Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DỊCH VỤ LOGISTICS ĐÀ NẴNG<br />
THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020<br />
? Huỳnh Huy Hòa *<br />
- Đoàn Thị Ngọc Hà**<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
L<br />
ogistics là một hoạt động tổng hợp<br />
mang tính dây chuyền, là chuỗi các<br />
hoạt động thương mại từ vận tải, kho<br />
bãi, thủ tục xuất nhập cảng, phân phối,<br />
lưu thông hàng hóa đảm bảo cho việc vận hành sản<br />
xuất, kinh doanh các dịch vụ khác được đảm bảo về<br />
thời gian và chất lượng. Logistics phát triển giúp tiết<br />
giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.<br />
Hiệu quả của hoạt động này có ý nghĩa quan trọng<br />
đối với tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và<br />
thương mại của từng địa phương và rộng hơn là mỗi<br />
quốc gia. Tại các nước phát triển như Nhật Bản, Hoa<br />
Kỳ, logistics đóng góp khoảng 10% GDP, tại các nước<br />
kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%. phát triển cho các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh<br />
vực logistics. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics trên<br />
Với quy mô khoảng 20% GDP của cả nước, ngành địa bàn thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát<br />
dịch vụ logistics đang đóng vai trò quan trọng trong triển tương xứng với vị thế, tiềm năng của thành phố.<br />
quá trình hội nhập và phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy<br />
nhiên, có thể thấy năng lực cạnh tranh của ngành còn Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu một số nét<br />
thấp, hạn chế về vốn và công nghệ, chủ yếu thực hiện về thực trạng của dịch vụ logistics tại Đà Nẵng thông<br />
cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các hãng nước ngoài qua cung cấp các số liệu liên quan, phân tích một số<br />
trong cả chuỗi hoạt động như làm thủ tục hải quan, điểm mạnh, điểm yếu cũng như thời cơ và thách thức<br />
cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi. chính, làm cơ sở trình bày những gợi mở định hướng<br />
phát triển dịch vụ logistics của Đà Nẵng trong thời<br />
Với vị thế là trung tâm kinh tế của khu vực miền gian đến.<br />
Trung - Tây Nguyên, trong thời gian qua thành phố<br />
Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu quan trọng 1. Thực trạng dịch vụ logistics<br />
trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2015, ngành 1.1. Hạ tầng phục vụ logistics<br />
dịch vụ chiếm tỷ trọng 62,6% trong GRDP của toàn<br />
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của<br />
thành phố, và tiếp tục được định hướng phát triển<br />
lĩnh vực logistics, hạ tầng logistics thành phố Đà<br />
đa dạng, bền vững các ngành dịch vụ chất lượng<br />
Nẵng đã có những chuyển biến tích cực.<br />
cao, trong đó có lĩnh vực logistics. Bên cạnh đó, Đà<br />
Nẵng có cảng nước sâu, cảng hàng không quốc tế, cơ Về kết cấu hạ tầng giao thông, từ năm 2012 đến<br />
sở hạ tầng tương đối phát triển, mở ra nhiều cơ hội nay, ngành giao thông vận tải đã hoàn thành 50<br />
<br />
*<br />
TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br />
**<br />
ThS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br />
<br />
6 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
dự án, bàn giao đưa vào sử dụng, quản lý khai thác trong đó tính riêng hàng container thông qua năm<br />
29,803 km đường xây dựng mới; 53,457 km đường 2015 là 258.000 teus tương đương xấp xỉ 3,4 triệu tấn<br />
nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới 3.626md/11 cầu. với mức tăng trưởng khá cao.<br />
Ngành giao thông phối hợp chặt chẽ với các cơ quan<br />
Bảng 1: Dự báo khối lượng hàng hóa thông qua<br />
Trung ương thực hiện dự án: đường cao tốc Đà Nẵng<br />
các bến cảng biển Đà Nẵng<br />
- Quảng Ngãi1 đã hoàn thành việc giải phóng mặt<br />
bằng; đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan)2 TT Tên cảng Năm 2020<br />
vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Bộ 1 Tiên Sa (triệu tấn/năm) 5,5 - 5,9<br />
Giao thông vận tải đã đồng ý mở rộng tuyến Quốc lộ Tổng hợp (triệu tấn/năm) 2,50<br />
14B (giai đoạn 2) trong giai đoạn 2016 - 2020 và hiện<br />
Container (triệu tấn/năm) 3,00 - 3,40<br />
nay Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp làm việc với<br />
Container (ngàn TEU/năm) 285 - 324<br />
các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tìm kiếm<br />
nguồn vốn triển khai thực hiện trong thời gian đến. 2 Liên Chiểu (triệu tấn/năm) 3,3 - 4,8<br />
3 Bến Thọ Quang (triệu tấn/năm) 1,5 - 2,0<br />
Đầu năm 2014, UBND thành phố đã phê duyệt Đề<br />
Bến hàng lỏng, xăng dầu (Thọ<br />
án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà 4 1,0 - 1,5<br />
Quang, Liên Chiểu)<br />
Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”3, trong<br />
đó có xây dựng Trung tâm Logistics 140 ha tại xã Hòa Nguồn: Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics<br />
Sơn, Hòa Nhơn huyện Hòa Vang (phía nam Quốc lộ thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm<br />
14B, phía tây đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi). 2020”<br />
Thành phố cũng đã triển khai lập đề cương và dự toán<br />
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện đang<br />
kinh phí Quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng ngành<br />
là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung và<br />
du lịch logistics thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.<br />
lớn thứ 3 cả nước, với tổng diện tích sân bay là 842<br />
Hiện nay, cảng Đà Nẵng đang lập Dự án đầu tư ha, trong đó khu vực hàng không dân dụng là 150<br />
Trung tâm Logistics; xúc tiến thực hiện các thủ tục cần ha. Năm 2015, khối lượng hàng hóa qua đường hàng<br />
thiết cho dự án Trung tâm Logistics (20 ha tại huyện không Đà Nẵng là 18.656 tấn, và đón được 6,2 triệu<br />
Hòa Vang).4 Ngoài ra, cảng Đà Nẵng5 đã khởi công Dự lượt khách. Dự kiến đến năm 2020, ga quốc tế đón<br />
án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II (tháng khoảng 13 triệu khách (trong đó 4 triệu khách quốc<br />
7.2016), dự báo đón 10 triệu tấn hàng vào năm 2020. tế và 9 triệu khách nội địa) và có thể trên 20 ngìn tấn<br />
hàng hóa.<br />
Thành phố đang tích cực kiến nghị với các Bộ<br />
ngành Trung ương sớm triển khai các dự án hạ tầng Đường bộ: Hệ thống đường quốc lộ qua địa bàn<br />
giao thông của Trung ương đầu tư trên địa bàn thành thành phố Đà Nẵng gồm Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14B,<br />
phố.6 Bên cạnh đó, đã phối hợp với các đơn vị liên được xây dựng như là đường bộ liên tỉnh đi qua các<br />
quan cung cấp thông tin về Sàn giao dịch vận tải địa phận thành phố Đà Nẵng. Năm 2011, tổng khối<br />
Vinatrucking7 trong công tác tuyên truyền nhằm khai lượng hàng hóa vận chuyển qua đường bộ là 28,718<br />
thác hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch vận tải. triệu tấn. Năm 2015, con số này là 28,732 triệu tấn.<br />
Tốc độ tăng trưởng bình quân không đáng kể, giai<br />
1.2. Tình hình khai thác và sản xuất kinh doanh<br />
đoạn 2011 - 2015 là 0,012 %.<br />
tại cảng Đà Nẵng, cảng hàng không, đường bộ và<br />
đường sắt Đường sắt: tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam<br />
đoạn chạy qua thành phố Đà Nẵng có tổng chiểu dài<br />
Cảng Đà Nẵng: bao gồm 2 khu vực là cảng biển<br />
khoảng 40,3 km, khổ đường 1.000 mm. Tổng lượng<br />
Tiên Sa và cảng sông Hàn, với tổng diện tích bãi chứa<br />
hàng vận chuyển qua đường sắt năm 2011 là 2.668<br />
hàng là 125.350 m2, tổng chiều dài cầu bến là 1.647 m,<br />
tấn, đến năm 2015 là 3.276 tấn, tốc độ tăng trưởng<br />
tổng diện tích mặt cầu là 27.633 m2, với năng lực bốc<br />
giai đoạn 2011 - 2015 là 5,3%, đặc biệt năm 2014 tăng<br />
dỡ hàng hóa từ 5 - 6 triệu tấn/năm. Tổng sản lượng<br />
mạnh, đạt 3.666 tấn.<br />
hàng hóa qua cảng năm 2015 ước đạt 5,67 triệu tấn,<br />
tăng bình quân 13,4% trong giai đoạn năm 2011 - 1.3. Hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh<br />
2015.8 Khu bến Tiên Sa, lượng hàng hóa chiếm trung vực logistics<br />
bình 80% khối lượng thông quan qua cảng Đà Nẵng, Về kho bãi, so với cầu thị trường và dựa vào dự báo<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
7<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Bảng 2: Khối lượng hàng vận chuyển<br />
<br />
Đường bộ Đường sắt Đường biển Đường sông Hàng không<br />
Năm Tổng cộng<br />
(tấn) (tấn) (ngàn tấn) (ngàn tấn) (tấn)<br />
2005 21.783.180 21.005.000 2.863 662.000 107.000 6.317<br />
2008 16.696.502 15.979.000 1.945 697.260 8.198 10.099<br />
2009 18.534.158 17.864.000 2.085 649.000 7.000 12.073<br />
2010 23.522.106 23.050.000 2.141 451.000 8.000 10.965<br />
2011 29.301.299 28.718.000 2.668 565.000 4.000 11.631<br />
2012 25.644.297 25.350.000 3.207 277.000 4.000 10.090<br />
2013 27.030.787 26.510.000 3.373 500.000 - 17.414<br />
2014 32.164.596 31.330.000 3.666 815.000 - 15.930<br />
2015<br />
29.320.932 28.732.000 3.276 567.000 - 18.656<br />
(sơ bộ)<br />
Dự báo năm<br />
62.497.300 61.614.100 4.546 861.000 2.800<br />
đến 20209<br />
<br />
Nguồn: Niên giám thống kê Đà Nẵng năm 2015;<br />
và Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.<br />
<br />
<br />
khối lượng hàng hóa thông qua các bến cảng biển Đà Công ty CP DV TH cảng<br />
Nẵng và khối lượng hàng vận chuyển đến năm 2020 3 2.000 5.000<br />
Đà Nẵng<br />
như đã đề cập ở trên thì đến có thể đánh giá đến<br />
Công ty TNHH TM Quốc<br />
năm 2020 hệ thống kho bãi và dịch vụ logistics của 4 10.000 20.000<br />
tế<br />
Đà Nẵng vẫn còn thiếu, chỉ đáp ứng được một phần<br />
5 Công ty CP Viconsship 2.000 18.000<br />
nhu cầu sản xuất và dự trữ của địa phương và vùng<br />
lân cận, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng Công ty CP Vận tải và<br />
6 2.000<br />
hóa quốc tế ngày một gia tăng qua khu vực Đà Nẵng. thuê tàu<br />
Hiện nay, doanh nghiệp có hệ thống cơ sở hạ tầng Công ty TNHH Logitem<br />
7 2.000 4.000<br />
kho bãi lớn nhất là Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng. Việt Nam<br />
Đơn vị này chiếm thị phần lớn của thị trường dịch vụ Công ty CP Giao nhận<br />
8 4.000 6.000<br />
logistics. Còn lại, phần lớn hệ thống kho bãi của các vận tải ngoại thương<br />
doanh nghiệp cổ phần, tư nhân và liên doanh dành 9 Cảng Sông Thu 2.000 31.500<br />
cho cung cấp dịch vụ logistics có quy mô nhỏ, tổng KCN Thủy sản Thọ<br />
diện tích kho chứa của các doanh nghiệp lớn trên địa 10 2.080<br />
Quang<br />
bàn thành phố chỉ có khoảng 5,1 ha<br />
Cộng 57.284 282.822<br />
Bảng 3: Kho, bãi dành cho dịch vụ logistics của<br />
Nguồn: Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng<br />
các doanh nghiệp ở Đà Nẵng<br />
Bên cạnh đó, về lĩnh vực vận tải cũng đa phần là<br />
Kho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với số lượng phương<br />
Bãi hàng<br />
Stt Công ty chứa tiện từ 5 đến 15 phương tiện. Theo số liệu thống kê<br />
(m2)<br />
(m2) giai đoạn 2011 - 2014, số lượng các doanh nghiệp<br />
Công ty TNHH MTV hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi trên địa bàn<br />
1 16.979 154.181<br />
Cảng Đà Nẵng thành phố có tăng nhẹ. Năm 2011, số lượng doanh<br />
Công ty Cổ phần nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa<br />
2 12.225 29.141<br />
Logistics Đà Nẵng bằng đường bộ, đường sắt và vận tải đường ống là<br />
<br />
8 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Bảng 4: Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong vận tải, kho bãi<br />
<br />
Năm 2011 2012 2013 2014<br />
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt, vận tải đường ống 535 560 584 613<br />
Vận tải đường thủy 8 10 11 9<br />
Kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải 171 172 155 186<br />
Bưu chính và chuyển phát 9 10 12 15<br />
Tổng 723 752 762 823<br />
Nguồn: Niên giám Thống kê Đà Nẵng năm 2015<br />
<br />
<br />
535 doanh nghiệp, đến năm 2014 con số này là 613 cả nước. Có đầy đủ các hạ tầng cơ bản để phát triển<br />
doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp hoạt động mạnh logistics từ cảng biển, cảng hàng không, đến<br />
trong lĩnh vực kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho đường sắt, đường bộ xuyên quốc gia.<br />
vận tải tuy có giảm số lượng trong năm 2013 so với<br />
Đà Nẵng cũng là trung tâm kinh tế, phát luồng bán<br />
những năm trước, nhưng đến năm 2014 số lượng<br />
buôn cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, thương<br />
doanh nghiệp tăng lên 186 doanh nghiệp. Số lượng<br />
mại nội địa phát triển nhanh chóng, quy mô đáng kể,<br />
doanh nghiệp hoạt động bưu chính và chuyển phát xuất nhập khẩu phát triển mạnh.<br />
năm 2015 là 15 doanh nghiệp.<br />
Hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông đầu<br />
Phần lớn các loại hình dịch vụ của các doanh mối Đà Nẵng đã được kết nối trực tiếp với tuyến cáp<br />
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận/hỗ trợ quang biển quốc tế với tốc độ 10GBs, sóng wifi đã<br />
vận tải biển của Đà Nẵng là đại lý giao nhận, thủ tục phủ kín khắp thành phố. Các công ty kinh doanh<br />
hải quan, dịch vụ bốc xếp, lưu kho,… và đã bắt đầu trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, ngân hàng được kết<br />
cung cấp dịch vụ logistics. Đa số các doanh nghiệp nối với giao dịch quốc tế.<br />
giao nhận, vận tải trên địa bàn đều là các doanh<br />
nghiệp nhỏ hoặc là đại lý/chi nhánh/văn phòng đại Đà Nẵng có môi trường đầu tư, kinh doanh thông<br />
diện của các tập đoàn vận tải, có tiềm lực hạn chế, thoáng, có sức cạnh tranh cao. Thành phố luôn nằm<br />
chỉ có khả năng cung cấp các dịch vụ vận tải, giao trong top dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh<br />
nhận đơn lẻ, chưa đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn cấp tỉnh PCI, với nhiều hoạt động thiết thực tạo môi<br />
logistics nước ngoài. trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển như<br />
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt<br />
2. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức bằng sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho tiếp cận<br />
trong phát triển logistics Đà Nẵng hỗ trợ tài chính tín dụng, chủ động tích cực tổ chức<br />
Trên cơ sở thực trạng và định hướng phát triển kinh gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng<br />
tế - xã hội của thành phố, chúng tôi nhận định một doanh nghiệp.<br />
số điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức cơ bản Bên cạnh đó, cùng với du lịch, thương mại, công<br />
của logistics Đà Nẵng với một số điểm chính như sau: nghệ thông tin, logistics đang được thành phố xem<br />
2.1. Điểm mạnh xét phát triển trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn là<br />
một trong những yếu tố thuận lợi để phát triển mạnh.<br />
Vị trí địa lý đem lại lợi thế không nhỏ cho Đà Nẵng,<br />
đặc biệt thuận lợi cho ngành logistics phát triển 2.2. Điểm yếu<br />
nhanh chóng và bền vững. Với vị trí là trung độ của So với nhu cầu của một trung tâm logistics loại I10,<br />
cả nước, cửa ngõ ra quốc tế của khu vực miền Trung, diện tích kho bãi hiện nay vẫn rất hạn chế. Các doanh<br />
lại là điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông - nghiệp mong muốn mở rộng đầu tư kho bãi còn gặp<br />
Tây, đây là điểm mạnh đầu tiên cho ngành logistics nhiều khó khăn.<br />
Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ.<br />
Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh<br />
Đà Nẵng có kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, vực dịch vụ logistics còn non trẻ, là các doanh nghiệp<br />
hiện đại, được đánh giá cao so với tình hình chung vừa và nhỏ, hoạt động manh mún. Vì vậy, các doanh<br />
<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
9<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
nghiệp mới chỉ khai thác một hoặc một số hoạt động Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu..., sẽ trực tiếp thúc đẩy<br />
logistics trong toàn bộ chuỗi cung ứng, phổ biến hoạt động xuất nhập khẩu và FDI sôi động đem lại<br />
nhất là khâu giao nhận vận tải. nhiều cơ hội là ngành logistics.<br />
Sự liên kết giữa các doanh nghiệp để tạo được Cơ sở hạ tầng được cải thiện nhiều hơn trước, hạ<br />
chuỗi cung ứng logistics hầu như không có. Bên cạnh, tầng giao thông thuận lợi kết nối với các vùng miền.<br />
nguồn nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn hóa<br />
Hiện tại, Đà Nẵng đang chú trọng phát triển đô thị<br />
trong lĩnh vực logistics trên địa bàn thành phố còn<br />
theo hướng bền vững, đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo<br />
thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành.<br />
hướng phát triển dịch vụ, trong đó có vai trò quan<br />
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các quy định trọng của dịch vụ logistics. Hoạt động logistics đã bắt<br />
của Nhà nước trên lĩnh vực tổ chức, quản lý vận tải đầu nhận được sự quan tâm phát triển và thu hút sự<br />
và công tác đánh giá, định hướng phát triển vận tải chú ý của các cấp quản lý cũng như của các doanh<br />
hàng hóa của ngành còn gặp khó khăn như một số nghiệp của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh các<br />
quy định của Nhà nước về tổ chức và quản lý vận tải tập đoàn kinh tế nước ngoài được quyền đầu tư 100%<br />
tuy mới được ban hành nhưng phải bổ sung sửa đổi vốn vào các dịch vụ logistics ở Việt Nam, mở cửa hoàn<br />
nhiều lần11; khung cơ chế chính sách ưu tiên khuyến toàn thị trường logistics.<br />
khích phát triển vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải chưa<br />
ban hành.... Cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp, container, du lịch<br />
quốc tế trọng điểm ở khu vực miền Trung. Hiện nay<br />
2.3. Cơ hội đang trong giai đoạn nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa,<br />
Việt Nam đã tham gia và hoàn tất đàm phám hứa hẹn phát triển mạnh trong thời gian đến.<br />
nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và<br />
2.4. Thách thức<br />
đa phương như: TPP, ASEAN - AEC, ASEAN - Ấn Độ,<br />
ASEAN - Australia/New Zealand, ASEAN - Hàn Quốc, Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực<br />
ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Trung Quốc, Việt Nam - logistics còn quá ít với quy mô nhỏ, hầu như không có<br />
Nhật Bản, Việt Nam - Chile, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt tính liên kết tạo chuỗi cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
Nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ trong vận tải, quản lý đơn hàng, gom hàng (tại kho/hoặc từ<br />
lĩnh vực logistics còn hạn chế. Hiện tại trên địa bàn các nơi khác nhau), quản lý dữ liệu và cung cấp dịch<br />
thành phố chưa có nhiều cơ sở đào tạo nguồn nhân vụ đầu cuối, dịch vụ kiểm soát chất lượng hàng hóa,<br />
lực hoạt động trong lĩnh vực logistics. dịch vụ kiểm soát quá trình sản xuất, dịch vụ quét<br />
và in mã vạch, dịch vụ thu kiểm và chuyển chứng từ,<br />
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin,<br />
dịch vụ phân phối hàng, dịch vụ hải quan...<br />
thương mại điện tử chưa được hiệu quả, trong khi<br />
hoạt động logistics lại là ngành dịch vụ phức tạp và Về hạ tầng logistics<br />
mang tính quốc tế rất cao. Nghiên cứu phát triển hạ tầng cảng biển, cảng<br />
3. Một số định hướng phát triển dịch vụ logistics sông. Trong đó, cần tập trung hoàn thành nâng cấp<br />
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 cảng Tiên Sa giai đoạn 2, cảng hành khách du lịch tại<br />
cảng Tiên Sa; Xây dựng mới nhà ga quốc tế cảng hàng<br />
Thành phố cần sớm hoàn thiện quy hoạch và<br />
không quốc tế Đà Nẵng. Quy hoạch cảng Tiên Sa trở<br />
chiến lược tổng thể phát triển logistics đến năm 2020<br />
thành cảng Xanh (Green Port) chuyên về khai thác<br />
và tầm nhìn 2030, với sự phát triển thị trường logistics<br />
tàu container và tàu du lịch. Đẩy nhanh tiến độ triển<br />
theo hướng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và<br />
khai các hạng mục đê chắn sóng, cầu cảng, bến trung<br />
sức cạnh tranh sản phẩm dịch vụ logistics thành phố.<br />
chuyển tại cảng Liên Chiểu. Quy hoạch đô thị cảng<br />
Đối với các dịch vụ về logistics biển quốc tế Liên Chiểu thành cảng tổng hợp, có tính<br />
đến quy hoạch các khu logistics chuyên nghiệp và<br />
Khẳng định quyết tâm, định hướng phát triển và<br />
hiện đại trong khu đô thị.<br />
xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm logistics của cả<br />
nước và khu vực. Nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án Trung<br />
tâm logistics 140 ha tại xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn huyện<br />
Cần tập trung phát triển dịch vụ giao nhận hàng<br />
Hòa Vang (phía nam Quốc lộ 14B, phía tây đường cao<br />
hóa, hoàn thiện hệ thống VinaTrucking12 với sự tham<br />
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và quy hoạch phát triển cơ<br />
gia của tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn<br />
sở hạ tầng ngành du lịch logistics thành phố Đà Nẵng<br />
thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,<br />
đến năm 2030.<br />
sử dụng hệ thống định vị GPS, ứng dụng EDI trong<br />
giao nhận vận tải, shipping, trang bị phần mềm quản Thu hút, khuyến khích đầu tư hình thành các khu<br />
lý vận tải (TSM), phần mềm quản lý kho hiện đại logistics chuyên nghiệp như Khu logistics Hòa Nhơn;<br />
(WMS), phần mềm kế toán, khai báo hải quan… Khu logistics trong Khu công nghệ cao; Khu logistics<br />
tại khu vực phía tây cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.<br />
Nghiên cứu, ban hành những chính sách để thu<br />
hút các dự án FDI có quy mô lớn nhằm phát triển các Đẩy nhanh triển khai dự án di dời ga đường sắt ra<br />
dịch vụ logistics. Đặc biệt là các chính sách liên quan khỏi trung tâm thành phố, xây dựng nhà ga đường<br />
đến hạ tầng xây dựng, ưu tiên bố trí quỹ đất cho phát sắt mới tại quận Liên Chiểu.<br />
triển hệ thống tổng kho bãi logistics, kho dự trữ hàng Xúc tiến, nghiên cứu lựa chọn vị trí, địa điểm quy<br />
hóa thiết yếu phục vụ cho xuất khẩu và hàng hóa nội hoạch và xây dựng các nhà ga mới cảng hàng không<br />
địa thông qua việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu quốc tế Đà Nẵng.<br />
tư cơ sở hạ tầng, miễn giảm tiền thuê đất để thu hút<br />
Nghiên cứu phát triển kết nối các dịch vụ/ loại<br />
các nhà đầu tư.<br />
hình vận tải biển với đường sắt. Hình thành liên kết,<br />
Từng bước hình thành và phát triển các depot và kết nối cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cảng biển<br />
kho ngoại quan tập trung tại các khu vực cảng Tiên Sa Tiên Sa, nhà ga đường sắt, bến xe trung tâm… với các<br />
và cảng Liên Chiểu. khu công nghiệp, khu logistics.<br />
Khuyến khích phát triển nhanh doanh nghiệp Với những lợi thế, tiềm năng và sự quan tâm của<br />
cung cấp dịch vụ logistics, sử dụng dịch vụ logistics chính quyền, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người<br />
và đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động logistics. dân Đà Nẵng, trong thời gian đến thành phố sẽ hình<br />
Trong đó, chú ý tập trung vào phát triển các loại hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, chủ động hội<br />
dịch vụ có giá trị gia tăng cao như giao nhận từ cửa nhập và mở rộng thị trường vận tải trong khu vực và<br />
tới cửa (hàng hải, hàng không), quản lý hàng hóa/nhà thế giới; từng bước trở thành một trung tâm dịch vụ<br />
Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />
11<br />
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
logistics lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và xe hoặc chuyến hàng lựa chọn và gửi yêu cầu, chào giá<br />
cả nước, với hệ thống các cảng biển (Tiên Sa, Liên cước. Sau khi hoàn tất, VinaTrucking sẽ tiếp nhận phản hồi<br />
Chiểu) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa của các bên về thực hiện giao dịch, tùy theo tình huống.<br />
Vinatrucking sẽ tham gia giải quyết cùng các bên trên tinh<br />
ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với<br />
thần hợp đồng đã ký. Sàn giao dịch cũng ghi rõ quy trình<br />
các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.<br />
đấu thầu, giải quyết khiếu nại.<br />
H.H.H. - Đ.T.N.H. 8<br />
Theo Niên giám Thống kê Đà Nẵng năm 2015.<br />
Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà<br />
9<br />
<br />
Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.<br />
10<br />
Quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định 1012/QĐ-<br />
TTg ngày 03.7.2015.<br />
11<br />
Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7.11.2014 của<br />
Bộ Giao thông vận tải thay thế Thông tư số 18/2013/TT-<br />
BGTVT ngày 6.8.2013 và Thông tư số 23/2014/TT-BGTVT<br />
ngày 26.6.2014.<br />
CHÚ THÍCH<br />
12<br />
Vinatrucking với những tính năng sử dụng đơn giản,<br />
1<br />
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, trong<br />
các cá nhân, đơn vị vận tải, chủ hàng đều có thể tham gia<br />
đó vốn vay Tổ chức JICA (Nhật Bản) gần 16.800 tỷ đồng,<br />
vào sàn thông qua smartphone, iPad, hoặc máy tính. Sau<br />
Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 12.400 tỷ đồng, vốn đối ứng<br />
khi đăng ký thành viên, chủ xe (đơn vị vận tải) hoặc chủ<br />
dùng để chi cho công tác giải phóng mặt bằng gần 5.300 tỷ<br />
hàng có nhu cầu đăng tin mua/bán dịch vụ sẽ thực hiện<br />
đồng. Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều<br />
theo các bước đăng tin, các đơn vị vận tải có nhu cầu giao<br />
dài 139 km đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Quảng<br />
dịch cũng sẽ thực hiện các bước để ghi lại mã số chuyến<br />
Nam và Quảng Ngãi.<br />
xe hoặc chuyến hàng lựa chọn và gửi yêu cầu, chào giá<br />
2<br />
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan cước. Sau khi hoàn tất, VinaTrucking sẽ tiếp nhận phản hồi<br />
thuộc tuyến cao tốc đường Hồ Chí Minh dài 77 km đi qua 2 của các bên về thực hiện giao dịch, tùy theo tình huống.<br />
tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng có điểm đầu là VinaTrucking sẽ tham gia giải quyết cùng các bên trên tinh<br />
đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan ở Km0 giao với thần hợp đồng đã ký. Sàn giao dịch cũng ghi rõ quy trình<br />
tỉnh lộ 14B (km4+500) tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh đấu thầu, giải quyết khiếu nại.<br />
Thừa Thiên Huế và điểm cuối ở Km79+800 (điểm đầu dự<br />
Tài liệu tham khảo<br />
án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thị trấn Túy<br />
Loan, thành phố Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư khoảng 11.500 1. UBND thành phố Đà Nẵng. “Hội thảo xúc tiến đầu tư<br />
tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2016 sẽ thông tuyến và năm và phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng”. Ngày 21 tháng 8<br />
2017 sẽ đưa vào sử dụng. Giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe; giai năm 2015.<br />
đoạn 2 hoàn thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe. 2. Báo cáo tổng quan dự án đầu tư xây dựng trung tâm<br />
3<br />
Quyết định số 1890/QĐ-UBND ngày 27.3.2014. dịch vụ logistics địa điểm huyện Hòa Vang - Đà Nẵng, 2016.<br />
4<br />
Hiện đã hoàn thành công tác giải tỏa, đền bù, san 3. Báo cáo tổng kết 04 năm Đề án “Phát triển dịch vụ<br />
lấp mặt bằng, đồng thời đã giới thiệu dự án (trên website, thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm<br />
brochure…) đến các đối tác trong và ngoài nước để tìm 2020”, Sở Kế hoạch và Đầu tư, số 105/BC-SKHĐT. Ngày 5<br />
kiếm, huy động các nguồn đầu tư. tháng 2 năm 2016.<br />
5<br />
Hiện nay, cảng Đà Nẵng đã thu hút trên 20 chuyến tàu 4. Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch<br />
container/tuần của 30 hãng tàu quốc tế. vụ thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm<br />
2020” (Ban hành kèm theo Quyết định số: 2551/QĐ-UBND<br />
6<br />
Di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố; nâng<br />
ngày 05 tháng 3 năm 2012 của UBND thành phố Đà Nẵng).<br />
cấp mở rộng Quốc lộ 14G, Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu,<br />
nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2. 5. Quyết định số 1890/QĐ-UBND ngày 27 tháng 3 năm<br />
2014 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê<br />
7<br />
Vinatrucking với những tính năng sử dụng đơn giản,<br />
duyệt Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố<br />
các cá nhân, đơn vị vận tải, chủ hàng đều có thể tham gia<br />
Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.<br />
vào sàn thông qua smartphone, iPad, hoặc máy tính. Sau<br />
khi đăng ký thành viên, chủ xe (đơn vị vận tải) hoặc chủ 6. Dự thảo chuyên đề “Phát triển ngành mạnh các<br />
hàng có nhu cầu đăng tin mua/bán dịch vụ sẽ thực hiện ngành dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng”. 2016.<br />
theo các bước đăng tin, các đơn vị vận tải có nhu cầu giao 7. Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, Báo cáo thường niên<br />
dịch cũng sẽ thực hiện các bước để ghi lại mã số chuyến năm 2015. .<br />
<br />
<br />
12 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br />
Ñaø Naüng<br />