intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Hồi Ninh, Kim Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Hồi Ninh, Kim Sơn’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn (Đại trà) năm 2024 có đáp án - Trường THCS Hồi Ninh, Kim Sơn

  1. MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 ĐẠI TRÀ Năm 2024 MÔN: NGỮ VĂN Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng cao Nội dung Phần 1: - Xác định - Nêu tác dụng Rút ra thông Đọc chủ đề của của biện pháp tu điệp và lí giải hiểu đoạn trích. từ - Xác định ngôi kể, người kể. Số câu Số câu:02 Số câu:01 Số câu:01 Số câu: Số điểm, Số điểm:2,0 Số điểm:1,0 Số điểm:1,0 04Số tỉ lệ % điểm:4,0 = 40% Phần 2: Vận dụng các kĩ Viết đoạn Viết: - Phân được đặc năng làm đoạn văn nghị Nghị điểm của nhân văn nghị luận luận đảm luận vật về phân tích bảo đúng kĩ văn học nhân vật năng, diến đạt mạch lạc, phân tích được tình cảm của bà nội dành cho cháu. Số câu Số câu: 1/4 câu Số câu: 1/4 câu Số câu: 2/4 Số câu: Số điểm, Số điểm: 0,5 Số điểm: 0,5 câu 01 tỉ lệ % Số điểm: 1,0 Số điểm:2,0 = 20% Phần 2: Phân tích triển Vận dụng linh Viết một bài Viết: khai được vấn hoạt các thao văn nghị Nghị đề nghị luận tác lập luận để luận hoàn luận xã hạn chế tác hại làm rõ vấn đề chỉnh, có kết hội của rác thải nghị luận. Đưa cấu chặt nhựa ra quan điểm cá chẽ, logic nhân làm rõ vấn triển khai đề. được các
  2. luận điểm cơ bản Số câu Số câu:3/8 Số câu:3/8 Số câu: 2/8 Số câu: Số điểm Số điểm:1,5 Số điểm:1,5 Số điểm: 1,0 01 Tỉ lệ % Số điểm:4,0 = 40% Tổng số Số câu:02 Sốcâu:01+1/4+ Sốcâu:01+1/4+ Sốcâu:2/4+ Số câu: câu Số điểm:2,0 3/8 3/8 2/8 06 Tổng số 20% Số điểm:3,0 Số điểm:3,0 Số điểm:2,0 Số điểm 30% 30% 20% điểm:10, Tỉ lệ % 0 = 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 ĐẠI TRÀ NĂM 2024 MÔN: NGỮ VĂN Số câu hỏi theo Mức độ mức độ Tổng kiến Tên chủ nhận thức, kĩ đề/ Nội thức Stt năng dung cần đánh giá Thông Vận Vận Nhận hiểu dụng dụng cao biết 1 Đọc – Nhận hiểu biết: (Một văn - Xác định 02 câu bản văn chủ đề của ngoài đoạn trích. 01 câu 04 câu chương - Xác trình định ngôi 01 câu Sgk) kể, người kể. Thông hiểu: - Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh Vận dụng:Rú t ra thông điệp và lí giải
  3. Vận dụng cao: 2 Nghị Thông 1/4 câu luận văn hiểu:- học Những (Vi đặc ết đoạn điểm nổi văn nghị bật về luận phân nhân tích tình vật. 1/4 cảm của câu bà nội đối với Ngạn - Triển (nhân vật khai vấn tôi) trong đề nghị 2/4 câu đoạn trích luận 1 câu phần đọc thành hiểu trích những từ truyện luận Mắt biếc điểm phù (Nguyễn hợp Nhật Vận Ánh). dụng: Vận dụng các kĩ năng làm đoạn văn nghị luận về phân tích nhân vật. Kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết,các thao tác lập luận để phân tích, suy nghĩ, cảm nhận về nhân vật Vận dụng cao: Viết đoạn văn
  4. nghị luận đảm bảodung lượng, đúng kĩ năng, diến đạt mạch lạc phân tích được tình cảm của bà nội dành cho cháu. - Sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 Nghị Thông 3/8 câu luận xã hiểu: hội Phân tích (Biểu đồ triển khai 3/8 câu trên cho được vấn thấy tác đề nghị hại to lớn luận hạn của rác chế tác thải nhựa hại của đối với rác thải 2/8 câu môi nhựa trường. Vận 1 câu Anh (chị) dụng : hãy viết Vận một bài dụng linh văn nghị hoạt các luận bày thao tác tỏ suy lập luận nghĩ của để làm rõ mình về vấn đề vấn đề nghị trên.) luận. Đưa ra
  5. quan điểm cá nhân làm rõ vấn đề. Vận dụng cao: Viết một bài văn nghị luận hoàn chỉnh, có kết cấu chặt chẽ, logic triển khai được các luận điểm cơ bản. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. Tỉ lệ % từng mức 20% 30% 30% 20% 100% độ nhận thức Tỉ lệ chung 20% 30% 30% 20% 100%
  6. PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 ĐẠI TRÀ TRƯỜNG THCS HỒI NINH Năm 2024 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Đề thi gồm 6 câu, 2 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Hồi còn nhỏ, nhỏ xíu, tôi chưa có bạn gái. Suốt ngày chỉ chơi với…mẹ tôi và bà nội tôi. Mẹ tôi rất thương tôi nhưng vì mẹ sợ ba nên ít khi mẹ che chở được tôi trước những trận đòn của ba tôi. Bà tôi thì lại khác. Bà sinh ra ba nên ba phải sợ bà. Điều đó thật may mắn đối với tôi. Hồi nhỏ tôi rất nghịch, ăn đòn khá thường xuyên. Điều đó buộc đầu óc non nớt của tôi phải tìm cách đối phó với những trận đòn trừng phạt của ba tôi. Mỗi lần phạm lỗi, hễ thấy ba tôi dợm rút cây roi mây ra khỏi vách là tôi vội vàng chạy sang nhà bà tôi. Bà tôi thường nằm trên cái sập gỗ lim đen bóng, bên dưới là những ngăn kéo đựng thuốc bắc của ông tôi. Bà nằm đó, miệng bỏm bẻm nhai trầu, tay phe phẩy chiếc quạt mo cau với một dáng điệu thong thả. - Bà ơi, bà!- tôi chạy đến bên chiếc sập, hổn hển kêu. Bà tôi chỏi tay nhỏm dậy: - Gì đó cháu? - Ba đánh! – Tôi nói, miệng méo xệch. - Cháu đừng lo! Lên đây nằm với bà! Bà tôi dịu dàng trấn an tôi và đưa tay kéo tôi lên sập, đặt tôi nằm khuất sau lưng bà, phía sát tường. Xong, bà tôi xoay người lại, nằm quay mặt ra ngoài. Lát sau, ba tôi bước qua, tay vung vẩy con roi dài, miệng hỏi: - Mẹ có thấy thằng Ngạn chạy qua đây không? - Không thấy. Bà tôi thản nhiên đáp và tiếp tục nhai trầu. Tôi nằm sau lưng bà, tim thót lại vì lo âu. Tôi chỉ cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tiếng bước chan ba tôi xa dần. {….}. Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi. Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kể chuyện cho tôi nghe. Những câu chuyện đời xưa của bà tôi nghe đã thuộc lòng…. Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu
  7. yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. Và tôi ngủ thiếp đi lúc nào không hay, với trái tim không ngừng thổn thức. (Nguyễn Nhật Ánh. Mắt biếc, Nxb Trẻ, 2021) Chú thích: Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955 tại tỉnh Quảng Nam. Ông được coi là một trong những nhà văn thành công nhất viết sách cho tuổi thơ, tuồi mới lớn với hơn 100 tác phẩm các thể loại. Tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh gắn liền với các tác phẩm làm say lòng độc giả bao thế hệ như Mắt biếc, Cỏn chút gì để nhớ, Hạ đỏ, Cô gái đến từ hôm qua, Chú bé rắc rối,… Truyện của ông được tái bản liên tục và chưa bao giờ giảm sức hút với những người yêu mến chất văn Nguyễn Nhật Ánh. Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Nêu chủ đề của đoạn trích? Câu 2. Xác định ngôi kể, người kể trong đoạn trích? Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn sau: Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. Câu 4.Thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân anh (chị) rút ra qua đoạn trích trên là gì? Vì sao? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của bà nội đối với Ngạn (nhân vật tôi) trong đoạn trích phần đọc hiểu trích từ truyện Mắt biếc (Nguyễn Nhật Ánh). Câu 2. (4,0 điểm) Thời gian phân hủy tự nhiên của một số vật thể nhựa (đơn vị: năm) Biểu đồ trên cho thấy tác hại to lớn của rác thải nhựa đối với môi trường. Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên. ----- HẾT -----
  8. PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 ĐẠI TRÀ TRƯỜNG THCS HỒI NINH Năm 2024 MÔN: NGỮ VĂN (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Phần Câu Đáp án Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Chủ đề của đoạn trích: 1,0 Những kỉ niệm tuổi thơ bên gia đình Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được ý như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm. 2 - Ngôi kể: Ngôi thứ 1,0 nhất - Người kể chuyện: Nhân vật tôi (Ngạn) Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời được nửa số ý như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm. 3 - Tác dụng biện pháp tu 1,0 tư so sánh: "hứng thú hệt như lần đầu tiên." + Góp phần làm tăng
  9. tính gợi hình, gợi cảm, giúp lời văn thêm sinh động và hấp dẫn hơn. + Làm nổi bật sự hứng thú của nhân vật tôi với những câu chuyện của bà. + Cho thấy tình cảm sâu đậm, lòng biết ơn của nhân vật “tôi” dành cho bà nội của mình Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lờinhư đáp án hoặc diễn đạt tương đương:1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng ý nhưng diễn đạt không mạch lạc: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm. 4 Trên cơ sở cảm nhận về 1,0 nội dung đoạn trích, học sinh trình bày 1 thông điệp sâu sắc nhất với bản thân và lí giải phù hợp. + Gợi ý 1 số thông điệp: - Mỗi chúng ta cần có thái độ trân trọng, giữ gìn, những kỉ niệm tuổi thơ bên gia đình. -Tình cảm gia đình là nguồn động lực và sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn. + Lí giải: Học sinh có những lí giải phù hợp với thông điệp đưa ra. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được một thông điệp ý nghĩa nhất phù hợp với nội dung ý nghĩa văn bản, có những lý giải phù
  10. hợp: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được một thông điệp ý nghĩa nhất nhưng chưa lý giải được; hoặc lý giải chưa phù hợp; hoặc có thông điệp và có lý giải nhưng chưa thật thuyết phục: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời lạc đề: không cho điểm. II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn 2,0 nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của bà nội đối với Ngạn (nhân vật tôi) trong đoạn trích phần đọc hiểu trích từ truyện Mắt biếc (Nguyễn Nhật Ánh). a. Xác định được yêu 0,25 cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn - Hình thức: một đoạn văn, thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. - Dung lượng: khoảng 200 chữ b. Xác định đúng vấn 0,25 đề cần nghị luận: Tình cảm của bà nội đối với Ngạn (nhân vật tôi) trong đoạn trích từ truyện Mắt Biếc của Nguyễn Nhật Ánh c. Đề xuất được hệ 0,5 thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: + Bà luôn sẵn sàng bảo vệ cháu khỏi những trận
  11. đòn của ba. Mỗi khi cháu gặp nguy hiểm, bà là người che chở và mang lại sự an toàn cho cháu. + Bà dịu dàng trấn an cháu mỗi khi cháu sợ hãi, thể hiện qua việc đưa cháu lên sập, đặt cháu nằm khuất sau lưng và bảo đảm rằng ba không thể tìm thấy cháu. + Bà không chỉ che chở cháu mà còn chăm sóc cháu bằng những hành động nhỏ nhặt nhưng đầy tình cảm như gãi lưng và kể chuyện cho cháu nghe. Bà luôn ở bên cạnh để làm cho cháu cảm thấy thoải mái và yên bình. =>Người bà trong đoạn trích là biểu tượng của tình yêu thương vô điều kiện, sự bảo vệ và chăm sóc tận tụy dành cho cháu. Qua hình ảnh người bà, đoạn trích tôn vinh tình cảm gia đình và sự quan trọng của tình yêu thương giữa các thế hệ. d. Viết đoạn văn đảm 0,5 bảo các yêu cầu sau: - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: Tình cảm của bà nội đối với Ngạn (nhân vật tôi) trong đoạn trích từ truyện Mắt Biếc của Nguyễn Nhật Ánh. - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý. - Lập luận chặt chẽ,
  12. thuyết phục: lí lẽ xác đáng; biết phân tích các dẫn chứng trong văn bản để làm sáng tỏ cho lập luận. đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Biểu đồ trên cho thấy 4,0 tác hại to lớn của rác thải nhựa đối với môi trường. Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên. a. Xác định được yêu 0,25 cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội b. Xác định đúng vấn đề 0,5 cần nghị luận: Làm thế nào để hạn chế tác hại của rác thải nhựa? c. Đề xuất được hệ 1,0 thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết - Xác định được các ý chính của bài viết - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận: * Giới thiệu vấn đề nghị luận: Làm thế nào để hạn chế tác hại của rác thải nhựa? * Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh có thể triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau, có thể đưa ra nhiều góc nhìn,
  13. nhiều cách giải quyết vấn đề không giống như đáp án tuy nhiên cần có sức thuyết phục, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức và pháp luật, đảm bảo được các ý cơ bản sau: - Giải thích:Rác thải nhựa là những đồ dùng vật dụng bằng nhựa đã được sử dụng và thải ra môi trường như: các loại chai, lọ, túi nilong… - Thực trạng của vấn đề: + Lượng tiêu thụ nhựa rất lớn. + Rác thải nhựa đang bị con người vứt bừa bãi, trôi nổi khắp nơi trên thế giới, cả trên đất liền và trên biển, đặt ra một thách thức về vấn đề môi trường. + Số lượng rác thải nhựa ngày càng nhiều … (số liệu thống kê …) - Nguyên nhân của vấn đề : + Ý thức, cách sử dụng của con người … + Tính tiện lợi, giá thành rẻ … + Tác động của xã hội hiện đại, con người bận rộn hơn nên sử dụng nhiều dịch vụ như ăn uống, …. - Tác hại của rác thải nhựa : + Gây tác hại cho sức khỏe con người: Các mảnh vi nhựa nhỏ có khả năng thâm nhập vào thực phẩm và nước uống, khiến cho con người tiếp xúc với
  14. những chất độc hại … Khi đốt rác thải nhựa tạo ra nhiều khí độc gây khó thở, bệnh tật nguy hiểm … + Gây hại cho các sinh vật: Khi nuốt phải rác thải nhựa gây tử vong, thậm chí dẫn đến tình trạng tuyệt chủng, ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái … - Làm ô nhiễm môi trường: thời gian phân hủy của nhựa lâu dài, gây ô nhiễm nguồn nước, khi đốt làm ô nhiễm không khí …Khi chôn lấp, chất thải nhựa làm cho đất mất khả năng giữ nước và dinh dưỡng, gây xói mòn đất và ảnh hưởng xấu đến cây trồng …. + Làm mất mĩ quan … (có dẫn chứng cụ thể ….) - Giải pháp : + Mọi người cần hiểu được tác hại to lớn của rác thải nhựa +Có ý thức trong việc sử dụng và xử lí rác thải như thay thế, tái chế, phân loại, … + Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho mọi người …. + Tổ chức các phong trào thu gom rác thải để bảo vệ môi trường.. - Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện … * Kết thúc vấn đề nghị
  15. luận: Khẳng định lại ý nghĩa của việc nhận thức và tìm kiếm giải pháp khả thi cho vấn đề hạn chế tác hại của rác thải nhựa. d. Viết bài văn đảm bảo 1,5 các yêu cầu sau: - Trình bày được thực trạng của vấn đề và đề xuất được ít nhất 2 giải pháp để hạn chế tác hại của rác thải nhựa. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục; biết kết hợp giữa lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề. đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu và liên kết văn bản. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. THÔNG TIN VỀ ĐỀ THI TÊN FILE ĐỀ THI: 2_Nguvan_PG6_TS10D_2024_DE_SO_2 TỔNG SỐ TRANG (GỒM ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM) LÀ: 05 TRANG. Họ và tên người ra đề thi: Tống Thị Thu Hà Đơn vị công tác: Trường THCS Hồi Ninh Số điện thoại:0974576964
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2