intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Event dần chiếm ngôi đầu

Chia sẻ: Nhi Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

138
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổ chức sự kiện (event): nhằm giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nhiệp. Đây là một công việc rất quan trọng với các công ty vì sự kiện mang họ đến với công chúng và khẳng định họ là ai. Xu thế thị trường: Theo kết quả khảo sát vào năm 2006 của công ty nghiên cứu thị trường FTA thì event là công cụ marketing được sử dụng phổ biến nhất, chỉ đứng sau quảng cáo và nghiên cứu thị trường. Trung bình hàng năm các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Event dần chiếm ngôi đầu

  1. Event dần chiếm ngôi đầu - phần 1 Nguồn: abviet.com Tổ chức sự kiện (event): nhằm giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nhiệp. Đây là một công việc rất quan trọng với các công ty vì sự kiện mang họ đến với công chúng và khẳng định họ là ai. Xu thế thị trường: Theo kết quả khảo sát vào năm 2006 của công ty nghiên cứu thị trường FTA thì event là công cụ marketing được sử dụng phổ biến nhất, chỉ đứng sau quảng cáo và nghiên cứu thị trường. Trung bình hàng năm các doanh nghiệp chi hơn 20 tỉ USD cho việc quảng bá sản phẩm và 15 tỉ USD cho việc tổ chức các sự kiện khác nhau như hội nghị khách hàng, giới thiệu và trưng bày sản phẩm… Theo các chuyên gia thì xu thế mới nhất hiện nay là tổ chức các event có “chủ đề”. Các chủ đề này được thu thập từ các nền văn hóa khác nhau sau đó được chọn lọc lại thành một bố cục tổng thể cho event và tạo nên một sự kiện mang tính khác biệt cao về sáng tạo và thiết kế. Mục đích chính của xu hướng này là đảm bảo giá trị giải trí lẩn thương mại và mở ra một hướng đi riêng cho các công ty trong việc nâng cao độ nhận biết thương hiệu, độ am hiểu sản phẩm và thâm chí là thu hút cả một thế hệ khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  2. Riêng tại thị trường Việt Nam, việc tổ chức các sự kiện của các công ty đã thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng. Ngày càng có nhiều công ty tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, bởi họ đã nhận ra việc tổ chức sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hình ảnh thương hiệu của họ. Việt Nam gia nhập WTO đươc hơn 1 năm, ngành công nghiệp quảng cáo trong nước phát triển mạnh mẽ và nhiều đại gia quảng cáo trên thế giới đang ồ ạt đổ xô vào thị trường Việt Nam, nhiều công ty quảng cáo trong nước được thành lập, điều này tạo nên một sự cạnh tranh gay gắt về ý tưởng, chất lượng và giá cả. Việc nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng và mới lạ được mang đến với người tiêu dùng là một mãnh đất màu mở để ngành quảng cáo khai thác. Bối cảnh nguồn nhân lực. Nghề tổ chức sự kiện là một nghề mới trong hệ thống đào tạo và cung ứng nhân lực ở Việt Nam, tuy nhiên thì đây là một nghề tuy mới nhưng mà không khó. Cách đây 3 năm để kiếm được một người được đào tạo đầy đủ về quảng cáo, một chuyên viêntổ chức sự kiện (event specialist) ở Việt Nam không dễ, bởi vì ngành quảng cáo lúc lúc đó còn quá non trẻ. Tuy nhiên 3 năm trở lại đây, với những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, với việc tham gia vào các tổ chức thương mại lớn, đã có một sự thay đổi lớn xảy ra, ngày càng xuất hiện nhiều chuyên gia marketing trẻ tuổi, được đào tạo tốt, tràn đầy nhiệt huyết và tự tin… Theo nhận định của ông Alan Couldrey, giám đốc điều hình công ty Ogilvy & Mather khu vực Đông Dương, thì trong thời gian tới những chuyên gia về truyền thông Việt Nam sẽ trở thành người dẫn đầu và Việt Nam sẽ trở thành nơi tập trung và xuất khẩu nguồn nhân lực trong ngành quảng cáo.
  3. Event là nghề của những ý tưởng, nghề của sự sáng tạo, của lòng đam mê, của sự trung thành và nhiệt huyết tuổi trẻ. Tuy khá vất vả nhưng hiện nay event đang được xem là một nghề thời thượng và thu hút khá nhiều sự quan tâm của giới trẻ, và là nghề đang được giới trẻ "săn đón“ bởi nghề event có những niềm vui mà không phải nghề nào cũng có được. Ngày nay, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình là một hoạt động mang tính chiến lược của toàn doanh nghiệp, theo xu thế chung các doanh nghiệp cần phải lựa chọn một công cụ marketing để tiến hành công việc đó. Event, là một trong những công cụ phổ biến được lựa chọn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tối ưu nhất thì cần phải có sự phối hợp giửa event và các công cụ khác. Bài vết này xin được đề xuất công cụ words of mouth và quy luật 80/20, sự phối hợp giữa event, words of mouth và quy luật 80/20 mang một sức mạnh rất kinh ngạc. Event, là một hoạt động mang tính sáng tạo và đánh trực tiếp vào công chúng, tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại bó hẹp trong phạm vi những người có mặt tại địa điểm tổ chức sự kiện đó. Phần còn lại của khách hàng biết gì về điều này? Vấn đề quan trọng ở đây đó chính là "word of mouth", một sự kiện mang tính mới lạ độc đáo tạo nên một hiệu ứng dây chuyền trong tâm lí khách hàng, từ thích thú đến tìm hiểu, dùng thử và ra quyết định. Trong chuỗi quá trình đó nếu như có sự xuất hiện của word of mouth thì doanh nghiệp đã có một kênh thông tin truyền thông miễn phí và có hiệu quả cao nhất, đó chính là kim tự tháp thông tin, lúc này có một yếu tố đòi hỏi đó chính là quy luật 80/20, trong số những người đang tìm hiểu vể sản phẩm của doanh nghiệp, ai là người quyết định mua, tác động của những thông điệp được đưa ra. Nếu như vấn đề này được tính toán trong bước đầu thiết kế event thì việc tạo ra một phản ứng dây chuyền nhằm kích cầu là một điều hiển
  4. nhiên. Lúc này hiệu quả của event mới được xác định. Một minh chứng cho sự kết hợp này đó chính là khách sạn Buckeck, Anh. Khách sạn Buckeck là một khách sạn bốn sao ở London, Anh. Khách sạn này mới đầu thành lập chỉ thuộc vào hạng bình thường và ít được mọi người biết đến. Điều bất ngờ xảy ra vào năm 2000, khi tổng giám đốc của khách sạn biết được rằng tổng thống Mỹ có cuộc viếng thăm Anh và được tiếp đón tại London. Tổng giám đốc khách sạn tìm cách nhờ một người phụ nữ người Mỹ làm trong cơ quan an ninh là Lausa Polant với sự chân thành và nhiệt tình mời được vị tổng thống đến thăm khách sạn Buckeck. Không những thế vị giám đốc còn lần lượt gửi giấy mời đến các quan chức Mỹ làm việc tại đại sứ quán London đến dự một bữa tiệc và xin ý kiến của họ cho công tác phục vụ và chất lượng phục vụ ở khách sạn Buckeck. Trong khi thái độ của các quan chức ở đại sứ quán Mỹ rất thích thú với khách sạn này thì tổng giám đốc khách sạn tiếp tục trực tiếp đề nghị với chính phủ được tổ chức bữa tiệc chia tay tổng thống Mỹ tại khách sạn của mình. Cuối cùng, sau đàm phán khách sạn Buckeck đã dành được vai trò tổ chức buổi chiêu đãi tổng thống Mỹ. Trong ví dụ này thì tổ chức sự kiện chính là khâu này và ý nghĩa của nó là: hàng trăm phóng viên khắp nơi trên thế giới và ba kênh truyền hình Mỹ đã đến đưa tin và hình ảnh tổng thống Mỹ trong buổi lể chia tay tại London, truyền qua vệ tinh đến khắp nơi trên thế giới. Báo chí đăng tải bài và hình ảnh với dòng tít: Ngày hôm nay tổng thống Mỹ có buổi chia tay tại khách sạn Buckeck”. Đây là một tin tức lớn, cùng với sự tuyên truyền của hàng trăm phóng viên nổi tiếng khắp thế giới. Điều tất yếu xảy ra đó là khách du lịch khắp nơi trên thế giới khi đến London đều muốn thăm khách sạn Buckeck. 60% khách đến là người Mỹ và khách sạn kinh doanh ngày càng phát đạt.
  5. Trong ví dụ trên, event là yếu tố quan trọng, nhưng nếu không có word of mouth thì sẽ không ai biết về sự kiện này, vậy còn quy luật 80/20? Ta thấy khách hàng của khách sạn đa số là người Mỹ, đất nước mà khách hàng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thị trường, nhưng lại đóng góp phần lớn doanh thu của khách sạn.
  6. Event dần chiếm ngôi đầu - phần 2 Nguồn: abviet.com Event dần chiếm ngôi đầu phần 1 Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn lựa chọn một kênh quảng cáo với nguồn kinh phí hạn hẹp là một bài toán nan giải. Vấn đề ở đây chính là hiệu quả mang lại từ hoạt động quảng cáo có cao hay không, có bù đắp được chi phí bỏ ra hay không, có tăng doanh số bán ra và nâng cao mức độ nhận biết sản phẩm thương hiệu trên thị trường hay không, hay đó chỉ là một việc làm theo trào lưu của thị trường, làm để cho bằng đối thủ cạnh tranh mà quên đi điều cốt yếu đó là "làm quảng cáo để làm gì?". Trong môi trường hiện tại, quảng cáo truyền hình đang trên đà suy thoái, event và quảng cáo tực tuyến là 2 công cụ mới và có tính hấp dẫn cao. Quảng cáo trực tuyến là sự lựa chọn trước hết của đại đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, điều này đã mang lại không ít thành công cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, việc sử dụng công cụ event là một điều hơi quá tầm. Điều đó không hoàn toàn đúng, điều này được minh chứng ở phần 2 của chuỗi chuyên đề này. Đó là do mọi người gắn event với một ý niệm là làm event thì phải hoành tráng, phải nổi trội, với quy mô lớn và đánh trên diện rộng... Thực tế không phải vậy, tổ chức event cũng giống như quay một thước phim quảng cáo, chỉ có điều thước phim quảng cáo này được trình diễn trực tiếp cho khán giả mà không qua bất kì công nghệ xử lí hình ảnh nào. Thước phim hay không phải chỉ do diễn viên đẹp, phong cảnh đẹp mà quan trọng là kịch bản như thế nào và diễn ra sao, diễn cho ai xem…
  7. Vấn đề nan giải đó chính là "xây dựng thương hiệu" không thực sự được chú trọng ở đại đa sốcác doanh nghiệp này, điều được quan tâm nhất đó chính là doanh số bán ra hiện tại và sau khi thực hiện quảng cáo trong thời gian ngắn nhất. Event là một thanh công cụ hổ trợ cho doanh nghiệp thực hiện chiến lược ngắn và dài hạn. Tác động chiến lược dài hạn của event đó là thiết lập, duy trì và đánh bóng thương hiệu, "Người tiêu dùng đặt niềm tin và ưa chuộng vào một sản phẩm có thương hiệu mạnh bởi người ta tin rằng một “sản phẩm, dịch vụ… có thương hiệu tốt chắc chắn phải có chất lượng tốt”". Vì thế, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thì song song với những kế hoạch và chính sách kinh doanh tốt, yếu tố xây dựng thương hiệu trở thành một vấn đề nóng bỏng, mang tính sống còn. Đó chính là điều kiện cần và đủ để không chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn công cụ event trong chiến lược kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. “Tại Việt Nam hiện nay, chi phí để tổ chức sự kiện vào khoảng 10.000–100.000 USD/sự kiện. Đối với các sự kiện tầm cở thì chi phí có thể lên tới 200.000 USD hoặc nửa triệu USD…”, cô Pollynne Ibasco, Giám đốc điều hành công ty Venus Communications - một công ty dịch vụ truyền thông trọn gói chuyên về quan hệ công chúng và quảng bá thương hiệu, tổ chức event, cho biết. Như vậy với mức 10.000-100.000 USD có thể nói là phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay. Điều quan trọng đó là tìm kiếm một công ty thực hiện chuyên nghiệp và hiệu quả, hiện nay tại Việt Nam, những công ty như thế này không ít, ví dụ như: công ty Venus Communications, công ty truyền thông Vietbrand, Mạng truyền thông thương hiệu Abviet, công ty XPR,… Tổ chức sự kiện khi nào? Để tổ chức một sự kiện thành công, không chỉ nhờ vào chi phí bỏ ra để tổ chức sự kiện mà còn phụ thuộc vào thời điểm tổ chức
  8. sự kiện hoặc một lí do thích hợp, ví dụ như: ngày khai trương, giới thiệu sản phẩm mới, kỹ niệm ngày thành lập, hoặc đồng tài trợ, tài trợ cho một sự kiện nào đó…. Ngoài ra cần phải lưu ý rằng một sự kiện dù lớn hay nhỏ sẽ không có tác dụng nếu như nó đứng một mình. Ngoài sự kết hợp giửa event, word of mouth và quy luật 80/20, ở bài viết này xin đề xuất một sự kết hợp khác đó là event, quảng cáo và PR, việc phối hợp ba công cụ này cũng khác nhau tùy theo mỗi sự kiện, phần tiếp theo của chuỗi bài về event sẽ đi sâu vào sự kết hợp này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2