intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 83/2016

Chia sẻ: Đoàn Văn Chung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

70
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 83/2016 cung cấp cho người đọc các nội dung: Chuyện chiếc ấn truyền quốc của nhà Nguyễn, tri thức dân gian của ngư dân Đà Nẵng, chính sách cứu nạn trên biển của nhà Nguyễn đối với người nước ngoài dưới thời vua Gia Long (1802-1820) và Minh Mạng (1820-1841),... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 83/2016

Mục lục<br /> <br /> Phát triển<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội<br /> Đà Nẵng<br /> Số 83/2016<br /> ISSN 1859 - 3437<br /> <br /> Tổng biên tập<br /> <br /> liên kết phát triển logistics miền trung<br /> 2. Liên kết thu hút đầu tư xây dựng hệ thống và trung tâm logistics tại vùng<br /> kinh tế trọng điểm miền Trung<br /> Bùi Tất Thắng<br /> <br /> TRẦN ĐỨC ANH SƠN<br /> <br /> Phó Tổng biên tập kiêm Thư ký Tòa soạn<br /> VÕ VĂN HOÀNG<br /> <br /> 8. Giải pháp phát triển hệ thống các trung tâm logistics ở vùng kinh tế trọng<br /> điểm miền Trung<br /> Phạm Quang Trung - Nguyễn Minh Ngọc<br /> 17. Phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành logistics cho vùng duyên hải<br /> miền Trung<br /> <br /> HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP<br /> TS. Huỳnh Huy Hòa<br /> TS. Nguyễn Văn Hùng<br /> TS. Võ Duy Khương<br /> <br /> Trần Văn Nam<br /> 23. Sự tác động của dịch vụ logistics đến hoạt động của các doanh nghiệp<br /> sản xuất và xuất khẩu - Nghiên cứu tại Đà Nẵng<br /> <br /> TS. Hồ Kỳ Minh<br /> TS. Trần Đức Anh Sơn<br /> ThS. Nguyễn Quang Trung Tiến<br /> <br /> Nguyễn Trường Sơn - Trần Như Thiên Mỵ<br /> 30. Phát triển dịch vụ logistics trên Hành lang kinh tế Đông Tây<br /> <br /> ThS. Bùi Văn Tiếng<br /> TS. Nguyễn Phú Thái<br /> ThS. Nguyễn Hữu Thông<br /> <br /> Nguyễn Thị Minh Hòa - Trương Tấn Quân<br /> Nghiên cứu - trao đổi<br /> 37. Chuyện chiếc ấn truyền quốc của nhà Nguyễn<br /> Võ Hương An<br /> <br /> Bìa và trình bày<br /> HOÀI AN<br /> Tòa soạn<br /> Tạp chí Phát triển Kinh tế - Xã hội<br /> Đà Nẵng<br /> Tầng 28, Trung tâm Hành chính<br /> TP. Đà Nẵng, 24 Trần Phú, Đà Nẵng<br /> ĐT: 0511 3 840 019<br /> E-mail: tcktxhdanang@yahoo.com;<br /> tcktxhdanang@gmail.com<br /> Website: www.dised.danang.gov.vn<br /> <br /> Phát hành và quảng cáo<br /> ĐT: 0511 3 840 019<br /> <br /> 42. Tri thức dân gian của ngư dân Đà Nẵng<br /> Đinh Thị Trang<br /> 48. Chính sách cứu nạn trên biển của nhà Nguyễn đối với người nước ngoài<br /> dưới thời vua Gia Long (1802 - 1820) và Minh Mạng (1820 - 1841)<br /> Phạm Thị Thơm<br /> 57. Những vị thần biển được thờ/tôn sùng tại các đình làng, lăng, miếu ở<br /> Hội An<br /> Trần Văn An<br /> VĂN BẢN MỚI<br /> TIN TỨC - SỰ KIỆN<br /> <br /> Giấy phép xuất bản<br /> Số 371/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền<br /> thông cấp ngày 07/8/2015. In tại Trung tâm In<br /> Thông tấn Đà Nẵng<br /> Cơ quan TTXVN khu vực MT-TN. Kích thước<br /> 20.5 x 28.5 cm. 72 trang. Mỗi tháng 01 số.<br /> <br /> Giá: 20.000 đồng<br /> <br /> Ảnh bìa 1: Ấn Đại Nam thọ thiên vĩnh mạng truyền quốc tỷ<br /> <br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> LIÊN KẾT THU HÚT ĐẦU TƯ XÂY DỰNG<br /> HỆ THỐNG VÀ TRUNG TÂM LOGISTICS<br /> TẠI VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM MIỀN TRUNG<br /> ? BÙI TẤT THẮNG<br /> <br /> *<br /> <br /> 1. Vai trò của việc hình thành hệ thống và trung<br /> tâm logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền<br /> Trung<br /> 1.1. Logistics<br /> Hiện có nhiều định nghĩa về logistics, nhưng về<br /> đại thể, có thể hiểu logistics là quá trình tối ưu hóa về<br /> vị trí và thời điểm, kiểm soát các luồng chuyển dịch<br /> và dự trữ nguồn tài nguyên từ điểm đầu đến điểm<br /> cuối của chuỗi cung ứng thông qua các khâu nối tiếp<br /> nhau của quá trình hoạt động kinh tế.<br /> Logistics có một số đặc điểm cơ bản sau:<br /> - Logistics là một chuỗi các hoạt động liên tục, liên<br /> quan mật thiết và tác động qua lại lẫn nhau, có hệ<br /> thống qua các bước; nghiên cứu, hoạch định, tổ chức,<br /> quản lý, thực hiện, kiểm tra, kiểm soát và hoàn thiện.<br /> Do đó logistics xuyên suốt mọi giai đoạn, từ giai đoạn<br /> đầu vào cho đến giai đoạn tiêu thụ sản phẩm cuối cùng.<br /> - Logistics liên quan đến tất cả nguồn tài nguyên/<br /> các yếu tố đầu vào cần thiết (vật tư, nhân lực, thông<br /> tin…) để tạo ra sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với<br /> yêu cầu của người tiêu dùng.<br /> - Logistics liên quan đến tối ưu hóa sự điều vận<br /> (lưu chuyển, dự trữ) chủng loại, khối lượng nguồn tài<br /> nguyên theo địa điểm (điểm đi - điểm đến) và thời<br /> gian (lúc nào - bao lâu) trong suốt quá trình hoạt<br /> động từ điểm đầu đến điểm cuối của chuỗi cung ứng.<br /> Chính vì vậy, logistics có vai trò rất to lớn đối với<br /> việc hợp lý hóa các hoạt động kinh tế, nâng cao năng<br /> suất lao động và năng lực cạnh tranh cả ở cấp vĩ mô<br /> lẫn vi mô.<br /> *<br /> <br /> PGS.TS., Viện Chiến lược Phát triển.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> 1.2. Hệ thống mạng lưới logistics<br /> Hệ thống mạng lưới logistics là hệ thống luân<br /> chuyển các nguồn tài nguyên, gồm các địa điểm và<br /> các luồng tài nguyên đến, đi và di chuyển. Các luồng<br /> di chuyển liên quan trực tiếp tới các phương thức vận<br /> tải (đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng<br /> không hay đường ống) cũng như sự kết hợp của<br /> nhiều phương thức vận tải với nhau.<br /> Hệ thống mạng lưới logistics có thể có nhiều dạng<br /> khác nhau, từ giản đơn đến phức tạp; nhưng ở dạng<br /> cấu trúc đơn giản nhất có thể chỉ bao gồm một cấu<br /> trúc kết nối các nhà cung cấp với nhà máy sản xuất,<br /> kho bãi và cuối cùng kết nối với khách hàng.<br /> Hình 1: Cấu trúc mạng lưới logistics<br /> dạng đơn giản<br /> Cung cấp<br /> nguyên liệu/<br /> đầu vào<br /> <br /> è<br /> <br /> Nhà máy/<br /> xí nghiệp<br /> <br /> è<br /> <br /> Khách<br /> hàng/thị<br /> trường<br /> <br /> Các hệ thống mạng lưới logistics khác nhau thì<br /> sẽ có các hoạt động không giống nhau, nhưng về<br /> cơ bản các hoạt động chủ yếu trên hệ thống mạng<br /> lưới logistics bao gồm các hoạt động sau: dự báo<br /> cung - cầu các nguồn lực; dịch vụ khách hàng; quản<br /> trị dự trữ, đóng gói, xếp dỡ; quản trị hoạt động vận<br /> tải; làm các thủ tục hành chính liên quan… Điều 233<br /> Luật Thương mại 2005 của Việt Nam xác định: “Dịch vụ<br /> logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân<br /> tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm<br /> nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải<br /> quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng<br /> <br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ<br /> khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với<br /> khách hàng để hưởng thù lao.”<br /> 1.3. Trung tâm logistics<br /> Theo Hiệp hội Trung tâm Logistics châu Âu<br /> Europlatforms (European Association of Freight<br /> Villages): trung tâm logistics là một khu vực thực hiện<br /> các hoạt động liên quan đến vận tải, logistics và phân<br /> phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế, được thực<br /> hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau. Trung tâm logistics<br /> được kết nối với các phương thức vận tải khác nhau<br /> như đường ôtô, đường sắt, đường biển, đường sông,<br /> đường hàng không,… Các chức năng cơ bản của một<br /> trung tâm logistics bao gồm: lưu kho bãi (Storage);<br /> xếp dỡ hàng (Materials handling); gom hàng<br /> (Consolidation); chia nhỏ hàng (Break bulk); phối hợp<br /> phân chia hàng (Cross-docking); tạo ra giá trị logistics<br /> gia tăng - VAL (Value Added Logistics); lưu giữ hàng<br /> tối ưu (Postponement); chuyển tải (Transshipment)<br /> và một số chức năng khác. Trung tâm logistics còn là<br /> nơi thực hiện các thủ tục hải quan, thông quan, kiểm<br /> tra kiểm soát hàng hóa,… cũng như các chức năng<br /> quản lý nhà nước khác theo quy định đối với hoạt<br /> động logistics nội địa và hoạt động logistics quốc<br /> tế; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng như<br /> ăn, nghỉ, motel, dịch vụ tư vấn, dịch vụ tài chính - tín<br /> dụng, cho thuê văn phòng…<br /> Trên thực tế, có nhiều loại hình trung tâm logistics,<br /> cụ thể là:<br /> - Theo quy mô, có các loại: trung tâm logistics cấp<br /> toàn cầu, trung tâm logistics cấp khu vực, cấp quốc<br /> gia, cấp địa phương, cấp doanh nghiệp.<br /> - Theo vị trí địa lý, có các loại: trung tâm logistics<br /> hàng hải, hàng không, cảng cạn…<br /> - Theo tính chất hoạt động, có: trung tâm logistics<br /> tổng hợp, trung tâm logistics chuyên ngành/chuyên<br /> dụng…<br /> Vì trung tâm logistics có ý nghĩa đặc biệt quan<br /> trọng trong hệ thống logistics nên việc lựa chọn quy<br /> mô, vị trí, loại hình trung tâm logistics có vai trò quyết<br /> định đối với sự phát triển của mạng lưới logistics.<br /> Nhìn chung, ngày nay, nơi được chọn làm trung tâm<br /> logistics phải có cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, hệ<br /> thống kho bãi và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin<br /> hiện đại, đủ khả năng phục vụ lưu lượng lớn hàng<br /> hóa luân chuyển liên tục, các dịch vụ logistics cơ bản<br /> các hoạt động và dịch vụ liên quan khác.<br /> <br /> Để xây dựng trung tâm logistics, người ta có thể<br /> căn cứ theo những tiêu chí cơ bản sau:<br /> - Đối với trung tâm logistics cấp địa phương: chủ<br /> yếu ở mức độ cung cấp các dịch vụ cơ bản như: xếp/<br /> dỡ hàng, gom hàng, phân phối hàng…; là trung tâm<br /> trung chuyển hàng hóa theo các phương thức vận tải<br /> khác nhau.<br /> - Đối với trung tâm logistics cấp quốc gia và khu<br /> vực: ngoài việc cung cấp các dịch vụ cơ bản, còn phục<br /> vụ hỗ trợ hoạt động kinh tế thương mại của cả khu<br /> vực; là trung tâm thực hiện các hoạt động lắp ráp, lưu<br /> kho quy mô lớn, các dịch vụ khách hàng đa dạng….<br /> - Đối với trung tâm logistics cấp quốc tế và toàn<br /> cầu: là trung tâm logistics phát triển hoàn chỉnh,<br /> không chỉ đóng vai trò như cấp quốc gia và khu vực,<br /> mà còn là đầu mối đa chức năng cho thương mại và<br /> vận tải quốc tế; đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong<br /> chuỗi cung ứng thương mại khu vực và toàn cầu. Thế<br /> giới cũng có nhiều mô hình trung tâm logistics cấp<br /> quốc tế và toàn cầu, gắn liền với sự phát triển các<br /> cảng biển, cảng hàng không và các phương tiện vận<br /> tải, thông tin và tổ chức hiện đại như cảng Rotterdam<br /> (Hà Lan), cảng Yokohama (Nhật Bản), Singapore….<br /> Những năm gần đây, lĩnh vực logistics có được đề<br /> cập nhiều hơn so với trước, nhưng địa vị của ngành<br /> kinh tế logistics vẫn còn rất mờ nhạt.<br /> - Về cơ sở pháp lý và chính sách phát triển logistics:<br /> Có thể nói, ở Việt Nam, vấn đề phát triển logistics cho<br /> đến nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức như<br /> đáng ra phải thế. Ngoài Luật Thương mại (2005) coi<br /> logistics là một hành vi thương mại, và những quy<br /> định điều kiện kèm theo kinh doanh logistics; các<br /> văn bản pháp lý liên quan đến phát triển logistics vẫn<br /> còn chưa hoàn thiện, chưa rõ ràng, chưa theo thông<br /> lệ quốc tế, và còn nhiều bất cập trong áp dụng thực<br /> tiễn…<br /> - Về các điều kiện phát triển logistics như hạ tầng<br /> giao thông, công nghệ thông tin, nhân lực…, nhìn<br /> chung còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn, đối với hạ tầng<br /> giao thông, về cơ bản còn thiếu, lạc hậu, chưa đáp<br /> ứng yêu cầu phát triển logistics hiện đại. Ví dụ, về hệ<br /> thống cảng biển, cả nước hiện có 49 cảng biển, trong<br /> đó có 17 cảng biển loại I, 23 cảng biển loại II và 9 cảng<br /> biển loại III, với tổng số 166 bến cảng, phần lớn các<br /> bến cảng tập trung ở một số cảng biển lớn: cảng Hải<br /> Phòng: 29 bến, cảng Đà Nẵng: 12 bến, cảng Vũng<br /> Tàu: 19 bến, cảng Cần Thơ: 14 bến. Đối với cảng hàng<br /> không, Việt Nam có 21 sân bay, trong đó có 3 sân bay<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> quốc tế tương đối lớn ở 3 miền là sân bay Nội Bài, sân<br /> bay Tân Sơn Nhất và sân bay Đà Nẵng, nhưng so với<br /> các nước trong khu vực hệ thống cảng hàng không<br /> Việt Nam còn hạn chế cả về quy mô, cơ sở hạ tầng kỹ<br /> thuật, trang thiết bị, trình độ khoa học công nghệ, tay<br /> nghề đội ngũ kỹ thuật viên, năng lực đội ngũ quản<br /> lý. Các lĩnh vực đường bộ, đường sông, đường sắt…<br /> cũng tương tự như vậy, tuy được cải thiện rất nhiều<br /> so với trước, nhưng vẫn còn thua kém xa nhiều nước<br /> đang cạnh tranh trong khu vực. Về hệ thống cảng cạn<br /> (ICD), vốn là một trong những cơ sở hạ tầng quan<br /> trọng của hệ thống logistics nhưng mới phát triển<br /> gần đây và tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam,<br /> một số ở khu vực phía Bắc chưa có cảng cạn nào ở<br /> khu vực miền Trung.<br /> <br /> Hình 2: Đề xuất vị trí các hệ thống trung tâm<br /> logistics quốc gia<br /> <br /> - Về mức độ phát triển logistics: Trong những năm<br /> gần đây đã có một số nhà đầu tư trong và ngoài nước<br /> đầu tư kinh doanh ngành logistics, như:<br /> + Công ty Liên doanh Indo-Trans Keppel Logistics<br /> Vietnam (ITL Keppel) và Công ty Keppel Logistics<br /> thuộc Tập đoàn Viễn thông và Vận tải Keppel đã đưa<br /> vào khai thác Trung tâm Phân phối Hiệp Phước tại<br /> Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5 năm 2009.<br /> + Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương<br /> (Protrade) và Tập đoàn YCH của Singapore đã ký kết<br /> thành lập Trung tâm Logistics YCH-Protrade tại xã<br /> Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương vào tháng 10.2009.<br /> + Công ty DB Schenker Việt Nam thuộc Tập đoàn<br /> logistics hàng đầu thế giới Schenker đã chính thức<br /> khánh thành và đưa vào khai thác Trung tâm Logistics<br /> SGL tại Khu công nghiệp Sóng Thần I (Bình Dương)<br /> vào tháng 3 năm 2010. Đây là dự án liên doanh giữa<br /> Schenker Việt Nam và Gemadept. Dự án có vốn đầu tư<br /> gần 6 triệu USD với quy mô xây dựng hơn 10.000m2<br /> nhằm cung cấp các dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất<br /> nhập khẩu và logistics nội địa cũng như logistics<br /> quốc tế.<br /> + Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ đã đầu tư khoảng<br /> 14 triệu USD, xây dựng Trung tâm Logistics Tiên Sơn<br /> (Bắc Ninh) trên diện tích khoảng 10 ha (2010). Trung<br /> tâm logistics Tiên Sơn dự kiến xây dựng 30.000 m2<br /> kho và 23.000 m2 CY với khả năng phục vụ khoảng<br /> 3.600 TEU. Trung tâm này có vị trí chiến lược gần với<br /> các hệ thống đường bộ và hệ thống đường sắt cũng<br /> như rất gần các khu kinh tế năng động nhất miền Bắc.<br /> Đây là trung tâm logistics - ICD đầu tiên xây dựng và<br /> khai thác tại miền Bắc đồng thời cũng là một trung<br /> tâm logistics tương đối thành công ở Việt Nam.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> Nguồn: Trường Đại học Ngoại thương - Đề tài khoa học<br /> và công nghệ cấp Bộ: Kinh nghiệm phát triển trung tâm<br /> logistics tại một số nước trên thế giới và bài học cho Việt<br /> Nam. Mã số: B2010-08-68. Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Sĩ Lâm.<br /> Hà Nội. 3.2012.<br /> <br /> + Damco là doanh nghiệp đã đầu tư và hoạt<br /> động trong ngành logistics Việt Nam từ hơn 15 năm,<br /> chuyên cung cấp các giải pháp logistics nội địa và<br /> quốc tế. Công ty này đã đầu tư hơn 4 triệu USD để<br /> phát triển trung tâm logistics tại huyện Dĩ An (Bình<br /> Dương) đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2011 với<br /> 26.000 m2 kho. Trung tâm lại được lựa chọn xây dựng<br /> tại một vị trí rất thuận lợi, gần với đầu mối giao thông<br /> đường bộ, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ<br /> các cảng trong khu vực đi Bình Dương, Đồng Nai, Bà<br /> Rịa - Vũng Tàu và là cầu nối cho hệ thống phân phối<br /> trên cả nước. Trung tâm này sẽ hỗ trợ cho các hoạt<br /> động logistics ở hai cảng Cát Lái và Cái Mép, cung cấp<br /> các dịch vụ về kho hàng lẻ, kho ngoại quan, kho nội<br /> địa và CFS.<br /> + Công ty Kerry Logistics - một trong những nhà<br /> cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu châu Á, đã khai<br /> trương giai đoạn đầu một trung tâm logistics tại Đà<br /> Nẵng có quy mô khoảng 9.000 m2.<br /> <br /> Liên kết phát triển logistics miền Trung<br /> <br /> + Unilever Việt Nam đã chính thức khai trương<br /> Trung tâm phân phối hàng tiêu dùng nhanh, lớn nhất<br /> và hiện đại nhất Việt Nam tại Khu công nghiệp Việt<br /> Nam - Singapore (VSIP), huyện Thuận An, Bình Dương<br /> với diện tích 10 ha. UPS Việt Nam cũng đầu tư phát<br /> triển hai trung tâm logistics tại Thành phố Hồ Chí<br /> Minh và Hà Nội trong năm 2011, và đang tiếp tục mở<br /> rộng kinh doanh ra các tỉnh, thành phố khác. (Xem:<br /> Trường Đại học Ngoại thương - Đề tài khoa học và<br /> công nghệ cấp bộ Kinh nghiệm phát triển trung tâm<br /> logistics tại một số nước trên thế giới và bài học cho Việt<br /> Nam. Mã số: B2010-08-68. Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần<br /> Sĩ Lâm. Hà Nội. 3.2012).<br /> <br /> đang được thúc đẩy mạnh mẽ với mục tiêu 1 triệu<br /> doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020.<br /> <br /> Nhìn chung, số lượng các doanh nghiệp và trung<br /> tâm logistics Việt Nam chưa nhiều, quy mô nhỏ, chưa<br /> có định hướng chung quốc gia rõ ràng và chưa phát<br /> huy được hiệu quả, tác dụng đối với cả nền kinh tế<br /> cũng như mỗi vùng.<br /> <br /> 2.2. Phương hướng liên kết để thu hút đầu tư xây<br /> dựng hệ thống và trung tâm logistics tại vùng kinh<br /> tế trọng điểm miền Trung<br /> <br /> 2. Liên kết để thu hút đầu tư xây dựng hệ thống<br /> và trung tâm logistics tại vùng kinh tế trọng điểm<br /> miền Trung<br /> 2.1. Yêu cầu của việc xây dựng hệ thống và trung<br /> tâm logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung<br /> Đối với toàn bộ nền kinh tế nói chung và vùng<br /> kinh tế trọng điểm miền Trung nói riêng, việc xây<br /> dựng hệ thống và trung tâm logistics đang là một yêu<br /> cầu thực tế do các yếu tố sau.<br /> - Nhu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại<br /> Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, chi phí<br /> logistics của Việt Nam thuộc loại cao, chiếm khoảng<br /> 25% GDP; trong khi tại các nước phát triển chỉ chiếm<br /> từ 9 - 15%. Chi phí logistics quá cao sẽ làm hàng hóa<br /> xuất - nhập khẩu của Việt Nam đắt hơn các đối tác<br /> cạnh tranh. Do vậy, nhu cầu trước tiên là phải tìm<br /> cách giảm chi phí logistics xuống mức 10 - 15% như<br /> thông lệ quốc tế. Để thực hiện mục tiêu này, cần phát<br /> triển hệ thống mạng lưới logistics và các trung tâm<br /> logistics hiện đại và phân bố hợp lý.<br /> - Tăng cường thu hút đầu tư<br /> Hệ thống mạng lưới và các trung tâm logistics là<br /> một trong những yếu tố thu hút mạnh mẽ các doanh<br /> nghiệp logistics có ý nghĩa rất quan trọng tạo ra môi<br /> trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư<br /> trong và ngoài nước. Chúng cũng là cơ sở để gắn kết<br /> các hoạt động sản xuất kinh doanh, và vì thế, có thể<br /> xem như điều kiện không thể thiếu cho các doanh<br /> nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp - một chương trình<br /> <br /> - Phát triển kinh tế vùng và thành phố<br /> Hệ thống mạng lưới và các trung tâm logistics<br /> phát triển là một trong những điều kiện tiên quyết<br /> quần tụ cộng đồng doanh nghiệp, người lao động và<br /> dân cư, cơ sở kinh tế và xã hội của sự phát triển mạnh<br /> mẽ các vùng kinh tế trọng điểm và các đô thị lớn. Vì<br /> vậy, các vùng kinh tế trọng điểm và các thành phố lớn<br /> hiện có cần nhanh chóng tiếp cận việc thúc đẩy các<br /> hệ thống và các trung tâm logistics theo kịp trình độ<br /> phát triển của khu vực và thế giới.<br /> <br /> a. Phát triển hệ thống logistics và trung tâm logistics<br /> phù hợp với định hướng phát triển vùng kinh tế trọng<br /> điểm miền Trung<br /> Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là 1 trong 4<br /> vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, bao gồm 5 tỉnh/<br /> thành phố: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam,<br /> Quảng Ngãi, Bình Định. Đây là vùng kinh tế lớn thứ 3<br /> tại Việt Nam, có diện tích 27.884 km2, chiếm 8,4% diện<br /> tích cả nước; dân số khoảng 6,5 triệu người, chiếm 7%<br /> dân số cả nước; có chuỗi 7 đô thị lớn là Huế, Đà Nẵng,<br /> Hội An, Tam Kỳ, Vạn Tường, Quảng Ngãi và Quy Nhơn;<br /> có 4 khu kinh tế (KKT) lớn là KKT Chân Mây - Lăng Cô<br /> (Huế), KKT mở Chu Lai (Quảng Nam), KKT Dung Quất<br /> (Quảng Ngãi) và KKT Nhơn Hội (Bình Định); cùng hệ<br /> thống chuỗi 24 khu công nghiệp.<br /> Đặc trưng của vùng này là các khu kinh tế cảng<br /> biển tổng hợp. Các khu kinh tế gồm có: Khu kinh tế<br /> mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất, Khu kinh tế Chân<br /> Mây, và Khu kinh tế Nhơn Hội. So với vùng kinh tế<br /> trọng điểm Bắc Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía<br /> Nam, vùng kinh tế này yếu kém hơn về mặt hạ tầng<br /> và nhân lực nhưng lại có tiềm năng lớn về cảng biển<br /> trung chuyển lớn và phát triển du lịch nghỉ dưỡng<br /> (chiếm phần lớn các dự án khu nghỉ mát biển của cả<br /> nước) và di sản thế giới (khu vực Trung Bộ chiếm 6/7<br /> di sản thế giới tại Việt Nam). Khu vực này cũng có tiềm<br /> năng về phát triển công nghiệp đóng tàu và dịch vụ<br /> hàng hải. Không gian phát triển kinh tế biển và ven<br /> biển giúp cho vùng này có điều kiện trở thành trục<br /> kinh tế biển hùng mạnh của cả nước với tuyến hành<br /> lang kinh tế thương mại tự do quốc tế dọc theo vùng<br /> duyên hải, dựa trên trục Quốc lộ 1A, tuyến đường sắt<br /> quốc gia và hệ thống cảng biển.<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2