intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Doanh nghiệp nhỏ 'ngạt thở': Vừa công, vừa thủ, thử thách sức bền

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

103
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm ngoái, khi sức mua thị trường trong nước bắt đầu có dấu hiệu suy giảm, hàng hóa sản xuất ra bán không được, nhà phân phối ép giá, giá nguyên liệu gỗ đột nhiên tăng lên gấp đôi, ông Hữu đã nghĩ đến phương án sử dụng nguồn gỗ tận thu từ gốc và rễ cây để làm tượng, bình hoa, cũng như các đồ vật trang trí nội thất khác. Do biết cách nương theo dáng, thế tự nhiên của gỗ lũa gốc cây cho nên khoảng một năm nay cơ sở sản xuất đồ gỗ Trần Văn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Doanh nghiệp nhỏ 'ngạt thở': Vừa công, vừa thủ, thử thách sức bền

  1. Doanh nghiệp nhỏ 'ngạt thở': Vừa công, vừa thủ, thử thách sức bền Năm ngoái, khi sức mua thị trường trong nước bắt đầu có dấu hiệu suy giảm, hàng hóa sản xuất ra bán không được, nhà phân phối ép giá, giá nguyên liệu gỗ đột nhiên tăng lên gấp đôi, ông Hữu đã nghĩ đến phương án sử dụng nguồn gỗ tận thu từ gốc và rễ cây để làm tượng, bình hoa, cũng như các đồ vật trang trí nội thất khác. Do biết cách nương theo dáng, thế tự nhiên của gỗ lũa gốc cây cho nên khoảng một năm nay cơ sở sản xuất đồ gỗ Trần Văn Hữu đã liên tục làm ra những sản phẩm có một không hai, vừa tạo ra lợi thế cạnh tranh, vừa bán đ ược hàng. Cũng theo ông Hữu, trong bối cảnh nhiều cửa hàng kinh doanh đồ gỗ đóng cửa vì ế ẩm thì sáu thầy trò ông không hề rảnh tay. "Khách hàng ở trong nước và nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản tìm đến chúng tôi chủ yếu từ sự giới thiệu truyền miệng nên cơ sở vẫn "sống khỏe" và cũng không có áp lực cạnh tranh gì hết. Vị giám đốc này còn cho biết thêm: trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm trang trí được chế tác từ đá, hiện đã có tới 60% cửa hàng dẹp tiệm vì không tạo ra được lợi thế cạnh tranh, trong khi trình độ thẩm mỹ, sự am hiểu về các loại đá tự nhiên và đồ giả đá của người tiêu dùng đã được nâng lên rõ rệt. "Nếu như Công ty SJC, PNJ đã và đang phát triển mạnh ngành công nghiệp nữ trang vàng, thì chúng tôi chọn thị trường ngách ứng dụng sản phẩm đá quý (ruby, sapphire), đá bán quý (thạch anh, gỗ hóa đá, mã não, caxidon...) kết hợp với bạc làm nhẫn, dây chuyền, vòng đeo tay... nhằm giúp người tiêu dùng đa dạng sự lựa chọn ở phân khúc trung bình. Lợi thế của Ngũ Hành Sơn là nhà sản xuất trực tiếp,
  2. làm thủ công, không tốn chi phí quảng cáo, giảm đ ược nhiều khoản chi phí mà những đơn vị làm thương mại không hề có được", ông Khiêm cho biết. Tại Công ty cổ phần Vĩnh Cửu, quận 2, tình hình kinh doanh quí 1 gần như tê liệt, hàng tồn kho tăng gấp năm lần so với cùng kỳ năm 2011. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu truyền thống là Nhật Bản và Thái Lan doanh số cũng giảm trầm trọng, chỉ đạt 30% so với cùng kỳ do vẫn còn bị ảnh hưởng của thiên tai động đất và lũ lụt năm 2011. Tuy nhiên, Công ty Vĩnh Cửu vẫn còn cầm cự được là nhờ vào thị trường xuất khẩu mới và thị trường ngách trong nước đã được khai thác từ sáu tháng cuối năm 2011. Về thị trường xuất khẩu, Vĩnh Cửu đã tìm kiếm các khách hàng mới cũng tại Nhật Bản nhưng cách xa khu vực ảnh hưởng của sóng thần hoặc các khách hàng mới ở Chile, Ấn Độ, Úc, Phần Lan (các nước ít bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế châu Âu) và đặc biệt thâm nhập sâu vào thị trường Campuchia... Nhờ đó doanh số quí 1-2012 của Vĩnh Cửu vẫn tăng trưởng 22% so với cùng kỳ 2011. Mặt khác, bằng các giải pháp tiết giảm chi phí mà đơn vị này cũng tạm vượt qua khó khăn của quí 1. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất c ùng cho rằng, con đường duy nhất để họ tồn tại là vẫn tiếp tục đầu tư và phát triển sản phẩm mới. Họ lập luận rằng có tung ra sản phẩm mới thì mới bán được hàng, có nguồn tiền lưu động và tiếp tục cầm cự trong tình hình suy thoái kinh tế. Đột phá ý tưởng để tìm cơ may Mặc dù biết rõ sản xuất kinh doanh năm nay khó lòng đạt được kết quả như kỳ vọng, thế nhưng Công ty Vĩnh Cửu vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm 15 mẫu mã mới và sẽ lần lượt tung ra trong những tháng còn lại của năm 2012. Đó là những sản phẩm đá trang trí cảnh quan, gạch không nung.
  3. Các doanh nghiệp sản xuất đồ trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ cũng đang đối diện với sự cạnh tranh mang tính sống còn nếu không chú trọng việc đầu t ư thiết kế mẫu, sản xuất thêm nhiều mặt hàng mới và quan trọng hơn hết là không được tăng giá bán dù chi phí đầu vào liên tục leo thang.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2