intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Do An Sua Chua he thong khoi dong gian tiep 1

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Tuyến | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

341
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'do an sua chua he thong khoi dong gian tiep 1', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Do An Sua Chua he thong khoi dong gian tiep 1

  1. Khoa Cơ khí Động lực NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ ________________________________________________________________ Giáo viên hướng dẫn Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 1
  2. Khoa Cơ khí Động lực MỤC LỤC Trang PHẦN I MỞ ĐẦU 4 1.1 LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4 1.2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 5 1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 5 1.4 GIẢ THIẾT KHOA HỌC 5 1.5 NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 5 1.6 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6 PHẦN II CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 7 2.1 KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG 7 2.2 KẾT CẤU,ĐIỀU KIỆN VÀ NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA 8 MÁY KHỞI ĐỘNG 2.3 MỘT SỐ MÁY KHỞI ĐỘNG 13 2.4 VẤN ĐỀ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ DIEZEN 15 PHẦN III BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA 18 3.1 NHỮNG HƯ HỎNG CHUNG CỦA HỆ THỐNG 18 3.2 PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, SỬA CHỮA 18 3.3 KIỂM TRA CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG 23 Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 2
  3. Khoa Cơ khí Động lực LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay ô tô là một trong những phương tiện giao thông không thể thiếu đối với việc phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật được ứng dụng rất nhiều vào nền công nghiệp sản xuất ô tô. Công nghệ chế tạo, lắp ráp và sửa chữa ngày càng được cải tiến mạnh mẽ, để tạo ra một chiếc ô tô hiện đại, tiện nghi đảm bảo vệ sinh môi trường và giảm tối thiểu tai nạn giao thông. Nước ta đang trên đà phát triển, thực hiện việc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Do đó nhu cầu về đi lại và vận chuyển hàng hoá ngày càng cao cả về chất lượng và số lượng. Vì thế nhà nước đã ưu tiên phát triển ngành công nghiệp này, hiện nay ở nước ta đã có nhiều công ty cổ phần, liên doanh với nước ngoài về sản xuất, lắp ráp ô tô xe máy như: FORD, TOYOTA, MERCEDES, HONDA, SUZUKI… Nó đã thu hút ngày càng nhiều lao động vào làm việc trong những dây chuyền s ản xuất, lắp ráp. Sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đại Học Sư phạm kỹ Thuật Hưng Yên, chuyên ngành Kỹ Thuật Ôtô.Chúng em đã được các thầy cô trang bị những kiến thức cơ bản về chuyên ngành.Để tổng kết và đánh giá quá trình học tập, chúng em được giao nhiệm vụ hoàn thành đồ án môn học với đề tài“Xây dựng quy trình phục hồi, sửa chữa “Hệ thống khởi động gián tiếp” Sau khi nhận đề tài chúng em đã tìm hiểu nghiên cứu các tài liệu, vận dụng các kiến thức đã học, đặc biệt là sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của thầy Văn Sơn giáo viên hướng dẫn cùng các thầy, cô giáo trong khoa. Đồng thời có sự tham gia đóng góp của bạn bè đền nay đề tài của em đã hoàn thành. Mặc dù đã có nhiều cố gắng xong do thời gian và kinh nghiệm còn hạn chế nên nội dung không tránh khỏi sai sót, em rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy, cô giáo trong khoa và bạn bè để đề tài của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cám ơn các thầy, cô giáo trong khoa và bạn bè đỡ giúp em hoàn thành đề tài được giao! Hưng yên ngày tháng năm 2011 SV: Ngô Minh Thuân Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 3
  4. Khoa Cơ khí Động lực PHẦN I MỞ ĐẦU 1.1 LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1 Tính cấp thiết của đề tài Bước sang thế kỉ 21 sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật của nhân loại đã bước lên một tầm cao mới . Rất nhiều những thành tựu khoa học những phát minh sáng chế mang đậm tính hiện đại và nó có ứng dụng cao. Là một quốc gia có nền kinh tế lạc hậu ,nước ta đã và đang có những cải cách mới để thúc đẩy kinh tế .Việc tiếp thu áp dụng những thành tựu khoa học tiên tiến của thế giới đang được nhà nước quan tâm, đẩy mạnh phat triển các ngành công nghiệp mới với mục đích đua nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu thành một nước công nghiệp phát triển.Trải qua nhiều năm phấn đấu và phát triển hiện nay nước ta đã là thành viên của khối kinh tế quốc tế WTO, với việc tiếp cận các quốc gia có nền kinh tế phát triển chúng ta có thể giao lưu học hỏi kinh nghiệm tiếp thu những thành tựu khoa học kĩ thuật để phát triển hơn nữa nền kinh tế trong nước , bước những bước đi vững chắc trên con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội và phấn đ ấu năm 2020 nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển. Trong các ngành công nghiệp mới đang được nhà nước chú trọng đầu tư phát triển thì công nghiệp ôtô là một trong các ngành tiềm năng . Do sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật nên quá trình công nghiệp hóa và hiện dại hóa phát triển một cách r ất nhanh , tỉ lệ với ô nhiễm môi trường rất nhanh ,tỉ lệ với ô nhiêm môi tr ường ngày càng tăng. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên như than đá ,đầu mỏ, khí đốt bị khai thác bừa bãi nên ngày càng cạn kiệt . Điều này đặt ra bài toán khó cho ngành động cơ nói chung và các ngành ôtô nói riêng phải đảm bao chất lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Các hãng xe lớn như Ford, Tôyôta, Mescedes đã có nhiều cải tiến để đảm bảo an toàn cho người sử dụng , tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm. Để đáp ứng nhu cầu đố thì các hệ thống trên xe phải ngày càng được cải tiến khắc phục các nhược điểm sao cho chúng hoạt động một cách tối ưu nhất. Đê động cơ ôtô có thể hoạt động được thì cần một ngoại lực bên ngoài tác động vào đ ể truyền cho trục khuỷu số vồng quay tối thiểu để động cơ có thể nổ. Từ đó hệ thống khởi động đã được sinh ra để khởi động động cơ. Ban đầu hệ thống khởi động rấtt là đơn giản từ khởi đông trực tiếp bằng sức người đến dùng các phương án khởi động gián tiếp bằng khí nén , khởi động bằng máy lai ... nhưng Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 4
  5. Khoa Cơ khí Động lực tất cả các phương án đó đều có nhược điểm là khởi động lâu, một só hệ thống thì cồng kềnh, đắt tiền không thích hợp với ôtô. Từ những nhược điểm của các phương pháp trên các hãng xe đẫ nghiên cứu đưa ra các loai máy khởi động có kết cấu nhỏ gọn , chắc chắn , có đ ộ tin c ậy cao , khởi động động cơ dễ dàng. Để đáp ứng cho nhu cầu học hỏi , tim hiẻu hệ thống khởi động để cho mọi người có thể tự mình nắm bắt được một số hư hỏng và tự mình sửa chữa khắc phục được một số hư hỏng nhỏ mà không cần đưa xe đến gara để bảo dưỡng. Tôi đưa ra đây một số vấn đề về hệ thống khởi động để mọi người cùng tham khảo. 1.1.2 Ý nghĩa của đề tài Đề tài giúp cho sinh viên có thể củng cố kiến thức , tổng hợp và nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng nhu những kiến thức ngoài thực tế xã hội. Đề tài còn giúp cho sinh viên có khả năng tự tìm tòi sáng tạo Đề tài nghiên cứu về hệ thống khởi động gián tiếp không chỉ giúp chúng em hiểu sâu hơn nữa về hệ thống khởi động nói chung .Nhũng kết quả thu được sau khi hoàn thành đề tài này giúp cho chúng em sinh viên lớp ĐLK36 có thể hiểu sâu, rộng hơn về nguyên lý, kết cấu của hệ thống khởi động. 1.2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI Kiểm tra dánh giá được tình trạng kĩ thuật , các thông số chính bên trong và các thông số kết cấc của hệ thống khởi động. Đề suất giải pháp , phương án kiểm tra , chẩn đoán ,sủa chữa của hệ thống khởi động. 1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu : các bộ phận trong hệ thống khởi động gián tiếp. Khách thể nghiên cứu 1.4 GIẢ THIẾT KHOA HỌC Hệ thống khởi động gián tiếp vẫn là nội dung mới mẻ với học sinh, sinh viên.Những bộ phận cải tiến của hệ thống khởi động trên xe được đưa vào nội dung giảng đậy học tập còn chưa được chú trọng quan tâm. Hệ thống các tài liệu tham khảo về hệ thống khởi động phục vụ cho học tập nghiên cứu cũng như ứng dụng trong thực tế còn chua nhiều. Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 5
  6. Khoa Cơ khí Động lực 1.5 NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Phân tích đặc điểm kết cấu nguyên lý của hệ thống khởi động gián tiếp . Các phương pháp kiểm tra chẩn đoán của hệ thống khởi động. Nghiên cứu và tìm hiểu các thông số kĩ thuật tiêu chuẩn của hệ thống. Tỏng hợp tài liệu nghiên cứu trong và ngoài nước để hoàn thành nghiên cứu của mình. 1.6 CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.6.1 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp nghiên cứu thực tiễn là phương pháp trực tiép tác đ ộng vào đối tượng trong thực tiễn để làm bộc lộ bản chất và quy luật vận động của đối tượng . Các bước thực hiện: Bước 1: Quan sát , đo đạc các thông số kết cấu Bước 2: Lập phương án kiểm tra chẩn đoán hệ thống Bước 3: Từ kết quả thu được của quá trình nghiên cứu, đề xuất phương pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống. 1.6.2 Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp nghiên cứu tài liệu là phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn bản ,tài liệu đả có sẵnvà các thao tác tư duy lôgic để rút ra các kết luận khoa học cần thiết. Các bước thực hiện: Bước 1 :thu thập , tìm tòi các tài liệu về hệ thống khởi động gián tiếp . Bước 2: Sắp xếp các tài liệu khoa học thành một hệ thống lôgíc chặt chẽ theo từng bước , từng đơn vị kiến thức, từng vấn đề khoa học có cơ sở bản chất nhát định. Bước 3: Đọc, nghiên cứu các tài liệu nói về hệ thống khởi động gián tiếp , phân tích , kết cấu nguyên lý một cách khoa học. Bước 4: Tổng hợp các kết quả đã phân tích được , hệ thống lại các kiến thức tạo ra thành một hệ thống lí thuyết đầy đủ Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 6
  7. Khoa Cơ khí Động lực PHẦN II CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 2.1 TỔNG QUÁT VỀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG 2.1.1 Tổng quát về vấn đề khởi động Hệ thống khởi động trên ôtô bao gồm: - Máy khởi động :là động cơ điện một chiều, công suất khoảng 0,5 -2,6 sức ngựa (0,4 -2KW). Máy khởi động có khả năng phát huy một công suất sấp xỉ 8 s ức ngựa (6KW) trong một thời gian rất ngắn để khởi động động cơ. - Ắcquy cung cấp điện năng cho máy khởi động làm việc ,bình acquy phải có diện dung thích hợp và phải được nạp đầy, tối thiểu 75% điện dung. - Rơle khởi động:dùng để đóng mạch khởi động - Khớp truyền động : là cơ cấu bánh răng nhỏ truyền mômen xoắn của máy khởi động kéo qua niềng răng của bánh trơn để khởi động động cơ. 2.1.2 Sơ đồ khối của hệ thống khởi động Hình 2.1 Sơ đồ khối của hệ thống khởi động 2:cầu chì 3:khóa điện Đồ án môn học - Sửa chữa acquy 1: ôtô Trang 7 4:Công tắc khởi động trung gian 5:Rơle khởi động 6:Máy khởi động
  8. Khoa Cơ khí Động lực 2.2 KẾT CẤU, DIỀU KIỆN VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA MÁY KHỞI ĐỘNG 2.2.1 Kết cấu Máy khởi động bao gồm ba phần chính: - Động cơ khởi động - Rơle con chuột - Khớp truyền động Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 8 Hinh2.2 Chi tiết máy khởi động
  9. Khoa Cơ khí Động lực a) Động cơ khởi động : Rôto : trục, khối thép từ, cuộn đây phần ứng Stato : vỏ, các má cực, các cuộn đây kích từ Cổ góp điện : các nắp với các giá đỡ chổi than, ổ trượt. Hình 2.3 Động cơ khởi động của động cơ TOYOTA 2E 1: trục 2:thanh dây đẫn điện của rôto 3: lõi rôto 4 : cổ góp diện 5: khối cực 6:cuộn đây cảm điện 7: chổi than tiếp điện 8 : ổ giữ chổi than b) Rơle con chuột Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 9
  10. Khoa Cơ khí Động lực Rơle con chuột gồm cuộn hút và cuộn giữ Hình 2.4 Rơle con chuột Cuộn hút quấn nối tiếp với acquy và máy khởi động. Cuộn giữ nối rẽ acquy về mát. Cả hai cuộn đều được quấn trên lõi thép, lõi thép cố định đĩa tiếp điện. c) Khớp truyền động Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 10
  11. Khoa Cơ khí Động lực Hình 2.5 Khớp truyền động Khớp truyền động là cơ cấc truyền mômen tù động cơ điện của máy khởi động đến bánh đà của động cơ. Nhung khi động cơ đã làm việc nếu bánh răng của khớp truyền động vẫn ăn khớp với bánh đà của động cơ thì rôto sẽ bị cuốn theo với vận tốc rất lớn. Tốc độ này sẽ tạo ra một lực li tâm cực mạnh làm bung t ất cả các đây ra khỏi rãnh rôto và pháp hủy cổ góp . Do vậy khơp truyền động ngoài làm nhiệm vụ truyền mômen nó còn làm nhiệm vụ tách rôto ra khỏi bánh đà. 2.2.2 Điều kiện làm việc Máy khởi động làm việc do điện áp của ácquy vì vậy nó có thể làm việc trong điều kiện sụt áp do acquy yếu, các cực của acquy bị ôxy hóa hay mức dung d ịch acquy thấp. Sự truyền của bánh răng nhỏ trên đầu trục của rôto ăn khớp với bánh răng trênbánh đà của động cơ, điều này có nghĩa là rôto phải quay 15 vòng để trục khuỷu quay 1 vòng .Tốc độ của rôto khoảng 3000vòng/phút thì tốc độ của trục khuỷu mới đạt khoảng 200vòng/phút.Nếu tốc độ của trục khuỷu khoảng 3000vòng khi đó nếu trục khớp một chiều hoặc bánh răng máy khởi động không hồi vị lại được thì cần gạt sẽ bi gãy. 2.2.2 Nguyên lí làm việc của máy khởi động a) Sơ đồ nguyên lí làm việc của máy khởi động Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 11
  12. Khoa Cơ khí Động lực Hình 2.6 Sơ đồ nguyên lí làm việc của máy khởi động b) Nguyên lí làm việc Khi bật khóa điện ở nấc khởi động điện từ acquy chạy qua cuộn giữ(HC) về mát. Đồng thời cũng chạy qua cuộn hút (PC) và qua cuộn kích từ đến cổ góp về mát trong máy khởi động. Cả hai cuộn cùng tạo từ trường mạnh hút lõi thép qua phía phải áp đĩa tiếp diện vào hai cọc bắt dây, điện áp acquy sẽ truyền qua đĩa tiếp điện cho máy khởi động làm việc. Khi buông khóa điện hai cuộn dây hút và giữ mất từ tr ường, lõi thép và đĩa tiếp điện đựoc lò xo hồi vị kéo về vi trí ban đ ầu cắt mạch, máy kh ởi đ ộng dừng hoạt động. Công dụng của cuộn ké là tạo thêm từ trường đủ mạnh vào lúc đầu để đẩy bánh răng khớp truyền động cài vào vành răng bánh đà, áp đĩa tiếp điện vào hai c ọc bắt dây sau đó nó ngắt dòng điện qua chính nó để tiết kiệm điện năng của acquy. Khi đĩa tiếp điện đã áp vào hai cọc bắt dây, điện dương acquy đ ặt vào cả hai đầu cuộn hút, nên không có dòng diện chạy qua cuộn này. Cuộn giữ tiếp t ục t ạo t ừ trường duy trì đĩa tiếp điện áp vào cọc bắt dây đóng mạchcho máy khởi động tiếp tục quay. Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 12
  13. Khoa Cơ khí Động lực 2.3 MỘT SỐ MÁY KHỞI ĐỘNG a) Máy khởi động có bánh răng giảm tốc Hình 2.7 Máy khởi động có bánh răng giảm tốc 1: Vỏ 9: Trục của khớp truyền động 2:Cuộn dây gắn cáp bình 10:Bánh răng khớp truyền động 3:Mâm giữ chổi than 11:Trục rôto 4:Rơle 12:Bộ bánh răng giảm tốc 5: Lõi từ rơle 13:Lò xo chổi than 6: Càng gạt 14:Chổi than 7: Khớp truyền động li hợp 1 chiều 15:Rôto 8: Vỏ khớp truyền động 16:Nắp phía đuôi 10:Bánh răng khớp truyền động 11: Trục rôto b) Máy khởi động có cực từ di động Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 13 Hình 2.8 Máy khởi động có cực từ di động
  14. Khoa Cơ khí Động lực 1 :tiếp mát 7: Đòn bẩy tác dụng khớp 1 chiều 2: Cuộn cảm 8: Lò xo hồi vị 3: Vỏ 9: Bạc thau gối trục rôto 4: Khối cực từ đi động 10: Trục rôto 5: Chốt quay có đòn bẩy 11: Bánh răng khớp truyền động 6: Chuột giữ 12: Li hợp 1 chiều của khớp truyền động 2.4 VẤN ĐỀ KHỞI ĐỘNG ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ DIEZEN 2.4.1 Động cơ XĂNG a) Sơ đồ khởi đông động cơ xăng Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 14 Hình 2.9 Sơ đồ khởi động động cơ Xăng
  15. Khoa Cơ khí Động lực b) Nguyên lí làm việc Khi bật khóa điện ở nấc khởi động ta có dòng điện đi trong mạch như sau: (+) Ắc quy  cầu chì khóa điện  ST  E  mát  cấp dòng cho cuộn dây rơle khởi động .Cuộn này sinh ra từ trường hút tiếp điểm của rơle khởi động có sự Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 15
  16. Khoa Cơ khí Động lực thông mạch giữa cực B và cực MG của rơle khởi động và dòng điện từ ắcquy quy qua đây đến cực 50 của rơle con chuột tiến hành khởi động động cơ. 2.4.2 Khởi động cơ DIEZEN a) Sơ đồ khởi động động cơ DIEZEN Hình 2.10 Sơ đồ khởi động động cơ diezen 1: Ắcquy 6: Rơle khởi động 2: Khóa điện 7: Rơle con chuột 3:Rơle sấy 8: Khớp 4: Đèn báo sấy 9: Bugi sấy 5: Bộ định thời gian sấy 10: Máy khởi động b) Nguyên lí hoạt động : -Khi bật khóa điên (2) ở nấc 1 tức AM nối với G dòng điện đi như sau: (+) acquy  cầu chì  khóa điện  G  CC5 chia ra làm hai nhánh: Nhánh 1: CC5 qua cuộn W1 của rơle 1 ra mát sinh từ trường đóng khóa k1 cấp điện cho bugi sấy hoạt động. Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 16
  17. Khoa Cơ khí Động lực Nhánh 2:CC5 cấp dòng vào bộ định thời gian sấy và đèn báo sấy (4) làm cho đèn bao sấy sáng. Khi nhiệt độ của máy đã đủ đèn báo sấy tắt, khi đó ta có thể tiến hành khởi đ ộng động cơ. - Khi bật khóa điện (2) ở nấc 2 tức AM nối với ST dòng điện di như sau: (+) acquy cầu chì khóa điện CC4  chia ra hai nhánh : Nhánh 1: từ CC4  ST1 qua điốt  W1  mát . Cuộn W1 sinh ra từ trường đóng khóa k1 cấp dòng cho bugi sấy hoạt động. Nhánh 2: từ CC4  ST2  W2  mát . Cuộn W2 sinh từ trường đóng k2 đòng diện từ acquy qua k2 đến cực 50 của rơle con chuột tiến hành khởi động. Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 17
  18. Khoa Cơ khí Động lực PHẦN III BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA 3.1.NHỮNG HƯ HỎNG CHUNG CỦA HỆ THỐNG - Hệ thống khởi động thường gặp 3 hư hỏng chung: + Động cơ không quay + Động cơ quay chậm và không khởi động được + Động cơ quay bình thường nhưng không khởi động được 3.2. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HỆ THỐNG 3.2.1 Phương pháp kiểm tra nhanh hệ thống - Ngoài những sự cố trên hệ thống khởi động còn gặp một số sự cố khác như: +Tiếng kêu của rơle hay cuộn hút +Bánh răng chủ động và bánh răng bị động chậm rời nhau - Ta có thể kiểm tra nhanh một số hư hỏng của hệ thống khởi động bằng cách bật đèn pha cốt và kiểm tra theo bảng. Tình trạng Nguyên nhân có thể Kiểm tra hoặc sửa chữa TT -Hở mạch trong công tắc -Kiểm tra tiếp điểm và chỗ nối đánh lửa của công tác -Hở mạch trong môtơ khởi -Kiểm tra cổ góp, các chổi than Động cơ động và các chỗ nối không quay 1. nhưng đèn vẫn -Hở mạch điều -Kiểm tra cuộn dây, rơle, công tác trong khiển và các chỗ nối sáng -Hở cầu trì nối -Hở cầu trì thì nối hoặc thay cầu trì mới -Động cơ hỏng -Kiểm tra động cơ để tìm hư hỏng -Điện áp acquy thấp -Sạc lại hoặc thay thế acquy mới Động cơ -Các bạc lót bị bó cứng, bị -Sữa chữa môtơ khởi động không quay và 2. ngắn mạch trong môtơ đèn sáng rất mờ -Nhiệt độ acquy rất lạnh -Bình acquy phải được sạc đầy Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 18
  19. Khoa Cơ khí Động lực đủ, điều chỉnh mạch điện và môtơ -Động cơ - Dẫn động môtơ hỏng -Thay thế các bộ phận khởi hoặc trượt không động và đèn -Điện trở quá lớn hoặc hở -Làm sạch cổ góp hoặc thay thế 3. sáng hơi mờ mạch trong môtơ khởi các chổi than, sửa chữa các chỗ động nối không tốt -Động cơ - Chỗ nối kém hoặc có thể -Làm sạch kẹp dây cáp và cực khởi tại bình acquy acquy, xiết chặt kẹp nối cực bình không 4. động và đèn tắt -Động cơ khởi -Acquy hỏng -Sạc lại hoặc thay thế động nhưng -Hở mạch -Làm sạch, xiết chặt các chỗ nối, 5. đèn không sáng thay thế dây dẫn điện -Động cơ quay - Acquy bị phóng điện -Kiểm tra lại, sạc lại hoặc thay chậm nhưng -Nhiệt độ bình rất thấp thế khởi không -Bình acquy phải được sạc đầy 6. động được đủ. Động cơ,dây dẫn và môtơ khởi động trong tình trạng tôt -Môtơ khởi động hỏng nhất. -Dây cáp hoặc acquy dưới -Kiểm tra môtơ khởi động kích cỡ -Lắp dây cáp và bình acquy có -Hư hỏng phần cơ khí kích cỡ phù hợp trong động cơ -Kiểm tra động cơ -Người lái làm phóng điện acquy khi cố gắng khởi động -Hệ thống đánh lửa bị -Thực hiện kiểm tra tia lửa điện, hỏng kiểm tra thời điểm và hệ thống đánh lửa -Kiểm tra bơm nhiên liệu, ống -Động cơ quay -Hệ thống nhiên liệu bị dẫn, bộ chế hoà khí hoặc hệ với tốc độ 7. thống bơm nhiên liệu bình thường hỏng -Không khí rò rỉ trong cổ -Xiết chặt các chỗ nối, thay đệm nhưng không góp hoặc trong bộ chế hoà nếu cần thiết khởi động Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 19
  20. Khoa Cơ khí Động lực được -Kiểm tra sức nén, thời điểm khí xupáp -Động cơ bị hỏng -Rơle hoặc -Hở mạch cuộn giữ -Thay thế cuộn dây khác cuộn dây có -Điện áp acquy thấp -Sạc acquy 8. tiếng kêu -Các tiếp điểm bị ch ¸y -Thay thế - Piston và cuộn dây kẹt -Làm sạch và làm lỏng piston - Bánh răng ăn khớp chậm -Li hợp một chiều bị kẹt -Làm sạch trục phần ứng và ống sau khi khởi trên trục của phần ứng. Li bọc ngoài của li hợp . -Thay 9. động hợp một chiều bị hỏng thế li hợp -Lò xo hồi về dịch chuyển -Thay lò so mới yếu -Tiếng kêu khi bánh răng -Khe hở quá lớn giữa bánh răng vào ăn khớp tốc độ cao khi và vành răng vào quay máy(Trước khi động cơ đánh lửa) tiếng -Các 10 bất -Tiếng kêu bánh răng dẫn -Khe hở quá nhỏ giữa bánh răng kêu . vào ăn khớp sau khi động dẫn và vành răng thường cơ đánh lửa, khi công tác thả lỏng -Tiếng kêu lớn và rú lên -Li hợp một chiều bị hư hoặc âm thanh như tiếng còi sau khi động cơ đánh lửa nhưng trong khi máy khởi động ăn khớp có tiếng kêu giống tiếng còi nếu động cơ quay -Tiếng kêu hoặc tiếng gõ -Phần ứng bị cong hoặc không khi máy khởi động thả ra cân bằng đê dừng sau khi động cơ khởi động -Tiếng kêu của môtơ khởi động nhưng động cơ Hư li hợp một chiều hoặc thay thế vành răng không quay Hình 3.1 Sơ đồ kiểm tra Đồ án môn học - Sửa chữa ôtô Trang 20 điện áp khởi động
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2