intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề xuất ứng dụng thuyết minh tại điểm tham quan dành cho du khách tự túc tại TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Ngũ Nguyệt Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nêu lên thực trạng trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Chất lượng và tính cạnh tranh của du lịch là những vấn đề nhận được nhiều sự chú ý và thảo luận rộng rãi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề xuất ứng dụng thuyết minh tại điểm tham quan dành cho du khách tự túc tại TP. Hồ Chí Minh

  1. ĐỀ XUẤT ỨNG DỤNG THUYẾT MINH TẠI ĐIỂM THAM QUAN DÀNH CHO DU KHÁCH TỰ TÚC TẠI TP. HỒ CHÍ MINH Phan Huy Gia Thuấn, Đoàn Thị Hoàng Nhi, Hoàng Đăng Sơn Viện Công nghệ Việt - Nhật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Phan Minh Châu TÓM TẮT Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Chất lượng và tính cạnh tranh của du lịch là những vấn đề nhận được nhiều sự chú ý và thảo luận rộng rãi. Cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 và sự phát triển của truyền thông xã hội đã làm thay đổi đáng kể thị trường du lịch. Việc lựa chọn một điểm đến cũ có thể sẽ không phải là ưu tiên của họ nếu không có một nhu cầu đặc biệt nào đó hoặc sự cảm mến, gắn kết đặc biệt. Thành phố Hồ Chí Minh là một trong nhưng trung tâm du lịch phát triển mạnh và đứng đầu so với các tỉnh thành, thanh phố khác trên cả nước. Sau khi thảo luận, nhóm quyết định phương án phát triển ứng dụng thuyết minh thiết bị di động góp phần tạo sự cần bằng cho khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan các điểm du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Theo luật du lịch Việt Nam: “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác” và “Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến”, “Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch”. Backpacker nghĩa là “người du lịch bụi”, nó còn là tên gọi tiếng Anh của một hình thức di chuyển đây đó, giống như là du lịch nhưng nhanh gọn và thuận tiện hơn. Với nhứng thành tựu mà các học giả đi trước đã làm được, nghiên cứu này được hình thành nhằm mục đích: hệ thống hóa các lý thuyết, bài giảng kiến thức lịch sử, địa lý sẵn có của từng tuyến điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh đặt gói gọn vào trong thiết bị cầm tay smartphone giúp khách tham quan du lịch tự túc có thể nắm bắt được thông tin điểm đến một cách cụ thể hơn. Chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: phương pháp tiếp cận và phân tích hệ thống cho phép tìm kiếm và đưa ra những mô hình của đối tượng nghiên cứu, thu thập và phân tích thông tin ban đầu, vạch ra các tiêu chí thích hợp, phương pháp nghiên cứu thực địa để thu thập tài liệu thực tế liên quan đến sự hình thành và phát triển, thu thập thông tin đáng tin cậy, phương pháp xã hội học điều tra khảo sát qua bảng hỏi để tạo tính thực tế và phương pháp dự báo các tiêu chí phát 1687
  2. triển du lịch bền vững, đề xuất tổ chức lãnh thổ du lịch, các dự án, các lĩnh vực ưu tiên đầu tư cũng như xác định các sản phẩm du lịch đặc thù. 2 THỰC TRẠNG DU LỊCH TỰ TÚC Theo tình hình chung hiện nay, các điểm đến du lịch Việt Nam hầu như chỉ thu hút khách du lịch mới đến lần đầu, rất ít khách quay lại lần thứ hai, thứ ba. Lượng khách quay lại tham quan là rất ít, chủ yếu là những người đến Việt Nam vì công việc và Việt kiều về thăm thân nhân. Về dịch vụ đặt tour, khách chỉ chủ yếu đặt theo theo tour đoàn chứ không theo tự túc. Dịch vụ, du lịch Việt Nam còn nhiều hạn chế đã khiến cho không ít những khách du lịch tự túc sẽ không hài lòng và sẽ không đến du lịch Việt Nam lần sau. 2.1 Nguyên nhân Ảnh hưởng tiêu cực xã hội như: Trộm cắp, lừa đảo, giao thông ách tắc. Cơ sở vật chất du lịch cũng như chất lượng dịch vụ vẫn còn nhiều hạn chế. Việc đầu tư ồ ạt không bài bản, thiếu chuyên nghiệp được ví như con dao hai lưỡi đang đe dọa sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Việc nôn nóng “đổ tiền” vào khai thác di sản cũng là một nguyên nhân. Những người muốn thay đổi chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam cần phải biết lắng nghe và quan tâm hơn đến những phản hồi từ du khách. Sản phẩm du lịch đơn điệu, chậm đổi mới, thiếu sáng tạo và còn trùng lặp giữa các vùng miền, thiếu tính liên kết. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn chế, nghiên cứu thị trường còn thụ động. 2.2 Nhu cầu của khách du lịch tự túc Hiện nay, du lịch tự túc phát triển qua các kênh trực tuyến. Vì thế, Các doanh nghiệp du lịch đang không ngừng mở rộng dịch vụ để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch mang đến cho khách du lịch tự túc nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú, mang đến văn hóa du lịch Việt Nam. Nâng cao dịch vụ trực tuyến mang lại cho khách du lịch sự thoải mái thay vì không cần đến các công ty du lịch lữ hành. Bên cạnh việc tìm hiểu thị trường, xây dựng sản phẩm, cách thức tiếp cận khách hàng cũng đặc biệt quan trọng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đây là đối tượng du khách có xu hướng khai thác mạnh các công cụ trực tuyến để quyết định về chuyến đi. Thêm nữa, người ưa thích du lịch cá nhân thường bị thu hút bởi những chia sẻ, trải nghiệm của những người đi trước hơn là thông tin do doanh nghiệp đưa ra. 2.3 Thực trạng về những điểm du lịch không có hướng dẫn viên Khách du lịch sẽ không thể tìm hiểu được hết về địa điểm tham quan này. Tình trạng hướng dẫn viên “chui” không có nơi trao đổi, bồi dưỡng nghề nghiệp, kỹ năng, kiến thức sẽ dẫn đến tình trạng không bảo đảm về trình độ chuyên môn, thiếu sự cập nhật về các quy định quản lý của ngành và suy thoái đạo đức nghề nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch. Một số địa điểm tham quan không có hướng dẫn viên tại điểm như: Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà,... điều đó khách sẽ không biết địa điểm đó là gì và như thế nào. 1688
  3. 2.4 Những điểm tham quan cần thuyết minh đặc trưng Hội quán Tuệ Thành, Hội quán Nghĩa An, Hội quán Nghĩa Nhuận, Đình Minh Hương Gia Thạnh, Miếu Nhị Phủ, Nhà thờ Đức Bà, Nhà thờ Cha Tam, Nhà thờ Tân Định, Bưu điện thành phố, Chợ Bến Thành, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bến Nhà Rồng, Chùa Vĩnh Nghiêm, Tổ đình Giác Lâm, Điện Ngọc Hoàng, Lăng Ông – Lê Văn Duyệt, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát thành phố, Chùa Ấn – Mariamman, Chùa Ấn - Subramaniam Swamy, Chùa Gò - Phụng Sơn, Tượng đài Thích Quảng Đức… 3 PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG THUYẾT MINH TẠI ĐIỂM TRÊN SMART PHONE DÀNH CHO DU KHÁCH TỰ TÚC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1 Lý do app thuyết minh ra đời Với sự bùng nổ của internet, smartphone giờ đây trở thành vật dụng không thể thiếu đối với bất kì ai, đặc biệt là những người thích đi du lịch. Người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với xu hướng tìm kiếm trực tuyến thì ngành du lịch càng không thể đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0. Từ đó, công nghệ sẽ thay đổi xu hướng nghỉ dưỡng, trước hết là ở phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng. Quảng bá xúc tiến du lịch: Nếu như trước kia, để quảng bá, giới thiệu, phát triển điểm đến, người ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian cũng như chi phí để quảng cáo trên các kênh truyền thống như báo chí, truyền hình, đài phát thanh, tờ rơi... hay phải đến tận nơi giới thiệu các tour. Tuy nhiên giờ đây, Internet giúp kết nối vạn vật, tạo nên một thế giới phẳng, tất cả mọi người trên thế giới đều có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, những địa điểm vui chơi trên toàn thế giới, nhờ đó kích thích nhu cầu đi du lịch và là cơ hội mở rộng thị trường du lịch. Công nghệ 4.0 thực sự đã tạo ra “điểm chạm” không thể ngờ đến khi thông tin, hình ảnh tại điểm du lịch có thể nhanh chóng được chia sẻ cho tất cả mọi người ở mọi nơi mọi lúc, kích thích nhu cầu của dân đam mê du lịch và tạo ra nhu cầu khám phá, tìm hiểu điểm đến. 3.2 Đối tượng khách app thuyết minh hướng đến Đối tượng khách du lịch được hướng đến chính là du khách lần đầu đến tham quan tại Thành phố Hồ Chí Minh, bất kể là khách nội địa hay khách nước ngoài. Đặc biệt là tại điểm tham quan mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử, kiến trúc của một tôn giáo, một dân tộc nhưng lại thiếu những phương tiện truyền tải đến du khách. Nhằm làm nổi bật giá trị của một điểm tham quan bằng những thông tin thú vị, mới lạ, độc đáo - điều không thể tìm thấy trên internet. 3.3 Mô tả chi tiết app thuyết minh Khi khởi động ứng dụng trên điện thoại thông minh, bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản email. Sau đó bạn sẽ chọn ngôn ngữ phù hợp để bắt đầu bài thuyết minh tại điểm tham quan. Tại mỗi điểm tham quan sẽ có một mã QR mang biểu tượng của ứng dụng được đặt gần lối ra vào. Mã QR sẽ được nhận diện bởi trình quét mã của ứng dụng nhằm dẫn đến bài thuyết minh của điểm tham quan. 1689
  4. Tab 1: Các bài thuyết minh – có tích hợp quét mã QR để dẫn đến bài thuyết minh của điểm tham quan – được chọn bài thuyết minh dưới dạng văn bản hoặc âm thanh theo ngôn ngữ đã chọn trước. Tab 2: Gợi ý các điểm tham quan hấp dẫn khác gần tọa độ hiện tại trên bản đồ. Tab 3: Gợi ý các khách sạn (3* - 4* - 5*) gần tọa độ hiện tại trên bản đồ. Tab 4: Gợi ý các điểm thưởng thức ẩm thực và mua sắm gần tọa độ hiện tại trên bản đồ. Tab 5: Số điện thoại của các hãng taxi thông dụng trong thành phố; hotline của các lãnh sự quán các nước; các số điện thoại khẩn cấp như công an, cứu hỏa, cấp cứu. Tab 6: Đánh giá – góp ý về bài thuyết minh và tổng quan ứng dụng thuyết minh. 3.4 Kết quả khảo sát cảm nhận của du khách về việc sử dụng app thuyết minh trên thiết bị di động thông minh 3.4.1 Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người sử dụng Mức độ bình chọn “Quá tuyệt vời!” chiếm 44.6% và “Tốt” chiếm 48.9%. Từ đây chúng ta có thể thấy rằng, mức độ đồng tình và ủng hộ ứng dụng thuyết minh trên điện thoại thông minh rất cao, chiếm 93.5% trên tổng lượt khảo sát. Đây là một con số vững chắc và đáng tin để ứng dụng thông minh này nên được ra đời. Biểu đồ 1: Mức độ hài lòng của người sử dụng 3.4.2 Kết quả khảo sát suy nghĩ của du khách về việc tính phí sử dụng trên app thuyết minh trên điện thoại thông minh Ở mức độ “Hoàn toàn đồng ý” và “Đồng ý” chỉ chiếm 45.7% trên tổng lượt khảo sát. Con số này cho ta thấy số người ủng hộ việc thu phí cho ứng dụng thuyết minh trên điện thoại thông minh là không cao (chưa đạt ½ tổng số lượt bình chọn). Vậy nên tôi sẽ chọn hướng đi cho ứng dụng là miễn phí nhưng qua đó sẽ sử dụng doanh thu đến từ quảng cáo để duy trì ứng dụng này. Hơn nữa với phương án miễn phí sử dụng sẽ đưa mức độ tiếp cận của ứng dụng đến với đại đa số người tiêu dùng cao hơn. 1690
  5. Biểu đồ 2: Suy nghĩ của du khách về việc tính phí sử dụng trên App thuyết minh 3.4.3 Kết quả khảo sát phương pháp tìm hiểu của du khách Phương pháp tìm hiểu trên đa phương tiện chiếm 47.5% cho thấy số lượng người biết sử dụng điện thoại thông minh khá cao và hơn nữa là dùng internet để tra cứu thông tin rất nhiều. Về phương pháp tìm hiểu qua việc nghe người bản xứ hoặc thuyết minh viên truyền tải thông tin chiếm 49.5%, điều này chứng minh rằng họ tin tưởng vào kiến thức và kinh nghiệm của người bản xứ; du khách muốn cảm nhận được cái hồn của bài thuyết minh từ những người con của vùng đất ấy! Ứng dung thuyết minh tích hợp được cả hai tính năng này, vừa thông qua đa phương tiện di động, vừa mang đến sự tin cậy cũng như tâm hồn của người bản xứ! Chính vì điều đó, mức độ lan truyền và “phủ sóng” của ứng dụng thông minh này sẽ rất cao, lên đến 87% dựa theo biểu đồ khảo sát. Biểu đồ 3: Phương pháp tìm hiểu thông tin của du khách 3.4.4 Kết quả khảo sát số lượng hướng dẫn viên tại Thành phố Hồ Chí Minh Biểu đồ 4: Số lượng hướng dẫn viên tại Thành phố Hồ Chí Minh 1691
  6. Theo Biểu đồ 4 ta có thể thấy rằng tình trạng hướng dẫn viên tại Thành phố Hồ Chí Minh “không thể đáp ứng” và “đôi khi thiếu hụt” được du khách bình chọn với tổng số là 66% - một con số lớn đủ để đặt tình trạng báo động ở mức cao cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Còn rất nhiều tài nguyên du lịch mà chúng ta vẫn chưa thể khai thác triệt để và tận dụng để biến ngành du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế của đất nước. 3.5 Những ưu & nhược điểm khi du khách sử dụng app thuyết minh 3.5.1 Ưu điểm – Có thể chủ động về thời gian. – Có thể xem và nghe lại nhiều lần. – Giá thành rẻ hơn. – Nghe bài thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. – Thông tin trong bài thuyết minh được kiểm chứng bởi các chuyên gia và bộ du lịch. – Tìm hiểu địa điểm tham quan bằng cách scan mã QR nhanh chóng và tiện lợi. – Là ứng dụng trên điện thoại thông minh nên cực kỳ linh hoạt và phù hợp cho du khách tham quan nhiều địa điểm; thuận tiện vì gọn nhẹ và dễ dàng khi di chuyển. 3.5.2 Nhược điểm – Phải sử dụng internet hoặc 4G. – Phải sở hữu và sử dụng Smartphone. – Mặc dù là app thuyết minh du lịch nhưng gặp khó khăn cho một số khách du lịch sử dụng lần đầu và chưa quen việc sử dụng app này, nhất là người cao tuổi khó tiếp cận công nghệ mới. – Ứng dụng thuyết minh sử dụng những ngôn ngữ chính là tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Hoa, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếng Nga nên sẽ gặp khó cho một số khách du lịch đến từ vùng Trung Đồng như Arab, Tây Tạng, Nepal, Bhutan hay Ấn Độ, Ai Cập, Syria,… 3.6 Các vấn đề được giải quyết bởi ứng dụng thuyết minh tại điểm Hiện nay, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang thiếu nguồn hướng dẫn viên lớn, đặc biệt là hướng dẫn viên tại các điểm tham quan. Trong đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đang tồn tại nghịch lý, sinh viên mới ra trường thiếu kinh nghiệm nên không được doanh nghiệp kí hợp đồng lao động, để có việc làm họ phải làm “chui” trong khi đó hướng dẫn viên có kinh nghiệm được các công ty lữ hành tranh nhau mới gọi thì họ lại không muốn kí hợp đồng lao động vì sợ bị trói buộc về thời gian và mối quan hệ. Mặt khác, các hướng dẫn viên này lại không đạt được trình độ đại học nên họ không được cấp thẻ hướng dẫn viên… khiến cho nguồn nhân lực của thành phố tuy đông về số lượng nhưng thiếu chất lượng. 1692
  7. – Về trình độ chuyên môn hướng dẫn viên thì du lịch việt nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng là không cao. Mặc dù các trường đào tạo ngành nghề về du lịch không ít nhưng đa số chỉ chú trọng lý thuyết, chưa trang bị tốt kinh nghiệm thực tiễn và ngoại ngữ cho sinh viên. Sở dĩ nguồn nhân lực ngành du lịch còn yếu về kỹ năng, ngoại ngữ và trình độ chuyên môn, nguyên nhân xuất phát từ khâu đào tạo. – Đa phần hướng dẫn viên chỉ được đào tạo chuyên về tiếng Anh, mà thiếu trầm trọng các thứ tiếng hiếm. Điều này bắt buộc các doanh nghiệp lữ hành phải lựa chọn giải pháp cho du khách nghe thuyết trình bằng tiếng Anh hoặc dùng máy phiên dịch với chi phí đắt đỏ. Trong khi đó, một số doanh nghiệp lữ hành còn chọn thuê các hướng dẫn viên “chui” tiếng hiếm từ nước ngoài để giảm chi phí. – Tình trạng hướng dẫn viên “chui” diễn ra không ít, Chỉ cần ra các điểm du lịch của thành phố như: nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Ủy ban nhân dân thành phố… sẽ gặp các hướng dẫn viên tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Indonesia… ở đây. Điều này cho thấy chúng ta đang thiếu hướng dẫn viên du lịch các ngôn ngữ tiếng hiếm.Trước hết, doanh nghiệp lữ hành phải chịu nhiều thiệt thòi, vì hướng dẫn viên có cơ hội mà hét giá cao. – Mặt khác, do không phải người bản địa, nên hướng dẫn viên nước ngoài sẽ không thể nào hiểu rõ ràng về các địa danh, văn hóa con người của thành phố. Đó là chưa kể các hướng dẫn viên cố ý xuyên tạc lịch sử, làm sai lệch văn hóa, phong tục của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này sẽ tạo một ác cảm không hay đối với khách du lịch nước ngoài khi đến thành phố. – Tình trạng các địa điểm tham quan Thành phố Hồ Chí Minh không có hướng dẫn viên tại điểm xảy ra không ít, điều đó sẽ làm cho khách du lịch không thể biết được địa điểm tham quan đó là gì, đặc điểm ra sao,… Và khiến cho khách du lịch gây không ít thiện cảm về địa điểm tham quan này. – Ngành du lịch thành phố đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ trật tự du lịch nhằm giải quyết tình trạng bán hàng rong và chèo kéo du khách ở khu vực trung tâm, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường góp phần xây dựng hình ảnh thành phố thân thiện, hấp dẫn, an toàn. 4 KẾT LUẬN Ứng dụng thuyết minh tại điểm tham quan trên điện thoại thông minh là giải pháp tối ưu, linh hoạt và hiệu quả để giải quyết vấn đề thiếu thuyết minh viên tại điểm tham quan. Tuy vậy vẫn không ảnh hưởng và lấn át tầm quan trọng của thuyết minh viên tại điểm tham quan. Du khách vẫn sẽ luôn ưu tiên chọn phương án lắng nghe thuyết minh viên hơn là chọn ứng dụng thuyết minh trên điện thoại. Đây là giải pháp cho những mùa du lịch cao điểm, giảm áp lực và sự quá tải cho các thuyết minh viên cũng như các điểm tham quan. Ngoài ra, ứng dụng thuyết minh sẽ góp phần đưa ngành du lịch nói riêng và khối ngành dịch vụ nói chung của Việt Nam trở thành mũi nhọn kinh tế, đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng nền kinh tế, thể hiện được sự hiện đại và phát triển của Việt 1693
  8. Nam, mang vẻ đẹp đất nước, mang giá trị văn hóa dân tộc, mang tính thiêng liêng sử sách ngàn năm văn hiến lan rộng khắp hoàn cầu. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Luật Du lịch Việt Nam (2017). [2] Sách Tổng quan Du lịch - từ lý thuyết đến thực tiễn của Phan Huy Xu và Võ Văn Thành. [3] Sách giáo trình Tổng Quan Du Lịch - Bộ Công Thương và Trường Cao Đẳng Thương Mại. [4] http://goldsuntravel.com.vn/phan-loai-huong-dan-vien-du-lich/ [5] https://voer.edu.vn/m/khai-niem-ve-du-lich-va-loai-hinh-du-lich/853456d6 [6] http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/27830. [7] https://motogo.vn/du-lich-tu-tuc/ [8] https://voip24h.vn/cach-mang-cong-nghiep-4-0/ 1694
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2