SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TỈNH ĐẮK LẮK<br />
<br />
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
<br />
MÔN THI: TOÁN - CHUYÊN<br />
(Thời gian 150 phút không kể thời gian phát đề)<br />
Ngày thi 7/6/2017<br />
<br />
ĐỀ THI CHÍNH THỨC<br />
<br />
Câu 1: (2,0 điểm)<br />
Cho biểu thức f (x) x 2 (2m 3)x m 2 1 (m là tham số).<br />
1) Tìm giá trị của m để phương trình f (x) 0 có hai nghiệm dương phân biệt.<br />
2017<br />
2) Tìm giá trị của x để giá trị nhỏ nhất của f (x) là<br />
.<br />
4<br />
Câu 2: (2,0 điểm)<br />
2(x 1)<br />
1) Giải phương trình: x 2 2x x 1 <br />
0.<br />
x 2 2x<br />
2) Giải phương trình:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3x 4 3x 2 1 9x 2 18x 8 2 .<br />
<br />
Câu 3: (1,5 điểm)<br />
1) Tìm các số nguyên tố p sao cho 13p + 1 là lập phương của một số tự nhiên.<br />
2<br />
2<br />
2) Tìm hai số x, y nguyên dương sao cho x 2 6 y 1 xy 24 .<br />
Câu 4: (1,5 điểm)<br />
<br />
a<br />
b<br />
4c<br />
<br />
<br />
2.<br />
bc ca ab<br />
a 2 b 2 c2 11<br />
2) Cho các số dương a, b, c thỏa mãn điều kiện: <br />
ab bc ca 7<br />
1<br />
Chứng minh: a, b,c 3 .<br />
3<br />
1) Cho các số dương a, b, c. Chứng minh rằng:<br />
<br />
Câu 5: (3,0 điểm)<br />
Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Gọi (P) và (Q) theo thứ tự là<br />
đường tròn nội tiếp của tam giác AHB và tam giác AHC. Kẻ tiếp tuyến chung ngoài<br />
(khác BC) của hai đường tròn (P) và (Q), nó cắt AB, AH, AC theo thứ tự ở M, K, N.<br />
1) Chứng minh tam giác HPQ đồng dạng với tam giác ABC.<br />
2) Chứng minh PK // AB và tứ giác BMNC là tứ giác nội tiếp.<br />
3) Chứng minh năm điểm A, M, P, Q, N cùng nằm trên một đường tròn.<br />
4) Gọi I là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC; biết AB = a, AC = 3a. Một<br />
đường thẳng thay đổi đi qua H cắt đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC tại D và E. Tính<br />
giá trị lớn nhất của diện tích tam giác IDE theo a.<br />
<br />
Nguyễn Dương Hải – GV THCS Phan Chu Trinh – BMT – Đăk Lăk (Sưu tầm - giới thiệu)<br />
<br />
trang 1<br />
<br />
SƠ LƯỢC BÀI GIẢI<br />
Câu 1: (2,0 điểm)<br />
1) f(x) = 0 có hai nghiệm dương phân biệt<br />
<br />
13<br />
<br />
m<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
2m 3 2 4 m 2 1 0<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
m 1<br />
<br />
2<br />
m 1<br />
P 0 m 1 0<br />
<br />
13<br />
m 1<br />
m<br />
<br />
<br />
1<br />
S 0<br />
2m 3 0<br />
<br />
12<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
m<br />
<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2m 3 2m 3 2 m 3 <br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2) f x x 2m 3 x m 1 x 2 x <br />
<br />
<br />
m 1<br />
2<br />
2 2 <br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2m 3 12m 13<br />
12m 13<br />
2m 3 <br />
<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
(vì<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
0 với mọi m)<br />
2 <br />
4<br />
4<br />
2 <br />
<br />
<br />
2017<br />
12m 13 2017<br />
1015<br />
Do đó GTNN của f x là<br />
<br />
<br />
m<br />
4<br />
4<br />
4<br />
6<br />
Câu 2: (2,0 điểm)<br />
1) ĐK: x 2 hoặc x 0<br />
2 x 1<br />
x2 2x x 1 <br />
0 x 2 2 x x 1 x 2 2 x 2 x 1 0<br />
2<br />
x 2x<br />
2<br />
x 2 x x 1 x 2 2 x 2 x 2 2 x 2 x 1 0<br />
<br />
x2 2x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x2 2x x 1 2<br />
<br />
x2 2x x 1 0<br />
<br />
x2 2x 2 0<br />
x 2x 2<br />
x 2x x 1 0 <br />
x2 2x x 1 0<br />
<br />
x1 1 5<br />
2<br />
+) a x 2 x 4 0 <br />
(TMĐK)<br />
x2 1 5<br />
<br />
a<br />
b <br />
<br />
+) b x 2 2 x x 1 x 1 x 2 2 x x 2 2 x 1 x <br />
<br />
1<br />
(loại)<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
Vậy phương trình có hai nghiệm là x 1 5 và x 1 5<br />
a 2b 2 9 x 2 18 x 8<br />
2<br />
2) (ĐK: x ). Đặt a 3x 4; b 3x 2 a , b 0 2<br />
2<br />
3<br />
a b 2<br />
Do đó PT đã cho trở thành: a b 1 ab a 2 b 2 a b 1 ab a b 0<br />
<br />
a b<br />
a b 1 a 1 b 0 a 1<br />
<br />
b 1<br />
+) Với a b 3x 4 3x 2 0 x 2 (vô nghiệm)<br />
+) Với a 1 3x 4 1 x 1 (loại)<br />
<br />
Nguyễn Dương Hải – GV THCS Phan Chu Trinh – BMT – Đăk Lăk (Sưu tầm - giới thiệu)<br />
<br />
trang 2<br />
<br />
+) Với b 1 3 x 2 1 x <br />
Vậy PT có một nghiệm là x <br />
<br />
1<br />
(chọn)<br />
3<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
Câu 3: (1,5 điểm)<br />
1) Giả sử 13 p 1 a 3 a N , a 3 13 p a 3 1 a 1 a 2 a 1<br />
Do 13 và p là các số nguyên tố, nên ta có các trường hợp sau:<br />
a 1 13<br />
a 14<br />
+) 2<br />
<br />
;<br />
a a 1 p<br />
p 211<br />
p a 1<br />
a 1 p<br />
p 2<br />
+) 2<br />
<br />
<br />
do a 3<br />
a<br />
<br />
3<br />
a<br />
<br />
4<br />
<br />
0<br />
a<br />
<br />
a<br />
<br />
1<br />
<br />
13<br />
a<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vậy p 2 hoặc p 211<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2) x 2 6 y 1 xy 24 x 2 4 x 6 y 2 12 y xy 26<br />
<br />
x 2 2 xy 4 x 3 xy 6 y 2 12 y 26 x x 2 y 4 3 y x 2 y 4 26<br />
<br />
x 2 y 4 x 3 y 26 . Vì x, y nguyên dương nên có các trường hợp sau:<br />
68<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
x 3y 1<br />
x 3y 1<br />
5<br />
+) <br />
<br />
<br />
(loại)<br />
x<br />
<br />
2<br />
y<br />
<br />
4<br />
<br />
26<br />
x<br />
<br />
2<br />
y<br />
<br />
22<br />
21<br />
<br />
<br />
y <br />
<br />
5<br />
43<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
x 3 y 26<br />
x 3 y 26<br />
5<br />
+) <br />
<br />
<br />
(loại)<br />
x<br />
<br />
2<br />
y<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
x<br />
<br />
2<br />
y<br />
<br />
<br />
3<br />
29<br />
<br />
<br />
y <br />
<br />
5<br />
31<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
x 3y 2<br />
x 3y 2<br />
5<br />
+) <br />
<br />
<br />
(loại)<br />
x 2 y 9 y 7<br />
x 2 y 4 13<br />
<br />
5<br />
x 3 y 13<br />
x 3 y 13<br />
x 4<br />
+) <br />
<br />
<br />
(chọn)<br />
x<br />
<br />
2<br />
y<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
x<br />
<br />
2<br />
y<br />
<br />
<br />
2<br />
y<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 4: (1,5 điểm)<br />
<br />
yzx<br />
<br />
a <br />
2<br />
<br />
zx y<br />
<br />
1) Đặt x b c, y c a, z a b x, y, z 0 b <br />
2<br />
<br />
x yz<br />
<br />
c<br />
<br />
<br />
2<br />
a<br />
b<br />
4c<br />
y z x z x y 4 x y z <br />
Ta có<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
bc ca a b<br />
2x<br />
2y<br />
2z<br />
Nguyễn Dương Hải – GV THCS Phan Chu Trinh – BMT – Đăk Lăk (Sưu tầm - giới thiệu)<br />
<br />
trang 3<br />
<br />
<br />
<br />
y z x z x y 4 x y z y z z x 2 x y <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
2x<br />
2y<br />
2z<br />
2x<br />
2y<br />
z<br />
<br />
y<br />
x z 2x z 2 y <br />
y x<br />
z 2x<br />
z 2y<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3 2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
2x 2 y<br />
2x z<br />
2y z<br />
2x 2 y 2x z 2 y z <br />
1<br />
2 2 23 2<br />
2<br />
xy<br />
x yz<br />
<br />
Đẳng thức xảy ra z 2 x 2 x 2 y z . Khi đó c <br />
0 (vô lí vì c 0 )<br />
2<br />
z 2 y<br />
<br />
a<br />
b<br />
4c<br />
Vậy đẳng thức không xảy ra nên<br />
<br />
<br />
2<br />
bc ca ab<br />
2<br />
2) Ta có: a b c a 2 b 2 c 2 2 ab bc ca 11 2 7 25<br />
<br />
a b c 5 do a, b, c 0 c 5 a b <br />
2<br />
<br />
Nên a 2 b 2 c 2 11 a 2 b 2 5 a b 11 a 2 5 b a b 2 5b 7 0 *<br />
2<br />
<br />
*<br />
<br />
có nghiệm 5 b 4 b 2 5b 7 0 3b 2 10b 3 0 b 3 3b 1 0<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
1<br />
b 3 . Vì vai trò a , b, c như nhau, nên a, b, c 3<br />
3<br />
3<br />
<br />
Câu 5: (3,0 điểm)<br />
<br />
A<br />
N<br />
<br />
K<br />
<br />
M<br />
<br />
Q<br />
P<br />
<br />
B<br />
<br />
H<br />
<br />
C<br />
<br />
1) Chứng minh tam giác HPQ đồng dạng với tam giác ABC.<br />
Vì P, Q lần lượt là tâm đường tròn nội tiếp ABH, ACH nên BP là phân giác <br />
ABH ,<br />
1<br />
1 CAH<br />
<br />
) PBH<br />
AQ là phân giác CAH<br />
ABH , QAH<br />
2<br />
2<br />
) PBH<br />
QAH<br />
<br />
(cùng phụ với BAH<br />
mà <br />
ABH CAH<br />
QAH<br />
cmt , PHB<br />
QHA<br />
1 900 450<br />
Xét PBH và QAH có: PBH<br />
2<br />
HB HP<br />
Vậy PBH QAH (g-g) <br />
<br />
HA HQ<br />
HB AB<br />
HP AB<br />
Lại có ABC HBA (g-g) <br />
<br />
<br />
<br />
HA AC<br />
HQ AC<br />
Nguyễn Dương Hải – GV THCS Phan Chu Trinh – BMT – Đăk Lăk (Sưu tầm - giới thiệu)<br />
<br />
trang 4<br />
<br />
900<br />
Mặt khác HP, HQ lần lượt là phân giác hai góc kề bù <br />
AHB, <br />
AHC PHQ<br />
BAC<br />
900 gt ; cmt ; HP AB cmt <br />
Xét HPQ và ABC có: PHQ<br />
HQ AC<br />
Vậy HPQ<br />
ABC (c-g-c)<br />
2) Chứng minh PK // AB và tứ giác BMNC là tứ giác nội tiếp.<br />
<br />
Vì KM, KH là hai tiếp tuyến của (P) KP là phân giác MKH<br />
<br />
Vì KN, KH là hai tiếp tuyến của (Q) KQ là phân giác NKH<br />
900 (do MKH<br />
, NKH<br />
là hai góc kề bù)<br />
PKQ<br />
PHQ<br />
900 , nên tứ giác KPHQ nội tiếp PKH<br />
PQH<br />
<br />
Tứ giác KPHQ có : PKQ<br />
PQH<br />
(HPQ ABC), BCA<br />
BAH<br />
(cùng phụ CAH<br />
)<br />
Mà BCA<br />
BAH<br />
PK / / AB (đpcm)<br />
PKH<br />
PKH<br />
(KP là phân giác MKH<br />
), BCA<br />
PKH<br />
(từ cmt) MKP<br />
BCA<br />
<br />
Ta có: MKP<br />
MKP<br />
1800 BMN<br />
BCA<br />
1800 .<br />
Vì PK / / AB BMN<br />
Vậy tứ giác BMNC nội tiếp.<br />
3) Chứng minh năm điểm A, M, P, Q, N cùng nằm trên một đường tròn.<br />
BAH<br />
, BMN<br />
BCA<br />
1800 cmt BMN<br />
BAH<br />
1800<br />
Ta có BCA<br />
1 BMN<br />
(MB, MN là các tiếp tuyến của (P))<br />
mà PMN<br />
2<br />
1 BAH<br />
(AP là phân giác BAH<br />
).<br />
BAP<br />
2<br />
BAP<br />
1 BMN<br />
BAH<br />
1 1800 900 PMN<br />
900 BAP<br />
<br />
Nên PMN<br />
2<br />
2<br />
BAC<br />
BAP<br />
900 BAP<br />
PMN<br />
PAN<br />
<br />
Lại có PAN<br />
Suy ra 4 điểm A, M, P, N cùng thuộc một đường tròn<br />
Chứng minh tương tự có 4 điểm A, M, Q, N cùng thuộc một đường tròn<br />
Vậy 5 điểm A, M, P, Q, N cùng thuộc một đường tròn (đpcm)<br />
4) Tính giá trị lớn nhất của diện tích tam giác IDE theo a.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
F<br />
<br />
A<br />
E<br />
<br />
F<br />
<br />
D<br />
<br />
A<br />
<br />
B H<br />
<br />
I<br />
<br />
C<br />
<br />
A<br />
<br />
E<br />
B H<br />
<br />
D<br />
<br />
C<br />
<br />
I<br />
<br />
B H<br />
E<br />
<br />
C<br />
<br />
I<br />
<br />
F<br />
<br />
D<br />
<br />
900 BC 2 AB 2 AC 2 a 2 3a 10a 2 và BC là đường kính của (I)<br />
ABC: BAC<br />
1 1<br />
1<br />
900 và S 1 S<br />
Kẻ đường kính DF của (I) DEF<br />
ED.EF ED.EF<br />
IDE<br />
DEF <br />
2<br />
2 2<br />
4<br />
2<br />
<br />
Nguyễn Dương Hải – GV THCS Phan Chu Trinh – BMT – Đăk Lăk (Sưu tầm - giới thiệu)<br />
<br />
trang 5<br />
<br />