Doanh nghiệp làm gì để tránh bị “thôn tính” sau khi Việt Nam gia nhập WTO?
lượt xem 8
download
Các doanh nghiệp Việt Nam liệu có thể chống lại nguy cơ bị thôn tính một khi Chính phủ phải dỡ bỏ sự khống chế về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 100% để thực hiện cam kết gia nhập WTO...?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Doanh nghiệp làm gì để tránh bị “thôn tính” sau khi Việt Nam gia nhập WTO?
- Doanh nghiệp làm gì để tránh bị “thôn tính” sau khi Việt Nam gia nhập WTO?
- Các doanh nghiệp Việt Nam liệu có thể chống lại nguy cơ bị thôn tính một khi Chính phủ phải dỡ bỏ sự khống chế về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 100% để thực hiện cam kết gia nhập WTO...? Những khái niệm “thôn tính”, sáp nhập… không còn là mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Nổi tiếng nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây phải kể đến sự kiện Công ty Kinh Đô đã “đổ bộ” sang Công ty Cổ phần Nước giải khát Sài Gòn-Tribeco khi công khai mua 35,4% số lượng cổ phiểu của công ty này vào đầu tháng 11/2005. Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, ngay thời điểm đó Kinh Đô đã thể hiện tham vọng nâng tỷ lệ nắm giữ của mình tại Tribeco lên tới 51%. Bước vào sân chơi WTO, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải chịu áp lực “thôn tính” không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước mà còn từ các doanh nghiệp nước ngoài, khi mà những cam kết mở cửa theo quy định của WTO buộc Việt Nam phải dỡ bỏ sự khống chế về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 100%. Tầm vóc của các doanh nghiệp Việt Nam quá nhỏ so với tiềm lực tài chính quá mạnh của các tập đoàn nước ngoài. Một số vụ thôn tính chỉ nhằm mục đích tạo lợi nhuận tài chính nhanh chóng cho những doanh nghiệp đi thôn tính, nhưng phần lớn các vụ thôn tính công khai được thực hiện cho những mục tiêu chiến lược như đã đề cập ở trên. Một vụ thôn tính có thể mang ý nghĩa tích cực khi doanh nghiệp bị thôn tính hoạt động kém, khi đó, sự thay đổi chủ có thể cho phép cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Việc thôn tính cũng có ý nghĩa tích cực đối với doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả nếu kết quả kinh doanh sau khi bị thôn tính đạt cao hơn trước đó.
- Cả hai trường hợp này, một vụ thôn tính công khai đóng vai trò tích cực không chỉ trên phương diện “giá trị cho cổ đông” mà còn trên cả phương diện hiệu quả kinh tế của sản xuất. Tuy nhiên, bị mất quyền sở hữu và điều hành là điều không mong muốn. Vũ khí kinh tế Cách phòng thủ hiệu quả nhất để chống lại nguy cơ bị thôn tính như trên là theo đuổi chiến lược niêm yết cổ phiếu ở mức giá cao. Chiến lược này sẽ buộc “kẻ tấn công” phải trả cổ phiếu ở mức giá không còn sinh lợi sau việc thôn tính. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi chiến lược này, doanh nghiệp phải đảm bảo được những kết quả kinh doanh thực sự ấn tượng. Bên cạnh đó, tăng trưởng ngoại sinh cũng có thể bảo vệ doanh nghiệp, với điều kiện cuộc chạy đua mở rộng quy mô tầm vóc không ảnh hưởng chất lượng hoạt động kinh doanh và làm giảm giá cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, khi đặt một mức giá cao cho cổ phiếu, doanh nghiệp còn cần phải để ý đến một nguy cơ thôn tính khác, được thực hiện thông qua đề nghị trao đổi cổ phiếu công khai giữa doanh nghiệp thôn tính với các cổ đông chiến lược của doanh nghiệp bị thôn tính. Như vậy, doanh nghiệp đi thôn tính sẽ chẳng mất một xu cho vụ thôn tính và việc đặt giá cổ phiếu thật cao sẽ chẳng còn tác dụng bảo vệ doanh nghiệp khỏi nguy cơ bị thôn tính. Trên thế giới, phương pháp này được áp dụng khá nhiều, chẳng hạn như tập đoàn dầu lửa Pháp TotalFina đã thôn tính xong Công ty Elf vào năm 2000, và tập đoàn Viễn thông Anh quốc Vodafone cũng gom trọn tập đoàn Đức
- Manesman. Do đó, để bảo vệ doanh nghiệp khỏi nguy cơ thôn tính, vũ khí kinh tế không phải là duy nhất. Vũ khí luật pháp Vũ khí luật pháp đề cập ở đây là việc ấn định quyền bầu cử trong hội đồng quản trị. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể phát hành cổ phiếu không đi kèm quyền bầu cử hoặc ngược lại, cho phép nhân đôi quyền bầu cử đối với một số loại cổ phiếu đặc biệt kèm theo những điều kiện đặc biệt. Khi nhân đôi quyền lực lãnh đạo vào việc góp vốn, doanh nghiệp có thể khuyến khích được những cổ đông chiến lược gắn bó mật thiết với doanh nghiệp. Tuy nhiên, luật pháp thường hạn chế số quyền bầu cử tối đa của một cổ đông trong hội đồng quản trị, nhằm đối trọng với sự vắng mặt của những cổ đông thiểu số trong hội đồng quản trị và tránh việc một cổ đông có thể thao túng hội đồng quản trị. Ngoài ra, việc tạo dựng liên minh những cổ đông cũng góp phần tạo nên tiếng nói cho những cổ đông nhỏ. Liên minh này thường quy định những điều khoản như cam kết bảo lưu số lượng cổ phiếu hoặc là bán lại cổ phiếu với giá ưu đãi trong liên minh cổ đông. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp còn được hưởng sự bảo vệ đa dạng của luật pháp khỏi nguy cơ bị thôn tính. Ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, theo cam kết đàm phán song phương Việt - Mỹ về gia nhập WTO, ngày 1/4/2007 là mốc đánh dấu việc mở cửa hoàn toàn thị trường ngân hàng Việt Nam. Trong dự thảo nghị định tổ chức tín dụng nước ngoài mua cổ phần trong ngân hàng thương mại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước một lần nữa thể hiện quan điểm thận trọng mở cửa thị trường khi kiên quyết giữ tổng mức sở hữu
- cổ phần dành cho các nhà đầu tư nước ngoài là 30%, thay vì 49% như nhiều người kỳ vọng. Tổng mức sở hữu cổ phần dành cho mỗi đối tác vẫn là 10%. Riêng nhà đầu tư chiến lược được phép mua tới 20%, tuy nhiên họ cũng chỉ được phép trở thành nhà đầu tư chiến lược của duy nhất một ngân hàng. Hơn nữa, muốn được mua cổ phần, ngân hàng nước ngoài phải có tổng tài sản ít nhất là 20 tỉ Đôla Mỹ. Những giải pháp cấp cứu Trong trường hợp những phương pháp nêu trên không đủ để đẩy xa nguy cơ bị thôn tính, doanh nghiệp có thể tìm cách tạo ra một vụ thôn tính cạnh tranh, với điều kiện giá chào của bên thôn tính “hữu nghị” phải cao hơn giá của bên thôn tính “thù địch” đưa ra. Giải pháp này khó khả thi vì nó chẳng khác gì doanh nghiệp phải bỏ một cái giá rất cao để tự mua lại chính mình. Việc tăng vốn trong giai đoạn nguy hiểm này cũng được coi là một trong những biện pháp chống lại nguy cơ bị thôn tính, vì doanh nghiệp sẽ thực hiện được hai mục đích. Thứ nhất, làm tăng mức giá thôn tính và chi phí. Thứ hai, củng cố quyền kiểm soát và khả năng chống chịu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện phương pháp này thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu thông qua hình thức thưởng hoặc quyền mua tỷ lệ. Còn rất nhiều biện pháp chống lại nguy cơ bị thôn tính, nhưng cũng phải nói rằng, thật khó cưỡng lại sức hút từ lợi nhuận mà bên thôn tính trả giá cao mang lại. Do đó, giải pháp hữu hiệu nhất là phát triển lớn mạnh cả về nội sinh (củng cố kết quả kinh doanh, mở rộng quy mô kinh doanh) lẫn ngoại sinh (đi thôn tính những doanh nghiệp khác) nhằm mở rộng thị phần và chống lại nguy cơ bị thôn tính.
- Còn việc lập hàng rào “bảo hộ” đặc biệt cho doanh nghiệp trong nước thông qua những quy định về tỷ lệ tham gia góp vốn và quy mô vốn của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, e rằng vừa vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới đầu tư nước ngoài vừa không huy động được nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài cho Việt Nam.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Doanh nghiệp cần làm gì để giữ nhân tài?
6 p | 316 | 115
-
Làm gì để tránh bị “sập bẫy” khi diễn thuyết bán hàng?
5 p | 233 | 95
-
CABs và TABs, phương tiện quản trị doanh nghiệp lý tưởng cho mọi CEO
6 p | 185 | 81
-
Doanh nghiệp cần làm gì để giữ nhân tài
7 p | 219 | 72
-
Những điểm cần chú ý khi thay đổi phương thức kinh doanh
5 p | 303 | 69
-
Những điểm cần chú ý khi thay đổi phương thức kinh doanh
4 p | 126 | 64
-
Chinh phục thế giới với tâm thế của người khởi nghiệp
5 p | 126 | 45
-
LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH RỦI RO KHI BUÔN BÁN VỚI BẠN HÀNG MỸ
2 p | 143 | 27
-
Làm gì để "du kích" thị trường thành công
9 p | 103 | 19
-
Làm gì khi có xung đột trong công việc
4 p | 139 | 17
-
Những điểm cần chú ý khi thay đổi phương thức kinh doanh
8 p | 97 | 13
-
Tranh chấp trong doanh nghiệp: Làm gì để loại trừ?
6 p | 86 | 12
-
7 sai lầm phổ biến các doanh nghiệp nên tránh khi tham gia vào thương mại điện tử
9 p | 110 | 10
-
Khai phá vùng đất mới
4 p | 63 | 6
-
7 cửa thoát khỏi lối mòn nghề nghiệp
5 p | 70 | 5
-
5 tips quản trị thương hiệu giúp đem lại hiệu quả tốt nhất
4 p | 62 | 3
-
Khai phá vùng đất mới trong kinh doanh
7 p | 51 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn