intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 80/2016

Chia sẻ: Đoàn Văn Chung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạp chí giới thiệu tới người đọc một số bài viết như: Khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của tính mùa vụ trong du lịch; di sản địa danh biển đảo Việt Nam - Nhận diện quá trình thành tạo và giá trị của chúng từ một số thuyết lý địa danh hiện đại, khai sinh chữ Quốc ngữ,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng số 80/2016

Mục lục<br /> <br /> Phát triển<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội<br /> Đà Nẵng<br /> Số 80/2016<br /> ISSN 1859 - 3437<br /> <br /> Tổng biên tập<br /> <br /> KINH TẾ - XÃ HỘI ĐÀ NẴNG<br /> 2. Vai trò của địa phương trong việc hướng tới chính quyền kiến tạo, trách<br /> nhiệm và giải trình - Điển hình tại thành phố Đà Nẵng<br /> Nguyễn Phú Thái<br /> <br /> TRẦN ĐỨC ANH SƠN<br /> <br /> Phó Tổng biên tập kiêm Thư ký Tòa soạn<br /> VÕ VĂN HOÀNG<br /> <br /> 6. Quyết định đầu tư của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào Đà<br /> Nẵng: Một số phân tích từ kết quả điều tra PCI - FDI năm 2015<br /> Bùi Ngọc Như Nguyệt - Hồ Vũ Thùy Trang - Lê Anh Đức<br /> 11. Phát triển khởi nghiệp từ mô hình vườn ươm doanh nghiệp trên địa bàn<br /> thành phố Đà Nẵng<br /> <br /> HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP<br /> TS. Huỳnh Huy Hòa<br /> TS. Nguyễn Văn Hùng<br /> TS. Võ Duy Khương<br /> TS. Hồ Kỳ Minh<br /> TS. Trần Đức Anh Sơn<br /> <br /> Hà Mai Linh Phùng<br /> MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN<br /> 17. Vấn đề quan, hôn, tang, tế của các gia đình, dòng họ ở Thừa Thiên Huế<br /> hiện nay<br /> Trần Nguyễn Khánh Phong<br /> <br /> ThS. Nguyễn Quang Trung Tiến<br /> ThS. Bùi Văn Tiếng<br /> TS. Nguyễn Phú Thái<br /> <br /> 25. Văn hóa tín ngưỡng của người Việt ở huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi<br /> Nguyễn Duy Đoài<br /> <br /> ThS. Nguyễn Hữu Thông<br /> <br /> Nghiên cứu - trao đổi<br /> 34. "Khát vọng Việt Nam 2035" và những cơ hội của khu vực kinh tế tư nhân<br /> <br /> Bìa và trình bày<br /> HOÀI AN<br /> <br /> Bùi Thanh Dung<br /> 39. Khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của tính mùa vụ trong du lịch<br /> Trần Như Quỳnh - Ông Nguyên Chương<br /> <br /> Tòa soạn<br /> Tạp chí Phát triển Kinh tế - Xã hội<br /> Đà Nẵng<br /> Tầng 28, Trung tâm Hành chính<br /> TP. Đà Nẵng, 24 Trần Phú, Đà Nẵng<br /> ĐT: 0511 3 840 019<br /> E-mail: tcktxhdanang@yahoo.com;<br /> tcktxhdanang@gmail.com<br /> Website: www.dised.danang.gov.vn<br /> <br /> Phát hành và quảng cáo<br /> ĐT: 0511 3 840 019<br /> <br /> Giấy phép xuất bản<br /> Số 371/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền<br /> thông cấp ngày 07/8/2015. In tại Trung tâm In<br /> Thông tấn Đà Nẵng<br /> Cơ quan TTXVN khu vực MT-TN. Kích thước<br /> 20.5 x 28.5 cm. 72 trang. Mỗi tháng 01 số.<br /> <br /> Giá: 20.000 đồng<br /> <br /> 47. Di sản địa danh biển đảo Việt Nam: Nhận diện quá trình thành tạo và giá<br /> trị của chúng từ một số thuyết lý địa danh hiện đại<br /> Cao Chư<br /> 57. Khai sinh chữ Quốc ngữ (Từ 1620 - 1659)<br /> Đinh Trọng Tuyên - Đinh Bá Truyền<br /> VĂN BẢN MỚI<br /> TIN TỨC - SỰ KIỆN<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> Vai trò của địa phương trong việc hướng tới chính quyền kiến tạo,<br /> trách nhiệm và giải trình - Điển hình tại thành phố Đà Nẵng<br /> ? Nguyễn Phú Thái*<br /> <br /> T<br /> <br /> hời gian gần đây, khái niệm “nhà nước kiến<br /> tạo”, “chính phủ kiến tạo”, “chính quyền<br /> kiến tạo” thường xuyên được đề cập<br /> trong những văn bản của các cấp chính<br /> quyền và được bàn luận sôi nổi trên các phương tiện<br /> thông tin đại chúng. Vậy nhà nước kiến tạo là gì? Nhà<br /> nước kiến tạo có những đặc điểm nào? Vì sao cần xây<br /> dựng nhà nước kiến tạo trong điều kiện tiếp tục đẩy<br /> mạnh công cuộc đổi mới và tích cực, chủ động hội<br /> nhập quốc tế hiện nay?<br /> Theo một số công trình nghiên cứu, khái niệm<br /> “nhà nước kiến tạo phát triển” được đưa ra lần đầu<br /> tiên vào năm 1982 bởi giáo sư người Mỹ, Chalmers<br /> Ashby Johnson, theo đó: “Nhà nước kiến tạo phát triển<br /> là một mô hình quản lý trong đó nhà nước đề ra các<br /> chính sách mang tính định hướng phát triển, tạo môi<br /> trường và điều kiện cho các thành phần kinh tế phát<br /> huy mọi tiềm năng trong môi trường cạnh tranh và hội<br /> nhập quốc tế; tăng cường giám sát để phát hiện các mất<br /> cân đối có thể xảy ra, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô”.<br /> Nhà nước kiến tạo có nhiều đặc điểm, trong đó<br /> có một số đặc trưng cơ bản như: (1) Bên cạnh việc<br /> thực thi các chính sách đã có sẵn, nhà nước tập trung<br /> ưu tiên cho việc xây dựng chính sách, quy hoạch, kế<br /> hoạch; (2) Chuyển việc cung ứng dịch vụ hành chính<br /> công từ cơ chế “xin - cho” sang chế độ phục vụ; (3)<br /> Định hướng, tạo điều kiện để các chủ thể ngoài công<br /> lập tham gia cung cấp và nâng cao chất lượng dịch<br /> vụ công; (4) Nâng cao trách nhiệm giải trình; (5) Tạo<br /> điều kiện thuận lợi để mọi chủ thể phát huy tối đa<br /> năng lực; (6) Hỗ trợ thị trường phát triển năng động,<br /> sáng tạo.<br /> Nhà nước kiến tạo được xây dựng đòi hỏi sự cố<br /> *<br /> <br /> TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> gắng, nỗ lực không chỉ của riêng trung ương mà còn<br /> của tất cả các địa phương, trong đó, mỗi chính quyền<br /> địa phương phải là một chính quyền kiến tạo.<br /> 1. Một số thành công, hạn chế của thành phố<br /> Đà Nẵng trong việc hướng tới chính quyền kiến<br /> tạo, trách nhiệm và giải trình<br /> Trong thời gian qua, cùng với nhiều địa phương<br /> trong cả nước, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cố<br /> gắng, nỗ lực trong việc nâng cao vai trò kiến tạo và<br /> phục vụ của các cấp chính quyền. Thành phố đã thực<br /> hiện nhiều cách thức, giải pháp nhằm xây dựng chính<br /> quyền kiến tạo, trách nhiệm, giải trình và đạt được<br /> một số thành công nhất định:<br /> - Một là, công tác xây dựng, ban hành và thực thi<br /> chính sách, quy hoạch, kế hoạch… của thành phố<br /> được đổi mới theo hướng ngày càng tăng cường sự<br /> tham gia của các chủ thể khác trong xã hội (người<br /> dân, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học…). Đặc<br /> biệt, một số ý tưởng, góp ý của người dân và doanh<br /> nghiệp được thành phố nghiên cứu và triển khai thực<br /> hiện trong thực tế (ý tưởng tổ chức Lễ hội pháo hoa;<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> ý tưởng hình thành con đường hoa sim tại Khu Bảo<br /> tồn thiên nhiên Sơn Trà; ý tưởng đặt nắp cống hình cá<br /> tại một số tuyến đường để chặn rác, ngăn mùi hôi và<br /> đảm bảo mỹ quan đô thị…).<br /> - Hai là, công tác cung ứng dịch vụ hành chính công<br /> đã chuyển mạnh từ cơ chế “xin - cho” sang chế độ<br /> phục vụ người dân và doanh nghiệp.<br /> + Mô hình một cửa hiện đại được triển khai tại<br /> Trung tâm Hành chính thành phố, toàn bộ 7/7 UBND<br /> quận, huyện (không tính UBND huyện Hoàng Sa) và<br /> 52/56 UBND phường/xã, góp phần tiết kiệm được<br /> nhiều thời gian, công sức và kinh phí cho người dân và<br /> doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ hành chính công.<br /> + Thành phố đã triển khai 253 dịch vụ công trực<br /> tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4; triển khai dịch vụ chuyển<br /> phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính<br /> theo địa chỉ yêu cầu cho công dân, tổ chức; thực hiện<br /> cơ chế liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính<br /> về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh có điều kiện<br /> giữa các sở, ngành nhằm nâng cao chất lượng phục<br /> vụ người dân và doanh nghiệp.<br /> + Công tác khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của<br /> <br /> công dân, tổ chức đối với chất lượng cung ứng dịch<br /> vụ hành chính công được thực hiện thường xuyên,<br /> bằng nhiều hình thức (các cơ quan tự thực hiện khảo<br /> sát; khảo sát độc lập; khảo sát trực tuyến). Kết quả<br /> khảo sát tạo thêm cơ sở thực tiễn để chính quyền<br /> thành phố thực hiện những giải pháp nhằm phục vụ<br /> người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.<br /> - Ba là, công tác định hướng, tạo điều kiện để các<br /> chủ thể ngoài công lập tham gia cung cấp dịch vụ công<br /> được quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả.<br /> Kể từ khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc<br /> Trung ương năm 1997, thành phố đã quan tâm thực<br /> hiện công tác xã hội hóa dịch vụ công. Bằng nhiều<br /> chính sách ưu đãi, chính quyền thành phố đã đạt<br /> được một số thành công nhất định trong việc giảm<br /> áp lực chi tiêu của ngân sách thành phố nhưng vẫn<br /> đảm bảo nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công.<br /> Hiện nay, trên địa bàn thành phố hiện có 07 bệnh<br /> viện ngoài công lập, 10 văn phòng công chứng tư<br /> nhân, hệ thống các cơ sở giáo dục - đào tạo ngoài<br /> công lập được đầu tư, xây dựng đồng bộ từ mầm<br /> non đến đại học và sau đại học. Bên cạnh đó, các dịch<br /> vụ công khác như xử lý rác thải, văn hóa, thể thao…<br /> ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của<br /> khu vực tư nhân.<br /> - Bốn là, trách nhiệm giải trình của chính quyền<br /> thành phố đối với người dân và doanh nghiệp ngày<br /> càng được chú trọng thực hiện.<br /> + Lãnh đạo thành phố đã công khai số điện thoại<br /> và địa chỉ email để tiếp nhận những ý kiến, phản ánh<br /> của tổ chức, công dân và giao cho các cơ quan, đơn vị<br /> liên quan giải trình, giải quyết và thông báo kết quả<br /> thực hiện cho tổ chức, công dân.<br /> + Thành phố thường xuyên tổ chức các Hội nghị<br /> đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Tại các diễn<br /> đàn này, lãnh đạo thành phố và các cơ quan, đơn vị<br /> liên quan lắng nghe những phản hồi, kiến nghị của<br /> doanh nghiệp; đồng thời thực hiện trách nhiệm giải<br /> trình, tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn của cộng<br /> đồng doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh<br /> doanh trên địa bàn thành phố.<br /> + Thành phố đã đa dạng hóa các kênh tiếp nhận<br /> những phản ánh, góp ý của tổ chức và công dân bằng<br /> các hình thức mới như qua ứng dụng “Góp ý” tại địa<br /> chỉ gopy.danang.gov.vn; qua số điện thoại đường dây<br /> nóng 0511.3881888 hoặc 0511.1022;…<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> Đây là những hình thức, công cụ quan trọng để<br /> nâng cao khả năng tương tác giữa chính quyền với<br /> người dân và doanh nghiệp. Qua việc đối thoại, tiếp<br /> nhận những phản ánh và góp ý của công dân, tổ chức,<br /> chính quyền thành phố sẽ có thêm cơ sở thực tiễn để<br /> đề xuất, thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục nâng<br /> cao vai trò kiến tạo và phục vụ trong thời gian tới.<br /> - Năm là, công tác hỗ trợ doanh nghiệp được thành<br /> phố đặc biệt chú trọng.<br /> Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách<br /> thiết thực, cụ thể nhằm tạo ra môi trường tốt nhất<br /> cho doanh nghiệp phát triển. Các chính sách hỗ trợ<br /> doanh nghiệp được thành phố thực hiện một cách<br /> đồng bộ, gồm: Cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất,<br /> kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính; hỗ trợ<br /> mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ về tài chính,<br /> tín dụng; hỗ trợ đổi mới thiết bị công nghệ; hỗ trợ<br /> thông tin, xúc tiến mở rộng thị trường, xúc tiến du<br /> lịch, trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực; thành lập Vườn<br /> ươm doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng…<br /> Nhìn chung, những nỗ lực, cố gắng của chính<br /> quyền thành phố trong việc xây dựng chính quyền<br /> kiến tạo, trách nhiệm, giải trình bước đầu đã được<br /> người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Do đó, thời<br /> gian qua Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương<br /> dẫn đầu và có kết quả tốt về các chỉ số: Chỉ số Hiệu<br /> quả Quản trị và Hành chính công - PAPI (5 năm liên<br /> tiếp thuộc top các địa phương dẫn đầu), Chỉ số Cải<br /> cách hành chính - PAR Index (xếp thứ nhất 4 năm liên<br /> tiếp từ năm 2012 - 2015), Chỉ số Năng lực cạnh tranh<br /> cấp tỉnh - PCI (xếp thứ nhất 6/11 năm), Chỉ số Sẵn<br /> sàng ứng dụng công nghệ thông tin - ICT Index (xếp<br /> thứ nhất 7/10 năm).<br /> Tuy nhiên, bên cạnh một số thành công đạt được,<br /> công tác xây dựng chính quyền kiến tạo, trách nhiệm<br /> và giải trình của thành phố Đà Nẵng vẫn còn nhiều<br /> tồn tại, hạn chế:<br /> - Công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong một<br /> số lĩnh vực quản lý nhà nước còn gặp khó khăn, vướng<br /> mắc (như quản lý nhà nước về hạ tầng kỹ thuật đô<br /> thị giữa ngành xây dựng và giao thông vận tải; quản<br /> lý an toàn vệ sinh thực phẩm giữa ngành y tế, nông<br /> nghiệp phát triển nông thôn và công thương…).<br /> - Việc cung ứng một số dịch vụ hành chính công<br /> vẫn còn rườm rà, phức tạp, gây ra nhiều khó khăn cho<br /> người dân và doanh nghiệp (lĩnh vực đất đai, tái định<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> cư…); kỹ năng hành chính, thái độ phục vụ người<br /> dân, doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ, công<br /> chức, viên chức chưa tốt, chưa mang lại sự hài lòng<br /> cho công dân, tổ chức trong quá trình sử dụng dịch<br /> vụ hành chính công (theo kết quả khảo sát mức độ<br /> hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành<br /> chính công do Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã<br /> hội Đà Nẵng thực hiện qua các năm).<br /> - Công tác xã hội hóa dịch vụ công mặc dù đã<br /> được thành phố quan tâm, tạo điều kiện và có nhiều<br /> thành tích đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được<br /> yêu cầu đặt ra, ngân sách thành phố vẫn là nguồn<br /> đầu tư chính trong việc cung cấp các dịch vụ công<br /> cho xã hội.<br /> - Công tác tiếp thu, giải trình của chính quyền<br /> thành phố đối với những phản ánh, kiến nghị của<br /> người dân và doanh nghiệp tuy đã có những chuyển<br /> biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa<br /> nhận được sự đánh giá cao của công dân (thể hiện ở<br /> trục nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”<br /> trong Chỉ số PAPI của thành phố Đà Nẵng năm 2015<br /> có điểm số thấp nhất trong giai đoạn 2012 - 2015);<br /> <br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> - Thứ tư, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ<br /> hành chính công cho người dân và doanh nghiệp,<br /> chuyển từ cơ chế “xin - cho” sang chế độ phục vụ; lấy<br /> sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước<br /> đo chính nhằm đo lường khả năng kiến tạo và phục<br /> vụ của chính quyền các cấp.<br /> - Thứ năm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chủ<br /> thể ngoài công lập tham gia cung cấp và nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ công cho xã hội; góp phần giảm<br /> áp lực đầu tư lên ngân sách địa phương và nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ.<br /> một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự nghiêm túc trong<br /> việc tiếp nhận, xử lý và trả lời góp ý, kiến nghị của<br /> công dân, tổ chức.<br /> 2. Đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao vai trò<br /> kiến tạo của chính quyền địa phương trong thời<br /> gian tới<br /> Có thể nói, việc xây dựng chính quyền kiến tạo,<br /> trách nhiệm và giải trình đòi hỏi phải được thực hiện<br /> một cách đồng bộ từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở.<br /> Từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng cho thấy, đối với<br /> chính quyền địa phương, việc nâng cao vai trò kiến<br /> tạo và phục vụ có thể được thực hiện bằng một số<br /> công việc cụ thể như:<br /> - Thứ nhất, tăng cường ứng dụng, sử dụng các<br /> công cụ theo dõi, đánh giá hiệu quả điều hành và<br /> quản trị (Chỉ số PAPI, Chỉ số PCI, Chỉ số PAR Index, Chỉ<br /> số ICT Index…) vào thực tiễn địa phương. Trên cơ sở<br /> số liệu của các báo cáo chỉ số hằng năm, chính quyền<br /> các địa phương nên nghiên cứu, xây dựng một báo<br /> cáo của từng chỉ số cho địa phương mình để có thêm<br /> cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đề xuất, thực hiện các<br /> giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và vai<br /> trò kiến tạo, phục vụ của các cấp chính quyền trong<br /> thời gian tới.<br /> - Thứ hai, tăng cường sự tham gia của người dân<br /> và doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, ban hành<br /> và thực thi chính sách (đa dạng hóa các kênh tiếp<br /> nhận những góp ý, kiến nghị của người dân và doanh<br /> nghiệp; trả tiền để mua các ý tưởng thiết thực, khả<br /> thi…).<br /> - Thứ ba, xây dựng bộ máy chính quyền gọn nhẹ,<br /> hoạt động linh hoạt; đẩy mạnh thực hiện cơ chế liên<br /> kết giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ<br /> tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.<br /> <br /> - Thứ sáu, tăng cường đối thoại, nâng cao trách<br /> nhiệm giải trình của chính quyền các cấp đối với<br /> người dân và doanh nghiệp.<br /> - Thứ bảy, xây dựng các cơ chế, chính sách để hỗ<br /> trợ doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực, sự sáng<br /> tạo trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế.<br /> Trong giai đoạn đất nước ta đang tiếp tục đẩy<br /> mạnh công cuộc đổi mới và tích cực, chủ động hội<br /> nhập quốc tế hiện nay, công tác xây dựng nhà nước<br /> kiến tạo nói chung, chính quyền kiến tạo nói riêng<br /> trở thành yêu cầu cấp thiết. Trong thời gian tới, với<br /> sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính<br /> phủ, sự vào cuộc quyết tâm, nỗ lực của các Bộ, ngành<br /> Trung ương và chính quyền các địa phương, công tác<br /> xây dựng chính quyền kiến tạo sẽ phát huy những<br /> thành công đã đạt được, khắc phục những tồn tại,<br /> hạn chế và sẽ có đóng góp ngày càng quan trọng vào<br /> sự phát triển chung của đất nước cũng như các địa<br /> phương.<br /> N.P.T.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. 2015. Báo cáo<br /> Sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước 05 năm đầu<br /> giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch cải cách hành chính nhà<br /> nước giai đoạn 2016 - 2020.<br /> 2. Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> 2015. Báo cáo Sơ kết công tác khảo sát, đánh giá mức độ hài<br /> lòng của tổ chức, công dân đối với một số dịch vụ hành chính<br /> công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2015.<br /> 3.http://bnews.vn/xay-dung-nha-nuoc-kien-tao-nhanuoc-khong-lam-thay-dan/20409.html<br /> <br /> Phaùt trieån<br /> <br /> Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2