Bài giảng Lý luận dạy học vận dụng vào công tác thanh tra - ThS. Phùng Đình Dụng

Chia sẻ: Huệ Mẫn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
80
lượt xem
5
download

Bài giảng Lý luận dạy học vận dụng vào công tác thanh tra - ThS. Phùng Đình Dụng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nắm kiến thức trong bài giảng Lý luận dạy học vận dụng vào công tác thanh tra thông qua việc tìm hiểu các nội dung chính sau: một số vấn đề về quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập, ứng dụng trong công nghệ thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận dạy học vận dụng vào công tác thanh tra - ThS. Phùng Đình Dụng

  1. Th.s PHÙNG ĐÌNH DỤNG Trường Cán bộ quản lý giáo dục Tp.HCM Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009 KẾT QUẢ DẠY HỌC THỦ PHÁP NGH THUẬT Ệ MĐDH HĐ DẠY HỌC HỆ BIỆN PHÁP KỸ DẠY THỐNG THUẬT HỌC Nhu cầu XH PHƯƠNG PHÁP, Đánh giá PHƯƠNG TIỆN, HÌNH NỘI DUNG LÝ LUẬN CỦA PHƯƠNG PHÁP THỨC TỔ CHỨC NDDH HƯỚNG TIẾP CẬN MÔI TRƯỜNG KINH TẾ - VĂN HOÁ – XÃ HỘI … ĐỒI TƯỢNG DẠY HỌC Lý luận dạy học (2) @ 2009 8/2/2009 Th.s Phùng Đình Dụng email: ictem@yahoo.com.vn – Tel. 0909.135.795
  2. 1. Một số thuật ngữ a. Kiểm tra kết quả học tập b. Đánh giá kết quả học tập Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009 2. Mục đích - Ý nghĩa - Chức năng 3. Các hình thức và phương pháp a. Mục đích và ý nghĩa a. Các hình thức đo lường Phân loại hoặc tuyển chọn người học Đo lường thường xuyên, liên tục Duy trì chuẩn chất lượng Đo lường định kỳ Động viên học tập Đo lường tổng kết Cung cấp thông tin phản hồi cho Thầy và Trò b. Phân loại phương pháp đo lường b. Chức năng Theo cách thực hiện việc đo lường: Quan sát Vấn đáp Viết: Tự luận (trắc nghiệm mệnh đề) Trắc nghiệm khách quan Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009 Theo cách thực hiện việc đo lường: Theo mục tiêu của việc đo lường: Đánh giá tiến trình (formative ass.) Đánh giá tổng kết (summative ass.) Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009
  3. 4. Yêu cầu đối với KT, ĐG kết quả học tập Đảm bảo tính khách quan, chính xác Nội dung Phương pháp BLOOM'S Hình thức tổ chức Thang đo TAXONOMY Chủ thể đánh giá Đảm bảo tính toàn diện Đảm bảo tính phát triển Phân loại mục tiêu giáo dục Đảm bảo tính thường xuyên, hệ thống Lý luận dạy học (2) @ 2009 Bloom’s taxonomy 1956 1. KNOWLEGDE - BIẾT LÀ KHả NĂNG GHI NHớ VÀ NHậN BIếT THÔNG TIN xác định liệt kê phân loại nêu tên mô tả định danh định vị bày tỏ phác thảo nhận biết lấy ví dụ nhớ lại phân biệt quan điểm đối chiếu với sự kiện Vd: Danh lam, thắng cảnh ??? 2. COMPREHENSION – THÔNG 2. COMPREHENSION – THÔNG HIỂU HIỂU LÀ KHả NĂNG NắM ĐƯợC Ý NGHĨA CỦA THÔNG Có 3 loại hiểu: LÀ KHả NĂNG NắM ĐƯợC Ý NGHĨA CỦA THÔNG TIN TIN tóm tắt diễn giải Diễn đạt lại ý tưởng, vấn đề… bằng giải thích phân biệt những ngôn từ của riêng mình diễn dịch chứng tỏ Khả năng khái quát được vấn đề mô tả hình dung Khả năng dự đoán được kết quả so sánh trình bày lại Vd: Danh lam, thắng cảnh chuyển đổi viết lại phân biệt lấy ví dụ ước lượng
  4. 3. APPLICATION – VẬN DỤNG 4. ANALYSIS - PHÂN TÍCH LÀ KHả NĂNG Sử DụNG CÁC TÀI LIệU ĐÃ LÀ KHả NĂNG PHÂN CHIA MộT THÔNG TIN HọC VÀO MộT HOÀN CảNH Cụ THể MớI THÀNH CÁC THÀNH PHầN BỘ PHẬN xác định liệt kê phân loại phân tích đối chiếu nêu tên mô tả tổ chức so sánh định danh định vị suy luận chỉ ra sự khác biệt bày tỏ phác thảo lựa chọn phân loại nhận biết lấy ví dụ vẽ biểu đồ phác thảo nhớ lại phân biệt quan điểm phân biệt liên hệ đối chiếu với sự kiên 5. SYNTHESIS - TổNG HợP 6. ĐÁNH GIÁ (EVALUATION) LÀ KHả NĂNG SắP XếP CÁC Bộ PHậN LạI VớI LÀ KHả NĂNG XÁC ĐịNH GIÁ TRị CủA THÔNG NHAU Để HÌNH THÀNH MộT TổNG THể MớI TIN đánh giá phê bình thiết kế thảo luận lựa chọn bào chữa/thanh giả thiết lập kế hoạch minh ước tính hỗ trợ so sánh tranh luận phán xét viết ra tạo mới bổ trợ cho lập luận bảo vệ báo cáo xây dựng kết luận định giá hợp nhất sắp đặt định lượng tuân thủ sáng tác xếp loại phát triển tổ chức Truyện "Bánh Chưng bánh Dầy” có thể sử dụng để kích thích tư duy học sinh theo những mức độ khác nhau… Nhớ Lang Liêu là ai? Nhà vua đã yêu cầu các hoàng tử làm gì? Lang Liêu đã làm những bánh gì? từ những nguyên liệu nào?
  5. Hiểu Vận dụng Các nàng tiên đã dạy Lang Liêu làm bánh như thế nào? Theo hướng dẫn trong chuyện có thể làm Hãy kể lại theo trình tự những sự kiện chính bánh chưng/bánh dày như thế nào? của câu chuyện. Phân tích Tổng hợp Viết hoặc vẽ một câu chuyện về một loại bánh có ý nghĩa tượng trưng khác (bánh Hãy so sánh bánh của Lang Liêu với lễ vật của trôi, bánh phu thê…). các hoàng tử khác. Viết tiếp câu chuyện khi Lang Liêu hướng Những dạng bánh nào em biết có thành phần dẫn người dân cách cấy trồng lúa nước. tương tự như bánh chưng, bánh dày? 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM Đánh giá a) CNTT (Information & Communication Technology) Tại sao Nhà vua lại ưng ý với lễ vật của Lang Liêu? là tập hợp các phương pháp khoa học, công nghệ và công cụ kỹ thuật hiện đại để sản xuất, truyền đưa, thu Nếu trong trường hợp của Lang Liêu, em sẽ chọn lễ vật gì? Tại sao? thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số. Tại sao Lang Liêu lại nhận được sự giúp đỡ của các nàng tiên trong khi các hoàng tử khác Nguồn: Luật Công nghệ thông tin thì không? Lý luận dạy học (2) @ 2009
  6. 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM b) Giáo án 1. Giáo án điện tử Kế hoạch và dàn ý giờ lên lớp của giáo viên, bao gồm là giáo án truyền thống của GV nhưng được đưa vào máy đề tài của giờ lên lớp, mục đích giáo dục và giáo vi tính – giáo án truyền thống nhưng được lưu trữ, thể hiện ở dạng điện tử. dưỡng, nội dung, phương pháp, thiết bị, những hoạt Khi giáo án truyền thống được đưa vào máy tính thì động cụ thể của thầy và trò, khâu kiểm tra đánh giá... những ưu điểm, thế mạnh của CNTT sẽ phát huy: lưu trữ, Tất cả được ghi ngắn gọn theo trình tự thực tế sẽ diễn hình thức, chia sẽ, xử lý, quản lý… ra trong giờ lên lớp. GA được thầy giáo biên soạn Giáo án điện tử không bao hàm có hay không việc ứng trong giai đoạn chuẩn bị lên lớp và quyết định phần dụng CNTT trong tiết học mà giáo án đó thể hiện lớn sự thành công của bài học Nguồn: từ điển Bách khoa toàn thư Nguồn: Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS-môn Tin học Vụ Giáo dục Trung học-Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành năm 2007 (trang 95+96) Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM 2. CÁC MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG CNTT Mức 1: Sử dụng CNTT để trợ giúp giáo viên trong một số 1. Bài giảng thao tác nghề nghiệp như soạn giáo án, in ấn tài liệu, sưu Nếu coi giáo án là “kích bản” thì bài giảng được coi là “vở tầm tài liệu,… nhưng chưa sử dụng CNTT trong tổ chức kịch được công diễn”. dạy học các tiết học cụ thể của môn học; Bài giảng là tiến trình giáo viên triển khai giáo án của mình ở trên lớp. Mức 2: Ứng dụng CNTT để hỗ trợ một khâu, một công 1. bài giảng điện tử là bài giảng của GV được thể hiện trên việc nào đó trong toàn bộ quá trình dạy học lớp nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử. Đồng nghĩa với các khái niệm “Computer-based learning” Mức 3: Sử dụng PMDH để tổ chức dạy học một chương, hay CD-ROM-based learning”; e-learning - một hình thức một số tiết, một vài chủ đề môn học học tập có hỗ trợ của CNTT và internet Mức 4: Tích hợp CNTT vào quá trình dạy học. Nguồn: Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS-môn Tin học Vụ Giáo dục Trung học-Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành năm 2007 (trang 95+96) Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009 3. MỘT SỐ LƯU Ý 3. MỘT SỐ LƯU Ý Một số tham khảo khác Không nên nhầm lẫn bài trình chiếu với giáo án 1. www.moet.gov.vn điện tử 2. www.edu.net.vn Ứng dụng CNTT không chỉ là 3. http://mspil.net.vn/gvst/ Laptop/PC + Powerpoint + projector = CNTT 4. http://www.dayhocintel.org/diendan/ Khi ứng dụng CNTT cần đánh giá tác động của 5. www.giaovien.net (cộng đồng giáo viên) nó với các phần tử của quá trình dạy học 6. http://www.giaoducvn.info/ 7. http://www.thuvienkhoahoc.com Cần xây dựng chuẩn đánh giá khi phát động 8. http://baigiang.bachkim.vn phong trào ứng dụng CNTT rộng khắp (tham 9. http://www.helloict.com khảo) 10. http://www.iemh.edu.vn 11. http://www.path.to/ictems (Phùng Đình Dụng) Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009
  7. Bấm vào đây Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản