intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dịch vụ logistics Đà Nẵng thực trạng và định hướng phát triển giai đoạn 2016-2020

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

61
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu một số nét về thực trạng của dịch vụ logistics tại Đà Nẵng thông qua cung cấp các số liệu liên quan, phân tích một số điểm mạnh, điểm yếu cũng như thời cơ và thách thức chính, làm cơ sở trình bày những gợi mở định hướng phát triển dịch vụ logistics của Đà Nẵng trong thời gian đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dịch vụ logistics Đà Nẵng thực trạng và định hướng phát triển giai đoạn 2016-2020

Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> DỊCH VỤ LOGISTICS ĐÀ NẴNG<br /> THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020<br /> ? Huỳnh Huy Hòa *<br /> - Đoàn Thị Ngọc Hà**<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> L<br /> ogistics là một hoạt động tổng hợp<br /> mang tính dây chuyền, là chuỗi các<br /> hoạt động thương mại từ vận tải, kho<br /> bãi, thủ tục xuất nhập cảng, phân phối,<br /> lưu thông hàng hóa đảm bảo cho việc vận hành sản<br /> xuất, kinh doanh các dịch vụ khác được đảm bảo về<br /> thời gian và chất lượng. Logistics phát triển giúp tiết<br /> giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.<br /> Hiệu quả của hoạt động này có ý nghĩa quan trọng<br /> đối với tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và<br /> thương mại của từng địa phương và rộng hơn là mỗi<br /> quốc gia. Tại các nước phát triển như Nhật Bản, Hoa<br /> Kỳ, logistics đóng góp khoảng 10% GDP, tại các nước<br /> kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%. phát triển cho các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh<br /> vực logistics. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics trên<br /> Với quy mô khoảng 20% GDP của cả nước, ngành địa bàn thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát<br /> dịch vụ logistics đang đóng vai trò quan trọng trong triển tương xứng với vị thế, tiềm năng của thành phố.<br /> quá trình hội nhập và phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy<br /> nhiên, có thể thấy năng lực cạnh tranh của ngành còn Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu một số nét<br /> thấp, hạn chế về vốn và công nghệ, chủ yếu thực hiện về thực trạng của dịch vụ logistics tại Đà Nẵng thông<br /> cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các hãng nước ngoài qua cung cấp các số liệu liên quan, phân tích một số<br /> trong cả chuỗi hoạt động như làm thủ tục hải quan, điểm mạnh, điểm yếu cũng như thời cơ và thách thức<br /> cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi. chính, làm cơ sở trình bày những gợi mở định hướng<br /> phát triển dịch vụ logistics của Đà Nẵng trong thời<br /> Với vị thế là trung tâm kinh tế của khu vực miền gian đến.<br /> Trung - Tây Nguyên, trong thời gian qua thành phố<br /> Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu quan trọng 1. Thực trạng dịch vụ logistics<br /> trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2015, ngành 1.1. Hạ tầng phục vụ logistics<br /> dịch vụ chiếm tỷ trọng 62,6% trong GRDP của toàn<br /> Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của<br /> thành phố, và tiếp tục được định hướng phát triển<br /> lĩnh vực logistics, hạ tầng logistics thành phố Đà<br /> đa dạng, bền vững các ngành dịch vụ chất lượng<br /> Nẵng đã có những chuyển biến tích cực.<br /> cao, trong đó có lĩnh vực logistics. Bên cạnh đó, Đà<br /> Nẵng có cảng nước sâu, cảng hàng không quốc tế, cơ Về kết cấu hạ tầng giao thông, từ năm 2012 đến<br /> sở hạ tầng tương đối phát triển, mở ra nhiều cơ hội nay, ngành giao thông vận tải đã hoàn thành 50<br /> <br /> *<br /> TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> **<br /> ThS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> <br /> 6 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> dự án, bàn giao đưa vào sử dụng, quản lý khai thác trong đó tính riêng hàng container thông qua năm<br /> 29,803 km đường xây dựng mới; 53,457 km đường 2015 là 258.000 teus tương đương xấp xỉ 3,4 triệu tấn<br /> nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới 3.626md/11 cầu. với mức tăng trưởng khá cao.<br /> Ngành giao thông phối hợp chặt chẽ với các cơ quan<br /> Bảng 1: Dự báo khối lượng hàng hóa thông qua<br /> Trung ương thực hiện dự án: đường cao tốc Đà Nẵng<br /> các bến cảng biển Đà Nẵng<br /> - Quảng Ngãi1 đã hoàn thành việc giải phóng mặt<br /> bằng; đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan)2 TT Tên cảng Năm 2020<br /> vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Bộ 1 Tiên Sa (triệu tấn/năm) 5,5 - 5,9<br /> Giao thông vận tải đã đồng ý mở rộng tuyến Quốc lộ Tổng hợp (triệu tấn/năm) 2,50<br /> 14B (giai đoạn 2) trong giai đoạn 2016 - 2020 và hiện<br /> Container (triệu tấn/năm) 3,00 - 3,40<br /> nay Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp làm việc với<br /> Container (ngàn TEU/năm) 285 - 324<br /> các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tìm kiếm<br /> nguồn vốn triển khai thực hiện trong thời gian đến. 2 Liên Chiểu (triệu tấn/năm) 3,3 - 4,8<br /> 3 Bến Thọ Quang (triệu tấn/năm) 1,5 - 2,0<br /> Đầu năm 2014, UBND thành phố đã phê duyệt Đề<br /> Bến hàng lỏng, xăng dầu (Thọ<br /> án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà 4 1,0 - 1,5<br /> Quang, Liên Chiểu)<br /> Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”3, trong<br /> đó có xây dựng Trung tâm Logistics 140 ha tại xã Hòa Nguồn: Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics<br /> Sơn, Hòa Nhơn huyện Hòa Vang (phía nam Quốc lộ thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm<br /> 14B, phía tây đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi). 2020”<br /> Thành phố cũng đã triển khai lập đề cương và dự toán<br /> Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện đang<br /> kinh phí Quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng ngành<br /> là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung và<br /> du lịch logistics thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.<br /> lớn thứ 3 cả nước, với tổng diện tích sân bay là 842<br /> Hiện nay, cảng Đà Nẵng đang lập Dự án đầu tư ha, trong đó khu vực hàng không dân dụng là 150<br /> Trung tâm Logistics; xúc tiến thực hiện các thủ tục cần ha. Năm 2015, khối lượng hàng hóa qua đường hàng<br /> thiết cho dự án Trung tâm Logistics (20 ha tại huyện không Đà Nẵng là 18.656 tấn, và đón được 6,2 triệu<br /> Hòa Vang).4 Ngoài ra, cảng Đà Nẵng5 đã khởi công Dự lượt khách. Dự kiến đến năm 2020, ga quốc tế đón<br /> án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II (tháng khoảng 13 triệu khách (trong đó 4 triệu khách quốc<br /> 7.2016), dự báo đón 10 triệu tấn hàng vào năm 2020. tế và 9 triệu khách nội địa) và có thể trên 20 ngìn tấn<br /> hàng hóa.<br /> Thành phố đang tích cực kiến nghị với các Bộ<br /> ngành Trung ương sớm triển khai các dự án hạ tầng Đường bộ: Hệ thống đường quốc lộ qua địa bàn<br /> giao thông của Trung ương đầu tư trên địa bàn thành thành phố Đà Nẵng gồm Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14B,<br /> phố.6 Bên cạnh đó, đã phối hợp với các đơn vị liên được xây dựng như là đường bộ liên tỉnh đi qua các<br /> quan cung cấp thông tin về Sàn giao dịch vận tải địa phận thành phố Đà Nẵng. Năm 2011, tổng khối<br /> Vinatrucking7 trong công tác tuyên truyền nhằm khai lượng hàng hóa vận chuyển qua đường bộ là 28,718<br /> thác hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch vận tải. triệu tấn. Năm 2015, con số này là 28,732 triệu tấn.<br /> Tốc độ tăng trưởng bình quân không đáng kể, giai<br /> 1.2. Tình hình khai thác và sản xuất kinh doanh<br /> đoạn 2011 - 2015 là 0,012 %.<br /> tại cảng Đà Nẵng, cảng hàng không, đường bộ và<br /> đường sắt Đường sắt: tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam<br /> đoạn chạy qua thành phố Đà Nẵng có tổng chiểu dài<br /> Cảng Đà Nẵng: bao gồm 2 khu vực là cảng biển<br /> khoảng 40,3 km, khổ đường 1.000 mm. Tổng lượng<br /> Tiên Sa và cảng sông Hàn, với tổng diện tích bãi chứa<br /> hàng vận chuyển qua đường sắt năm 2011 là 2.668<br /> hàng là 125.350 m2, tổng chiều dài cầu bến là 1.647 m,<br /> tấn, đến năm 2015 là 3.276 tấn, tốc độ tăng trưởng<br /> tổng diện tích mặt cầu là 27.633 m2, với năng lực bốc<br /> giai đoạn 2011 - 2015 là 5,3%, đặc biệt năm 2014 tăng<br /> dỡ hàng hóa từ 5 - 6 triệu tấn/năm. Tổng sản lượng<br /> mạnh, đạt 3.666 tấn.<br /> hàng hóa qua cảng năm 2015 ước đạt 5,67 triệu tấn,<br /> tăng bình quân 13,4% trong giai đoạn năm 2011 - 1.3. Hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh<br /> 2015.8 Khu bến Tiên Sa, lượng hàng hóa chiếm trung vực logistics<br /> bình 80% khối lượng thông quan qua cảng Đà Nẵng, Về kho bãi, so với cầu thị trường và dựa vào dự báo<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 7<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Bảng 2: Khối lượng hàng vận chuyển<br /> <br /> Đường bộ Đường sắt Đường biển Đường sông Hàng không<br /> Năm Tổng cộng<br /> (tấn) (tấn) (ngàn tấn) (ngàn tấn) (tấn)<br /> 2005 21.783.180 21.005.000 2.863 662.000 107.000 6.317<br /> 2008 16.696.502 15.979.000 1.945 697.260 8.198 10.099<br /> 2009 18.534.158 17.864.000 2.085 649.000 7.000 12.073<br /> 2010 23.522.106 23.050.000 2.141 451.000 8.000 10.965<br /> 2011 29.301.299 28.718.000 2.668 565.000 4.000 11.631<br /> 2012 25.644.297 25.350.000 3.207 277.000 4.000 10.090<br /> 2013 27.030.787 26.510.000 3.373 500.000 - 17.414<br /> 2014 32.164.596 31.330.000 3.666 815.000 - 15.930<br /> 2015<br /> 29.320.932 28.732.000 3.276 567.000 - 18.656<br /> (sơ bộ)<br /> Dự báo năm<br /> 62.497.300 61.614.100 4.546 861.000 2.800<br /> đến 20209<br /> <br /> Nguồn: Niên giám thống kê Đà Nẵng năm 2015;<br /> và Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.<br /> <br /> <br /> khối lượng hàng hóa thông qua các bến cảng biển Đà Công ty CP DV TH cảng<br /> Nẵng và khối lượng hàng vận chuyển đến năm 2020 3 2.000 5.000<br /> Đà Nẵng<br /> như đã đề cập ở trên thì đến có thể đánh giá đến<br /> Công ty TNHH TM Quốc<br /> năm 2020 hệ thống kho bãi và dịch vụ logistics của 4 10.000 20.000<br /> tế<br /> Đà Nẵng vẫn còn thiếu, chỉ đáp ứng được một phần<br /> 5 Công ty CP Viconsship 2.000 18.000<br /> nhu cầu sản xuất và dự trữ của địa phương và vùng<br /> lân cận, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng Công ty CP Vận tải và<br /> 6 2.000<br /> hóa quốc tế ngày một gia tăng qua khu vực Đà Nẵng. thuê tàu<br /> Hiện nay, doanh nghiệp có hệ thống cơ sở hạ tầng Công ty TNHH Logitem<br /> 7 2.000 4.000<br /> kho bãi lớn nhất là Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng. Việt Nam<br /> Đơn vị này chiếm thị phần lớn của thị trường dịch vụ Công ty CP Giao nhận<br /> 8 4.000 6.000<br /> logistics. Còn lại, phần lớn hệ thống kho bãi của các vận tải ngoại thương<br /> doanh nghiệp cổ phần, tư nhân và liên doanh dành 9 Cảng Sông Thu 2.000 31.500<br /> cho cung cấp dịch vụ logistics có quy mô nhỏ, tổng KCN Thủy sản Thọ<br /> diện tích kho chứa của các doanh nghiệp lớn trên địa 10 2.080<br /> Quang<br /> bàn thành phố chỉ có khoảng 5,1 ha<br /> Cộng 57.284 282.822<br /> Bảng 3: Kho, bãi dành cho dịch vụ logistics của<br /> Nguồn: Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng<br /> các doanh nghiệp ở Đà Nẵng<br /> Bên cạnh đó, về lĩnh vực vận tải cũng đa phần là<br /> Kho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với số lượng phương<br /> Bãi hàng<br /> Stt Công ty chứa tiện từ 5 đến 15 phương tiện. Theo số liệu thống kê<br /> (m2)<br /> (m2) giai đoạn 2011 - 2014, số lượng các doanh nghiệp<br /> Công ty TNHH MTV hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi trên địa bàn<br /> 1 16.979 154.181<br /> Cảng Đà Nẵng thành phố có tăng nhẹ. Năm 2011, số lượng doanh<br /> Công ty Cổ phần nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa<br /> 2 12.225 29.141<br /> Logistics Đà Nẵng bằng đường bộ, đường sắt và vận tải đường ống là<br /> <br /> 8 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Bảng 4: Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong vận tải, kho bãi<br /> <br /> Năm 2011 2012 2013 2014<br /> Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt, vận tải đường ống 535 560 584 613<br /> Vận tải đường thủy 8 10 11 9<br /> Kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải 171 172 155 186<br /> Bưu chính và chuyển phát 9 10 12 15<br /> Tổng 723 752 762 823<br /> Nguồn: Niên giám Thống kê Đà Nẵng năm 2015<br /> <br /> <br /> 535 doanh nghiệp, đến năm 2014 con số này là 613 cả nước. Có đầy đủ các hạ tầng cơ bản để phát triển<br /> doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp hoạt động mạnh logistics từ cảng biển, cảng hàng không, đến<br /> trong lĩnh vực kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho đường sắt, đường bộ xuyên quốc gia.<br /> vận tải tuy có giảm số lượng trong năm 2013 so với<br /> Đà Nẵng cũng là trung tâm kinh tế, phát luồng bán<br /> những năm trước, nhưng đến năm 2014 số lượng<br /> buôn cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, thương<br /> doanh nghiệp tăng lên 186 doanh nghiệp. Số lượng<br /> mại nội địa phát triển nhanh chóng, quy mô đáng kể,<br /> doanh nghiệp hoạt động bưu chính và chuyển phát xuất nhập khẩu phát triển mạnh.<br /> năm 2015 là 15 doanh nghiệp.<br /> Hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông đầu<br /> Phần lớn các loại hình dịch vụ của các doanh mối Đà Nẵng đã được kết nối trực tiếp với tuyến cáp<br /> nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận/hỗ trợ quang biển quốc tế với tốc độ 10GBs, sóng wifi đã<br /> vận tải biển của Đà Nẵng là đại lý giao nhận, thủ tục phủ kín khắp thành phố. Các công ty kinh doanh<br /> hải quan, dịch vụ bốc xếp, lưu kho,… và đã bắt đầu trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, ngân hàng được kết<br /> cung cấp dịch vụ logistics. Đa số các doanh nghiệp nối với giao dịch quốc tế.<br /> giao nhận, vận tải trên địa bàn đều là các doanh<br /> nghiệp nhỏ hoặc là đại lý/chi nhánh/văn phòng đại Đà Nẵng có môi trường đầu tư, kinh doanh thông<br /> diện của các tập đoàn vận tải, có tiềm lực hạn chế, thoáng, có sức cạnh tranh cao. Thành phố luôn nằm<br /> chỉ có khả năng cung cấp các dịch vụ vận tải, giao trong top dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh<br /> nhận đơn lẻ, chưa đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn cấp tỉnh PCI, với nhiều hoạt động thiết thực tạo môi<br /> logistics nước ngoài. trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển như<br /> đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt<br /> 2. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức bằng sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho tiếp cận<br /> trong phát triển logistics Đà Nẵng hỗ trợ tài chính tín dụng, chủ động tích cực tổ chức<br /> Trên cơ sở thực trạng và định hướng phát triển kinh gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng<br /> tế - xã hội của thành phố, chúng tôi nhận định một doanh nghiệp.<br /> số điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức cơ bản Bên cạnh đó, cùng với du lịch, thương mại, công<br /> của logistics Đà Nẵng với một số điểm chính như sau: nghệ thông tin, logistics đang được thành phố xem<br /> 2.1. Điểm mạnh xét phát triển trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn là<br /> một trong những yếu tố thuận lợi để phát triển mạnh.<br /> Vị trí địa lý đem lại lợi thế không nhỏ cho Đà Nẵng,<br /> đặc biệt thuận lợi cho ngành logistics phát triển 2.2. Điểm yếu<br /> nhanh chóng và bền vững. Với vị trí là trung độ của So với nhu cầu của một trung tâm logistics loại I10,<br /> cả nước, cửa ngõ ra quốc tế của khu vực miền Trung, diện tích kho bãi hiện nay vẫn rất hạn chế. Các doanh<br /> lại là điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông - nghiệp mong muốn mở rộng đầu tư kho bãi còn gặp<br /> Tây, đây là điểm mạnh đầu tiên cho ngành logistics nhiều khó khăn.<br /> Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ.<br /> Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh<br /> Đà Nẵng có kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, vực dịch vụ logistics còn non trẻ, là các doanh nghiệp<br /> hiện đại, được đánh giá cao so với tình hình chung vừa và nhỏ, hoạt động manh mún. Vì vậy, các doanh<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 9<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> nghiệp mới chỉ khai thác một hoặc một số hoạt động Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu..., sẽ trực tiếp thúc đẩy<br /> logistics trong toàn bộ chuỗi cung ứng, phổ biến hoạt động xuất nhập khẩu và FDI sôi động đem lại<br /> nhất là khâu giao nhận vận tải. nhiều cơ hội là ngành logistics.<br /> Sự liên kết giữa các doanh nghiệp để tạo được Cơ sở hạ tầng được cải thiện nhiều hơn trước, hạ<br /> chuỗi cung ứng logistics hầu như không có. Bên cạnh, tầng giao thông thuận lợi kết nối với các vùng miền.<br /> nguồn nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn hóa<br /> Hiện tại, Đà Nẵng đang chú trọng phát triển đô thị<br /> trong lĩnh vực logistics trên địa bàn thành phố còn<br /> theo hướng bền vững, đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo<br /> thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành.<br /> hướng phát triển dịch vụ, trong đó có vai trò quan<br /> Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các quy định trọng của dịch vụ logistics. Hoạt động logistics đã bắt<br /> của Nhà nước trên lĩnh vực tổ chức, quản lý vận tải đầu nhận được sự quan tâm phát triển và thu hút sự<br /> và công tác đánh giá, định hướng phát triển vận tải chú ý của các cấp quản lý cũng như của các doanh<br /> hàng hóa của ngành còn gặp khó khăn như một số nghiệp của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh các<br /> quy định của Nhà nước về tổ chức và quản lý vận tải tập đoàn kinh tế nước ngoài được quyền đầu tư 100%<br /> tuy mới được ban hành nhưng phải bổ sung sửa đổi vốn vào các dịch vụ logistics ở Việt Nam, mở cửa hoàn<br /> nhiều lần11; khung cơ chế chính sách ưu tiên khuyến toàn thị trường logistics.<br /> khích phát triển vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải chưa<br /> ban hành.... Cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp, container, du lịch<br /> quốc tế trọng điểm ở khu vực miền Trung. Hiện nay<br /> 2.3. Cơ hội đang trong giai đoạn nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa,<br /> Việt Nam đã tham gia và hoàn tất đàm phám hứa hẹn phát triển mạnh trong thời gian đến.<br /> nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và<br /> 2.4. Thách thức<br /> đa phương như: TPP, ASEAN - AEC, ASEAN - Ấn Độ,<br /> ASEAN - Australia/New Zealand, ASEAN - Hàn Quốc, Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực<br /> ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Trung Quốc, Việt Nam - logistics còn quá ít với quy mô nhỏ, hầu như không có<br /> Nhật Bản, Việt Nam - Chile, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt tính liên kết tạo chuỗi cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ trong vận tải, quản lý đơn hàng, gom hàng (tại kho/hoặc từ<br /> lĩnh vực logistics còn hạn chế. Hiện tại trên địa bàn các nơi khác nhau), quản lý dữ liệu và cung cấp dịch<br /> thành phố chưa có nhiều cơ sở đào tạo nguồn nhân vụ đầu cuối, dịch vụ kiểm soát chất lượng hàng hóa,<br /> lực hoạt động trong lĩnh vực logistics. dịch vụ kiểm soát quá trình sản xuất, dịch vụ quét<br /> và in mã vạch, dịch vụ thu kiểm và chuyển chứng từ,<br /> Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin,<br /> dịch vụ phân phối hàng, dịch vụ hải quan...<br /> thương mại điện tử chưa được hiệu quả, trong khi<br /> hoạt động logistics lại là ngành dịch vụ phức tạp và Về hạ tầng logistics<br /> mang tính quốc tế rất cao. Nghiên cứu phát triển hạ tầng cảng biển, cảng<br /> 3. Một số định hướng phát triển dịch vụ logistics sông. Trong đó, cần tập trung hoàn thành nâng cấp<br /> trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 cảng Tiên Sa giai đoạn 2, cảng hành khách du lịch tại<br /> cảng Tiên Sa; Xây dựng mới nhà ga quốc tế cảng hàng<br /> Thành phố cần sớm hoàn thiện quy hoạch và<br /> không quốc tế Đà Nẵng. Quy hoạch cảng Tiên Sa trở<br /> chiến lược tổng thể phát triển logistics đến năm 2020<br /> thành cảng Xanh (Green Port) chuyên về khai thác<br /> và tầm nhìn 2030, với sự phát triển thị trường logistics<br /> tàu container và tàu du lịch. Đẩy nhanh tiến độ triển<br /> theo hướng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và<br /> khai các hạng mục đê chắn sóng, cầu cảng, bến trung<br /> sức cạnh tranh sản phẩm dịch vụ logistics thành phố.<br /> chuyển tại cảng Liên Chiểu. Quy hoạch đô thị cảng<br /> Đối với các dịch vụ về logistics biển quốc tế Liên Chiểu thành cảng tổng hợp, có tính<br /> đến quy hoạch các khu logistics chuyên nghiệp và<br /> Khẳng định quyết tâm, định hướng phát triển và<br /> hiện đại trong khu đô thị.<br /> xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm logistics của cả<br /> nước và khu vực. Nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án Trung<br /> tâm logistics 140 ha tại xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn huyện<br /> Cần tập trung phát triển dịch vụ giao nhận hàng<br /> Hòa Vang (phía nam Quốc lộ 14B, phía tây đường cao<br /> hóa, hoàn thiện hệ thống VinaTrucking12 với sự tham<br /> tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và quy hoạch phát triển cơ<br /> gia của tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn<br /> sở hạ tầng ngành du lịch logistics thành phố Đà Nẵng<br /> thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,<br /> đến năm 2030.<br /> sử dụng hệ thống định vị GPS, ứng dụng EDI trong<br /> giao nhận vận tải, shipping, trang bị phần mềm quản Thu hút, khuyến khích đầu tư hình thành các khu<br /> lý vận tải (TSM), phần mềm quản lý kho hiện đại logistics chuyên nghiệp như Khu logistics Hòa Nhơn;<br /> (WMS), phần mềm kế toán, khai báo hải quan… Khu logistics trong Khu công nghệ cao; Khu logistics<br /> tại khu vực phía tây cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.<br /> Nghiên cứu, ban hành những chính sách để thu<br /> hút các dự án FDI có quy mô lớn nhằm phát triển các Đẩy nhanh triển khai dự án di dời ga đường sắt ra<br /> dịch vụ logistics. Đặc biệt là các chính sách liên quan khỏi trung tâm thành phố, xây dựng nhà ga đường<br /> đến hạ tầng xây dựng, ưu tiên bố trí quỹ đất cho phát sắt mới tại quận Liên Chiểu.<br /> triển hệ thống tổng kho bãi logistics, kho dự trữ hàng Xúc tiến, nghiên cứu lựa chọn vị trí, địa điểm quy<br /> hóa thiết yếu phục vụ cho xuất khẩu và hàng hóa nội hoạch và xây dựng các nhà ga mới cảng hàng không<br /> địa thông qua việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu quốc tế Đà Nẵng.<br /> tư cơ sở hạ tầng, miễn giảm tiền thuê đất để thu hút<br /> Nghiên cứu phát triển kết nối các dịch vụ/ loại<br /> các nhà đầu tư.<br /> hình vận tải biển với đường sắt. Hình thành liên kết,<br /> Từng bước hình thành và phát triển các depot và kết nối cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng biển<br /> kho ngoại quan tập trung tại các khu vực cảng Tiên Sa Tiên Sa, nhà ga đường sắt, bến xe trung tâm… với các<br /> và cảng Liên Chiểu. khu công nghiệp, khu logistics.<br /> Khuyến khích phát triển nhanh doanh nghiệp Với những lợi thế, tiềm năng và sự quan tâm của<br /> cung cấp dịch vụ logistics, sử dụng dịch vụ logistics chính quyền, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người<br /> và đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động logistics. dân Đà Nẵng, trong thời gian đến thành phố sẽ hình<br /> Trong đó, chú ý tập trung vào phát triển các loại hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, chủ động hội<br /> dịch vụ có giá trị gia tăng cao như giao nhận từ cửa nhập và mở rộng thị trường vận tải trong khu vực và<br /> tới cửa (hàng hải, hàng không), quản lý hàng hóa/nhà thế giới; từng bước trở thành một trung tâm dịch vụ<br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 11<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> logistics lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và xe hoặc chuyến hàng lựa chọn và gửi yêu cầu, chào giá<br /> cả nước, với hệ thống các cảng biển (Tiên Sa, Liên cước. Sau khi hoàn tất, VinaTrucking sẽ tiếp nhận phản hồi<br /> Chiểu) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa của các bên về thực hiện giao dịch, tùy theo tình huống.<br /> Vinatrucking sẽ tham gia giải quyết cùng các bên trên tinh<br /> ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với<br /> thần hợp đồng đã ký. Sàn giao dịch cũng ghi rõ quy trình<br /> các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.<br /> đấu thầu, giải quyết khiếu nại.<br /> H.H.H. - Đ.T.N.H. 8<br /> Theo Niên giám Thống kê Đà Nẵng năm 2015.<br /> Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà<br /> 9<br /> <br /> Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.<br /> 10<br /> Quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định 1012/QĐ-<br /> TTg ngày 03.7.2015.<br /> 11<br /> Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7.11.2014 của<br /> Bộ Giao thông vận tải thay thế Thông tư số 18/2013/TT-<br /> BGTVT ngày 6.8.2013 và Thông tư số 23/2014/TT-BGTVT<br /> ngày 26.6.2014.<br /> CHÚ THÍCH<br /> 12<br /> Vinatrucking với những tính năng sử dụng đơn giản,<br /> 1<br /> Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, trong<br /> các cá nhân, đơn vị vận tải, chủ hàng đều có thể tham gia<br /> đó vốn vay Tổ chức JICA (Nhật Bản) gần 16.800 tỷ đồng,<br /> vào sàn thông qua smartphone, iPad, hoặc máy tính. Sau<br /> Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 12.400 tỷ đồng, vốn đối ứng<br /> khi đăng ký thành viên, chủ xe (đơn vị vận tải) hoặc chủ<br /> dùng để chi cho công tác giải phóng mặt bằng gần 5.300 tỷ<br /> hàng có nhu cầu đăng tin mua/bán dịch vụ sẽ thực hiện<br /> đồng. Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều<br /> theo các bước đăng tin, các đơn vị vận tải có nhu cầu giao<br /> dài 139 km đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Quảng<br /> dịch cũng sẽ thực hiện các bước để ghi lại mã số chuyến<br /> Nam và Quảng Ngãi.<br /> xe hoặc chuyến hàng lựa chọn và gửi yêu cầu, chào giá<br /> 2<br /> Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan cước. Sau khi hoàn tất, VinaTrucking sẽ tiếp nhận phản hồi<br /> thuộc tuyến cao tốc đường Hồ Chí Minh dài 77 km đi qua 2 của các bên về thực hiện giao dịch, tùy theo tình huống.<br /> tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng có điểm đầu là VinaTrucking sẽ tham gia giải quyết cùng các bên trên tinh<br /> đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan ở Km0 giao với thần hợp đồng đã ký. Sàn giao dịch cũng ghi rõ quy trình<br /> tỉnh lộ 14B (km4+500) tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh đấu thầu, giải quyết khiếu nại.<br /> Thừa Thiên Huế và điểm cuối ở Km79+800 (điểm đầu dự<br /> Tài liệu tham khảo<br /> án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thị trấn Túy<br /> Loan, thành phố Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư khoảng 11.500 1. UBND thành phố Đà Nẵng. “Hội thảo xúc tiến đầu tư<br /> tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2016 sẽ thông tuyến và năm và phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng”. Ngày 21 tháng 8<br /> 2017 sẽ đưa vào sử dụng. Giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe; giai năm 2015.<br /> đoạn 2 hoàn thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe. 2. Báo cáo tổng quan dự án đầu tư xây dựng trung tâm<br /> 3<br /> Quyết định số 1890/QĐ-UBND ngày 27.3.2014. dịch vụ logistics địa điểm huyện Hòa Vang - Đà Nẵng, 2016.<br /> 4<br /> Hiện đã hoàn thành công tác giải tỏa, đền bù, san 3. Báo cáo tổng kết 04 năm Đề án “Phát triển dịch vụ<br /> lấp mặt bằng, đồng thời đã giới thiệu dự án (trên website, thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm<br /> brochure…) đến các đối tác trong và ngoài nước để tìm 2020”, Sở Kế hoạch và Đầu tư, số 105/BC-SKHĐT. Ngày 5<br /> kiếm, huy động các nguồn đầu tư. tháng 2 năm 2016.<br /> 5<br /> Hiện nay, cảng Đà Nẵng đã thu hút trên 20 chuyến tàu 4. Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch<br /> container/tuần của 30 hãng tàu quốc tế. vụ thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm<br /> 2020” (Ban hành kèm theo Quyết định số: 2551/QĐ-UBND<br /> 6<br /> Di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố; nâng<br /> ngày 05 tháng 3 năm 2012 của UBND thành phố Đà Nẵng).<br /> cấp mở rộng Quốc lộ 14G, Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu,<br /> nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2. 5. Quyết định số 1890/QĐ-UBND ngày 27 tháng 3 năm<br /> 2014 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê<br /> 7<br /> Vinatrucking với những tính năng sử dụng đơn giản,<br /> duyệt Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố<br /> các cá nhân, đơn vị vận tải, chủ hàng đều có thể tham gia<br /> Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.<br /> vào sàn thông qua smartphone, iPad, hoặc máy tính. Sau<br /> khi đăng ký thành viên, chủ xe (đơn vị vận tải) hoặc chủ 6. Dự thảo chuyên đề “Phát triển ngành mạnh các<br /> hàng có nhu cầu đăng tin mua/bán dịch vụ sẽ thực hiện ngành dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng”. 2016.<br /> theo các bước đăng tin, các đơn vị vận tải có nhu cầu giao 7. Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, Báo cáo thường niên<br /> dịch cũng sẽ thực hiện các bước để ghi lại mã số chuyến năm 2015. .<br /> <br /> <br /> 12 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2