intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án Tính toán thiết kế Ô tô: Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở ô tô Hyundai County

Chia sẻ: Danbo Vu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:42

395
lượt xem
97
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án Tính toán thiết kế Ô tô đề tài Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở Ô tô Hyundai County được nghiên cứu với các nội dung: Tổng quan, thiết kế cơ cấu phanh, thiết kế dẫn động phanh. Để nắm vững hơn nội dung đề tài mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án Tính toán thiết kế Ô tô: Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở ô tô Hyundai County

  1.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              MỤC LỤC MỤC LỤC………………………………………………………………….........…1 LỜI NÓI  ĐẦU……………………………………………………………………...3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN………………………………………………………  5 1.1. Những vấn đề chung về hệ thống phanh chính ô  tô…………………...............5 1.1.1. Công dụng, yêu cầu, phân loại hệ thống  phanh…..........................................5 1.1.2. Cơ cấu phanh trên ô tô……………………………………............................7 1.1.3. Dẫn động phanh trên ô tô…………………………………..........................11 1.1.4. Trợ lực phanh………………………………………………………………17 1.2. Giới thiệu chung về ô tô khách thiết  kế………………………………............19 1.2.1. Các thông số kỹ thuật xe ô tô Hyundai County……………………………19 1.2.2. . Đặc điểm của hệ thống phanh dùng trên xe ô tô Hyundai  County…………………………………………………………………………….22 1.3. Lựa chọn phương án thiết kế………………………………………………… 24 CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ CƠ CẤU  PHANH……………………………………..25 2.1. Xác định mô men phanh cần thiết ở cầu trước và cầu  sau…………………...25 2.1.1. Xác định mô men phanh ở cầu trước………………………………………26 2.1.2. Xác định mô men phanh ở cầu sau………………………………………...27 2.2. Xác định bán kính tang trống và các kích thước cơ bản của cơ cấu  phanh….27 SV: Vũ Văn Khang                                                               1                                                       Lớp:64DCOT03
  2.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              2.3. Tính lực tác dụng lên guốc phanh…………………………………………… 27 2.3.1. Lực phanh cần thiết tác dụng lên cơ cấu phanh cầu  trước………………….27 2.3.2. Lực phanh cần thiết tác dụng lên cơ cấu phanh cầu sau…………………… 28 2.4. Xác định chiều rộng tấm ma sát…………………………….. ……………….30 2.5. Kiểm tra khả năng làm việc của hệ thống  phanh……………………………..30 2.5.1. Kiểm tra công trượt  riêng…………………………………………..............30 2.5.2. Kiểm tra khối lượng  riêng………………………………………….............31 2.5.3. Kiểm tra sự tăng nhiệt của tang  trống……………………………………...31 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ DẪN ĐỘNG PHANH………………………………… 32 3.1. Thiết kế cơ cấu chấp hành…………………………………………………… 32 3.1.1. Thiết kế  xilanh bánh xe……………………………………………………32 3.1.2. Thiết kế  xilanh chính……………………………………………………… 33 3.2. Tính toán và phân phối tỷ số truyền của dẫn động phanh…………………… 34 3.3. Lực cần thiết tác dụng lên bàn đạp phanh khi chưa có trợ  lực……………….35 3.4. Thiết kế trợ lực  SV: Vũ Văn Khang                                                               2                                                       Lớp:64DCOT03
  3.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              phanh………………………………………………………...36 3.4.1. Lực trợ lực cần thiết của bộ trợ  lực………………………………………...36 3.4.2. Xác định đường kính piston của bầu trợ  lực……………………….............37 KẾT LUẬN……………………………………………………………………….39 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………...40 SV: Vũ Văn Khang                                                               3                                                       Lớp:64DCOT03
  4.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              Đề tài: “Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở ô tô Hyundai  County” LỜI NÓI ĐẦU ̣ ̣   Viêc Viêt Nam tr ở lai hôi nhâp ̣ ̣ ̣  vơí khu vực va thê gi ̀ ́ ới, đât n ́ ươc ta đang h ́ ướng  tơi đê tr ́ ̉ ở thanh môt n ̀ ̣ ước co nganh công nghiêp phat triên. Do vâ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣y chúng ta đang  ́ ự chuyên đôi trong c co s ̉ ̉ ơ câu kinh tê v ́ ́ ới viêc  ̣ ưu tiên phat triên cac nganh công  ́ ̉ ́ ̀ ̣ nghiêp. Va trong nh ̀ ững năm gần đây cùng với sự phát triển của nền kinh tế  nước ta thì ngành công nghiệp ô tô cũng có những bước phát triển và chiếm một  vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân nói chung và giao thông vận tải nói  riêng, nó quyết định một phần không nhỏ về tốc độ phát triển của nền kinh tế  của một quốc gia , nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá ngày  càng tăng của xa hôi.Đôi v ̃ ̣ ́ ới thê gi ́ ới nganh công nghiêp san xuât ô tô đa co lich  ̀ ̣ ̉ ́ ̃ ́ ̣ sử phat triên kha lâu đ ́ ̉ ́ ời , nhưng lai la nganh công nghiêp kha m ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ơí ở Viêt Nam.  ̣ ̉ ́ ừng bước tao nên tang cho ngành công nghi Cho nên cân phai co t ̀ ̣ ̀ ̉ ệp san xuât ô tô  ̉ ́ ở nươc ta trong t ́ ương lai.Theo em đo la chung ta tiên hanh nghiên c ́ ̀ ́ ́ ̀ ứu thiết kế  các hệ thống, các cụm tổng thành chi tiết trên ô tô không những đảm bảo yêu  cầu về kỹ thuật, tính năng an toàn mà còn phải đạt hiệu quả kinh tế cao, đáp  ứng được nhu cầu sử dung. V ̣ ơi th ́ ực tê h ́ ệ thống giao thông đường bộ ở nươc  ́ ta chưa phát triển kịp, phù hợp với sự phát triển của phương tiện đi lại chính vì  ̣ ̣ vây mà môt trong nh ưng vân đê quan trong nhât đo la yêu c ̃ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ầu hê thông phanh trên ̣ ́   ô tô phải tốt đảm bảo có hiệu quả phanh cao nhất , ổn định khi phanh như đảm  bảo an toàn , êm dịu , thời gian tác dụng phanh va quang đ ̀ ̃ ường phanh là ngắn  nhất…  Trên cơ sở đó em được giao đề tài đồ án tốt nghiệp với nội dung yêu cầu : “   Thiết kế  hệ  thống phanh chính của ô tô khách trên cơ  sở  ô tô hyundai  county”.  Trong quá trình làm đồ  án, mặc dù bản thân đã hết sức cố  gắng và được sự  hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của thây giao h ̀ ́ ướng dẫn:  LƯƠNG QUÝ   SV: Vũ Văn Khang                                                               4                                                       Lớp:64DCOT03
  5.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              HIỆP , song do khả năng và trình độ của em có hạn nên không tránh khỏi sai sót.   ́ ầy giáo trong bộ môn ô tô va cac ban đ Kính mong cac th ̀ ́ ̣ ồng nghiệp đong góp ý ́   kiến, để đồ án của em được hoàn thiện hơn.           Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn giúp đỡ tận tình của thầy giáo  hướng dẫn, các thầy trong bộ  môn cơ  khí ô tô trường đại học Công Nghệ  GTVT đã tạo điều kiện giup đ ́ ỡ em hoàn thành đồ án này .                                                                     Hà Nội , ngày …. tháng …. năm 2014                                                                                Sinh viên thực hiên ̣                                                                                  Vũ Văn Khang SV: Vũ Văn Khang                                                               5                                                       Lớp:64DCOT03
  6.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1. Những vấn đề chung về hệ thống phanh chính ô tô 1.1.1. Công dụng, phân loại, yêu cầu của hệ thống phanh a. Công dụng. Hệ  thống phanh có chức năng giảm tốc độ  chuyển động của xe tới vận   tốc chuyển động nào đó, dừng hẳn hoặc giữ xe đỗ ở một vị trí nhất định. Đối với ôtô hệ thống phanh là một trong những cụm quan trọng nhất, bởi   vì nó bảo đảm cho ôtô chạy an toàn  ở  tốc độ  cao, do đó có thể  nâng cao được  năng suất vận chuyển. Hệ  thống phanh gồm có cơ  cấu phanh để  hãm trực tiếp tốc độ  góc của  các bánh xe hoặc một trục nào đấy của hệ  thống truyền lực và truyền động   phanh để dẫn động cơ cấu phanh. Trên ôtô sự phanh xe được tiến hành bằng cách tạo ma sát giữa phần quay  và phần đứng yên của các cụm liên kết với bánh xe: giữa tang trống với má  phanh hoặc đĩa phanh với má phanh.  Quá trình ma sát trong các cơ  cấu phanh dẫn tới mài mòn và nung nóng  các chi tiết ma sát, nếu không xác định kịp thời và tiến hành hiệu chỉnh thì có thể  dẫn tới làm giảm hiệu quả phanh. Hư h ỏng trong hệ  thống phanh thường kèm theo hậu quả  nghiêm trọng,  làm mất tính an toàn chuyển động của ôtô. Các hư h ỏng rất đa dạng và phụ  thuộc vào kết cấu hệ thống phanh. SV: Vũ Văn Khang                                                               6                                                       Lớp:64DCOT03
  7.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              b.  Yêu cầu. Hệ thống phanh cần bảo đảm các yêu cầu sau: + Quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột trong trường hợp   nguy hiểm.  Muốn có quãng đường ngắn nhất thì phải đảm bảo gia tốc chậm  dần cực đại. + Phanh êm dịu trong bất kì mọi trường hợp để  đảm bảo sự ổn định của  ôtô khi phanh. + Điều khiển nhẹ  nhàng, nghĩa là lực tác dụng lên bàn đạp hay đòn điều  khiển không lớn. + Dẫn động phanh có độ nhạy cao. + Đảm bảo việc phân bố mômen phanh trên các bánh xe phải theo quan hệ  sử dụng hoàn toàn trọng lượng bám khi phanh với bất kì cường độ nào. + Không có hiện tượng tự xiết khi phanh. + Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt. + Giữ được tỉ lệ thuận giữa lực trên bàn đạp hoặc đòn điều khiển với lực  phanh trên bánh xe. + Có hệ số ma sát giữa phần quay  và má phanh cao và ổn định trong điều  kiện sử dụng. + Có khả năng phanh ôtô khi dưng trong th ̀ ời gian dài. + Có độ tin cậy, độ bền và tuổi thọ cao. ̉ ̉ ưỡng va s           + Dê thao lăp , điêu chinh , bao d ̃ ́ ́ ̀ ̀ ửa chữa . ̣           + Gia thanh ha . ́ ̀ c.  Phân loại.     Có nhiều cách phân loại hệ thống phanh. ­ Theo công dụng. + Hệ thống phanh chính (phanh chân). + Hệ thống phanh dừng (phanh tay). + Hệ  thống phanh chậm dần (phanh bằng động cơ, thủy lực hoặc điện  SV: Vũ Văn Khang                                                               7                                                       Lớp:64DCOT03
  8.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              từ). ­  Theo kết cấu của cơ cấu phanh. + Hệ thống phanh với cơ cấu phanh guốc. + Hệ thống phanh với cơ cấu phanh đĩa. + Hệ thống phanh với cơ cấu phanh kết hợp phanh guốc và phanh đĩa. + Hệ thống phanh với cơ cấu phanh đai. ­ Theo dẫn động phanh. + Hệ thống phanh dẫn động cơ khí. + Hệ thống phanh dẫn động thủy lực. + Hệ thống phanh dẫn động khí nén. + Hệ thống phanh dẫn động kết hợp khí nén­thủy lực. + Hệ thống phanh dẫn động có cương hoa. ̀ ́ ­ Theo khả năng điều chỉnh mômen phanh ở cơ cấu phanh. + Theo khả năng điều chỉnh mômen phanh ở cơ cấu phanh chúng ta có hệ  thống phanh với bộ điều hòa lực phanh. ­ Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh. + Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh chúng ta có hệ  thống   phanh với bộ chống hãm cứng bánh xe (hệ thống ABS). 1.1.2. Cơ cấu phanh. a. Cơ cấu phanh có điểm đặt cố định riêng về một phía. SV: Vũ Văn Khang                                                               8                                                       Lớp:64DCOT03
  9.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp                           Hình 1.1.2a: Cơ cấu phanh có điểm đặt cố định riêng  rẽ về một  phía. 1­ Guốc phanh; 2­ Xi lanh bánh xe; 3­ Mâm phanh; 4­ Lò xo hồi vị;  5­ Guốc phanh; 6, 8­ Má phanh; 7­ Trụ dẫn hướng; 9­ Bu lông quay cam điều  chỉnh; 10­ Lò xo của cam điều chỉnh; 11­ Cam điều chỉnh; 12­ Vòng lệch tâm;    13­ Trục lệch tâm; 14­ Đai ốc hãm.  Cơ cấu phanh gồm có mâm phanh 3 được gắn lên mặt bích của dầm cầu.   Các guốc phanh 1,5 được đặt trên các chốt lệch tâm 13. Dưới tác dụng của lò xo  4 các má phanh được ép chặt vào các cam lệch tâm và ép các đầu tựa làm các   piston ở trong xilanh 2 sát lại gần nhau. Xilanh 2 được gắn chặt trên đĩa 3. Giữa  các piston của xilanh 2 có lò xo nhỏ để  ép các piston luôn luôn sát vào các guốc   phanh. Trên bề  mặt các guốc phanh có gắn các má phanh. Để  cho các má phanh  hao mòn đều hơn nên  ở  các guốc phanh đằng trước gắn má phanh dài hơn vì   hiệu quả phanh của má trước theo kiểu bố trí như trên sẽ lớn hơn nhiều so với   má sau. Để  giữ  cho các guốc phanh có hướng chuyển dịch  ổn định trong mặt  phẳng thẳng đứng, trên đĩa 3 có gắn các tấm hướng 7. Khi tác dụng vào bàn đạp  SV: Vũ Văn Khang                                                               9                                                       Lớp:64DCOT03
  10.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              phanh chất lỏng với áp suất cao truyền đến xilanh 2 tạo nên lực ép trên các  piston và đẩy các guốc phanh 1,5 ép sát vào trống phanh do đó quá trình phanh  được tiến hành. Khi nhả  bàn đạp phanh, lò xo 4 sẽ  kéo các guốc phanh 1,5 trở  lại vị trí ban đầu, giữa má phanh và trống phanh có khe hở và quá trình kết thúc.  b. Cơ cấu phanh có đặc điểm riêng về 2 phía.                                       Hình 1.1.2b: Cơ cấu phanh có điểm đặt riêng rẽ về hai phía. Cơ  cấu phanh có hai  ống xilanh riêng rẽ   ở  hai guốc phanh. Mỗi guốc  phanh được quay quanh chốt lệch tâm 1, bố trí đối xứng với đường trục của cơ  cấu phanh. Nhờ bố  trí xilanh làm việc và chốt lệch tâm đối xứng như  vậy cho  nên hiệu quả phanh của hai má phanh sẽ bằng nhau khi trống phanh quay bất kỳ  chiều nào. Khi trống phanh quay ngược chiều kim đồng hồ  (ô tô tiến) thì hiệu  quả phanh tốt, nhưng khi quay ngược chiều kim đồng hồ (ô tô lùi) thì hiệu quả  phanh thấp hơn khoảng hai lần. Nhược điểm này không quan trọng lắm đối với   ô tô có trọng lượng nhỏ  như ô tô du lịch chẳng hạn, hơn nữa khi ô tô chạy lùi  tốc độ cũng thấp cho nên yêu cầu mômen phanh ít hơn. Loại phanh này thường  dùng  ở  bánh trước của ô tô du lịch khi cần đạt hiệu quả  phanh lớn với kích  thước cơ cấu phanh nhỏ. c. Cơ cấu phanh guốc loại bơi. SV: Vũ Văn Khang                                                               10                                                       Lớp:64DCOT03
  11.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp                                                  Hinh 1.1.2c: Cơ cấu phanh guốc loại bơi. Cơ  cấu phanh guốc loại bơi có nghĩa là guốc phanh không tựa trên một  chốt quay cố định mà cả hai đều tựa trên mặt tựa di trượt. Đặc điểm chính của   các loại cơ  cấu phanh trên là: Đều có một điểm tựa cố  định (chốt lệch tâm)   nghĩa là guốc phanh chỉ có một bậc tự do, còn ở cơ cấu phanh dạng bơi ở guốc   phanh có 2 bậc tự do và không có điểm tựa cố định. Cơ cấu phanh dạng bơi hai   xilanh làm việc đều tác dụng lên đầu trên và đầu dưới của guốc phanh, khi   phanh các guốc phanh sẽ dịch chuyển theo chiều ngang và ép má phanh sát vào  trống phanh. Nhờ sự áp sát giữa trống phanh và má phanh cho nên khi ép sát vào   trống phanh thì má phanh bị  cuốn theo chiều quay của trống phanh. Mỗi má   phanh lúc đó sẽ tác dụng vào pittông và đẩy ống xilanh làm việc tỳ sát vào điểm  tựa cố định, lúc đó hiệu quả phanh sẽ tốt hơn và lực tác dụng nên bàn đạp giảm   đi nhiều. Có hai kiểu cơ cấu phanh loại bơi: loại hai mặt tựa tác dụng đơn; loại   hai mặt tựa tác dụng kép.  - Loại hai mặt tựa tác dụng đơn:  Ở  loại này một đầu của guốc phanh được tựa trên mặt tựa di trượt trên   phần vỏ xi lanh, đầu còn lại tựa vào mặt tựa di trượt của pittông. Cơ cấu phanh   loại này thường được bố trí ở các bánh xe trước của ôtô du lịch và ôtô tải nhỏ.  - Loại hai mặt tựa tác dụng kép:  Ở loại này trong mỗi xi lanh bánh xe có hai pittông và cả hai đầu của mỗi  SV: Vũ Văn Khang                                                               11                                                       Lớp:64DCOT03
  12.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              guốc đều tựa trên hai mặt tựa di trượt của hai pittông. Cơ  cấu phanh loại này  được sử dụng ở các bánh xe sau của ôtô du lịch và ôtô tải nhỏ. d. Cơ cấu phanh guốc tự cường hoá.                        Hình 1.6: Cơ cấu phanh guốc loại tự cường hoá. Cơ  cấu phanh guốc tự cường hóa có nghĩa là khi phanh bánh xe thì guốc  phanh thứ nhất sẽ tăng cường lực tác dụng lên guốc phanh thứ hai.  Có hai loại cơ  cấu phanh tự cường hóa: cơ  cấu phanh tự  cường hóa tác   dụng đơn (hình 2.1.4.a); cơ cấu phanh tự cường hóa tác dụng kép (hình 2.1.4.b).  + Cơ cấu phanh tự cường hoá tác dụng đơn:  Cơ cấu phanh tự cường hóa tác dụng đơn có hai đầu của hai guốc phanh  được liên kết với nhau qua hai mặt tựa di trượt của một cơ cấu điều chỉnh di   động. Hai đầu còn lại của hai guốc phanh thì một được tựa vào mặt tựa di trượt   trên vỏ xi lanh bánh xe còn một thì tựa vào mặt tựa di trượt của pittông xi lanh  bánh xe. Cơ cấu điều chỉnh dùng để điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống   phanh của cả hai guốc phanh. Cơ cấu phanh loại này thường được bố trí ở  các  bánh xe trước của ôtô du lịch và ôtô tải nhỏ đến trung bình.  + Cơ cấu phanh tự cường hóa tác dụng kép. Cơ  cấu phanh tự cường hóa tác dụng kép có hai đầu của hai guốc phanh   SV: Vũ Văn Khang                                                               12                                                       Lớp:64DCOT03
  13.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              được tựa trên hai mặt tựa di trượt của hai pittông trong một xi lanh bánh xe. Cơ  cấu phanh loại này được sử  dụng  ở  các bánh xe sau của ôtô du lịch và ôtô tải   nhỏ đến trung bình.  + Ưu điểm: Lực phanh của hai guốc trước và sau bằng nhau. + Nhược điểm: kết cấu phức tạp, khó chế tạo.  + Phạm vi sử dụng: thường được sử dụng cho xe tải vừa. e. Cơ cấu phanh điều khiển bằng cam. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 A A 15 14 13 12 11 10 Hình 1.1.2e: Cấu tạo cơ cấu phanh dạng cam. 1­ Chốt guốc phanh; 2­ Mâm phanh; 3­ Tấm chắn; 4­ Êcu; 5­ Tấm đệm chốt   guốc phanh; 6­ Khoá hãm; 7­ Guốc phanh; 8­ Lò xo hồi vị; 9­ Tấm ma sát; 10­   Trục con lăn; 11­ Cam ép; 12­ Con lăn; 13­ Đòn điều chỉnh; 14­ Trục cam phanh; Đặc điểm: Cơ cấu phanh này chỉ dùng cho xe có tải trọng lớn và dùng cho   hệ thống  phanh dẫn động bằng khí nén. Cụm cơ cấu phanh lắp trên mâm phanh  2, nối cứng với bích cầu, các tấm ma sát 9 có cấu tạo hình lưỡi liềm tương ứng   với đặc tính mài mòn của chúng và được lắp trên hai guốc phanh 7. Các guốc   phanh này tựa tự  do lên các bánh lệch tâm lắp trên mâm phanh 2, trục của các  guốc phanh cùng với các mặt tựa lệch tâm cho phép định tâm đúng các guốc   phanh so với trống phanh khi lắp ráp các cơ cấu. Khi phanh cam ép 11 sẽ chuyển  động đẩy các guốc phanh ra làm cho nó áp sát vào bề mặt trống phanh để  thực   hiện quá trìng phanh, giữa cam ép 11 và guốc 7 có lắp con lăn 12 nhằm giảm ma   SV: Vũ Văn Khang                                                               13                                                       Lớp:64DCOT03
  14.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              sát và tăng hiệu quả  phanh, bốn lò xo hồi vị  8 trả  guốc phanh về  vị  trí nhả  phanh. f. Cơ cấu phanh loại có piston bậc. Hình1.1.2f: cơ cấu phanh piston bậc.     Trên hình 2.1.6 trình bày cơ  cấu phanh với  ống xi lanh làm việc có các   đường kính khác nhau. Lực tác dụng lên hai guốc phanh trong trường hợp này sẽ  khác nhau. Với chiều quay của trống phanh như  hình vẽ  thì má bên phải làm  việc thuận lợi hơn vì có hiện tượng tự siết, vì thế má bên phải cần ít lực ép hơn   có nghĩa là đường kính piston nhỏ hơn so với má bên trái. Ưu điểm: của cơ cấu phanh loại này là đảm bảo các má phanh mòn đều.  Nhược điểm: là có một má phanh  làm việc không thuận lợi nên hiệu suất   phanh không cao. Cơ cấu phanh loại này thương chỉ làm việc tốt khi xe tiến, còn  khi xe lùi thì  cơ cấu phanh làm việc không tốt. SV: Vũ Văn Khang                                                               14                                                       Lớp:64DCOT03
  15.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              1 . 1 . 3 .  DÉ n   ® é n g  p h a n h . a . DÉ n   ® é n g  p h a n h  b » n g  c ¬  k hÝ. H × n h  1 . 1 . 3 a  : S ¬   ® å  dÉ n   ® é n g  p h a n h  b » n g  c ¬  k hÝ. 1: Tay p h a n h;  2:  Th a n h  d É n; 3, 5  : Con  l¨ n  c ñ a  d © y  c ¸ p; 4  :D © y   c ¸ p  ë  p hÝa tríc;  6:  Tha n h  dÉ n  tru n g  gia n; 7:   Trôc; 8,  1 0:D © y  c ¸ p   dÉ n  ® é n g  p h a n h; 9:  Tha n h  c © n  b » n g; 11:  è n g  dÉ n  h íng; 1 2  :   Trôc lÖch  t © m  c ñ a  t h a n h  Ðp.  §Æc ® iÓ m  v µ  n g u y ª n  lý lµ m  viÖc: Ch ñ  yÕ u  ¸ p  d ô n g  c h o  p h a n h  t a y  (p h a n h  d õ n g  x e). Th a n h   dÉ n   2   cïn g   víi   t a y   p h a n h   1   ® Æ t   d íi   b ¶ n g   ® å n g   h å .   Th a n h   dÉ n   2  n èi   liÒn   víi d © y  c ¸ p  4,   C¸ c  c o n   l¨ n  3 , 5  d É n  h íng cho   d © y   c ¸ p.   D © y   c ¸ p  4   b ¾ t   v µ o   m ó t  t h a n h   dÉ n  tr u n g   gi a n   6,   tr ôc  7   l ¾ p  tr ª n  t h a n h  dÉ n  v µ  n èi víi t h a n h  c © n  b » n g  9,  t h a n h  dÉ n  6  l ¾ p   b ¶ n   lÒ  tr ª n   gi ¸   ® ì,   t h a n h   c © n   b » n g   9   c ã   t ¸ c   d ô n g   p h © n   b è   ® Ò u   lùc   p h a n h   tr uyÒ n   q u a   d © y   c ¸ p   8   v µ   1 0   tíi  c ¬   cÊ u   p h a n h   b ¸ n h   x e   tr ¸i  v µ  b ¸ n h  x e  p h ¶i  p hÝa s a u.  B ª n  tro n g  c ¬  cÊu  c ¸ c  d © y  c ¸ p   ® îc  lu å n   q u a   è n g   dÉ n   h íng 11, èng nµy hµn vµo m©m phanh. §ßn   d © y   c ¸ p   n èi   víi   ® ß n   bÈy   Ðp,   ® ß n   bÈy   n µ y   t ¸ c   ® é n g   lª n   g u è c   p h a n h  t h « n g  q u a  c ¸ c  tÊ m  ® ì,  ® ß n  bÈy  Ðp  lª n tr ª n  tr ôc  lÖch  t © m   1 2  (b ¾ t  c h Æ t  tr ª n  c ¸ c  g u è c  p h a n h)  b » n g  c ¸ c h  xo a y  tr ô c  m µ  ® iÒ u   SV: Vũ Văn Khang                                                               15                                                       Lớp:64DCOT03
  16.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              c hØ n h  vÞ trÝ c ñ a  cÇn Ðp s o  víi tÊ m  ® ì. Khi   kÐo   t a y   p h a n h   1   d © y   c ¸ p   t ¸ c   ® é n g   lª n   ® ß n   bÈy   Ðp   v µ   h∙ m  b ¸ n h  x e  s a u  l¹i. Khi n h ¶  p h a n h   ® ß n  bÈy  Ðp  tr ë  vÒ vÞ trÝ b a n   ® Ç u, d íi t ¸ c  ® é n g  c ñ a  lß xo h åi vÞ    b .  DÉ n   ® é n g  b » n g  c hÊ t  l á n g  ( dÇ u ) . + DÉ n   ® é n g  t h u û  l ù c  m é t  d ß n g . H × n h  1 . 1 . 3 b :  S ¬  ® å  dÉ n   ® é n g  p h a n h  b » n g  d Ç u  m é t   dßng. 1:B µ n  ® ¹ p  p h a n h; 2: X y  lan h  p h a n h  c h Ý n h; 3: §ê n g  dÉ n  dÇ u;  4  : X y  lan h  b ¸ n h  x e; 5 :M¸  p h a n h; 6  : Lß x o  h åi vÞ; 7:  Gu è c   p h a n h. Ng uy ª n  lý lµ m  viÖc:      Khi p h a n h  n g êi l¸i t ¸ c  d ô n g  lùc v µ o  b µ n  ® ¹ p  1  q u a  t h a n h  ® È y   pit t « n g  n » m  tro n g  xila n h. Do  ® ã  dÇ u  bÞ  Ðp v µ  sin h  r a  ¸ p  s uÊt c a o   tro n g  xil a n h  2  v µ  tro n g  ® ê n g  è n g  dÉ n  3.  ChÊt lá n g  víi ¸ p  s uÊt  c a o   sÏ t ¸ c  d ô n g  l ª n  b Ò  m Æ t  c ñ a  c ¸ c  pitt « n g  ë  c ¸ c  xila n h  4.  Hai pitt « n g   n µ y   t h ¾ n g   lùc   lß   xo   6   sÏ   ® È y   h ai   m ¸   p h a n h   5   Ðp   s ¸ t   v µ o   tr è n g   p h a n h   7   v µ   tiÕn   h µ n h   p h a n h   « t «   v ×   tr è n g   p h a n h   7   g ¾ n   liÒn   víi  m o a y ¬  b ¸ n h  x e  k hi n h ¶  b µ n  ® ¹ p  n g hÜ a  lµ n g õ n g  p h a n h ,  lß xo 6  sÏ  kÐo   h ai   m ¸   p h a n h   5   vÒ   vÞ   trÝ  b a n   ® Ç u   d íi  t ¸ c   d ô n g   c ñ a   lß   xo   6   c ¸ c   pit t « n g   tr o n g   xila n h   lµ m   viÖc   4   sÏ  Ðp   dÇ u   tr ë   l¹i  xila n h   c hÝnh   2. + DÉ n   ® é n g  b » n g  t h u û  l ù c  h a i  d ß n g  . SV: Vũ Văn Khang                                                               16                                                       Lớp:64DCOT03
  17.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              2 3 4 5 A B 10 P 1 c P P Pbd Pa Pb H × n h  1 . 1 . 3 b 1 :  S ¬   ® å  dÉ n   ® é n g  p h a n h  h a i  d ß n g . 1: Bàn đạp phanh.2: Van nối giữa khoang A và không khí. 3: Van nối giữa khoang A và khoang B. 4: Màng.5: Bình chứa dầu  phanh.           6: Xilanh công tác bánh trước.7: Xilanh chính. 8: Đường nối chân không.           9: Cần đẩy. 10: Xilanh công tác bánh sau. KÕt   cÊ u   dÉ n   ® é n g   p h a n h   p h ô   t h u é c   v µ o   c ¸ c   d ¹ n g   s ¬   ® å   b è   trÝ dÉ n  ® é n g  p h a n h .  Tron g   ® ã  d a n g  a  v µ  b  lµ d ¹ n g  dÉ n   ® é c  lËp.  c ¸ c   c ¬   cÊ u   p h a n h   b ¸ n h   x e   c hØ   ® îc   dÉ n   m é t   ® ê n g   ® é c   lËp.   C¸ c   d ¹ n g   s a u   lµ   h ç n   hî p,   tr o n g   ® ã   c ã   m é t   s è   h o Æ c   t o µ n   b é   ® îc   dÉ n   b µ n g  h ai ® ê n g  dÇ u  t õ  c ¸ c  d ß n g  k h ¸ c  n h a u  v µ o. ViÖc   dÉ n   ® é n g   p h a n h   h ai     d ß n g   ® ßi   h ái   xy   la n h   c hÝn h   p h ¶i  c ã   h ai   n g ¨ n,   lµ m   viÖc   ® é c   lËp,   ® îc   ® iÒ u   k hiÓn   b » n g   m é t   cÇn   pi s t o n   li ª n   h Ö   víi   b µ n   ® ¹ p   p h a n h.   C¸ c   n g ¨ n   c ñ a   xy   la n h   c hÝnh   tro n g   s ¬   ® å   dÉ n   ® é n g   c ¸ c   xy   la n h   b ¸ n h   x e   t h e o   s ¬   ® å   (h × n h   1. 6). SV: Vũ Văn Khang                                                               17                                                       Lớp:64DCOT03
  18.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              3 3 3 3 3 2 1 2 1 2 1 2 1 2 1 a) TT b) T c) HT D) LL e) HH H×nh 1.1.3b2 : C¸c s¬ ®å dÉn ®éng phanh b»ng thuû lùc hai dßng 1 : Xi lanh chÝnh ; 2 :§êng èng dÉn dÇu cã ¸p suÊt ; 3 :B¸nh xe. S¬ ®å a: mét dßng dÉn ®éng hai b¸nh xe cÇu tríc, mét dßng dÉn ®éng hai  b¸nh xe cÇu sau.  S¬ ®å b dÉn ®éng chÐo : mét dßng cho mét b¸nh xe tríc vµ mét b¸nh xe sau  vµ dßng cßn l¹i cho c¸c b¸nh xe chÐo. S¬ ®å c: DÉn ®éng hçn hîp bao gåm mét dßng cho tÊt c¶ c¸c b¸nh xe, cßn  dßng thø hai chØ cho c¸c b¸nh xe tríc. S¬ ®å d : Mét dßng dÉn ®éng ba b¸nh xe, hai b¸nh tríc vµ mét b¸nh sau  S¬ ®å e : DÉn ®éng hçn hîp hai dßng song song cho c¶ bèn b¸nh xe. S¬ ®å kiÓu TT nÕu h háng dßng phanh cÇu tríc, cã thÓ x¶y ra quay vßng  thõa trªn ®êng vßng, nÕu h háng dßng phanh cÇu sau cã thÓ dÉn tíi mÊt tÝnh  dÉn híng cña xe khi phanh gÊp. ë s¬ ®å T khi cã sù cè mét dßng cã thÓ dÉn tíi  hiÖn tîng tù quay xe khi ®i th¼ng, hiªn tîng nµy ®îc kh¾c phôc ®¸ng kÓ nÕu b¸n  kÝnh quay b¸nh xe quanh trôc trô ®øng lµ ©m víi c¸c u nhîc ®iÓm ë trªn. c. DÉn ®éng phanh b»ng khÝ nÐn. Phanh khÝ sö dông n¨ng lîng cña khÝ nÐn ®Ó tiÕn hµnh phanh, ngêi l¸i  kh«ng cÇn mÊt nhiÒu lùc ®Ó ®iÒu khiÓn phanh mµ chØ cÇn th¾ng lùc lß xo ë  van ph©n phèi ®Ó ®iÒu khiÓn viÖc cung cÊp khÝ nÐn hoÆc lµm tho¸t khÝ ë  c¸c bé phËn lµm viÖc. SV: Vũ Văn Khang                                                               18                                                       Lớp:64DCOT03
  19.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              Hinh 1.1.3c: DÉn ®éng phanh khÝ nÐn. C¸c phÇn tö cña hÖ thèng phanh bao gåm: - M¸y   nÐ n   khÝ,  v a n   ¸ p   s uÊ t   v µ   c ¸ c   b × n h   c h ø a   k hÝ:  lµ   b é   p hË n   c u n g  cÊ p  n g u å n  khÝ nÐ n  c ã  ¸ p  s uÊt  c a o  ( 6­7  KG/c m 2) ®Ó hÖ   thèng phanh ho¹t ®éng. - Van   p h © n   p h èi:   lµ   c ¬   cÊ u   p h © n   p h èi   k hÝ  nÐ n   t õ   c ¸ c   b × n h   c h ø a  k hÝ ® Õ n  c ¸ c  bÇ u  p h a n h  ® Ó  t ¹ o  lùc t ¸ c  d ô n g  lª n  c a m  Ðp   t h ù c  hiÖn p h a n h  c ¸ c  b ¸ n h  x e. - BÇu p h a n h:  t h ù c  c hÊt lµ m é t  b é  pitt « n g  xi la n h  k hÝ nÐ n, n ã  lµ   c ¬  cÊu  c hÊ p  h µ n h  biÕn  ¸ p  s uÊt  khÝ nÐ n  t h µ n h  lùc  c ¬  h ä c  t ¸ c   d ô n g  lª n  c a m  Ðp ® Ó  t h ù c  hiÖn q u ¸  tr × n h  p h a n h. - ¦ u   ® iÓ m  c ñ a  hÖ  t h è n g  p h a n h  dÉ n  ® é n g  b » n g  k hÝ nÐ n  lµ lùc   t ¸ c  d ô n g  lª n  b µ n  ® ¹ p  rÊt bÐ. Tron g  dÉ n  ® é n g  p h a n h  b » n g  k hÝ  nÐ n   lùc   ® iÒ u   k hiÓn   tr ª n   b µ n   ® ¹ p   c h ñ   yÕu   dï n g   ® Ó   ® iÒ u   k hiÓn v a n  p h © n  p h èi c ß n  lùc t ¸ c  d ô n g  lª n  c ¬  cÊ u p h a n h  d o  ¸ p   s uÊt  k hÝ nÐ n  t ¸ c  d ô n g  lª n  bÇ u  p h a n h  t h ù c  hiÖn. - Nhîc   ® iÓ m   c ñ a   h Ö   t h è n g   p h a n h   k hÝ  nÐ n   lµ   s è   lîng   c ¸ c   c ô m   k h ¸   n hiÒu,   kÝch   t h íc lín vµ gi¸ thµnh cao, ®é nhËy kÐm,   n g hÜ a   lµ   t h êi   gi a n   h Ö   t h è n g   p h a n h   b ¾ t   ® Ç u   lµ m   viÖc   kÓ   t õ   k hi n g êi l¸i b ¾ t  ® Ç u  t ¸ c  d ô n g  k h ¸  lín d o  k h « n g  khÝ bÞ nÐ n  k hi  SV: Vũ Văn Khang                                                               19                                                       Lớp:64DCOT03
  20.    Đồ Án: Tính Toán Kết Cấu Ô Tô                                                                  GVHD: Lương  Qúy Hiệp              c hÞ u   lùc.   Ph¹ m   vi  s ö   d ô n g:   Thê n g   s ö   d ô n g   r é n g   r∙i  c h o   x e   c ã   tr ä n g  t ¶i v õ a  v µ  lín 1.1.4.  Trî lùc phanh. §Ó t¹o cho ngêi l¸i xe kh«ng ph¶i t¸c dông mét lùc lín vµo bµn ®¹p phanh  ngêi ta bè trÝ vµ thiÕt kÕ c¸c bé phËn trî lùc phanh . Ngµy nay trªn c¸c xe hiÖn  ®¹i cã thiÕt kÕ nhiÒu hÖ thèng ®iÒu khiÓn ®Ó gi¶m nhÑ cêng ®é lao ®éng cho  ngêi l¸i, lµm cho ngêi l¸i Ýt ph¹m ph¶i nh÷ng sai ph¹m kü thuËt , ®¶m b¶o cho sù  an toµn chuyÓn ®éng Ýt x¶y ra tai n¹n giao th«ng . ThiÕt kÕ bé trî lùc cho c¸c hÖ  thèng phanh, l¸i, ly hîp còng rÊt cÇn thiÕt. a. Trî lùc phanh khÝ nÐn.                                                          H×nh 1.1.4a: S¬ ®å bé trî lùc khÝ nÐn. 1. Bµn ®¹p;    2. Lß xo håi vÞ;  3,4.  §ßn dÉn ®éng;   5. Piston;  6. Lß xo xilanh khÝ nÐn;7. Piston xilanh chÝnh;  8. B×nh chøa khÝ nÐn;  9. Van; 10. Piston;  11. Thanh d¹ng èng. - ¦ u  ® iÓ m  :   Lùc c êng ho¸ lín, v× ¸p suÊt khÝ nÐn cã thÓ ®¹t 5 ÷7 KG/cm2.  B¶o ®¶m                           ®îc quan hÖ tû gi÷a lùc bµn ®¹p víi lùc phanh. - Nhîc ® iÓ m  : S è   lîng   c ¸ c   c ô m   tro n g   h Ö   t h è n g   p h a n h   n hiÒu,   kÕt   cÊu   p h ø c   t ¹ p,   c å n g   kÒ n h,   ® é n g   c ¬   p h ¶i   kÌ m   t h e o   m ¸ y   n Ð n   k hÝ,  gi ¸   t h µ n h   c a o. Do   x e   c ã   t ¶i   tr ä n g   k h « n g   c a o   n ª n   k h « n g   y ª u   cÇu   m « m e n   SV: Vũ Văn Khang                                                               20                                                       Lớp:64DCOT03
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2