (X) gồm CO 2 và 0,015 mol NO. Xác định công thức muối cacbonat và viết phương trình phản ứng xảy ra. Bài 2: (3,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm)Cho 3,58 gam hỗn hợp (X) gồm Al, Fe, Cu vào 200ml dung dịch Cu(NO3)2 0,5M, khi phản ứng hoàn toàn được dung dịch (A) và chất rắn (B). Nung (B) trong không khí ở nhiệt độ cao đến phản ứng hoàn toàn thu được 6,4 gam chất rắn (C). Cho (A) tác dụng dung dịch NaOH dư, nung kết tủa trong không khí đến khối lượng không đổi, tách bỏ CuO thì thu được 2,62 gam chất rắn (D). Tính phần trăm khối lượng mỗi chất trong hỗn hợp ban đầu. Câu 2. (1,5 điểm) Nung trong chân không 69,6 gam hỗn hợp (X) gồm C, Fe 2O3 và Ba(HCO3)2 tới phản ứng xảy ra hoàn toàn và vừa đủ, thì thu được hỗn hợp (Y) chỉ gồm một kim loại và một oxit kim loại cùng một khí (Z) duy nhất thoát ra. Cho khí này vào bình kín chứa 3 gam than nóng đỏ (thể tích không đáng kể) tới phản ứng hoàn toàn rồi đưa về 500 nhiệt độ ban đầu thì áp suất bình tăng lên %. Viết các phương trình phản ứng xảy ra 11 và tính số mol mỗi chất trong hỗn hợp (X). Biết thể tích bình kín luôn không đổi. Bài 3: (3,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) Nêu hiện tượng hoá học và viết phương trình phản ứng khi thực hiện mỗi thí nghiệm sau: a. Đốt cháy hoàn toàn bột thuốc tím, sau đó cho HCl đậm đặc vào sản phẩm và đun nhẹ. b. Sục khí clo vào nước cất có nhúng sẵn một mẫu quỳ tím.
- c. Cho khí cacbon monooxit vào dung dịch PdCl2. Câu 2. (1,5 điểm) a. Viết phương trình hoá học điều chế metan từ tinh bột và tinh bột từ metan. b. Viết công thức các chất béo có thể có để khi thuỷ phân trong môi trường kiềm sinh ra hai axit béo: C17H35COOH và C17H33COOH. Bài 4: (3,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) Viết phương trình hoá học hoàn thành sơ đồ chuyển hoá: + ddHCl + ddHCl Na2O + CO2 (X) 1:1 (Y) 1:1 (Z) + H 2O (T) + CO2 (Y) +T (X). Câu 2. (2,0 điểm) Phân biệt các chất sau bằng phương pháp hoá học: a. Các chất khí không màu: axetilen, propilen, metan, butan. b. Các dung dịch/ chất lỏng: dung dịch axit axetic, lòng trắng trứng, dung dịch mantozơ, dung dịch saccarozơ, dung dịch glucozơ, dung dịch fructozơ, hồ tinh bột. Viết các phương trình phản ứng minh hoạ. Bài 5: (3,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) Thuỷ phân hoàn toàn m1 gam este (X) mạch hở bằng dung dịch NaOH dư, thu được m2 gam ancol (Y) và 15 gam hỗn hợp muối của hai axit hữu cơ đơn chức. (Y) không có nhóm OH liền kề và khi đốt cháy hoàn toàn m2 gam (Y) bằng oxi thì thu được 0,3 mol CO2 và 0,4 mol H2O. Xác định công thức este (X) và tính giá trị của m1. Câu 2. (2,0 điểm) Đốt cháy hoàn toàn 84 gam hỗn hợp (X) gồm FeS 2 và Cu2S bằng lượng oxi lấy dư ta được chất rắn (A) và 20,16 lít SO2 (đktc), chuyển toàn bộ SO2 thành SO3 rồi hấp thụ vào nước được dung dịch (B). Cho toàn bộ (A) vào (B) khuấy kĩ cho các phản ứng xảy ra hoàn toàn rồi lọc, rửa phần không tan thu được chất rắn (C). a. Viết các phương trình phản ứng xảy ra. b. Tính khối lượng chất rắn (C). Bài 6: (3,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) Bằng phương pháp hoá học, hãy nêu cách nhận biết: a. Năm dung dịch NH3, NaCl, KI, K2S, Pb(NO3)2 bằng một thuốc thử duy nhất. b. Tám dung dịch FeCl3, AlCl3, NH4Cl, CuCl2, HCl đặc, ZnCl2, MgCl2, KCl bằng một thuốc thử duy nhất. Câu 2. (1,5 điểm) Hỗn hợp khí (X) gồm hai anken kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng. Đốt cháy hoàn toàn 5 lít hỗn hợp (X) cần vừa đủ 18 lít khí oxi (các thể tích khí đo ở cùng điều kiện nhiệt độ, áp suất). a. Xác định công thức phân tử của hai anken. b. Hiđrat hóa hoàn toàn một thể tích (X) với điều kiện thích hợp thu được hỗn hợp ancol (Y), trong đó tỉ lệ về khối lượng các ancol bậc một so với ancol bậc hai là 28:15. Xác định phần trăm khối lượng mỗi ancol trong hỗn hợp ancol (Y).
- Bài 7: (2,0 điểm) Bài toán hữu cơ phân loại Hỗn hợp (A) gồm hai chất hữu cơ mạch hở, chứa cùng một loại nhóm chức hoá học. Khi đun nóng 47,2 gam hỗn hợp (A) với lượng dư dung dịch NaOH thì thu được một rượu đơn chức và 38,2 gam hỗn hợp muối của hai axit hữu cơ đơn chức, kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng. Mặt khác, nếu đốt cháy hết 9,44 gam (A) thì cần vừa đủ 12,096 lít O 2, thu được 10,304 lít CO2. Các thể tích khí đều đo ở đktc. Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo các chất có trong hỗn hợp (A). HẾT Cho: C = 12; Ba = 137; H = 1; Fe = 56; Cu = 64; S = 32; O = 16; Na = 23; Al = 27; N = 14 Ghi chú: Giám thị không giải thích thêm. Thí sinh được sử dụng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HỘI ĐỒNG LIÊN TRƯỜNG KỲ THI TUYỂN SINH VÀO KHỐI 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2015 – 2016 MÔN: HOÁ HỌC Thời gian làm bài: 150 phút. Tổng điểm: 20 điểm Hình thức thi: tự luận. Số câu: 10 câu Số trang: 2 trang VÔ CƠ – 12 điểm Phần 1: Oxit – Axit – Bazơ – Muối – Kim loại 1. Viết phương trình hoá học, dựa trên: Tính chất hoá học căn bản của oxit, axit, bazơ, muối và kim loại. Phương trình điều chế các oxit, axit, bazơ, muối, kim loại. Phương trình trung hoà giữa chất mang tính axit và chất mang tính bazơ. Các phản ứng oxi hoá – khử đối với hợp chất của lưu huỳnh, halogen, oxi. 2. Bài toán về kim loại, các dạng: Bài toán cho (hỗn hợp) kim loại vào dung dịch chứa (hỗn hợp) muối (tồn tại ít nhất một hỗn hợp) Bài toán khử oxit kim loại bằng hiđro, nhôm, magiê, cacbon, cacbonmonooxit. Bài toán về kim loại lưỡng tính. 3. Bài toán giải xoay quanh oxit, axit, bazơ, muối, nằm trong các dạng: Toán về nhiệt phân muối (nitrat, cacbonat, hiđrocacbonat) Giải toán có liên quan đến tính oxi hoá của axit HNO3, H2SO4. (thông qua việc oxi hoá các kim loại điển hình, các muối) Giải bài toán biện luận trường hợp, lập phương trình/ hệ phương trình đại số, chặn khoảng toán học nâng cao. Toán ứng dụng linh hoạt các định luật: bảo toàn nguyên tố, bảo toàn khối lượng. Giải toán về chất lưỡng tính, bài toán cho oxit axit (CO2, SO2, P2O5) vào dung dịch kiềm, bài toán trung hoà. Bài toán về xác định kim loại, công thức hợp chất. Giải toán về dung dịch. Phần 2: Phi kim, bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học 1. Viết phương trình hoá học: Hiện tượng, phương trình hoá học, vận dụng linh hoạt: Tính chất hoá học của các chất, hợp chất: clo, HCl, brom, HBr, muối clorua, bromua, cacbonmonooxit, cacbonđioxit, cacbon. Phương trình điều chế NaOH, nước javel. 2. Giải toán. Giải các bài toán đơn giản về tính chất phi kim. Giải bài toán nâng cao về muối sunfua.
- 3. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. So sánh tính axit, bazơ. Hoặc sắp xếp theo thứ tự tính axit/ bazơ tăng hoặc giảm. Dự đoán vị trí thông qua số thứ tự hoặc ngược lại. Dự đoán tính chất đơn chất dựa vào đặc điểm cấu tạo. HỮU CƠ – 8 điểm Phần 1: Hiđrocacbon. 1. Phương trình hoá học, các dạng a. Dạng 1: Phương trình hoá học, nêu hiện tượng hoặc giải thích hiện tượng. Tính hoá học đặc trưng của ankan, anken, ankin. Phản ứng điều chế các ankan, anken, ankin đặc trưng. b. Dạng 2: Nhận biết – tách chất. Nhận biết các hiđrocacbon khác nhau (đồng dạng khí hoặc dạng lỏng) – với các hiđrocacbon quen thuộc. (dựa trên tính chất đặc trưng để phân biệt – bao hàm cả một số tính chất tiêu biểu thiếu hiện diện trong sách giáo khoa – VD: ankin + AgNO 3/NH3, crackinh ankan, anken + dd KMnO4…) Tách riêng các hiđrocacbon trong một hỗn hợp gồm các hiđrocacbon quen thuộc. Lưu ý: Có thể thay đổi thành các dạng tương tự, VD cho tính chất hoá học đặc trưng, cho tương tác các chất với nhau cùng hiện tượng đi kèm, yêu cầu xác định các chất đó. 2. Giải toán hiđrocacbon, xoay quanh: Xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo thông qua phản ứng cháy, tính chất hoá học đặc trưng. Bài toán crackinh ankan, hiđro hoá không hoàn toàn CnH2n2, CnH2n. Giải bài toán bằng cách tính theo phương trình hoá học. (Mức độ ra: từ dạng tương đối khó đến khó, có thể sử dụng biện luận trường hợp, chặn khoảng …) Phần 2: Dẫn xuất của hiđrocacbon. 1. Phương trình hoá học, các dạng: Tính chất hoá học và điều chế ancol, axit cacboxylic (đơn chức hoặc đa chức), các loại đường (glucozơ, fructozơ, saccarozơ, maltozơ, xenlulozơ, tinh bột), protein, este (bao gồm cả chất béo). Nhận biết – tách chất: xoay quanh tính chất và điều chế của các chất ở phần trên. 2. Giải toán. Bài toán về phản ứng este hoá, xà phòng hoá este, thuỷ phân este. (đơn chức hoặc đa chức) Bài toán về hiệu suất. Toán ứng dụng. Giải toán liên quan đến tính chất cơ bản của ancol, axit cacboxylic, các loại đường. Phần 3: Bài toán hữu cơ phân loại (2,0 điểm) Nằm ở bài hoặc câu cuối cùng trong đề thi.
- Nội dung: Hoá học hữu cơ, liên quan đến este, ancol và axit cacboxylic. Bài toán phân loại thí sinh đảm bảo nâng cao về mặt: Tính toán, áp dụng linh hoạt và tốt các kĩ năng giải hoá. Đề có những phương trình yêu cầu tư duy và linh hoạt cao. HẾT Ghi chú: Điểm mỗi phương trình (bài viết phương trình) ít nhất là 0,2 điểm, nhiều nhất là 0,5 điểm.
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO (Đáp án gồm 5 trang) HỘI ĐỒNG LIÊN TRƯỜNG KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 CHUYÊN NĂM HỌC 2015 – 2016 ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ MÔN HOÁ HỌC (HỆ CHUYÊN) Câu Hướng dẫn chấm – đáp án Điểm Bài 1 3,0 FeS2 + 2HCl FeCl2 + H2S + S . 4FeS2 + 11O2 2Fe2O3 + 8SO2. 0 t 2H2S + SO2 t0 3S + 2H2O. 1 Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O. 0,25 x 8 2,0 2FeCl3 + Fe 3FeCl2. 2FeCl3 + H2S 2FeCl2 + S + 2HCl. S + O2 t0 SO2 2H2S + 3O2 dư t0 2SO2 + 2H2O Đặt công thức muối cacbonat kim loại : A2(CO3)n Gọi m là số oxy hóa của A sau khi bị oxy hóa bởi HNO3 3A2(CO3)n + (8m – 2n)HNO3 6A(NO3)m + (2m – 2n)NO + 3nCO2 + (4m – n)H2O 3 0,045 Số mol A2(CO3)n = .nNO (mol) 2 2(m n) 2(m n) 1,0 5,22 Khối lượng phân tử A2(CO3)n = 2(m n) 232(m n) 0,045 0,5 2MA + 60n = 232 (m – n) � m = 3, n = 2, M A = 56 Vậy muối cacbonat kim loại là FeCO3. 3FeCO3 + 10HNO3 3Fe(NO3)3 + 3CO2 + NO + 5H2O 0,25 0,25 Bài 2 3,0 1 Phương trình hoá học xảy ra: 1,5 2Al + 3Cu(NO3)2 → 2Al(NO3)3 + 3Cu. (1) 0,25 Fe + Cu(NO3)2 → Fe(NO3)2 + Cu. (2) Nếu Cu(NO3)2 hết thì nCu ( trong B ) > 0,1 m( C ) > 0,1.80 = 8(g) (không phù hợp). Vậy Cu2+ dư nên Al và Fe hết. 0,25 Trong hỗn hợp (X), gọi nAl = a ( mol ) ; nFe = b ( mol ) ; nCu = c ( mol ) ( a, b, c > 0 ) Phương trình về khối lượng hỗn hợp: 27 a + 56b + 64c = 3,58 (I) 0,25 3 Chất rắn sau khi nung chỉ có CuO: a + b + c = 0, 08 (II) 2 0,25 Dung dịch (A) chứa muối Al(NO3)3, Fe(NO3)2 và Cu(NO3)2 dư. t 0 , kk + NaOH Dung dịch (A) Fe(OH)2, Al(OH)3, Cu(OH)2 loai CuO Fe2O3, Al2O3. 102 160 Vậy m( D ) = a+ b = 2, 62 (III) 2 2
- Giải hệ (I), (II), (III) ta có: a = 0, 02; b = 0, 02; c = 0, 03 % khối lượng của mỗi kim loại là: Al = 15,084%; Fe = 31,28%; Cu = 53,63%. 0,25 0,25 t0 ( Y ) : Fe, BaO 2 Fe2O3 + 3C 4 Fe + 3CO2 . (X) 0,5 ( Z ) : CO2 Ba ( HCO3 ) 2 0 t BaO + 2CO2 + H 2O. 2a ( X ) : a mol C ; mol Fe2O3 ; b mol Ba ( HCO3 ) 2 ; ( Z ) : ( a + 2b ) mol CO2 3 CO2 + C t 2CO 0 Phản ứng 0,25 0,25 0,5 2 Cân bằng a + 2b – 0,25 0 0,5 Vì nhiệt độ và thể tích không đổi nên áp suất tỉ lệ với số mol 1,5 0, 25 5 = � a + 2b = 0,55 (I) a + 2b 11 0,5 2 Mặt khác: mX = 12a + 160. a + 259b = 69,6 (II) 3 Từ (I), (II) a = 0,15; b = 0,2 0,25 nC = 0,15 mol ; nFe O = 0,1 mol ; nBa( HCO ) = 0, 2 mol 2 3 3 2 0,25 Bài 3 3,0 a. Hiện tượng: thuốc tím đổi màu thẫm hơn, khi cho HCl vào thì tan dần 0,25 và thoát ra khí màu vàng lục. Phương trình: KMnO4 t K2MnO4 + MnO2 + O2. 0 0,25 K2MnO4 + 8HCl t0 2Cl2 + 4H2O + 2KCl + MnCl2. 1 MnO2 + 4HCl t MnCl2 + Cl2 + 2H2O 0 1,5 b. Hiện tượng: quỳ tím hoá đỏ, sau đó mất màu 0,25 Phương trình: Cl2 + H2O タ HCl + HClO 0,25 c. Hiện tượng: Dung dịch bị vẩn đục Phương trình: CO + PdCl2 + H2O 2HCl + CO2 + Pd 0,25 0,25 2 a. ( −C6 H10O5 − ) n + H 2O H + /t0 C6 H12O6 men C2 H 5OH men CH 3COOH 0,75 1,5 + Na / NaOH CH3COONa + NaOH CH 4 CaO , t 0 CH 4 + O2 , t 0 CO2 + H 2O as , xt ( −C6 H10O5 − ) n 0,25 0,5 C17H35COO – CH2 C17H35COO – CH2 C17H35COO – CH C17H33COO – CH C17H33COO – CH2 C17H35COO – CH2 C17H33COO – CH2 C17H33COO – CH2
- C17H33COO – CH C17H35COO – CH C17H35COO – CH2 C17H33COO – CH2 Bài 4 3,0 Na2O + CO2 Na2CO3 Na2CO3 + HCl NaHCO3 + NaCl 1 NaHCO3 + HCl NaCl + H2O + CO2. 1,0 1,0 NaCl + H2O dpdd NaOH + H2 + Cl2 NaOH + CO2 NaHCO3 NaHCO3 + NaOH Na2CO3 + H2O Thuốc thử Hiện tượng Nhận biết a. AgNO3/NH3 Kết tủa vàng Axetilen Br2/CCl4 Dung dịch Br2 mất màu Propilen 0,5 Crackinh, sau đó Br2 Dung dịch Br2 mất màu butan b. dung dịch I2 Dung dịch xanh Hồ tinh bột 2 quỳ tím Quỳ hoá đỏ Axit axetic 2,0 Cu(OH)2 Tím Lòng trắng trứng 0,5 Đỏ gạch maltozơ Dung dịch Br2 Dung dịch Br2 mất màu Glucozơ Thuỷ phân, sau đó Br2 Dung dịch Br2 mất màu saccarozơ Viết phương trình phản ứng: 8 phương trình x 0,125 1,0 Bài 5 3,0 Nhận xét: Đốt ancol Y có nH O > nCO 2 ancol Y no 2 CnH2n+2Ox + O2 nCO2 + (n+1)H2O 0,3 0,4 (mol) Ancol Y là C3H8Ox mà Y là ancol đa chức (do este đa chức của axit đa chức) và không có nhóm OH liền kề. 0,25 Ancol Y: C3H6(OH)2: H2C – CH2 – CH2 nY = nH O − nCO = 0,1 mol 2 2 1 0,25 HO OH 1,0 Đặt công thức este là: ( RCOO ) 2 C3 H 6 ( RCOO ) 2 C3 H 6 + 2 NaOH 2 RCOONa + C3 H 6 ( OH ) 2 0,2 0,1 (mol) Theo định luật bảo toàn khối lượng: meste = mmuối + mancol – mNaOH = 15 + 76.0,1 – 40.0,2 = 14,6 gam 0,5 2 4FeS2 + 11O2 to 2Fe2O3 + 8SO2 (1) 1,0 2,0 x 0,5x 2x Cu2S + 2O2 t 2CuO + SO2 (2) o y 2y y o 2SO2 + O2 txt 2 SO3 (3)
- (2x+y) (2x+y) SO3 + H2O H2SO4 (4) (2x+y) (2x+y) 3H2SO4 + Fe2O3 Fe2(SO4)3 + 3H2O (5); H2SO4 + CuO CuSO4 + H2O (6) 20,16 120 x + 160 y = 84 nSO2 = = 0,9 (mol) ; Ta có: x = 0,3; y = 0,3 22, 4 2 x + y = 0,9 0,25 * Trường hợp 1: Fe2O3 tan hết còn CuO chưa tan hết n H SO = (2x + y) = 0,9 (mol); n H SO (5) = 3n Fe O = 3.0,5. 0,3 = 0,45 (mol) 2 4 2 4 2 3 n H SO (6) = 0,9 – 0,45= 0,45 (mol) mC = mCuO dư = (2.0,3 – 0,45).80 = 12g 2 4 0,25 * Trường hợp 2: CuO tan hết còn Fe2O3 chưa tan hết n H SO (6) = nCuO = 2.0,3 = 0,6 (mol); n H SO (5) = 0,9 0,6 = 0,3 (mol) 2 4 2 4 0,3 mC = m Fe O ( du ) = (0,5. 0,3 ).160 = 8g 2 3 3 0,25 Vậy 8 mC 12 (gam) 0,25 Bài 6 3,0 Thuốc thử Hiện tượng Nhận biết a. CuSO4 Kết tủa hình thành rồi NH3 tan K2S Kết tủa đen Pb(NO3)2 0,5 Kết tủa trắng KI Kết tủa vàng NaCl Không hiện tượng b. NaOH Kết tủa nâu đỏ FeCl3 1 Kết tủa trắng keo, sau AlCl3 1,5 đó tan Đun nhẹ, thì dung dịch NH4Cl sủi bọt khí 1,0 Kết tủa xanh CuCl2 Kết tủa trắng, sau đó tan ZnCl2 Kết tủa trắng MgCl2 Cô cạn dung dịch Có muối cặn KCl Bay hơi hoàn toàn HCl
- Đặt công thức chung 2 anken là C n H 2n ( n là số cacbon trung bình của 2 anken) o 3n 18 2 C n H 2n + 3n O 2 t 2n CO 2 + 2n H 2O (1) Ta có: = n = 2, 4 2 5 0,25 Anken duy nhất có số nguyên tử cacbon
- Hai chÊt cã cïng mét lo¹i nhãm chøc + NaOH → 1 r−îu ®¬n 0,25 chøc + 2 muèi cña 2 axÝt ®¬n chøc, kÕ tiÕp ⇒ Hçn hîp A gåm 2 este ®¬n chøc ®−îc t¹o bëi cïng mét r−îu ®¬n chøc vµ 2 axit ®¬n chøc ®ång ®¼ng kÕ tiÕp. Gäi c«ng thøc chung cña hai este trªn lµ C xHyO2 víi sè mol hçn hîp b»ng a. � y � y Phương trình phản ứng cháy: CxHyO2 + �x + − 1�O2 → xCO2 + H2O � 4 � 2 � y � y a �x + − 1�a ax a � 4 � 2 0,25 Theo đề bài: nO = 0,54 (mol), nCO = 0,46 (mol) 0,25 2 2 Theo ĐLBTKL: mA + m O2 = mCO2 + mH 2O ⇒ mH 2O = 6,48g � nH 2O = 0,36 (mol) y Theo phản ứng cháy: nCO2 = ax = 0,46; nH 2O = a = 0,36; nO2 = 2 � y � 0,25 �x + − 1�a = 0,54 � 4 � 9, 44 a = 0,1 mol � M A = = 94, 4 đv.C 0,1 Đặt công thức chung của hai este là RCOOR′. 47, 2 Khi cho = 0,5 mol hỗn hợp A tác dụng với NaOH 94, 4 RCOOR′ + NaOH → RCOONa + R′OH 0,5 0,5 (mol) 38, 2 Khối lượng phân tử trung bình của muối: M muối = = 76, 4 R = 76,4 – 67 = 0,5 0,5 9,4 Vậy hai gốc đó là –H và –CH3 hai muối thoả mãn là HCOONa và CH3COONa. Khối lượng phân tử trung bình của hai este: MA = 94,4 = 9,4 + 44 + R′ 0,25 R′ = 41 là C3H5. 0,25 Vậy công thức phân tử hai este: C4H6O2 và C5H8O2. Công thức cấu tạo ứng với hai este: HCOOCH2CH=CH2; CH3COOCH2CH=CH2.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 môn Toán - THCS Nguyễn Công Trứ
4 p | 519 | 30
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 chuyên THPT năm 2015-2016 môn tiếng Anh - THPT chuyên Nguyễn Huệ
19 p | 145 | 13
-
Đề thi thử tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2016-2017 môn Vật lý - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên
7 p | 229 | 10
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 - Môn thi: Toán - Năm học: 2013-2014
4 p | 169 | 9
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2017-2018 môn Toán - THCS Võ Thị Sáu
5 p | 188 | 7
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2024-2025 - Trường THCS Chu Văn An, Thái Nguyên
6 p | 43 | 6
-
45 đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn
64 p | 157 | 6
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Can Lộc
6 p | 32 | 5
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2016-2017 môn tiếng Anh - Phòng GD&ĐT Bắc Giang
5 p | 203 | 5
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2016-2017 môn tiếng Anh - Phòng GD&ĐT Tam Đảo
6 p | 284 | 4
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Nghĩa Đàn
6 p | 12 | 4
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Phòng GD&ĐT Giao Thủy
7 p | 132 | 3
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Can Lộc
13 p | 29 | 3
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2024-2025 - Trường THCS Trần Phú, Bắc Giang
2 p | 23 | 2
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2024-2025 - Trường THCS Trần Phú
2 p | 11 | 2
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Thái Nguyên
6 p | 15 | 2
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016 môn tiếng Anh - Phòng GD&ĐT Thuận Thành - Mã đề 358
21 p | 244 | 2
-
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Thái Nguyên
5 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn