intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số theo nghị quyết đại hội XII của Đảng

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

58
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình đổi mới đất nước, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực coi đó là “quốc sách hàng đầu”, là “khâu đột phá”, là yếu tố quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số theo nghị quyết đại hội XII của Đảng

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> <br /> <br /> Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo ở vùng dân<br /> tộc thiểu số theo nghị quyết đại hội XII của Đảng<br /> Đoàn Thị Luyến(1)<br /> <br /> T<br /> rong quá trình đổi mới đất nước, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến giáo dục, đào tạo và phát triển<br /> nguồn nhân lực coi đó là “quốc sách hàng đầu”, là “khâu đột phá”, là yếu tố quyết định sự phát triển<br /> nhanh và bền vững của đất nước<br /> Từ khóa: Đổi mới, đổi mới căn bản và toàn diện, giáo dục và đào tạo, dân tộc thiểu số, đổi mới căn bản<br /> và toàn diện giáo dục và đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số<br /> <br /> Trong quá trình đổi mới đất nước, Đảng về giáo dục, đào tạo thời gian qua, nhất là nghị<br /> ta luôn đặc biệt quan tâm đến giáo dục, đào tạo quyết của Đại hội XI<br /> và phát triển nguồn nhân lực coi đó là “quốc sách Theo đó việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức<br /> hàng đầu”, là “khâu đột phá”, là yếu tố quyết định thực hiện nghị quyết đã đạt được những kết quả<br /> sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. nhất định, đó là: “Quy mô, mạng lưới cơ sở giáo<br /> Tổng kết 25 năm đổi mới, Cương lĩnh xây dựng dục và đào tạo tiếp tục được mở rộng. Hệ thống<br /> đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội giáo dục và đào tạo các cấp từ cơ sở đến đại học,<br /> (bổ sung, phát triển năm 2011) đã chỉ rõ vai trò, dạy nghề được tổ chức lại một bước. Quan tâm<br /> sứ mệnh và những định hướng lớn phát triển giáo đầu tư cho giáo dục, đào tạo. Chất lượng giáo dục<br /> dục và đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân lực và đào tạo có tiến bộ. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo<br /> ở nước ta, đó là: “Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh dục, đào tạo được cải thiện và có bước hiện đại<br /> nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi hóa. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục<br /> dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.<br /> đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Công tác<br /> Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát quản lý giáo dục và đào tạo có bước chuyển biến.<br /> triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng Chủ trương đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con<br /> đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho người đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm<br /> phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục chỉ đạo thực hiện và nhận được sự ủng hộ của toàn<br /> và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng xã hội”2.<br /> cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại<br /> hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, Cùng với những thành tựu đạt được, Đảng<br /> phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ ta cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế<br /> Tổ quốc”1. Trên cơ sở những định hướng lớn của trong nền giáo dục nước ta: Giáo dục và đào tạo<br /> Cương lĩnh 2011, Đại hội XII của Đảng tiếp tục chưa thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, thành<br /> kế thừa, phát triển và đưa ra những quan điểm về động lực phát triển; chất lượng, hiệu quả giáo dục<br /> giáo dục, đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân và đào tạo còn thấp so với yêu cầu, còn nặng lý<br /> lực cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn đổi mới, hội thuyết, nhẹ thực hành; đào tạo thiếu gắn kết với<br /> nhập ngày càng sâu rộng ở nước ta hiện nay. nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh và nhu<br /> cầu của thị trường lao động; chưa chú trọng đúng<br /> Đại hội XII của Đảng đã nghiêm túc đánh mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng<br /> giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Đảng làm việc; phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra<br /> 1<br /> . Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc 2<br /> . Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc<br /> lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.77. lần thứ XII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.113<br /> <br /> Ngày nhận bài: 15/10/2014. Ngày duyệt đăng: 20/11/2016<br /> (1)<br /> Trường Sỹ quan Phòng Hóa, Bộ Quốc Phòng; e-mail: doanluyen2912@gmail.com Số 16 - Tháng 12 năm 2016<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> và đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu thực chất; học - công nghệ, yêu cầu phát triển nguồn nhân<br /> quản lý giáo dục và đào tạo có mặt còn yếu kém; lực và thị trường lao động.<br /> đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưa - Về nhiệm vụ: Trên tinh thần chung là đổi<br /> đáp ứng yêu cầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, Đại<br /> chưa hiệu quả, cơ sở vật chất - kỹ thuật còn thiếu hội XII của Đảng đã nêu ra những nhiệm vụ cụ<br /> và lạc hậu, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thể, đó là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ<br /> biệt khó khăn. các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng<br /> Đặc biệt, ở vùng dân tộc thiểu số và miền coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người<br /> núi, mặc dù giáo dục, đào tạo đã đạt được nhiều học; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo<br /> thành tựu, song đây vẫn là nơi có trình độ dân trí, hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và<br /> chất lượng giáo dục, đào tạo thấp so với cả nước. xây dựng xã hội học tập; đổi mới căn bản công tác<br /> Nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động vùng dân quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống<br /> tộc thiểu số và miền núi chưa qua đào tạo chiếm tỷ nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của<br /> lệ 89,5%. Hàng năm số học sinh dân tộc thiểu số các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lý chất<br /> được tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng chỉ lượng; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản<br /> khoảng 129.613 (bằng 6,5% sinh viên được tuyển lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo;<br /> trên toàn quốc, trong đó số sinh viên dân tộc thiểu đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự<br /> số được tuyển vào các trường đại học khoảng tham gia đóng góp của toàn xã hội, nâng cao hiệu<br /> 88.167 sinh viên, chiếm 0,75% so với tổng dân số quả đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo; nâng<br /> dân tộc thiểu số, chiếm 4,84% so với số người dân cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng<br /> tộc thiểu số trong độ tuổi lao động), đặc biệt, hiện khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo<br /> còn 6 dân tộc chưa có người học đại học và gần 30 dục và khoa học quản lý.<br /> dân tộc chưa có người học sau đại học. Điểm mới quan trọng trong đường lối giáo<br /> Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng giáo dục, đào tạo của Đại hội XII chính là việc đặc biệt<br /> dục, đào tạo, Đại hội XII nêu ra những phương chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp gắn kết giáo<br /> hướng, nhiệm vụ cho đổi mới giáo dục nước ta dục, đào tạo với phát triển nguồn nhân lực, nhất là<br /> trong thời gian tới nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ hiệu quả<br /> quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới<br /> - Về phương hướng: Đại hội XII tiếp tục mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu lại nền kinh tế,<br /> quán triệt quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng thực hiện ba đột phá chiến lược.<br /> đầu. Phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao<br /> Theo tinh thần của Đại hội XII, để pháp<br /> dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”3.<br /> phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất<br /> Đồng thời chỉ rõ, trong thời gian tới cần có sự<br /> lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã<br /> chuyển mạnh quá trình giáo dục nước ta từ chỗ<br /> hội, thì giáo dục, đào tạo phải hướng vào:<br /> chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn<br /> diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi (1) Xây dựng chiến lược phát triển nguồn<br /> với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Phấn đấu tạo nhân lực cho đất nước, cho từng ngành, từng lĩnh<br /> chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, vực, với những giải pháp đồng bộ, trong đó tập<br /> hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt trung cho giải pháp đào tạo, đào tạo lại nguồn<br /> hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu nhân lực trong nhà trường cũng như trong quá<br /> cầu học tập của nhân dân. Phát triển giáo dục và trình sản xuất kinh doanh;<br /> đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã (2) Quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục<br /> hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa nghề nghiệp, giáo dục đại học gắn với quy hoạch<br /> phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển<br /> 3<br /> . Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc<br /> lần thứ XII, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.114. nguồn nhân lực;<br /> <br /> Số 16 - Tháng 12 năm 2016 27<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> (3) Tăng cường quản lý nhà nước về nguồn giai đoạn 2011-2020. Thực hiện quyết định này,<br /> nhân lực, gắn kết cung - cầu. Thúc đẩy chuyển dịch Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định: Phát triển<br /> cơ cấu lao động, tạo điều kiện hỗ trợ dịch chuyển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực<br /> lao động và phân bố lao động hợp lý, hiệu quả; chất lượng cao cho các vùng dân tộc và miền núi<br /> (4) Thí điểm chuyển đổi mô hình trường là một trong ba khâu đột phá chiến lược vừa mang<br /> công lập sang cơ sở giáo dục do cộng đồng, doanh tính cấp bách vừa cho lâu dài, trọng tâm là đổi<br /> nghiệp quản lý và đầu tư phát triển. Khuyến khích mới cơ bản công tác giáo dục và đào tạo, dạy nghề<br /> thành lập viện, trung tâm nghiên cứu và chuyển cho vùng nhằm đẩy mạnh và tạo chuyển biến rõ<br /> giao công nghệ, doanh nghiệp khoa học công nét về giáo dục đào tạo; nâng cao dân trí, trình độ<br /> nghệ trong nhà trường. Đẩy mạnh dạy nghề và tay nghề, từng bước hình thành đội ngũ lao động<br /> gắn kết đào tạo với doanh nghiệp; lành nghề đáp ứng yêu cầu cầu sự nghiệp phát<br /> triển kinh tế, xã hội trong vùng và sự nghiệp đổi<br /> (5) Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, mới đất nước.<br /> đào tạo theo hướng mở, hội nhập, phát triển toàn<br /> diện năng lực, thể chất, nhân cách, đạo đức, lối Để làm tốt các nội dung trên, cần thực hiện<br /> sống, ý thức tôn trọng pháp luật và trách nhiệm một số giải pháp sau:<br /> công dân, nâng cao kiến thức chuyên sâu, tác Một là, nâng cao trình độ học vấn phổ<br /> phong công nghiệp, tính chuyên nghiệp và kỹ thông: Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường<br /> năng thực hành, phát huy tư duy sáng tạo, năng học, mở rộng quy mô hợp lý, đầu tư chuẩn hóa<br /> lực tự nghiên cứu, xây dựng con người Việt Nam cơ sở vật chất trường lớp. Tiếp tục thực hiện Đề<br /> yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt án củng cố phát triển mạng lưới trường phổ thông<br /> và làm việc hiệu quả; dân tộc nội trú; quy hoạch và phát triển trường<br /> (6) Gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục đào tạo phổ thông dân tộc bán trú một cách hợp lý; xây<br /> và khoa học, công nghệ trong đào tạo nguồn nhân dựng đề án củng cố và nâng cao chất lượng đào<br /> lực chất lượng cao, đổi mới giáo dục, đào tạo tạo của các trường dự bị đại học.<br /> nhằm nâng cao tiềm năng, kỹ năng sáng tạo, ứng Hai là, nâng cao chất lượng đào tạo nghề,<br /> dụng khoa học, công nghệ của con người. Khoa kỹ thuật, tăng cường đào tạo và đào tạo lại nguồn<br /> học, công nghệ phải thông qua nguồn nhân lực nhân lực có chất lượng: Hỗ trợ đầu tư đồng bộ<br /> được đào tạo để thâm nhập sâu vào sản xuất kinh các yếu tố đảm bảo chất lượng dạy nghề theo các<br /> doanh và các lĩnh vực của đời sống xã hội. Mục nghề trọng điểm được quy hoạch của các trường<br /> đích của đổi mới giáo dục, đào tạo và phát triển cao đẳng, trung cấp để hình thành các trường nghề<br /> khoa học, công nghệ chính là đào tạo nguồn nhân chất lượng cao. Phát triển và hỗ trợ đầu tư cho<br /> lực chất lượng cao, phát triển kinh tế tri thức, nâng các trung tâm giáo dục nghề nghiệp ở các huyện<br /> cao năng xuất lao động, chất lượng, hiệu quả, sức vùng dân tộc và miền núi; triển khai có hiệu quả<br /> cạnh tranh của nền kinh tế, thực hiện thắng lợi sự Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến<br /> nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. năm 2020”, trong đó ưu tiên dạy nghề cho người<br /> Để hiện thực hoá chủ trương của Đảng, Nhà dân tộc thiểu số. Đa dạng hóa các loại hình đào<br /> nước ta , mỗi địa phương vùng dân tộc thiểu số tạo, đào tạo đại học theo hình thức cử tuyển, đào<br /> cần căn cứ vào đặc điểm cụ thể để vận dụng sáng tạo theo nhu cầu sử dụng, đào tạo theo hình thức<br /> tạo những định hướng đổi mới căn bản, toàn diện vừa làm vừa học cho đội ngũ cán bộ, công chức,<br /> giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ,<br /> của Đại hội XII của Đảng cho phù hợp. Trong đó, công chức cho vùng. Nâng cao chất lượng tuyển<br /> tập trung thực hiện Quyết định số 1216/QĐ-TTg sinh vào các trường phổ thông dân tộc nội trú, dự<br /> ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê bị đại học và hệ cử tuyển vào các trường đại học,<br /> duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam cao đẳng.<br /> <br /> 28 Số 16 - Tháng 12 năm 2016<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Ba là, tăng cường và nâng cao chất lượng trong toàn ngành giáo dục, đặc biệt là ở vùng dân<br /> đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các tộc thiểu số và miền núi. Với vị thế xã hội và trí<br /> cấp cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi: Vấn đề tuệ của mình, đội ngũ giáo viên phải là những<br /> có ý nghĩa quyết định việc đổi mới căn bản, toàn người đi tiên phong trong quá trình đổi mới. Chỉ<br /> diện giáo dục đào tạo là yếu tố con người, là đội có như vậy, công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện<br /> ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên. giáo dục, đào tạo mới thành công, hoàn thành sứ<br /> Bởi mọi khâu, mọi bước của quá trình đổi mới đều mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực,<br /> được thực hiện và thông qua vai trò, trí tuệ của bồi dưỡng nhân tài cho phát triển đất nước, xây<br /> đội ngũ này. Chính phẩm chất, năng lực, tinh thần dựng nền văn hóa và con người Việt Nam trong<br /> sáng tạo và lòng yêu ngành, yêu nghề “tất cả vì thời kỳ mới.<br /> học sinh thân yêu” của đội ngũ nhà giáo sẽ quyết<br /> định thắng lợi đổi mới giáo dục, đào tạo. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Bốn là, thực hiện tốt các chế độ chính sách 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết hội<br /> cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học nghị lần thứ bảy BCHTW khoá IX về công tác dân<br /> sinh, sinh viên: Thực hiện đầy đủ, kịp thời các tộc và tôn giáo, Nxb Chính trị Quốc gia, H, 2003.<br /> chính sách ưu tiên đối với nhà giáo, cán bộ quản 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại<br /> lý giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị<br /> đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi Quốc gia, H.2016.<br /> và các chính sách khác theo quy định hiện hành<br /> của Nhà nước. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các 3. Hoàng Minh Đô, Lê Văn Lợi (đồng chủ<br /> chế độ, chính sách ưu tiên, miễn, giảm học phí, biên), 10 năm thực hiện Nghị quyết hội nghị lần<br /> học bổng, hỗ trợ chi phí học tập, chính sách đối thứ bảy BCHTW khoá IX về công tác dân tộc và<br /> với trẻ mầm non; tín dụng cho học sinh, sinh viên tôn giáo, Nxb. Lý luận Chính trị, H.2014.<br /> và các chính sách khác theo quy định hiện hành 4. Phùng Hữu Phú, Lê Hữu Nghĩa, Nguyễn<br /> của Nhà nước. Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa những Đức Thông (đồng chủ biên), Một số vấn đề lý luận<br /> bất cập đối với chính sách hiện có; nghiên cứu, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên<br /> đề xuất các chính sách đặc thù phù hợp với học chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam qua 30 năm đổi mới,<br /> sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2016.<br /> ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.<br /> 5. Ngô Văn Thạo (Chủ biên): Vấn đề dân<br /> Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tộc và chính sách dân tộc của Đảng Cộng sản Việt<br /> tạo và phát triển nguồn nhân lực là yêu cầu khách Nam, Nxb.Lao động Xã hội, H.2008.<br /> quan của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,<br /> là quy luật nội tại của chính giáo dục và đào tạo 6. Lê Ngọc Thắng, Xây dựng và hoàn thiện<br /> nước ta. Tinh thần đổi mới cần phải được quán hệ thống chính sách dân tộc ở Việt Nam, Nxb Chính<br /> triệt sâu sắc và trở thành phương châm hành động trị Quốc gia, Hà Nội. 2011.<br /> <br /> <br /> ABSTRACT<br /> Education and training renewal of basic and comprehensive in ethnic minority areas under the<br /> resolutions of the Party Congress XII<br /> In the process of national renewal, our Party has always paid special attention to education, training and<br /> human resource development as it is “the first national policy”, the “breakthrough”, a factor decide the rapid<br /> and sustainable development of the country<br /> Keywords: Innovation, education and training comprehensive and basis innovation, ethnic minority,<br /> radical innovation and comprehensive of education and training in ethnic minority areas.<br /> <br /> Số 16 - Tháng 12 năm 2016 29<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2