M C L C

Ở Ầ

M cụ

3       A ­ Lý do ch n đ  tài: ......................................................................................................................

3       B ­ M c đích nghiên c u: ................................................................................................................

ụ  3       C ­ Nhi m v  nghiên c u: ...............................................................................................................

ố ượ

D ­ Ph m vi và đ i t

4       ng nghiên c u: ...........................................................................................

ươ

E ­ Ph

4       ng pháp nghiên c u:  .........................................................................................................

PH N II: N I DUNG

6                                                                                                                                   ..........................................................................................................................

ươ

ơ ở

ế

Ch

ự ễ  6       ng I: C  s  lý lu n và th c ti n có liên quan đ n đ  tài ....................................................

ự ễ

ư ạ

ậ ơ ở   A ­ C  s  lý lu n và th c ti n:                                                                                                       6     ...................................................................................................     ạ ự                                                                                                                                 B ­Th c tr ng :    6     ............................................................................................................................   ọ ươ  7                          ...................       Ch ng II: Gi

ệ ứ ể i pháp s  ph m c n th c hi n đ  giúp h c sinh  ng d ng h  th c

ể ả

ươ

Vi­ét đ  gi

i ph

7       ng trình b c hai: .........................................................................

ộ ẩ

ng trình b c hai m t  n:

ị ủ

ươ

ươ

ể ng trình th a mãn bi u th c ch a nghi m:

ng trình b c hai:

ươ ấ ủ

ậ ứ

ị ư ạ

ấ ệ

ẩ ệ ươ                                                                       7       ...................................................................   I.Nh m nghi m c a ph   ậ ươ ậ  8     ng trình b c hai : .....................................................................................................                                                                                                              II. L p ph ể ứ IV.  Tính giá tr  c a bi u th c nghi m c a ph  11        ng trình: ......................................................                                                             ệ ữ ệ ứ V. Tìm h  th c liên h  gi a hai nghi m c a ph ng trình sao cho hai nghi m này không  ố ộ  13        ............................................................................................................                                                                                                                   ph  thu c vào tham s  : ươ ố ủ ị ệ                             VI. Tìm giá tr  tham s  c a ph  14      ........................     ủ ấ                                                            VII. Xác đ nh d u các nghi m c a ph  16      .......................................................     ỏ ớ                                                 VIII. Tìm giá l n nh t, giá tr  nh  nh t c a bi u th c nghi m :    17      ............................................   ươ  18      .............................................................................................                                                                                                      Ch ng III: Th c nghi m s  ph m

PH N III: K T LU N – KI N NGH

Ị  19                                                                                                        ..............................................................................................

ế

19        K t lu n .........................................................................................................................................

ế

ị  20        Ki n ngh : ......................................................................................................................................

TÀI LI U THAM KH O

20                                                                                                                            ..................................................................................................................

1

Trang Ầ  3       PH N I: M  Đ U ..............................................................................................................................

2

Ở Ầ Ầ PH N I: M  Đ U

A ­ Lý do ch n đ  tài:

ọ ề ạ ọ ệ ệ Trong giai đo n hi n nay, khi mà khoa h c, kinh t

ấ ẽ ể ủ ế ư ả c T  B n Ch  Nghĩa, n

ọ ạ i đang phát tri n m nh m , nh t là các n ế

ậ ệ ế ứ ỏ ể ổ ướ ế ệ ẻ ọ , công ngh  thông tin trên ướ c ta   ả ổ  ọ   i đ  b  sung nhân tài

c.

ọ ộ ộ ở ấ ể ế ớ th  gi ẫ v n đang chú tr ng tìm ki m nhân tài thì th  h  tr , các em h c sinh càng ph i n ề ế ự l c nhi u trong trong vi c tìm ki m ki n th c, h c th t gi ấ ướ cho đ t n Môn Toán

ỹ ọ ế ặ ộ

ọ ầ ặ ế

ứ ề ỹ ặ ế ể ế ụ

ọ ỏ ấ ả THCS có m t vai trò r t quan tr ng, m t m t nó phát tri n h ộ ứ ố th ng hóa ki n th c, k  năng và thái đ  mà h c sinh đã lĩnh h i và hình thành  ẩ ể ậ b c ti u h c, m t khác nó góp ph n chu n b  nh ng ki n th c, k  năng và thái đ ầ c n thi ự v c lao đ ng s n xu t đòi h i nh ng hi u bi

ể ị ữ ẳ ữ ọ ệ ấ ị ạ ề t nh t đ nh v  Toán h c. ọ ệ  ở  ộ  ị   t đ  ti p t c lên THPT, TH chuyên nghi p, h c ngh  ho c đi vào các lĩnh ộ ế ươ

ọ ế Ch ứ ứ ế ặ ỹ

ể ọ

ữ ả ể ủ ế ả ng trình Toán THCS kh ng đ nh quá trình d y h c là quá trình giáo viên ạ ộ    ch c cho h c sinh ho t đ ng đ  chi m lĩnh ki n th c và k  năng. M t khác ọ   ầ ố ng cho h c sinh, giáo viên c n ph i hình thành cho h c ự   i bài toán đ  phát huy tính tích c c

ạ ọ ng Đ i h c, các tr

ườ ề ứ ớ

ề ể ấ ấ ọ

ậ ờ ượ ụ ng v

ượ ậ ộ ư ng bài t p ch a đa dang.

ế ư ạ

ế ỉ i lúng túng không t cách c do trong ch

ổ t ấ ượ mu n nâng cao ch t l ứ ơ ả sinh nh ng ki n th c c  b n, tìm tòi đ  cách gi ầ ở ộ ủ ọ c a h c sinh, m  r ng t m suy nghĩ. ủ   ườ ở ạ i đây, các tr Trong vài năm tr  l ng PTTH chuyên c a ọ ọ ọ ể   TP đang ra s c thi tuy n, ch n l c h c sinh  và trong các đ  thi vào l p 10 THPT, ệ ỏ ớ   i l p 9 các c p xu t hi n các bài toán b c hai có trong các đ  thi tuy n h c sinh gi ổ ế ứ ề  ệ ứ ng d ng h  th c Vi­ét khá ph  bi n. Trong khi đó n i dung   và th i l ạ ấ ầ i r t ít, l ph n này trong sách giáo khoa l ặ Th  nh ng đa s  h c sinh khi g p bài toán b c hai, các em l ọ ng trình h c ch  có 2 ti ứ ậ ế ề t, v  nhà các em không bi ệ ứ ố ọ ươ ả ể ả ụ

i. ọ ậ ế Vì th  tôi đã suy nghĩ làm th  nào đ  nâng cao ch t l

ả ượ gi i đ ọ đ c thêm sách tham kh o nên không  ng d ng h  th c Vi­ét đ  gi ế ụ ấ ượ ể ả ậ

ể ệ ứ t v n d ng h  th c Vi­ét đ  gi ỳ ề ọ

ầ ị ụ ả ng h c t p cho các em ế ậ i các bài toán b c hai. ể ơ  tin h n trong các k  thi tuy n. Đó là lý do tôi ch n đ  tài ớ i toán l p 9”.

ọ h c sinh, giúp các em bi ự Góp ph n giúp các em t ứ này: “Đ nh lý Vi­ét và  ng d ng trong gi ứ B ­ M c đích nghiên c u:

ứ ế ổ

ả Đ  nh m m c đích b  sung nâng cao ki n th c gi ừ ậ ể ụ ể ụ ng d ng h  th c Vi­ét cho các em h c sinh THCS. T  đó các em có th  làm t i các bài toán b c hai có   ố   t

ọ ể ằ ụ ệ ứ ậ ứ các bài toán b c hai trong các k  thi tuy n.

ữ ứ ế ơ ỉ ỳ ế ề t cách tìm ki n th c nhi u h n n a, không ch  bài

Kích thích, giúp các em bi ả ậ

ạ ứ ệ toán b c hai mà c  các d ng toán khác. ụ C ­ Nhi m v  nghiên c u:

ậ ệ ả ộ ạ Bài t p toán h c r t đa d ng và phong phú. Vi c gi

ọ ấ ố ớ ọ ệ ọ ọ

ụ ủ ứ ể ượ ả ả ậ ầ   i bài toán là m t yêu c u ấ   r t quan tr ng đ i v i h c sinh. Nhi m v  c a giáo viên ph i làm cho h c sinh nh n d ng, hi u đ đó nghiên c u tìm ra cách gi c bài toán, t i.

3

ứ ề ạ ể ụ ề ệ ừ Đ  nghiên c u đ  tài này, tôi đã đ  ra các nhi m v  sau:

ọ ẫ ạ ề ậ ướ ệ ứ ế ứ ể

ế ­ Nghiên   c u   các   bài   toán   b c   hai   có   liên   quan   đ n   h   th c   Vi­ét   ,   tìm ng d n h c sinh ti p thu ki n th c đ  các em ế

ấ ế ứ   t  ng ứ  ch c h

ng pháp truy n đ t, h ứ ế ể ổ ờ ­ Đ  xu t thêm th i gian h p lý đ  t ậ ẫ ợ ứ

­ Đi u tra 20 h c sinh xem có bao nhiêu h c sinh thích đ

ọ ọ ọ

ế ọ c h c nâng cao,   ể

ế ươ ph ế t cách tìm ki m nâng cao ki n th c cho mình. bi ề ọ ướ ợ ng d n h c sinh bi ụ d ng  hê th c Vi­ét vào các bài toán b c hai sao cho h p lý. ề ượ ở ộ ế ứ ề ế

ứ D ­ Ph m vi và đ i t

­ Nghiên c u 26 h c sinh đang h c l p 9B

ậ m  r ng ki n th c v  các bài toán b c hai và có bao nhiêu h c sinh có th ứ ti p thu, nâng cao ki n th c. ố ượ ạ ng nghiên c u: ọ ọ ớ ươ ng THCS Xuân D ng – ở ườ  tr

ứ Thanh Oai – Hà N iộ ứ ứ ụ ạ ố ớ

ệ ứ ­ Nghiên c u các  ng d ng c a h  th c Vi­ét, trong môn đ i s  l p 9, tìm ụ ủ ứ ứ ậ

ứ E ­ Ph

ể hi u các bài toán b c hai có  ng d ng hê th c Vi­ét. ươ ng pháp nghiên c u: ụ ứ ử ụ ươ ứ ệ ụ Căn c  vào m c đích và nhi m v  nghiên c u, tôi s  d ng các ph ng pháp

nghiên c u sau: ươ ứ ng pháp nghiên c u tài li u ệ :

ứ Ph ọ ắ ậ ế ứ ụ ứ

ậ ủ ươ ộ ẩ . ng trình b c hai m t  n

ươ

ủ t t ng và tích c a chúng.

ệ ể

­ ọ Tôi đ c và ch n ra các bài toán b c 2 có  ng d ng hê th c Vi­ét, s p x p thành ụ 8  ng d ng sau:  ng d ng 1: Nh m nghi m c a ph ệ ẩ ụ  ng d ng 2: L p ph ụ ậ ậ ng trình b c hai .  ng d ng 3: Tìm hai s  bi ố ế ổ ụ  ng d ng 4: Tính giá tr  c a bi u th c nghi m c a ph ươ ị ủ ụ  ng d ng 5: Tìm h  th c liên h  gi a hai nghi m c a ph ủ ụ

ủ ệ ứ ệ ữ ng trình.  ươ ng trình sao cho

ệ ộ

ố ủ ươ ứ ể ỏ ố ứ   ng trình th a mãn bi u th c ch a  ng d ng 6: Tìm giá tr  tham s  c a ph

ấ ị ng trình b c hai.

ươ ấ ủ ủ ỏ ậ ứ ệ ị ể ệ

ấ ấ ng pháp ph ng v n, đi u tra:

ế ạ ự ọ ỏ ớ ệ t d y th c nghi m v i các câu i sau 1 ti

ứ Ứ Ứ Ứ Ứ ệ ứ Ứ ụ hai nghi m này không ph  thu c vào tham s .  Ứ ị ụ nghi m.ệ  ng d ng 7: Xác đ nh d u các nghi m c a ph ụ Ứ  ng d ng 8: Tìm giá l n nh t, giá tr  nh  nh t c a bi u th c nghi m. ụ Ứ ớ ươ ề ỏ Ph ­ ề ỏ Tôi h i đi u tra 20 h c sinh khá, gi h i sau:

ứ ế ố

ệ ứ ứ ậ

ề ả ộ

ọ ọ ạ ị ươ ủ ệ ỏ Câu 1: Em có mu n nâng cao ki n th c không ? ụ Câu 2: Em thích các bài toán b c hai có  ng d ng h  th c Vi­ét không? Câu 3: Em có thích đ c nhi u sách tham kh o n i dung toán không ? ẩ i đ nh lý Vi­ét. Hãy nh m nghi m c a các ph Câu 4: Em hãy đ c l ng trình

sau:

2 – 3x + m = 0, v i m là tham s , có hai nghi m x

1 ,

3

ệ ớ ố a/ 4321x2 + 21x – 4300 = 0 b/   x2 + 7x + 12 = 0 ươ ng trình: x

= P x x 2

3 1

x x 1 2

- ứ theo m.

4

ị ể ệ ươ ự Câu 5: Cho ph x2               (x1 > x2). Tính giá tr  bi u th c  ­ Ph ư ạ    ng pháp th c nghi m s  ph m:

ắ ế ứ ệ

ụ ẫ ớ ự ổ ng 5 bu i (15 ti

ế ơ ở ể ọ ọ ề ụ ế ậ

5

ư ể ổ ệ ứ ụ Sau khi s p x p thành 8 nhóm  ng d ng h  th c Vi­ét, tôi đã th c hi n lên ờ ượ ứ ướ ng d n h c sinh các  ng d ng trên v i th i l t). Trong ự ả i quy t. Trên c  s  đó hàng  gi ự . ng t ớ l p h ỗ ứ m i  ng d ng đ u đ a ra bài t p đ  h c sinh t ậ ươ năm giáo viên có th  b  sung thêm các bài t p t

ươ ơ ở ế ề

ậ A ­ C  s  lý lu n và th c ti n:

ủ ậ ằ

ụ ủ

Ộ PH N II: N I DUNG ự ễ ậ ng I: C  s  lý lu n và th c ti n có liên quan đ n đ  tài ự ễ ụ ể ể ấ ậ ầ Ch ơ ở ề ụ M c tiêu c a giáo d c THCS theo đi u 23 Lu t giáo d c_là “Nh m giúp   ộ  ả ủ ọ ọ   ệ ng nghi p, h c ụ ể ướ ề ỹ t ban đ u v  k  thu t và h

ặ ữ ế ố ọ h c sinh c ng c  và phát tri n nh ng k t qu  c a giáo d c ti u h c, có trình đ ế ọ h c v n THCS và nh ng hi u bi ộ ngh  ho c đi vào cu c s ng lao đ ng”.

ụ ắ ộ ươ ề Đ  kh c ph c m c tiêu trên, n i dung ch

ớ ượ ng trình THCS m i đ ễ ự ọ ả ớ ờ ữ ộ ố ụ ươ ả ế ế  c thi t k ự ế ng tính lý thuy t hàm luân, tăng tính th c ti n, th c hành   ạ   ố ế ọ  h c và ho t t h c trên l p, tăng th i gian t

ươ ọ ư ọ ị

ể ả ướ ng gi m ch theo h ừ ứ ả ả b o đ m v a s c, kh  thi, gi m s  ti ộ đ ng ngo i khóa. Theo ch ế ọ ứ ượ ng trình trên, h c sinh đ ụ ủ ệ ứ

ư ầ ạ c  h c Đ nh lý Vi­ét nh ng không có ắ t h c đi sâu khai thác các  ng d ng c a h  th c Vi­ét nên các em n m và ả ồ ưỡ ng và

ự ọ ứ ế ầ

ệ ứ ọ ng d n h c sinh t ạ ự ề nhi u ti ụ ậ v n d ng h  th c Vi­ét ch a linh ho t. Là giáo viên ta c n ph i b i d ẫ ướ h  h c thêm ki n th c ph n này. B ­Th c tr ng :

i:

ượ ả ạ ớ

ự ế ứ ỏ ớ a. Thu n l ượ ọ

ố ứ ả ọ ệ ự ế ề ấ ồ   c 3 năm, b i ế   i l p 9 và ôn t p, nâng cao ki n th c cho h c sinh thi   t ph i th c hi n  đ  tài:

ự ầ c s  c n thi ớ i toán l p 9”.

ậ ợ c tr c ti p đ ng l p gi ng d y môn Toán kh i 9 đ ­ Tôi đã đ ậ ưỡ ng h c sinh gi d ượ ớ ể tuy n vào l p 10 nên tôi th y đ ả ứ ị “Đ nh lý Vi­ét và  ng d ng trong gi ế ạ ồ c các đ ng nghi p góp ý ki n trong gi ng d y.

ố ượ ứ ế ụ ệ ỏ ề i đ u mong mu n đ ả c nâng cao ki n th c.

ế ụ ể ở ươ

ạ ệ ậ ch ư

ng phân b  ti ế t (1 ti ụ

ượ ­ Tôi đ ố ọ ­ Đa s  h c sinh khá, gi b. Khó khăn: ờ ượ ­ Th i l ỉ ớ l p 9 ch  có 2 ti ệ ể tri ầ ế ố ọ ế t đ  các  ng d ng c a h  th c Vi­ét. ọ ố ẹ ng là h c sinh vùng quê, b  m  làm nông

ứ ế ọ

ố ế ầ   t cho ph n này còn h n ch , c  th   ng trình ậ ế ế   t luy n t p). Do v y ch a khai thác t lý thuy t, 1 ti ủ ệ ứ ứ ườ ủ ­ H u h t s  h c sinh c a tr ượ c chú tr ng nâng cao ki n th c. nghi p. Do đó các em ít đ ừ ệ ữ ẽ T  nh ng thu n l

i và khó khăn trên, v i đ  tài này tôi mong giáo viên s  giúp ứ ể ự ể ơ ỳ ớ ề  tin h n trong các k  thi tuy n. các em có thêm ki n th c đ  t

ươ ủ ọ ậ ợ ế ạ

ự c. Th c tr ng c a giáo viên và h c sinh xã Xuân D ng­ T.Oai – Hà N i:ộ

ễ ở ự ọ ạ ệ Hi n nay, vi c d y và h c c a giáo viên và h c sinh trong th c ti n Xuân

ươ ư ạ c và ch a đ t sau:

ề ứ ọ t tình đ  ki n th c trong ch ng trình. H c sinh

ọ ủ ệ ạ ượ ộ ố ặ D ng còn có m t s  m t đã đ t đ (cid:0) Nh ng m t đã đ t đ ạ ượ ặ c: ệ ạ ­ Giáo viên truy n đ t nhi ứ ơ ả ế ươ ạ ắ n m đ ủ ế c ki n th c c  b n và đã hoàn thành THCS ( đ t 94%).

ồ ưỡ ọ ỏ ớ ư ề ọ ượ ­ Giáo viên d y b i d ng h c sinh gi i l p 9 nhi u năm ch a có h c sinh

ứ ụ ạ ư ế ạ ọ   ọ  ch c d y ph  đ o cho h c sinh y u, kém, nh ng h c

6

ữ ạ ỏ ạ ệ đ t gi i huy n môn Toán. (cid:0) Nhà tr ổ ườ ng có t ư ề ọ sinh đi h c ch a đ u. (cid:0) Nh ng m t ch a đ t: ư ạ ặ

­ Tr

ườ ứ ế ọ ố ng, nâng cao ki n th c cho h c sinh các kh i 6;

ng đã t 7; 8 song ch t l ổ ứ ồ ưỡ  ch c b i d ư ấ ượ ng ch a cao.

ể ệ h c t p thêm ki n th c, tham kh o tài li u,… đ  nâng cao

ố ọ ế ự ọ ậ ­ S  h c sinh t ư ứ ọ ỏ

ề ư ạ ươ ả ả ế i Toán còn r t h n ch . ụ ấ ạ ứ ọ ế ố ượ ứ ng h c sinh gi ki n th c  ch a nhi u nên s  l ể ệ ầ ng II: Gi i pháp s  ph m c n th c hi n đ  giúp h c sinh  ng d ng h ệ Ch

Vi­ét đ  gi i ph

­ Tr

2 + bx + c = 0 (a ≠ 0)  có 2 nghi m :ệ

ươ ọ ươ ạ ế trong ch ng trình cho h c sinh ự th cứ ậ ng trình b c hai: ế ở t lý thuy t

b

=

=

;

x 2

a

a

2

- - D ể ả ướ ế c h t, Giáo viên d y ti ể ượ ị c đ nh lý Vi­ét hi u đ ậ ươ ng trình b c hai: ax Cho ph - + D b 1 x

b

- + D b

=

+

=

+

x

x 1

2

a

a

b a

2 b 2 a 2

2

- - D - -

2

2

2

)

= (

(

)

b

2 - + D b

b

b

ac

4

b

=

=

=

=

=

x x 1 2

2

2

2

a

) ( a 4

4

a 4 ủ

Suy ra : - - D - - - D

c ac 4 2 a a 4 ươ ng trình.

=

=

+

=

S

x 2

x 1

1

b a ạ

ầ ượ ặ ổ Đ t S và P l n l - V y: ậ và t là t ng và tích hai nghi m c a ph = P x x 2. ệ c a

­ Giáo viên so n ra các d ng bài toán b c hai c n  ng d ng h  th c Vi­ét đ

ậ ệ ứ ể

ả ạ ề ầ ứ ụ

ậ ủ ươ ộ ẩ . ứ ng trình b c hai m t  n

ươ

t t ng và tích c a chúng.

ủ ệ ủ

ụ ụ ụ ụ ụ ng trình.  ươ ệ ứ ng trình sao

ệ ố ụ ệ

ươ ể ỏ ị  ng d ng 6: Tìm giá tr  tham s  c a ph ứ   ng trình th a mãn bi u th c

ứ ệ

ấ ị ng trình b c hai.

ươ ấ ủ ủ ỏ ậ ứ ệ ị ể ệ ấ ớ

ụ i. Trong đ  tài này tôi trình bày 8 nhóm  ng d ng sau: gi  ng d ng 1: Nh m nghi m c a ph Ứ ệ ẩ  ng d ng 2: L p ph Ứ ậ ậ ng trình b c hai .  ng d ng 3: Tìm hai s  bi ố ế ổ Ứ  ng d ng 4: Tính giá tr  c a bi u th c nghi m c a ph ể Ứ ươ ứ ị ủ  ng d ng 5: Tìm h  th c liên h  gi a hai nghi m c a ph ủ ệ ữ Ứ ộ cho hai nghi m này không ph  thu c vào tham s .  Ứ ố ủ ụ ch a nghi m.  ng d ng 7: Xác đ nh d u các nghi m c a ph ụ Ứ  ng d ng 8: Tìm giá l n nh t, giá tr  nh  nh t c a bi u th c nghi m. ụ Ứ ụ ể ư

I.

ươ ậ ộ ẩ ng trình b c hai m t  n:

Xét ph

2 + b.1 + c = 0  hay a + b + c = 0

C  th  nh  sau: ẩ ệ ủ Nh m nghi m c a ph ệ ặ ạ 1. D ng đ c bi t: 2 + bx + c = 0 (a ≠ 0) (*) ươ ng trình: ax ế a/ N u cho x = 1 thay vào (*) , ta có : a.1

1 = 1 và nghi m kia là x

2 =

c a

ươ ệ ệ ư ậ Nh  v y: ph ộ ng trình có m t nghi m x

2 +b.(­1)+c = 0 hay a ­ b + c = 0

1 = ­1 và nghi m kia là x

2 =

c a

ế b/ N u cho x = ­1 thay vào (*) , ta có : a.(­1) - ươ ệ ệ ư ậ Nh  v y: ph ộ ng trình có m t nghi m x

Ví d :ụ

ệ ứ ủ ể ệ ẩ ươ Dùng h  th c Vi_ét  đ  nh m nghi m c a các ph ng trình sau:

7

a/ 2x2 + 5x + 3 = 0   (1)

b/ 3x2 + 8x ­ 11 = 0  (2) iả :

­ b + c = 0, nên có 2 nghi m: ệ (1) có d ng a 3 2

ươ ạ Gi ấ    Ta th y: Ph ng trình - x1 = ­1 và và x2 =

+ b + c = 0, nên có 2 nghi m:ệ

11 3

ươ ạ Ph ng trình (2) có d ng a - x1 = 1 và x2 =

ụ ậ ủ ệ ươ Bài t p áp d ng: Hãy tìm nhanh nghi m c a các ph ng trình sau:

ế ướ ộ t, cho tr ệ   c m t nghi m

ỉ ộ ệ ố ư ươ ệ ố ủ a/ 35x2 ­ 37x + 2 = 0    b/ 7x2 + 500x ­ 507 = 0   c/ x2 ­ 49x ­ 50 = 0    d/ 4321x2 + 21x ­ 4300 = 0   2. Cho ph ạ còn l ươ i và ch  ra h  s  c a ph ng trình, có m t h  s  ch a bi ng trình:

Ví d :ụ

1 = 2, tìm p và nghi m kia. 1 = 5, tìm q và nghi m kia.

ộ ộ

2 – 2px + 5 = 0 có m t nghi m x ệ ệ 2 + 5x + q = 0 có m t nghi m x ệ ệ 2  – 7x + q = 0 có hi u hai nghi m b ng 11. Tìm

ệ ệ ằ q và hai

a/ Ph  b/ Ph  c/ Ph ủ ệ ng trình x ng trình x ng trình x ươ ươ ươ ươ nghi m c a ph

2 – qx +50 = 0, bi

ế ươ ng trình. d/ Tìm q và hai nghi m c a ph t ph ng trình

ươ ng trình : x ầ ủ ằ ệ ộ ệ ệ có hai nghi m và m t nghi m b ng 2 l n nghi m kia.

p =�

ệ iả : Gi

2 – 2px + 5 = 0 , ta đ

1 4

=

ươ ượ ng trình x c 4 – 4 p + 5 = 0 a/ Ta thay x1 = 2 vào ph

1. x2 = 5  suy ra: x2 =

5 x 1

ệ ứ Theo h  th c Vi­ét :  x

5 2 2  + 5x +  q  = 0   , ta đ

50

=

= -

10

1. x2 = ­50  suy ra: x2 =

50 5

50 x 1

ươ ượ ng trình x c: 25+ 25 + q  = 0 b/ Ta thay x1  = 5 vào ph q = -� - - ệ ứ Theo h  th c Vi­ét:  x

ẳ s : x ệ ứ   ả ử 1 ­ x2 =11 và theo h  th c

11

+

=

7

= x 2 x 2

x � 1 � x � 1

= x �(cid:0) 1 � x � 2

ề ng trình sau: c/ Vì vai trò c a xủ 1 , x2 bình đ ng nên theo đ  bài gi Vi­ét:  x1+ x2 = 7  ta có h  ph - Suy ra: q = x1. x2 = 9.(­2)= ­18 ệ ươ 9 = -

ề s : x ệ ứ   ả ử 1 = 2x2  và theo h  th c

2 d/ Vì vai trò c a xủ 1 , x2 bình đ ng nên theo đ  bài gi Vi­ét:  x1. x2 = 50  ta có h  ph

=

=

2

2

2

=

=

ẳ ệ ươ

2

50

5

x 2

x 2

x � 2 x � 2

5

5  Suy ra: S = q = x1 + x2 = 5 + 10 = 15   10

x � 1 x x . � 1 2 ­ V i ớ 2 ­ V i ớ 2

x 2 2 = 50 x =  thì  1 10 x = 5 x = - x = -  thì  1

(cid:0) (cid:0) ng trình sau:  5 = -

Suy ra: S = q = x1 + x2 = (­ 5) + (­10) = ­15

ậ ậ II. L p ph

1, x2

8

ươ ế ệ ươ ng trình b c hai : ậ 1. L p ph ậ ng trình b c hai khi bi t hai nghi m x

Ví d :ụ

ươ ệ ậ ậ ứ ng trình b c hai ch a hai nghi m trên

=

+

=

S

5

x 1

x 2 =

1

Cho x1= 3; x2= 2 . Hãy l p ph iả : Gi (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét, ta có: (cid:0)

= P x x 6 . 2 ủ ươ ệ 1; x2  là nghi m c a ph  x2 – 5x + 6 = 0 ứ

ạ ng trình có d ng:

ươ ậ ậ ệ Bài t p áp d ng: ng trình b c hai ch a hai nghi m:

ứ ể ậ ứ   ệ ng trình b c hai có hai nghi m th a mãn bi u th c ch a

ươ ệ ủ ộ ươ ướ V y  xậ           x2 – Sx + P = 0  (cid:0) ậ ụ   Hãy l p ph a/ x1= 8 và  x2= ­ 3 b/ x1= 3a và  x2= a c/ x1= 36 và  x2= ­ 104 d/ x1= 1+ 2  và  x2= 1 ­  2 ậ 2/ L p ph hai nghi m c a m t ph ng trình cho tr ỏ c

Ví d :ụ

2  – 3x + 2 = 0 có hai nghi m phân bi

ươ ệ ng trình x iả ệ 1; x2 . Không gi

+

+

=

=

y

x 2

x 1

2

y 1

ậ ươ ậ t x ỏ Cho ph ươ ph ng trình trên, hãy l p ph

1 x 1

và ẩ ng trình b c hai có  n là y th a mãn:  1 x 2

Gi

+

x 2

=

+

=

+

+

+

=

+

+

+

+

+

= + =

(

)

(

)

S

y

3

y 1

2

x 2

x 1

x 1

x 2

x 1

x 2

2 3

9 2

1 x 1

1 x 2

1 x 2

x 1 x x 1 2

� 1 � x � 1

� = � �

=

+

+

= + + + =

= P y y .

+ + + 1 1

2 1 1

1

2

x x . 1 2

1 2

9 2

1 x 2

� = � �

�� � 1 x x . �� � 1 2 x �� � 1 ươ ậ V y  ph

2

2

2

iả :   ệ ứ Theo h  th c Vi­ét, ta có:

y

y

0

2

+ = y 9

9 0

+ = Sy P

y

0

1 x x 1 2 ạ 9 2

- - - hay ầ ậ ng trình c n l p có d ng:  9 + = y 2

2  + 5x ­ 6 = 0 có hai nghi m phân bi

ệ ệ 1; x2 . Không

=

+

=

+

y

y 1

x 1

2

x 2

ả ậ ươ ẩ t x ỏ ụ ậ Bài t p áp d ng:    ươ 1/ Cho ph ng trình 3x ươ ng trình trên, hãy l p ph i ph gi ng trình b c hai có  n là y th a mãn:

1 x 2

+

+ 2

y

y

- = y

0

5

6

3 0

và ậ 1 x 1

5 6

) (Đáp s : ố 2 y

1 - = 2 2 ­ 5x ­ 1 = 0 có hai nghi m phân bi ậ

ệ ươ iả ệ 1; x2 . Không gi

4

ẩ t x ỏ

y

2

2

1 0

ươ x= 2/ Cho ph ươ ph ng trình b c hai có  n là y th a mãn:  4 1 - + = y

(

1; x2 mà x1 < x2 .  )

ng trình x

( 1x 2

1

t ph ươ ) ệ x 1

ươ ng trình: x ậ ng trình trên, hãy l p ph x=  và  y 1 (Đáp s : ố 2 727 y 2 ­ px + q = 0 có hai nghi m d ươ ) x - ậ ệ 2 1 2 ­ 2x – m2 = 0 có hai nghi m phân bi ng trình: x t x ng x x-  và  ệ 1; x2 . Hãy l pậ

9

ệ ậ ế 3/ Cho bi ậ Hãy l p ph 4/ Cho ph ươ ph ng trình b c hai có hai nghi m y ươ ng trình b c hai mà các nghi m là :  ệ 1; y2 sao cho:

- -

1

2

y 1 y 1

x= 1 3 x= 12

2

2

=

x= 2 3 x= 22 2 y

= 2 m

m

y

y

3) 0

(4

0

2

- - a/  b/ - - - - ; b/ )

III. Tìm hai s  bi

ệ ế ằ ố

ươ

y  và  2 y 1  và  + - ố (Đáp s :  a/  y 3 4 ố ế ổ ủ t t ng và tích c a chúng: ủ   ằ ổ ố N u hai s  có t ng  b ng S và tích b ng P thì hai s  đó là hai nghi m c a 2 – Sx + P = 0  (đk: S2 ­ 4P ≥ 0) ng trình : x ố

ế ổ t t ng S = a + b = ­ 3 và tích P = a.b = ­ 4. ph Ví d :ụ   Tìm hai s  a, b bi

Gi

2 + 3x – 4 = 0

ươ c x Gi iả :     Vì: S = a + b = ­ 3 và tích P = a.b = ­ 4  ng trình: x Nên a, b là hai nghi m c a ph ượ 1= 1 và  x2= ­ 4

ả V yậ

ế ổ ố ệ ươ i  ph ng trình trên ta đ ế n u a = 1   thì b = ­ 4 ế n u a = ­ 4 thì b = 1 ụ Bài t p áp d ng:               Tìm hai s  a, b bi t t ng S và tích P:

a/ S = 3     và  P = 2 b/ S = ­3    và  P = 6 c/ S = 9     và  P = 20 d/ S = 2x     và  P = x2 – y2

ố ế Bài t p nâng cao:               Tìm hai s  a, b bi t:

a/ a + b = 9     và  a2 + b2 = 41      b/ a ­ b = 5      và  a.b = 36 c/ a2 + b2 =61  và  a.b = 30

ướ

ế ổ ệ ứ ụ ủ ể ậ ố t t ng c a hai s  a và b, v y đ  áp d ng h  th c Vi­ét thì

2

+ 2

ẫ   H ng d n:  ề  a/ Theo đ  bài ta dã bi ố ủ ầ c n tìm tích c a hai s  a và b. -

(

)

a

b

81

2

2

2

+ =

=

+

=

=

=

(

)

a b

+ a b

a

+ ab b

ab

9

81

2

81

20

2

=

T  ừ

4

2

x

+ x

9

= (cid:0) 20 0

=

5

x 1 x 2

(cid:0) - (cid:0) ủ ệ ươ ạ Suy ra:  a, b là nghi m c a ph ng trình có d ng: (cid:0)

ế ế

V y:    N u a = 4   thì  b = 5    N u a = 5   thì  b = 4 ế ầ ổ

= -

4

2

x

x

5

= (cid:0) 36 0

=

9

x 1 x 2

2

2 =

t tích: ab = 36 do đó c n tìm t ng: a + b ặ b/ Đã bi Cách 1: Đ t c = ­b ta có: a + c = 5 và a.c = ­36 (cid:0) - - (cid:0) ủ ệ ươ ạ Suy ra:  a, c là nghi m c a ph ng trình có d ng: (cid:0)

(

)

)

) ( 2 = + a b

+ a b

ab

+ a b

4

169

= ab 4 + = -

- - - Do đó:    N u a = ­ 4   thì  c = 9   nên  b = ­9       N u a = 9     thì  c = ­ 4 nên  b = 4 ( ) 2 ế ế a b Cách 2: T  ừ (

a b

13

=

(

) 2

+ a b

2 13

� (cid:0)

+ =

(cid:0)

a b

13

10

(cid:0)

= -

4

2

+

+

x

x

13

= (cid:0) 36 0

= -

9

ủ ệ ớ ươ ­   V i   a   +   b   =   ­13   và   ab   =   36,   nên   a,   b   là   nghi m   c a   ph ng   trình   : (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x 1 x 2 V y a = ­ 4 thì b = ­ 9

=

4

2

x

+ x

13

= (cid:0) 36 0

=

9

x 1 x 2 V y a =  4 thì b = 9 ầ ế

ủ ệ ớ ươ ­   V i   a   +   b   =   13   và   ab   =   36,   nên   a,   b   là   nghi m   c a   ph ng   trình   : (cid:0) - (cid:0) (cid:0)

+ = -

a b

11

2

2

2

2

+

+

=

+

=

=

=

+

(

a

+ a b

ab

b

a

b

61

2

= 2 61 2.30 121 11

� (cid:0)

+ =

a b ủ

c/ Đã bi (cid:0) ậ t ab = 30, do đó c n tìm a + b: ) 2 T  ừ (cid:0)

11 ­   N u   a   +   b   =   ­11   và   ab   =   30   thì     a,   b   là   hai   nghi m   c a   ph

= -

5

2

+

+

x

x 11

= (cid:0) 30 0

= -

6

x 1 x 2

ệ ế ươ ng   trình   : (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=

5

2

x

+ x 11

= (cid:0) 30 0

=

6

x 1 x 2

ủ ệ ớ ươ V y a = ­ 5 thì b = ­ 6 hay a = ­ 6 thì b = ­ 5 ­   V i   a   +   b   =   11   và   ab   =   30,   nên   a,   b   là   hai   nghi m   c a   ph ng   trình   : (cid:0) - (cid:0) (cid:0)

ậ V y a =  5 thì b = 6 hay a =  6 thì b = 5

ươ ứ ủ

ế ọ ấ  đ i v i các bài toán d ng này là ph i bi

ể IV.  Tính giá tr  c a bi u th c nghi m c a ph Đi u quan tr ng nh t ệ ng trình: ạ ứ ổ ị ủ ề ứ ể

ả ệ ứ ị ủ ứ ồ ụ ể ệ ệ ế   ố ớ t bi n   ề ể ổ   đ i bi u th c nghi m đã cho v  bi u th c có ch a t ng hai nghi m S và tích hai nghi m P đ  áp d ng h  th c Vi­ét r i tính giá tr  c a bi u th c.

2

2

2

+

+

=

+

ể ế ổ ể ệ ứ ứ ể ấ ệ 1/ Bi n đ i bi u th c đ  làm xu t hi n: x1 + x2  và x1. x2

(

) 2

- -

)

2

2

2

x 2

x 2

2 x 1

+ x 1

x 2

x x 1 2

2

3

=

+

Ví d  1:ụ    a/  x 1

(

)

) 2

= x x 1 2 ) =

x

3

x 1

x 2

2 x 1

x 2

+ x 1

x 2

3 x 1

x 2

2

x x 1 2

� �

2

2

2

2

2

2

4

4

2

=

+

=

+

( + � x � 1 = 2

+

- - b/

)

- - -

( ( (

+ )

x x 1 2 ) ( (

)

+ x x 1 2 (

)

x

2

2

2

x 2

2 x 1

x 2

2 x x 1

2

x 1

x 2

2

x x 1 2

2 x x 1 2

( + � x � 1

� �

2 x 1 +

x 2

+

=

c/

1 x 2 x-

x 1 x x 1 2 ?

= 2

2

2

2

2 =

d/

)

( +

)

- - - -

(

)

2

4

4

2

1 x 1 Ví d  2:ụ     1 x ổ ( ế Ta bi n đ i

x 1

x 2

= 2 x 2

+ 2 x 1

+ x x 1 2

x 2

= x x 1 2

x 1

x 2

x x 1 2

x 1

(

+ x x 1 2 ) 2

4

x 1

+ x 1

x x 1 2

x 2

- -

ậ ụ

2

x-

?

= x 2 Bài t p áp d ng:    ể ừ T  các bi u th c đã bi n đ i  trên hãy bi n đ i các bi u th c sau: = 2 a/  x 1

2

= 2

ứ ứ ế ế ể ổ ổ

) (

)

(

...

x 2

+ x 1

x 2

= x 2

x 1

= 3

x-

- - 2 x 1 )

2

= 3

b/ ( HD  3 x ? 1

(

)

) 2

(

) (

- - - -

)

x

3 x 1

x 2

x 2

+ 2 x 1

+ x x 1 2

= 2 2

x 1

x 2

x 2

= x x 1 2

x 1

( + � x � 1

� ... � )

11

(HD

4

= 4

x-

?

2

x 1

2

= 4

+ 2

- -

(

) (

)

x

...

x 2

x 1

x 2

2 x 1

= 2 2

6

)

6 x 1

2

3

3

6

2

2

4

+

=

+

=

+

+ 2

c/     4 x           ( HD  1 =     x+ d/ ?

-

(

)

(

)

(

) (

x

x

x

...

6 x 1

x 2

2 x 1

2

2 x 1

2

4 x 1

2 x x 1

2

2

( HD )

) = 1

1

7

5

+

=

= 6

?

x-

x+

x+

?

?

?

=         g/

=          h/

6 x 1

2

7 x 1

2

5 x 1

2

1

x 1

x 2

e/ f/ - -

1 ứ

ả ươ ệ ể 2/ Không gi i ph ị ủ ng trình, tính giá tr  c a bi u th c nghi m

Ví d  :ụ

2 ­ 8x + 15 = 0, Không gi

2

2

x+

ươ ả Cho ph ng trình: x ng trình, hãy tính:

x 1

2

a/ b/ i ph 1 + x 1 ươ 1 x 2

=

=

+

S

8

x 1

x 2 =

15

1

2

2

2

2

+

+

+

=

Gi iả : (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét,Ta có: (cid:0)

(

) 2

= P x x . 2 )

2

2

8

= 2.15 34

2

= x x 1 2

+ x 1

x 2

= x x 1 2

x 2

2 x 1 +

x 2

=

+

=

- - - a/

x x 1 2 8 18

b/

( x 1 x x 1 2

2 ­ 8x + 15 = 0, Không gi (Đáp án:  46)

2

+

ả ươ ng trình: x i ph ng trình, hãy tính:

34 15

b/ (Đáp án: )

2 ­ 72x + 64 = 0, Không gi

x x 1 2 1 1 x x 1 2 ụ Bài t p áp d ng:    ươ 1/ Cho ph ) 2 a/ ( x+ 2 2 x 1 x x 1 2 x x 2 1 2/ Cho ph 2 2 a/

ả ươ ươ ng trình: 8x i ph ng trình, hãy tính:

+

(Đáp án:  65)

9 8

b/ (Đáp án: )

2 ­ 14x + 29 = 0, Không gi (Đáp án:  138)

x+ x 1 2 1 1 x x 1 2 3/ Cho ph 2 2 a/

+

ươ ả ươ ng trình: x i ph ng trình, hãy tính:

14 29

b/ (Đáp án: )

2 ­ 3x + 1 = 0, Không gi

x+ x 1 2 1 1 x x 1 2 4/ Cho ph 2 2 a/

x 1

2

+

ươ ả ươ ng trình: 2x i ph ng trình, hãy tính:

x+ x 1 +

x 2 +

1

x 1

+

b/ (Đáp án: ) (Đáp án:  1) 5 6

1 1 x 2

c/ (Đáp án:  3)

x 2 1 x 1 1

1

x 1

x 2

+

- - d/ (Đáp án:  1)

2  ­ 4 3 x + 8 = 0 có 2 nghi m xệ

1, x2   .  Không gi

x 1 5/ Cho ph ươ

x 2 ươ ng trình, hãy tính:

ng trình: x iả

12

ph

2

2

+

+

6

x 2

=

Q

10 3

x 1 5

x x 1 2 + 5

x x 1 2

6 3 x x 1 2

2

2

2

2

-

)

+

2.8

(

)

+

+

6

2

6

x x 1 2

x 2

=

=

=

Q

10 3

2

2

-

x 2 +

x 1 5

x x 1 2 + 5

17 80

)

x x 1 2

6 3 x x 1 2

5

2

(HD: ) - -

)

x 2

x x 1 2

x x 1 2

2.8

x 1 ( � x � 1

( 6. 4 3 ( � � 5.8 4 3 � � � ố

= � � � ệ

1, x2

3

3 1

ươ 6/ Cho ph - (x1> x2 ). Tính giá tr  bi u th c :

2 ­ 3x + m = 0, v i m là tham s , có 2 nghi m x ứ  theo m. ươ

= A x x 2 ủ ệ

ệ ứ ệ   ng trình sao cho hai nghi m

ụ ố ớ ng trình: x ị ể x x 1 2 ệ ữ V. Tìm h  th c liên h  gi a hai nghi m c a ph ộ này không ph  thu c vào tham s  :

ể ầ ượ t theo các b

­ Đ t đi u ki n cho tham s  đ  ph

ươ ướ c sau: ệ   x1  và x2  ng trình đã cho có 2 nghi m

1 + x2  và P = x1. x2   theo tham s .ố ừ

1 và x2 . T  đó đ a ra h

t S = x ế ể ố ư ệ

1 và x2 .

ạ Đ  làm các bài toán d ng này, ta làm l n l ặ ề ố ể ệ ≥ 0). ườ ng là a ≠ 0 và  (th ế ệ ứ ụ ­ Áp d ng h  th c Vi­ét vi ắ ộ ặ ­ Dùng quy t c c ng ho c th   đ  tính tham s  theo x ệ ệ ữ th c liên h  gi a các nghi m x

ứ Ví d  1 :ụ

Cho ph

1 và x2. L p hậ ng trình sao cho chúng không ph

2  – 2mx + m ­ 4 = 0 có 2 nghi m xệ 1 và x2 c a ph

ươ ủ ươ ệ ữ ệ ệ  ụ

ng trình: (m ­ 1)x th c liên h  gi a hai nghi m x thu c vào m.

1

1 0

1

2

ể ươ ệ ứ ộ Gi iả :     Đ  ph ng trình trên có hai nghi m x (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0)

1 (

)

m

m

m

' 0

) ( 1

4

0

4 0

m � � �

m � � 5 �

m � � m �

1 và x2 thì:  m � � m �(cid:0)

4 5

=

+

=

=

+

= + 2

(1)

x 1

x 2

x 1

x 2

D (cid:0) - (cid:0) - - - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

2 m

1

m 1

=

= - 1

(2)

= P x x . 2

1

= P x x . 2

1

- - (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét,Ta có: -

� S � � � � � �

2 m 3 m

m m

1

4 1

=

+

- -

(3)

- =� m 1

2

x 1

x 2

� S � � � � � � 2 x

2 m

2

2

+ x 1

(4)

= - 1

- =� m 1

x x 1 2

- ừ Rút m t (1), ta có: - -

1 3 m

1

1

3 x x 1 2

ừ Rút m t (2), ta có: - -

=

ừ T  (3) và (4), ta có:

) =

(

)

(

)

( 2 1

3

2

3

2

8 0

x x 1 2

+ x 1

x 2

+ x 1

+ x 2

- = x x 1 2

+

2

1

2 x 2

x 1

3 x x 1 2

- - - -

ệ ươ ng trình: (m ­ 1)x

2  – 2mx + m ­ 4 = 0.  ủ ị ủ   1 + x2 ) + 2 x1 x2 ­ 8 không ph  thu c giá tr  c a

G i xọ 1 và x2 là 2 nghi m c a ph ứ ứ ể ằ ụ ộ

Ví d  2 :ụ ch ng minh r ng bi u th c A = 3(x m.

Gi

1 và x2 thì:

1

1 0

1

2

ệ iả :   ể ươ Đ  ph ng trình trên có hai nghi m x (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0)

1 (

)

m

m

m

' 0

4 0

) ( 1

4

0

m � � �

m � � 5 �

m � � m �

m � � m �(cid:0)

4 5

13

D (cid:0) - (cid:0) - - - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=

+

=

S

x 1

x 2

2 m

m 1

=

= P x x . 2

1

m m

4 1

(cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét,Ta có: - (cid:0) (cid:0) - (cid:0)

m

+ m m 2

6

+

1) =

3.

2.

- = 8

0

m m

m

0 m

m 1

4 1

8 8( 1

= 1

m (cid:0)

1m (cid:0)

ứ ể Thay vào bi u th c A, ta có: - - - - A = 3(x1 + x2 ) + 2 x1 x2 – 8 = - - - -

2 m 4 5

ậ ớ ọ V y A = 0 v i m i và .

ị ủ ụ ộ Do đó bi u th c A không ph  thu c giá tr  c a m.

2 – (m + 2)x + (2m ­ 1) =0 có 2 nghi m xệ ng trình sao cho x

1 và x2 c a ph

ươ ủ ộ ậ ứ ể ụ    ươ ng trình: x ệ ữ ệ ệ  1 và x2. Hãy l p hậ ố   1 và x2 đ c l p đ i

ươ ậ Bài t p áp d ng: 1/ Cho ph ứ th c liên h  gi a hai nghi m x ớ v i m. ướ ẫ H ng d n: ­ Tính  ta đ ượ = (m ­ 2)2 + 4 > 0 do đó ph c: ệ   ng trình đã cho có 2 nghi m

+

- =

(

)

2

5 0

x 1

x 2

x x 1 2

phân bi t xệ 1 và x2 - ậ ụ ệ ứ ổ ượ ế ộ ậ ­ V n d ng h  th c Vi­ét, ta bi n đ i đ c : ố ớ    đ c l p đ i v i

m.

ng trình: x

2 + (4m + 1) x + 2(m ­ 4) =0 có 2 nghi m xệ ng trình sao cho x

1 và x2 c a ph

1 và x2. Hãy tìm hệ  1 và x2 không phụ

ươ ủ ệ

ươ ệ ữ ị ủ

2/ Cho ph th c liên h  gi a hai nghi m x thu c giá tr  c a m. ẫ H ng d n:

ươ ệ ượ = 16m2 + 33 > 0 do đó ph c: ng trình đã cho có 2 nghi m phân

+

+

+

(

)

2

17 0

bi

x x 1 2

x 1

x 2

=   không phụ

ệ ứ ế ổ ượ c :

ị ủ ị ố ủ ứ ứ ỏ ứ ộ ướ ­ Tính  ta đ t xệ 1 và x2 ụ ậ ­ V n d ng h  th c Vi­ét ta bi n đ i đ thu c giá tr  c a m. VI. Tìm giá tr  tham s  c a ph

­ Đ t đi u ki n cho tham s  đ  ph

ươ ố ể ươ ể ng trình th a mãn bi u th c ch a nghi m: ng trình đã cho có 2 nghi m ệ ệ   x1  và x2

­ T  bi u th c nghi m đã cho, áp d ng h  th c Vi­ét đ  gi

ệ ứ ể ả ụ ươ i ph ng trình (có

ố ể ị ầ ị ị ủ ­ Đ i chi u v i đi u ki n xác đ nh c a tham s  đ  xác đ nh giá tr  c n tìm.

2 – 6(m ­ 1) x + 9(m – 3) = 0. Tìm giá tr  c a tham

+

=

ị ủ

x 1

x 2

x x 1 2

ệ ứ ỏ ệ ề ệ ng trình: mx 1 và x2 th a mãn h  th c:

Gi

1 và x2 thì:

0

0

1 0

m �

m � �

2

2

m � �D =

ệ ề ệ ặ ≥ 0). ườ ng là a ≠ 0 và  (th ệ ứ ừ ể ố n là tham s ). ớ ế ố ươ Ví d  1 :ụ   Cho ph ể ố s  m đ  2 nghi m x iả :   ể ươ Đ  ph ng trình trên có hai nghi m x (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0)

- (cid:0) D (cid:0) - - - (cid:0)

(

(

)

m

' 9

+ - m 2

(cid:0)

) 1

+ m 9

27 0

' 0

m

m

m

D = '

) 21

9

3

0

( � 3 �

2 � �

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

0

0

m � D =

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

(

m

' 9

) 1

0

m � m

1

14

- (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

1)

6(

=

+

=

S

x 1

x 2

m m

3)

9(

=

= P x x . 2

1

m m

+

=

- (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét,Ta có: - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

x x 1 2

x Vì   1

6(

1)

=

- =

m

m

= m

6(

1) 9(

3)

= m 3

21

7

x 2 m m ậ

ế t) - - ả  thi 3) - ỏ Nên ( th a mãn) (gi m 9( m

1 và x2 th a mãn h  th c:

=

+

ớ ươ ệ ệ ứ ỏ

x x 1 2

ng trình đã cho có 2 nghi m x x 2 V y v i m = 7 thì ph x                                                          1

2 – (2m + 1) x + m2 + 2 = 0. Tìm giá tr  c a tham s ) + =

(

7 0

3

5

x x 1 2

+ x 1

x 2

ị ủ ố - ng trình: x ỏ ệ ứ ươ 1 và x2 th a mãn h  th c:

1 và x2 thì:

2

2

ệ Ví d  2 :ụ    Cho ph ệ ể m đ  2 nghi m x iả :   Gi ể ươ Đ  ph

)

(

m

m

m

4

2

'

0

D = '

7 4

+

=

=

+

ng trình trên có hai nghi m x ) ( D= + -+ �۳ 1 2

S

1

x 1

2 2

=

x 2 =

m +

2

P x x m . 1

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét,Ta có: (cid:0) (cid:0)

(

) + =

3

5

7 0

x x 1 2

+ x 1

x 2

TM

2(

)

2

+

- ả Vì (gi thi t) = (cid:0) ế m (cid:0) -

(

)

m

3

2

( 5 2

) + + = (cid:0) m 7 0 1

=

m

KTM

(

)

4 3

Nên (cid:0) (cid:0)

) + =

3

7 0

x x 1 2

x 2

ậ ệ ỏ ệ ứ   1 và x2 th a mãn h  th c: - ươ ( 5 ng trình có 2 nghi m  x + x 1

0

2 +2 (m ­ 4)x + m + 7 =0 . ệ

x 1

= x 22

1 và x2 th a mãn h  th c:

- ệ ứ ỏ

2 + (m ­ 1)x + 5m ­ 6 =0 .

=

4

x+ 3

1

ươ 2/ Cho ph

x 1

2

1 và x2 th a mãn h  th c:

ệ ứ

3

5

6

x 1

= x 2

1 và x2 th a mãn h  th c:

ươ 3/ Cho ph - ể ệ ỏ 2 ­ (3m ­ 2)x – (3m + 1) = 0 . ỏ ệ ệ ứ ớ V y v i m = 2 thì ph                            ụ ậ Bài t p áp d ng:    ươ ng trình: mx 1/ Cho ph ể Tìm m đ  2 nghi m x ng trình: x ể Tìm m đ  2 nghi m x ng trình: 3x Tìm m đ  2 nghi m x

ướ

ẫ H ng d n: ố ớ ậ ở ề ậ ạ ớ ộ ấ Đ i v i các bài t p d ng này ta th y có m t đi u khác so v i bài t p VD1

và VD2 ở ỗ  ch :

x 1

2

x+ và tích  ố

ể ụ ứ ẵ ổ ệ + Trong ví d  thì bi u th c nghi m đã ch a s n t ng nghi m

nghi m ệ

ệ ự ế 1 2x x  nên ta có th  v n d ng tr c ti p h  th c Vi­ét đ  tìm tham s  m. ẵ ể + Còn trong 3 bài t p trên thì các bi u th c nghi m l

ệ ứ ứ ệ ể ừ ể ế ế ở ể ạ i không cho s n nh ứ  bi u th c đã cho bi n đ i v đây là làm th  nào đ  t

2

x 1

x+ và tích nghi m  ệ

1 2x x r i t

ồ ừ ư  ổ ề  ụ   ậ   đó v n d ng

ứ ự ứ ể ậ ụ ậ ấ ậ v y, do đó v n đ  đ t ra  ể bi u th c  có   ch a  t ng nghi m   ươ t ề ặ ứ ổ  cách làm đã trình bày ng t

m

m

0;

15

(cid:0) (cid:0) Bài 1:       ĐKXĐ: ệ ở  VD1 và VD2. 16 15

(

)

m

m

4

=

+

=

S

x

x 1

2

m

(

) 1

+

m

7

=

= P x x . 2

1

m

(cid:0) - - (cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét,Ta có: (cid:0) (cid:0) (cid:0)

(

) =

x

0

2

3

6

+ x 1

= x 2

x 2

2

+ x 1

x 2

x 1

x 2

2 +

2

+

=

(

)

(

)

2

9

2

x 1

x 2

x x 1 2

x 2 =

x 2 +

(

3 )

x 1

x 3 1 ư ề

có: - � ( 2 ta 3 Theo = x x 2 2 1 bài ) = x 2 ề đ + � x 1 = (cid:0) (cid:0) (cid:0) Suy ra: (cid:0) = x 1 x 1 2 (cid:0)

x 2 Th  (1) vào (2) ta đ a v  ph

2 + 127m ­ 128 = 0 (cid:0) m1 = 1 ; m2 =

ế ươ ng trình:  m

­128 .

m

96

+ 11

+

S

m

= - 1

96 = x 1

(

) 1

x 2 =

1

- (cid:0) (cid:0) Bài 2:  ĐKXĐ: 11 (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét, Ta có: - (cid:0)

= P x x m . 5 2 = -

(

)

x 1

+

4

3

= (cid:0) 1

x 1

x 2

6 + x 1 +

1 3 (

x 2 )

4

x 2

x 1

=

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ề Theo đ  bài ta có: - (cid:0) (cid:0)

)

= (

x 2 )

+ x 1

x 2

x x 1 2

+ x 1

x 2

2

=

+

- -

)

� 1 �   )

� 1 3 � (

)

( 1 2

7

12

x 2

x x 1 2

x 1

x 2

1 ( �� . 4 �� ( + x 1

=

- -

m

0

=

m

1

2

2

2

D =

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ư ề ươ ế Th  (1) vào (2) ta đ a v  ph ng trình: 12m(m – 1) = 0 (TMĐK). (cid:0)

(

)

(

+ m

= 16

+ m 3

4

0

( + m 4.3 3

) + 2

) = 1

m 3

9

- (cid:0) ọ ố ự ớ v i m i s  th c m nên

2

=

+

=

S

x 1

x 2

(

) 1

(

+ m 24 ệ t. m 3 3 + m 3

) 1

=

= P x x . 2

1

ệ ươ Bài 3:  Vì   ng trình luôn có 2 nghi m phân bi ph - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét, Ta có: - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

+

3 +

=

6

5

8

x 1

x 2

x 1

3

5

x 1

= (cid:0) x 6 2

+

=

( (

) )

8

3

x 1

x 2

x 2 +

=

+

+

(cid:0) (cid:0) - (cid:0) ề Theo đ  bài ta có: - (cid:0) (cid:0)

)

6 )

64

6

x 1

x 2

x x 1 2

x 1

( � 5 �

� �

2

=

+

-

(

)

64

15

36

x 1

x 2 ) x 2 ) =

(

m

( �� 6 . 3 �� ( + x 12 1 m + 96

0

- -

x x x 1 2 2 ng trình:

45 =

ư ề ươ ế Th  (1) vào (2) ta đ a v  ph

m

0

= -

m

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (TMĐK). (cid:0) (cid:0)

ấ ệ ủ ươ

32 15 ậ

ng trình b c hai:

ề ệ ể ươ ị Cho ph ng trình

2 + bx + c = 0 (a ≠ 0) .Hãy tìm đi u ki n đ  ph ng, cùng âm,…

ấ ươ

VII. Xác đ nh d u các nghi m c a ph ươ ng trình: ax có 2 nghi m: ệ ấ trái d u, cùng d u, cùng d ả ấ ậ

16

ề Ta l p b ng xét d u sau: x1 x2 D uấ S = x1 + x2 P = x1 x2  ệ Đi u ki n chung

m

(cid:0)

(cid:0) (cid:0)

ngươ

P < 0 P > 0 P > 0 P > 0 + ­ + ­ S > 0 S < 0   (cid:0) 0   (cid:0) 0 ; P< 0   (cid:0) 0   (cid:0) 0 ; P > 0   (cid:0) 0   (cid:0) 0 ; P > 0 ; S > 0   (cid:0) 0   (cid:0) 0 ; P > 0 ; S < 0

nghi mệ trái d uấ cùng d uấ cùng d cùng âm Ví d  :ụ

2 – (3m + 1) x + m2 – m – 6 = 0 có 2

ươ ị ng trình: x

2

(

ệ ấ ố Xác đ nh tham s  m sao cho ph ệ nghi m trái d u. iả :   Gi ể ươ Đ  ph (cid:0) - - - (cid:0)

(

)

2

+ m 3

4.2.

) 1

0

6

m

7

0

0

< m

- < 2

3

<

6

) ) (

m ) <

� P

0

=

<

( ( = P m

+ m

3

2

0

D = � �

� � P

0

ng trình trên có hai nghi m trái d u thì:  D = 2 m m (cid:0) - (cid:0) " D (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - - - (cid:0) (cid:0) (cid:0)

2 m m 2 <  thì ph 3m

ậ ươ ệ ấ ng trình trên có hai nghi m trái d u.

- < ớ 2 V y v i  ụ ậ Bài t p áp d ng: ị 1/ Xác đ nh tham s  m sao cho ph

2 – 2(m + 2) x + 3(m ­ 2) = 0 có

ố ươ ng trình: mx

ệ ấ 2 nghi m cùng d u.

2 + 2(2m + 1) x + m = 0 có 2

ị ố ươ ng trình: 3mx

2 +2x + m = 0 có ít nh tấ

ố ị ươ 2/ Xác đ nh tham s  m sao cho ph ệ nghi m âm. 3/ Xác đ nh tham s  m sao cho ph ng trình: (m ­ 1)x

ộ ệ

ể ệ :

2

2

+

6

x x 1 2

x 2

ệ ớ   Cho ph - ể ấ ị  có giá tr  nh  nh t.

= -

=

+

(

m

S

2

) 1

x 1

x 2 = -

m

= P x x . 2

1

2

2

2

2

2

2

m t nghi m không âm. ứ ị ỏ ấ ủ ấ VIII. Tìm giá l n nh t, giá tr  nh  nh t c a bi u th c nghi m 2 + (2m ­ 1) x ­ m = 0. G i xọ 1 và x2 là các nghi m c a Ví d  1 :ụ ủ   ươ ng trình: x ươ ỏ ng trình. Tìm m đ : A =  ph x 1 iả :   Gi (cid:0) - (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c VI_ÉT,Ta có: (cid:0) (cid:0)

(

)

(

)

(

m

m

m

m

8

2

) + 1

= 8

4

+ = m 12

1

2

3

8

8

6

+ x 1

x 2

= x x 1 2

x 1

= -

A

- = m

= m

min

8

2

3 0

ề + - - - - - - (cid:0) - Theo đ  bài ta có:  = A =  x x x 2 1 2

3 2

Suy ra:

2 ­ mx + m ­ 1 = 0. G i xọ 1 và x2 là các nghi m c a ủ   ấ

ươ ệ Cho ph ng trình: x

=

B

+

+

x x 2 1 2 ( + 2 2

) 1

x 2

x x 1 2

2 x 1 iả :

ấ ủ ị ớ ứ ề ỏ ị Ví d  2 :ụ ươ ph ng trình. Tìm giá tr  nh  nh t và giá tr  l n nh t c a bi u th c sau:

=

+

S

= x m 2 =

=

1

x 1 P x x m 2. 1

(

m

2

3

=

=

=

=

B

2

m 2

Gi (cid:0) (cid:0) ệ ứ Theo h  th c Vi­ét , Ta có: - (cid:0)

+

+

) - + 1 +

+ +

2 +

+

(

m

2 m

x x 2 1 2 ( + 2 2

) 1

2

1 2

x x 1 2

2 x 1

x 2

x 1

ề Theo đ  bài ta có:

x x 1 2 ) 2 x 2 ư

2 Cách 1: Bi n đ i B b ng cách thêm, b t nh  sau:

17

ế ằ ổ ớ

2

2

(

m

+ - 2

+ m 2

- -

) 1

=

B

= - 1

2

m 2

m +

) 2 1 +

( m

m

2

2

(

2

m

B

) -� 1

0

0

1

m 2

2

- (cid:0) (cid:0) Vì (

2

2

2

2

+

ậ ớ i có:

- - ạ (

)

m

m

m

+ 2 m

( + m

+ - 2

2

2

+ m 4

2

4

+

(

)

) 2 1 + m (cid:0) m = 1 ớ 1 2

1 2

1 2

=

=

=

B

2

2

2

+

V y maxB = 1  V i cách thêm, b t khác ta l 1 2 -

) +

2 +

m (

)

m

m

2

2

1 2

m

2

2

2

+

(

2

= -

B

m

0

) +� 2

0

B

= -� m

min

2

2

) 2 +

m (

1 2

m

2

2

1 2

- (cid:0) (cid:0) Vì ( . V y ậ

ớ ẩ ẽ ậ ố i ph ng trình b c hai v i  n là m và B là tham s , ta s  tìm

2

=

ư ề ả Cách 2: Đ a v  gi ố ề ệ ọ ớ ng trìnhdã sho luôn có nghi m v i m i m.

-

) ươ ể ươ đi u ki n cho tham s  B đ  ph - = B

B

2

2

1 0

m 2

2

B

B

+ Bm m ) ( - = - B B 1 2

+ 1 2

+ 1 + 2 D = - 1

ớ ẩ ố (v i  n là m và B là tham s )     (*)

2

B

B

B

�� 0

1 0

) ( 1

( + 2

2

≥ 0 - - - - ớ B ệ B ể ươ ng trình trên (*) luôn có nghi m v i m i m thì  + 2 �� B 1 2 ọ ) � 0 1 ệ 2 m Ta có:  Đ  ph Hay

B

+ (cid:0)

B

1 0

1 2

1

B

1 0 + (cid:0)

1 � � � 1 2

B

1 0

B � �(cid:0) B

1 2

2 B � 2 � B

1 0

B

1

= -

= -

B

= -� m

min

2

B

=� m

1

1

(cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) - (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

1 2

=

; V y: ậ   max

(

) 2

x 1

x 2

1 và x2

- ứ ấ ị  có giá tr  nh  nh t.

x+

2 +(4m + 1)x + 2(m – 4) =0 . ỏ A 2   ­ 2(m ­ 1)x – 3 – m = 0 . Tìm m sao nghi m xệ 10

2

(cid:0) ỏ ấ ỏ ị  có giá tr  nh  nh t.

2  ­ 2(m ­ 4)x + m2 – 8 = 0 . Xác đ nh m sao 2 nghi m x

1

ệ ị 2/ Cho ph ề th a mãn đi u ki n  3/ Cho ph

2

ỏ - ụ ậ Bài t p áp d ng:    ươ ng trình: x 1/ Cho ph ể ể Tìm m đ  bi u th c   ươ ng trình: x 2 2 ệ x 1 ươ ng trình: x ề ệ + 3

x 2 + x 2

- ỏ

2

ủ ớ ị ạ ấ ị ớ  đ t giá tr  l n nh t. ấ ị ạ  đ t giá tr  nh  nh t. 2 ­ (m – 1)x ­ m2 + m – 2 =0 . V i giá tr  nào c a m đ ể

ứ ể ỏ ấ bi u th c ị  đ t giá tr  nh  nh t.

+

ể ể ị

= D x 1

x 2

và x2 th a mãn đi u ki n : = A x x x a/  1 2 1 = 2 b/  x x B x 1 1 2 ươ ng trình: x 4/ Cho ph + = 2 C x 1 ươ 5/   Cho   ph 2 2 ạ ị  đ t giá tr  nh  nh t.

ư ạ ự ệ

1. M c đích th c nghi m:

18

ạ x 2 2  +(m   +   1)x   +   m   =   0   .   Xác   đ nh   m   đ   bi u   th c ứ   ng   trình:   x ấ ỏ ươ ng III: Th c nghi m s  ph m Ch ệ ự ụ

­ Giúp h c sinh hi u và n m đ

ụ ắ ị

c đ nh lý Vi­ét, bi ệ ẩ ượ i các d ng bài toán : nh m nghi m c a ph

ố ế ổ ủ ể ể ạ n ; tìm hai s  bi ệ ứ ế ứ t  ng  d ng h  th c Vi­ ộ   ậ ươ ủ ng trình b c hai m t ứ   ị ủ t t ng và tích c a chúng ; tính giá tr  c a các bi u th c

ọ ể ả ét đ  gi ẩ nghi m…ệ

ấ ượ ự ầ ể ­ Tìm hi u ý th c t c s  c n thi ế   t

ọ  h c sinh, giúp h c sinh th y đ ả ệ ả

ự ả ậ ỳ ứ ự ọ ở ọ  h c  ả ọ ­ Giúp h c sinh t ph i tham kh o thêm tài li u, sách tham kh o,… ơ  tin h n khi gi ấ i bài toán b c hai, nh t là trong các k  thi

ệ ự

ườ ươ i l p 9B tr ng THCS Xuân D ng.

ề ế ổ

ả ạ ọ   ế t d y th c nghi m, tôi ti n hành kh o sát 20 h c

tuy n.ể ộ 2. N i dung  th c nghi m: ế ủ ề ạ ớ ạ ậ ­ Ti n hành d y ôn t p theo ch  đ  t ờ ượ t) ­ Th i l ng : 5 bu i chi u (15 ti ả ự ế 3. K t qu  th c nghi m: ướ Tr c và sau khi d y hai ti ớ ỏ ự ế ạ ệ ả ư ượ ế c k t qu  nh  sau: sinh v i 5 câu h i và đã thu đ

ả ố K t qu  th ng kê

ộ N i dung Tr Câu  h iỏ

ố ế ứ ế ạ c khi d y TL(%) 38,4 ướ SL 10 Sau khi d yạ TL(%) SL 17 65,3 1

42,3

69,2

ứ 11 18 2

38,4

65,3

ả ọ ộ 10 17 3

ẩ i đ nh lý Vi­ét và nh m

57,6

69,2

ươ ệ Em có mu n nâng cao ki n th c không ? ụ ậ Em thích các bài toán b c hai có  ng d ng  ệ ứ h  th c Vi­ét      không? ề Em có thích đ c nhi u sách tham kh o n i  dung toán không ? ọ ạ ị Em hãy đ c l ủ nghi m c a các ph ng trình sau: 15 18 4

a/ 4321x2 + 21x – 4300 = 0 b/   x2 + 7x + 12 = 0 ươ ng trình: Cho ph

42,3

69,2

3

ớ ố 11 18 5

x x 1 2

3 1

- theo m. x2 – 3x + m = 0, v i m là tham s , có hai  nghi m xệ ị ể 1,  x2   (x1 > x2). Tính giá tr  bi u  = th c ứ P x x 2

Ậ Ầ Ế Ế Ị PH N III: K T LU N – KI N NGH

ậ ấ ố

ớ ọ ệ ọ ở ệ ủ ư ẩ ổ (cid:0) K t lu n ậ ế ậ   ể Qua tìm hi u, trò chuy n v i h c sinh, tôi nh n th y đa s  các em đã nh n    ph  thông chính là đòn b y đ a các em c t m quan tr ng c a vi c h c

ứ ượ ầ th c đ ế ươ đ n t

ng lai t ố ỏ ề ấ ở ộ ượ i đ u r t mu n đ

ọ ươ ẹ i đ p. ọ Đa s  các em h c sinh khá, gi ế ằ ư ố ố ọ t b ng cách nào, đ c sách nào   là t ế   c m  r ng, nâng cao ki n   t vì sách tham

ứ ả ấ ề ạ

ứ ầ ướ ẫ ọ ng d n h c sinh cách t ự ọ ở   h c

19

th c nh ng các em không bi kh o r t nhi u lo i. ậ Vì v y giáo viên c n nghiên c u tìm cách h ả ự ọ ch n sách tham kh o,… nhà, t

ằ ụ ả ứ “Đ nh lý Vi­et và  ng d ng trong gi i toán l p 9”

Mong r ng đ  tài này :  ế ầ ế ứ ụ ớ ả góp    i các bài

ự ậ ỳ ệ ứ t  ng d ng h  th c Vi­ét vào gi ể ề ph n giúp các em thêm ki n th c , bi ể toán b c hai đ  các em thêm t

ị ứ  tin trong các k  thi tuy n. ụ ả ớ ề

ứ “Đ nh lý Vi­et và  ng d ng trong gi ủ ấ i toán l p 9” ,  ầ   c s  góp ý c a quý th y, cô giáo và các em

ắ ẳ ề ọ ị Ch c h n trong đ  tài này :  ượ ự ế tôi còn nhi u thi u sót, r t mong đ ệ ế ọ h c sinh. M i ý ki n đóng góp xin liên h :

Tr n Trung Thành – SĐT: 0985 211 541.  Email cá nhân: trungthanh2658@gmail.com (cid:0) Ki n ngh : ị ế

­

ổ ệ ườ ề ệ ọ ọ Hi n nay các tr

ề ế

ụ ạ ứ ở ộ ạ ư i các kh i l p 6; 7; 8. Nên có ch

ệ ươ ố ớ i các kh i l p 6; 7; 8.  ọ ẫ ọ ­ ỏ ả   ng d n h c sinh ch n mua sách tham kh o ng trình h

ng ph  thông chú tr ng nhi u vi c ph  đ o h c sinh   ọ   ế ế y u, kém nh ng ch a quan tâm nhi u đ n vi c nâng cao ki n th c cho h c ỏ sinh khá, gi   ng trình d y m  r ng và nâng ứ ế cao ki n th c cho h c sinh khá, gi ướ Nên có ch ọ ấ ả ư ố ớ ọ ươ t c  các môn h c. t

20

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ủ ạ ọ ể ậ

ấ ả ễ ứ ố   ạ ố 1. Tuy n t p các bài toán hay và khó_Đ i s  9 c a nhà xu t b n đ i h c qu c ả : Phan Văn Đ c­Nguy n Hoàng Khanh­

ườ gia Thành Ph  H  Chí Minh (tác gi Lê Văn Th

ậ ậ

ấ ả ậ ắ ụ ậ ố ồ ng). 2. Sách giáo khoa Toán 9 _ T p 2. 3. Sách giáo viên Toán 9 _ T p 2. 4. Sách bài t p Toán 9 _ T p 2. 5. Bài t p tr c nghi m và các đ  ki m tra Toán 9 c a nhà xu t b n giáo d c in

ủ ị ạ ệ ả : Hoàng Ng c H ng­Ph m Th  B ch Ng c).

năm 2007 (tác gi ể ọ ộ ỉ ạ ủ ề ồ ỉ ề ể ư ọ ỏ 6. Các đ  thi tuy n h c sinh gi i các c p c a TP Hà N i ,t nh Đ ng Nai, t nh

ậ ọ ề ấ ớ ể Bình Thu n và các đ  tuy n sinh vào l p 10 hàng năm.

ủ ậ ồ ộ ỉ

7. Tài li u ôn thi tuy n sinh vào 10 c a TP Hà N i, Đ ng Nai, t nh Bình Thu n. 8. Tài li u ôn thi tuy n sinh vào l p 10 môn toán các năm c a Nhà xu t b n giáo

ấ ả ủ ớ ể ể

ệ ệ ệ ụ d c Vi t Nam.

Hà N i, ngày 20 tháng 4 năm 2018 Tác giả

ầ Tr n Trung Thành

ế ủ ườ ng:

* Ý ki n đánh giá c a HĐKH tr ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………

ế ạ X p lo i:……………

ế ủ

21

ế ạ ơ ở * Ý ki n đánh giá c a HĐKH c  s : ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… X p lo i:……………