Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Lạc Vân, Nho Quan
lượt xem 0
download
Cùng tham gia thử sức với “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Lạc Vân, Nho Quan” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Chuyên) năm 2024 - Trường THCS Lạc Vân, Nho Quan
- UBND HUYỆN NHO MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN QUAN Năm học 2024 TRƯỜNG THCS LẠC Môn: NGỮ VĂN VÂN TT Đơn vị kiến thức/Kĩ năng Mức độ nhận thức Kĩ năng Nhận biết Thô Đọc hiểu văn bản ngoài 1 Đọc hiểu chương trình 0 2 2 Viết Nghị luận xã hội 1* 1* Nghị luận văn học 1* 1* Tổng số câu 2 01 3 Tỉ lệ % 5% 35% 30% 30% Tỉ lệ chung 40% 60% BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN) MÔN: NGỮ VĂN TT Cấp độ tư duy Thàn h Mạch Vận Nhận Thông Vận phần nội Số câu dụng biết hiểu dụng năng dung cao lực Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Tổng %
- Văn Năng bản I lực 4 0 0% 2 15% 1 10% 1 5% 30% đọc đọc hiểu Bài văn nghị 1 0% 5% 10% 20% luận 5% xã Năng hội II lực Bài viết văn nghị 1 0% 15% 25% 50% luận 10% văn học Tỉ lệ % 0% 30% 30% 40% 100% Tổng 6100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN) MÔN: NGỮ VĂN THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT TT Nội dung Đơn vị Mức Số Tổng
- kiến thức/ kiến độ câu Kĩ năng thức/ kiến hỏi Kĩ thức, theo năng kĩ mức năng độ cần nhận kiểm thức Vận tra, Thông Vận đánhdụng hiểu dụng giácao Đọc * Thông 2TL 1TL 1TL 4TL 1 ĐỌC hiểu văn hiểu. HIỂU bản - Khái ngoài quát chương được trình chủ đề, nội dung của văn bản. - Hiểu được ý nghĩa, nhan đề của văn bản. - Xác định được luận đề và quan điểm của tác giả trong văn bản * Vận dụng. - Cắt nghĩa (giải thích) các vấn đề đặt ra trong văn bản (câu hỏi tại sao,
- vì sao). * Vận dụng cao. - Bày tỏ quan điểm cá nhân trước vấn đề đặt ra, biết lập luận bảo vệ ý kiến, quan điểm (dạng câu hỏi đồng ý hay không đồng ý). - Rút ra được các bài học, ý nghĩa, thông điệp từ văn bản. 2 VIẾT Nghị Nhận 1* 1* 1* 1*TL BÀI luận xã biết: VĂN hội - Xác NGHỊ định LUẬN đúng yêu XÃ cầu về HỘI nội dung và hình thức của bài văn nghị luận. - Mô tả được vấn đề
- xã hội và những dấu hiệu, biểu hiện của vấn đề xã hội trong bài viết. - Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận. Thông hiểu: - Hiểu và triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. Vận dụng: - Biết huy động vốn trải nghiệm,
- kiến thức xã hội của bản thân để tạo lập được một văn bản nghị luận xã hội hoàn chỉnh theo yêu cầu. - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm,…
- để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Cách trình bày mạch lạc, luận điểm rõ ràng, văn phong trong sáng, cách viết sáng tạo thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. 3 VIẾT Nghị Nhận 1* 1* 1* 1* TL BÀI luận về biết: VĂN một vấn - Xác NGHỊ đề mang định LUẬN tính kiểu bài VĂN chất lí nghị HỌC luận văn luận, vấn học cơ đề cần bản nghị (đặc luận. trưng Thông văn học; hiểu: đặc - Diễn trưng giải ý thể loại kiến, (thơ, nhận truyện định về ngắn); một vấn mối đề lý quan hệ luận văn giữa học văn học - Lí giải
- và hiện các cơ sở thực; lý luận nội làm căn dung và cứ cho hình nhận thức định của tác - Hiểu phẩm được giá văn học; trị nội giá trị, dung, chức nghệ năng thuật của văn học; tác phẩm nhà văn văn học và quá được lựa trình chọn để sáng chứng tạo) minh nhận định Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để chứng minh tính đúng đắn của nhận định. - Vận dụng cao: vận
- dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, mở rộng, bổ sung, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 2TL 1TL 1TL 4TL 2*TL 2*TL 2*TL 2*TL Tỉ lệ % 30% 100 30% 40% %
- ỦBND HUYỆN NHO QUAN ĐỀ THI VÀO TRƯỜNG THCS LẠC VÂN N M Thời gi (không (Đề thi gồm PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm): Đọc văn bản sau: Bình yên trong bão tố “Ở một vương quốc nọ, đức vua trị vì mở một cuộc thi vẽ tranh với chủ đề: bình yên. Rất nhiề tiếng đã tham dự cuộc thi ấy, nhưng cuối cùng chỉ có hai bức tranh được chọn. Bức tranh thứ nhất vẽ một hồ nước trong veo, phẳng lặng, mặt hồ như chiếc gương lung linh, huyề những ngọn núi vây quanh, xanh tươi, bạt ngàn. Bầu trời trong vắt, không gợi chút áng mây mờ. Mọi trầm trồ: thật là một tác phẩm tuyệt vời cho chủ đề bình yên. Còn bức thứ hai cũng vẽ những vách núi. Nhưng đó là những vách núi gồ ghề, xám ngắt, dựng đ Không một bóng cây xanh bao phủ. Bầu trời đen kịt mây, đang trút mưa như giận dữ, sấm chớp rạch ng dưới vách núi là một thác nước hung dữ cuồn cuộn bọt trắng xóa, đổ xuống mặt hồ dậy sóng trào dâ tranh không ai có thể nghĩ có điều gì là bình yên cả. Thế nhưng nhà vua đã chọn bức tranh thứ hai. Nhìn thật kĩ, ông nhận ra phía sau thác nước chảy bụi cây nhỏ bám vào trong hốc đá, trên đó có một tổ chim, thấp thoáng hình ảnh chim mẹ đang rỉa lông, lũ chim con. Ở nơi tưởng chừng chỉ có bão tố ấy lại tràn ngập tình yêu thương và sự sống sinh sôi. Trong cuộc sống, chúng ta có thể đi tìm cho mình sự bình yên trong tĩnh lặng, nhưng càng quý hơn sự tĩnh lặng, bình yên trong bão tố.” (First News, Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Tại sao nhà vua lại chọn bức tranh thứ hai trong cuộc thi? Câu 2. Em hiểu thế nào về câu: “Trong cuộc sống, chúng ta có thể đi tìm cho mình sự bình yên tro nhưng càng quý hơn khi tìm được sự tĩnh lặng, bình yên trong bão tố.” Câu 3. Đặt nhan đề cho văn bản là: “Bình yên trong bão tố” có phù hợp không? Vì sao? Câu 4. Từ văn bản trên, anh/chị rút ra được những bài học gì? PHẦN II: VIẾT (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm): Từ phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về quan điể sống ngay trong khó khăn của tuổi trẻ hiện nay. Câu 2. (5,0 điểm) Phải chăng “Ngoài việc phản ánh đầy đủ sự thật của đời sống, văn học còn có nhiệm vụ buộ nhìn chăm chú hơn, nghiêm khắc hơn vào bản thân mình, từ đó hiểu được sâu sắc hơn sự thật củ mình”? (Hoàng Ngọc Hiến, Văn học và học văn, NXB Văn học, 1997, tr.23).
- Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học của mình, hãy làm sáng tỏ ý k THÔNG TIN VỀ ĐỀ THI TÊN FILE ĐỀ THI: 6_Nguvan_PG1_TS10C_2024_DE_SO_6 TỔNG SỐ TRANG (GỒM ĐỀ THI) LÀ: 01 TRANG. Họ và tên người ra đề thi: Đinh Thị Vân Đơn vị công tác: Trường THCS Lạc Vân, Nho Quan, Ninh Bình Số điện thoại: 0918603266 NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI THẨM ĐỊNH VÀ PHẢN BIỆN CỦA TRƯỜNG (ký, ghi rõ họ và tên) (ký, ghi rõ họ và tên) Đinh Thị Vân Phạm Thị Hạnh XÁC NHẬN CỦA BAN GIÁM HIỆU (Họ và tên, chữ ký, đóng dấu)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1860 | 112
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017-2018 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 692 | 76
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015-2016 môn tiếng Anh - Sở GD&ĐT Kiên Giang
6 p | 331 | 41
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Tiếng Anh có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
8 p | 283 | 20
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 282 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Hà Nội
1 p | 212 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
5 p | 156 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2016-2017 môn Toán - Sở GD&ĐT Kiên Giang
5 p | 95 | 10
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Phòng
11 p | 119 | 8
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên (Đề chung)
5 p | 87 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 145 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
6 p | 85 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nội
5 p | 66 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
5 p | 79 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
8 p | 152 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
6 p | 59 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn