intTypePromotion=1

Bài giảng Chuyên đề Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:72

0
446
lượt xem
73
download

Bài giảng Chuyên đề Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực hướng đến trình bày đổi mới PPDH nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS ( PPDH tích cực ); dạy học tích cực coi trọng việc rèn kỹ năng tự học cho học sinh; yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực

  1. CHUYÊN ĐỀ VẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC THÁNG 10 NĂM 2014
  2. Mục đích: Nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên về thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng tích cực .Giúp giáo viên có khả năng vận dụng những kiến thức ,kĩ năng trong thiết kế kế hoạch bài học theo đặc thù bộ môn. Hiểu bản chất và vận dụng được một số kĩ thuật dạy học và phương pháp ,sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả trong thiết kế kế hoạch bài học theo đặc thù bộ môn .
  3. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VÀ NHỮNG LƯU Ý
  4. * Quan điểm dạy học: Là những định hướng mang tính chiến lược, cương lĩnh, là mô hình lý thuyết của phương pháp dạy học. * Phương pháp dạy học: Là những cách thức, con đường dẫn đến mục tiêu của bài học. * Kỹ thuật dạy học: là những biện pháp, cách thức hành động của GV và HS trong các tình huống hoạt động nhằm thực hiện giải quyết một nhiệm vụ, nội dung cụ thể.
  5. Quan điểm    PP vĩ mô DH PHDH PP cụ thể Kĩ thuật DH PP vi mô
  6. 1. Đổi mới PPDH nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS ( PPDH tích cực ). - Tính tích cực: là tích cực trong hoạt động nhận thức, tích cực trong quá trình phát hiện, tìm hiểu và giải quyết nhiệm vụ nhận thức dưới sự tổ chức hướng dẫn của GV. - Chủ động: Thể hiện ở chỗ HS tự giác sẵn sàng tham gia vào các hoạt động học tập, tự lực giải quyết các nhiệm vụ học tập dưới sự điều khiển của GV, HS hứng thú, hào hứng hơn trong quá trình học tập, HS chủ động trao đổi với nhau và với GV nhiều hơn. - Sáng tạo: là tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần mới (kiến thức, phương pháp, công cụ …) có giá trị, ý nghĩa cho xã hội. Trong học tập, yêu cầu sáng tạo đối với HS là tạo ra cái mới đối với bản thân nhưng là đã biết đối với nhân loại, với GV.
  7. 2. Dạy học tích cực coi trọng việc rèn kỹ năng tự học cho học sinh • Dạy cách tự học, tự làm, tự làm một cách sáng tạo. • Coi trọng việc trau dồi kiến thức lẫn việc bồi dưỡng kỹ năng ( kỹ năng thu thập, xử lý, truyền đạt thông tin…). • Truyền thụ các phương pháp đặc thù của bộ môn như: PP thực nghiệm, PP thí nghiệm…
  8. 3.YÊU CẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC * Đổi mới PPDH không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp truyền thống mà phải vận dụng các phương pháp hiện có theo quan điểm dạy học tích cực kết hợp với các phương pháp hiện đại. 4.SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC * Sử dụng thiết bị dạy học theo hướng tích cực: Các thiết bị dạy học được sử dụng không chỉ minh họa kiến thức, lời giảng giải của GV mà chủ yếu là nguồn tri thức, là phương tiện để HS khai thác tìm tòi, phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức.
  9. 5.Sử dụng SGK: - Nghiên cứu, sử dụng SGK như là hình thức mô tả chương trình, trong giảng dạy không nên quá phụ thuộc vào SGK mà phụ thuộc vào chương trình nhiều hơn. - GV đọc kỹ nội dung từng bài SGK, xác định phần nào cần trình bày trên lớp, phần nào HS tự học. Không nhất thiết tất cả các phần đều phải trình bày trên lớp. - Dạy học bám sát chuẩn KTKN góp phần giảm tải kiến thức, vận dụng nội dung SGK linh họat hơn mà mục tiêu giáo dục vẫn đạt được.
  10. 6. Kỹ thuật đặt câu hỏi: - Câu hỏi đóng: Là dạng câu hỏi chỉ có một câu trả lời duy nhất ( đúng/ sai; có/ không…) VD: Khi treo qủa nặng vào lò xo, em có thấy lò xo dãn ra không? - Câu hỏi mở: Là dạng câu hỏi có thể có nhiều cách trả lời. Khi đặt câu hỏi mở, GV tạo cơ hội cho HS chia sẻ ý kiến của cá nhân. VD: Khi treo quả nặng vào lò xo, em thấy hiện tượng gì xảy ra? - Câu hỏi theo cấp độ nhận thức: Khi trả lời câu hỏi, HS phải động não, suy nghĩ qua đó nâng cao nhận thức và phát triển tư duy. Các cấp độ nhận thức: Biết, hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo.
  11. * VD (câu hỏi phân tích): Từ kết quả thí nghiệm, hãy nhận xét về mối quan hệ giữa độ lớn của lực kéo với độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng. * VD (câu hỏi đánh giá): Theo em trong hai phương pháp đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ và bằng bình tràn, phương pháp nào cho kết quả chính xác hơn? Tại sao? * VD (câu hỏi sáng tạo): Hãy đề ra những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn cho những gia đình sống bên cạnh những đường giao thông lớn có nhiều xe cộ qua lại.
  12. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
  13. 1. DẠY HỌC THEO DỰ ÁN Là dạy học trong hành động, trong đó HS chủ động tìm hiểu và giành lấy kiến thức thông qua việc thực hiện các dự án. Các chủ đề trong dạy học dự án chủ yếu liên quan đến đời sống hằng ngày của HS, có thể nằm trong 1 môn học hoặc liên môn học. Dạy học theo dự án mở ra cơ hội cho HS kết nối thông tin, phối hợp nhiều kỹ năng,… nhằm xây dựng kiến thức, phát triển kỹ năng, thái độ học tập suốt đời
  14. 2. HỌC THEO HỢP ĐỒNG * Học theo hợp đồng là một hoạt động học tập trong đó mỗi HS được giao một hợp đồng trọn gói bao gồm các nhiệm vụ/ bài tập bắt buộc và tự chọn khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. Học sinh chủ động và độc lập quyết định về thời gian cho mỗi nhiệm vụ/ bài tập và thứ tự thực hiện các nhiệm vụ/ bài tập đó theo khả năng của mình.
  15. * Qui trình thực hiện theo hợp đồng: - Chọn bài có nội dung phù hợp. ( nên chọn những bài ôn tập, luyện tập, tổng kết chương...) - Nhiệm vụ bắt buộc được xây dựng theo chuẩn KTKN. - Nhiệm vụ tự chọn là những nhiệm vụ mang tính chất củng cố, mở rộng, nâng cao hoặc liên hệ thực tế. - Thời gian tùy thuộc nội dung hợp đồng. HS có thể hoàn thành nội dung bắt buộc trong giờ học, các nhiệm vụ tự chọn có thể làm ở nhà.
  16. 3. DẠY HỌC ĐẶT VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ * Đặt vấn đề: - Tạo tình huống có vấn đề. - Phát triển và nhận dạng vấn đề nảy sinh. - Phát biểu vấn đề cần giải quyết. * Giải quyết vấn đề: - Đề xuất các giả thuyết. - Lập kế hoạch giải quyết vấn đề. - Thực hiện kế hoạch. * Kết luận: - Thảo luận kết quả và đánh giá. - Khẳng định hay bác bỏ giả thuyết đã nêu. - Phát biểu kết luận

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản