intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý luận giáo dục - ThS. Nguyễn Thành Nhân

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

261
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý luận giáo dục do ThS. Nguyễn Thành Nhân biên soạn bao gồm những nội dung về bản chất quá trình giáo dục; đặc điểm quá trình giáo dục; logic quá trình giáo dục; cấu trúc quá trình giáo dục; nguyên tắc giáo dục; phương pháp giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận giáo dục - ThS. Nguyễn Thành Nhân

  1. Giới thiệu chung Lớp: Nghiệp vụ sư phạm Môn: LÝ LUẬN GIÁO DỤC, 15 tiết trên lớp. Người phụ trách: ThS. Nguyễn Thành Nhân (Trưởng Bộ môn QLGD, Khoa Giáo dục, Trường Đại học KHXH&NV Tp.HCM)
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO (một trong hai tài liệu dưới đây) LÍ LUẬN GIÁO DỤC Tác giả: Phan Thanh Long Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm Ngôn ngữ: Việt Chuyên ngành: Tâm lý giáo dục Từ khoá: Lí luận Khổ: 14,5x20,5 cm 263 trang Giá bìa: 26,500
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO GIÁO TRÌNH GIÁO DỤC HỌC TẬP 2 Tác giả: Trần Thị Tuyết Oanh Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm 2006 Ngôn ngữ: Việt Chuyên ngành: Tâm lý giáo dục Từ khoá: giáo dục Khổ: 14,5x20,5cm 206 trang Giá bìa: 27,000
  4. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔN HỌC 1. Bản chất QTGD 2. Đặc điểm QTGD 3. Logic QTGD 4. Cấu trúc QTGD 5. Nguyên tắc giáo dục 6. Phương pháp giáo dục
  5. MỞ ĐẦU ĐỐI TƯỢNG  của GD Con  CHỦ THỂ  Người SẢN PHẨM  của GD của GD G Hoạt động GD H Tự   GD
  6. 1.NHÀ GIÁO  ĐỐI VỚI NGƯỜI  HỌC ĐÓNG VAI TRÒ  CHỦ ĐẠO ĐỐI VỚI  SỰ PT CỦA H 1.1­VAI  iẾP ỒN  TRÒ CỦA  CH ẢM B ỐT   G  LƯ I ẠO LỰC Ộ Í TH AI TR   ỰC  NGU Đ Ấ NHÀ GIÁO A T H O  ỢNG E V N     D N  ĐÀ NHÂN T I XÃ G Đ Ụ  CH Ò    Ó Đ Ả À C NG T O  Ố NH R O   VỚ I T  V  G Ớ   D I ĐỐ I 
  7. 1.2­ NHIỆM VỤ NHÀ GIÁO H ƯỚN G N GHIỆP D ẠY N GH Ề GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN  DẠ Ữ TOÀN DIỆN  H Y NHÂN CÁCH    C N THẾ HỆ TRẺ Y G Ạ Ư D ỜI
  8. 1.3­ YÊU CẦU ĐỐI VỚI NHÀ GIÁO VỮNG  NGHIỆP VỤ GIỎI CHUYÊN MÔN ĐẢM BẢO VỀ  PHẨM CHẤT NHÂN CÁCH
  9. ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ GIÁO ĐÁP ỨNG CÁC YÊU CẦU TRÊN
  10. CÓ KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG VỀ…  KHÔNG NGỪNG CHUYÊN TỰ HỌC RÈN LUYỆN  MÔN CHUYÊN MÔN  SÂU HỌC VẤN HIỂU BIẾT  RỘNG VĂN HÓA
  11. CÓ KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG  VỀ…  GIAO TIẾP  NGHIỆP SƯ PHẠM HUẤN LUYỆN VỤ SP GIÁO DỤC BỒI DƯỠNG DẠY HỌC ĐÀO TẠO
  12. 2. Ngành giáo dục QUẢN LÝ KHOA HỌC VĂN HOÁ ? CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NÔNG  CÔNG  NGHIỆP THƯƠNG
  13. Mục tiêu GD K A S  P B GD ND Phát triển con người  về nhiều mặt Cá G c m ụ c DL ặt   d Đ  G ỹ M LÝ  D c LUẬN  c c dụ dụ GIÁO  í  Đứ Tr DỤC Thể dục Nghiên cứu QTGD
  14. 1. BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC (NGHĨA HẸP)                                Quá trình giáo dục (theo nghĩa rộng):  hâ n c á  n                  là quá trình phát triển toàn diện con người  H   h  XH dưới tác động của môi trường xã hội rộng lớn   t r ìn á Qu GD gi á trị v Quá trình giáo dục (theo nghĩa hẹp): à kỹ n ăng số là quá trình phát triển con người trên phương diện  ng                              tư tưởng, phẩm chất, thái độ, hành vi…                                                thông qua các hoạt động và các mối quan hệ xã hội
  15. GDLĐ GD GD PHÁT TRIỂN QUÁ TRÌNH  TM CÁC MẶT ĐĐ SƯ PHẠM TỔNG THỂ GIÁO DỤC NHIỆM VỤ  G GIÁ NG GD IÁ DẠY HỌC O Ỡ O  DỤ TT,CT GDTL DƯ C PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH QTDH QTGD (hẹp) QT QT QT QT QT TIẾP TỰ TÁC DẠY HỌC THU GD ĐỘNG G H
  16. BẢN CHẤT CỦA  QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC Hoạt động Những  thành  YÊU CẦU, PHẨM  CHUẨN  CHẤT MỰC, GIÁ  LÀ  NHÂN  TRỊ QUÁ  G H CÁCH Của Của TRÌNH  GIA ĐÌNH,  CHUYỂN  NGƯỜI  NHÀ  HÓA ĐƯỢC  TRƯỜNG,  XàHỘI GIÁO DỤC Quan hệ xã  hội
  17. 2- ĐẶC ĐIỂM CỦA QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC • Quá trình GD diễn ra lâu dài và phức tạp • Diễn ra dưới nhiều tác động mang tính phức hợp • Vừa mang tính quy luật vừa mang tính cá biệt • …
  18. g ờ n Vấn đề bức xúc trong việc  ư  đgiáo dục văn hóa nhân cách giới trẻ hiện nay  ọ c c h o  l ự   yêu h Bạ  , t ìn n  bạ ình g T ? ố i  sốn GD L Giáo dục hướng nghiệp Đạ o đ GD ứ c  nhà  G ĐÂU LÀ   giá sứ iớ o c k i tí hỏ nh NGUYÊN NHÂN  e s   inh   sả VÀ  CÓ CÁCH NÀO n  GIẢI QUYẾT? 
  19. Phải chăng có nguyên nhân nằm trong sự khiếm khuyết nhân cách của G và H ? Phải chăng có nguyên nhân nằm trong hệ thống của quá trình giáo dục ở nhà trường?
  20. THÁI  3. LOGIC CỦA HÀNH  QUÁ TRÌNH ĐỘ VI GD NHẬN THỨC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0