“Đổi mới phương pháp dạy học nhằm chú trọng phát triển năng lực học sinh trong
phần Địa lí tự nhiên Địa lí 12 – Ban cơ bản”
1
T U
Ngày nay, tri thức thay đổi bị lạc hậu nhanh chóng do đó việc phát huy
năng lực ngƣời học ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho con ngƣời
khả năng học tập suốt đời để đáp ứng u cầu của hội. Phƣơng pháp dạy học
mang tính thụ động ít chú ý đến khả năng ứng dụng sẽ tạo ra sản phẩm giáo
dục những con ngƣời mang tính thụ động, hạn chế khả ng sáng tạo ng
động. vậy, dạy học phát triển năng lực học sinh đáp ứng u cầu ngày càng
cao của đời sống xã hộiđòi hỏi cấp bách.
Khái niệm năng lực ngƣời học cũng ngày càng đƣợc mở rộng. Năng lực
của học sinh một cấu trúc động, có tính mở, đa thành tố, đa tầng bậc, hàm
chứa trong không chỉ kiến thức, kỹ ng cả niềm tin, giá trị, trách
nhiệm hộithể hiện tính sẵn sàng hành động của các em trong môi trƣờng
học tập phổ thông và những điều kiện thực tế đang thay đổi của xã hội.
Đổi mới pơng pháp dạy học nhm chú trọng phát triển ng lực học sinh có
thtiến hành trên sở đổi mi các phƣơng pháp dạy học truyền thống, đồng thời
kết hợp các pháp dạy học hiện đại, áp dụng nhiều kĩ thuật tổ chức hoạt động học tích
cực vào dạy học nhƣ kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải n, n tay nặn bột,...
sẽ làm học sinh phát triển tốt c ng lực của bản thân, đáp ứng đòi hỏi ngày ng
cao của xã hội.
Trong những m gần đây, khái nim dạy học phát triển năng lực đƣợc đề
cập đến rất nhiều trong nền giáo dục của các quốc gia. nhiều nƣớc phát triển đã
đi tiên phong trong quá trình áp dụng dạy học phát triển năng lực vào hệ thống giáo
dục ca họ. Tuy nhiên, việc áp dụng thuyết này vào thực tiễn dạy học nƣớc ta
nói chung và ở đơn vị công tác của tác giả còn nhiều hn chế.
Chƣơng trình Đa 12 - Ban bản giúp học sinh đƣợc những kiến thức,
năng bản nhất phục vụ chƣơng trình thi THPT Quốc gia. Do vậy, trong q
trình học đòi hỏi học sinh không chỉ phát trin năng lực chuyên môn mà còn phát
triển các năng lực phẩm chất khác. Chủ đề thiên nhiên phân hóa đa dạng là nội
dung quan trọng trong chƣơng trình Địa 12, bên cạnh việc yêu cầu học sinh nắm
chắc kiến thức, chủ đề này cũng đòi hỏi học sinh phải rèn luyn các năng nhƣ tính
toán, phân tích bảng số liệu, sử dụng Atlat Địa Việt Nam,.... Qua học tập, m hiểu
chủ đề giúp học sinh tôn trọng các quy luật tự nhiên, có ý thức bảo vệ tự nhiên, thêm
yêu quê hƣơng đất nƣớc.
“Đổi mới phương pháp dạy học nhằm chú trọng phát triển năng lực học sinh trong
phần Địa lí tự nhiên Địa lí 12 – Ban cơ bản”
2
Xut phát t nhng yêu cu trên, tôi chọn đề tài: “Đổi mới phương pháp dạy
học nhằm chú trọng phát triển năng lực học sinh trong phần Địa lí tự nhiên Địa
12 Ban bản” làm đề i sáng kiến kinh nghim nhằm từng bƣớc thay đổi
phƣơng pháp dạy hc để phát trin c năng lực ca hc sinh đáp ng các yêu cu
của đời sông thc tế.
II. TÊN SN K N: ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DY HC NHM C
TRNG PHÁT TRIN NG LỰC HC SINH TRONG PHẦN ĐỊA LÍ T
NHIÊN ĐỊA LÍ 12 BAN CƠ BẢN.
TC  SN K N
- Họ và tên: Nguyễn Thị Bích Nguyệt
- Địa chỉ: Trƣờng THPT Phạm Công Bình
- Số đin thoại: 0977.155.262
- Email: bichnguyetpcb@gmail.com
IV C  ĐU TƯ TO RA SN K N: Nguyễn Thị Bích Nguyệt
V. N VC P DN SN K N
1 nh vc p dng sng kin: Địa 12
2 Vn đ sng kin gii quyt: Đổi mới phƣơng pháp dạy học nhằm c trọng phát
triển năng lực học sinh trong phn Địa lí tự nhiên Địa lí 12 – Ban cơ bản
VI. T AN P DN SN K N: Học kì I -m học 2019 - 2020
VII. MÔ T BN C T SN K N
“Đổi mới phương pháp dạy học nhằm chú trọng phát triển năng lực học sinh trong
phần Địa lí tự nhiên Địa lí 12 – Ban cơ bản”
3
P N M ĐU
1 Mc đ ch
- Xác định đƣợc các năng lực và phẩm chất cần có của học sinh trong thời đại mới từ
đó xác định hƣớng dạy học tch hợp.
- Tìm ra các phƣơng pháp dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh trong giảng
dạy môn Đa tại trƣờng THPT A.
- Kiểm chứng các phƣơng pháp dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh trong
ging dạy môn Đa tại trƣờng THPT A.
- Giúp học sinh có ch thức tiếp thu khối lƣợng tri thức khổng lồ gia ng nhanh
của nhân loại đồng thời phát triển các năng lực thiết yếu của học sinh đáp ứng yêu
cầu ca xã hội.
- Giúp phát huy kh năng t hc, t nghiên cu ca hc sinh.
- Giúp rèn luyện cho học sinh k năng thu thập, chọn lọc, xử các thông tin, biết
vận dụng các kiến thức học đƣợc vào gii quyết các tình huống của đời sống thực tế.
2 Nhi m v nghi n c u
- c định các phƣơng pháp tối ƣu trong dạy học phát triển năng lực ngƣời học.
- Xác định đƣợc các năng lực và phẩm chất cần có của học sinh trong thời đại mi t
đó xác định hƣớng dạy học tch hợp.
- Tìm hiểu phƣơng pháp kỹ thuật tổ chức hoạt động học theo hƣớng phát triển
năng lực ngƣời học.
- Soạn giáo án theo hƣớng đổi mới phƣơng pháp dạy học nhằm phát triển năng lực
học sinh trong giảng dạy môn Địa tại trƣờng THPT A.
- Áp dụng giáo án thực nghiệm vào ging dạy thực tế và đánh giá kết quả thu đƣợc.
3 Đối t ng nghi n c u v khch th nghi n c u
3.1 Đ i tư ng nghiên c u
Học sinh khối 12 trƣờng THPT A
- Lớp thực nghiệm: 12A1
- Lớp đối chứng: 12A4
3.2 hách thể nghiên c u
Đổi mới phƣơng pháp dạy học nhằm ctrọng phát triển năng lực học sinh
trong phần Đa lí tự nhiên Địa 12 Ban cơ bản
“Đổi mới phương pháp dạy học nhằm chú trọng phát triển năng lực học sinh trong
phần Địa lí tự nhiên Địa lí 12 – Ban cơ bản”
4
4 Ph m vi nghi n c u
- Áp dụng cho việc ging dạy trong chƣơng trình Địa lí 12 - Ban cơ bản.
- Nghiên cứu trong học sinh khối 12 trƣờng THPT A.
5. Ph ng php nghi n c u
5.1. Phương pháp thu th p t i li u
Phƣơng pháp y đƣợc thực hiện nhằm nghiên cứu các tài liệu luận và các
tài liệu khác liên quan nhƣ: đổi mới phƣơng pháp dạy học gì? Dạy học theo định
hƣớng phát triển năng lực khác với dạy học truyền thống? Phƣơng pháp dạy học
thuật dạy học nào giúp phát trin năng lực ngƣời học?... Ngoài ra, các tài
liệu tham khảo khác phục vụ cho thiết kế tiến trình dạy học.
5.2 hương pháp thực nghi m sư phạm
- Tiến hành thực nghiệm tại lớp 12A1 trƣờng THPT A.
- Phƣơng pháp thực nghim phạm đƣợc vận dụng hiệu quả nhm đánh giá tính
khả thi ca sáng kiến kinh nghiệm tại lớp thực nghiệm 12A4 trƣờng THPT A
5.3 hương pháp i u tra h i học
- Đối tƣợng điều tra là học sinh khối 12 trƣờng THPT A.
- Điều tra bằng phỏng vấn trực tiếp, phát phiếu nhận t, phiếu hoạt động nhóm, i
kim tra sau các hoạt động học của học sinh. Phân tích kết quả để thy đƣợc tính
khả thi của đề i sủng hộ ca học sinh đối với việc đổi mới phƣơng pháp dạy
học nhằm c trọng phát triển năng lực học sinh trong phần Địa tự nhiên Địa lí
12 Ban cơ bản.
“Đổi mới phương pháp dạy học nhằm chú trọng phát triển năng lực học sinh trong
phần Địa lí tự nhiên Địa lí 12 – Ban cơ bản”
5
P N N DUN
C Ư N : C S U N ĐỔI M P Ư N P P DY HC NHM
CHÚ TRNG PHÁT TRIỂN NĂN C HC SINH
1 Tổng quan v d y học pht tri n năng lc học sinh
1.1.Các khái ni m cơ bản
1.1.1. Năng lực
Năng lực một phạm t từng đƣợc n đến trong mọi nh vực của cuộc
sống xã hội.
“Năng lực kh năng thực hiện thành công hoạt động trong một bối
cảnh nhất định nhờ shuy động tổng hợp các kiến thức, năng các thuộc
tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chínăng lực của nn được
đánh giá qua phương thức khnăng hoạt động của cá nhân đó khi giải quyết
các vấn đề của cuộc sống”. Năng lực là một thuộc tính tâm phức hợp, là điểm
hội tụ của nhiều yếu tố ntri thức, knăng, kỹ xảo, kinh nghiệm, sự sẵn sàng
hành động và trách nhiệm.
Nhƣ vậy, năng lực không mang tính chung chung khi nói đến năng
lực, bao giờ ngƣời ta cũng nói về một nh vực cthnào đó nhƣ ng lực toán
học của hoạt động học tập hay nghiên cứu toán học, ng lực hoạt động chính tr
của hoạt động chính trị, năng lực dạy học của hoạt động giảng dạy…
Năng lực ca hc sinh mt cấu tc động, có nh m, đa thành tố, đa tầng bậc,
hàm chứa trong nó không ch là kiến thc, k năng c niềm tin, giá tr, trách nhim
xã hi… th hiện ở tính sn sàng hành đng ca các em trong môi trƣờng học tập phổ
thông và những điều kiện thc tế đang thay đi ca xã hi.
1.1.2. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực
Dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực khả năng thực hiện có
trách nhiệm và hiệu quả các nh động, giải quyết các nhiệm vụ, các vấn đề
trong những tình huống khác khau trên shiểu biết, kỹ xảo kinh nghiệm
cũng nhƣ sự sẵn sàng hành động. Năng lực ngƣời học cần đạt cơ sở đ c
định các mục tiêu, nội dung, hoạt động, phƣơng pháp dạy học ngƣời dạy cần
phải n cứ vào đó đtiến hành các hoạt động giảng dạy giáo dục (lấy ngƣời
học làm trung tâm).
Trong qtrình dạy học theo định hƣớng phát triển ng lực cần m rõ:
Năng lực sự kết hợp tri thức, ng và thái độ. Mục tiêu bài học đƣợc cụ thể