Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ươ
trong ph n Đa lí t nhiên Đa lí 12 – Ban c b n ơ
I. L I GI I THIÊU Ơ Ơ
Ngày nay, tri th c thay đi và b l c h u nhanh chóng do đó vi c phát
huy năng l c ng i h c ườ có ý nghĩa quan tr ng trong vi c chu n b cho con
ng i có kh năng h c t p su tườ đi đ đáp ng yêu c u c a xã h i . Ph ngươ
pháp d y h c mang tính th đng và ít chú ý đn kh năng ng d ng ế s t o
ra s n ph m giáo d c là nh ng con ng i mang tính th đng, h n ch kh ườ ế
năng sáng t o và năng đng. Vì v y, d y h c phát tri n năng l c h c sinh đáp
ng yêu c u ngày càng cao c a đi s ng xã h i là đòi h i c p bách.
Khái ni m năng l c ng i h c cũng ngày càng đc m r ng. ườ ượ Năng l c
c a h c sinh là m t c u trúc đng, có tính m , đa thành t , đa t ng b c, hàm
ch a trong nó không ch là ki n th c, k năng mà c ni m tin, giá tr , trách ế
nhi m xã h i… th hi n tính s n sàng hành đng c a các em trong môi
tr ng h c t p ph thông và nh ng đi u ki n th c t đang thay đi c a xãườ ế
h i.
Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ươ
có th ti n hành trên c s đi m i các ph ng pháp d y h c truy n th ng, đng ế ơ ươ
th i k t h p các pháp d y h c hi n đi, áp d ng nhi u kĩ thu t t ch c ho t ế
đng h c tích c c vào d y h c nh k thu t m nh ghép, k thu t khăn tr i bàn, ư
bàn tay n n b t,... s làm h c sinh phát tri n t t các năng l c c a b n thân, đáp
ng đòi h i ngày càng cao c a xã h i.
Trong nh ng năm g n đây, khái ni m d y h c phát tri n năng l c đc đ ượ
c p đn r t nhi u trong n n giáo d c c a các qu c gia. Có nhi u n c phát tri n ế ướ
đã đi tiên phong trong quá trình áp d ng d y h c phát tri n năng l c vào h th ng
giáo d c c a h . Tuy nhiên, vi c áp d ng lý thuy t này vào th c ti n d y h c ế
n c ta nói chung và đn v công tác c a tác gi còn nhi u h n ch .ướ ơ ế
Ch ng trình Đa lí 12 - Ban c b n giúp h c sinh có đc nh ng ki nươ ơ ượ ế
th c, kĩ năng c b n nh t ph c v ch ng trình thi THPT Qu c gia. Do v y, ơ ươ
trong quá trình h c đòi h i h c sinh không ch phát tri n năng l c chuyên môn mà
còn phát tri n các năng l c và ph m ch t khác. Ch đ thiên nhiên phân hóa đa
d ng là n i dung quan tr ng trong ch ng trình Đa lí 12, bên c nh vi c yêu c u ươ
h c sinh n m ch c ki n th c, ch đ này cũng đòi h i h c sinh ph i rèn luy n ế
các kĩ năng nh tính toán, phân tích b ng s li u, s d ng Atlat Đa lí Vi tư
1
Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ươ
trong ph n Đa lí t nhiên Đa lí 12 – Ban c b n ơ
Nam,.... Qua h c t p, tìm hi u ch đ giúp h c sinh tôn tr ng các quy lu t t
nhiên, có ý th c b o v t nhiên, thêm yêu quê h ng đt n c. ươ ướ
Xu t phát t nh ng yêu c u trên, tôi chon đê tai: ' Đi m i ph ng pháp ươ
d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh trong ph n Đa lí t
nhiên Đa lí 12 Ban c b n ơ làm đê tai sáng ki n kinh nghi m nhăm t ng ế ư
b c thay đi ph ng pháp d y h c đ phát tri n các năng l c c a h c sinh đápươ ươ
ng các yêu c u c a đi sông th c t . ế
II. TÊN SANG KIÊN: ĐI M I PH NG PHÁP D Y H C NH M CHÚ ƯƠ
TR NG PHÁT TRI N NĂNG L C H C SINH TRONG PH N ĐA LÍ T
NHIÊN – ĐA LÍ 12 – BAN C B N. Ơ
III. TAC GIA SANG KIÊN
- Ho va tên: Nguyên Thi Bich Nguyêt ' ' '
- Đia chi: Tr ng THPT Pham Công Binh ' 4 ươ '
- Sô điên thoai: 0977.155.262 ' '
- Email: bichnguyetpcb@gmail.com
IV. CHU ĐÂU T TAO RA SANG KIÊN: Ư Nguyên Thi Bich Nguyêt ' '
V. LINH V C AP DUNG SANG KIÊN Ư
1. Linh v c ap dung sang kiên: ư Đa lí 12
2. Vân đê sang kiên giai quyêt: Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng ươ
phát tri n năng l c h c sinh trong ph n Đa lí t nhiên – Đa lí 12 – Ban c b n ơ
VI. TH I GIAN AP DUNG SANG KIÊN: Ơ Hoc ki I - Năm hoc 2019 - 2020' '
VII. MÔ TA BAN CHÂT SANG KIÊN
2
Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ươ
trong ph n Đa lí t nhiên Đa lí 12 – Ban c b n ơ
PHÂN M ĐÂU Ơ
1. Muc đich
- Xác đnh đc các năng l c và ph m ch t c n có c a h c sinh trong th i đi ượ
m i t đó xác đnh h ng d y h c thích h p. ướ
- Tìm ra các ph ng pháp d y h c nh m phát tri n năng l c h c sinh trong giangươ 4
day môn Đa lí tai tr ng THPT A.' ' ươ
- Ki m ch ng các ph ng pháp d y h c nh m phát tri n năng l c h c sinh trong ươ
giang day môn Đa lí tai tr ng THPT A.4 ' ' ươ
- Giup hoc sinh co cach th c tiêp thu khôi l ng tri th c không lô va gia tăng nhanh ' ư ươ' ư 4
cua nhân loai đng th i phát tri n các năng l c thi t y u c a h c sinh đáp ng yêu4 ' ế ế
c u c a xã h i.
- Giup phát huy kh năng t h c, t nghiên c u c a h c sinh.
- Giup ren luyên cho hoc sinh ky năng ' ' thu th p, ch n l c, x lí các thông tin, bi t ế
v n d ng các ki n th c h c đc vào giai quyêt các tình hu ng c a đi s ng th c ế ượ 4
t .ế
2. Nhiêm vu nghiên c u ư
- Xac đinh các ph ng pháp t i u trong d y h c phát tri n năng l c ng i h c.' ươ ư ườ
- Xác đnh đc các năng l c và ph m ch t c n có c a h c sinh trong th i đi ượ
m i t đó xác đnh h ng d y h c thích h p. ướ
- Tìm hi u ph ng pháp và k thu t t ch c ho t đng h c theo h ng phát tri n ươ ướ
năng l c ng i h c. ườ
- Soan giao án theo h ng đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát tri n năng' ướ ươ
l c h c sinh trong giang day môn Đa lí tai tr ng THPT A. 4 ' ' ươ
- Ap dung giao án th c nghi m ' vao giang day th c tê va đanh gia kêt qua thu đc. 4 ' ư' 4 ươ'
3. Đôi t ng nghiên c u va khach thê nghiên c u ươ ư ư
3.1. Đôi t ng nghiên c u: ươ ư
3
Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ươ
trong ph n Đa lí t nhiên Đa lí 12 – Ban c b n ơ
Hoc sinh khôi 12 tr ng THPT A ' ươ
- L p th c nghiêm: 12A1ơ ư' '
- L p đôi ch ng: 12A4 ơ ư
3.2. Khach thê nghiên c u: ư
Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ươ
trong ph n Đa lí t nhiên – Đa lí 12 – Ban c b n ơ
4. Pham vi nghiên c u ư
- Ap dung cho viêc giang day ' ' 4 ' trong ch ng trình Đa ươ li 12 - Ban c banơ 4 .
- Nghiên c u trong hoc sinh khôi 12 tr ng THPT A. ư ' ươ
5. Ph ng phap nghiên c u ươ ư
5.1. Ph ng phap thu thâp tai liêu ươ
Ph ng phap nay đc th c hiên nhăm nghiên c u cac tai liêu li luân va cac ươ ươ' ư' ' ư ' '
tai liêu khac liên quan nh : đi m i ph ng pháp d y h c là gì? D y h c theo ' ư ươ
đnh h ng phát tri n năng l c khác gì v i d y h c truy n th ng? Ph ng pháp ư ươ
d y h c và kĩ thu t d y h c nào giúp phát tri n năng l c ng i h c?... Ngoai ra, ườ
co cac tai liêu tham khao khac phuc vu cho thiêt kê tiên trinh day hoc. ' 4 ' ' ' '
5.2. Ph ng phap th c nghiêm s phamươ ư ư
- Tiên hanh th c nghiêm tai l p 12A1 tr ng THPT A. ư' ' ' ơ ươ
- Ph ng phap th c nghiêm s pham đc vân dung hiêu qua nhăm đanh gia tinh ươ ư' ' ư ' ươ' ' ' ' 4
kha thi cua sáng ki n kinh nghi m t i l p th c nghi m 12A4 tr ng THPT A4 4 ế ườ
5.3. Ph ng phap điêu tra xa hôi hoc ươ
- Đôi t ng điêu tra la hoc sinh khôi 12 tr ng THPT A. ươ' ' ươ
- Điêu tra băng phong vân tr c tiêp, phat phiêu nhân xet, phi u ho t đng nhóm, 4 ư' ' ế
bai kiêm tra sau cac ho t đng hoc c a h c sinh. Phân tich kêt qua đê thây đc 4 ' 4 4 ươ'
tinh kha thi cua đê tai va s ung hô cua hoc sinh đôi v i viêc đi m i ph ng pháp 4 4 ư' 4 ' 4 ' ơ ' ươ
d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh trong ph n Đa lí t nhiên –
Đa lí 12 – Ban c b n. ơ
4
Đi m i ph ng pháp d y h c nh m chú tr ng phát tri n năng l c h c sinh ươ
trong ph n Đa lí t nhiên Đa lí 12 – Ban c b n ơ
PH N NÔI DUNG
CH NG I: C S LI LUÂN ƯƠ Ơ Ơ ĐI M I PH NG PHÁP D Y H C ƯƠ
NH M CHÚ TR NG PHÁT TRI N NĂNG L C H C SINH
1. T ng quan v d y h c phát tri n năng l c h c sinh
1.1.Các khái ni m c b n ơ
1.1.1. Năng l c
Năng l c là m t ph m trù t ng đc bàn đn trong m i lĩnh v c c a ượ ế
cu c s ng xã h i.
“Năng l c là kh năng th c hi n thành công ho t đng trong m t b i
c nh nh t đnh nh s huy đng t ng h p các ki n th c, kĩ năng và các thu c ế
tính cá nhân khác nh h ng thú, ni m tin, ý chí năng l c c a cá nhân đcư ượ
đánh giá qua ph ng th c và kh năng ho t đng c a cá nhân đó khi gi iươ
quy t các v n đ c a cu c s ng”ế . Năng l c là m t thu c tính tâm lý ph c
h p, là đi m h i t c a nhi u y u t nh tri th c, k năng, k x o, kinh ế ư
nghi m, s s n sàng hành đng và trách nhi m.
Nh v y, năng l c không mang tính chung chung mà khi nói đn năngư ế
l c, bao gi ng i ta cũng nói v m t lĩnh v c c th nào đó nh năng l c ườ ư
toán h c c a ho t đng h c t p hay nghiên c u toán h c, năng l c ho t đng
chính tr c a ho t đng chính tr , năng l c d y h c c a ho t đng gi ng
d y…
Năng l c c a h c sinh là m t c u trúc đng, có tính m , đa thành t , đa t ng
b c, hàm ch a trong nó không ch là ki n th c, k năng mà c ni m tin, giá tr , trách ế
nhi m xã h ith hi n tính s n sàng hành đng c a các em trong môi tr ng ườ
h c t p ph thông và nh ng đi u ki n th c t đang thay đi c a xã h i. ế
5