
314
BÀI TẬP 2
Bạn đánh dấu chéo như sau đây là đúng:
BÀI TẬP 3
Bạn hãy đánh dấu vào các ô mà bạn chọn lựa tài liệu để giáo viên và học sinh sử dụng
trong khi dạy và học môn âm nhạc ở tiểu học
Hát nhạc 1,2,3 Nghệ thuật 1 Âm nhạc 4 Nghệ thuật 5
X X
Âm nhạc 1,2,3 Nghệ thuật 3 Âm nhạc 5 Nghệ thuật 2
X X X
Tập bài hát 1 Tập bài hát 5 Tập bài hát 2 Tập bài hát 3
X X X
BÀI TẬP 4.
Đáp án đúng là như sau:
1.Học sinh học tập một cách tích cực những xúc động và tình cảm của
mình, đồng thời cũng cảm thụ âm nhạc được dễ dàng hơn.
X 2.Học sinh thể hiện một cách tích cực những xúc động và tình cảm của
mình, đồng thời cũng cảm thụ âm nhạc được dễ dàng hơn.
X 3. Khả năng âm nhạc của các em được phát triển: về tai nghe âm nhạc, cảm giác tiết
tấu, giai điệu, trí nhớ âm nhạc, khả năng khái quát và hiểu được tác phẩm.

315
4. Khả năng thẩm mĩ của các em được phát triển: về tai nghe âm nhạc, cảm giác tiết
tấu, giai điệu, trí nhớ âm nhạc, khả năng khái quát và hiểu được tác phẩm.
5.Hát cá nhân trong lớp đem lại sự vui thích đặc biệt, sự giao lưu gắn bó các em
với nhau trong từng cảm xúc, những hoạt động chung.
X 6.Hát tập thể trong lớp đem lại sự vui thích đặc biệt, sự giao lưu gắn bó các em với
nhau trong từng cảm xúc, những hoạt động chung.
BÀI TẬP 5
Bạn phải biểu thị được những yêu cầu của việc dạy hát qua một sơ đồ hình nan quạt .
Cách trình bày về cơ bản như sau:
Rèn luyện Dạy trình bày tự nhiên, Dạy hát là một
Kĩ năng ca hát thông thường diễn cảm bài hát quá trình giáo dục âm nhạc
Yêu cầu dạy hát
BÀI TẬP 6
Điều cơ bản là bạn phải điền đủ được 6 phương pháp cơ bản nhất vào ô trống, không
cần xếp theo thứ tự cái nào trước, cái nào sau.
Ví dụ như sau đây:
Phương pháp dùng lời Phương pháp luyện tập.
Phương pháp làm mẫu Phương pháp ôn tập
Phương pháp trực quan Phương pháp trình bày tác phẩm
âm nhạc

316
BÀI TẬP 7
Bạn hãy tưởng tượng ra rằng việc thực hiện các bước dạy hát tuần tự cũng như đi từng
bước lên những bậc cầu thang vậy.
Sơ đồ biểu thị như sau:
Tập biểu diễn trước lớp
Hát kết hợp các hoạt động
Ôn luyện, củng cố
Dạy hát từng câu
Hát mẫu
Giới thiệu bài hát
BÀI TẬP 8
Bạn đánh dấu vào những ô như sau đây là đúng.
X 1. Gõ đệm theo bài hát X 2.Gõ đệm theo tiết tấu X 3.Vận động theo bài hát
X 4. Trò chơi với bài hát X 5. Hát và múa X 6. Gõ đệm theo nhịp
7. Hát tập thể 8. Hát cá nhân X 9. Gõ đệm theo phách
BÀI TẬP 9
Ba mục đích của việc cho học sinh nghe nhạc nếu biểu thị qua sơ đồ hình tam giác sẽ
như sau.
Giúp học sinh phát triển
năng lực cảm thụ âm nhạc.
Mở rộng sự hiểu biết Định hướng thị hiếu thẩm mĩ
về các tác phẩm âm nhạc của âm nhạc đúng đắn.
những tác giả tên tuổi.
BÀI TẬP 10
Trình tự thông thường được tiến hành theo các bước sau:
1. Giới thiệu tên tác phẩm, tên tác giả, nói sơ qua về nội dung, cách trình diễn tác phẩm.
2. Cho học sinh nghe trọn vẹn tác phẩm một lần.

317
3. Giáo viên gợi ý cho học sinh tự phát biểu về cảm nhận của mình sau khi được nghe tác
phẩm( học sinh nói ngắn gọn).
4.Giáo viên cho học sinh nghe lại một lần nữa. Có thể trước khi cho học sinh nghe lại lần
thứ hai giáo viên nhắc lại tên tác phẩm, tên tác giả để học sinh ghi nhớ. Trong khi nghe, nếu
tác phẩm âm nhạc thực sự lôi cuốn thì giáo viên có thể cho học sinh chuyển động, nhún
nhảy, lắc lư hoặc tự nghĩ ra những động tác múa phụ hoạ theo âm nhạc.
BÀI TẬP 11
Bạn đánh dấu như sau đây là đúng.
Bước 1: Giới thiệu tên chuyện, tên tác giả, xuất xứ hay những tình tiết liên quan
đến câu chuyện.
Bước 2: Tiến hành kể với giọng điệu thong thả, mạch lạc, diễn cảm tạo sự lôi
cuốn. Nhấn mạnh những nội dung, tình tiết quan trọng.
X Bước 3. Kể lại câu chuyện một lần nữa
Bước 4: Đặt những câu hỏi khai thác nội dung câu chuyện trước khi kể lần thứ hai.
X Bước 5. Tóm tắt những tình tiết liên quan đến câu chuyện
Bước 6: Cùng học sinh ghi dàn ý câu chuyện lên bảng và cho học sinh kể lại.
Bước 7: Cho học sinh trả lời câu hỏi để khai thác câu chuyện hoặc thảo luận những
sự đánh giá khác nhau của học sinh về những tình tiết của câu chuyện.
Bước 8: Giới thiệu để học sinh tìm đọc những câu chuyện, những sách kể chuyện
âm nhạc khác.
BÀI TẬP 12
Sơ đồ của bạn phải biểu thị được mối tương quan giữa từng mục đích đi kèm với những
yêu cầu tương ứng. Bạn có thể thiết kế được một số dạng sơ đồ khác nhau nhưng phải đạt
được yêu cầu trên. Dưới đây là một ví dụ.
Phát triển tai nghe nhạc, biết phân Luyện tập nhớ vị trí nốt trên
biệt được các âm thanh với độ cao khuông, đọc đúng cao độ, trường độ,
- thấp, dài - ngắn, nhanh - chậm… tiết tấu
Tập thể hiện những âm thanh đúng Các bài tập đọc nhạc là những khúc
cao độ – trường độ qua việc tập đọc nhạc ngắn không quá phức tạp thường
nhạc nhằm hỗ trợ cho việc ca hát là những khúc trích đoạn trong
đúng và chuẩn xác. các bài hát.
BÀI TẬP 13

318
Trình tự như sau đây là đúng.
Bước 1: Giáo viên giới thiệu bài.
Bước 2: Cho học sinh xác định tên nốt, hình nốt.
Bước 3: Ttập tiết tấu của bài TĐN
Bước 4: Tập đọc cao độ các nốt có trong bài theo thứ tự từ chủ âm đi lên ( đọc thang âm
của bài).
Bước 5: Giáo viên đàn giai điệu bài TĐN (từng câu ngắn) và học sinh tập đọc theo sau khi
nghe đàn( chú ý khi đọc kết hợp gõ phách).
Bước 6: Đọc ghép cao độ với lời ca.
Bước 7: Kiểm tra nhóm, cá nhân.
BÀI TẬP 14
Sắp xếp cơ bản như sau:
1. Kiến thức
2. Kĩ năng
3.Thái độ