intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI ĐỠ ĐẦU TINH THẦN

Chia sẻ: Tien Dat Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

279
lượt xem
86
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 1941. Công ty đầu tiên vận dụng quan điểm kinh doanh theo mạng là công ty California Vitamins. Sau này công ty đổi tên thành Nutrilite. Năm 1959. Hai người là Rich De Vos và Jey Van Andel, là những Distributor cũ của Nutrilite, đã sáng lập Amway Corporation. Năm 1975 Ủy ban thương mại Liên bang Hoa kỳ bắt đầu vụ đưa công ty Amway ra tòa, buộc tội Amway đã áp dụng những phương pháp bất hợp pháp trong thương nghiệp. Năm 1979. Công ty Amway thắng kiện. Tòa kết luận rằng phương pháp triển khai hàng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI ĐỠ ĐẦU TINH THẦN

  1. ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI ĐỠ ĐẦU TINH THẦN ™R ˜ LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA KINH DOANH THEO MẠNG Năm 1941. Công ty đầu tiên vận dụng quan điểm kinh doanh theo mạng là công ty California Vitamins. Sau này công ty đổi tên thành Nutrilite. Năm 1959. Hai người là Rich De Vos và Jey Van Andel, là những Distributor cũ của Nutrilite, đã sáng lập Amway Corporation. Năm 1975 Ủy ban thương mại Liên bang Hoa kỳ bắt đầu vụ đưa công ty Amway ra tòa, buộc tội Amway đã áp dụng những phương pháp bất hợp pháp trong thương nghiệp. Năm 1979. Công ty Amway thắng kiện. Tòa kết luận rằng phương pháp triển khai hàng hóa nhiều tầng là phương pháp đúng đắn về mặt pháp luật. KINH DOANH THEO MẠNG – CON SỐ VÀ SỰ KIỆN Trên thế giới có hơn 30.000 công ty kinh doanh theo mạng. TÀI LIỆU ĐÀO TẠO CHUYÊN NGHIỆP Trong số đó, 10.000 công ty lập nghiệp tại Hoa kỳ. DÀNH CHO SPONSOR Tại Châu Âu có gần 5.000 công ty kinh doanh theo mạng. 1 2 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  2. Một nước nhỏ như Malaysia cũng có 800 công ty kinh doanh LỜI MỞ ĐẦU theo mạng. Tôi biết được câu chuyện này từ một người quen tên là Bakhtiar. Bakhtiar có nghĩa là “một nửa hạnh phúc”, và Bakhtiar Nước Nga có hơn 500 công ty kinh doanh theo mạng. cho rằng đó chính là trạng thái của anh ta. Singapore chỉ với chưa đầy 5 triệu người nhưng có hơn 200 công ty kinh doanh theo mạng. CUỘC GẶP GỠ MAY MẮN Hàn Quốc có 1.000 công ty kinh doanh theo mạng. Ngành kinh doanh theo mạng là ngành kinh tế phát triển nhanh Buồn bã vì nhiều điều rủi ro, Bakhtiar ngồi trong hiệu cà- nhất trên thế giới. phê. Đầu óc trống rỗng. Sáng ngày vợ anh nghe nói tiền hết, và Doanh số hàng năm của các công ty kinh doanh theo mạng là khi anh không giải thích nổi là bao giờ sẽ có, liền mang hai đứa 100 tỷ đôla. nhỏ về bên ngoại, khi đi ra còn đóng sập cửa thật mạnh. Đã mấy tháng nay Bakhtiar làm việc trong một công ty kinh Doanh số này tăng 20-30% mỗi năm. doanh theo mạng. Lúc đầu cũng có một vài thành công nhỏ. Trên thế giới có hơn 300 triệu người đam mê, làm việc chuyên Nhưng đến một lúc có cái gì đó gãy. Và tất cả những gì anh xây nghiệp với ngành kinh doanh tuyệt vời này. dựng được bỗng chốc sụp đổ. Khó mà mô tả được sự thất vọng của Bakhtiar. Anh muốn rời bỏ doanh nghiệp này. Và sự thật đã Tại Hoa kỳ có hơn 500.000 người trở thành triệu phú từ kinh diễn ra như vậy, và cuốn sách này đã không được ra đời, nếu doanh theo mạng. như không có một cuộc gặp mặt may mắn tình cờ. Mỗi ngày trên thế giới có 60.000 người trở thành distributor kinh Có ai đó lịch sự xin phép được ngồi cạnh anh. Bakhtiar doanh theo mạng. ngẩng đầu lên và nhìn thấy một khuôn mặt lờ mờ quen. 50% toàn bộ hàng hóa và dịch vụ ở Hoa kỳ thông qua hệ thống - Xin lỗi, hình như tôi phá vỡ sự cô đơn của anh – người kinh doanh theo mạng. Ở Nhật con số này là 90%. Vì thế, Nhật đó nói khi người hầu bàn đã bước đi. chiếm hàng đầu thế giới về phát triển kinh doanh theo mạng. Bakhtiar phẩy tay vẻ bất cần – cứ việc ngồi. Chiều hôm đó anh đã uống khá nhiều nên cảm nhận mọi việc một cách chậm 125 nước trên thế giới có các công ty kinh doanh theo mạng chạp. hoạt động. Người bên cạnh chăm chú nhìn Bakhtiar một lúc, rồi thốt 15% dân số Hoa kỳ tham gia hoạt động kinh doanh theo mạng. lên: Trên thế giới con số này chiếm 2%. - Xin lỗi, chúng ta đã gặp nhau ở đâu rồi nhỉ? Lúc đầu Bakhtiar nhún vai bất định, sau đó anh nhớ ra rằng Các nhà kinh tế Hoa kỳ đã chứng minh rằng trong thế kỷ XXI, mình cũng có cảm giác như thế. Người lạ trông có vẻ thiện chí 70% các xí nghiệp trên thế giới sẽ áp dụng phương pháp kinh ngồi đan tay vào nhau rồi lại duỗi ra. Bakhtiar chợt nhớ ra: đây là doanh theo mạng. một trong số các thủ lĩnh của công ty mà bài phát biểu đã làm 3 4 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  3. cho Bakhtiar rất tâm đắc. Bakhtiar tự xưng tên, họ bắt đầu nói 5. Định ra các buổi gặp mặt đầu tiên để nói chuyện. chuyện, và (như vẫn thường gặp trên các chuyến tàu xa, khi xếp 6. Hướng dẫn Distributor ký hợp đồng một cách đúng đắn. hàng ở cửa hiệu. trong nhà hàng hay trong các cuộc gặp gỡ Cuộc gặp gỡ thứ 3 chớp nhoáng khác) Bakhtiar bắt đầu kể chuyện về mình. 1. Lịch sử thành lập và hoạt động của công ty. Bakhtiar im lặng. Người cùng nói chuyện suy nghĩ một lát, 2. Triển vọng phát triển của công ty trong thời gian sắp tới. mở cặp và lấy ra hai tờ giấy. Tờ thứ nhất có ghi dòng chữ: 3. Các tiêu chuẩn chính đánh giá công ty kinh doanh theo mạng. Một Distributor được đào tạo cẩn thận 4. Kể về các thủ lĩnh của công ty. còn hơn 1000 Distributor không được 5. Mua sổ lịch làm việc và vở ghi chép các buổi tập huấn. học hành 6. Tổ chức gặp gỡ để thảo luận về bán sản phẩm. Cuộc gặp gỡ thứ 4 Tiếp theo như sau: 1. Tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu. 2. Dựng nên bức tranh dựa vào các mục tiêu đã đặt ra. CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC VỚI 3. Lập kế hoạch làm việc cho ngày, tuần, tháng. DISTRIBUTOR 4. Lập kế hoạch làm việc cho 90 ngày đầu tiên. 5. Lập kế hoạch làm việc cho 1 năm. Cuộc gặp gỡ thứ nhất: Cuộc gặp gỡ thứ 5 1. Lập danh sách người quen ít nhất là 100 người. 1. Hướng dẫn Distributor cách trả lời các câu hỏi và phản đối. 2. Dạy cách mời người đến gặp sponsor. 2. Xem xét sơ đồ kinh doanh của công ty và lấy ví dụ. 3. Học cách quảng cáo sponsor. 3. Biết hệ thống 1+1 và con số thống kê để thực hiện hệ thống 4. Bắt đầu sử dụng sản phẩm. này. 5. Đọc quyển “Hướng dẫn hoạt động Distributor” và đặt câu hỏi. 4. Ý nghĩa của hình dáng bên ngoài (giấy, bút, đồng hồ). 6. Đọc Hợp đồng và đặt câu hỏi. 5. Giới thiệu doanh nghiệp của mình thế nào. Cuộc gặp gỡ thứ 2 6. Ý nghĩa của việc tham dự các lớp học 1. Biết lịch sử phát triển kinh doanh theo mạng. Cuộc gặp gỡ thứ 6 2. Kinh doanh theo mạng – con số và sự kiện. 1. Học thuộc lòng 5-6 câu về mỗi một sản phẩm. 3. Kinh doanh theo mạng đem lại điều gì và ưu thế của nó đối 2. Kết quả sử dụng sản phẩm và ý nghĩa của chúng. với kinh doanh thông thường. 3. Sao lại các băng ghi âm và ghi hình. 4. Trả lời câu hỏi của Distributor. 4. Mua sách và tạp chí về kinh doanh theo mạng. 5 6 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  4. 5. Giúp khách hàng tương lai ra quyết định. 2. Tài liệu tham khảo về kỹ thuật bán hàng. Cuộc gặp gỡ thứ 7 3. Triệu chứng xuất hiện khi cải thiện chế độ ăn uống. 1. Luân lý làm việc trong công ty. 4. Các bài trên báo và tạp chí đăng về các chất phụ dinh dưỡng. 2. Đọc cuốn “El lớn hé mở các bí quyết” của Tom Shriter. Cuộc gặp gỡ thứ 12 3. Đạt các danh hiệu về cấp bậc và ý nghĩa của chúng. 1. Đọc cuốn “10 bài học trên chiếc khăn ăn” của Don Failer. 4. Làm việc với khách hàng và bán hàng theo giới thiệu của họ. 2. Cơ sở của kinh doanh theo mạng. 5. Thời gian trong kinh doanh theo mạng. 3. Thế nào là promotion? Tổ chức promotion như thế nào? Cuộc gặp gỡ thứ 8 4. Viết ra sẵn và học thuộc một số từ dùng cho promotion. 1. Mua máy ghi âm, máy ảnh và album ảnh. 5. Gặp mặt nói chuyện với người được mời không có sự giúp đỡ của sponsor. 2. Công cụ làm việc và ý nghĩa của chúng. Cuộc gặp gỡ thứ 13 3. Sponsor và nhánh sponsor. 1. Phương pháp và hình thức đào tạo Distributor. 4. Ghi số điện thoại của tất cả các sponsor. 2. Đọc sách của Og Mandino. 5. Hàng ngày làm việc với sponsor về danh sách người quen. 3. Ý nghĩa của việc tổ chức và tham dự các hội thảo và sự kiện. Cuộc gặp gỡ thứ 9 4. Hàng tuần gặp gỡ riêng với sponsor. 1. Dùng sản phẩm hàng ngày. 5. Hội nghị đào tạo Distributor bằng điện thoại. 2. Ghi chép quá trình dùng sản phẩm của mình. Cuộc gặp gỡ thứ 14 3. Thăm gia đình Distributor. 1. Đọc các quyển sách của Napoleon Hills “Hãy suy nghĩ và làm 4. Sai lầm trong hoạt động của Distributor. giàu”. 5. Ưu thế và ý nghĩa của việc mua nhiều sản phẩm. 2. Quy tắc “Hãy cùng nhau làm việc này ngay bây giờ”. Cuộc gặp gỡ thứ 10 3. Định hướng tích cực và cách suy nghĩ tích cực. 1. Bắt đầu “tiếp xúc lạnh” ngoài phố. 4. Lòng tin vào bản thân, vào người khác, công ty, sản phẩm và 2. Thái độ khi bị từ chối. vào ngành kinh doanh theo mạng. 3. Hướng dẫn cách trả lời điện thoại sau các cuộc “tiếp xúc 5. Quy tắc 3 bước. lạnh”. 6. Tiếp tục các cuộc gặp gỡ theo danh sách người quen. 4. Con số thống kê và phân loại trong kinh doanh theo mạng. Cuộc gặp gỡ thứ 15 5. Làm quen với mọi người qua điện thoại như thế nào? 1. Sự hưng phấn. Kinh doanh theo mạng đó là doanh nghiệp của Cuộc gặp gỡ thứ 11 sự hưng phấn. 1. Học lý thuyết và thực hành bán hàng. 7 8 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  5. 2. Làm việc với mức 1 của mình thế nào. 3. Đọc cuốn sách “17 bí quyết của nhà chuyên nghiệp” của John Kalench. 3. Tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm như thế nào. 4. Đặt làm card visit. 4. 10 điều nhắc nhở cho mỗi ngày. 5. Ngôn ngữ cử chỉ. Giao tiếp không lời. 5. Khích lệ - con đường dẫn đến thành công. Cuộc gặp gỡ thứ 20 Cuộc gặp gỡ thứ 16 1. Làm việc với DRD như thế nào? 1. Sự đơn giản và tính sao chép trong doanh nghiệp. 2. Thông tin về công việc của công ty với các Distributor. 2. Lập kế hoạch (bằng văn bản) tổ chức giới thiệu sản phẩm. 3. Người mới bắt đầu đào tạo Distributor mức 1 của mình. 3. Người mới lên sân khấu trong buổi giới thiệu sản phẩm. 4. Không bỏ các lớp học, các buổi giới thiệu sản phẩm, các hội 4. Sử dụng hình vẽ và các tranh ảnh trực quan. thảo. 5. Sử dụng các hình thức thưởng và khuyến khích trong kinh 5. Người mới cùng các Distributor mức 1 của mình tiếp xúc lạnh. doanh theo mạng. Cuộc gặp gỡ thứ 21 Cuộc gặp gỡ thứ 17 1. Phân tích và kiểm tra các công việc đã làm được trong 3 tuần. 1. Phát triển mạng lưới Distributor. 2. Lập kế hoạch làm việc cho ngày, tuần và tháng. 2. Mở rộng danh sách người quen. 3. Đọc và ghi chép tài liệu. 3. Làm việc ở thành phố, vùng hoặc nước khác như thế nào. 4. Không quên gọi điện cho khách hàng, sponsor và Distributor 4. Lập nhóm cốt cán và tập thể đoàn kết. của mình. 5. Tại sao người ta rời bỏ kinh doanh theo mạng. 5. Sắp xếp gọn ghẽ vở ghi chép và các công cụ làm việc. Cuộc gặp gỡ thứ 18 Cuộc gặp gỡ thứ 22 1. Phong cách sống và mở rộng phạm vi tiện nghi. 1. Sợ mất hơn hay mong muốn kiếm được hơn. 2. Đến các cửa hàng và khách sạn đắt tiền. 2. Chuyện cô bé bán “nỗi sợ hãi” 3. Tổ chức tiệc hội với các Distributor thành công để làm gì. 3. Sơ đồ kinh doanh của các công ty khác. 4. Đọc sách của Jim Ron. 4. Nói chuyện với Distributor của các công ty khác như thế nào? 5. Tạo thói quen dùng sản phẩm và nói chuyện với mọi người. 5. Tiếp tục làm quen qua tiếp xúc lạnh. Cuộc gặp gỡ thứ 19 Cuộc gặp gỡ thứ 23 1. Làm việc với chiều sâu như thế nào và nên dành cho ai nhiều 1. Sự hình dung khẳng định bức tranh tương lai. thời gian hơn. 2. Mua cuốn sách “Hãy tự chữa cho mình” của Luisa Hei. 2. Sử dụng băng ghi âm và ghi hình trong công việc. 3. Hệ thống hóa doanh nghiệp. 9 10 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  6. 4. Gặp gỡ riêng sponsor của mình. 5. Lập trang riêng của mình trên INTERNET. 5. Quan hệ cá nhân trong kinh doanh theo mạng. Cuộc gặp gỡ thứ 28 Cuộc gặp gỡ thứ 24 1. Động từ của những hành động hàng ngày. 1. Đọc cuốn sách “Ngày hôm qua còn là kẻ không gặp may, hôm 2. Lời khuyên đối với các sponsor. nay là nhà doanh nghiệp thành đạt” của Frank Bettjer. 3. Thể thao và kinh doanh theo mạng. 2. Thủ lĩnh – làm thế nào để dẫn dắt mọi người theo mình. 4. Làm thế nào để có thu nhập lớn trong kinh doanh theo mạng. 3. Nghiên cứu lịch sử và kinh nghiệm của những người thành 5. Quan hệ. Nghĩa vụ. Trách nhiệm. Những người xung quanh. đạt. Bao biện. 4. Chụp ảnh với tất cả các sponsor. Đào tạo Distributor của mình theo đúng hệ thống 5. Quan hệ cá nhân trong kinh doanh theo mạng. này, Bạn nhất định sẽ thành đạt. Cuộc gặp gỡ thứ 25 1. Hội chứng trại chăn nuôi bò sữa. Bakhtiar thích thú xem xét bản kế hoạch, người tiếp chuyện 2. Làm thế nào để giữ gìn hoặc làm mất nhóm của mình. tiếp tục kể: 3. Làm thế nào để giúp Distributor của mình trở nên độc lập. - Kế hoạch đào tạo này do một người rất thú vị nghĩ ra. Ông ta đã tương đối già rồi và sống trên núi cao. Phần lớn cuộc 4. Ủy quyền hay làm thế nào để phân công bớt công việc. đời mình ông ta dành để đi lại: ông đã đi gần khắp thế giới. Và 5. Tiếp tục dùng sản phẩm và làm quen với mọi người. cả đời mình ông không chỉ làm việc rất thành công trong kinh Cuộc gặp gỡ thứ 26 doanh theo mạng mà còn nghiên cứu rất kỹ. Ông đã thay nhiều 1. Các tam giác trong kinh doanh theo mạng. công ty cho đến khi tìm ra công ty duy nhất tốt mà ông ta đã dành nốt quãng đời còn lại. Ông đã có những khoản thu nhập rất 2. Hệ thống làm việc bằng điện thoại. lớn và trở thành một người rất giàu có. “Nhưng của cải lớn nhất 3. Lập danh sách người quen cùng với Distributor mức 2. mà tôi có được – đó là việc tôi đã có được bạn bè trên khắp thế 4. Lời khuyên của sponsor của tất cả các mức trên đối với người giới”, - ông ta thường nói như vậy. mới bắt đầu công việc. Đã lâu rồi ông không phải làm việc gì nữa, nhưng ông vẫn 5. Kiểm tra thông tin được truyền bá theo mạng. tiếp tục phục vụ cho cái nghề mà ông đã dành cả cuộc đời mình: Cuộc gặp gỡ thứ 27 mỗi năm ông nhận 1 học trò và đào tạo anh ta nghề nghiệp này. Không ai biết tên nhà hiền triết là gì. Tại sao? Cũng không ai biết 1. Những điều cần tránh làm trong doanh nghiệp. nữa. Có thể để tránh sự vinh quang. Người ta gọi ông là sponsor 2. Hướng dẫn cẩn thận khi tập trung tiền và đi mua sản phẩm. tinh thần. Đã có lúc tôi ở vào tình cảnh rất giống anh, và ông đã 3. Thông báo cho sponsor về việc mức 1 mua sản phẩm. giúp tôi rất nhiều lời khuyên. Vấn đề là cho đến hôm nay vẫn 4. Sử dụng INTERNET trong kinh doanh theo mạng. không có một hệ thống cố định là phải đào tạo ngành nghề này 11 12 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  7. như thế nào, ngay cả ở Hoa kỳ là nơi ngành kinh doanh theo Để lập danh sách người quen , cần phải nhớ lại lịch sử đời mạng đã tồn tại từ rất lâu.Thầy thường bảo: “Nguyên nhân ở đây mình. Khi lập danh sách người quen, không được quyết định chỉ có một: chúng ta làm việc với con người, mà mỗi người là thay cho ai cả. một cá thể. Và không thể áp đặt một khuôn mẫu nào vào cá thể - Sao lại thế? – Bakhtiar rụt rè hỏi. cả. Chỉ có một vài nguyên tắc nhỏ cần tuân thủ nếu muốn thành Thầy mỉm cười khích lệ: công trong doanh nghiệp này”. - Đừng sợ hỏi và cắt lời ta. Bởi nếu Trò không hiểu điều gì Nếu anh muốn thành đạt, hãy cầm tấm card visit này của đó mà ta lại không được biết thì Trò sẽ không nhận được những ông ta. Hãy nói với Thầy là tôi giới thiệu anh (ông chỉ nhận theo kiến thức cần thiết. giới thiệu). Và nếu Thầy thích anh, thì anh sẽ không bao giờ hối Tốt nhất là lập danh sách dựa vào ảnh, danh bạ điện thoại tiếc. và card visit, tiếp theo phải lập theo các mục sau. Chia tay nhau, Bakhtiar đi về nhà. Không có ai ở nhà. Anh Thầy ra hiệu, Bakhtiar ngoan ngoãn đặt tay lên bàn phím nằm nhìn lên trần nhà và suy nghĩ, cố tìm ra lối thoát. Nhưng máy tính để trên bàn. ngoài lời khuyên của người mới quen, không có ý nghĩ nào đến - Nhớ lại những người cùng đi nhà trẻ; với anh cả. - Nhớ lại những người cùng học ở trường phổ thông; “Nhưng rốt cuộc thì ta mất cái gì nào?” – Bakhtiar nghĩ vậy. - Nhớ lại những người cùng học đại học; Anh kiểm lại tiền. Anh còn có thể tiêu xài tùng tiệm trong một thời - Nhớ lại những người cùng tập thể thao; gian nữa, với cảm giác số tiền ít ỏi ngày một cạn dần giống như - Nhớ lại những người cùng sinh hoạt câu lạc bộ; tấm da lừa của Balzac. Và Bakhtiar bắt đầu đến học Thầy. Dựa vào các mẫu - Nhớ lại các thầy giáo và huấn luyện viên; chuyện kể của anh ta mà hình thành cuốn sách này. - Nhớ lại những người họ hàng; - Nhớ lại những người cùng làm việc; - Nhớ lại những người cùng dự sinh nhật và các sự kiện; LẬP DANH SÁCH NGƯỜI QUEN NHƯ THẾ - Nhớ lại những người quen tại ngày sinh nhật bạn bè; NÀO? - Nhớ lại những người cùng phục vụ trong quân đội; - Nhớ lại những người cùng đi nghỉ; - Trò đã thấy kế hoạch học tập của ta. Một số điểm Thầy sẽ - Nhớ lại những người đã chơi thân; không nói do quá đơn giản. Một số điểm khác ta sẽ dừng lại tỉ mỉ - Nhớ lại những người quen ở các thành phố khác; hơn. Bắt đầu từ đâu? Có nhiều cách khác nhau, Bakhtiar, - Thầy - Nhớ lại những người với các nghề nghiệp khác nhau; bắt đầu tiết học, - vì thế cho nên điều Thầy nói chỉ là một trong - Nhớ lại những người có ôtô; các khả năng. Ta sẽ bắt đầu bằng việc lập một danh sách 100 người quen. - Nhớ lại những người có vật nuôi trong nhà; - Nhớ lại những người chơi ghi-ta hoặc các nhạc cụ khác; 13 14 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  8. - Nhớ lại những người có thú vui (hô-bi) nào đó. Trò mang sản phẩm của Công ty đến giới thiệu với Thầy, và anh ta không nghỉ đến việc phải bóc sản phẩm ra. Thầy không ăn sản phẩm mà đưa trở lại cho Trò và nói rằng: “Đây là Khi Thầy nói xong, Bakhtiar bắt đầu in. Thầy đăm chiêu sản phẩm của Trò. Rất nhiều người bắt đầu làm kinh doanh theo nhìn trang giấy chạy từ máy in ra và nói tiếp: mạng nghĩ rằng họ sẽ bán sản phẩm nhưng sẽ không dùng sản - Theo thống kê mỗi người có hơn 500 người quen. Người phẩm. Những người khác hiểu sự cần thiết của sản phẩm, trong danh sách chia làm 3 loại, loại 1 sẽ dùng sản phẩm, loại 2 nhưng tiếc tiền và nói rằng lúc đầu họ sẽ kiếm tiền trước đã, vì sẽ cùng làm việc với Bạn, những người còn lại sẽ từ chối mọi đề sau đó sẽ dùng toàn bộ sản phẩm. Cho nên, nếu Trò muốn trở nghị của Bạn. Còn bây giờ, Bakhtiar, hãy mở file mới và thành chuyên gia kinh doanh theo mạng, thì hãy nhớ rằng, nhà chuyên nghiệp đầu tiên phải dùng sản phẩm trước, Và sau đó hãy lập danh sách người quen mới mời những người khác. Trò phải trở thành sản phẩm của sản phẩm. Họ, tên Địa chỉ, điện thoại Bạn không thể chào và bán sản phẩm, bởi vì người ta sẽ hỏi: “ Anh đã dùng chưa? Kết quả thế nào?” Và Bạn sẽ không 1. biết trả lời thế nào, 90% số người sẽ ra những câu hỏi như vậy, 2. cho nên nhiều Distributor phải đi vay tiền và sợ không dám dùng 3. 9. sản phẩm sẽ không bán được sản phẩm. Khách hàng tiềm năng 10. chưa tin vào chất lượng sản phẩm và nghi ngờ khả năng có … được kết quả sau khi dùng sản phẩm. Vì thế nếu Bạn không … dùng sản phẩm thì anh ta càng nghi ngờ hơn. và chính Bạn cũng 100. không có được lòng tin vào sản phẩm, mà thiếu lòng tin thì Bạn không thể biểu lộ được tình cảm của mình. Dù muốn hay không, Bạn bổ sung thêm vào danh sách những người Bạn tiếp tục nhớ người ta vẫn hay tin vào tình cảm của Bạn, chứ không chỉ tin vào ra hoặc những người Bạn sẽ làm quen. lời nói. Một ví dụ nhỏ, là một người, lần đầu tập lái xe, khi đã tự lái Nếu Bạn chưa lập xong danh sách, thì đừng bắt được và muốn kể cho mọi người thì anh ta phải biểu lộ tình cảm đầu làm bất cứ điều gì khác. của mình. Người ta nghe anh ta kể và sẽ tin. Anh ta có thể kể được là anh ta đã tự lái xe như thế nào không nếu như chưa một lần anh ta ngồi sau tay lái? Tất nhiên là không. Tức là, nếu Bạn muốn trở thành chuyên nghiệp, hãy dùng, hãy yêu và hãy tin vào TẠI SAO PHẢI DÙNG SẢN PHẨM chất lượng của sản phẩm! - Thưa Thầy, - Bakhtiar hỏi, - khi ký hợp đồng, có rất nhiều giấy tờ, sách vở kèm theo mà em không hiểu hết. 15 16 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  9. - Chính Thầy đang định nói về điều này. Đây là bài tập về Bakhtiar một cách chăm chú. – Khi mà các Distributor của em bỏ nhà: hãy đọc cuốn “Hướng dẫn hoạt động Distributor” cùng bản chạy sang các công ty khác, hả? Hợp đồng và viết lại các câu hỏi thắc mắc. - Có, thưa Thầy, - Bakhtiar trả lời, ngạc nhiên về sự thông thạo của Thầy, - sự hoài nghi này xuất hiện vào lúc một công ty mới phá vỡ mạng lưới Distributor của em. CÁC TIÊU CHUẨN CHÍNH ĐỂ ĐÁNH GIÁ Bakhtiar im lặng một lát và hỏi: - Thầy nói: “Phải tự hào về công ty của mình”. Thế nếu CÔNG TY KINH DOANH công ty không xứng đáng để cho mình tự hào thì sao? Làm thế nào để lựa chọn được đúng công ty? THEO MẠNG Câu trả lời của Thầy đến ngay trong khoảnh khắc và thật - Bakhtiar, - sponsor tinh thần hỏi, - khi em làm kinh doanh bất ngờ: theo mạng, em có những suy nghĩ gì? - Distributor sẽ luôn chạy từ công ty này sang công ty khác. Bakhtiar lúng túng nhìn Thầy, nhưng sau một chút nghĩ Đầu tiên phải xác định xem mình sẽ làm việc với công ty nào, rồi ngợi, trả lời rụt rè: sau đó học cách liên tục đánh vào một điểm cho đến khi thành - Có lẽ là, làm thế nào để kiếm được nhiều tiền… thành công mới thôi. Sau đây là năm tiêu chuẩn chính để đánh giá một đạt… nuôi được gia đình, để khỏi xấu hổ với người thân… công ty: - Thầy cũng đã đoán vậy, anh bạn nhỏ ạ, - Thầy mỉm cười. 1. Sản phẩm. Sản phẩm phải đạt chất lượng cao, không – Tuy nhiên, có những suy nghĩ không kém phần quan trọng, có có loại tương tự và giá cả phải chấp nhận được. Nhưng điều thể giúp cho Distributor đạt tới trạng thái cần thiết và cuối cùng quan trọng nhất là phải đem lại kết quả. dẫn đến thành đạt. Đó là – niềm tin vào công ty của mình. Bởi vì 2. Sơ đồ kinh doanh. Hãy so sánh với các sơ đồ kinh khi em mời người mới tham gia doanh nghiệp, ta không chỉ phải doanh khác, đặc biệt là phần trăm thưởng từ mạng xây dựng cho anh ta thấy được sự hấp dẫn của sản phẩm và của sponsor được. của mình. Điều không kém phần quan trọng là cho anh ta thấy 3. Đào tạo phải không mất tiền, dễ hiểu và có trình độ. được tầm cỡ của công ty mà em đang mời họ vào. Hãy suy nghĩ 4. Sự hợp pháp trên thị trường. Nếu công ty không có tư về ý nghĩa thứ hai (mà thực tế là ý nghĩa đầu tiên) của những từ cách pháp lý tại đất nước Bạn đang làm việc hoặc không có trên này: mọi người vào công ty của mình. Vì thế, em phải nhớ rất rõ mạng Internet thì nên suy nghĩ xem có nên làm việc với công ty và biết cách kể lại thật hấp dẫn về lịch sử ra đời và hoạt động như vậy không. của công ty, về triển vọng phát triển của công ty trong thời gian 5. Bắt đầu doanh nghiệp. Nên làm việc với công ty có chi tới và điều chủ yếu nhất – phải biết cách chỉ ra ưu thế của công nhánh ở một vài nước khác nhau. Nếu công ty có chi nhánh ty so với các công ty khác. khắp thế giới thì hãy hỏi mình xem định làm việc với công ty - Anh bạn, hãy nói thật, có khi nào em thấy hoài nghi về trong thời gian bao nhiêu năm. công ty mà em đã ký hợp đồng không? – sponsor tinh thần nhìn 17 18 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  10. việc. Cuốn sổ ghi địa chỉ và số điện thoại thì đã nhiều lần cứu TẠI SAO CẦN CÓ SỔ VÀ VỞ GHI CHÉP cho Thầy những bàn thua trông thấy. Vì khi đi tìm số điện thoại của ai đó, Thầy lại trông thấy số điện thoại của những người cần - Và bây giờ ta sẽ nói vè những điều đơn giản và thực tế. nên thỉnh thoảng giữ liên lạc. Ta sẽ nói chi tiết tại sao cần phải có sổ và vở ghi chép. Nào, hãy Cho tới nay Thầy vẫn giữ gìn các số điện thoại và những ra hít thở không khí, - sponsor tinh thần đề nghị. ghi chép cũ, bởi vì “sau khi người ta chết đi chỉ có ba vật còn lại: Họ ra đường, Bakhtiar hít thật sâu không khí trong lành đó là ảnh, những quyển sách ông ta đọc và những ghi chép của vùng núi và ngẩng mặt đón ánh mặt trời. Mùa xuân. Hoa nở cá nhân”. Thầy hy vọng từ hôm nay trở đi, Trò sẽ luôn có bên khắp nơi. mình những công cụ làm việc này. Hôm nay Trò đến tay không, - Thầy vừa nói vừa nhìn lên Bakhtiar đi về nhà, trong lòng đầy cảm xúc. Anh cảm thấy đỉnh núi tuyết, -có lẽ em cậy có máy tính cho nên không mang trong mình có điều gì đó đang bắt đầu thay đổi. Anh nhận ra vở và bút. Ngày nay nhiều người có máy tính song chỉ có thể rằng đã lâu rồi, anh không nhìn thấy sắc đẹp của hoàng hôn, dùng ở nhà, còn máy tính xách tay thì không phải ai cũng có không khí trong lành và tiếng suối chảy róc rách. được, mà làm Distributor – đó là một nghề nghiệp phải vận động Đã lâu lắm rồi, anh mới nhận ra mình đang mỉm cười, và nhiều. Con phải nhớ: thấy yêu đời! “Cái bút chì cùn nhất vẫn sắc hơn bất kỳ trí nhớ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC nào” ĐỊNH MỤC TIÊU Họ quay vào nhà. Thầy mở ngăn kéo, lấy ra bút, vở đưa cho Trò và nói: Ước mơ chỉ biến thành mục tiêu khi nó được - Kể cả khi Trò ngủ, hai vật này vẫn phải luôn ở bên cạnh. viết ra giấy Khi Thầy bắt đầu doanh nghiệp này, việc đầu tiên mà sponsor của Thầy làm là ông bắt Thầy mua sổ tổ chức công việc (là một loại sổ có các mốc chia trang theo bảng chữ cái, ngày - Còn bây giờ ta hãy chuyển từ những vấn đề thực tiễn tháng …), quyển vở dày để ghi chép, cuốn sổ ghi số điện thoại sang các luận điểm mang tính nguyên tắc quyết định cuộc đời nhỏ, và một cây bút máy thật đẹp. Thầy là người khá lười và ít mình. Để tiếp tục công việc Trò phải nhận thức được tầm quan thích ghi chép nên một thời gian dài, công việc của Thầy không trọng của việc hoạch định mục tiêu. phát triển gì cả. Khi Thầy nhận thức được sự cần thiết phải ghi Nhớ lại bài học trước, Bakhtiar thậm chí không nhìn về lại mọi điều trên giấy, Thầy dường như đã mở ra cho mình một phía máy tính, mở vở ra ghi chép. trang sách mới trong doanh nghiệp kinh doanh theo mạng. Thầy - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn không có ước mơ. hiểu rằng nếu Thầy không ghi nhật ký, Thầy sẽ không đạt tới - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không có tương lai. được những mục tiêu của mình. Nhật ký phản ánh không chỉ - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ chết. những điều Thầy biết, mà còn về những người Thầy cùng làm 19 20 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  11. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không phải sống mà là tồn - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn đi về đâu? tại. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì tức là Bạn không có đủ thông - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn có phương án loại trừ. tin về cuộc đời mình. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn không muốn ra khỏi - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ không tạo ra được sự vùng tiện nghi của mình. giàu có cho mình. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa tìm ra nguyên - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ không bao giờ có được sự công nhận. nhân. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa hình dung - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì nghĩa là Bạn vẫn còn hoài nghi được bức tranh toàn cảnh về tương lai của mình. và sợ hãi. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa lựa chọn được - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không phải là người kiên con đường mà Bạn muốn đi. quyết. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn sẽ làm mất tất cả những gì - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không có ý chí. mình có. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không thể có ước mong. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa nghĩ về điều - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn là người thiếu cam kết và đó. thiếu trách nhiệm. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chỉ vì Bạn chưa biết ý nghĩa - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì hãy xét lại quan điểm của của cuộc sống. mình. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì mọi kế hoạch đều vô nghĩa. Thầy lặng im, Bakhtiar ngẩng đầu lên, Sponsor vỗ vai anh: - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không vào được vòng - Không được chán nản. Bây giờ ta sẽ lập bức tranh toàn xoáy của phát triển bản thân. cảnh theo đúng mục tiêu đặt ra. Bức tranh này sẽ tác động đến cách nhìn. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn chưa hoàn hảo. - Thế là thế nào? – Trò băn khoăn hỏi lại. - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không biết Bạn sống vì gì - Thế có nghĩa là trong ý nghĩ của Trò phải xuất hiện một và vì ai. bức tranh cho được một sự hình dung khẳng định. Đó là bức - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn không thể trở thành thủ tranh tương lai. Nó có thể bao gồm một biệt thự ba tầng ở nước lĩnh. ngoài, ôtô Mercedes, bản đồ có đánh dấu những địa phương có - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì sẽ chẳng có ai đi theo Bạn. Distributor của Trò làm việc, những nước Trò muốn đến. Trong tưởng tượng của Bakhtiar xuất hiện những bức - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì Bạn vẫn chưa quyết định sẽ tranh rực rỡ, đến nỗi có một lúc anh không nghe lời Thầy. thay đổi cuộc đời mình. … sớm hay muộn điều đó cũng sẽ xảy ra, - Thầy nói - - Nếu Bạn không có mục tiêu, thì chẳng đào tạo người khác để tiếp, - bởi vì bức tranh này sẽ khích lệ Trò hành động. Nó sẽ tác làm gì. 21 22 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  12. động đến tiềm thức. phương pháp này cũng được áp dụng rộng - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn hãy tự hỏi mình đi rãi tại các buổi tập huấn: mọi người đều có bức tranh của mình. đến đấy để làm gì. Trò cũng vừa cảm thấy sự khích lệ đó khi Thầy đưa ra các ví dụ - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn hãy tự hỏi mình sao chung về bức tranh này. Bức tranh này sẽ đánh thức mong không đi bằng phương tiện khác. muốn thực hiện ước mơ của con người. Nhưng ước mơ chỉ biến - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy nhìn lại phía sau thành mục tiêu khi nó được viết ra. xem có bao nhiêu người đi theo Bạn. - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy hỏi xem có bao Bức tranh toàn cảnh – đó là sự thể hiện mục nhiêu người cùng đi với Bạn. tiêu trên giấy - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn sống làm gì. - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn dẫn mọi người về Để lập được bức tranh toàn cảnh, Trò cần có giấy vẽ, keo dán, đâu? kéo và ít nhất là bốn tạp chí, trong đó có ảnh ôtô đẹp, ngôi nhà - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy hỏi người dẫn Bạn tương lai của Trò, đồ gỗ, quần áo, trang bị, chuyến du lịch và xem anh ta đi đâu. nhiều thứ khác nữa. Để khỏi buồn thì có thể lập bức tranh toàn cảnh cùng với - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy hỏi những người các Distributor mức 1 của mình. Việc làm chung này rất thú vị. dẫn Bạn xem tại sao họ không nói là họ đưa Bạn đi đâu. Không đơn giản là phải dán vào đó tất cả những gì mình muốn, - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn sẽ không biết là Bạn mà phải làm cho bức tranh toàn cảnh có một vòng mục tiêu khép đang tìm kiếm gì. kín. Hãy để chỗ dán ảnh các thủ lĩnh mức 1 cũng như các mức - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì đừng giả bộ là Bạn đang khác trong mạng lưới của Trò. Nếu có một tấm bản đồ địa lý thì đi đến đúng nơi cần đến. rất tốt. Bản đồ này sẽ cho Trò thấy Trò có Distributor ở nước - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì kho báu mà Bạn đang nào, và nên phát triển mạng lưới ở nước nào. Thầy hy vọng rằng tìm lại ở hướng khác. Trò sẽ không lần lữa trong việc lập bức tranh toàn cảnh và sẽ - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn tìm kiếm làm chi làm ngay trong những ngày tới. những gì đến nay Bạn vẫn chưa tìm thấy. Còn bây giờ ta hãy quay về vấn đề định mục tiêu. Thầy nói với tất cả các học trò hãy tự hỏi mình, hãy liên tục đặt ra câu hỏi: - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy thú nhận với những Bạn đi về đâu? người cùng đi rằng Bạn còn chưa xác định được hướng đi. - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy dừng và quay lại - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn sẽ về đúng nơi đó. 180 độ rồi tiếp tục đi, bởi vì với Bạn thì đi đâu cũng thế. - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Distributor của Bạn cũng - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì đừng đóng vai người sẽ về đó. dẫn đường. - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn đi đâu? - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn đã về tới nơi. 23 24 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  13. - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì đừng quẩn chân, vì họ GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP CỦA MÌNH cũng đi về đó. NHƯ THẾ NÀO - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy quay về ngã tư, nơi có dòng chữ “đường xuống địa ngục và đường lên thiên đàng” - Có sơ đồ chung trong việc tổ chức các buổi gặp mặt và hãy mạnh dạn dấn bước. không? – Bakhtiar hỏi, - Em có cảm giác mỗi lần Thầy làm một - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì Bạn sẽ đi đến nơi cần kiểu. phải đến, vấn đề chỉ phụ thuộc vào tốc độ chuyển động. - Đúng vậy, nhưng vẫn có một sườn chính mà Thầy luôn - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì cuộc sống không còn ý bám vào. Quy tắc quan trọng nhất trong việc tổ chức buổi gặp nghĩa. mặt – hai chọi một. - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì đường công danh của Làm quen. Distributor phải quảng cáo cho sponsor của Bạn đã kết thúc. mình và giới thiệu rất sơ bộ về người được mời đến, chứ không - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì hãy hỏi trực cảm của phải ngược lại… mình, con đường chọn đã đúng chưa, và hãy nhớ rằng trực cảm Nụ cười. Trong suốt buổi gặp mặt hãy gắng giữ nụ cười, bao giờ cũng đúng, và Bạn sẽ đến nơi cần đến. vì nụ cười sẽ giảm bớt sự căng thẳng và tập trung sự chú ý của - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì nhân bản làm gì, mọi người. Distributor của Bạn sẽ làm đúng những gì Bạn làm. Tên người. Hãy ghi tên người đó trên giấy và gọi tên anh - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì chỉ là do Bạn không ta vài lần trong cuộc gặp. Nếu muốn người ta có cảm tình với muốn vượt qua cái mà Bạn đã quen. mình, thì phải nhớ rằng từ ngọt ngào nhất đối với một người - Nếu Bạn không biết Bạn đi về đâu, thì đừng đi nữa, vàng đã chính là tên của anh ta. nằm dưới chân rồi. Vai trò của sponsor. Sponsor rất mong doanh nghiệp của Lần này Bakhtiar gấp vở lại với trạng thái khác hẳn. Mấy Bạn phát triển cho nên nhiệm vụ của anh ta là dạy cho lần không nhìn được, anh đã cười vào lòng bàn tay, và một lần Distributor của mình giới thiệu được doanh nghiệp. Nhiệm vụ cười đến chảy cả nước mắt. Thầy mỉm cười hài lòng nhìn người của học trò là phải ghi chép những điều sponsor nói và im lặng học trò của mình. cho đến khi được phép nói. Từ quan trọng. Trước khi giới thiệu doanh nghiệp, phải biết người ta muốn gì trong đời: 1. Sức khỏe. 2. Độc lập về tài chính. 3. Bạn bè. 4. Giao tiếp. 25 26 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  14. Chốt công việc. Cuối buổi gặp mặt đừng ngại đề nghị 5. Công danh. Distributor tiềm năng ký hợp đồng. Nếu người ta chưa quyết 6. Sự công nhận. định được, thì hãy yêu cầu anh ta đặt ra một vài câu hỏi, xem có 7. Tự do tuyệt đối. gì chưa hiểu và muốn biết thêm điều gì. 8. Doanh nghiệp quốc tế. Tổng kết. Phân tích từng buổi gặp mặt, tại sao người đó 9. Phát triển cá nhân. ký hợp đồng hoặc chưa quyết định ký hợp đồng. Nếu như người được mời quyết định ký hợp đồng, thì phải Giới thiệu doanh nghiệp. Mỗi người có một thứ tự giới khen ngợi Distributor của mình. Nhất thiết phải giải thích cần bắt thiệu doanh nghiệp. Thầy muốn trình bày sơ đồ tổ chức gặp mặt đầu doanh nghiệp như thế nào. như sau: Khi chia tay với người ta, hãy tạo ra cho họ khả năng gặp § Kể về lịch sử ra đời ngành kinh doanh theo mạng và ưu lại Bạn, thậm chí nếu anh ta từ chối ký hợp đồng. Với mọi người thế của nó so với thương nghiệp truyền thống. đều phải chia tay sao cho sau đó còn có thể gặp lại nhau. § Lịch sử thành lập công ty và giới thiệu sản phẩm đưa ra thị trường. Không quan trọng là Bạn nói gì, § Kết quả và ý kiến của những người đã dùng sản phẩm. điều quan trọng là Bạn nói như thế nào § Sơ đồ kinh doanh của công ty và thí dụ về việc xây dựng mạng lưới Distributor. § Lịch sử về sự thành đạt của các thủ lĩnh trong công ty. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP § Trả lời các câu hỏi và phản ứng về sản phẩm và về doanh nghiệp. - Người lần đầu tiên tiếp xúc với doanh nghiệp này, - Thầy nói, - thường hay đặt ra những câu hỏi giống nhau. Có hơn một Đặt câu hỏi. Trong buổi nói chuyện thỉnh thoảng nên đặt chục câu hỏi loại như vậy. Về sản phẩm cũng có khoảng chừng câu hỏi: đó câu hỏi. Hầu như ai cũng hỏi những câu hỏi đó. Muốn thành Bạn có thích sản phẩm của công ty không? công trong kinh doanh theo mạng, cần thuộc lòng cách trả lời Bạn có nghĩ là sản phẩm này cần cho tất cả mọi người những câu hỏi hay gặp đó. không? Rất tiếc là chưa một công ty nào nghĩ đến việc lập danh Bạn có thấy hay không? sách những câu hỏi thường gặp này và in ra, chẳng hạn như Bạn có rõ tại sao có tiền từ mạng lưới Distributorr tạo ra trong cuốn “Hướng dẫn hoạt động Distributor”. Ví dụ người ta nói: “Tôi không có tiền”. Đây là một thời không? điểm gây sốc mạnh. Không tiền – không doanh nghiệp. Không Bạn muốn được nhận 1% từ 100 người hay muốn tự mình thể nói thẳng: “Đi vay đi” vì người ta có thể hiểu sai. Tốt hơn hết thực hiện 100% công việc? là dùng câu hỏi để trả lời câu hỏi. Chẳng hạn như: 27 28 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  15. - Thế ngày mai Bạn đã có chưa? - Chưa. - Thế thì bắt dầu doanh nghiệp luôn. Như vậy là ta gián tiếp khuyên người ta đi vay tiền. Nếu người ta còn muốn bàn bạc với ai đó thì có thể trả lời như sau: - Tốt hơn hết là nên bàn bạc với người đã tham gia kinh Nhất trí doanh theo mạng rồi. Ví dụ: hai cửa hàng cùng bán máy tính. Một cửa hàng – của Apple, cửa hàng kia – của hãng IBM. Khi Bạn vào một cửa hàng, người ta sẽ khen hàng của mình và nói VÒNG TRÒN xấu hàng của hãng kia, và sang cửa hàng kia cũng vậy. Bởi vì “ăn cây nào rào cây ấy” mà. Vì thế cho nên nếu Bạn bàn bạc với NHẤT TRÍ một người không quen thuộc kinh doanh theo mạng, thì người Thông số và Câu hỏi đó sẽ nói xấu ngành kinh doanh theo mạng và khen ngành sự kiện thương nghiệp truyền thống. Vậy, nếu Bạn muốn bàn bạc, hãy bàn bạc với tôi. Thêm một ví dụ nữa. Người ta nói: - Tôi còn phải suy nghĩ đã. Tôi biết rất chắc chắn rằng muốn ra một quyết định bất kỳ, người ta cần không quá 15 phút. Và tôi trả lời: Đây là “Vòng tròn nhất trí”. Cần trả lời dần dần. Ví dụ -Nếu Bạn muốn suy nghĩ xem nên vay tiền ở đâu và bắt người ta nói: đầu công việc như thế nào, thì ta hãy cùng nhau suy nghĩ. - Ô, cái này giống hình tháp! Người ta cũng có thể hỏi Bạn: Bạn đồng ý ngay : - Nếu công ty làm thị trường bão hòa rồi thì sao? - Đúng rồi, rất giống! Thật tuyệt là Bạn đã thấy được rằng - Làm sao thị trường có thể bão hòa bánh mì? nó giống hình tháp. Nhưng có 3 loại hình tháp : hình tháp nhà - Tại sao? nước - ở trên là ông công chức không sợ cái gì, hình tháp tài - Tại vì nhu cầu bánh mì, cũng như nhu cầu về các chất chính – mà tất cả đều sợ (ai cũng sợ đầu tư tiền vào các xí phụ gia dinh dưỡng, sẽ luôn luôn tồn tại. Mà có cầu, thì sẽ có nghiệp dạng “MMM”, “Germes”,” Trara bank” …), và hình tháp cung. kinh doanh theo mạng, là nơi truyền bá sản phẩm. Mọi người Nguyên tắc tâm lý chính khi trả lời các câu hỏi, đặc biệt là được dùng sản phẩm chất lượng cao với giá phải chăng. Ở đây các câu hỏi mang tính khiêu khích, là: phải luôn luôn đồng ý. không ai bị thiệt Không biết cậu thế nào, Bakhtiar ạ, còn Thầy thì lâu nay đã hết cáu giận vì những người hay hỏi những câu khiêu khích. 29 30 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  16. Làm cho những người giao động bỏ đi. Những kẻ khiêu khích Nhiều người nói rằng tiền không phải tất cả. Tôi nghĩ rằng, chỉ như vậy (Thầy thấy họ là những người thông minh) – sẽ là có những người đã đi qua những khoản tiền rất lớn mới có những Distributor tốt nhất. Thực tế thì không phải là họ muốn quyền nói rằng tiền không phải là tất cả. Còn Bạn, về mặt tinh đẩy cậu vào chân tường, mà chỉ muốn kiểm tra xem cậu hiểu thần, Bạn chưa có quyền nói như vậy. biết về doanh nghiệp này nghiêm túc đến đâu? Kiến thức của Nếu Bạn quyết định phải kiếm được 1 triệu đôla, thì trong cậu ra sao? Cậu có tự chủ được bản thân không? Cậu có trả lời vòng 10-15 năm, hàng ngày, Bạn phải chấp hành 10 quy tắc được các câu hỏi đặt ra không? thành công như sau: Những điều sponsor nói rất quen thuộc đối với Bakhtiar. 1. Nói chuyện với mọi người, và mời họ tham gia doanh Anh đã trải qua bao lần khó chịu, tìm kiếm câu trả lời hoặc lẩn nghiệp. tránh chúng và người ta bỏ đi. Một câu hỏi đến với anh: 2. Nói chuyện với mọi người, và mời dùng sản phẩm. - Nếu ta ký được cả trái đất thì sao? 3. Nói chuyện với mọi người, và hướng dẫn họ nói chuyện - Điều đó không thể có được. Song cái chính là – giả thử với mọi người. điều đó xảy ra, thì con cháu cậu sẽ là những người giàu có và 4. Nói chuyện với mọi người về tương lai và đặt mục tiêu hạnh phúc nhất trên thế giới. Bởi vì nhiều người không bằng lòng với những cái cha mẹ họ cho, kể cả vật chất lẫn tâm lý. cho mình. 5. Nói chuyện với mọi người, và chỉ suy nghĩ tích cực. 6. Nói chuyện với mọi người, nhờ họ giới thiệu để tăng số KIẾM MỘT TRIỆU ĐÔLA TRONG KINH người quen và kết bạn. DOANH THEO MẠNG NHƯ THẾ NÀO 7. Nói chuyện với mọi người, và tạo cho họ niềm tin vào bản thân mình. 8. Nói chuyện với mọi người, và lập kế hoạch cùng họ thực Ta hãy xét xem thế nào là một triệu đôla trong kinh doanh hiện để đạt thành công. theo mạng. Sau 2-3 năm, bạn có thể lĩnh 10.000$ một tháng. Giả sử doanh nghiệp ổn định và Bạn không lên cao hơn được nữa. 9. Nói chuyện với mọi người, và khích lệ họ hành động. Nhận 120.000$ trong một năm và chi cho mình khoảng 20.000$ 10. Nói chuyện với mọi người, cải thiện chất lượng cuộc (cũng không phải là quá ít phải không) thì Bạn sẽ có được 1 triệu sống và sự độc lập về tài chính. đôla đó trong 10 năm. Chỉ cần đặt cho mình mục tiêu, tin vào nó và có kế hoạch thực hiện để đạt tới thành công. Vì thế không quan trọng là Bạn đến với công ty từ lúc nào, điều quan trọng là Bạn làm việc ở đó bao nhiêu lâu. Khi đã nói đến tiền thì không được tiếc tiền cho bản thân mình, cần đầu tư doanh nghiệp, lúc đó mới có thể kiếm được con số mình muốn. Như ta đã biết, giá trị của mỗi một người trên thị trường xác định bằng con số mà anh ta có thể kiếm được. 31 32 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  17. JTh.2 JTh.3 JTh.3 LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRONG 365 NGÀY XÂY DỰNG MỘT TỔ CHỨC CÓ 4.095 JTh.3 DISTRIBUTOR HỆ THỐNG “1+1” Hãy hình dung Bạn ký hợp đồng vào tháng giêng và tháng đó Bạn chỉ có 1 Distributor, mỗi tháng tiếp theo Bạn cũng làm như vậy và các Distributor của Bạn cũng làm giống Bạn, thì ta sẽ Tất cả các nhà chuyên nghiệp về kinh doanh theo mạng bắt có bảng như sau : buộc phải giải thích cho các Distributor mới của mình về hệ thống này. Nếu mỗi tháng ký được một Distributor tích cực, sau 1 năm Bạn có thể xây dựng một tổ chức với quân số 4.095 người. Th.1 ! 2 ! 3 ! 4 ! 5 ! 6 ! 7 ! 8 ! Hãy hành động Hệ thống này làm việc rất đơn giản: Bạn ký vài Distributor 3 7 15 31 63 127 255 vào mức1 của mình và bắt đầu đào tạo họ làm kinh doanh theo mạng. Giả sử, Bạn ký được 5 người và trong số đó chỉ có 1 9 ! 10 ! 11 ! 12 người tích cực. Tháng sau, Bạn tìm thêm được 1 người tích cực và Distributor đầu tiên của Bạn cũng làm giống Bạn. Kết quả là 511 1.023 2.047 4.095 tháng thứ 2 Bạn đã có 3 Distributor, mỗi người trong số đó sẽ ký Theo hệ thống này, không phải chỉ có mỗi tháng một 1 người và Bạn cũng sẽ ký 1 người, và tháng thứ 3 Bạn sẽ có 7 người, mà là mỗi tháng một người tích cực thì kết quả sau 1 (3 + 4 = 7) người (xem hình vẽ). năm, Bạn sẽ có 4.095 Distributor. J Đừng có phát minh ra xe đạp, hãy làm những Bạn điều mà người đỡ đầu và các thủ lĩnh của công ty đã nói J J J Th.1 Th.2 Th.3 33 34 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  18. 15 ngày – người mới bắt đầu công việc trong 2 tuần đầu THỜI GIAN TRONG KINH DOANH THEO tham dự ít nhất 3 buổi giới thiệu và khi so sánh những buổi này MẠNG sẽ nghĩ rằng anh ta cũng có thể làm được như vậy. 21 ngày – là thời gian thích nghi vì trong 3 tuần, phần lớn 3 giây – một người bất kỳ mới gặp sẽ đánh giá Bạn trên 75 mọi người không ký được Distributor mới và cũng không bán chỉ tiêu, vì thế Bạn phải nhớ rằng không thể nào để lại hai lần ấn sản phẩm. Đối với người đi công tác sang thành phố khác cũng tượng ban đầu. vậy. 2 phút – câu chuyện đặt vấn đề của Bạn với Distributor 30 ngày – nhà chuyên nghiệp cần phải dạy cho Distributor tiềm năng không được vượt quá 2 phút, vì người ta có thể sẽ của mình lập kế hoạch hoạt động cho 1 tháng. không đến điểm hẹn. 60 ngày – nhiều Distributor mới bắt đầu công việc thường 15 phút – khi gặp mặt, cần đưa ra đề nghị chính trong 15 bỏ qua các sự kiện tổ chức 2 tháng 1 lần. Thường thì các sự phút đầu tiên, bởi vì bộ óc của con người chỉ tiếp thu được thông kiện lớn trong kinh doanh theo mạng được tổ chức với khoảng tin trong quãng thời gian này. thời gian như vậy, vì thời gian đó được coi là thời gian đủ khích 45 phút – trên thế giới người ta gọi quãng thời gian này là lệ, sau thời gian đó người ta dễ bị nguội đi và nếu Bạn muốn 1 giờ học bởi vì người nào cũng chỉ có thể suy nghĩ tích cực thành công thì đừng bỏ qua một sự kiện nào. trong khoảng 45 phút. Vì vậy, các nhà chuyên nghiệp kinh doanh 90 ngày – là giai đoạn khó khăn nhất trong công việc. theo mạng không tổ chức giới thiệu (presentation) hoặc gặp mặt Người ta thường gọi đây là năm học đầu tiên. Nhiều người chưa lâu hơn thời gian này. nhìn thấy kết quả hằng mong đợi đã từ bỏ công việc chính trong 24 giờ - Distributor tiềm năng bất kỳ thường quyết định 90 ngày đầu này. Vì thế, trước hết đừng hứa hẹn quá nhiều với trong vòng 15 phút, và đề ra quyết định cuối cùng thì cần có 1 người mới, sau nữa cần giải thích rằng trong doanh nghiệp này ngày đêm. phải có đủ kiên nhẫn. 72 giờ - nhiều Distributor tiềm năng mới chưa bắt đầu 1 năm – kết thúc khóa học dầu tiên. doanh nghiệp đã bỏ ngay vì trong 3 ngày đầu bị người quen từ 2 năm – kết thúc khóa học đầy đủ và so sánh về năm chối. Vì thế Bạn phải ngăn các Distributor của mình nghe theo lời trước. khuyên của bạn bè và họ hàng. Hãy gặp gỡ hàng ngày với các Distributor mới của mình và đào tạo dần dần. 4 năm – Bạn có thể coi mình là nhà chuyên nghiệp nếu Bạn làm việc 4 năm trong 1 công ty và đạt được cấp danh hiệu 7 ngày – gieo gì gặt nấy. Vì thế cho nên trong 7 ngày đầu cao nhất. Bạn hãy đào tạo họ thu nhập bằng cách bán lẻ và xây dựng mạng lưới Distributor của mình. 35 36 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  19. Người ta chỉ bắt đầu tin khi Bạn có cái để chỉ cho người ta CÔNG CỤ LÀM VIỆC thấy. Bộ công cụ thứ hai là tài liệu của công ty và Sponsor khuyên Bakhtiar: - Hãy mua máy ghi âm, máy ảnh và album ảnh. bây giờ ta các phương tiện kỹ thuật: sẽ nói về công cụ làm việc. § Sách mỏng. § Tài liệu chính thức. Vì người ta mua Bạn, nên Bạn phải chú ý § Sản phẩm của công ty. những điểm sau: § Huy hiệu và vật lưu niệm. § Hình dáng bên ngoài. § Card visit và sổ đựng card visit. § Sự chu đáo. § Tạp chí đặc san. § Kiểu chải tóc, nụ cười. § Tài liệu kỹ thuật. § Quần áo phù hợp với công việc. § Máy ảnh. § Giày sạch sẽ. § Bộ tài liệu ban đầu. § Phong cách và các công cụ kèm theo. § Sổ lịch. § Văn hóa giao tiếp. § Các bài báo. § Biết lắng nghe. § Tư liệu về kinh doanh theo mạng. § Ngôn ngữ cử chỉ. § Nhãn hiệu và hóa đơn. § Ánh mắt. § Bút máy đẹp, đồng hồ. § Hành vi. § Băng ghi âm và ghi hình. § Tính cụ thể trong cách trả lời. § Máy ghi âm. § Cách ăn nói và sự thông thái. § Máy tính. § Quan hệ cá nhân. § Điện thoại di động. § Kiến thức của bản thân. § Vở ghi chép. § Nghệ thuật diễn thuyết. Cần đầu tư một phần thu nhập từ doanh nghiệp vào công § Cảm xúc và hưng phấn. cụ làm việc. § Niềm tin vào sự thành công và cách suy nghĩ tích cực. § Tính cách và thói quen Bộ công cụ thứ ba – các kết quả: § Trách nhiệm và kỷ luật. 37 38 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
  20. § Photoalbum kết quả của những người sử dụng sản phẩm Họ tên Điện thoại NN Ngày Ghi chú và nhận xét của họ. sinh § Photoalbum về doanh nghiệp (các cuộc gặp gỡ, hội thảo, 1 sự kiện, kỳ nghỉ, các chuyến đi quốc tế). 2 3 § Séc lĩnh tiền của Bạn, danh sách Distributor và các chi … tiết về tài chính § Lịch sử tham gia doanh nghiệp của chính Bạn và quá trình đạt kết quả (bằng văn bản). THĂM GIA ĐÌNH DISTRIBUTOR § Bản đồ địa lý phân bố các trung tâm Distributor do Bạn tạo ra. Hãy mở rộng danh mục các công cụ làm việc và giúp Đã bao lần ngạc nhiên về sự thông hiểu của Thầy, Bakhtiar đỡ các Distributor của Bạn trong việc này. hỏi: Sau đó Thầy kể cho Bakhtiar về sponsor và nhánh của - Thưa Thầy, trong doanh nghiệp này có thể đến thăm gia đình Distributor được không? Hay không nên làm điều này? sponsor, và nói thêm: - Trò cần phải ghi số điện thoại của tất cả các sponsor vào - Một câu hỏi hay, anh bạn nhỏ ạ, - sponsor mỉm cười. – bảng này: Vấn đề là ở chỗ 90% doanh nghiệp kinh doanh theo mạng được tiến hành trong bếp. Một câu hỏi đã dằn vặt Thầy rất lâu: “Tại Số thứ Họ tên sponsor Điện thoại sao nhiều người chưa kịp bắt đầu doanh nghiệp này đã vội bỏ Ngày Ghi chú tự nó?” Và Thầy tìm ra câu trả lời khi đến thăm gia đình họ. Chúng sinh ta vẫn quen chia sẻ những điều sâu kín nhất với những người 1 thân của mình. Song nhiều người trong số họ không đến dự các 2 buổi gặp mặt và giới thiệu sản phẩm, còn những người ký hợp 3 đồng thì không phải lúc nào cũng được người nhà tin tưởng, - 4 bởi vì người ta chỉ đồng ý với những người biết nhiều hơn. Vì 5 thế, Thầy khuyên em nên làm hai việc: không nên mời một 6 người đơn độc đến gặp mặt mà nên mời họ đến cùng với những … người có tác động đến họ hoặc với những người họ hay bàn bạc. Ví dụ, mời vợ cùng đến với chồng. Còn để hạn chế tác Và đừng quên gặp gỡ hàng ngày với sponsor để làm việc động không hay của họ đối với nhau, thỉnh thoảng phải đến chơi về danh sách người quen. Và hãy đưa tên tuổi tất cả các thăm họ. Thầy đã làm điều này nhiều lần và biết rõ rằng, chỉ có Distributor mức 1 của mình vào bảng sau: thể cứu được hỏa hoạn nếu mình có mặt đúng lúc và đúng chỗ. Việc thăm gia đình Distributor không chỉ làm mất đi sự hoài nghi 39 40 ______________________________________________________ ______________________________________________________ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ VMB Group – www.kinhdoanhtheomang.com – Lưu hành nội bộ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2