intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giá một lời cảm ơn bao nhiêu?

Chia sẻ: Ho Mina | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

84
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiếu một lời cảm ơn có thể gây phá sản cả doanh nghiệp, vậy bạn có tự hỏi một lời cảm ơn phải chăng có giá là 1 doanh nghiệp hoặc thậm chí là hơn thế nữa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giá một lời cảm ơn bao nhiêu?

  1. Giá một lời cảm ơn bao nhiêu? Thiếu một lời cảm ơn có thể gây phá sản cả doanh nghiệp, vậy bạn có tự hỏi một lời cảm ơn phải chăng có giá là 1 doanh nghiệp hoặc thậm chí là hơn thế nữa. Cách cư xử như quát, mắng, thậm chí tát khách hàng là do người bán chưa hiểu rằng với kinh doanh dịch vụ, quan trọng nhất là thái độ, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Nguyễn Vinh Phú chia sẻ.
  2. Theo ông , ngày nay, thái độ phục vụ khách hàng đã được nhiều doanh nghiệp lưu tâm hơn song đâu đó vẫn còn những trường hợp cư xử không đúng mực làm buồn lòng "thượng đế". Đối với mỗi doanh nghiệp, để có chỗ đứng trên thị trường, vấn đề quan trọng là cần phải học văn hóa ứng xử. Tiếp sau đó mới là chất lượng và giá thành sản phẩm. "Khi đến thăm các siêu thị, tôi vẫn hay hỏi các bạn phục vụ: "Trong ngày hôm nay đã nói cảm ơn khách hàng chưa? Nhưng tiếc là câu trả lời chưa được nhiều", ông Phú tâm sự. Theo lý giải của ông, nguyên nhân sâu xa vẫn là cách giáo dục nhân viên chưa nghiêm. Trước đây, khi làm giám đốc một siêu thị, vị Chủ tịch Hiệp hội đã "khét tiếng" bởi trong vòng 4 năm, ông sa thải đến 7 nhân viên chỉ vì có thái độ phục vụ không phải với khách hàng.
  3. "Doanh nghiệp đã quên mất rằng, chỉ cần thiếu một lời cảm ơn là có thể dẫn đến phá sản. Tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt là cần phải khen chê rõ ràng, biểu dương và bêu dương phải thật công minh", ông Phú nói. Chính cách hành xử theo kiểu coi thường "thượng đế" đã khiến khách hàng quay lưng với doanh nghiệp. Một độc giả gửi thư lên VnExpress.net tâm sự, cách đây 5 năm, chị đã dẫn cô bạn người Hà Nội vào chợ Bến Thành (TP HCM) mua quần áo. Vào sạp bán, thấy một chiếc áo dễ thương, chị liền chỉ tay xin cho xem chiếc áo song không mua vì thấy chất vải không được mát. "Chỉ có vậy mà người bán hàng quát lên: Đồ Bắc kỳ, về Bắc kỳ mà mua. Tôi và cô bạn sợ quá chạy ngay ra khỏi chợ Bến Thành. Từ lần sau, mỗi lần đi ngang qua chợ đó, tôi vẫn còn rùng mình. Cũng từ đó đến nay, tôi chưa bao giờ vào lại chợ đó nữa", độc giả chia sẻ.
  4. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định, cách cư xử như quát, mắng, chửi, đốt vía thậm chí xông vào tát khách hàng là do những người làm kinh doanh, dịch vụ phục vụ chưa thấm nhuần câu thành ngữ "Tiên học lễ". Theo chuyên gia kinh tế này, ở đâu chưa hình thành cơ chế thị trường, ở đó còn có cách bán hàng làm buồn lòng thượng đế. Bà Lan cho rằng, thực tế, những người chủ tự mở cửa hàng kiêm nhân viên phục vụ khách luôn ý thức được khách hàng là thượng đế và có cách phục vụ chuẩn mực. Duy chỉ có các nhân viên khi không có mặt chủ thường có tâm lý: "Khách là của chủ, không phải của mình". Vấn đề ở chỗ, chính người chủ cần phải đào tạo, uốn nắn cho nhân viên của mình hành xử một cách khôn ngoan nhất để "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi". "Người kinh doanh làm nghề dịch vụ cần phải thấm nhuần câu thành ngữ 'Tiên học lễ, hậu học văn'. Đào tạo về kỹ năng công việc quan trọng nhưng dạy cách
  5. ứng xử có vai trò quan trọng hơn nhiều, nhất là đối với các ngành dịch vụ", bà Lan nói. Vị chuyên gia kinh tế này chia sẻ, bà mãi không quên được nụ cười tươi cùng lời cảm ơn luôn thường trực trên môi của nhân viên một hãng taxi ở Sài Thành. "Tiếc là những hình ảnh này không nhiều", bà Lan nhận xét. Hà Nội cũng như TP HCM vốn là nơi đa văn hóa, tập trung người dân đến từ nhiều vùng miền, do đó, vấn đề đặt ra là cần phải giữ được cái gốc thanh lịch của từng khu vực. Điều quan trọng nhất, theo bà Chi Lan là phải hình thành một cơ chế thị trường cạnh tranh mạnh để người mua và người bán được bình đẳng. Theo ông Lê Khả Hưng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty kem Tràng Tiền, vấn đề thuộc về ý thức của mỗi nhân viên. Cũng cùng bán một ly nước nhưng thái độ nhã nhặn lễ phép lịch sự sẽ là một hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng. Song không phải bất cứ quán cafe nào cũng làm được.
  6. Ông Hưng cho rằng, các doanh nghiệp cần ý thức rằng, làm nghề kinh doanh phục vụ cũng giống như người làm dâu trăm họ, trong đó thái độ, cách hành xử đối với khách hàng phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, lòng tin người bán cũng bị tổn thương khi khách hàng quá nóng nảy. Đơn cử như khi đông khách, xếp hàng lâu, người mua sẽ cảm thấy khó chịu và dễ ức chế nhất là trong trường hợp thời tiết nắng nóng. Người phục vụ cũng cảm thấy mệt mỏi khi khách hàng chen lấn xô đẩy. "Vấn đề đặt ra là nếu cả hai cùng bình tĩnh thông cảm cho nhau thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản. Bởi thực tế, cần phải hình thành cả văn hóa của người mua và người bán", ông Hưng nhấn mạnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2