ADSENSE
Effortless English Method
307
lượt xem 137
download
lượt xem 137
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
“Mỗi sự lựa chọn của bạn ngay bây giờ sẽ tạo ra một hệ quả tương ứng ở tương lai” Trước tiên, chúc mừng bạn đã có lựa chọn đúng đắn khi bắt đầu tìm hiểu về phương pháp học Tiếng Anh hoàn toàn mới này! Bạn đã từng đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để học Tiếng Anh: học trên trường lớp, tới trung tâm, tự học theo sách vở…Bạn rất chăm chỉ và nỗ lực học Tiếng Anh trong nhiều năm: cấp 2, cấp 3, rồi đại học…Tuy nhiên, đa số chúng ta vẫn chưa cảm...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Effortless English Method
- Effortless English Method MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH TRUYỀN THỐNG CHƯƠNG 2: BÀI VIẾT GIÁ TRỊ VỀ NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH (Nguyễn Mạnh Trường – CLB Tiếng Anh VEEC) Để ghi nhớ tốt khi học Tiếng Anh..............................Error: Reference source not found 1. Nguyên tắc trong khi học Tiếng Anh P1.....................Error: Reference source not found 2. Nguyên tắc trong khi học Tiếng Anh P2.....................Error: Reference source not found 3. CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP EFFORTLESS ENGLISH I/ Tổng quan về phương pháp Effortless English........................................................................18 1.Mục đích của Effortless English.............................................................................................19 2.Bảy quy tắc cốt lõi..................................................................................................................19 3.Bộ tài liệu.................................................................................................................................21 II/ Bản chất của phương pháp Effortless English:......................................................................22 1.Học theo quy trình tự nhiên như trẻ con................................................................................22 1.1 Nghe là kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất để nói tiếng anh trôi chảy..................22 1.2 Nghe cái gì và nghe như thế nào cho đúng ?..................................................................23 2.Deep learning: học sâu, nhớ lâu..............................................................................................24 2.1 Tại sao phải deep learning ?............................................................................................24 2.2 Deep learning thế nào để không bị nhàm chán ?............................................................25 3.Nghe và trả lời:.........................................................................................................................27 4.Học bằng nhiều giác quan và tác động mạnh vào não........................................................29 III/ Sử dụng phương pháp Effortless English như thế nào? ......................................................29 1.Các bài học trong bộ Effortless English.................................................................................29 2.Tài liệu: phim, bản tin, bài nói, bài hát..................................................................................31 3.Tài liệu đọc để học: Từ vựng, ngữ pháp, đọc, viết............................................................32 IV/ Kết luận.....................................................................................................................................34 Speak English quickly – easily - automatically Page 1
- Effortless English Method Các bạn thân mến, hãy dành 1 tháng của các bạn, học theo phương pháp này một cách nghiêm túc và đúng cách đi. Chính bản thân các bạn sẽ cảm nhận thấy phương pháp này hiệu quả như thế nào. Nhưng trước hết, hãy tìm hiểu về phương pháp này đã nhé!...........36 LỜI MỞ ĐẦU “Mỗi sự lựa chọn của bạn ngay bây giờ sẽ tạo ra một hệ quả tương ứng ở tương lai” Trước tiên, chúc mừng bạn đã có lựa chọn đúng đắn khi bắt đầu tìm hi ểu v ề ph ương pháp học Tiếng Anh hoàn toàn mới này! Bạn đã từng đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để học Tiếng Anh: học trên trường lớp, tới trung tâm, tự học theo sách vở…Bạn rất chăm chỉ và nỗ lực học Ti ếng Anh trong nhiều năm: cấp 2, cấp 3, rồi đại học…Tuy nhiên, đa số chúng ta v ẫn ch ưa c ảm thấy tự tin và thoải mái khi mang Tiếng Anh ra giao tiếp với người nước ngoài. Tại sao lại như vậy??? Có phải bạn không có năng khiếu về Tiếng Anh? Có phải bạn chậm hiểu? bạn không thông minh? Có phải bạn nỗ lực chưa đủ? …… Tất cả những điều này HOÀN TOÀN SAI. Bạn sẽ hiểu rõ qua phương pháp Effortless English tôi sẽ giới thiệu ngay sau đây! BẠN ĐÃ TỪNG DÙNG TIẾNG VIỆT ĐỂ HIỂU TIẾNG ANH CHƯA? Li ệu nó có hiệu quả? Chương 1 – “Phương pháp học Tiếng Anh truyền thống” sẽ cho b ạn câu trả lời BẠN ĐÃ TỪNG HỌC RẤT NHIỀU NHỮNG VẪN KHÔNG THẤY HIỆU QUẢ? Là một trong những người đầu tiên tiếp cận với Effortless English t ại Vi ệt Nam, có kinh nghiệm lâu dài trong việc học Tiếng Anh theo phương pháp EE, anh Nguy ễn Mạnh Trường – CLB Vietnamese Effortless English Club (VEEC) sẽ cho chúng ta thấy: Làm thế nào để ghi nhớ tốt khi học Tiếng Anh? cùng 1 số nguyên tắc trong việc học Tiếng Anh. Cuối cùng, bạn sẽ được tiếp cận, hiểu rõ và được thực hành về phương pháp hoàn toàn mới Effortless English qua chương 3. Để có th ể nói Ti ếng Anh 1 cách trôi ch ảy, nói nhanh và dễ dàng như người bản ngữ….Efforless English sẽ giúp bạn! Speak English quickly – easily - automatically Page 2
- Effortless English Method HÃY TÌM HIỂU NGAY BÂY GIỜ JUST DO IT NOW!!! CHƯƠNG 1 PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH TRUYỀN THỐNG Bạn đã cảm thấy tự tin, dễ dàng trong khi giao tiếp chưa? Bạn có thể nói nhanh mà không cần suy nghĩ về bất cứ quy tắc ngữ pháp, phát âm nào chưa? Nếu câu trả lời là chưa thì hãy đếm lại xem bạn học tiếng Anh được mấy năm r ồi? Nếu b ạn bắt đ ầu học tiếng Anh từ cấp 1 và bây giờ bạn là sinh viên, vậy thì bạn đã đầu t ư 10 năm đ ể học tiếng Anh theo phương pháp truyền thống. Bây gi ờ Bạn có mu ốn ti ếp t ục m ất thời gian thêm 5 năm hay 10 năm nữa để học theo phương pháp cũ? Phương pháp học truyền thống liệu có thực sự đúng đắn và hiệu quả? Hãy nhìn vào phương pháp truyền thống mà người ta đang sử d ụng đ ể dạy cho các bạn học sinh trên nhà trường để xem chúng có gì sai: 1. Dùng tiếng Việt để hiểu tiếng Anh, học tiếng Anh bằng tiếng Việt Khi học từ vựng, cô giáo kẻ ra 2 cột: một c ột là t ừ ti ếng Anh, c ột th ứ hai là nghĩa tiếng Việt. VD: “fish” là “con cá”. Cách học này làm ch ậm đi s ự phản x ạ c ủa ng ười học trong khi giao tiếp. Khi nghe ai đó nói đến “fish”, chúng ta s ẽ nh ớ l ại: “fish” là “con cá”, con cá là con bơi được ở dưới nước. Vậy ta tốn 2 bước để có thể hiểu được từ. Nếu dùng tiếng Anh để hiểu tiếng Anh, ta sẽ không bi ết “con cá” là cái gì c ả mà hiểu ngay rằng: “fish” là con bơi được ở dưới nước. Vậy ta chỉ tốn 1 b ước đ ể hi ểu được từ. Trong khi giao tiếp, mọi thứ đều được nói với tốc độ rất nhanh nên n ếu ta dùng tư duy tiếng Việt để vừa nghe, vừa dịch thì sẽ không bắt kịp tốc độ của người nói. Trong quá trình ta nói cũng vậy, trước khi nói m ột đi ều gì đó, có th ể ta l ại ph ải nghĩ về chúng trong nghĩa tiếng Việt trước rồi dịch sang tiếng Anh và nói. Cu ối cùng ta s ẽ không nghe được, không hiểu kịp được cho dù những từ mà họ nói ta đều biết. Chỉ có dùng tư duy tiếng Anh thì mới có thể đảm b ảo về tốc độ trong khi giao tiếp. Thầy Nguyễn Quốc Hùng (M.A) giảng viên tiếng Anh trên truyền hình từng nói: “Học tiếng Anh là quá trình tiêu diệt tiếng Việt. Các em Speak English quickly – easily - automatically Page 3
- Effortless English Method tuyệt đối không nên dùng từ điển Anh - Việt bởi vì nó rất nguy hi ểm, làm biến thái nhiều ý nghĩa của từ.” Hãy cùng nhìn vào 1 lớp học tiếng Anh. Đầu tiên cô giáo vi ết 1 câu ti ếng Anh lên bảng: “John is taller than Mary”. Sau đó cô giáo bắt đầu nói bằng tiếng Việt, giải thích về ngữ pháp. Các học sinh mở vở ra và bắt đầu ghi chép. Cô giáo ti ếp t ục vi ết ra bằng tiếng Việt các quy tắc ngữ pháp, cách sử dụng quy tắc đó, những trường h ợp ngoại lệ và cần chú ý của nguyên tắc. Học sinh viết 1 đo ạn dài b ằng ti ếng Vi ệt. Cô giáo nói rất kỹ và rất nhiều chỉ về 1 câu. Học sinh tiếp tục ghi và cô giáo ti ếp t ục nói bằng tiếng Việt. Đây là 1 lớp học tiếng anh thông thường. Và hàng ngày, các h ọc sinh đến nghe cô giáo nói về cách sử dụng ngữ pháp ti ếng Anh bằng tiếng Việt. Sau 3 năm học tiếng Anh, không có học sinh nào có khả năng giao ti ếp th ậm chí là nh ững câu tiếng Anh đơn giản. Những bài kiểm tra rắc rối, phức tạp. Hàng ngày họ phân tích những quy tắc ngữ pháp phức tạp. Hàng ngày học sinh phải ghi nhớ nh ững quy t ắc ngữ pháp dài dằng dặc được viết bằng tiếng Việt. 2. Chương trình dạy quá tham và nhanh Với chương trình lớp 8, các em được dạy về thì hi ện tại hoàn thành, quá kh ứ hoàn thành rồi mệnh đề trực tiếp, gián tiếp… đây là những thứ rất khó mà đ ể vận d ụng được thì cần rất nhiều thời gian luyện tập. Ấy vậy mà m ỗi phần ch ỉ đ ược d ạy trong có 1 bài, sau đó thì chuyển luôn sang phần khác. Các em ch ưa k ịp n ắm v ững đ ược thì đã học sang bài mới. Dù có là học sinh giỏi, có đi học thêm thì các em cũng ch ỉ đ ủ đ ể làm các bài tập về ngữ pháp chứ không vận dụng trong giao ti ếp đ ược. Học sinh đang học tiếng Anh chỉ để vượt qua các bài kiểm tra ngữ pháp chứ không học để giao tiếp tiếng Anh. Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra ngữ pháp, học sinh l ại quên phần l ớn những quy tắc ngữ pháp. Kết quả là ngay cả những học sinh có đi ểm rất cao trong các bài kiểm tra cũng không thể hiểu những đoạn hội tho ại ti ếng Anh thông th ường, l ại càng không có khả năng nói hay giao ti ếp tiếng Anh. Họ c ảm th ấy tho ải mái khi làm bài kiểm tra ngữ pháp nhưng rất lo sợ khi giao tiếp thực sự. Speak English quickly – easily - automatically Page 4
- Effortless English Method 3. Sai thứ tự học, chưa học bò đã lo học chạy Quá trình học tiếng Anh của trẻ con là đi từ dễ đến khó. Trong giai đo ạn s ơ sinh, tr ẻ học qua việc lắng nhe những câu nói chậm và đơn giản từ bố m ẹ để hình thành ngôn ngữ. VD: Đố con đây là cái gì? Con chào bác John đi… Khi trẻ 6 tuổi và đến trường thì được học những sách, nh ững câu chuy ện ngắn dành cho cấp 1. Rồi lên đến cấp 3, trẻ bắt đầu với những cu ốn sách dài h ơn nh ư ti ểu thuyết. Đó là quá trình 1 người bản ngữ học ti ếng Anh: từ dễ đến khó, học bằng sự lặp lại nhiều lần. Còn chúng ta thì lại đi ngược lại quá trình này. Mọi người th ường ch ọn nh ững bài nghe tiếng Anh, những đoạn văn cực khó để luyện nghe và đọc. Chúng ta còn h ọc tiếng Anh qua những bộ phim mà tốc độ nói c ủa diễn viên thì nhanh h ơn c ả tên b ắn. Một điều hiển nhiên là nếu tỷ lệ hiểu càng thấp, hiệu quả cũng sẽ th ấp. Khi chúng ta nghe chỉ hiểu 5% thì hiệu quả cũng chỉ đạt 5%. Khi ta nghe các b ản tin th ời s ự, t ốc đ ộ nói quá nhanh, nghe không hiểu gì thì ta sẽ không học được gì hết. Hiểu thôi thì chưa đủ, bởi ta sẽ sớm quên những thứ mà chúng ta đang nghe c ần ph ải có 1 sự lặp lại nhiều lần cho tới khi ta có thể nhớ chúng và dùng đ ược nh ững câu mà chúng ta đã nghe. Đó là lý do tại sao tôi từng bỏ ra rất nhiều th ời gian đ ể xem h ết 600 tập phim Dragon Ball bằng tiếng Anh (mỗi tập 15’) nhưng rồi cũng chẳng đ ọng l ại được mấy. Đó là vì không có sự lặp lại. Nhưng cùng thời gian đó, n ếu tôi ch ỉ xem đi xem lại 10 tập phim thôi thì tôi sẽ nhớ được gần như toàn b ộ các c ấu trúc câu mà người ta nói trong đó để áp dụng và sử dụng được khi nói. Đi ều này là hoàn toàn hi ển nhiên. Học tiếng Anh qua video, các bộ phim là 1 công cụ tuyệt v ời nhưng chúng ta phải biết sử dụng nó 1 cách đúng đắn. Hãy dùng phương pháp “Học sâu nhớ lâu”, khi nào bò vững rồi hẵng lo t ập đi, khi nào đi được từng bước vững chắc rồi thì lúc đó mới có thể tập chạy. 4. Học bằng việc nói Speak English quickly – easily - automatically Page 5
- Effortless English Method Trường học muốn học sinh ngay lập tức tạo ra ngôn ngữ. Họ cho h ọc sinh vi ết, làm bài kiểm tra và đôi khi nói. Ở trong lớp, đôi khi cô giáo chia h ọc sinh thành các nhóm nhỏ, mỗi học sinh nói 1 câu. Phương pháp truyền thống bắt h ọc sinh ph ải nói quá s ớm khi mà học sinh còn chưa đủ khả năng, chưa sẵn sàng để nói. Họ bắt học sinh phải nói trong 1 cách không tự nhiên. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc nghe hi ểu nhi ều ti ếng Anh là chìa khóa để nói tiếng Anh tốt. Nói cách khác, bạn phải nghe th ật nhi ều ti ếng Anh của người bản ngữ trước khi bạn có thể nói 1 cách tự nhiên và dễ dàng. Bạn càng nghe nhiều bao nhiêu thì khả năng nói của bạn càng t ốt bấy nhiêu. Tr ẻ s ơ sinh trong những năm đầu đời chỉ hoàn toàn lắng nghe vì chúng chưa có khả năng nói. Còn nh ững học sinh trong lớp chưa có khả năng nói tốt nhưng lại đ ược khuyến khích nói càng nhiều càng tốt. 5. Các thầy cô thích sửa lỗi sai cho học trò Bạn làm 1 bài kiểm tra và các thầy cô sửa các lỗi sai cho bạn. Bạn c ố gắng để nói và ngay lập tức, lỗi sai của bạn bị phát hiện và chỉnh sửa. Điều này làm h ọc sinh c ảm thấy mất tự tin. Các thầy cô bắt học sinh nói trong khi họ chưa sẵn sàng, như vậy việc mắc hàng tá các lỗi trong khi nói là điều hiển nhiên. Nghiên cứu chỉ ra rằng: việc sửa lỗi không hề có tác dụng trong việc giúp h ọc sinh nói chuẩn. Thứ nhất, một thầy cô giáo thì chỉ có thể sửa được m ột vài lỗi cho vài h ọc trò. Mà số học trò thì nhiều gấp trăm lần số lượng các thầy cô giáo tiếng Anh, mỗi học trò lại có hàng tá các lỗi sai do họ bị bắt nói quá sớm. Để kiểm chứng việc này, 1 nghiên cứu đã chia lớp học làm 2 nhóm. Trong nhóm th ứ nhất, thầy cô liên tục sửa mọi lỗi sai mà học sinh m ắc phải. Với nhóm th ứ 2, th ầy cô không bao giờ để ý đến các lỗi sai của học sinh. Cuối năm học, họ ki ểm tra c ả 2 nhóm này và kết quả là không có gì khác biệt về sự chính xác trong khi nói c ủa 2 nhóm h ọc sinh. Việc sửa lỗi dường như có vẻ logic nhưng thực chất sửa lỗi không t ốt và không hiệu quả. Nó làm mất đi sự tự tin của học sinh. Khi so sánh 2 nhóm h ọc sinh, h ọ g ần như đều có cùng 1 số lượng các lỗi sai. Nhưng nhóm thứ nhất nói ch ậm h ơn. Nói cách khác, việc sửa lỗi sai khiến học sinh không thể nói nhanh được bởi lẽ họ luôn phải suy nghĩ thật kỹ và cẩn thận trước và trong khi nói đ ể tránh các l ỗi sai. S ửa l ỗi sai làm học sinh phân tích tiếng Anh và dịch trước khi nói. Cuối cùng là những h ọc sinh này không thể nói nhanh và dễ dàng được. Speak English quickly – easily - automatically Page 6
- Effortless English Method Tôi từng tham gia 1 lớp học tiếng Anh, thầy giáo bảo cả lớp hãy viết 1 đo ạn văn gi ới thiệu về mình rồi sau đó đứng lên nói trước m ọi người. Trong đo ạn văn đó, tôi đã vi ết câu: “I like watching films” hoàn toàn đúng ngữ pháp. Tuy nhiên khi đ ứng lên nói, tôi quên mất và nói thành: “I like watching film”. Ngay lập tức th ầy giáo ch ỉ ra l ỗi sai cho tôi. Tôi hoàn toàn đồng ý rằng mình sai khi quên m ất phát âm “s” ở cu ối t ừ “film”. Nhưng điều đáng nói là tôi hoàn toàn biết về lỗi sai này thế nên trong khi vi ết tôi m ới viết chính xác và không sai tí nào. Tôi chỉ mắc lỗi khi đứng lên nói. Đó là vì khi nói nhanh, tôi không phản xạ kịp. Thầy giáo có sửa lỗi sai cho tôi thì cũng vô ích. Vì khi nói lại bài nói này tôi dám chắc rằng mình vẫn sẽ m ắc lại các lỗi sai t ương t ự ki ểu này. Đó là vì tôi chưa hình thành phản xạ tốt với các danh từ số nhiều. Lý thuyết chỉ giúp chúng ta biết phải làm 1 việc nào đó như th ế nào, còn đ ể làm đ ược, ta phải luyện tập, phải hình thành được phản xạ trong vô thức. Ta không c ần bi ết “films” là danh từ số nhiều hay số ít nhưng khi nói ta vẫn nói đúng đ ược. Lúc đó m ới được coi là phản xạ. Khi chơi đá cầu, lý thuyết rất đơn giản là thấy cầu rơi ở đâu, ta chạy ra đó và đ ưa chân ra đỡ lấy quả cầu. Bây giờ bạn hãy dạy cái lý thuyết này cho 1 người mới đá cầu để xem người đó có làm được không nhé? Tất nhiên là người đó s ẽ không th ể làm được. Phải luyện tập 1 quãng thời gian dài lúc đó chúng ta m ới có th ể hình thành ph ản xạ, khi thấy quả cầu rơi xuống, não chúng ta có thể tự động tính toán chính xác tọa đ ộ rơi của quả cầu và đưa chân ra đỡ mà không cần phải nghĩ ngợi b ất c ứ đi ều gì trong đầu. Khi gõ bàn phím máy tính, nếu chúng ta đã thuộc tất cả các phím và làm việc v ới máy tính trong 1 thời gian dài. Chắc chắn 1 điều là khi bạn c ần viết 1 cái gì, ta ch ỉ c ần nghĩ nó trong đầu và tay ta sẽ tự động viết ra câu đó mà không c ần quan tâm đ ến v ị trí c ủa phím A, B, C nằm ở đâu cả. Ta cần viết gì, tay ta sẽ tự động viết từ đó. Nói cách khác, với những công việc đòi hỏi tốc độ cao, chúng ta phải luyện t ập cho đến khi tạo thành phản xạ. Khi giao ti ếp ti ếng Anh cũng v ậy, t ốc đ ộ nói r ất cao nên mọi thứ đều phải là phản xạ. Ta thích nói gì là mi ệng ta bật ngay ra đ ược ch ứ không cần phải nghĩ ngợi hay chia động từ, hay vừa nói vừa nghĩ gì h ết. Còn n ếu ta c ứ v ừa nói vừa ậm à ậm ừ, vừa để ý cách chia động từ, vừa nghĩ về các lỗi sai để tránh thì sẽ rất không tự nhiên. Dù nói đúng toàn bộ về ngữ pháp thì những gì bạn nói cũng khó hấp dẫn người nghe bởi người ta liên tục phải chờ bạn ậm ừ, bạn nói không có ng ữ Speak English quickly – easily - automatically Page 7
- Effortless English Method điệu, bạn luôn vừa nói vừa nghĩ để đảm bảo không nói sai ngữ pháp. Lúc đó tr ọng âm và ngữ âm của câu nói cũng sẽ mất hết. 6. Các cô giáo có trình độ không cao Với các em học sinh cấp 1, cấp 2, giáo viên ti ếng Anh là nh ững ng ười t ốt nghi ệp cao đẳng Sư phạm. Các cô được học và đào tạo trong vòng 3 năm r ồi v ề d ạy cho các em nhỏ. Với một quãng thời gian ngắn như vậy, liệu các cô đã được trang bị đủ những gì cần thiết để đi dạy cho các em nhỏ hay chưa? Giai đoạn các em h ọc sinh còn nh ỏ là lúc vô cùng quan trọng để học ngôn ngữ, vậy nhưng các em l ại không đ ược d ạy c ẩn thận và đúng phương pháp. Cô giáo cấp 2 của tôi kể rằng: mới có một cô giáo trẻ về trường, các em h ọc sinh bảo giọng của cô hay lắm, cô phát âm hay lắm, gi ống người n ước ngoài lắm. Th ế nhưng khi nghe thử thì mới biết là cô đọc sai hết cả trọng âm. Bản thân các cô giáo cấp 1, cấp 2, cấp 3 phát âm không chuẩn. Học sinh nghe r ồi bắt chước lại cách phát âm. Theo thời gian, vốn từ vựng của các em tăng d ần, s ố lượng từ phát âm sai cũng tăng theo. Cuối cùng khi đã lớn, các em m ới b ỏ th ời gian ra luyện hoặc theo các khóa học về phát âm để sửa lại toàn bộ số lượng từ vựng kh ổng lồ đã được tích lũy trong suốt thời gian học. Nói cách khác, hồi nhỏ ai học càng giỏi tiếng Anh thì số lượng từ bị học sai phát âm càng nhiều. Tất cả mọi học sinh đều gặp khó khăn trong khi giao tiếp tiếng Anh. Nguyên nhân của việc này là từ phía trường học hay đúng hơn là ph ương pháp d ạy ti ếng Anh ở trường học chứ không phải do học sinh. Phương pháp hiện tại là nguyên nhân khi ến các học sinh không thể nói tiếng Anh tốt. Hàng vạn, hàng triệu các em nhỏ đang được dạy tiếng Anh b ởi nh ững cô giáo không thực sự giỏi. Các em đang đi sai hướng, đang học sai ph ương pháp và đi ều đó sẽ làm các em phải tốn nhiều chi phí sau này để học lại toàn bộ. Chúng ta trở thành nạn nhân của hệ thống giáo dục sai phương pháp. Họ d ạy chúng ta trước những thứ mà lẽ ra chúng ta phải học chúng sau cùng. Thay vì h ọc sai rồi sau này tốn công sức, thời gian để sửa sai, tại sao chúng ta không h ọc chu ẩn ngay từ đầu? Liệu bạn có muốn em chúng ta, rồi sau này là con cái chúng ta ti ếp t ục đi theo lối mòn cũ? Speak English quickly – easily - automatically Page 8
- Effortless English Method CHƯƠNG 2 BÀI VIẾT GIÁ TRỊ VỀ NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH 1. Để ghi nhớ tốt khi học Tiếng Anh Khi học tiếng Anh thì việc ghi nhớ là vô cùng quan tr ọng và quyết đ ịnh đ ến năng suất học của bạn. Chúng ta không thể làm tốt một việc gì n ếu như không biết rõ tầm quan trọng cũng như tại sao phải làm việc đó. Trong bài viết này tôi xin đ ược trình bày một số thông tin về quá trình ghi nhớ của chúng ta trong khi học. 1.1 Hoạt động sinh học để ghi nhớ của não người Não người có 2 loại bộ nhớ: bộ nhớ ngắn h ạn và bộ nh ớ dài h ạn. Não có khả năng phân loại thông tin để lưu trữ vào bộ nh ớ một cách tự đ ộng. Nh ững thông tin quan trọng để lại ấn tượng mạnh được não l ưu tr ữ vào b ộ nh ớ dài hạn và ta gần như nhớ chúng vĩnh viễn. Nh ững thông tin kém quan tr ọng h ơn được lưu trữ trong bộ nhớ ngắn hạn tùy theo từng mức độ. VD: bạn có thể nhớ được những việc đã làm trong ngày hôm nay nhưng không thể nhớ được những việc bạn đã làm trong 1 ngày cách đây 1 tuần. Bạn có th ể nh ớ đ ược những kiến thức mà bạn vừa học xong để vượt qua bài kiểm tra môn L ịch s ử nh ưng 1 tháng sau thì bạn sẽ quên chúng. Những thông tin dạng này lúc đầu đ ược l ưu tr ữ r ất tốt, bạn có thể nhớ lại chúng rất nhanh, có thể đọc làu làu những sự ki ện lịch sử Speak English quickly – easily - automatically Page 9
- Effortless English Method nhưng sau một thời gian, thông tin sẽ bị xóa bởi vì chúng đ ược l ưu tr ữ ở b ộ nh ớ ng ắn hạn. Việc ôn thi về bản chất cũng là chúng ta đang nạp những thông tin v ề m ột môn học nào đó vào bộ nhớ ngắn hạn để rồi thi xong thì ta có xu hướng quên chúng đi. Tuy nhiên, những thông tin kém quan trọng có th ể đ ược l ưu tr ữ vào b ộ nh ớ dài hạn nếu như nó được não lặp lại nhiều lần. VD: bạn có khả năng nhớ đ ược số đi ện thoại của mình mặc dù các con số vô hồn đó không gây ra ấn tượng đ ặc bi ệt gì cho não. Bạn nhớ được là vì bạn đã đọc số điện thoại đó cho rất rất nhiều bạn bè. 1.2 Ứng dụng đặc điểm sinh học của não người trong việc h ọc và ghi nh ớ tiếng Anh. Trong giao tiếp tiếng Anh, để có thể dùng một từ vựng, ta cần đưa từ v ựng đó vào trong bộ nhớ dài hạn của não để khi cần mi ệng ta có th ể b ật ngay ra t ừ đó đ ược một cách ngay lập tức. Nghĩa là, toàn bộ những kiến thức tiếng Anh đ ều c ần ph ải được đưa vào bộ nhớ dài hạn. Nếu bạn học một từ mới 1 lần, chắc chắn bạn sẽ dễ quên nó. Nếu bạn học một từ mới 5 lần, bạn sẽ nhớ… nhưng rồi sau vài ngày rồi bạn cũng s ẽ quên. Đ ể nh ớ vĩnh viễn được một từ, bạn cần sự lặp lại ít nhất là 50 lần. Với các cấu trúc câu ti ếng Anh cũng vậy. Để vận dụng hoàn hảo và trôi chảy được thì ta cần lặp lại chúng nhi ều lần. Chính điều này tạo nên sự khác biệt giữa người bản ngữ và người học ti ếng Anh trong khi giao tiếp. Người bản ngữ luôn bật ra các câu nói m ột cách trôi chảy trong khi người học tiếng Anh luôn có sự ngập ngừng gi ữa ch ừng trong khi nói. Đó là do ng ười học tiếng Anh sử dụng những thông tin trong bộ nhớ ngắn hạn. Điều này là dễ hiểu vì với cách học tiếng Anh thông thường, chúng ta thường li ệt kê ra m ột danh sách vài chục từ mới và ngồi “tụng kinh” cho đến khi thuộc toàn bộ. Cách h ọc này v ới cách học để ôn thi là một, về bản chất đều là nạp thông tin vào trong bộ nhớ ngắn hạn đ ể rồi sau một thời gian ta sẽ quên dần chúng đi hoặc cho dù chưa quên hẳn thì cũng g ặp khó khăn trong việc nhớ lại. Theo các nghiên cứu của các nhà tâm lý học, bộ nhớ con người có đ ồ th ị là đ ường hypebol: Speak English quickly – easily - automatically Page 10
- Effortless English Method Đồ thị trí nhớ Theo đồ thị này, ta có thể thấy sau khi tiếp nhận thông tin, trí nhớ có tốc độ gi ảm mạnh nhất vì đường trí nhớ có độ dốc lớn nhất. Do đó, ta có thể ghi nh ớ t ốt h ơn và làm bài tập hiệu quả hơn nếu như ôn lại bài ngay lập tức sau khi đi học về thay vì chờ một tuần sau. Bởi vì làm vậy ta sẽ chặn được đường giảm của trí nhớ và gi ảm đ ược tỷ lệ kiến thức bị quên. Bạn hãy thử tưởng tượng nếu ôn lại bài ngay sau khi h ọc thì đồ thị của trí nhớ sẽ có hình như thế nào nhé. Ứng dụng điều này trong việc học từ vựng và các cấu trúc ti ếng Anh, chúng ta nên có sự lặp lại một bài học cho tới khi nào đủ ít nhất 50 lần trước khi chuy ển sang bài học tiếp theo. Cách học này sẽ làm tăng thời gian học m ột bài h ọc, nh ưng ta sẽ nhớ rất sâu được toàn bộ kiến thức quan trọng của bài học. Trong khi giao ti ếp, ta cũng có thể bật ngay ra được những từ vựng hoặc cấu trúc câu nằm trong bài học đó. Nếu bạn sử dụng cách học truyền thống, mỗi ngày học thu ộc lòng m ột b ảng dài gồm 30 từ vựng, khi học xong bạn sẽ nhớ. Một tuần sau bạn sẽ có 7x30=210 từ vựng. Một con số khá lớn nhưng theo thời gian số lượng từ bị r ơi vãi cũng r ất nhi ều. Ch ưa kể mỗi khi gặp lại một từ mới đã học, ta phải vò đầu, bứt tóc mới có th ể nh ớ ra đ ược từ đó nó là gì. Muốn không bị quên, bạn lại phải thường xuyên phải dành th ời gian ra để ôn lại và như thế nếu tính cả thời gian ôn lại này, ta sẽ không th ể có đ ược t ốc đ ộ là 30 từ vựng/ngày. Thế nên dù cho bạn muốn học nhanh, bạn cũng không thể có được tốc độ vài chục từ trong một ngày. Cũng phải nói thêm rằng với những bạn đang chu ẩn b ị du h ọc, n ếu b ạn ch ỉ có thời gian là 1 năm để học và ôn thi TOEFL hay IELTS, bạn s ẽ bu ộc ph ải h ọc theo kiểu ôn thi, sẽ phải làm rất nhiều bài tập, học thuộc lòng m ỗi ngày hàng tá t ừ v ựng. Điều này sẽ đi ngược lại với những nguyên tắc mà tôi đã trình bày và thi xong có th ể dần dần bạn sẽ quên dần đi nhiều thứ. Nhưng điều đó không quan tr ọng vì lúc đó có thể bạn đã sang Mỹ hoặc Anh rồi. TOEFL và IELTS là ti ếng Anh h ọc thu ật. V ới Speak English quickly – easily - automatically Page 11
- Effortless English Method những người thực sự muốn nâng cao trình độ tiếng Anh cho mình chứ không h ọc vì chứng chỉ thì đừng bao giờ học theo phương pháp của việc luyện thi nhé. Tóm lại trong khi học, đừng ham về số lượng mà hay tập trung vào ch ất lượng. Số lượng và chất lượng luôn luôn tỉ lệ nghịch với nhau. N ếu s ố l ượng nhiều mà chất lượng không được đảm bảo thì khi cần ta cũng không th ể s ử dụng được. Với cách học “Deep learning”, học sâu nhớ lâu, ta mới th ực s ự có được hiệu quả cao nhất. Làm thế nào để có thể “học sâu nhớ lâu”, làm thế nào để có thể có đ ược sự l ặp lại một từ vựng hay một cấu trúc câu 50 lần để từ đó bạn có thể ghi nhớ chúng vĩnh viễn? Trong các bài viết tiếp theo tôi sẽ trình bày kỹ hơn về phương pháp này. Nguyễn Mạnh Trường - CLB tiếng Anh VEEC (Bài viết có sử dụng những kinh nghiệm của tác giả trong lĩnh vực Tâm lý học và tham khảo kinh nghiệm học tiếng Anh từ www.EffortLessEnglishClub.com) Nguyên tắc trong khi học Tiếng Anh P1 2. Quá trình học tiếng Anh của tôi bắt đầu từ lớp 4 cho đến năm th ứ 2 c ủa đ ại h ọc. Tính ra thì tôi đã học tiếng Anh trong 11 năm, m ột quãng thời gian không ph ải là ngắn nếu so sánh với thời gian học ngôn ngữ chỉ kéo dài trong vài năm c ủa m ột đ ứa tr ẻ. Ấy vậy mà vốn tiếng Anh của tôi vẫn chưa thể đủ để giao ti ếp. Ngôn ngữ là th ứ mà ta nên học từ lúc còn càng bé càng tốt. Thay vì tập trung vào k ỹ năng nghe thì ch ương trình tiếng Anh từ bậc tiểu học lại có kết cấu tập trung ch ủ y ếu vào ng ữ pháp. Ch ờ đến khi các bạn học sinh trưởng thành, lúc đó ai có nhu c ầu th ực s ự thì m ới đi luy ện Speak English quickly – easily - automatically Page 12
- Effortless English Method các kỹ năng nghe, phát âm, giao tiếp… Quá trình này rõ ràng đang đảo l ộn t ất c ả và thiếu khoa học. Học tiếng Anh, quan trọng nhất là phương pháp và sự kiên trì. Trong bài vi ết này, tôi sẽ giới thiệu những phương pháp quan trọng, không thể thi ếu trong khi h ọc ti ếng Anh. Đây là những thứ trái ngược hẳn với những phương pháp truyền thống. 1. Ngữ pháp không giúp gì cho bạn trong khi giao tiếp Ngữ pháp là để dùng cho khi viết còn trong khi giao ti ếp, ngữ pháp không giúp gì cho bạn. Trong ngữ pháp, người ta dạy bạn rất nhiều quy tắc và nó c ực kỳ hữu ích khi chia động từ, dùng cấu trúc câu, mẫu câu. Có rất nhiều thì trong tiếng Anh: thì hiện tại hoàn thành, quá khứ, tương lai, tương lai tiếp diễn… trong m ỗi thì lại có vô số những quy tắc, những chú ý và những trường hợp ngo ại lệ. Nếu vi ết, b ạn có đ ủ th ời gian đ ể cân nhắc và lựa chọn cách chia động từ. Tuy nhiên khi giao ti ếp, t ốc đ ộ nói r ất nhanh, mọi thứ cần phải được bật ra một cách tự động. Ta không có th ời gian đ ể nh ớ l ại và phân tích các quy tắc ngữ pháp. Ngữ pháp sẽ chỉ làm cho tốc độ nói của b ạn chậm đi mà thôi. Chúng ta dễ thấy rằng có nhiều người nắm rất chắc về ngữ pháp, điểm tiếng Anh rất cao nhưng khi nói thì đôi khi họ vẫn sai những lỗi rất đơn giản về chia động từ. Lý do là khi nói, họ không có đủ thời gian để chia động từ. Vậy nếu không học ngữ pháp thì bằng cách nào ta có thể nói đúng ngữ pháp? 2. Làm thế nào để nói đúng ngữ pháp? Người bản ngữ không học ngữ pháp nhưng vẫn nói đúng ngữ pháp đ ược, h ọ ch ỉ học ngữ pháp khi lên đến cấp 2. Và việc học này không phải để giao tiếp mà nhằm bổ trợ cho việc viết. Ta có thể nói đúng ngữ pháp nếu đi theo cách học của người bản ngữ. Đã có nhi ều nghiên cứu được thực hiện và những nghiên cứu này ch ỉ ra r ằng đây là cách t ốt nh ất để học ngữ pháp. Theo phương pháp hiện đại, người ta dạy ngữ pháp không phải bằng sách vở mà là bằng phương pháp sau: Đầu tiên thầy giáo kể một câu chuyện, trong câu chuyện này th ầy giáo dùng toàn thì hiện tại và người học sẽ nghe câu chuyện đó trong một tu ần. Ti ếp đó ng ười th ầy kể lại câu chuyện, nhưng trước khi kể có thêm mệnh đề thời gian: “Three days ago…” rồi trong câu chuyện này, người ta dùng toàn thì quá kh ứ và người h ọc l ại nghe trong Speak English quickly – easily - automatically Page 13
- Effortless English Method vòng một tuần. Trong khi nghe, bạn không cần phải suy nghĩ b ất c ứ th ứ gì liên quan đến ngữ pháp. Chẳng hạn: “Ồ, đây là thì quá khứ, feel là m ột đ ộng t ừ b ất quy t ắc, ta phải chia nó theo kiểu khác khi chuyển về thì quá khứ”. Bạn hãy dẹp b ỏ t ất c ả nh ững suy nghĩ này, chỉ tập trung vào việc nghe và hiểu ý nghĩa của câu chuyện. Tương tự, người thầy kể các câu chuyện và dùng toàn thì tương lai, hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành… trong câu chuyện đó. Người h ọc c ứ nghe đi nghe l ại các câu chuyện trong vòng 1 tuần rồi lại chuyển sang câu chuyện khác. C ứ nh ư th ế, d ần dần người học cảm nhận được về thì trong tiếng Anh mà không c ần bi ết v ề b ất c ứ một quy tắc ngữ pháp nào. Bạn sẽ học ngữ pháp m ột cách t ự đ ộng, s ử d ụng ng ữ pháp một cách chính xác y hệt như người bản ngữ. 3. Đừng bao giờ học từ vựng một cách riêng lẻ. Khi học từ vựng bằng cách lặp lại nhiều lần, ta nên nghe c ả m ột đo ạn câu trong đó có chứa từ mới. Khi gặp một từ mới, thay vì vi ết t ừ đó ra, b ạn hãy vi ết ra ho ặc ghi nhớ toàn bộ cả câu chứa từ đó. Cách làm này có hiệu quả lớn bởi vì: + Một câu thì chứa lượng thông tin nhiều hơn rất nhiều so với một từ riêng lẻ. + Một câu có mang ý nghĩa nên dễ ghi nhớ hơn. + Khi ghi nhớ một câu, bạn cũng đang ghi nhớ ngữ pháp của câu đó, bạn đang học ngữ pháp, bạn đang học cách để sử dụng đúng từ đó trong một ngữ cảnh cụ thể. Bạn không cần suy nghĩ về ngữ pháp, không cần nhớ những quy tắc, tất cả đ ược th ực hiện một cách tự động. Đây chính là cách mà người bản ngữ học ngữ pháp: họ không học quy tắc ngữ pháp nhưng luôn nói đúng ngữ pháp. VD: John hates ice-cream. Trong câu này ta thấy có chủ ngữ là “John” nên động từ là “hate” phải chia ở ngôi thứ 3 số ít, tân ngữ là “ice-cream”. Mọi thứ đều rất phức tạp nhưng ta không c ần quan tâm. Hãy cứ nghe và lặp lại nhiều lần rồi theo thời gian khi nói câu này ta s ẽ t ự thêm “s” vào sau từ “hate” bởi vì lúc nghe ta thấy có âm “s” ở sau từ đó. Nhớ lại cách học truyền thống, khi gặp từ m ới là “hate”, ta sẽ ch ỉ ghi nh ớ m ột mình từ này và hiểu rằng “hate” là “do not like”. Ta không có sự th ực hành v ới ch ủ ngữ nên lúc nói ta thường hay quên âm “s” ở sau từ đó nếu chủ ngữ ở ngôi thứ 3 số ít. Tôi không cần biết điểm ngữ pháp trong các bài kiểm tra của bạn khi h ọc trên trường là cao hay thấp. Bởi vì khi viết, khi làm bài kiểm tra ngữ pháp bạn có th ời gian Speak English quickly – easily - automatically Page 14
- Effortless English Method để nghĩ và chia động từ cẩn thận. Tôi chỉ biết rằng n ếu khi nói bạn không nói đúng và chia đúng được động từ thì tức là kiến thức về ngữ pháp của bạn cũng chả để làm gì. 4. Học tiếng Anh thật trong cuộc sống, đừng học tiếng Anh trong sách vở Khi nghe tiếng Anh trong các đĩa CD, nghe trong các bài luyện nghe TOEFL, có th ể bạn nghe và hiểu toàn bộ. Nhưng khi đứng c ạnh 2 người n ước ngoài đ ể nghe h ọ nói chuyện với nhau, bạn lại chả hiểu gì cả. Lý do tại sao vậy? Đó là vì ti ếng Anh mà bạn học là tiếng Anh trong sách vở, là tiếng Anh thông th ường. Còn ti ếng Anh th ật trong cuộc sống được người bản ngữ nói với tốc độ rất nhanh. Người Anh có t ốc đ ộ nói là 300-350 từ/phút, còn người Mỹ là 350-450 từ/phút. Tốc độ này nhanh h ơn r ất nhiều so với các bài luyện nghe thông thường nên bạn không bắt k ịp đ ược. Đ ấy là còn chưa kể có rất nhiều thành ngữ được sử dụng, tất cả đều không phải tiếng Anh thông thường mà bạn được dạy trong sách vở, được luyện trong các lớp học. Vậy khi luyện nghe, hãy kiếm những cuốn sách nói, những bản tin ti ếng Anh như CNN, BBC, những bộ phim… đó là những tiếng Anh thực sự trong cu ộc s ống c ủa người Anh. Bạn sẽ học tiếng Anh thực sự chứ không phải tiếng Anh thông dụng trong sách vở. Với 4 nguyên tắc mà tôi vừa trình bày, các bạn hãy thử suy ngẫm, nhìn lại cách học hiện tại của mình xem có gì khác biệt. Trong bài tới, ta sẽ tiếp tục tìm hi ểu thêm 4 nguyên tắc quan trọng nữa trong khi học tiếng Anh. Nguyễn Mạnh Trường - CLB tiếng Anh VEEC Bài viết có tham khảo kinh nghiệm học tiếng Anh từ: www.EffortlessEnglishClub.com Nguyên tắc trong khi học Tiếng Anh P2 3. 5. Chìa khóa để thành công trong giao tiếp là hãy nghe thật nhiều Cái gì là kỹ năng quan trọng nhất trong khi học ti ếng Anh? Kỹ năng gì mà b ạn b ắt buộc phải có để giao tiếp tốt? Đó chính là sự lưu loát, trôi chảy. Lưu loát là khả năng nghe và hiểu tiếng Anh một cách ngay lập tức mà không cần bất cứ sự dịch sang ti ếng Việt nào trong đầu. Bạn lắng nghe và hiểu người khác nói gì ngay lập tức, người khác nghe và hiểu bạn một cách dễ dàng. Bạn sẽ không đạt được sự l ưu loát b ằng vi ệc học ngữ pháp, bằng việc luyện nói, hay bằng việc đi đến các câu lạc b ộ ti ếng Anh… Chìa khóa của sự lưu loát chính là việc luyện nghe. Speak English quickly – easily - automatically Page 15
- Effortless English Method Vào năm 1984, trường đại học “American University Language Center” t ại Băng Cốc - Thái Lan qua nhiều nghiên cứu đã thành công với một phương pháp gọi là “Automatic Language Growth”. http://www.asiantribune.com/index.php?q=node/7910 Phương pháp chỉ rõ rằng mọi cố gắng, n ỗ lực để nói th ậm chí là nghĩ ho ặc phân tích về ngôn ngữ trước khi có được khả năng tư duy ti ếng Anh nh ư ng ười b ản ng ữ thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tiếng Anh. Nói cách khác, ph ương pháp đòi hỏi người học ngôn ngữ một quãng thời gian dài im lặng, không nói gì c ả. H ọ đã ti ến hành phương pháp này trong các lớp học và những sinh viên trong lớp h ọc không nói gì cả, chỉ tập trung vào kỹ năng nghe liên tục trong 1 năm. Kết qu ả là sự l ưu loát, trôi chảy cùng với phát âm rõ ràng đã xuất hiện ở những sinh viên này. H ọ g ần nh ư đã biến thành người bản ngữ. “Nói nhiều thứ sai sẽ hình thành nên ngôn ngữ sai, nghe những thứ đúng thì sẽ hình thành nên ngôn ngữ đúng.” Ở câu lạc bộ tiếng Anh, lớp học ti ếng Anh, chúng ta đ ược khuyến khích là hãy nói càng nhiều càng tốt kể cả cho dù tiếng Anh của chúng ta chưa thực sự tốt. Lúc đó ta sẽ nói sai rất nhiều và dần dần sẽ hình thành thói quen và t ạo ra ngôn ngữ sai. Vậy hãy chỉ nói khi nào bạn đã thực sự có thể nói! Tiếng Anh là ngôn ngữ, ngôn ngữ có nhiều dạng như ti ếng nói, ch ữ vi ết nh ưng ở đây tôi chỉ đề cập đến tiếng nói bởi vì chúng ta học ngôn ngữ mục đích hàng đầu là để giao tiếp với người khác bằng tiếng nói. Lời nói là âm thanh, v ậy ta ph ải dùng tai để học ngôn ngữ. Ấy vậy mà hãy nhìn vào sự đối lập ở các lớp học tiếng Anh hi ện tại: tai của chúng ta hầu như không được dùng. Ở đó ta học bằng mi ệng và b ằng m ắt. Cô giáo cho chúng ta tập đọc, tập nói bằng miệng và học ngữ pháp, làm bài tập bằng mắt, bằng bút và vở. 6. Luôn đảm bảo rằng khi nghe tỉ lệ hiểu của bạn là trên 95% Mọi người luôn có xu thế coi thường những gì dễ và khi luyện nghe, h ọ tập trung vào nghe những đoạn đĩa tiếng Anh khó với nhiều từ vựng trong m ột đo ạn và t ốc đ ộ nói tương đối nhanh. Có thể bạn vẫn hiểu được n ội dung chính c ủa đo ạn nói nh ưng t ỉ lệ hiểu của bạn chắc có lẽ chỉ vào khoảng 30%. Không cần phân tích nhiều thì ta cũng thấy rằng tỉ lệ hiểu càng cao trong khi nghe thì hiệu quả c ủa vi ệc nghe sẽ càng cao bởi ta sẽ hiểu và học được nhiều cấu trúc câu. Còn khi nghe nếu bạn không hi ểu t ức là bạn sẽ chẳng học được gì. Speak English quickly – easily - automatically Page 16
- Effortless English Method Vậy, hãy luôn tập trung nghe những thứ dễ, bạn sẽ nâng cao được khả năng nói của mình. Thậm chí dù bạn là người lớn, hãy đi ki ếm những đĩa h ọc ti ếng Anh dành cho trẻ em, các cuốn sách nói dành cho trẻ em để luyện nghe. 7. Học sâu nhớ lâu Ở trên nhà trường, trong các lớp học, bài giảng luôn đi quá nhanh. Giáo viên d ạy cho học sinh quá nhiều các từ mới, các c ấu trúc ngữ pháp m ới. C ứ m ỗi tu ần l ại là m ột cấu trúc ngữ pháp mới và một loạt những từ vựng. Với cách học này, mọi người sẽ hoàn thành rất nhanh một cuốn sách dày chỉ trong một học kỳ. Tuy nhiên m ọi người luôn quên những thứ đã được học. Hoặc có thể ta nhớ được nh ững th ứ ch ủ ch ốt nhưng lại không thể ứng dụng chúng trong giao tiếp. Nếu bạn biết một từ vựng, hãy tiếp tục nghe từ đó nhiều lần bởi vì bi ết m ột t ừ chỉ có nghĩ là bạn hiểu được nghĩa của từ đó và bi ết dùng nó đ ể làm bài ki ểm tra. Nhưng khi bạn nghe từ đó, bạn có hiểu nó ngay lập tức hay không? B ạn có th ể s ử dụng từ vựng này một cách nhanh chóng, dễ dàng hay không? Nếu câu tr ả lời là không, vậy thì bạn hãy lặp lại việc nghe từ đó thêm một thời gian. Trong cu ộc s ống hàng ngày, người bản ngữ đã từng nghe các từ vựng trong ngôn ng ữ c ủa h ọ hàng nghìn, hàng vạn lần nên họ có thể dùng chúng một cách dễ dàng. Học sâu nhớ lâu, lặp lại mọi thứ nhiều lần, bạn sẽ đạt được kết quả tương tự như người bản ngữ. 8. Luyện tư duy tiếng Anh Các thầy giáo nổi tiếng vẫn thường khuyên chúng ta tư duy bằng ti ếng Anh, suy nghĩ bằng tiếng Anh, không dịch trong lúc nghe và nói. Nh ưng làm th ế nào đ ể rèn luyện và có được khả năng này thì họ lại không nói. Theo phương pháp hiện đại, giáo viên sẽ kể một câu chuyện. Trong khi k ể, giáo viên hỏi hàng loạt các câu hỏi xung quanh câu chuyện đó và yêu c ầu h ọc sinh tr ả l ời. Đó là những câu hỏi vô cùng dễ bởi vì giáo viên không mu ốn b ạn nghĩ b ất c ứ th ứ gì trong đầu. Nếu đặt ra những câu hỏi khó, bạn sẽ phải dừng lại để suy nghĩ. VD: There is a girl. What is her name? How old is she? Học sinh sẽ lắng nghe và phải bật ra ngay lập tức được câu trả lời cho những câu hỏi này. Do phải trả lời ngay lập tức những câu hỏi dễ nên người h ọc không có th ời gian để suy nghĩ, tư duy, phân tích tiếng Anh hay dịch từ tiếng Anh sang ti ếng Vi ệt. Speak English quickly – easily - automatically Page 17
- Effortless English Method Dần dần, phương pháp này sẽ dạy cho não của người học cách tư duy b ằng ti ếng Anh, dùng tiếng Anh để hiểu tiếng Anh, hiểu tiếng Anh và tr ả lời ngay l ập t ức. M ột phương pháp rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng to lớn. Vậy là ta đã hoàn thành 8 nguyên tắc trong khi học ti ếng Anh. Trong bài t ới, tôi s ẽ giới thiệu cụ thể về hệ thống phương pháp Effortless English do các giáo sư ở tr ường Đại học Sanfrancisco nghĩ ra. Nó đã giúp nửa rất rất nhi ều người thành công trong việc học tiếng Anh. Có nửa triệu người đang học theo phương pháp này, trong đó không ít người gần như đã biến thành người bản ngữ. Nguyễn Mạnh Trường - CLB tiếng Anh VEEC Bài viết có tham khảo kinh nghiệm học tiếng Anh từ: www.EffortlessEnglishClub.com CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP EFFORTLESS ENGLISH I/ Tổng quan về phương pháp Effortless English. AJ Hoge là giảng viên có bằng Master of TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages) và đã giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới. Thầy cũng chính là tác giả hệ thống giảng dạy Effortless English nổi tiếng trên thế giới và là Giám đ ốc của Effortless English Club. (http://effortlessenglishclub.com/) Sau hơn 12 năm dạy Anh ngữ cho các sinh viên nước ngoài, thầy AJ nhận thấy một vấn đề chung phổ biến của hầu hết các sinh viên cũng như những người học tiếng anh. Đó là hầu hết sinh viên đều không gặp khó khăn gì trong việc học ngữ pháp, khả năng đọc hiểu của họ rất tốt song lại cảm thấy không thoải mái hoặc căng thẳng khi nói tiếng Anh. Thậm chí, đôi khi một số còn cảm thấy tồi tệ, thất vọng mỗi khi có ý định nói tiếng anh. Speak English quickly – easily - automatically Page 18
- Effortless English Method 1. Mục đích của Effortless English. Thầy quyết định tìm câu trả lời. Sau một thời gian dài dạy học và quan sát, thầy đã tìm ra phương pháp Effortless English, một phương pháp học theo quy trình tự nhiên nhất với mục tiêu: NÓI TIẾNG ANH LƯU LOÁT, DỄ DÀNG, TỰ ĐỘNG. Hiện nay, hàng triệu sinh viên và người học tiếng Anh trên thế giới đã và đang thành công với phương pháp này. Họ có thể nói tiếng anh một cách lưu loát, dễ dàng và t ự đ ộng. Quan trọng hơn, các sinh viên cảm thấy tự tin, mạnh dạn khi nói tiếng anh sau một thời gian dùng phương pháp này. 2. Bảy quy tắc cốt lõi EE hiệu quả như vậy là do hoạt động dựa trên 7 quy tắc cơ bản và cốt lõi (nó có thể áp dụng cho việc học bất kỳ ngôn ngữ nào). Quy tắc 1: Luôn học và ôn tập các cụm từ, không bao giờ học các từ riêng lẻ. Nếu bạn thấy một từ mới, hãy viết từ đó trong cụm từ liên quan đến nó ( Hãy đ ặt câu đơn giản chứa cụm từ đó ) Nếu học theo cụm từ, ngữ pháp của bạn sẽ cải thiện nhanh gấp 4 -5 lần so với bình thường. Ví dụ Can’t stand = hate : ghét đặt câu: I can’t stand the way she looks me everyday. Give up = quit : từ bỏ I decided to give up my old girlfriend yesterday. To be cut out to do something : sinh ra để làm gì, có tài năng làm gì. She was cut out to be a dancer. Hãy nhớ luôn luôn học cụm từ, không bao giờ học các từ riêng lẻ. Quy tắc 2: Không học các quy tắc ngữ pháp khô khan. Speak English quickly – easily - automatically Page 19
- Effortless English Method Hãy vứt hết sách ngữ pháp đi, khi nói, chúng ta không thể góp nhặt các quy tắc ngữ pháp rồi ghép lại thành câu sao cho đúng, sau đó đọc câu đó ra. Chúng ta cần học ti ếng anh m ột cách tự động và vui vẻ như trẻ con học nói. Làm được như thế, các bạn sẽ nói tiếng Anh trôi chảy và tự động như nói tiếng Việt. Quy tắc 3: Quy tắc quan trọng nhất – Nghe là kỹ năng đầu tiên cần củng cố Các bạn phải nghe những gì đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Trước tiên các bạn có thể xem phim cổ tích dành cho trẻ con, các từ được dùng rất đơn giản, phát âm rõ ràng, chậm. Quy tắc này cực kỳ đơn giản: Hãy nghe thật nhiều, hãy dừng việc đ ọc lại và t ập trung vào vi ệc nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Hãy nghe tiếng Anh hàng ngày ( 5 tiếng mỗi ngày nếu bạn có thể). Bạn cần dành hầu hết thời gian và tâm lực của mình cho việc nghe. Đây là chìa khóa quan trọng nhất cho việc bạn có thể nói tiếng Anh trôi chảy lưu loát. Quy tắc 4: học sâu nhớ lâu. Sẽ tốt hơn nếu bạn xem 1 bộ phim 50 lần so với việc bạn xem 50 bộ phim, mỗi bộ 1 lần. Bạn cần lặp lại đủ nhiều khi nghe bất kỳ vấn đề gì. Để các từ in sâu vào tiềm thức của bạn, bạn phải gặp từ đó 40 – 50 lần. Quy tắc 5: Sử dụng POV Trong bộ Efortless English sẽ có những câu chuyện ngắn, dễ hiểu, dễ nhớ. Cùng 1 câu chuyện được kể ở các thì khác nhau, tức là chỉ khác nhau ở cách dùng động từ, cách chuyển động từ ở các thì khác nhau, bạn sẽ bắt chước để kể các câu chuyện ở các thì khác nhau như thế. Sau nhiều lần, não bạn sẽ tự động phân tích 1 cách vô thức các thì ng ữ pháp, và bạn sẽ có thể nói tiếng Anh một cách tự động. Quy tắc 6: Hãy nghe và đọc real English. Speak English quickly – easily - automatically Page 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD