intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới phương pháp hướng dẫn đồ án dành cho lớp Quy hoạch đô thị theo chương trình đổi mới và thiết kế đô thị theo chương trình tiên tiến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

32
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài cung cấp cho sinh viên những cơ sở cho việc hành nghề và nghiên cứu về quy hoạch đô thị trong tương lai. Với những đặc trưng như phản ánh được trình độ học thuật và đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về học thuật nhưng vẫn phù hợp với bối cảnh thực tế trong việc phát triển đô thị và những áp lực đặt lên công việc quy hoạch đô thị tại Việt Nam, các chương trình này đang dần thay thế một cách hiệu quả đối với các chương trình truyền thống. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới phương pháp hướng dẫn đồ án dành cho lớp Quy hoạch đô thị theo chương trình đổi mới và thiết kế đô thị theo chương trình tiên tiến

  1. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP HƢỚNG DẪN ĐỒ ÁN DÀNH CHO LỚP QUY HOẠCH Đ THỊ THEO CHƢƠNG TR NH ĐỔI MỚI VÀ THIẾT KẾ Đ THỊ THEO CHƢƠNG TR NH TIÊN TIẾN Ths.KTS NGUYỄN ĐỨC ONG 1. GIỚI THIỆU B I CẢNH - ại họ Kiến trú TP. Hồ Ch Minh, với sứ mệnh đ o tạo r những nh kho họ , nh k thu t gánh vá những trọng trá h nặng nề trong ng u xây dựng đất nƣớ , đ ng ng y ng hứng tỏ v i tr qu n trọng v huyên biệt ủ mình trong sự nghiệp giáo dụ v đ o tạo hung ủ to n xã h i. Với nhiệm vụ đặ biệt l đ o tạo r nguồn nhân lự ó huyên m n o, ó khả năng phát triển linh hoạt dự theo xu hƣớng phát triển ủ xã h i v khả năng h i nh p với thế giới m t á h nh nh hóng, phƣơng thứ tuyển sinh v đ o tạo ủ trƣờng đại họ Kiến trú TP. Hồ Ch Minh ũng m ng những điểm khá biệt so với những trƣờng đại họ khá , đặ biệt l đối với á ng nh nghề thiên về sự kết hợp giữ nghệ thu t v k thu t nhƣ Kiến trú , Quy hoạ h, N i thất v M thu t C ng nghiệp. Sự khá biệt n y thể hiện ở á m n tuyển sinh đầu v o với sự ân bằng giữ á m n kho họ v nghệ thu t. Ngo i r nó n thể hiện r n t hơn ở á h thứ bố tr giảng dạy với sự kết hợp ủ á họ phần l thuyết ơ sở, l thuyết huyên ng nh v á họ phần thự h nh m húng t v n thƣờng h y biết đến với ái tên ―đồ án‖ nhằm ứng dụng á l thuyết đƣợ họ v o á nghiên ứu với bối ảnh thự tế m t á h hiệu quả v thiết thự nhất, m ng đến ho sinh viên ái nhìn to n diện về định hƣớng nghề nghiệp bản thân v ái á h m họ s trở th nh m t l o đ ng tri thứ , m t nh thiết kế, m t nh sáng tạo trong tổng thể phân phối nhiệm vụ l o đ ng ủ xã h i. - C ng với tinh thần đóng góp ho sự phát triển kh ng ngừng ủ nền giáo dụ nói hung v trƣờng ại họ Kiến trú nói riêng, kho Quy hoạ h đã tiên phong trong quá trình xây dựng v phát triển á hƣơng trình đ o tạo với nhiều sự đổi mới v ho n thiện về n i dung ũng nhƣ phƣơng pháp giảng dạy. Kết quả điển hình ho quá trình n y l sự r đời ủ hƣơng trình t n hỉ về đ o tạo Kiến trú sƣ Quy hoạ h, hƣơng trình Quy hoạ h đ thị đổi mới với sự hợp tá ủ á giảng viên H KT TP HCM v á huyên gi quố tế ủ Chƣơng Trình Quy hoạ h M i trƣờng đ thị Việt N m (UEPP-VN) v hƣơng trình Tiên tiến ng nh thiết kế đ thị với sự hợp tá ủ á giảng viên trƣờng với á giáo sƣ v huyên gi đến từ trƣờng KU Leuven, vƣơng quố Bỉ. Mụ tiêu b o tr m ủ á hƣơng trình n y l ung ấp ho sinh viên những ơ sở ho việ h nh nghề v nghiên ứu về quy hoạ h đ thị trong tƣơng l i. Với những đặ trƣng nhƣ phản ánh đƣợ trình đ họ thu t v đáp ứng đƣợ á tiêu huẩn quố tế về họ thu t nhƣng v n ph hợp với bối ảnh thự tế trong việ phát triển đ thị v những áp lự đặt lên ng việ quy hoạ h đ thị tại Việt N m, á hƣơng trình n y đ ng dần th y thế m t á h hiệu quả đối với á hƣơng trình truyền thống. Ngo i r , với phƣơng pháp giảng dạy lấy ngƣời họ l m trung tâm, t p trung phát triển năng lự ủ từng á nhân v sứ mạnh hợp tá l m việ nhóm, á hƣơng trình đ o tạo kiến trú sƣ 226
  2. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập quy hoạ h hiện tại đ ng đáp ứng phần n o á mong đợi về khả năng h nh nghề v á h thứ sử dụng á nguồn lự m t á h hiệu quả nhất. - Cấu trú ủ á hƣơng trình n y đƣợ xây dựng dự trên ơ sở v n dụng khái niệm về á năng lự . ó l sự kết hợp giữ kiến thứ , k năng v thái đ m sinh viên ần phải đó để trở th nh m t nh quy hoạ h đ thị tốt. Cá năng lự n y đƣợ phát triển th ng qu m t hệ thống m -đun sử dụng hệ thống t n hỉ để đảm bảo t nh nhất quán về khối lƣợng ng việ sinh viên phải thự hiện trong suốt thời gi n họ t p b o gồm th m gi giờ l thuyết, thự h nh v tự họ . Trong á ng việ n y, giờ thự h nh l m t khoảng thời gi n qu n trọng trong đó ó sự tiếp xú h i hiều giữ giảng viên v sinh viên, đó l khi phƣơng pháp lấy sinh viên l m trung tâm đƣợ ứng dụng m t á h r r ng nhất v những kiến thứ đƣợ họ từ á họ phần l thuyết v á k năng ủ sinh viên đƣợ sử dụng m t á h hiệu quả nhất. Do đó, á giờ thự h nh v giờ đồ án l m t nhân tố ự k qu n trọng khi t xem x t t nh hiệu quả ủ m t hƣơng trình đ o tạo kiến trú sƣ. V y l m s o để sử dụng hiệu quả khoảng thời gi n n y? v những phƣơng pháp hƣớng d n đồ án n o s trở nên hiệu quả để thú đẩy sự phát triển năng lự , sứ sáng tạo v sự đ m mê nghề nghiệp ủ sinh viên? L những âu hỏi then hốt ần đƣợ giải đáp th h đáng trong gi i đoạn hiện n y. 2. ĐÁNH GIÁ PHƢƠNG PHÁP HƢỚNG DẪN ĐỒ ÁN HIỆN TẠI Đánh giá về mức độ nhận thức và khả năng phát triển năng lực nghiên cứu và thiết kế của sinh viên qua quá trình học đ án - Các học phần đồ án đ ng hiếm m t tỷ lệ đáng kể trong tổng thể á hƣơng trình đ o tạo kiến trú sƣ quy hoạch hiện nay (55/150 tín chỉ đối với hƣơng trình t n hỉ và 33/90 tín chỉ đối với 3 năm huyên ng nh ủ hƣơng trình đ o tạo quy hoạ h đ thị đổi mới). Các phƣơng pháp hƣớng d n sinh viên thực hiện đồ án quy hoạch hiện n y đ ng hƣớng tới mục tiêu nâng o năng lực sinh viên dựa trên: o Khả năng phân t h để đánh giá á ảnh hƣởng của các vấn đề kh ng gi n đối với đị phƣơng, khu vự v đánh giá á tá đ ng của những chính sách khác nhau. o Khả năng l lu n trong việc lựa chọn, áp dụng á phƣơng pháp định t nh v định lƣợng trong quá trình đánh giá v phân t h. o Khả năng nhìn x tr ng r ng nhằm kết nối á gi i đoạn, xu hƣớng và l trình phát triển. o Khả năng sáng tạo nhằm xây dựng á tƣởng chiến lƣợc mới, và nhằm tìm ra các giải pháp cho các vấn đề chẳng hạn nhƣ xung đ t không gian. o Khả năng hiểu biết về kinh tế, xã h i, m i trƣờng với những kiến thứ ơ bản về sự v n hành của nền kinh tế, sự biến đổi về mặt xã h i và những th y đổi củ m i trƣờng. Cùng với đó l á h nh sá h ảnh hƣởng đến quá trình và các giải pháp quy hoạ h đ thị. - ối với á đồ án chuyên ngành, thông qua quá trình thực hiện đồ án, sinh viên từng bƣớc ứng dụng á phƣơng pháp phân t h, đánh giá v tiến trình đƣ giải pháp quy hoạch m t cách khoa học và khả thi nhất. Về mứ đ nh n thức, thông qua quá trình này, sinh viên 227
  3. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập từng bƣớc chuyển từ hiểu, biết đến v n dụng. Từ những lý thuyết về đ thị, những lý lu n về các khía cạnh kinh tế, xã h i, m i trƣờng, sinh viên họ đƣợc cách phân tích các nhân tố này dựa trên bối cảnh thực tế, qu đó kiểm nghiệm lại mứ đ hiểu biết của bản thân và khả năng ứng dụng vào thực ti n. Ngoài ra, thông qua quá trình này, sinh viên còn từng bƣớc cải thiện k năng thiết kế v tƣ duy về mặt kh ng gi n đ thị, từng bƣớc hoàn thiện những k năng v thái đ cần thiết cho quá trình nghiên cứu và làm việ trong tƣơng l i. Đánh giá về mức độ trao đổi và tiếp nhận thông tin của giảng viên thông qua các đ án - Hƣớng d n sinh viên thực hiện á đồ án chuyên ngành là m t công việ đ i hỏi ngƣời hƣớng d n phải ó đầy đủ các kiến thức về chuyên ngành và kinh nghiệm nhằm đảm bảo chất lƣợng và tính khả thi củ đồ án. Chính vì yêu cầu này, trong suốt quá trình hƣớng d n á đồ án huyên ng nh, ngƣời giảng viên luôn ở trong vị thế l ng nghe, sẵn sàng trao đổi và chỉnh sử tƣởng củ sinh viên để hƣớng tới m t giải pháp hợp lý nhất trong m t khoảng thời gian giới hạn cụ thể. Ch nh quá trình n y l m ho ngƣời giảng viên ũng ó những đ ng lƣ ũng nhƣ áp lực nhất định. ng lực ở đây l sự kích thích từ quá trình hƣớng d n đ i hỏi ngƣời giảng viên phải hoàn thiện nền tảng tri thức khoa học chuyên ngành và kinh nghiệm thực tế, đặc biệt l đối với những giảng viên trẻ ít kinh nghiệm. Ngoài ra, việc tiếp c n với nhiều tƣởng mới, táo bạo từ sinh viên giúp làm mới tƣ duy thiết kế của ngƣời hƣớng d n và tạo nên m t khoảng thời gi n tƣơng tá nhất định giữa giảng viên và sinh viên, giúp ho á tƣởng đƣợc xem xét bằng nhiều góc nhìn khác nhau. - Phƣơng pháp hƣớng d n đồ án hiện tại ủ á hƣơng trình đ o tạo Kiến trú sƣ quy hoạ h ủ kho Quy hoạ h, trƣờng H Kiến trúc TP. HCM đ ng đƣợ tổ hứ theo á h thứ nhƣ s u: o Về mặt phân bố giảng viên hƣớng d n: ăn ứ v o số lƣợng sinh viên đăng k th m gi họ phần, á sinh viên đƣợ phân theo nhóm từ 14 đến 16 ngƣời dƣới sự hƣớng d n ủ m t giảng viên trong suốt họ phần. o Về mặt phân bố thời gi n: Theo th ng thƣờng, sinh viên ó mỗi tuần h i buổi l m việ v gặp giảng viên hƣớng d n tại trƣờng, thời gi n đƣợ phân bố đều trong tuần để tạo điều kiện ho sinh viên ó thời gi n huẩn bị b i. o Về á h thứ hƣớng d n: Sinh viên huẩn bị á thiết kế ủ mình ở nh theo yêu ầu ủ đề t i v ủ giảng viên hƣớng d n. Tại buổi sử b i, sinh viên trình b y phƣơng án thiết kế sơ b hoặ hi tiết phụ thu v o từng khoảng thời gi n, s u đó nh n lại phản hồi từ giảng viên hƣớng d n để tiếp tụ ho n thiện b i. o Về á h thứ đánh giá: Hiện tại, á h thứ đánh giá phổ biến ho sinh viên l theo quá trình l m việ v theo gi i đoạn. Trong đó, ngƣời đánh giá l giảng viên hƣớng d n hoặ h i đồng nhỏ nếu theo gi i đoạn hoặ h i đồng á giảng viên sử b i trong gi i đoạn uối. Các ƣu điểm của phƣơng pháp hƣớng dẫn đ án truyền thống o Từng bƣớc giúp sinh viên có thể ứng dụng đƣợc các lý thuyết đƣợc họ v o đồ án 228
  4. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập o Có nhiều thời gian làm việ đ c l p o Khuyến khích khả năng tự làm việc và sáng tạo của sinh viên o T p cho sinh viên thói quen bảo vệ tƣởng và tiếp thu ý kiến phản hổi từ ngƣời phản biện, sửa bài. Các nhƣợc điểm của phƣơng pháp hƣớng dẫn truyền thống o Thời gian làm việc phân tán gây ảnh hƣởng đến các học phần lý thuyết khá , đặc biệt l trong á gi i đoạn cuối củ đồ án hoặc các tuần n p bài. o Kh ng đủ thời gi n để sinh viên thực hành làm việc nhóm tại họa thất, sinh viên phải dành những khoảng thời gi n khá để làm việc mà không có sự hƣớng d n của giảng viên. o T nh tƣơng tá giữa giảng viên và sinh viên hạn chế vì sự giới hạn về thời gian do số lƣợng sinh viên đ ng. o Tính khách quan trong việ đánh giá kh ng o vì h i đồng đánh giá thƣờng kh ng ó á đối tƣợng khách quan ví dụ nhƣ á giảng viên không tham gia sửa bài hoặc các chuyên gia bên ngoài. o Sinh viên d gặp bối rối trong quá trình thực hiện do qu n điểm hƣớng d n của giảng viên không thống nhất. Những yêu cầu đặt ra đối với giảng viên và sinh viên trong quá trình hội nhập - Trong bối cảnh đ thị đ ng phát triển mạnh m và những yêu cầu d nh ho ngƣời làm nghề quy hoạ h đ ng ng y ng o, việc thực hiện á đồ án trong trƣờng đại học là m t nhân tố hết sức quan trọng quyết định đến năng lực củ ngƣời làm nghề và nghiên cứu về đ thị trong tƣơng l i. Ch nh vì v y, quá trình l m đồ án đ i hỏi cả ngƣời họ v ngƣời hƣớng d n không những phải từng bƣớc xây dựng á năng lự để làm sao phát hiện, phân tích, tổng hợp vấn đề, nghiên cứu và tìm ra giải pháp hợp lý, hiệu quả và khả thi nhất mà còn phải ó năng lực trong việc nh n thức các mối quan hệ phức tạp giữa kinh tế, xã h i, môi trƣờng, khả năng bảo vệ tƣởng, thƣơng thảo với các đối tƣợng liên quan và tiếp nh n ý kiến đóng góp từ nhiều nhóm chuyên môn khác nhau của xã h i. ể đạt đƣợ điều n y, đ i hỏi chúng ta phải có những bƣớ th y đổi nhằm nâng cao chất lƣợng sản phẩm đồ án bằng những đổi mới trong phƣơng pháp tổ chứ hƣớng d n v đánh giá sinh viên, đồng thời tham khảo những cách tiếp c n đồ án của thế giới nhằm giúp sinh viên làm quen với cách thức học t p và nghiên cứu quốc tế, giúp đẩy nhanh quá trình h i nh p về mặt đ o tạo các nhà quy hoạ h ho tƣơng l i. 3. TRƢỜNG H P NGHIÊN CỨU ĐIỂN H NH: PHƢƠNG PHÁP HƢỚNG DẪN ĐỒ ÁN TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KU LEUVEN-VƢƠNG QU C BỈ - ể đƣ r những đề xuất đổi mới phƣơng pháp hƣớng d n đồ án ho á hƣơng trình đ o tạo kiến trú sƣ quy hoạch hiện nay. Tác giả xin đƣợc tham khảo cách thức tổ chức củ h i đồ án đã từng tham gia tại trƣờng KU Leuven, Vƣơng quốc Bỉ. Dù rằng h i đồ án 229
  5. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập này nằm trong hƣơng trình đ o tạo thạ sĩ ủ trƣờng nhƣng á h thức tổ chứ hƣớng d n v đánh giá n y l á h thứ hung đƣợc áp dụng cho hầu hết các ngành dạy về thiết kế của trƣờng. H i đồ án này bao gồm: ồ án tƣởng và phân tích ( Concepts and analysis studio) v đồ án đ thị học (Urbanism Studio) thu hƣơng trình đ o tạo thạ sĩ m ng tên ― ịnh Cƣ Con Ngƣời‖(Hum n Settlememts) ủa khoa Khoa học công nghệ, trƣờng KU Leuven. Tổng quan về mục tiêu và cấu tr c đ án Đồ án ý tưởng và phân tích - ồ án thiết kế hƣớng tới phát triển v đ o tạo những k năng ơ bản về thiết kế đ thị v quy hoạ h ho sinh viên đã ó sẵn k năng thiết kế kiến trú . Bởi vì thiết kế đ thị v quy hoạ h ó bản hất huyên biệt hơn thiết kế kiến trú , ho nên trên khái niệm hung, nó đ i hỏi phải hỗ trợ những k năng thiết kế kiến trú nhƣ: o Họ á h ứng xử với những tỉ lệ lớn hơn v sự tƣơng tá giữ á tỉ lệ khá nh u, kiểm soát mối qu n hệ giữ kiến trú v ấu trú đ thị. o Qu n tâm đến á gi i đoạn thời gi n khá nh u. o Thiết kế kh ng gi n ng ng trong mối qu n hệ với á dự án thiết kế đ thị v á vấn đề thiết kế ụ thể o Thiết kế ho sự đ dạng o Kết hợp những mối qu n tâm hiến lƣợ v trong tƣởng thiết kế o ƣ á đối tƣợng th m gi trong việ nghiên bằng thự nghiệm v o trong ơ sở ủ phân t h đ thị nhƣ l m t á h thự h nh trong thiết kế đ thị v quy hoạ h. o Họ từ ngƣời th m gi để đƣ tƣởng thiết kế đ thị v quy hoạ h v o trong phân t h đ thị. - ồ án thiết kế đ thị n y t p trung v o việ phát triến á hiến lƣợ nền tảng v m hình kh ng gi n ho sự phát triển ủ m t khu vự đ thị, dự kiến phát triển m t khu vự dân ƣ với hình thái nh ở, kh ng gi n ng ng, hệ thống gi o th ng, bãi đỗ xe hất lƣợng trên m t khu vự ụ thể (khoảng 10 đến 15 h ). - Nhiệm vụ thiết kế n y dự trên sự phát triển ủ những l p lu n về mặt kh ng gi n. C ng lú đó á khu vự đ thị mới phát triển ần phải ó sự h nh p với phần hiện hữu xung quanh. Đồ án đô thị học - Mụ tiêu h nh ủ đồ án n y l l m ho sinh viên quen với á vấn đề v h m s đƣợ xem x t khi thiết kế m t dự án phát triển ho m t khu vự ―trống‖ ó vị tr hiến lƣợ trong đ thị, m t khu vự tiềm năng về biến đổi. Do đó đồ án b t đầu từ m t khu vự ụ thể thống nhất, nơi m sự phát triển tiềm năng ó thể khởi đ ng m t quá trình ải thiện m t khu vự lớn hơn. - Chƣơng trình phát triển dự kiến kh ng đƣợ định hình trƣớ . Nó ần phải đƣợ rút r từ m t nghiên ứu gần hơn với khu vự ụ thể, nơi m ó thể trở nên qu n trọng trong á 230
  6. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập đ ng thái đ thị to n ầu ủ th nh phố v v ng, v phải tƣơng ứng với những gì á khu vự ó thể duy trì trong bối ảnh lị h sử, hứ năng, hình thái, sinh thái, ảnh qu n v á đặ điểm gi o th ng ủ nó. Cách thức tổ chức - ồ án thiết kế đ thị v đ thị họ đƣợ tổ hứ theo dạng Studio thiết kế ổ điển. Với số lƣợng khoảng 18 - 24 ngƣời, sinh viên trong gi i đoạn phân t h đầu tiên đƣợ hi r l m nhiều nhóm (trung bình 5 - 6 ngƣời). Nhóm n y hịu trá h nhiệm đƣ r m t phân t h ho n hỉnh về á vấn đề ủ khu vự nghiên ứu. Ở gi i đoạn h i, sinh viên s đƣợ hi th nh nhóm nhỏ hơn (2 - 3 sinh viên) v l m việ trên khu vự ở ng việ nghiên ứu giải pháp v tƣởng. Suốt quá trình n y á nhóm s đƣợ hƣớng d n bởi nhóm giảng viên, giáo sƣ ó huyên m n v kinh nghiệm. - Thời gi n l m việ trên Studio s trọn vẹn 2 ng y đầu tuần từ 8h sáng đến 18h hiều. Thời gi n n y b o gồm nghiên ứu t i liệu, phá thảo tƣởng v sử b i với giảng viên hƣớng d n. Sinh viên b t bu phải th m gi v l m việ đầy đủ trong h i ng y n y v tiếp tụ ng tá nghiên ứu ở nh hoặ thƣ viện s u đó. Cách thức tổ chức hƣớng dẫn - Nhóm giảng viên hƣớng d n b o gồm từ 2 đến 3 ngƣời, th m gi suốt h i ng y l m việ ở Studio ng sinh viên. Quá trình thự hiện đồ án m ng t nh hất hợp tá l m việ ng đƣ r giải pháp. Cá giảng viên hƣớng d n thƣờng đƣ r nhiệm vụ ho từng ng y l m việ v kiểm tr v o m t thời gi n ụ thể ủ mỗi ng y t y thu v o sự s p xếp ủ giảng viên hoặ sự sẵn s ng ủ á nhóm sinh viên. - Nhóm giảng viên hƣớng d n s n m to n b ấu trú , yêu ầu đồ án, á h thứ tổ hứ nhóm ủ to n Studio v tiến h nh hƣớng d n ng nh u theo á h thứ đến trự tiếp kh ng gi n l m việ ủ từng nhóm. S u quá trình l ng nghe sinh viên trình b y, nhóm hƣớng d n s ng sinh viên thảo lu n v tìm r á giải pháp, đồng thời b n bạ đƣ r định hƣớng v nhiệm vụ ho buổi l m việ tiếp theo. Thời gi n d nh ho mỗi nhóm v o khoảng 1 giờ hoặ nhiều hơn t y theo trƣờng hợp. Trong khoảng thời gi n n y, á nhóm n lại v n l m việ v huẩn bị sản phẩm để báo áo với nhóm hƣớng d n theo nhiệm vụ đƣợ gi o. Cách thức đánh giá - Quá trình thự hiện đồ án s đƣợ đánh giá dự v o h i lần báo áo. Lần đầu tiên đƣợ gọi l báo áo giữ đồ án, trong lần báo áo n y, h i đồng giám khảo s b o gồm giảng viên hƣớng d n v nhiều nh huyên m n khá đến từ nhiều lĩnh vự liên qu n đến n i dung nghiên ứu. Sinh viên s trình b y quá trình thự hiện đồ án v những kết quả đạt đƣợ từ khu b t đầu, hƣớng phát triển tiếp theo v những tƣởng sơ b . Lú n y, h i đồng giám khảo s đƣ r kiến góp , đóng góp ho việ phát triển tiếp theo ủ đồ án ũng nhƣ những phản biện huyên m n nhằm kiểm tr trình đ nghiên ứu ũng nhƣ những hiểu biết ủ sinh viên về đồ án. 231
  7. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập - Lần báo áo uối ng với h i đồng b o gồm nhóm sử b i v á khá h mời đến từ nhiều lĩnh vự v nhiều trƣờng đại họ khá . Lần báo áo n y sinh viên phải trình b y kết quả uối ng ủ đồ án ũng nhƣ những sản phẩm ụ thể ủ đồ án (bản v , thuyết minh, m hình…). Việ đánh giá sinh viên hủ yếu dự trên những phản biện, kiến đóng góp v đánh giá ủ h i đồng n y. Đánh giá và ài học rút ra - Quy trình thực hiện đồ án trên mang lại nhiều thu n lợi cho việc nghiên cứu, thiết kế: o ầu tiên, quá trình l m đồ án của sinh viên không gây ảnh hƣởng đến việc giảng dạy các môn học khác do thời gian làm việc t p trung. o Thứ h i, năng suất làm việc c o hơn v tiến trình đƣ r kết quả đƣợc rút gọn do thời gi n tƣơng tá với nhóm hƣớng d n nhiều và cách thức vừa làm việc vừa sửa bài. o Kết quả đồ án mang tính khoa học và tính khả thi o do đƣợc sự góp ý của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan và các chuyên gia chuyên ngành với nhiều kinh nghiệm thực tế. o Những th ng tin hƣớng d n ho sinh viên ó t nh đồng nhất, tránh việc mâu thu n qu n điểm trong quá trình sửa bài. 4. ĐỀ XUẤT PHƢƠNG PHÁP HƢỚNG DẪN ĐỒ ÁN MỚI PHÙ H P VỚI YÊU CẦU NGÀNH NGHÊ VÀ TIỆM CẬN VỚI CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC TRÊN THẾ GIỚI - Với việc xây dựng á hƣơng trình đ o tạo mới có sự hợp tác quốc tế trong quá trình soạn thảo ũng nhƣ giảng dạy, Khoa Quy hoạ h đ ng trực tiếp tổ chức cho sinh viên thực hiện á đồ án theo đúng quy trình v n i dung với tính khoa học cao, gần với cách thức thực hiện củ á trƣờng đại học trên thế giới và phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Tuy nhiên, cách thức tổ chứ hƣớng d n đồ án hiện nay v n đ ng đƣợc tiến h nh theo phƣơng pháp truyền thống, điều này phần nào làm hạn chế sức làm việc của sinh viên và khả năng tƣơng tá với giảng viên hƣớng d n. - Việc tổ chức lớp học theo tiêu chuẩn quốc tế với lƣợng sinh viên tối đ l 30 ngƣời tạo nên nhiều lợi thế cho việc thực hiện á đồ án chuyên ngành cần đến k năng l m việc nhóm. Cùng với những điều kiện tốt về cơ sở v t chất và khoảng thời gian linh hoạt hơn so với kế hoạch giảng dạy chung củ to n trƣờng, việc ứng dụng cách thứ hƣớng d n mới cho á đồ án chuyên ngành dành cho các lớp này có thể trở thành m t bƣớc tiến lớn nhằm nâng o hơn nữ năng lực sinh viên, tiến gần đến với mụ tiêu đ o tạo cao nhất củ hƣơng trình. Cá th y đổi này có thể đƣợ đề xuất nhƣ s u: Về phƣơng pháp tiếp cận đ án - Tiếp tục phát triển cách thức tiếp c n từ tổng thể đến chi tiết nhƣ hiện tại, đồng thời khuyến khích sinh viên nghiên cứu sâu về thực trạng khu vực thiết kế, hiểu biết m t cách sâu 232
  8. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập s c nhất về các yếu tố bối cảnh v đặ trƣng khu vự trƣớc khi b t tay vào công tác thiết kế. ể l m đƣợ điều n y, trong gi i đoạn đầu củ đồ án, sinh viên cần đƣợc tổ chức tham quan hiện trạng, gặp g ngƣời đại diện củ dân ƣ, gặp g á huyên gi đ ng nghiên ứu về khu vực trên các khía cạnh về kinh tế, xã h i v m i trƣờng. Những hoạt đ ng này s giúp sinh viên n m b t m t cách nhanh nhất về các khu vực nghiên cứu và tìm ra các vấn đề thực sự liên qu n đến đ thị m đồ án cần xem xét m t cách hiệu quả nhất, rút ng n thời gian sử dụng cho công tác hiểu biết hiện trạng và v n không giảm chất lƣợng sản phẩm phân tích. Về cách thức tổ chức làm việc cho sinh viên - Về cách thức tổ chức nhóm, số lƣợng sinh viên làm việc theo nhóm có thể đƣợc chia theo từng gi i đoạn. Ở á gi i đoạn liên qu n đến đánh giá v phân t h hiện trạng, số lƣợng sinh viên có thể từ 5 - 8 sinh viên cho m t nhóm nhằm đề cao tính hợp tác và chia sẻ công việc, giúp sinh viên có nhiều thời gian nghiên cứu sâu hơn về các n i dung đƣợc giao. Tuy nhiên ở á gi i đoạn s u liên qu n đến công việ đƣ r tƣởng và thiết kế cụ thể, số lƣợng sinh viên cần đƣợc giữ trong khoảng từ 2 - 4 sv/nhóm nhằm phát triển k năng thiết kế của sinh viên và khuyến kh h tƣơng tá với giảng viên hƣớng d n trong việc trình bày và bảo vệ tƣởng. - Về thời gian làm việc, thay vì thời gian sử b i đƣợc phân bố đều 2 buổi/tuần, thời gian lên lớp làm việc chính thứ ho đồ án nên đƣợc bố trí t p trung vào 2 ngày liên tiếp trong tuần, thời gian từ 8h sáng đến 17h chiều. iểu này tạo điều kiện cho sinh viên t p trung nghiên cứu và thiết kế, đồng thời tăng tƣơng tá với ngƣời hƣớng d n và giữa các nhóm với nh u, hơn nữa, còn giảm bớt sự ảnh hƣởng củ đồ án đến với các học phần lý thuyết song song. Về cách thức tổ chức hƣớng dẫn đ án - Nhóm hƣớng d n có thể đƣợc tổ chức từ 2 - 4 ngƣời tùy theo số lƣợng sinh viên th m gi đồ án. Trong quá trình sửa bài, nhóm giảng viên cần đƣ r lịch sửa bài yêu cầu cụ thể cho từng nhóm. Thời gian sửa bài cho mỗi nhóm có thể kéo dài từ 1 tiếng đến 2 tiếng tùy vào từng nhóm cụ thể. Trong thời gian này, các nhóm còn lại v n tiếp tục nghiên cứu và sửa bài theo lị h đã đặt trƣớc. - Nhóm giảng viên hƣớng d n cần đi ng nh u, ng l ng nghe tƣởng của sinh viên v đƣ r kiến, góp ý cho sinh viên về cách thức làm việ , hƣớng nghiên cứu và các gợi ý liên quan khác. Việc sửa bài t p trung nay giúp cho sinh viên tự tin về sự đồng nhất trong qu n điểm giảng viên sau quá trình thảo lu n và n m b t r r ng hƣớng nghiên cứu tiếp theo, tránh tình trạng bối rối khi sửa bài riêng lẻ do ý kiến phản hồi củ giáo viên đ i lú ó sự mâu thu n, đặc biệt l trong á ng nh đ o tạo về thiết kế nhƣ trên. Ngo i r , th ng qu quá trình hƣớng d n cùng nhau, các giảng viên có thể tự thu th p thêm cho mình nhiều kiến thức, đặc biệt là những giảng viên trẻ lu n đầy nhiệt huyết nhƣng thiếu kinh nghiệm giảng dạy ũng nhƣ thực tế. Về cách thức đánh giá kết quả đ án 233
  9. Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm đào tạo theo hệ thống tín chỉ và đổi mới phương pháp giảng dạy – học tập - Học hỏi từ trƣờng hợp nghiên cứu tại trƣờng Leuven, cách thứ đánh giá đồ án nên dự trên ơ sở những ý kiến phản hồi, đóng góp của h i đồng. Sinh viên nên đƣợc tổ chức báo áo theo h i gi i đoạn. Gi i đoạn 1 là vào thời gian giữ quá trình để giúp sinh viên khẳng định lại hƣớng nghiên cứu v ũng để nhóm hƣớng d n nhìn lại tiến trình thực hiện. Gi i đoạn 2 là báo cáo kết quả cuối cùng với sự tham gia củ đ ng đảo các giám khảo khách mời. iều này tạo nên đ ng lực cho sinh viên t p trung nghiên cứu đồ án ũng nhƣ kiểm tra các thiết kế của mình có th t sự có giá trị h y kh ng. Căn ứ vào phản hồi của giám khảo, nhóm hƣớng d n s tiến h nh đánh giá á sinh viên ủa mình. 5. KẾT LUẬN - Cùng với quá trình h i nh p và phát triển, á phƣơng pháp giáo dụ ũng ần có những đổi mới để theo kịp với nhịp đ phát triển của xã h i và của thế giới. Việ đ o tạo ra nguồn nhân lự ó năng lực cao và khả năng h nh p quốc tế là m t mục tiêu lâu dài và cả xã h i va ngành giáo dụ đ ng hƣớng tới. ể l m đƣợ điều đó, húng t ó thể b t đầu từ những đổi mới nhỏ. Cũng tƣơng tự nhƣ v y, để phát triển toàn diện năng lực của nhà quy hoạch, thiết kế đ thị trong tƣơng l i, húng t b t đầu từ cái nhỏ nhất, đó l th y đổi cách thức giảng dạy và thực hiện á đồ án trong hƣơng trình đ o tạo để giúp sinh viên có những nền tảng vững vàng nhất ho tƣơng l i. 234
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2