314
BÀI TP 2
Bn đánh du chéo như sau đây là đúng:
BÀI TP 3
Bn hãy đánh du vào các ô mà bn chn la tài liu để giáo viên và hc sinh s dng
trong khi dy và hc môn âm nhc tiu hc
Hát nhc 1,2,3 Ngh thut 1 Âm nhc 4 Ngh thut 5
X X
Âm nhc 1,2,3 Ngh thut 3 Âm nhc 5 Ngh thut 2
X X X
Tp bài hát 1 Tp bài hát 5 Tp bài hát 2 Tp bài hát 3
X X X
BÀI TP 4.
Đáp án đúng là như sau:
1.Hc sinh hc tp mt cách tích cc nhng xúc động và tình cm ca
mình, đồng thi cũng cm th âm nhc được d dàng hơn.
X 2.Hc sinh th hin mt cách tích cc nhng xúc động và tình cm ca
mình, đồng thi cũng cm th âm nhc được d dàng hơn.
X 3. Kh năng âm nhc ca các em được phát trin: v tai nghe âm nhc, cm giác tiết
tu, giai điu, trí nh âm nhc, kh năng khái quát và hiu được tác phm.
315
4. Kh năng thm mĩ ca các em được phát trin: v tai nghe âm nhc, cm giác tiết
tu, giai điu, trí nh âm nhc, kh năng khái quát và hiu được tác phm.
5.Hát cá nhân trong lp đem li s vui thích đặc bit, s giao lưu gn bó các em
vi nhau trong tng cm xúc, nhng hot động chung.
X 6.Hát tp th trong lp đem li s vui thích đặc bit, s giao lưu gn bó các em vi
nhau trong tng cm xúc, nhng hot động chung.
BÀI TP 5
Bn phi biu th được nhng yêu cu ca vic dy hát qua mt sơ đồ hình nan qut .
Cách trình bày v cơ bn như sau:
Rèn luyn Dy trình bày t nhiên, Dy hát là mt
Kĩ năng ca hát thông thường din cm bài hát quá trình giáo dc âm nhc
Yêu cu dy hát
BÀI TP 6
Điu cơ bn là bn phi đin đủ được 6 phương pháp cơ bn nht vào ô trng, không
cn xếp theo th t cái nào trước, cái nào sau.
Ví d như sau đây:
Phương pháp dùng li Phương pháp luyn tp.
Phương pháp làm mu Phương pháp ôn tp
Phương pháp trc quan Phương pháp trình bày tác phm
âm nhc
316
BÀI TP 7
Bn hãy tưởng tượng ra rng vic thc hin các bước dy hát tun t cũng như đi tng
bước lên nhng bc cu thang vy.
Sơ đồ biu th như sau:
Tp biu din trước lp
Hát kết hp các hot động
Ôn luyn, cng c
Dy hát tng câu
Hát mu
Gii thiu bài hát
BÀI TP 8
Bn đánh du vào nhng ô như sau đây là đúng.
X 1. Gõ đệm theo bài hát X 2.Gõ đệm theo tiết tu X 3.Vn động theo bài hát
X 4. Trò chơi vi bài hát X 5. Hát và múa X 6. Gõ đệm theo nhp
7. Hát tp th 8. Hát cá nhân X 9. Gõ đệm theo phách
BÀI TP 9
Ba mc đích ca vic cho hc sinh nghe nhc nếu biu th qua sơ đồ hình tam giác s
như sau.
Giúp hc sinh phát trin
năng lc cm th âm nhc.
M rng s hiu biết Định hướng th hiếu thm mĩ
v các tác phm âm nhc ca âm nhc đúng đắn.
nhng tác gi tên tui.
BÀI TP 10
Trình t thông thường được tiến hành theo các bước sau:
1. Gii thiu tên tác phm, tên tác gi, nói sơ qua v ni dung, cách trình din tác phm.
2. Cho hc sinh nghe trn vn tác phm mt ln.
317
3. Giáo viên gi ý cho hc sinh t phát biu v cm nhn ca mình sau khi được nghe tác
phm( hc sinh nói ngn gn).
4.Giáo viên cho hc sinh nghe li mt ln na. Có th trước khi cho hc sinh nghe li ln
th hai giáo viên nhc li tên tác phm, tên tác gi để hc sinh ghi nh. Trong khi nghe, nếu
tác phm âm nhc thc s lôi cun thì giáo viên có th cho hc sinh chuyn động, nhún
nhy, lc lư hoc t nghĩ ra nhng động tác múa ph ho theo âm nhc.
BÀI TP 11
Bn đánh du như sau đây là đúng.
Bước 1: Gii thiu tên chuyn, tên tác gi, xut x hay nhng tình tiết liên quan
đến câu chuyn.
Bước 2: Tiến hành k vi ging điu thong th, mch lc, din cm to s lôi
cun. Nhn mnh nhng ni dung, tình tiết quan trng.
X Bước 3. K li câu chuyn mt ln na
Bước 4: Đặt nhng câu hi khai thác ni dung câu chuyn trước khi k ln th hai.
X Bước 5. Tóm tt nhng tình tiết liên quan đến câu chuyn
Bước 6: Cùng hc sinh ghi dàn ý câu chuyn lên bng và cho hc sinh k li.
Bước 7: Cho hc sinh tr li câu hi để khai thác câu chuyn hoc tho lun nhng
s đánh giá khác nhau ca hc sinh v nhng tình tiết ca câu chuyn.
Bước 8: Gii thiu để hc sinh tìm đọc nhng câu chuyn, nhng sách k chuyn
âm nhc khác.
BÀI TP 12
Sơ đồ ca bn phi biu th được mi tương quan gia tng mc đích đi kèm vi nhng
yêu cu tương ng. Bn có th thiết kế được mt s dng sơ đồ khác nhau nhưng phi đạt
được yêu cu trên. Dưới đây là mt ví d.
Phát trin tai nghe nhc, biết phân Luyn tp nh v trí nt trên
bit được các âm thanh vi độ cao khuông, đọc đúng cao độ, trường độ,
- thp, dài - ngn, nhanh - chm… tiết tu
Tp th hin nhng âm thanh đúng Các bài tp đọc nhc là nhng khúc
cao độ – trường độ qua vic tp đọc nhc ngn không quá phc tp thường
nhc nhm h tr cho vic ca hát là nhng khúc trích đon trong
đúng và chun xác. các bài hát.
BÀI TP 13
318
Trình t như sau đây là đúng.
Bước 1: Giáo viên gii thiu bài.
Bước 2: Cho hc sinh xác định tên nt, hình nt.
Bước 3: Ttp tiết tu ca bài TĐN
Bước 4: Tp đọc cao độ các nt có trong bài theo th t t ch âm đi lên ( đọc thang âm
ca bài).
Bước 5: Giáo viên đàn giai điu bài TĐN (tng câu ngn) và hc sinh tp đọc theo sau khi
nghe đàn( chú ý khi đọc kết hp gõ phách).
Bước 6: Đọc ghép cao độ vi li ca.
Bước 7: Kim tra nhóm, cá nhân.
BÀI TP 14
Sp xếp cơ bn như sau:
1. Kiến thc
2. Kĩ năng
3.Thái độ