
“Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ổ ớ ươ ạ ọ ằ ọ ể ự ọ
trong ph n Đa lí t nhiênầ ị ự – Đa lí 12 – Ban c b nị ơ ả ”
I. L I GI I THIÊU Ơ Ơ
Ngày nay, tri th c thay đi và b l c h u nhanh chóngứ ổ ị ạ ậ do đó vi c phátệ
huy năng l c ng i h cự ườ ọ có ý nghĩa quan tr ng trong vi c chu n b cho conọ ệ ẩ ị
ng i có kh năng h c t p su tườ ả ọ ậ ố điờ đ đáp ng yêu c u c a xã h iể ứ ầ ủ ộ . Ph ngươ
pháp d y h c mang tính th đng và ít chú ý đn kh năng ng d ng ạ ọ ụ ộ ế ả ứ ụ s t oẽ ạ
ra s n ph m giáo d c là nh ng con ng i mang tính th đng, h n ch khả ẩ ụ ữ ườ ụ ộ ạ ế ả
năng sáng t o và năng đng.ạ ộ Vì v y, d y h c phát tri n năng l c h c sinh đápậ ạ ọ ể ự ọ
ng yêu c u ngày càng cao c a đi s ng xã h i là đòi h i c p bách. ứ ầ ủ ờ ố ộ ỏ ấ
Khái ni m năng l c ng i h c cũng ngày càng đc m r ng. ệ ự ườ ọ ượ ở ộ Năng l cự
c a h c sinh là m t c u trúc đng, có tính m , đa thành t , đa t ng b c, hàmủ ọ ộ ấ ộ ở ố ầ ậ
ch a trong nó không ch là ki n th c, k năng mà c ni m tin, giá tr , tráchứ ỉ ế ứ ỹ ả ề ị
nhi m xã h i… th hi n tính s n sàng hành đng c a các em trong môiệ ộ ể ệ ở ẵ ộ ủ
tr ng h c t p ph thông và nh ng đi u ki n th c t đang thay đi c a xãườ ọ ậ ổ ữ ề ệ ự ế ổ ủ
h i. ộ
Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinhổ ớ ươ ạ ọ ằ ọ ể ự ọ
có th ti n hành trên c s đi m i các ph ng pháp d y h c truy n th ng, đngể ế ơ ở ổ ớ ươ ạ ọ ề ố ồ
th i k t h p các pháp d y h c hi n đi, áp d ng nhi u kĩ thu t t ch c ho tờ ế ợ ạ ọ ệ ạ ụ ề ậ ổ ứ ạ
đng h c tích c c vào d y h c nh k thu t m nh ghép, k thu t khăn tr i bàn,ộ ọ ự ạ ọ ư ỹ ậ ả ỹ ậ ả
bàn tay n n b t,... s làm h c sinh phát tri n t t các năng l c c a b n thân, đápặ ộ ẽ ọ ể ố ự ủ ả
ng đòi h i ngày càng cao c a xã h i.ứ ỏ ủ ộ
Trong nh ng năm g n đây, khái ni m d y h c phát tri n năng l c đc đữ ầ ệ ạ ọ ể ự ượ ề
c p đn r t nhi u trong n n giáo d c c a các qu c gia. Có nhi u n c phát tri nậ ế ấ ề ề ụ ủ ố ề ướ ể
đã đi tiên phong trong quá trình áp d ng d y h c phát tri n năng l c vào h th ngụ ạ ọ ể ự ệ ố
giáo d c c a h . Tuy nhiên, vi c áp d ng lý thuy t này vào th c ti n d y h c ụ ủ ọ ệ ụ ế ự ễ ạ ọ ở
n c ta nói chung và đn v công tác c a tác gi còn nhi u h n ch .ướ ở ơ ị ủ ả ề ạ ế
Ch ng trình Đa lí 12 - Ban c b n giúp h c sinh có đc nh ng ki nươ ị ơ ả ọ ượ ữ ế
th c, kĩ năng c b n nh t ph c v ch ng trình thi THPT Qu c gia. Do v y,ứ ơ ả ấ ụ ụ ươ ố ậ
trong quá trình h c đòi h i h c sinh không ch phát tri n năng l c chuyên môn màọ ỏ ọ ỉ ể ự
còn phát tri n các năng l c và ph m ch t khác. Ch đ thiên nhiên phân hóa đaể ự ẩ ấ ủ ề
d ng là n i dung quan tr ng trong ch ng trình Đa lí 12, bên c nh vi c yêu c uạ ộ ọ ươ ị ạ ệ ầ
h c sinh n m ch c ki n th c, ch đ này cũng đòi h i h c sinh ph i rèn luy nọ ắ ắ ế ứ ủ ề ỏ ọ ả ệ
các kĩ năng nh tính toán, phân tích b ng s li u, s d ng Atlat Đa lí Vi tư ả ố ệ ử ụ ị ệ
1