Vũ Đức Dục và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
57(9): 96 – 102<br />
<br />
ĐỔI MỚI CÔNG TÁC THANH TRA GIÁO DỤC GÓP PHẦN NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRONG GIAI ĐOẠN<br />
MỚI<br />
Vũ Đức Dục1*, Lê Thị Soan1<br />
1<br />
<br />
Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Nhằm đáp ứng yêu cầu góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán b ộ<br />
khoa học cung cấp cho khu vực và đất nước trong giai đoạn phát triển mới, công<br />
tác thanh tra (TT) ở Đại học Thái Nguyên đã có những đổi mới sâu sắc trên các<br />
lĩnh vực: hệ thống tổ chức, nội dung thanh tra, quy trình và hình thức thanh tra,<br />
đổi mới trong xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, đổi mới hệ thống văn bản quy<br />
định về tổ chức và hoạt động TT, d o đó , công tác than h tra ở Đại học Thái<br />
Nguyên trong những năm qua đã thu được nhiều thành tích đáng ghi nhận.<br />
Tuy nhiên, để công tác thanh tra đạt hiệu quả tốt hơn nữa, tác giả đã đề xuất với<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo một số kiến nghị về ban hành thêm các văn bản pháp lý,<br />
về tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách thanh tra.<br />
Từ khóa: Đổi mới công tác thanh tra giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo.<br />
∗<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Thanh tra (TT) là một khâu quan trọng<br />
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo<br />
dục đào tạo nói chung và trong hoạt động<br />
đào tạo ở các cơ sở giáo dục đại học<br />
(GDĐH) nói riêng. Mọi hoạt động trong<br />
cơ sở GDĐH đòi hỏi phải được thực hiện<br />
đúng, đầy đủ về chính sách, pháp luật,<br />
nhiệm vụ kế hoạch nhà nước. Cụ thể<br />
những hoạt động chủ yếu mà hoạt động<br />
TT phải tập trung vào là:<br />
- Việc thực hiện mục tiêu, chương trình,<br />
nội dung, kế hoạch, quy mô đào tạo của<br />
năm học; Việc thực hiện nền nếp, kỷ<br />
cương trong dạy và học; Công tác tuyển<br />
sinh, đánh giá môn học, tổ chức thi và<br />
xét công nhận tốt nghiệp; Việc đảm bảo<br />
cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào<br />
tạo; Quản lý và cấp phát văn bằng, chứng<br />
chỉ; Quản lý sinh viên và thực hiện chính<br />
sách với người học; Công tác lưu trữ...<br />
<br />
∗<br />
Vũ Đức Dục<br />
Tel: 0912454669<br />
Ban Công tác chính tr ị - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
- Công tác nghiên cứu khoa học, chuyển<br />
giao công nghệ.<br />
- Quản lý tài chính, tài sản của cơ sở.<br />
- Xem xét giải quyết hoặc kiến nghị cấp<br />
trên giải quyết theo luật định các khiếu<br />
nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân liên quan<br />
đến các mặt hoạt động của cơ sở đào tạo;<br />
Kiến nghị những vấn đề cần bổ sung, cập<br />
nhật, sửa đổi hoặc ban hành các quy định<br />
mới phù hợp với sự phát triển của về quy<br />
mô cũng như ch ất lượng đào tạo của cơ<br />
sở.<br />
- Chỉ đạo, hướng dẫn công tác TT của cấp<br />
dưới thuộc đơn vị. Trực tiếp liên hệ, phối<br />
hợp, xin ý kiến chỉ đạo của TT Bộ Giáo<br />
dục và Đào tạo trong triển khai thực hiện<br />
kế hoạch TT cũng như các v ụ việc TT cụ<br />
thể... Công tác TT ở Đại học Thái Nguyên<br />
(§HTN) cũng không ngoài vi ệc hướng<br />
vào những mặt hoạt động chủ yếu nói trên<br />
với một khối lượng công việc rất lớn của<br />
toàn Đại học nói chung và ở mỗi đ ơn vị<br />
thành viên nói riêng, nhằm ngăn ngừa,<br />
phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, điều<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Vũ Đức Dục và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
chỉnh, uốn nắn kịp thời những hoạt động<br />
chưa đúng, kiến nghị xử lý những việc<br />
làm sai trái cùa tổ chức, cá nhân làm ảnh<br />
hưởng tiêu cực đến uy tín cũng như chất<br />
lượng đào tạo của cơ sở... Đại học Thái<br />
Nguyên là một trong số 3 đại học vùng và<br />
trong 14 trường đại học trọng điểm quốc<br />
gia Việt Nam, gồm 6 trường đại học thành<br />
viên, 1 trường cao đẳng, 3 khoa, 2 trung<br />
tâm và 1 nhà xuất bản và một số viện<br />
nghiên cứu trực thuộc. Khối cơ quan của<br />
Đại học có 15 ban chức năng. Hiện<br />
ĐHTN có 2778 cán bộ, giảng viên, trong<br />
đó có 205 tiến sĩ, gần 1000 thạc sĩ, 2 giáo<br />
sư, 76 phó giáo sư, gần 60.000 sinh viên,<br />
học sinh, học viên và nghiên cứu sinh.<br />
ĐHTN có chức năng đào tạo, bồi dưỡng<br />
cán bộ trình độ đại học, sau đại học và các<br />
trình độ thấp hơn thuộc các lĩnh vực khoa<br />
học kĩ thuật công nghệ, nông lâm nghiệp,<br />
kinh tế, giáo dục, y tế.., nghiên cứu và<br />
triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ<br />
thuật và công nghệ trong khu vực và cả<br />
nước. ĐHTN thống nhất quản lý, điều<br />
hành toàn diện các mặt hoạt động của Đại<br />
học trên cơ sở phân cấp hợp lý cho các<br />
đơn vị thành viên, lãnhđ ạo, chỉ đạo các<br />
đơn vị thực hiện nhiệm vụ được quy định<br />
tại điều 9 Điều lệ Trường đại học. Thực<br />
hiện sự phân cấp của Bộ Giáo dục và Đào<br />
tạo, ĐHTN thực hiện quyền tự chủ, tự<br />
chịu trách nhiệm phù hợp với cơ chế tự<br />
chủ, tự chịu trách nhiệm th eo q uy định<br />
của Chính phủ về quy hoạch, kế hoạch<br />
phát triển, tổ chức các hoạt động đào tạo,<br />
khoa học công nghệ, quan hệ quốc tế, tổ<br />
chức cán bộ, quản lý tài chính. Do quy<br />
mô lớn, lĩnh vực hoạt động phong phú,<br />
nhiều bậc đào tạo như nói ở trên, nên<br />
muốn nâng cao được hiệu quả và chất<br />
lượng công tác TT, giúp cho mọi hoạt<br />
động thực hiện nhiệm vụ chính trị của<br />
ĐHTN thực sự đóng gúp vào yêu cầu đổi<br />
mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục đại<br />
học Việt Nam đến năm 2010 và những<br />
năm tiếp theo tinh thần Nghị Quyết<br />
14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 của<br />
Chính phủ, góp phần thực hiện đề án đổi<br />
mới Giáo dục đại học Việt Nam, trong đó<br />
có đổi mới cả công tác thanh tra giáo dục<br />
đại học, đòi hỏi ĐHTN cũng phải có<br />
<br />
57(9): 96 – 102<br />
<br />
những bước đổi mới sâu sắc, căn bản<br />
công tác TT. Hơn nữa, sự phân cấp của<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho ĐHTN ngày<br />
càng lớn, theo đó Đại học cũng phải phân<br />
cấp mạnh cho các đơn vị thành viên để họ<br />
thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách<br />
nhiệm trên tất cả lĩnh vực công tác, đòi<br />
hỏi công tác thanh, kiểm tra, công tác<br />
quản lý của Đại học phải tăng cường và<br />
đổi mới để đáp ứng được bước phát triển<br />
mới.<br />
2. NHỮNG ĐỔI MỚI CƠ BẢN TRONG<br />
CÔNG TÁC TT Ở ĐHTN<br />
Từ năm 2006 trở về trước, ĐHTN chưa có<br />
hệ thống tổ chức hoạt động thanh tra. Các<br />
hoạt động thanh tra nếu có thì thông qua<br />
các tổ chức kiêm nhiệm, không đồng bộ,<br />
như: thanh tra nhân dân, thanh tra giáo<br />
dục theo vụ việc phát sinh, không có con<br />
người và tổ chức bộ máy TT chuyên<br />
nghiệp để đầu tư xây dựng phương hướng<br />
chiến lược, kế hoạch, suy ngh<br />
ĩ tìm tòi<br />
biện pháp triển khai thực hiện..., do vậy<br />
kết quả TT rất hạn chế, thiếu chương<br />
trình, kế hoạch, tác dụng của TT thấp,<br />
trong khi những biểu hiện vi phạm trong<br />
nhiều lĩnh v ực công tác như chấp hành<br />
quy chế đào tạo, quy chế tuyển sinh, quản<br />
lý thu chi tài chính, xây dựng cơ bản… ở<br />
các đơn vị diễn ra khá phổ biến làm đau<br />
đầu các nhà quản lí.<br />
Đổi mới công tác thanh tra trong Đại học<br />
là sự cần thiết khách quan, nhằm thành<br />
lập được hệ thống tổ chức có tính chất<br />
chuyên nghiệp, có chức năng, quyền hạn<br />
đủ mạn h, trong đó có đội ngũ những<br />
chuyên gia tinh thông nghiệp vụ có thể<br />
thực hiện thành công mục tiêu cơ bản của<br />
công tác TT là không chỉ phát hiện sai<br />
phạm để xử lý, mà quan trọng hơn là sớm<br />
phát hiện để phòng ngừa, uốn nắn, tránh<br />
để những sai phạm nhỏ của cá nhân, tổ<br />
chức trong cơ sở không được cảnh báo<br />
phát triển thành sai phạm lớn hơn, thậm<br />
chí đi đến vi phạm pháp luật...<br />
Những nội dung đổi mới cần đồng bộ,<br />
gồm những vấn đề liên quan đến đổi mới<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Vũ Đức Dục và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
về hệ thống tổ chức TT, nội dung, quy<br />
trình, phương th ức TT, giải pháp xây<br />
dựng đội ngũ và h ệ thống văn bản quy<br />
định về tổ chức và hoạt động thanh tra<br />
trong ĐHTN.<br />
2.1. Đổi mới tổ chức hệ thống thanh tra<br />
Căn cứ các văn bản pháp lí của Nhà nước,<br />
như: Luật Thanh tra năm 2005, Nghị định<br />
số 41/2005//NĐ-CP ngày 25/3/2005 của<br />
Chính phủ, Quyết định số 14/2006/QĐBGD&ĐT ngày 25/4/2006 của Bộ trưởng<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy<br />
định về tổ chức và hoạt động thanh tra<br />
trong các cơ sở giáo dục đại học và<br />
trường trung cấp chuyên nghiệp, ĐHTN<br />
tiến hành thành lập mới hệ thống tổ chức<br />
TT trong toàn Đại học.<br />
2.1.1. Ở cấp Đại học<br />
Giám đốc ĐHTN thành lập Ban Thanh tra<br />
giáo dục trực thuộc Giám đốc ĐHTN.<br />
Ban Thanh tra giáo dục gồm trưởng ban,<br />
phó ban và một số cán bộ chuyên trách<br />
trình đ ộ đại học trở lên, được đào tạo từ<br />
nhiều ngành, như giáo dục, luật học, có<br />
phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm<br />
trong giảng dạy, quản lý và năng l ực xem<br />
xét, kết luận vấn đề.<br />
Như vậy, ở Đại học đã có m ột đơn vị<br />
chức năng chuyên về lĩnh vực TT, chịu<br />
trách nhiệm tham mưu cho Giám đốc<br />
ĐHTN về xây dựng chiến lược, phương<br />
hướng và các giải pháp thực hiện công tác<br />
TT, tổ chức, chỉ đạo hoạt động TT trong<br />
toàn Đại học và trực tiếp thực hiện công<br />
tác TT ở khối cơ quan cũng như ở các đơn<br />
vị thành viên theo định kỳ cũng như TT<br />
đột xuất. Nhiệm kỳ của trưởng ban, phó<br />
trưởng ban thanh tra theo nhiệm kỳ của<br />
Giám đốc Đại học. Việc bổ nhiệm, miễn<br />
nhiệm trưởng ban do Giám đốc đại học<br />
quyết định, phó trưởng ban d o Giám đốc<br />
ĐHTN quyết định theo đề nghị của<br />
trưởng ban.<br />
2.1.2. Cấp đơn vị thành viên<br />
ĐHTN chỉ đạo các đơn vị thành viên<br />
thành lập Phòng Thanh tra - Khảo thí và<br />
<br />
57(9): 96 – 102<br />
<br />
Đảm bảo chất lượng. Do phạm vi, quy<br />
mô hoạt động ở các trường, khoa trực<br />
thuộc hẹp hơn so với quy mô quản lý<br />
toàn Đại học, nên ở các đơn vị này, chức<br />
năng thanh tra và chức năng khảo thí,<br />
đảm bảo chất lượng đều thuộc nhiệm vụ<br />
của một phòng, nhưng m ỗi chức năng lại<br />
do một bộ phận chuyên trách phụ trách,<br />
đảm bảo cơ chế cán bộ thanh, kiểm tra<br />
độc lập tương đối với cán bộ thực hiện<br />
nhiệm vụ khảo thí và bảo đảm chất<br />
lượng. Phòng Thanh tra - Khảo thí và<br />
Đảm bảo chất lượng có trưởng phòng,<br />
phó phòng và một số cán bộ, chuyên viên<br />
chuyên trách đảm nhiệm. Nhiệm kỳ lãnh<br />
đạo phòng theo nhiệm kỳ của hiệu<br />
trưởng. Việc bổ nhiệm trưởng phòng do<br />
hiệu trưởng trường thành viên và thủ<br />
trưởng đơn vị trực thuộc đề nghị, Giám<br />
đốc ĐHTN quyết định, phó trưởng phòng<br />
do hiệu trưởng quyết định theo đề nghị<br />
của trưởng phòng. Như vậy, hệ thống tổ<br />
chức TT ở ĐHTN gồm hai cấp, cấp Ban<br />
ở Đại học và cấp Phòng ở đơn vị thành<br />
viên.<br />
Ban TT là đầu mối liên hệ, trực tiếp nhận<br />
sự chỉ đạo của Thanh tra Bộ Giáo dục và<br />
Đào tạo để triển khai và chỉ đạo các đơn<br />
vị thành viên thống nhất thực hiện, đồng<br />
thời nhận báo cáo, kiến nghị, đề xuất của<br />
Phòng để xem xét giải quyết. Hệ thống cơ<br />
quan TT trong ĐHTN có quyền hạn khác<br />
n hau , trong đ ó Ban TT g áo<br />
i dục của<br />
ĐHTN giữ vai trò lãnhđ ạo, hướng dẫn<br />
nghiệp vụ công tác TT cho Phòng TT của<br />
đơn vị thành viên, nhưng hệ thống đó là<br />
một thực thể thống nhất, quan hệ hữu cơ<br />
chặt chẽ hướng tới mục tiêu góp phần<br />
nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở<br />
ĐHTN.<br />
2.2. Đổi mới và hoàn thiện nội dung<br />
thanh tra<br />
Thực hiện đổi mới và hoàn thiện các nội<br />
dung thanh tra, lãnhđ ạo và tổ chức thanh<br />
tra các cấp của ĐHTN đã xác định và<br />
quán triệt những nhiệm vụ có tính chất<br />
định hướng đối với hoạt động thanh tra ở<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Vũ Đức Dục và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
các lĩnh vực hoạt động cơ bản trong toàn<br />
Đại học.<br />
2.2.1. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo<br />
Thanh tra việc thực hiện chính sách và<br />
pháp luật về giáo dục, về thực hiện mục<br />
tiêu, kế hoạch, chương trình nội dung,<br />
phương pháp giáo dục, quy chế đào tạo,<br />
quy chế thi cử, quản lý và cấp phát văn<br />
bằng, chứng chỉ, các quy định về giáo<br />
trình bài giảng.<br />
2.2.2. Lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản<br />
Thanh tra việc quản lý tài chính, tài sản,<br />
xây dựng cơ bản, khoa học công nghệ,<br />
công tác tổ chức cán bộ và điều kiện cơ sở<br />
vật chất phục vụ dạy, học, nghiên cứu và<br />
chuyển giao công nghệ. Thực hiện phòng<br />
ngừa và đấu tranh chống tham nhũng<br />
trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của<br />
pháp luật.<br />
2.2.3. Một số nhiệm vụ khác thuộc chức<br />
năng của hoạt động thanh tra giáo dục<br />
- Giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết các<br />
khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giáo dục<br />
và đào tạo.<br />
- Kiến nghị các biện pháp đảm bảo thi<br />
hành pháp luật về giáo dục và đào tạo; đề<br />
xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách quy<br />
định của cấp trên về giáo dục và đào tạo.<br />
Trên cơ sở những nhiệm vụ định hướng,<br />
TT ĐHTN v à TT đơn vị trực thuộc bàn<br />
bạc, đi đến thống nhất cụ thể hóa những<br />
nội dung công tác TT thuộc thẩm quyền<br />
của TT Đại học và nội dung TT và công<br />
tác thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền của TT<br />
ở các đơn vị thành viên.<br />
- Nội dung công tác và hoạt động thanh<br />
tra của ĐHTN được xác định như sau:<br />
+ Xây dựng chương trình, k ế hoạch thanh<br />
tra hàng năm của ĐHTN (vào thời gian<br />
cuối học kỳ II của năm học trước), trình<br />
Giám đốc ĐHTN phê duyệt. Thông báo<br />
kế hoạch TT cho các đơn vị thành viên và<br />
các tổ chức, cá nhân có liên quan.<br />
+ Tổ chức tổng kết đánh giá ưu, khuyết<br />
điểm, rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất<br />
<br />
57(9): 96 – 102<br />
<br />
cải tiến hoặc những biện pháp, giải pháp<br />
mới cho hoạt động thanh tra.<br />
+ Tham mưu cho Giám đốc ban hành các<br />
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trọng tâm<br />
công tác thanh tra trong năm học đáp ứng<br />
tình hình, nhiệm vụ mới.<br />
+ Tổ chức các lớp tập huấn, học tập, tham<br />
quan, trao đổi nhằm nâng cao trình độ<br />
chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm<br />
công tác thanh tra của Đại học.<br />
+ Thành lập đoàn trực tiếp TT ở các đơn<br />
vị thành viên, TT các hoạt động đào tạo,<br />
nghiên cứu, chuyển giao liên kết và phối<br />
hợp với các cơ quan, tổ chức ng oài Đại<br />
học theo định kỳ hoặc TT đột xuất đối với<br />
những vụ việc phức tạp vượt quá thẩm<br />
quyền TT cấp đơn vị trực thuộc, hoặc vụ<br />
việc mà thanh tra cấp đơn vị trực thuộc đã<br />
TT, kết luận nhưng đối tượng liên quan<br />
vẫn tiếp tục khiếu nại, hoặc vụ việc liên<br />
quan đến trách nhiệm cá nhân của lãnh<br />
đạo đơn vị thành viên.<br />
+ Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra hoạt<br />
động thanh tra của các đơn vị thành viên.<br />
- Nội dung công tác và hoạt động thanh<br />
tra của các trường thành viên, đơn vị trực<br />
thuộc:<br />
+ Xây dựng chương trình, k ế hoạch thanh<br />
tra hàng năm của đơn vị, trình thủ trưởng<br />
phê duyệt và thông báo cho các tổ chức cá<br />
nhân có liên quan của đơn vị, đồng thời<br />
báo cáo Ban Thanh tra ĐHTN biết để theo<br />
dõi, chỉ đạo.<br />
+ Thành lập đoàn TT để TT các tổ chức,<br />
đơn vị cá nhân trong đơn vị theo kế hoạch<br />
hoặc TT đột xuất đối với những vụ việc<br />
thuộc thẩm quyền, hoặc vụ việc liên quan<br />
đến trách nhiệm cá nhân của lãnh đ ạo cấp<br />
khoa, phòng trở xuống.<br />
+ Tổ chức TT, kiểm tra thường xuyên<br />
hoạt động giảng dạy, học tập trên lớp, các<br />
hoạt động đánh giá môn học, thi cấp tín<br />
chỉ, TT công tác tuyển sinh các hệ chính<br />
quy và không chính quy được phân bổ chỉ<br />
tiêu riêng, thi tốt nghiệp,...<br />
+ Tổng hợp tình hình, số liệu, kết quả của<br />
hoạt động TT sau mỗi học kỳ, báo cáo TT<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Vũ Đức Dục và cs<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
ĐHTN bằng văn bản để tổng hợp và báo<br />
cáo Giám đốc ĐHTN.<br />
2.3. Đổi mới quy trình và hình thức thanh<br />
tra<br />
2.3.1. Về quy trình thanh tra<br />
Trước nay thường quan niệm sau khi TT<br />
có báo cáo kết quả và kết luận gửi đối<br />
tượng TT là kết thúc cuộc TT. Tuy nhiên,<br />
thực sự đó mới là phần nửa công việc,<br />
nửa quan trọng còn lại là: đối tượng TT<br />
khắc phục, giải quyết những vấn đề mà<br />
TT đã kết luận như thế nào? Việc xử lý cá<br />
nhân, tổ chức vi phạm (nếu có) ra sao?<br />
Các hoạt động của đối tượng TT được<br />
điều chỉnh thể nào để đảm bảo thực hiện<br />
theo kiến nghị của TT? Vì vậy quy trình<br />
hoạt động TT và một cuộc TT cụ thể khái<br />
quát thành 5 bước:<br />
Bước 1: Xây dựng chương trình kế hoạch<br />
năm:<br />
Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của<br />
Đại học (đơn vị), yêu cầu công tác giải<br />
quyết khiếu nại, tố cáo, căn cứ hướng<br />
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trưởng<br />
ban (phòng) thanh tra giáo dục xây dựng<br />
chương trình, kế hoạch thanh tra của<br />
năm, trình thủ trưởng phê duyệt.<br />
Bước 2: Chuẩn bị cho cuộc thanh tra cụ<br />
thể<br />
Căn cứ chương trình, kế hoạch, thủ<br />
trưởng cơ quan TT tham mưu cho thủ<br />
trưởng đơn vị ban hành quyết định thành<br />
lập đoàn TT (thành viên đoàn TT nên là<br />
cán bộ đang phụ trách, chỉ đạo lĩnh vực<br />
công việc liên quan dến đối tượng TT).<br />
Sau khi đoàn TT được thành lập, trưởng<br />
đoàn có trách nhiệm nghiên cứu, xây<br />
dựng kế hoạch cụ thể của cuộc TT: quỹ<br />
thời gian, mục đích, yêu cầu, nội dung và<br />
phương pháp tiến hành; phổ biến kế<br />
hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng<br />
thành viên đoàn TT.<br />
Bước 3: Công bố quyết định và tiến hành<br />
cuộc TT:<br />
Tuân thủ đúng những nội dung quy định<br />
tại Nghị định 41/2005/NĐ-CP ngày<br />
25/3/2006 của Chính phủ về công bố<br />
<br />
57(9): 96 – 102<br />
<br />
quyết định TT, các biện pháp thực hiện<br />
cũng như thông báo kế hoạch làm việc<br />
của đoàn cho cơ quan chủ quản và đối<br />
tượng TT được biết. Đoàn TT làm việc<br />
hoàn toàn độc lập và chỉ chịu sự chỉ đạo<br />
của Giám đốc ĐHTN. Nếu trong quá trình<br />
tiến hành cuộc TT, xuất hiện những vấn<br />
đề liên quan ngoài kế hoạch đã d ự định,<br />
như cần điều chỉnh, bổ sung về nội dung,<br />
thời gian TT, nhân sự tham gia đoàn...,<br />
trưởng đoàn cần báo cáo kịp thời với<br />
Giám đốc ĐHTN xem xét giải quyết.<br />
Bước 4: Công bố báo cáo kết quả và kết<br />
luận thanh tra:<br />
Trước khi công bố báo cáo kết quả và bản<br />
kết luận TT chính thức, trưởng đoàn TT<br />
cần thông báo nội dung dự thảo các văn<br />
bản này cho đối tượng TT để nếu có các<br />
vấn đề còn băn khoăn, chưa nhất trí..., đối<br />
tượng TT có thể giải trình. Nếu việc giải<br />
trình xét thấy có cơ sở, có minh chứng cụ<br />
thể, chính xác, đúng sự thật, sẽ được đoàn<br />
TT sẽ xem xét, tùy theo mức độ có thể<br />
thay đổi, điều chỉnh nội dung báo cáo kết<br />
luận chính thức.<br />
Thành phần tham dự công bố báo cáo kết<br />
quả và kết luận TT gồm: người ban hành<br />
quyết định TT, đoàn TT, đối tượng TT và<br />
các cá nhân, đại diện tổ chức có liên quan.<br />
Bước 5: Chấp hành kết luận TT:<br />
Như đã nói ở trên, hiệu quả của công tác<br />
TT thể hiện ở mức độ nghiêm túc và kết<br />
quả thực hiện các kết luận TT của đối<br />
tượng TT?<br />
Các yêu cầu về khắc phục hậu quả, xử lý<br />
vi phạm (nếu có), lộ trình cụ thể đối<br />
tượng TT phải thực hiện, ấn định thời hạn<br />
cuối cùng cho đối tượng TT báo cáo bằng<br />
văn bản về việc hoàn thành thực hiện các<br />
kết luận TT cho người ban hành quyết<br />
định TT cần thể hiện rõ trong kết luận<br />
thanh tra. Nếu phát hiện dấu hiệu đối<br />
tượng TT không chấp hành, hoặc chấp<br />
hành không đầy đủ, thiếu trung thực nội<br />
dung kết luận TT thì ban (phòng) TT phải<br />
tổ chức kiểm tra, xác minh, báo cáo thủ<br />
trưởng đơn vị áp dụng biện pháp xử lý.<br />
2.3.2. Về hình thức thanh tra<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />