intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giá trị văn hóa tư tưởng của người anh thể hiện trong giáo trình New Headway - Intermediate

Chia sẻ: Hoang Son | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

192
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình New Headway – Intermediate là một giáo trình hay đang được dùng làm sách học tiếng Anh phổ biến ở Việt Nam. Nó không chỉ cung cấp cho người học các chất liệu ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp mà còn một loạt các giá trị văn hóa và tư tưởng. Đó là thông tin về sự phát triển khoa học kỹ thuật, phương pháp giáo dục thế hệ trẻ về lối sống, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và cách bảo vệ môi trường sống an toàn, quan niệm về hạnh phúc và một loạt các vấn đề phát sinh trong cuộc sống đến sự quyến rũ tai hại của đồng tiền đối với con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giá trị văn hóa tư tưởng của người anh thể hiện trong giáo trình New Headway - Intermediate

Mai Văn Cẩn<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 98(10): 85 - 89<br /> <br /> GIÁ TRỊ VĂN HÓA TƯ TƯỞNG CỦA NGƯỜI ANH<br /> THỂ HIỆN TRONG GIÁO TRÌNH NEW HEADWAY – INTERMEDIATE<br /> Mai Văn Cẩn*<br /> Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Giáo trình New Headway – Intermediate là một giáo trình hay đang được dùng làm sách học tiếng<br /> Anh phổ biến ở Việt Nam. Nó không chỉ cung cấp cho người học các chất liệu ngôn ngữ như ngữ<br /> âm, từ vựng, ngữ pháp mà còn một loạt các giá trị văn hóa và tư tưởng. Đó là thông tin về sự phát<br /> triển khoa học kỹ thuật, phương pháp giáo dục thế hệ trẻ về lối sống, giữ gìn phát huy bản sắc văn<br /> hóa dân tộc và cách bảo vệ môi trường sống an toàn, quan niệm về hạnh phúc và một loạt các vấn<br /> đề phát sinh trong cuộc sống đến sự quyến rũ tai hại của đồng tiền đối với con người. Sử dụng<br /> cuốn sách này, giáo viên nên hướng dẫn sinh viên đi khai thác các giá trị đó để mà họ có thể hiểu<br /> được chiều sâu ngôn ngữ và cái hay, cái đẹp của xã hội Anh đương thời.<br /> Từ khóa: Giá trị văn hóa, tư tưởng của người Anh, giáo trình New Headway<br /> <br /> Bước vào thời kỳ hội nhập với các nước trong<br /> khu vực và trên toàn thế giới, sinh viên Việt<br /> Nam đã và đang học tiếng Anh để có phương<br /> tiện giao tiếp cũng như để tiếp cận với thế<br /> giới khoa học. Nắm bắt được nhu cầu này,<br /> một loạt sách học tiếng Anh đã được nhập<br /> vào Việt Nam và trở thành nguồn tư liệu có<br /> giá trị. Một trong những giáo trình để dạy phổ<br /> biến cho sinh viên Việt Nam và học viên cao<br /> học trong trường đại học hiện nay là giáo<br /> trình New Heaway. Mỗi giáo trình không chỉ<br /> là một nguồn để dạy ngữ âm, từ vựng, ngữ<br /> pháp mà đằng sau nó còn chứa đựng biết bao<br /> giá trị khác nữa. Để tìm ra những giá trị này,<br /> phạm vi nghiên cứu của các nhà ngôn ngữ<br /> không còn dừng lại ở cấp độ câu mà là cả bài<br /> khóa. Theo Halliday, Hasan(2), Gerot (1)…,<br /> việc phân tích bài khóa không chỉ nhằm tìm<br /> ra cấu trúc của nó, mà còn chỉ ra giá trị văn<br /> hóa, tư tưởng và một loạt các mối quan hệ xã<br /> hội được thể hiện trong bài. Khi người học đã<br /> đạt đến một trình độ nhất định (trình độ B và<br /> C theo khung tham chiếu Châu ÂU)(5), người<br /> thầy cần hướng dẫn họ đi tìm hiểu và khai<br /> thác được những giá trị này để thấy hết được<br /> chiều sâu ngôn ngữ, cái hay cái đẹp của xã<br /> hội nói thứ tiếng đó. Đồng thời, họ có thể<br /> rút ra bài học cho riêng mình và có quan<br /> điểm về thế giới quan, nhân sinh quan<br /> tương đối rõ ràng.*<br /> *<br /> <br /> Tel: 0914 833765, Email: maivcan@gmail.com<br /> <br /> Tập New Headway – Intermediate(4) là giáo<br /> trình mang đến cho cả người dạy và người<br /> học nhiều điều thú vị, đặc biệt là phần bài<br /> khóa (được dùng cho kỹ năng đọc hiểu). Với<br /> bài khóa số một, tác giả cho rằng 7 kỳ quan<br /> của thế giới cổ đại chỉ là những tòa nhà hay<br /> bức tượng và 7 kỳ quan của thế giới hiện đại<br /> là sản phẩm của khoa học kỹ thuật, cụ thể là<br /> máy tính, tàu du hành vũ trụ, thành tựu phát<br /> triển y học, phương tiện giao thông, thế vận<br /> hội Ô-lim-píc, sự phát triển nông nghiệp và<br /> bom nguyên tử. Đằng sau việc cung cấp<br /> thông tin này, tác giả muốn chỉ ra vai trò của<br /> khoa học kỹ thuật. Chính nó làm cho cuộc<br /> sống của chúng ta tồn tại, phát triển và trở nên<br /> hiện đại, an toàn hơn, mang tính người nhiều<br /> hơn. Xã hội con người đã phát triển từ chỗ<br /> thiếu ăn, cả làng ở Pháp chết đói vào năm<br /> 1709, đến nay họ không thể ăn hết được<br /> lương thực mà họ sản xuất ra. Ngay đầu thế<br /> kỷ 20, tuổi thọ trung bình ở châu Âu chỉ là 50<br /> thì nay đã tăng lên 75 nhờ có thuốc và một số<br /> căn bệnh gây tử vong đã được kiểm soát.<br /> Trong bao thế kỷ, việc đi trên mặt trăng chỉ là<br /> mơ ước thì nay đã trở thành hiện thực. Nhờ<br /> có phương tiện giao thông hiện đại, người ta<br /> có thể đi hết nước này đến nước khác trong<br /> ngày nghỉ và sống ở quốc gia này nhưng làm<br /> việc ở quốc gia khác…. Tất cả đều nhờ có<br /> khoa học kỹ thuật, sản phẩm của con người.<br /> Thông điệp ở đây cần rút ra là mỗi chúng ta<br /> hãy làm việc, nghiên cứu và động não để góp<br /> 85<br /> <br /> Mai Văn Cẩn<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> phần xây dựng thế giới hiện đại hơn, an toàn<br /> hơn và làm chủ cuộc sống của mình, biến ước<br /> mơ tưởng như không thể đến hiện thực.<br /> Hình ảnh đẹp về người Anh hiện đại cũng<br /> được khắc họa trong giáo trình này (trong<br /> các bài khóa số hai). Hạnh phúc là niềm khát<br /> khao của toàn nhân loại. Theo số liệu điều<br /> tra trong xã hội Anh, Mr Happy (người hạnh<br /> phúc) là người có độ tuổi nằm giữa 35 và 54,<br /> có nghề nghiệp ổn định, có nhà riêng, có gia<br /> đình và hai con, được thư giãn giải trí vào<br /> thời gian rỗi, sau khi làm việc hết mình được<br /> giao lưu với bạn bè và chăm sóc các con vật<br /> nuôi, hàng năm được đi nước ngoài hai ba<br /> lần. Trong gia đình họ, người chồng là trụ<br /> cột chính làm kinh tế còn người vợ có làm<br /> việc nhưng phải quán xuyến việc gia đình,<br /> trông nom con cái và chịu thiệt thòi. Một<br /> người Anh khác nữa là bà sơ Beckett, một<br /> con chiên ngoan đạo tuyệt đối trung thành<br /> với Chúa. Ở độ tuổi 65 rồi mà không biểu<br /> hiện chút già nua chậm chạp, vẫn đi các<br /> nước để tìm hiểu văn hóa nghệ thuật và làm<br /> chương trình cho đài truyền hình BBC. Cái<br /> mà ta đáng học ở bà là lòng trung thành, đức<br /> tin và sự say sưa miệt mài, yêu lao động<br /> sáng tạo và lòng từ thiện.<br /> Mỗi nhân vật ta gặp trong bài khóa số ba xuất<br /> thân trong những gia đình khác nhau. Có<br /> người rơi vào hoàn cảnh éo le trắc trở, có<br /> người được bố mẹ cưng chiều từ nhỏ, nhưng<br /> họ đều trở thành những người nổi tiếng. Đó là<br /> Agatha Christie, Pablo Picasso và Scott<br /> Joplin.Tiểu thuyết gia vĩ đại Agatha Christie,<br /> sinh ra trong một gia đình nghèo khó và mồ<br /> côi bố từ khi 11 tuổi, đã sản sinh được 79<br /> cuốn tiểu thuyết về đề tài trinh thám. Những<br /> lúc u ám nhất trong cuộc đời bà thì lại là thời<br /> điểm bà viết ra những cuốn tiểu thuyết kiệt<br /> tác. Hơn nữa, bà còn thành lập riêng một nhà<br /> hát kịch ở Luân Đôn mà hiện nay vẫn đang<br /> diễn những vở để đời của bà. Pablo Picasso<br /> (người Tây Ban Nha), nhà vẽ tranh thiên tài<br /> của thế giới, không bị cuốn hút vào dòng vẽ<br /> tranh truyền thống mà tự sáng tạo ra một kiểu<br /> vẽ tranh của riêng mình. Yêu hòa bình, phê<br /> phán chiến tranh, cảnh báo cho cả thế giới<br /> biết về sự tàn phá của chiến tranh, ông đã làm<br /> 86<br /> <br /> 98(10): 85 - 99<br /> <br /> kiệt tác Gernica năm 1937. Với trên 6000 bức<br /> tranh do ông để lại có giá một bức cũng vài<br /> triệu bảng Anh thì ta có thể thấy gia tài của<br /> ông lớn đến mức nào. Scott (người Mỹ gốc<br /> Phi), một thần đồng âm nhạc, sinh ra trong<br /> một gia đình âm nhạc nghèo khó, lại mồ côi<br /> mẹ khi 14 tuổi và phải tự bươn chải cuộc sống<br /> từ đây. Trong môi trường đầy phức tạp của<br /> mặt sông Mississippi, xứ giang hồ của kẻ<br /> đánh bạc, thủy thủ và côn đồ, tính mạng của<br /> người lương thiện có thể bị đe dọa vào bất kỳ<br /> thời điểm nào khi người ta giải quyết mọi vấn<br /> đề đều bằng bạo lực lại là nơi chàng trai trẻ<br /> thể hiện tài hoa âm nhạc. Ông đã sáng tác ra<br /> dòng nhạc của riêng mình có tên Ragtime, là<br /> sự pha trộn 2 dòng nhạc (1 của người da trắng<br /> và 1 của người da đen). Dòng nhạc này đã<br /> làm cuộc đời ông rạng rỡ và ông trở thành<br /> người độc nhất vô nhị có thể xua đi bạo lực<br /> trên mặt Sông mỗi khi người ta nghe thấy<br /> tiếng nhạc của ông, xóa nhòa đi sự phân biệt<br /> chủng tộc và đưa những người khác nhau về<br /> màu da đến gần nhau hơn. Tất cả những<br /> người nổi danh này đều có một điểm giống<br /> nhau là yêu lao động, say sưa miệt mài với<br /> nghề nghiệp của mình và hướng thiện. Chính<br /> họ đã dùng nghệ thuật để chinh phục lòng<br /> người, cảm hóa con người, đưa con người tiến<br /> tới thế giới hòa bình.<br /> Bài khóa số 4 (A World Guide to Good<br /> Manners – How not to behave badly abroad)<br /> lại chỉ ra sai sót của người Anh khi chủ quan<br /> cho rằng họ không cần học về văn hóa của<br /> các nước khác khi ngôn ngữ của họ đã trở<br /> thành ngôn ngữ khá phổ biến và hầu hết<br /> người học đều biết về văn hóa Anh, nhưng rồi<br /> họ đã phải thay đổi suy nghĩ của mình khi<br /> ngày càng nhiều nước gia nhập vào khối<br /> EEC. Trọng tâm của bài chỉ ra rằng, để hội<br /> nhập với các nước trong khu vực cũng như<br /> toàn thế giới, ta cần hiểu biết về nền văn hóa<br /> của họ, tôn trọng bản sắc văn hóa của họ là<br /> tôn trọng con người họ. Người Đức có thói<br /> quen rất đúng giờ, người Mỹ thì hay đến<br /> trước thời điểm đã hẹn hay người Nhật thì đề<br /> cao chuyện môn đăng hậu đối (seniority),<br /> không có thói quen bắt tay khi gặp nhau mà<br /> <br /> Mai Văn Cẩn<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> thay bằng cúi chào để thể hiện sự tôn kính,<br /> đón nhận mọi thứ đều dùng hai tay… Kết<br /> thúc bài này là một loạt những điều dạy ta<br /> “nhập gia tùy tục”. Đây thực sự là những điều<br /> bổ ích đối với người Việt vì chúng ta đang<br /> trong giai đoạn hội nhập. Chúng ta cần làm<br /> bạn với tất cả các nước, cần tránh những cú<br /> sốc không đáng có trong giao tiếp ứng sử.<br /> Bài 5 có hình ảnh đôi vợ chồng người Anh<br /> dắt một chú chim cánh cụt đi chơi trên phố.<br /> Hình ảnh này cho thấy người ta yêu con vật,<br /> tôn trọng những động vật và quý chúng như<br /> trẻ con. Đây cũng là hình ảnh nhắc ta cần bảo<br /> vệ môi trường qua hành động cụ thể. Còn<br /> phần đọc hiểu nói về một gia đình người Mỹ<br /> đến châu Âu du lịch lần đầu tiên thì nó mang<br /> màu sắc văn hóa Mỹ, chúng tôi không muốn<br /> bàn đến trong bài viết này.<br /> Bài khóa trong bài 6 là lời than phiền rằng:<br /> Các món ăn cũng là một phần bản sắc văn hóa<br /> dân tộc nhưng người Anh đã bị mất các món<br /> ăn truyền thống của mình và trên đất Anh<br /> hiện nay tràn ngập các nhà hàng của người<br /> nước ngoài và gần như không có nhà hàng<br /> nào của người Anh. Tác giả giải thích điều<br /> này đã xảy ra vì từ thời La Mã đến giờ, nước<br /> Anh đều mua lương thực của nước ngoài và<br /> nước Anh nằm ở nơi đất đai màu mỡ, quanh<br /> năm cây cỏ xanh tươi, họ có thể sản xuất<br /> được thịt, rau hoa quả có chất lượng tốt nhất,<br /> không cần phải cho thêm gia vị nào để ngụy<br /> trang món ăn truyền thống của mình, nhưng<br /> khi Chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra, không<br /> quốc gia nào bán lương thực cho nước Anh và<br /> người Anh phải tự sản xuất lương thực cho<br /> mình, họ đã đánh mất cách nấu ăn truyền<br /> thống xưa kia để thích nghi với thời gian khó,<br /> thắt lưng buộc bụng. Vốn là đất nước chỉ<br /> quen phát triển công nghiệp suốt hai thế kỷ<br /> qua, họ không thể sản xuất đủ được nhu<br /> lương thực thay thế cho ngoại nhập. Họ đã<br /> phải chứng kiến cảnh các món ăn của người<br /> nước ngoài bán tràn ngập trên đất Anh và họ<br /> đã mất bản sắc dân tộc về ẩm thực truyền<br /> thống. Đây là hồi chuông cảnh báo cho bất kỳ<br /> quốc gia nào về hậu quả của chiến tranh và<br /> vấn đề an ninh lương thực.<br /> <br /> 98(10): 85 - 89<br /> <br /> Ở bài khóa 7, chúng ta được gặp 3 người Anh<br /> đại diện cho giới trẻ hiện nay có xu hướng tự<br /> tìm việc cho bản thân dựa vào sở thích và<br /> năng lực cá nhân của mình. Họ là những<br /> người sinh ra trong những gia đình khá giả,<br /> bố mẹ có vị trí trong xã hội và muốn con cái<br /> đi theo nghề của mình, học đại học ở những<br /> trường có tiếng nhưng họ đều không thể thay<br /> đổi những quyết định chọn nghề của con<br /> mình. Cuối cùng, họ đều phải thừa nhận thế<br /> hệ trẻ ngày nay năng động, biết làm chủ cuộc<br /> đời chứ không nhất thiết cứ phải theo sự sắp<br /> đặt của bố mẹ và nếp nghĩ của bố mẹ không<br /> còn phù hợp với thời đại. Họ vui khi con cái<br /> họ đều có việc làm và nhìn thấy con mình yêu<br /> nghề đã chọn. Bài học ở đây cần rút ra là cần<br /> để cho thế hệ trẻ được làm chủ bản thân, tự<br /> quyết định cuộc đời khi đến tuổi trưởng<br /> thành. Nét văn hóa của giới trẻ ngày nay là<br /> độc lập trong suy nghĩ, có bản lĩnh vững vàng<br /> và ý thức được quyền công dân của mình.<br /> Sang bài 8 với tiêu đề: “Who wants to be a<br /> millionaire?”, là bài học mang tính giáo dục<br /> về nhìn nhận vấn đề đồng tiền sao cho đúng.<br /> Ai cũng muốn trở nên giàu có và khi đạt được<br /> mà quên một điều rằng mình là ai, đứng ở vị<br /> trí nào trong xã hội, coi đồng tiền là trên hết<br /> thì đều phải chịu bất hạnh và lại ước ao giá<br /> mà trở lại được điểm xuất phát ban đầu. Bài<br /> khóa này đã chỉ ra rằng cuộc sống của chúng<br /> ta gồm rất nhiều thành tố: việc làm, nhà ở,<br /> bạn bè, trò giải trí… Tất cả đều có tầm quan<br /> trọng như nhau, không hơn không kém. Khi<br /> ta đề cao cái này mà hạ thấp cái kia là ta đang<br /> tự phá vỡ cuộc sống của mình. Tiền chỉ là<br /> phương tiện phục vụ cuộc sống nhưng không<br /> quyết định được tất cả mọi thứ cần thiết cho<br /> cuộc sống. Trong bài chúng ta cũng gặp<br /> những người nghĩ rằng có tiền thì có tất cả và<br /> họ có thể đổi đời một cách nhanh chóng sau<br /> một lần trúng xổ số, nhưng ngược lại, chỉ sau<br /> một thời gian ngắn, họ đã mất tất cả. Lại có<br /> một nhân vật mà trúng xổ số nhưng không<br /> muốn thay đổi cuộc sống của mình trong khi<br /> các thành viên khác của gia đình đều đã dự<br /> định mua cái này cái nọ và ông ta rơi vào<br /> cảnh bị cô lập, mọi người xa lánh.<br /> 87<br /> <br /> Mai Văn Cẩn<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Bài khóa số 9, nói về một người chăn cừu ở<br /> dãy An-Pơ một mình lang thang ở một nơi vô<br /> cùng khắc nghiệt, không cây gì sống được<br /> ngoài cỏ dại. Ông đã cải tạo vùng xa mạc này<br /> bằng cách hàng ngày đi gieo hạt sồi vào trong<br /> đất. Cho dù con số nảy mầm và phát triển<br /> thành cây là rất ít, với sự cần cù, theo thời<br /> gian mấy chục năm, các cây của ông phát<br /> triển thành khu rừng che phủ diện tích hàng<br /> chục cây số vuông. Người đàn ông này yêu<br /> rừng đến mức khi biết đàn cừu phá cây non,<br /> ông đã bán hết cừu đi để bảo vệ cây. Khi có<br /> khu rừng xum xuê thì không còn cảnh hoang<br /> mạc ngày xưa, có nước và một số gia đình<br /> đến định cư nơi mà đã từng là đất chết. Như<br /> vậy, ông đã mang lại hạnh phúc cho bao<br /> người. Đây thực sự là bài học có giá trị, dạy<br /> chúng ta tích cực trồng cây để bảo vệ môi<br /> trường, góp phần mang lại sự sống cho cộng<br /> đồng và cho thế hệ con cháu về sau. Đằng sau<br /> câu chuyện này còn ẩn chứa một ý nghĩa nhân<br /> văn sâu sắc rằng con người hoàn toàn có thể<br /> bảo vệ được mình, tránh được hiểm họa thiên<br /> tai đe dọa như hạn hán, lũ lụt khi biết cùng<br /> nhau hành động đúng ngay từ hôm nay trước<br /> khi vấn đề bảo vệ môi trường trở nên vô<br /> phương cứu chữa.<br /> Đến bài 10, chúng ta thấy ở nước Anh có<br /> được bằng lái ô tô là một điều vô cùng khó.<br /> Peter đã học đi học lại suốt 17 năm mới có<br /> được. Một vấn đề xã hội khác được bàn đến<br /> trong bài là chủ đề hút thuốc lá. Ai cũng biết<br /> hút thuốc là có hại cho sức khỏe, nhưng<br /> không có quốc gia nào đóng cửa tất cả các<br /> nhà máy thuốc lá của mình bởi lẽ các nhà<br /> máy này đều mang lại nguồn thu lớn về thuế<br /> cho chính phủ và họ còn tài trợ cho các hoạt<br /> động xã hội khác trong lĩnh vực thể thao.<br /> Người nghiện thuốc lá cũng khảng định rằng<br /> việc hút thuốc là quyền và sở thích của họ.<br /> Như vậy hút thuốc hay không là sự lựa chọn<br /> của mỗi cá nhân. Chi tiết này cho thấy người<br /> Anh có tư tưởng bảo thủ, rất khó có thể từ bỏ<br /> một thói quen hay sở thích của mình dù biết<br /> nó có hại cho sức khỏe của bản thân.<br /> Bài đọc trong bài 11, cung cấp thông tin khoa<br /> học và lý giải một số hiện tượng xã hội trong<br /> cuộc sống: Tại sao nữ có tuổi thọ cao hơn<br /> 88<br /> <br /> 98(10): 85 - 99<br /> <br /> nam, những cái gì trên trái đất có thể nhìn<br /> thấy được từ trong vũ trụ, cá heo thông minh<br /> đến mức nào, lý giải một số điều mê tín trong<br /> cuộc sống…hay tại sao ở nước Anh người ta<br /> đi ở bên trái.<br /> Bài 12 tập trung vào chủ đề gia đình. Gia đình<br /> người Anh thường có hai thế hệ sống cùng<br /> nhau: bố mẹ và con cái. Khi bố mẹ có những<br /> bất hòa và to tiếng mà hàng xóm biết được thì<br /> họ thể hiện sự khó chịu và chỉ muốn gia đình<br /> đó tan vỡ. Bài học ở đây là những gì thuộc về<br /> riêng tư thì không nên để hàng xóm biết và<br /> không nên để những người xung quanh mình<br /> thành nạn nhân chịu đựng. Lời bình: Qua 12<br /> bài trên, ta thấy được phần nào về văn hóa<br /> của người Anh. Yếu tố con người là chủ nhân<br /> của mọi nền văn hóa. Văn hóa được biểu hiện<br /> ở đây là nếp nghĩ, niềm tin, hành vi ứng xử và<br /> cách nhìn nhận mọi vấn đề phát sinh trong<br /> cuộc sống hiện tại. Cộng đồng người Anh là<br /> một trong những cộng đồng sớm có ý thức về<br /> việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân<br /> tộc. Mỗi bài học trong tập giáo trình này đều<br /> làm cho người học cảm thấy hồn dân tộc<br /> trong con người Anh. Đọng lại cho học viên<br /> sau khi học xong tập giáo trình này là niềm<br /> tin vào sức mạnh của khoa học kỹ thuật mà<br /> người Anh tôn thờ và thể hiện sự ngưỡng mộ<br /> của mình. Những thứ mà chúng ta có được<br /> trong thế giới hiện đại này là sản phẩm thực<br /> sự của khoa học kỹ thuật. Nó có thể kéo dài<br /> tuổi thọ của con người, làm cho con người trở<br /> nên gần gũi và gắn kết với nhau hơn. Con<br /> người với sự hiểu biết của mình có thể quyết<br /> định sự tồn tại hay diệt vong của toàn nhân<br /> loại. Khi người ta đã đạt đến một giai đoạn<br /> phát triển nhất định, thì cái mà họ cần có là<br /> hạnh phúc gia đình. Đó là gia đình hạt nhân<br /> chỉ hai thế hệ cùng chung sống và người<br /> chồng giữ vai trò vô cùng quan trọng, là chỗ<br /> dựa cả về vật chất và tinh thần cho vợ con.<br /> Đối với người Anh, họ quan niệm việc giáo<br /> dục các con cũng không kém phần quan trọng<br /> so với kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Họ<br /> có quan điểm dạy con cái tự vượt lên mọi<br /> gian khó để trưởng thành, để tự quyết định<br /> cuộc đời, mặc dù vẫn có một số người Anh<br /> bảo thủ, quan niệm rằng con cứ nhất thiết<br /> nghe theo bố mẹ mới được coi là ngoan<br /> <br /> Mai Văn Cẩn<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> nhưng giữa các thế hệ thì không thể tránh<br /> khỏi sự khác biệt về suy nghĩ. Người Anh<br /> thường hướng dẫn cho thế hệ sau biết bảo vệ<br /> môi trường sống thông qua việc thể hiện sự<br /> quan tâm đến các con vật và tái sinh rừng.<br /> Dạy con mình họ sử dụng hình ảnh người thật<br /> việc thật và những tấm gương tiêu biểu, họ<br /> truyền lại về kinh nghiệm sống, cách cư xử để<br /> hòa nhập với cộng đồng và ý thức xây dựng<br /> cộng đồng. Khi hòa nhập với người nước<br /> ngoài, người Anh cũng sẵn sàng nhìn lại mình<br /> và biết nhận ra những thiếu sót của bản thân,<br /> nhưng trong lòng họ vẫn có sự tự tôn và tự<br /> hào dân tộc mà đôi khi bị người nước ngoài<br /> coi là bảo thủ, không cởi mở.<br /> Những bài học sư phạm cần rút ra:<br /> Khi dạy một giáo trình ngôn ngữ, ta không<br /> chỉ dạy chất liệu ngôn ngữ mà còn hướng dẫn<br /> người học đi khai thác bản sắc văn hóa, giá trị<br /> nhân văn tiềm ẩn trong từng bài học. Để làm<br /> được điều này, ta phải nghiên cứu và tìm ra<br /> mục đích và thái độ của tác giả thông qua việc<br /> sử dụng từ ngữ, đồng thời kết hợp với khả<br /> năng cảm nhận và phán đoán của ta. Ngoài<br /> <br /> 98(10): 85 - 89<br /> <br /> việc học viên nắm chắc được nội dung của<br /> bài, ta cần yêu cầu họ đưa ra lời nhận xét về<br /> từng nhân vật thông qua cử chỉ, hành động và<br /> lời nói trong bài, đánh giá về giá trị nội dung<br /> của bài.<br /> - Yêu cầu họ tìm hiểu mục đích của tác giả<br /> được thể hiện trong bài đọc.<br /> - Yêu cầu họ rút ra bài học cho bản thân từ<br /> những vấn đề đã nêu trong bài học.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Gerot, Linda, Making sense of text, (1995),<br /> Fishpond Australia.<br /> [2]. Halliday, M.A.K and Hasan, (1985),<br /> Language, context, and text: Aspects of language<br /> in a social-semiotic perspective, Deakin<br /> University.<br /> [3]. Johnston, B, Values in English Language<br /> Teaching,<br /> Lawrence<br /> Erlbaum<br /> Associates,<br /> Publishers, Mahwah, New Jersy, London, 2003.<br /> [4]. Liz và John Soars, (2003), New Headway<br /> Intermediate, OUP, Oxford.<br /> [5]. Oxford Guide to British and American<br /> Culture, (2005).<br /> <br /> SUMMARY<br /> THE VALUE OF BRITISH CULTURE AND IDEOLOGY<br /> EXPRESSED IN NEW HEADWAY – INTERMEDIATE BOOK<br /> Mai Van Can*<br /> College of Education - TNU<br /> <br /> New Headway – Intermediate is an interesting document which is used popularly in Viet Nam as a<br /> textbook. Not only does it provide learners with English phonetics, vocabulary, grammar but also a<br /> series of values of culture and ideology. It is the information about the development of science and<br /> technology, methods of educating the young how to live, maintain their national cultural aspects<br /> and keep the environment safe, viewpoints on happiness and a series of problems arising from life,<br /> and the harmful temptation of money to individuals. Using this book, teachers should guide<br /> students to explore those values so that they can understand the depth of language, the beauty and<br /> interest of contemporary British society.<br /> Key words: cultural value, Bristish ideology, New Headway – Intermediate book<br /> <br /> Ngày nhận bài: 08/9/2012, ngày phản biện: 05/10/2012, ngày duyệt đăng:12/11/2012<br /> *<br /> <br /> Tel: 0914 833765, Email: maivcan@gmail.com<br /> <br /> 89<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0