intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dư luận xã hội trong xã hội học: Phần 2

Chia sẻ: ViSatori ViSatori | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:171

141
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp nội dung phần 1 của tài liệu Dư luận xã hội trong xã hội học, phần 2 sẽ tiếp tục trình bày các nội dung về mối quan hệ giữa truyền thông và dư luận, quy trình tổ chức điều tra dư luận xã hội, phương pháp điều tra dư luận xã hội, phương pháp chọn mẫu trong trưng cầu dư luận xã hội, các tổ chức nghiên cứu về dư luận xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dư luận xã hội trong xã hội học: Phần 2

C h u tm g 7<br /> <br /> M ÓI QUAN HỆ<br /> G I Ữ A T R U Y Ề N T H Ỏ N G VÀ D Ư LUẬN<br /> Trong chương này chúng ta sẽ tìm hiểu về:<br /> - Anh hưởng cua truyền thông đến du luận bao gồm việc<br /> tim hiểu về các kênh và phương tiện truyền thòng, vC\<br /> phân loại cồng chúng và các dạng anh hưởng;<br /> - Ảnh InrtYng của d ư luận xã hội đối với truyền thòng bao<br /> gồm việc xcm xét dư luận xã hội với tư cách là nguồn<br /> <br /> Sự<br /> <br /> kiện của truyền thòng đại chúntỉ và với tư cách là tác<br /> nhân làm thay đồi truyền thông dại chúng;<br /> - Những vấn đề các nhà báo cần lưu ý khi phàn ánh két<br /> quá điều tra dư luận xã hội.<br /> Moi quan hệ giữa DLXH và truyền thông (bao gôm ca<br /> TTĐC) là mối quan hệ cỏ tinh hai mặt. Thông thường chúng ta<br /> hay nói đốn tác động cua TTĐC đến DLXH, coi 1)1.XII như là<br /> sáti phẩm cua truyền thông. Tuy vậy. 1)1.XII còn là nguồn cung<br /> cắp sự kiện cho hoạt động cùa TT1X’. là nguồn nguyên liệu<br /> phong phú của TTĐC. DLXH chinh là hơi thớ cua cuộc sồng mà<br /> các phưimg tiện TTĐC không the bỏ qua.<br /> 198<br /> <br /> I. Á n h<br /> <br /> h ư ỏ n g c u a t r u y ề n t h ô n g đ ế n «Itr l u ậ n<br /> <br /> \n h hưcmg cùa iruven Iliũni; dcn D l.X II có thế theo nhiòu<br /> mù t inh ý thuyết<br /> <br /> khác nhau Nil'll như vào đau thê ký 20, các<br /> <br /> nhà m liu n cừu nói nhicu dén sirc mạnh toan năng cùa truyền<br /> ih õ n í trong<br /> <br /> I.Y thuyVI MiừiỉỊi<br /> <br /> ' 7 t7 7<br /> <br /> đ(l,ì 'hun kỳ (M a g ic<br /> <br /> Bullet<br /> <br /> rhccry o: Com m unication). M ò hình anh hiriniLỉ này giông như<br /> <br /> động cua Ly í h u v c l H a n h VI \ «ri S(T d ồ nồi tiếng s - *<br /> R. T.rc là, truyền thông thế nào. dư luận thố dó. T uy nhiên, như<br /> <br /> mò h n h lác<br /> <br /> cỉà t r n li bày trong chương 2. dèn giữa thế ký 20 hàng loạt những<br /> phát hiện từ những nghiên<br /> <br /> cừu cua Hovlanđ và trường phái Yalc<br /> <br /> dà CIO thấy m ột mô hình anh hươny phưc tạp hơn. Thêm vào<br /> dó. tù n g xuất hiện thỏm nhữrm lý thuyết m ãi. D ưới đảy chúng<br /> lôi sỉ đicm qua những dạnụ anh hưonu cùa truyền thông den<br /> D l.X H .<br /> <br /> /. /. Các kênh và phương tiện truyền thông<br /> Sự ánh hưcmiỉ cùa truyền Ihông doi vói dir luận thay đổi do<br /> bàn chất của truyền thòng qu) định. TTĐ C v à truyền thông liên cả<br /> Iihâr có Tiírc độ ảnh lurởng khác nhau đến ý kiến nói ricng và<br /> D L M Ỉ nói chung. Những nghiên cứu về truyền thông cá nhân<br /> (giac tiếp liên c á nhân) có anh hương lòn li(rn đến sự hình thành ý<br /> kiên cua :á nhân so Viri lác động cua dài phát thanh, và tác động<br /> <br /> cua dài phát thanh duờng như đảng kể hơn so \ ới báo in.<br /> I'rmcn thông liên cá nhàn đạt hiệu quà c a o do nó có những<br /> dặc T irm sau đây:<br /> <br /> I Truyền thông lu n cá nhân thường là các cuộc chuyện<br /> <br /> trò<br /> <br /> th o ii mái. không t ó tính chất irang trọng.<br /> <br /> 199<br /> <br /> 2. Có thế có phan ứng lại nhanh chong những y kiên đua ra<br /> 3. "Phần thướng" dược dưa ra ngay lap lức vớ i sự tuân llu 'o và<br /> có sự "trừ ng phạt" k h i không luân Ihco<br /> <br /> 4. Truvên thông liên cá nhân mang lại cám giác kín dáo cho<br /> những người tham gia<br /> 5. Người ta có the di den quyết định cuõi cùng mà không can<br /> sự cân nhác, lựa chọn lừ trước.<br /> Nlùmg hoạt động truyền thông mang dấu ấn cá nhân càng rỏ<br /> thi ánh hương cũng rõ nót hơn. Những nghiên cừu của Lazarfilcd.<br /> Gaudet, Berelson về hành vi bầu cư cùa cư tri Mỹ vào iíiìra the ky<br /> 20 đã clúmsỉ to rõ ràng xu thế này. Sụ ảnh hương này được hit'll<br /> theo hai cách. Cách trực tiếp thõng qua quá trình tàm phù li;hI nhớ nhiều hơn s o với cá c<br /> phương tiện truyền thõng khác. N hư ng hiệu qua ghi n h ớ cò n phụ<br /> thuộc’ \ ào nội<br /> <br /> dung thomí<br /> <br /> tin<br /> <br /> \n phấm, âm thanh<br /> <br /> (trực<br /> <br /> tiếp hoặc<br /> 201<br /> <br /> gián tiế p) dược co i là công cụ g iú p g h i nhớ thõng tin d ó i vói<br /> những lài liệ u d(fn gián. Ả m thanh g iú p nhớ láu vù lõ i In íii hình<br /> ành (nhất là vớ i những ngưừi có Irìn h dọ vãn hóa ihâp). H ìn h iiiili<br /> g iú p n hớ láu hơn ârn thanh (vớ i những người có tr í thông m inh<br /> vư ifl Irộ i và những người có trìn h đ ộ văn hóa cao). T u v n liiò n su<br /> ghi n hớ thõng tin sẻ đạl hiệu quá cao nhát kh i kế t hựp cá hai<br /> cách Ihức truvển thõng này. Đ ố i vớ i là i liệ u phức tạp (là i liệu<br /> ch uycn sâu): chù thê sẽ n h ớ làu hơn k h i liế p nhận bang mắt (an<br /> phẩm tốt hưn âm thanh)<br /> Bang 2. Những ưu điếin nổi bật cùa mội số kênh vá phương tiện truyền thõng<br /> <br /> Phương<br /> tiên<br /> <br /> ỉ)ăc điểm<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Kênh giao tiếp dại chúng<br /> Internet<br /> <br /> -<br /> <br /> T h u hút v ớ i g iớ i trẻ<br /> <br /> -<br /> <br /> Có uy tin cao<br /> <br /> -<br /> <br /> Đa phư ong tiện<br /> <br /> -<br /> <br /> f)a củp độ giao tiếp (cá nhân. nhỏm, đại chúng)<br /> <br /> -<br /> <br /> T ín h tưưng tác cao<br /> <br /> -<br /> <br /> Đ ộc giả kiể m soát (lược<br /> <br /> -<br /> <br /> Những<br /> <br /> lài<br /> <br /> -<br /> <br /> Những<br /> <br /> ván để<br /> <br /> ,<br /> <br /> An pham<br /> <br /> sự chú ý<br /> <br /> liệu có thê thường xuyên được xcm lại<br /> dược xem<br /> <br /> xét<br /> <br /> kỹ lường h(fli k lii<br /> <br /> đọc<br /> <br /> Radio<br /> <br /> -<br /> <br /> An phám có sức lô i cuỏn đặc hiệt<br /> <br /> -<br /> <br /> An phàm có thê<br /> <br /> -<br /> <br /> Thính giã cua ra d io có trìn h dộ vãn hóa iháp<br /> <br /> đạt (tược uy tín cao<br /> <br /> hơn<br /> <br /> hơn và dề bi tác dọng hơn so với khán giá cùa<br /> 202<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2