intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý luận phương pháp dạy học Tin học 1: Phần lý thuyết - Chương 2

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Khánh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

152
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý luận phương pháp dạy học Tin học 1: Phần lý thuyết - Chương 2 nêu lên lý luận về phương pháp dạy học, kiểu dạy học thông báo, kiểu dạy học nêu vấn đề, kiểu dạy học nghiên cứu, phương pháp dạy học truyền thống, phương pháp dạy học hiện đại và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận phương pháp dạy học Tin học 1: Phần lý thuyết - Chương 2

  1. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học Tin Học 1 Nguyễn Khắc Văn vannk@hcmup.edu.vn
  2. Quy Tắc Làm Việc Tuân Thủ 1. Bắt đầu đúng giờ. 2. Lắng nghe và tập trung vào hoạt động học tập. 3. Tích cực trao đổi và thảo luận. 4. Không sử dụng điện thoại riêng. 2
  3. Một Số Quy Ước Trên Slides Làm việc theo nhóm   Ghi chép bằng văn bản 3
  4. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học MỞ ĐẦU Phần lí thuyết Chương 02 Nguyễn Khắc Văn Email: vannk@hcmup.edu.vn Website: www.2learner.edu.vn/ACels 4
  5. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học Các Bước Tổ Chức Dạy Học Trên Lớp 5
  6. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học  Các phương pháp dạy học đều được gắn với một kiểu dạy học tương ứng trong quá trình dạy học.  Người ta chia ra ba kiểu dạy học chính là:  Kiểu dạy học thông báo.  Kiểu dạy học nêu vấn đề.  Kiểu dạy học nghiên cứu. Bản chất và thực hiện các kiểu dạy học này như thế nào? 6
  7. Kiểu Dạy Học Thông Báo Sơ đồ kiểu dạy học thông báo Kiến thức Tri thức cần học cần tìm Học sinh Giáo viên  Bản chất  Giáo viên giảng giải - minh họa kiến thức và cách thức hành động cho học sinh, còn học sinh chỉ tiếp thu, tái hiện theo các thao tác mẫu.  Giáo viên nghiên cứu nội dung kiến thức, sau đó bằng phương pháp dùng lời truyền đạt thông tin đến học sinh và học sinh sẽ học bài ghi được trên lớp. 7
  8. Kiểu Dạy Học Nêu Vấn Đề  Bản chất  Giáo viên nêu ra cho học sinh một vấn đề cần giải quyết đồng thời tạo điều kiện để học sinh tự lực giải quyết vấn đề trên cơ sở liên hệ giữa kiến thức đã biết với kiến thức chưa biết.  Tình huống gợi vấn đề: thể hiện một vấn đề mới cần giải quyết, người học mong muốn giải quyết vấn đề và có khả năng giải quyết vấn đề với sự nỗ lực nhất định. 8
  9. Kiểu Dạy Học Nghiên Cứu Sơ đồ kiểu dạy học nghiên cứu Kiến thức Tri thức Học sinh cần học cần tìm Giáo viên  Bản chất  Giáo viên nêu đề tài nghiên cứu (liên quan đến kiến thức cần học) còn học sinh bằng tìm tòi, sáng tạo sẽ là người trực tiếp tác động vào đối tượng nghiên cứu, tìm tòi toàn bộ vấn đề. Học sinh hoàn toàn chủ động giải quyết vấn đề/bài toán yêu cầu không cần sự trợ giúp của giáo viên. 9
  10. Tổng Quan Phương Pháp Dạy Học 10
  11. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học PPDH Truyền Thống vs PPDH Tích Cực 11
  12. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học 10  Bằng các kiến thức đã có, anh chị hãy phân biệt phút nhóm phương pháp dạy học truyền thống và nhóm phương pháp dạy học tích cực.  Phân biệt dựa trên các yếu tố sau: Giáo viên, học sinh, kiến thức, trang thiết bị, đánh giá kết quả. 12
  13. Phương Pháp Dạy Học Truyền Thống  Đặc điểm - Giáo viên: Giữ vị trí trung tâm của hệ thống dạy học, có trách nhiệm truyền đạt kiến thức cho học sinh  chủ yếu trình bày sao cho sáng sủa, rõ ràng, logic, và dễ hiểu. - Học sinh: Học theo kiểu bắt chước và thụ động tiếp thu, cố gắng ghi nhớ và áp dụng đúng “mẫu” mà giáo viên đã trình bày. - Kiến thức: Vẫn được cho trực tiếp và dưới dạng có sẵn.  Giáo viên cần coi trọng việc luyện tập và ôn tập của người học.  Giáo viên có vai trò gần như tuyệt đối trong đánh giá. Nhóm các phương pháp dạy học truyền thống: Dùng lời Trực quan Thực hành 13
  14. Phương Pháp Dạy Học Tích Cực  ĐẶC ĐIỂM  Giáo viên: Tự nguyện rời bỏ vị trí trung tâm của mình trong hệ thống dạy học. Họ chỉ còn là người đạo diễn, trọng tài, cố vấn, tổ chức cho học sinh tự mình khám phá ra kiến thức mới.  Học sinh: Trở thành chủ thể, ở vị trí trung tâm, được hướng dẫn để tự mình khám phá và làm chủ tri thức. Học sinh có vai trò chủ động.  Kiến thức: Không còn được truyền thụ trực tiếp bởi giáo viên mà do chính học sinh khám phá ra qua quá trình hoạt động giải quyết các vấn đề do giáo viên đề nghị. Kiến thức mới nảy sinh như là kết quả của hoạt động giải quyết vấn đề của chính học sinh.  Kết hợp đánh giá của Giáo viên và tự đánh giá của Học sinh. Nhóm các phương pháp dạy học tích cực: Dạy học nêu vấn đề = dạy học phát hiện-giải quyết vấn đề Dạy học theo dự án (PBL) Dạy học chương trình hoá. Dạy học phân hoá. 14
  15. Lý Luận Phương Pháp Dạy Học Nhóm Phương Pháp Dạy Học Truyền Thống 15
  16. Phương Pháp Dạy Học Truyền Thống  Nhóm phương pháp dùng lời  Phương pháp diễn giảng (thuyết trình)  Phương pháp diễn giảng thông báo (thuyết trình – thông báo)  Phương pháp diễn giảng- nêu vấn đề (*)  Phương pháp trần thuật  Phương pháp đàm thoại (hỏi đáp)  Phương pháp hỏi – đáp thông báo  Phương pháp hỏi đáp – nêu vấn đề (*)  Phương pháp làm việc với SGK và tài liệu tham khảo  Phương pháp báo cáo của học sinh 16
  17. Phương Pháp Diễn Giải Thông Báo  Bản chất  Tính chất thông báo trong lời giảng của giáo viên là điểm nổi bật của phương pháp này, còn học sinh chỉ nghe, nhìn, hiểu, ghi chép và ghi nhớ.  Học sinh thụ động nắm tri thức đã được giáo viên chuẩn bị và trình bày một cách chặt chẽ trong thời gian tương đối dài.  Yêu cầu  Học sinh nắm nội dung theo một trình tự logic chặt chẽ.  Lối giảng phải gây cảm xúc mạnh, ấn tượng sâu sắc.  Mô tả dưới dạng ngắn gọn về các sự kiện riêng rẽ, truyền thụ các thông số, trình bày các quan hệ và cho những khái quát. 17
  18. Phương Pháp Trần Thuật  Bản chất  Trần thuật là tường trình, kể lại tài liệu một cách có hệ thống.  Phương pháp trần thuật được sử dụng khi nói về các hiện tượng, đời sống trong tự nhiên, tiểu sử, lịch sử các nhà khoa học, lược sử môn học hoặc trần thuật dể mở bài.  Yêu cầu  Lời kể được chuẩn bị chu đáo, hình tượng gợi cảm xúc tích, bố cục rõ ràng có mở có kết.  Không nên lạm dụng trần thuật để biến tiết giảng thành buổi kể chuyện.  Chẳng hạn như, trần thuật sự ra đời của máy tính và các thế hệ máy tính (Tin 10) để mở đầu cho bài học "Giới thiệu về máy tính" (SGK 10, 2006). Hoặc, trần thuật về lƣợc sử của Internet trong quá trình dạy học bài " Mạng thông tin toàn cầu Internet" (SGK 10, 2006). 18
  19. Phương Pháp Hỏi Đáp  Bản chất  Sử dụng hệ thống câu hỏi để truyền thụ kiến thức mới dựa trên các kiến thức đã có, kinh nghiệm thực tiễn hay vốn sống của học sinh.  Hệ thống câu hỏi và trả lời chính là nguồn kiến thức sẽ cung cấp cho học sinh.  Yêu cầu  Phải xây dựng hệ thống câu hỏi trước.  Cần tránh tình trạng thụ động, tăng tính tích cực của học sinh.  Mức độ câu hỏi và số lượng câu hỏi đặt ra tránh không để học sinh bị căng thẳng, "quá tải". 19
  20. Phương Pháp Dạy Học Truyền Thống  Nhóm các phương pháp trực quan  Phương pháp biểu diễn vật tượng trưng, tượng hình  Phương pháp biểu diễn tranh – thông báo  Phương pháp biểu diễn tranh – tìm tòi bộ phận  Phương pháp biểu diễn vật thật:  Phương pháp biểu diễn vật thật – thông báo  Phương pháp biểu diễn vật thật – tìm tòi bộ phận  Nhóm phương pháp dạy học thực hành  Thực hành quan sát  Thực hành quan sát – nhận biết  Thực hành quan sát so sánh  Thực hành quan sát quy trình  Thực hành bắt chước và thực hành chính xác 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2