C h u tm g 7<br />
<br />
M ÓI QUAN HỆ<br />
G I Ữ A T R U Y Ề N T H Ỏ N G VÀ D Ư LUẬN<br />
Trong chương này chúng ta sẽ tìm hiểu về:<br />
- Anh hưởng cua truyền thông đến du luận bao gồm việc<br />
tim hiểu về các kênh và phương tiện truyền thòng, vC\<br />
phân loại cồng chúng và các dạng anh hưởng;<br />
- Ảnh InrtYng của d ư luận xã hội đối với truyền thòng bao<br />
gồm việc xcm xét dư luận xã hội với tư cách là nguồn<br />
<br />
Sự<br />
<br />
kiện của truyền thòng đại chúntỉ và với tư cách là tác<br />
nhân làm thay đồi truyền thông dại chúng;<br />
- Những vấn đề các nhà báo cần lưu ý khi phàn ánh két<br />
quá điều tra dư luận xã hội.<br />
Moi quan hệ giữa DLXH và truyền thông (bao gôm ca<br />
TTĐC) là mối quan hệ cỏ tinh hai mặt. Thông thường chúng ta<br />
hay nói đốn tác động cua TTĐC đến DLXH, coi 1)1.XII như là<br />
sáti phẩm cua truyền thông. Tuy vậy. 1)1.XII còn là nguồn cung<br />
cắp sự kiện cho hoạt động cùa TT1X’. là nguồn nguyên liệu<br />
phong phú của TTĐC. DLXH chinh là hơi thớ cua cuộc sồng mà<br />
các phưimg tiện TTĐC không the bỏ qua.<br />
198<br />
<br />
I. Á n h<br />
<br />
h ư ỏ n g c u a t r u y ề n t h ô n g đ ế n «Itr l u ậ n<br />
<br />
\n h hưcmg cùa iruven Iliũni; dcn D l.X II có thế theo nhiòu<br />
mù t inh ý thuyết<br />
<br />
khác nhau Nil'll như vào đau thê ký 20, các<br />
<br />
nhà m liu n cừu nói nhicu dén sirc mạnh toan năng cùa truyền<br />
ih õ n í trong<br />
<br />
I.Y thuyVI MiừiỉỊi<br />
<br />
' 7 t7 7<br />
<br />
đ(l,ì 'hun kỳ (M a g ic<br />
<br />
Bullet<br />
<br />
rhccry o: Com m unication). M ò hình anh hiriniLỉ này giông như<br />
<br />
động cua Ly í h u v c l H a n h VI \ «ri S(T d ồ nồi tiếng s - *<br />
R. T.rc là, truyền thông thế nào. dư luận thố dó. T uy nhiên, như<br />
<br />
mò h n h lác<br />
<br />
cỉà t r n li bày trong chương 2. dèn giữa thế ký 20 hàng loạt những<br />
phát hiện từ những nghiên<br />
<br />
cừu cua Hovlanđ và trường phái Yalc<br />
<br />
dà CIO thấy m ột mô hình anh hươny phưc tạp hơn. Thêm vào<br />
dó. tù n g xuất hiện thỏm nhữrm lý thuyết m ãi. D ưới đảy chúng<br />
lôi sỉ đicm qua những dạnụ anh hưonu cùa truyền thông den<br />
D l.X H .<br />
<br />
/. /. Các kênh và phương tiện truyền thông<br />
Sự ánh hưcmiỉ cùa truyền Ihông doi vói dir luận thay đổi do<br />
bàn chất của truyền thòng qu) định. TTĐ C v à truyền thông liên cả<br />
Iihâr có Tiírc độ ảnh lurởng khác nhau đến ý kiến nói ricng và<br />
D L M Ỉ nói chung. Những nghiên cứu về truyền thông cá nhân<br />
(giac tiếp liên c á nhân) có anh hương lòn li(rn đến sự hình thành ý<br />
kiên cua :á nhân so Viri lác động cua dài phát thanh, và tác động<br />
<br />
cua dài phát thanh duờng như đảng kể hơn so \ ới báo in.<br />
I'rmcn thông liên cá nhàn đạt hiệu quà c a o do nó có những<br />
dặc T irm sau đây:<br />
<br />
I Truyền thông lu n cá nhân thường là các cuộc chuyện<br />
<br />
trò<br />
<br />
th o ii mái. không t ó tính chất irang trọng.<br />
<br />
199<br />
<br />
2. Có thế có phan ứng lại nhanh chong những y kiên đua ra<br />
3. "Phần thướng" dược dưa ra ngay lap lức vớ i sự tuân llu 'o và<br />
có sự "trừ ng phạt" k h i không luân Ihco<br />
<br />
4. Truvên thông liên cá nhân mang lại cám giác kín dáo cho<br />
những người tham gia<br />
5. Người ta có the di den quyết định cuõi cùng mà không can<br />
sự cân nhác, lựa chọn lừ trước.<br />
Nlùmg hoạt động truyền thông mang dấu ấn cá nhân càng rỏ<br />
thi ánh hương cũng rõ nót hơn. Những nghiên cừu của Lazarfilcd.<br />
Gaudet, Berelson về hành vi bầu cư cùa cư tri Mỹ vào iíiìra the ky<br />
20 đã clúmsỉ to rõ ràng xu thế này. Sụ ảnh hương này được hit'll<br />
theo hai cách. Cách trực tiếp thõng qua quá trình tàm phù li;hI nhớ nhiều hơn s o với cá c<br />
phương tiện truyền thõng khác. N hư ng hiệu qua ghi n h ớ cò n phụ<br />
thuộc’ \ ào nội<br />
<br />
dung thomí<br />
<br />
tin<br />
<br />
\n phấm, âm thanh<br />
<br />
(trực<br />
<br />
tiếp hoặc<br />
201<br />
<br />
gián tiế p) dược co i là công cụ g iú p g h i nhớ thõng tin d ó i vói<br />
những lài liệ u d(fn gián. Ả m thanh g iú p nhớ láu vù lõ i In íii hình<br />
ành (nhất là vớ i những ngưừi có Irìn h dọ vãn hóa ihâp). H ìn h iiiili<br />
g iú p n hớ láu hơn ârn thanh (vớ i những người có tr í thông m inh<br />
vư ifl Irộ i và những người có trìn h đ ộ văn hóa cao). T u v n liiò n su<br />
ghi n hớ thõng tin sẻ đạl hiệu quá cao nhát kh i kế t hựp cá hai<br />
cách Ihức truvển thõng này. Đ ố i vớ i là i liệ u phức tạp (là i liệu<br />
ch uycn sâu): chù thê sẽ n h ớ làu hơn k h i liế p nhận bang mắt (an<br />
phẩm tốt hưn âm thanh)<br />
Bang 2. Những ưu điếin nổi bật cùa mội số kênh vá phương tiện truyền thõng<br />
<br />
Phương<br />
tiên<br />
<br />
ỉ)ăc điểm<br />
•<br />
<br />
•<br />
<br />
Kênh giao tiếp dại chúng<br />
Internet<br />
<br />
-<br />
<br />
T h u hút v ớ i g iớ i trẻ<br />
<br />
-<br />
<br />
Có uy tin cao<br />
<br />
-<br />
<br />
Đa phư ong tiện<br />
<br />
-<br />
<br />
f)a củp độ giao tiếp (cá nhân. nhỏm, đại chúng)<br />
<br />
-<br />
<br />
T ín h tưưng tác cao<br />
<br />
-<br />
<br />
Đ ộc giả kiể m soát (lược<br />
<br />
-<br />
<br />
Những<br />
<br />
lài<br />
<br />
-<br />
<br />
Những<br />
<br />
ván để<br />
<br />
,<br />
<br />
An pham<br />
<br />
sự chú ý<br />
<br />
liệu có thê thường xuyên được xcm lại<br />
dược xem<br />
<br />
xét<br />
<br />
kỹ lường h(fli k lii<br />
<br />
đọc<br />
<br />
Radio<br />
<br />
-<br />
<br />
An phám có sức lô i cuỏn đặc hiệt<br />
<br />
-<br />
<br />
An phàm có thê<br />
<br />
-<br />
<br />
Thính giã cua ra d io có trìn h dộ vãn hóa iháp<br />
<br />
đạt (tược uy tín cao<br />
<br />
hơn<br />
<br />
hơn và dề bi tác dọng hơn so với khán giá cùa<br />
202<br />
<br />