SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỊNH HƯỚNG HC SINH LP 10 HC MÔN VT LÝ
THEO NĂNG LỰC
Lĩnh vực / Môn: Vật Lý
Cấp học: THPT
Tên tác giả: Trương Thị Hiền
Đơn vị công tác: Trường THPT Lưu Hoàng
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2019 -2020
Trương Thị Hiền _ Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 1/13
I ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình ging dy b môn vt trường THPT Lưu Hoàng, tôi
nhn thy đa phần học sinh đều nhn thc tiếp thu môn vt n hn chế.
Qua điu tra tìm hiu ca mình, tôi biết được phn ln các em không tch hc,
hay rt s môn vt khó. Dn đến nhng tiết hc vt thật ng thẳng
không hiu qu. Đối vi trò thì áp lc, chán. Đối vi giáo viên dy thì kém nhit
tình, hào hng. Nguyên nhân th nht kh năng nhận thc duy ca các
em học sinh chưa tốt điểm đầu vào lp 10 trường THPT Lưu Hoàng k
thp như m học 2018 2019 nguyn vng một là 21 điểm, năm 2019 2020
là 16 điểm. Nguyên nhân th hai bậc THCS các em chưa c trọng đếm
môn vật đây không phải môn thi vào lp 10. Việc định hướng giúp
hc sinh lp 10 một phương pháp và kĩ năng để bắt đầu nn tng cho môn vt
cp THPT là rt cn thiết. Vi tinh thần đó tôi chọn đề tài : ĐỊNH
NG HC SINH LP 10 HC MÔN VT LÝ THEO NĂNG LỰC”.
2. Mc đích nghiên cứu
Tìm hiu ng lực, nhn thc của người học để đưa ra tiết dy chuyn t
tiếp cn ni dung sang hướng đến hình thành năng lực. Đưa ra các pơng pháp,
năng kĩ thuật để hc sinh lp 10 bắt đầu tìm hiu, hc tp môn vt lý. Phân
ch, minh ha kiến thc trong tiết hc vt 10 để hc sinh liên h, vn dng
trong đời sng, tạo động lc hc không ch vì mục đích thi.
3. Đối tượng
Đối ng ch yếu ca SKKN này hc sinh bắt đầu hc vt 10
trong q trình hc c tiết vt sao cho hiu qu hng thú. Nht là vi
nhng hc sinh nhn thc n chm đi vi c lớp thường ca nhà trường.
Nhưng để làm vic tt, bản thân người viết đã phải chun b t u, lng ghép,
nhìn nhn kết qu, hn chế ny sinh,
4. Phm vi
Tôi có ý tưởng t lâu, song để thc tế làm vic và áp dng, bắt đầu t m
hc 2018 2019 và tiếp tc năm học 2019 2020 ti trường THPT Lưu Hoàng,
đối tượng áp dng là hai lớp 10A2, 10A8 năm 2018 2019, lp 10A2 m
hc 2019 2020. Kết qu thu được sau khi áp dng cách m việc này, ca tht
hoàn ho, vn n hc sinh có kết qu chưa tt theo ý mun, song so sánh vi
thi k trước khi áp dng, nhìn nhn tng th t khi học sinh bước chân vào hc
tại trường s ti, tôi thy đó cũng là kết qu thànhng ban đầu.
5. Phương pháp
- Phương pháp điều tra và thng kê.
Trương Thị Hiền _ Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 2/13
- Phương pháp nghiên cu khái nim.
- Phương pháp nghiên cu sn phm giáo dc.
- Phương pháp phân tích tng hp kinh nghim .
- Phương pháp minh ha xây dng tiết hc vt lý.
II GII QUYT VẤN ĐỀ
PHN I : TÌM HIỂU NĂNG LỰC, NHN THC CA HC SINH
1. ng lực là gì ?
Năng lực khả năng thực hiện thành ng hoạt động trong một bối cảnh
nhất định nhờ shuy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng các thuộc tính
nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý c Năng lực của cá nhân được đánh giá
qua phương thức kh ng hoạt động của nhân đó khi giải quyết các vấn
đề của cuộc sống.
2. ng lực tự học là gì ?
Năng lực thọc khng xác định được nhim vụ học tập một cách t
giác, chủ động ; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực
hin ; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả ; điều chỉnh những sai sót,
hạn chế của bản thân khi thực hiện các nhim vụ học tập thông qua tđánh giá
hoặc lời góp ý của giáo viên, bạn bè; chủ động tìm kiếm shỗ trợ khi gặp k
khăn trong học tập.
3. Nhn thức
Hành động hay quá trình tiếp thu kiến thức những am hiểu thông qua
suy nghĩ, kinh nghiệm giác quan, bao gồm các qui trình như tri thức, sự chú
ý, trí nhớ, sự đánh giá, sự ước lượng, sự lun, sự tính toán, việc giải quyết vấn
đề, việc đưa ra quyết định, sự lĩnh hội và việc sử dụng ngôn ngữ. Quá trình nhn
thức sử dụng tri thức có sẵn và tạo ra tri thức mới.
4. Đánh giá thực trạng học sinh tại trường THPT Lưu Hoàng
Khả năng nhận thức duy ca ngưi học rất quan trọng cho việc đưa ra
mục tiêu phương pháp trong quá trình soạn i, giảng dạy ca giáo viên.
mt giáo viên i mong muốn những tiết dạy của mình theo hướng tích cực
đạt hiệu quả cao, hữu ích cho học sinh. Vì vy ngoài quan tâm đến nội dung i
dạy, phương pháp và cách thức thực hiện tôi n c trọng tới đối tượng học
sinh. Qua quá trình công tác tại trường và điu tra khảo sát, thống kê, tôi có bảng
thống kê như sau :
Đối với lớp10A2 và 10A8 năm học 2018 2019 :
Điểm
0 → 2
2 → 3,5
3,5 → 5
5 → 6,5
6,5 → 8
8 → 10
10A2 (46 hs)
4
7
20
10
4
1
Trương Thị Hiền _ Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 3/13
10A8 (43 hs)
8
10
15
8
2
0
Đối với lớp10A2 năm học 2019-2020:
Điểm
0 → 2
2 3,5
3,5 5
5 → 6,5
6,5 8
8 10
10A2 (43 hs)
6
12
18
6
1
0
Thực tế, tôi n muốn đề cập một thực trạng gặp phải yếu tố tinh thần,
sự hứng thú, yêu thích mục đích học bộ môn vật của học sinh, sự liên hệ
kiến thức vật với đời sống mức độ đơn giản (giải tch các hiện tượng hay
ứng dụng của vt lý trong đời sống), được thể hiện bằng bảng số liu như sau :
Kết quả điu tra với lớp 10A2 và 10A8 năm học 2018 2019.
Lp
Mức độ vn dng
Vào đời sng
10A8 (43 HS)
Đối chng
Tt
0
Bình thường
6
Ít
24
Không được
13
PHẦN II : ĐỊNH HƯỚNG DỰA VÀO NĂNG LỰC, NHẬN THỨC CỦA
HỌC SINH
1. Khó khăn của học sinh trong quá trình tìm hiểu môn vật
Qua tìm hiểu điều tra i nhn thy các kkhăn của c em học sinh
thường gặp phải :
- Khả năng nhận thức, tư duy của các em.
- Phương pháp và kỹ năng, cách tiếp cận môn học.
- Mục tiêu, định hướng cho môn học.
- Chưa tìm được hứng thú trong môn học.
- Chưa tìm ra sự liên hệ giữa kiến thức môn học và thực tế trong đời sống.
- Kiến thức nền tảng rất ít (không có).
- Chưa gắn kết được với giáo viên dạy.
2. Mt số giải pháp giúp học sinh lớp 10 tìm hiểu môn vật lý
2.1. Đưa ra bài kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh
Một i kim tra đánh giá năng lực ca học sinh là rất cần thiết khi bắt
đầu giúp cho học sinh nhìn nhận đúng về khả năng của mình, đtừ đó đặt
ra cho mình mục tiêu và phương pháp, kỹ năng phù hợp, hiu quả hơn.
KHUNG KIN THC KIM TRA KHẢO SÁT ĐẦU LP 10
Môn : Vt lí
Trương Thị Hiền _ Trường THPT Lưu Hoàng - ng Hòa Ni
Trang 4/13
(Thi gian kim tra : 45 phút )
Phm vi kim tra : Kiến thc vt lý THCS theo cơng trình cơ bản.
Tên
ch đề
Nhn biết
(Cp độ 1)
Thông hiu
(Cp độ 2)
Vn dng
C
n
g
Cấp độ thp
(Cp độ 3)
Cấp đ cao
(Cp độ 4)
Ch đ 1 : Các đại lưng vt lý. Đơn vị
Độ dài
Đơn vị
Dng c đo
Cách đo
Cách đổi gia các
đơn vị
Diện
ch
Kí hiu,
đơn vị
Công thc
tính
Cách đổi gia
các đơn v
Xác định din
ch 1 s vt
hình dng đặc bit
Thể
ch
Kí hiu, đơn vị
Công thc
tính
Cách đổi gia
các đơn v
Xác đnh th tích
1 s vt hình
dạng đặc bit
Khối
lượng
Đơn vị
Dng c đo
Cách đổi gia các
đơn vị
Lc
Kí hiu, đơn vị
Tác dng
ca lc
VD: 2 Lc
cân bng
Biu din các lc
trong trường hp
c th
Áp suất
Kí hiệu, đơn vị
Dng c đo
Yếu t ảnh hưởng
Thi
gian
Kí hiệu, đơn vị
Dng c đo
Cách đổi gia
các đơn v
Cách xác đnh thi
gian
Công
sut
hiệu, đơn vị
Công thc
thiết b đin gia
đình
Nhit
ng
Kí hiệu, đơn vị
Công thc
Phương trình
cân bng
nhit
Liên h thc tế
thiết b đin gia
đình
Vn tc
Kí hiu, đơn v
Công thc
vn tc
trung bình
Cách đổi gia
các đơn v
Bài tp vn dng
Công
cơ học
Kí hiu, đơn v
Công thc
Bài tp vn dng
Động
Kí hiu, đơn v
Công thc
Bài tp vn dng