intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Di sản Văn hóa Phi vật thể và Giới

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

72
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu gồm các nội dung chính: Di sản Văn hóa Phi vật thể và Giới, hình thành bản dạng giới, Phát triển các vai trò và mối quan hệ về giới, sự đa dạng trong quan niệm về giới,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Di sản Văn hóa Phi vật thể và Giới

Di sản Văn hóa Phi vật thể và Giới<br /> DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ VÀ GIỚI<br /> <br /> ᠊1<br /> <br /> Di sản Văn hóa Phi vật thể<br /> <br /> 2 ᠊ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ VÀ GIỚI<br /> <br /> Warisan Kebudayaan Tidak Ketara dan Gender<br /> <br /> ᠊3<br /> <br /> © UNESCO / Danson Siminyu<br /> <br /> © UNESCO / Danson Siminyu<br /> <br /> Di sản<br /> Văn hóa<br /> Phi vật thể<br /> và Giới<br /> © Umemura Yutaka<br /> <br /> Biên dịch: Nguyễn Kim Dung<br /> Hiệu đính: Nguyễn Đức Tăng, Nguyễn Thị Thu Trang<br /> <br /> © Said Azadi<br /> <br /> © Fumiko Ohinata<br /> <br /> 3 ᠊ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ VÀ GIỚI<br /> <br /> © 2008 by Ministry of Culture – Photograph: Iris Biskupic Basic<br /> <br /> Ở nhiều cộng đồng, ẩm thực truyền<br /> thống là lĩnh vực phụ nữ giữ vai trò<br /> nổi trội. Trung tâm của thực hành<br /> này là mối quan hệ xã hội giữa mẹ<br /> và con gái: con gái quan sát, học<br /> hỏi và cùng mẹ thực hiện công việc.<br /> Việc thực hiện dần dần và lặp đi lặp<br /> lại vai trò cụ thể này trở thành một<br /> đặc trưng của phụ nữ.<br /> <br /> © 2008 by Ministry of Culture – Photograph: Iris Biskupic Basic<br /> <br /> Các xã hội, cộng đồng và nhóm người<br /> có những giá trị, chuẩn mực và quy<br /> định rất đa dạng liên quan đến giới.<br /> Trong một cộng đồng, mọi biểu đạt<br /> di sản văn hóa phi vật thể chứa đựng<br /> và chuyển tải những tri thức và chuẩn<br /> mực về vai trò, mối quan hệ giữa và<br /> bên trong các nhóm giới khác nhau.<br /> Theo cách đó, di sản văn hóa phi vật<br /> thể chính là một bối cảnh có lợi cho<br /> việc hình thành và chuyển giao các vai<br /> trò và bản dạng giới (hay nhân dạng<br /> giới). Vì vậy, di sản văn hóa phi vật thể<br /> và sự hình thành bản dạng giới của mỗi<br /> người là không thể tách rời.<br /> <br /> © UNESCO / Danson Siminyu<br /> <br /> Hình thành bản dạng giới<br /> <br /> DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ VÀ GIỚI<br /> <br /> Lạc đà gắn liền với các hoạt động truyền thống và lễ hội ở cộng đồng Bedouin ở Oman.<br /> Trong những nghề thủ công liên quan đến chăn nuôi lạc đà, nam giới và phụ nữ có những<br /> vai trò riêng khi sản xuất các thiết bị và phụ kiện cần thiết có liên quan. Phụ nữ làm hầu<br /> hết những đồ đan lát trong khi nam giới là thợ chạm khắc gỗ và chạm bạc. Sự phân công<br /> lao động tương tự như vậy cũng thấy có trong sản xuất đồ chơi trẻ em truyền thống bằng<br /> gỗ của những người dân làng ở Hrvatsko Zagorje, Croatia. Họ áp dụng một kỹ thuật được<br /> gia truyền qua nhiều thế hệ. Đàn ông đi thu lượm các loại gỗ liễu mềm, gỗ chanh, gỗ sồi<br /> và gỗ cây thích, sau đó phơi khô, đốn thành khúc, cắt và chạm khắc thành những món đồ<br /> chơi bằng các công cụ truyền thống. Sau cùng, những người phụ nữ trang trí đồ chơi bằng<br /> hình hoa lá hoặc hoa văn hình học ngẫu nhiên ‘theo tưởng tượng’.<br /> <br /> Việc tiếp cận và tham gia vào những biểu<br /> đạt di sản văn hóa phi vật thể cụ thể cũng<br /> đều do giới quyết định. Ví dụ, nghề thủ<br /> công truyền thống thường dựa vào sự<br /> phân công lao động cụ thể theo vai trò<br /> giới và vai trò bổ sung.<br /> Trong khi đó, các tập quán xã hội, lễ hội và<br /> nghệ thuật trình diễn lại có thể là dịp để<br /> giải quyết các vấn đề và những định kiến<br /> xã hội của cộng đồng có liên quan, bao<br /> gồm cả những vấn đề về vai trò và/hoặc<br /> bất bình đẳng giới. Chẳng hạn, trong thực<br /> hành và trình diễn ở lễ hội carnival, người<br /> ta thường chuyển đổi và thậm chí vượt ra<br /> khỏi vai trò giới. Bằng cách này, các cộng<br /> đồng tạo nên những không gian để nâng<br /> cao nhận thức về vai trò giới, tạo điều kiện<br /> cho phản hồi và đôi khi thách thức các<br /> chuẩn mực về giới.<br /> <br /> Phát triển các vai trò và mối quan<br /> hệ về giới<br /> Nhìn chung, con người tiếp thu và học hỏi về<br /> vai trò giới ngay từ thủa thơ ấu. Tuy nhiên,<br /> các vai trò đó không phải là bất di bất dịch.<br /> Cũng như di sản văn hóa phi vật thể, chúng<br /> luôn thay đổi và thích nghi với hoàn cảnh<br /> mới. Các cộng đồng không ngừng “thương<br /> lượng” về các vai trò và chuẩn mực giới, và<br /> nhiều truyền thống văn hóa mang đặc thù<br /> về giới vốn là lĩnh vực riêng của một nhóm<br /> giới nay được cộng đồng mở rộng để chấp<br /> nhận những nhóm giới khác.<br /> Di sản văn hóa phi vật thể đóng vai trò quan<br /> trọng trong việc tạo ra, phổ biến cũng như<br /> chuyển đổi các giá trị và chuẩn mực liên<br /> quan đến giới. Động lực để thay đổi một<br /> thực hành văn hóa có thể xuất phát từ thực<br /> tế, chẳng hạn như tìm giải pháp ứng phó với<br /> một nguy cơ cụ thể nào đó. Động lực đó<br /> cũng có thể dựa trên nguyên tắc thúc đẩy<br /> các cơ hội bình đẳng. Trong khi những chuẩn<br /> mực giới tạo ảnh hưởng lên việc chuyển giao<br /> <br /> ᠊4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2