
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vị trí và vai trò vô cùng
quan trọng trong quá trình xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện nay. Chỉ thị
số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã xác định rõ:
“Phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư
tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
Đây là khâu then chốt, quan trọng để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của nhà nước thực sự đi vào cuộc sống xã hội, đi vào ý thức, hành động của
từng chủ thể trong xã hội. Công tác PBGDPL thực sự là cầu nối để đưa các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Mọi
tổ chức, cá nhân muốn tuân thủ, thực thi pháp luật trước hết đều phải có hiểu biết
pháp luật. Nếu không nhận thức đầy đủ vị trí quan trọng và không thực hiện tốt
công tác PBGDPL thì dù công tác xây dựng pháp luật có làm tốt đến mấy cũng
không đạt được hiệu quả thực thi pháp luật.
Như vậy, công tác PBGDPL được thực hiện tốt sẽ góp phần nâng cao nhận
thức, định hướng cho mọi người luôn có ý thức tuân thủ pháp luật, ngăn chặn làm
hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự,
an toàn xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập,
tình hình kinh tế, chính trị, xã hội có nhiều biến động phức tạp thì công tác tuyên
truyền, PBGDPL cho mọi công dân, đặc biệt là cho học sinh trong trường học là
nội dung cần thiết, cấp bách.
Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường có vai trò quan trọng góp phần
nâng cao ý thức pháp luật và văn hóa pháp lý của công dân từ khi còn ngồi trên
ghế nhà trường, từ đó nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã
hội. Có thể nói, không có môi trường nào có thể thực hiện việc PBGDPL thuận lợi
và hiệu quả hơn trong môi trường trường học. Muốn học sinh chấp hành pháp luật
tốt thì trước hết các em phải có hiểu biết về pháp luật. Với một môi trường sư
phạm, một đội ngũ thầy cô giáo nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực sư phạm, với hệ
thống những bài giảng sinh động, những hình thức, phương tiện phong phú, đa
dạng là cách tốt nhất để những tri thức về pháp luật được giới thiệu, được chuyển
tải tốt nhất đến con trẻ. Đây là cơ sở, là nền móng vững chắc nhất cho các hành vi
đúng pháp luật của các em ngoài nhà trường và trong tương lai. Trước yêu cầu đổi
mới căn bản, toàn diện, PBGDPL theo tinh thần của Nghị quyết số 29/NQ-TW
ngày 04/11/2013, PBGDPL với vị trí là một bộ phận của giáo dục đào tạo cần được
đổi mới nội dung, chương trình, đội ngũ giảng viên, giáo viên, phương pháp giảng
dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá… để thực hiện được mục tiêu giáo dục Việt
Nam phát triển toàn diện.
Công tác PBGDPL trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian
qua đã được Sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Nhiều cơ sở giáo
dục (CSGD) đã xây dựng kế hoạch PBGDPL; nhiều văn bản luật đã được tuyên