Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ơ
M C L C
L I NÓI Đ U ................................................................... 1
Trong đ tài này em t p trung vào v n đ k t c u và nguyên lý ho t đ ng c a các chi ế
ti t trong h th ng phân ph i khí đ ng c Z6, tính toán các thông s kích th c c b n,ế ơ ướ ơ
ngoài ra em còn phân tích các nguyên nhân h h ng và bi n pháp kh c ph c các hư ư
h ng. ...................................................................................................................................... 2
L I NÓI Đ U
Đ ng c đ t trong ngày nay đang phát tri n r t m nh m c v s l ng l n ơ ượ
ch t l ng, đóng m t vai trò quan tr ng trong nhi u lĩnh v c kinh t , h i, ượ ế
khoa h c công ngh ... ngu n đ ng l c cho c ph ng ti n v n t i nh ôtô, ươ ư
máy kéo, tàu thu , máy bay vàc máy đ ng c c nh v.v.. ơ
Đ i v i m t sinh viên k thu t, đ án t t nghi p đóng m t vai trò r t quan
tr ng. Đ tài t t nghi p em ch n thi t k c c u phân ph i khí trên đ ng c ế ế ơ ơ
Z6. Tuy là m t đ tài quen thu c đ i v i sinh viên nh ng m c đích c a đ i r t ư
thi t th c, không nh ng giúp cho em đi u ki n đ ôn l i các ki n th c đãế ế
h c tr ng còn th hi u bi t ki n th c nhi u h n khi ti p xúc v i th c ườ ế ế ơ ế
t . C c u phân ph i khí c a đ ng c Z6 nhi u đ c đi m m i l . Do đó vi cế ơ ơ
thi t k đ ng c này th t s đã đem đ n cho em nhi u đi u hay và b ích.ế ế ơ ế
Đ c s giúp đ h ng d n t n tình c a th y Tr n Văn Nam, các th yượ ướ
trong khoa cùng v i vi c tìm hi u, tham kh o các tài li u liên quan v n d ng
c ki n th c đ c h c, em đã c g ng hoàn thành đ tài này. M c v y, doế ượ
ki n th c c a emh n l i thi u kinh nghi m th c t nên đ án s không tránhế ế ế
kh i nh ng thi u sót. Em mong các th y p ý, ch b o thêm đ ki n th c c a ế ế
em ngày càng hoàn thi n h n. ơ
Cu i cùng em xin y t lòng bi t n sâu s c đ n th y h ng d n "Tr n Văn ế ơ ế ướ
Nam” cùng các th ytrong khoa c b n đã nhi t tình giúp đ đ em có th
hoàn thành đ án này.
1
Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ơ
Sinh viên th c hi n
Lê Thanh Nguyên
1. M c đích và ý nghĩa c a đ i:
Ngày nay, ph n l n các th ng hi u xe h i n i ti ng đãm t t i th tr ng ươ ơ ế ườ
Vi t Nam, trong đó Ford là hãng xe h i đi tiên phong v i h n 15 năm kinh nghi m, ơ ơ
đ ng th 2 v i 14% th ph n v i các ng xe tiêu bi u nh Everest, Escape, ư
Mondeo, Transit, Ranger, Laser, Focus. Trong đó Focus n i b t nh t, chi c ế
sedan thành công nh t trong l ch s c a Ford, đã đ t doanh thu k l c v i 1030 xe
t i th tr ng Vi t Nam trong năm 2009. S thành công c a Focus nh đ c ườ ượ
trang b các h th ng hi n đ i nh h th ng ch ng c ng phanh (ABS), h ư
th ng phân ph i l c phanh đi n t (EBD), n i th t r ng rãi sang tr ng tinh t . ế
Đ c bi t là h th ng đi u khi n van bi n thiên VCT c a Ford cho phép t i u hóa ế ư
th i gian, th i đi m, góc đóng m c a xupáp làm tăng công su t đ ng c , ti t ơ ế
ki m nhiên li u, thân thi n v i môi tr ng là xu th m i là tiêu chí hàng đ u trong ườ ế
lĩnh v c nhiên c u ch t o đ ng c ô ngày nay. Đó do em ch n đ tài ế ơ
“Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focus” đ c l p trên xeế ế ơ ơ ượ
Focus c a Ford.
Trong đ tài này em t p trung o v n đ k t c u và nguyên lý ho t đ ng c a ế
c chi ti t trong h th ng phân ph i khí đ ng c Z6, tính toán các thông s chế ơ
th c c b n, ngoài ra em còn phân tích c nguyên nhân h h ng bi n phápướ ơ ư
kh c ph c các h h ng. ư
Tng qua vi c làm đ tài này đã góp ph n cho em c ng c l i các ki n th c đã ế
đ c h c và t p cho em cách nghiên c u làm vi c đ c l p t o đi u ki n thu n l iượ
cho công vi c sau này c a ng i k s t ng lai. ườ ư ươ
2
Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ơ
2. T ng quan v s phát tri n c a c c u phân ph i khí 4 kỳ t c đi n đ n ơ ế
hi n đ i:
2.1. Nhi m v , yêu c u:
* Nhi m v : C c u pn ph i khí có nhi m v đi u khi n quá trình thay đ i khí, ơ
th i s ch khí th i kh i xilanh và n p đ y h n h p ho c không khí m i vào xilanh
đ đ ng c làm vi c đ c liên t c. Trong quá trình làm vi c không ks ch và ơ ượ
nhiên li u đ c c p vào xilanh đ ng c ng v i các th i đi m xác đ nh. Vi c n p ượ ơ
không khí và làm s ch xilanh đ ng c 4 kỳ th c hi n thông qua xup n p và x .. ơ
* Yêu c u:
- Đóng m xupáp đúng th i gian qui đ nh.
- Đ m l n đ ng khí d l u thông ư
- Đóng kínkhông đ c h ( tì ch t lên đ xupáp). Tránhy l t khí s làmượ ế
gi m áp su t trongnh trình nén làm gi m công su t c a đ ng c . ơ
- Ít mòn và ít n ào (do va đ p).
- D đi u ch nh, s a ch a, giá thành h .
- Đóng m các c a n p và c a th i theo đúng qui lu t pha ph i kđ ng c . ơ
2.2. C c u phân ph i kc đi nơ :
2.2.1. C c u phân ph i khí xupáp đ t:ơ
* Nguyên lý làm vi c :
Khi đ ng c làm vi c thông qua d n ơ
đ ng t bánh răng tr c khu u 10
làm cho tr c cam 8 quay, khi tr c cam
quay v u cam s c đ ng lên con
đ i 7 làm cho con đ i chuy n đ ng
đi lên và tác d ng o đuôi xupáp 1
làm cho xupáp chuy n đ ng đi lênc
y lò xo 3 b nén l i. Khi xupáp
chuy n đ ng đi lên s m thông c a
n p v i bên trong xilanh (n u ế
xupápt) bên trong xilanh v i c a
x (n u xupáp x ). Khi v u cam 8ế
khôngc đ ng vào con đ i n a lúc
y xo 3 dãn ra và m cho xupáp
đóng l i, k t thúc quá trình hút ho c ế
quá trình th i c a đ ng c . ơ
nh 2-1 K t c u c c u phânế ơ
ph i khí xupáp đ t; 1-Xuppáp; 2- ng
3
Thi t k c c u phân ph i khí đ ng c Z6 trên xe Ford Focusế ế ơ ơ
d n h ng; 3-Lò xo; 4-Đĩa lò xo; 5- ướ
c đi u ch nh; 6-Đai c đi u ch nh ;
7-Con đ i; 8-Cam; 9-nh răng tr c
cam; 10-bánh răng tr c c ơ
+ u đi m: Chi u cao đ ng c gi m, k t c u n p xilanh đ n gi n, d n đ ngƯ ơ ế ơ
xupáp
d dàng thu n ti n. S chi ti t c a c c u ít nên l c quán tính c a c c u nh , b ế ơ ơ
m t cam và con đ i ít bi mòn
+ Nh c đi m:ượ
Bu ng cháy không g n (V c tăng) làm cho t s nén gi m d n đ n đ ng c t s ế ơ
n th p.
Di n tích làmt l n d n t i t n th t nhi t nhi u, d n đ n ế ηt gi m.
Tăng t n th t khí đ ng. Do nhi u h n ch nên ng i ta ch s dung ph ng ế ườ ươ
án
y cho các lo i đ ng c xăng có t s n th p (<7,5) và s vòng quay không cao ơ
l m.
2.2.2. C c u phân ph i khí xupáp treo:ơ
* Nguyênlàm vi c :
Khi đ ng c làm vi c nh s d n ơ
đ ng t tr c c làm cho tr c cam ơ
quay. Khi b m t làm vi c c a v u
cam 11 tác đ ng vào con đ i 10 làm
cho con đ i chuy n đ ng đi lên, d n
đ n đũa đ y 9 cũng chuy n đ ng điế
lên, khi đũa đ y 9 chuy n đ ng đi lên
thì s tác đ ng vào đuôi đòn b y 6 làm
cho đuôi đòn b y 6 chuy n đ ng đi lên
xoay xung quanh tr c c a nó d n
đ n đ u đòn b y 6 chuy n đ ng điế
xu ng tác đ ng vào đuôi xupáp 5 làm
cho xupáp chuy n đ ng đi xu ng lúc
y lò xo 2 b nén
nh 2-2 K t c u C c u phân ph iế ơ
khí xupáp treo; 1- ng d n h ng; 2- ướ
xo xupáp; 3-Đĩa lò xo; 4-Móng
hãm; 5-Xupáp; 6-Đòn b y; 7-Vít ch nh
xupáp; 8-Đ xupáp; 9-Đũa đ y; 10-ế
Con đ i; 11- Cam
l i. Khi xupáp chuy n đ ng đi xu ng s m thông c a n p v i bên trong xi lanh
(n u xup hút) bên trong xi lanh v i c a x (n u xupáp x ). Khi v u camế ế
4