Giải pháp nâng cao chất lượng học tập trực tuyến trên phần mềm microsoft teams của sinh viên khoa vận tải – kinh tế k60 trường đại học GTVT
lượt xem 4
download
Nội dung bài viết nghiên cứu về thực trạng hoạt động học tập trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams của sinh viên K60 khoa Vận Tải - Kinh tế tại trường Đại học Giao thông Vận tải ,từ đó nhóm đã có những đánh giá về thuận lợi, khó khăn cũng như các mặt trái của việc học online kéo dài, cuối cùng nhóm đã đưa ra các giải pháp dành cho gia đình và sinh viên, đề xuất các kiến nghị tới các bên liên quan như: gia đình, sinh viên và nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp nâng cao chất lượng học tập trực tuyến trên phần mềm microsoft teams của sinh viên khoa vận tải – kinh tế k60 trường đại học GTVT
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP TRỰC TUYẾN TRÊN PHẦN MỀM MICROSOFT TEAMS CỦA SINH VIÊN KHOA VẬN TẢI – KINH TẾ K60 TRƯỜNG ĐẠI HỌC GTVT Giảng viên hướng dẫn: ThS. Đinh Trung Hiếu Sinh viên thực hiện: Phan Thị Minh Trần Thị Mai Nguyễn Thị Thu Phương Trần Phượng Vĩ Lớp: Kinh tế BCVT 2 K60 Tóm tắt: Xuất phát từ những khó khăn trong quá trình học tập trực tuyến khi đại dịch Covid-19 bùng phát , nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát về thực trạng hoạt động học tập trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams của sinh viên K60 khoa Vận Tải - Kinh tế tại trường Đại học Giao thông Vận tải ,từ đó nhóm đã có những đánh giá về thuận lợi , khó khăn cũng như các mặt trái của việc học online kéo dài, cuối cùng nhóm đã đưa ra các giải pháp dành cho gia đình và sinh viên , đề xuất các kiến nghị tới các bên liên quan như : gia đình , sinh viên và nhà trường. Từ khóa: Học online, học trực tuyến, giảng viên, sinh viên, người học, giải pháp. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Học online (E-Learning) là một thuật ngữ quen thuộc thời gian gần đây. E-Learning đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) nhận định rằng sẽ có một sự bùng nổ trong lĩnh vực E-Learning và điều đó đà được chứng minh qua sự thành công của các cơ sở giáo dục hiện đại có sử dụng phương pháp E-Learning tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Nhật. Tại Việt Nam, phương pháp dạy trực tuyến E-learning này cũng đang được một số tồ chức đào tạo áp dụng. Trên mạng Internet có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo theo mô hình E-Learning, điển hình là trang web hocmai.vn, dịch vụ luyện thi trực tuvến trên mạng của công ty phát triển phần mềm VASC với trang Web http: www.truongthi.com.... Để giúp cho thực tế triển khai việc học trực tuyến có hiệu quả, đã có nhiều nghiên cứu mang tính học thuật được thực hiện. Qua các đề tài đã nghiên cứu học trực tuyến, ta thấy rằng có những nội dung phù hợp với đề tài nghiên cứu khoa học, có những nội dung không Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 128
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI phù hợp (do thời gian nghiên cứu đã lâu, do phần mềm sử dụng không phù hợp). Dựa trên các tổng quan nghiên cứu, dựa trên kinh nghiệm thực tế trải nghiệm học online, bài nghiên cứu khoa học sinh viên của nhóm sẽ đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả học trực tuyến đối với sinh viên, đặc biệt là đối với sinh viên khoa Vận tải – Kinh tế trường Đại học Giao thông Vận tải. 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN PHẦN MỀM MICROSOFT TEAMS 1.1. Các khái niệm 1.1.1. Khái niệm học trực tuyến E-learning (học trực tuyến) là: “môi trường học tập với sự hỗ trợ của truyền thông đa phương tiện (Internet, Intranet, TV, Video, CD-ROM, DVD...) giúp người học chủ động để lĩnh hội kiến thức một cách hiệu quả dưới các hình thức như-mail, thảo luận trực tuyến (chat), diễn đàn (forum), hội thảo video, ...”. 1.1.2. Khái niệm Microsoft Teams Microsoft Teams có thể coi là ứng dụng all-in-one với khả năng tập trung dữ liệu của nhóm làm việc về một nơi duy nhất và ưu tiên cập nhật những gì được tương tác gần nhất tới người dùng. 1.2. So sánh học trực tuyến và học truyền thống 1.2.1. Điểm giống nhau: Thứ nhất, về nội dung kiến thức truyền tả: có thể thấy dù là học online hay học truyền thống thì kiến thức nền vẫn không thay đổi. Thứ hai, về thành phần lớp học: có thể thấy cả hai phương thức dạy học này đều phải có người dạy và người học. Thứ ba, về thời gian học tập: nhìn chung, thời gian cho các học phần vẫn được giữ nguyên và thực hiện như cách học truyền thống. 1.2.2. Điểm khác nhau Bảng 2. Điểm khác nhau giữa học trực tuyến và học truyền thống Học trực tuyến (E-learning) Học truyền thống + Tiết kiệm và linh hoạt về thời gian. + Bó buộc trong một khoảng thời gian nhất + Tiết kiệm chi phí, công sức. định. + Kiểm soát được quá trình học tập thông + Tốn nhiều công sức và chi phí hơn. qua các công cụ đánh giá, đưa ra những + Số lượng sinh viên bị giới hạn, bị giới Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 129
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI biện pháp hỗ trợ nhanh chóng để góp phần hạn bởi không gian và địa lý. nâng cao hiệu quả học tập của từng học + Đánh giá kết quả thông qua các bài kiểm viên. tra. + Có thể lưu trữ được các bài học, phục vụ + Giảng viên giảng dạy một lần theo giáo cho việc ôn tập lại kiến thức của các sinh án và công cụ lưu trữ duy nhất là tập ghi viên. chép của sinh viên. + Cung cấp tài nguyên học tập phong phú + Các tài liệu học tập: tài liệu nội bộ của cho sinh viên: bài giảng, bài tập, tài liệu các trường, giáo trình. học tập được biên soạn một cách bài bản và + Chương trình và tốc độ học do giảng viên hệ thống từ cơ bản đến nâng cao. đưa ra chung cho tất cả sinh viên dựa trên + Mỗi sinh viên có thể chủ động tự lựa chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và chọn cách học phù hợp với mình. Đào tạo. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỌC ONLINE CỦA SINH VIÊN KHOA VẬN TẢI KINH TẾ TRÊN PHẦN MỀM MICROSOFT TEAMS 2.1. Hướng dẫn sử dụng cơ bản phần mềm Microsoft Teams dành cho sinh viên Tham khảo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng phần mềm do trường Đại học Giao thông Vận tải ban hành và từ Microsoft. 2.2. Khảo sát thực trạng học online của sinh viên khoa VT-KT trường Đại học Giao thông Vận tải khóa 60 - Đối tượng khảo sát: Sinh viên K60 khoa Vận tải - Kinh tế trường Đại học Giao thông vận tải - Thời gian khảo sát: Từ ngày 21/2/2021 đến ngày 28/2/2021. Kết thúc khảo sát, nhóm tiến hành phân tích từ ngày 1/3/2021 đến ngày 10/3/2021. - Cách thức khảo sát: Sử dụng google forms để làm bảng khảo sát. - Kết quả bảng khảo sát: mã QC code. Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 130
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI 2.3. Thực trạng và phân tích thực trạng học online Hình 1. Ưu điểm của học trực tuyến Hình 2. Hạn chế của học trực tuyến Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 131
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI Hình 3. Các nhân tố ảnh hưởng đến học trực tuyến 2.4. Đánh giá thực trạng Bảng 2. Đánh giá thực trạng học trực tuyến trong thực tế Thuận tiện khi học trực tuyến của Khó khăn khi học trực tuyến của sinh viên sinh viên + Học online tiết kiệm thời gian hơn so với + Tốc độ internet làm ảnh hưởng đến việc học truyền thống. tiếp nhận kiến thức. + Học online có thể tiết kiệm chi phí nhiều + Điều kiện địa lý/điều kiện gia đình ảnh hơn so với học truyền thống. hưởng tới hoạt động học online. + Học online có thể dễ dàng tương tác với quá trình học do chưa thành thạo kỹ năng giảng viên và các bạn hơn. sử dụng phần mềm. + Học online có thể truyền đạt một lượng + Thường xuyên gặp các vấn đề về kỹ kiến thức nhiều hơn. thuật. + Học online giúp sinh viên tránh được lây + Học online làm cho mắt tiếp xúc với các nhiễm dịch bệnh. thiết bị điện tử trong thời gian dài nên dễ + Học online giúp sinh viên có nhiều thời mắc các bệnh về mắt. gian hơn để chuẩn bị bài, đọc tài liệu. + Học online khiến sinh viên khó tập trung vào bài giảng, dễ bị phân tâm, xao nhãng. + Học online khiến giảng viên khó có thể truyền cảm xúc vào bài giảng. + Học online đôi khi bị lỗi đường truyền làm mờ video, mất tiếng hoặc không hiển thị slide bài giảng Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 132
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP TRỰC TUYẾN TRÊN PHẦN MỀM MICROSOFT TEAMS 3.1. Đối với gia đình - Sinh viên cần phải chủ động sắp xếp thứ tự và thời gian công việc của mình sẽ làm và nên chia sẻ với những người thân trong gia đình, đặc biệt nhấn mạnh về không gian học tập trực tuyến cần có những yêu cầu gì. - Các bậc phụ huynh có thể nắm bắt được thời gian học tập của sinh viên sẽ biết cách điều chỉnh và phân chia thời gian học tập, thời gian làm việc nhà, hay là sinh hoạt của gia đình phù hợp hơn. - Gia đình phải có sự giám sát, nhắc nhở, động viên đúng lúc. 3.2. Đối với sinh viên - Chuẩn bị tinh thần và xác định học online như học tại trường. - Lựa chọn không gian và môi trường học tập cho phép tập trung và hạn chế tối đa tiếng ồn. 3. KẾT LUẬN Tính tự giác là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen tích cực trong cách nghĩ, cách hành động nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công. Đó là nhân tố vô cùng quan trọng của sinh viên để nâng cao hiệu quả của học trực tuyến. Qua bài nghiên cứu và khảo sát thực tế, cùng với việc nghiên cứu về mô hình học trực tuyến E-Learning... nhóm đã tìm hiểu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc học trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả của việc học trực tuyến bao gồm: điều kiện địa lý, điều kiện gia đình, đường truyền mạng, chi phí học tập, không gian lưu trữ dữ liệu, thời gian học tập, không gian học tập, ý thức của sinh viên,... Nhóm thấy rằng một phần sinh viên có thể đáp ứng được các yếu tố mà nhóm đưa ra phân tích, tuy nhiên một phần sinh viên vẫn chưa có đủ điều kiện để đáp ứng việc học online. Vì vậy, nhóm đã đưa ra một số giải pháp về phía gia đình và sinh viên nhằm nâng cao khả năng học trực tuyến. Mỗi yếu tố đều góp phần ảnh hưởng ít nhiều đến việc học trực tuyến của sinh viên. Vì vậy muốn nâng cao việc học trực tuyến của sinh viên cần sự cộng tác giữa gia đình và nhà trường để tạo cho sinh viên có điều kiện tốt nhất để học tập. Nhưng điều quan trọng nhất là từ ý thức tự giác của sinh viên trong học tập, tinh thần học trực tuyến cũng giống như học trên lớp, nhất là trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như bây giờ. Tài liệu tham khảo [1]. https://www.microsoft.com/vi-vn/microsoft-teams/group-chat-software- Phần mềm Microsoft Team [2]. https://www.utc.edu.vn/gioi-thieu/trung-tam-dao-tao-truc-tuyen- Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 133
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI utc?fbclid=IwAR12RR2VYYeS0ej9P3BgrxsYLTsAbS7F51_cdgV9xwlPpD6P7FsOySA wu4 UTC E-learning – Hướng dẫn đăng nhập và làm bài kiểm tra trên phần mềm Teams [3]. https://www.microsoft.com/vi-vn/microsoft-teams/download-app - Cách tải phần mềm ứng dựng Microsoft Team [4]. https://www.microsoft.com/vi-vn/education/products/teams - Microsoft Teams [5]. Báo cáo nghiên cứu khoa học: "E-LEARNING VÀ VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở BẬC ĐẠI HỌC ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ" của TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG – SỐ 6(35)2009 [6]. Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia “Đề tài: Ngiên cứu về phương thức học tập dựa trên công nghệ thông tin E-Learning) trong giáo dục Đại học trực tuyên mở ra dành cho đại chúng MOOCS – Kinh nghiệm thế giới và ứng dụng tạo Việt Nam” của TS. Vũ Hữu Đức năm 2020 [7]. Báo cáo nghiên cứu khoa học Đề tài: “Nghiên cứu áp dung phần mềm Moodle trong giảng dạy tiếng Anh của trường Đại học Công nghệ GTVT” của tác giả Phan Hải năm 2019 [8]. https://repository.vnu.edu.vn/bitstream/VNU_123/11701/1/OER- Book%2812%29.pdf – Thực trạng hệ thống E-Learning tại Trường Đại học Cần Thơ [9]. Tài liệc 123.doc.vn – Ưu nhược điểm của học online [10]. European Commission (2001). The eLearning Action Plan: Designing tomorrow’s education. [11]. European Commission (2001). The eLearning Action Plan: Designing tomorrow’s education. [12]. Hiếu, Đ. T. (2017). Nguyên tắc vàxu thế phát triển công nghệ E-learning thế giới và bài học kinh nghiệm cho giáo dục đại học tại Việt Nam. Đào tạo trực tuyến trong thời kỳ Cách Mạng Công Nghiệp 4.0. Hà Nội: NXB Đại học Kinh tế Quốc Dân [13]. Điệp, T.T.M. (2017). Hệ Thống Nghiên Cứu Khoa Học Tại Các Cơ Sở Đào Tạo Đại Học Trực Tuyến Trong Thời Kỳ Cách Mạng Công Nghiệp 4.0. Đào Tạo Trực Tuyến Trong Thời Kỳ Cách Mạng Công Nghiệp 4.0. Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc Dân. Hà Nội. Việt Nam [14]. PGS.TS Phạm Xuân Quế, E-Learning và khó khăn cơ bản trông việc tổ chức hoạt động nhận thức vật lí của học sinh- giải pháp khắc phục, báo cáo tại hội thảo Quốc gia về đổi mới PPDH và đào tạo giáo viên, ĐHSP Hà Nội 2003 [15]. Nguyễn Duy Phương, Dương Trần Đức, Đào Quang Điều, Phạm thị Huế, Nguyễn Thị Ngọc Hân, Bài giảng nhập môn internet và E-Learning, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông, Hà Nội [16]. Website https://seafit.org.vn/mot-so-van-de-ve-dao-tao-truc-tuyen-e-learning/- Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (E-LEARNING) [17]. Website http://el.edu.vn [18]. Website http://utc.edu.vn [19]. Website http://doc.edu.vn/ - Tài liệu Ebook về E-Learning Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 134
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Thực tiễn và giải pháp nâng cao chất lượng giai cấp công nhân Việt Nam
20 p | 928 | 252
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo hệ thống tín chỉ - ThS. Cao Thị Kim Thanh
181 p | 351 | 89
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Nam Định
9 p | 210 | 27
-
Giáo dục Đại học: Thành tựu và những giải pháp nâng cao chất lượng
3 p | 131 | 9
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Học viện Tài chính giai đoạn hiện nay
7 p | 26 | 8
-
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh yếu kém môn hóa học tại trường Trung học phổ thông huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang
7 p | 120 | 8
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà nội
7 p | 32 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn “Tiếng Trung Quốc cổ đại” tại Học viện Khoa học Quân sự
9 p | 132 | 5
-
Các giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Tân Trào
5 p | 37 | 4
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế
5 p | 64 | 4
-
Chất lượng giáo dục thể chất và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong giáo dục đại học
9 p | 12 | 4
-
Giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tái định cư thuộc khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi
6 p | 77 | 4
-
Hiện trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy nghệ cho các trường cao đẳng nghề trong giai đoạn hiện nay
5 p | 60 | 3
-
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục chính trị tại trường Trung cấp cảnh sát nhân dân VI (An Phước, Long Thành, Đồng Nai)
6 p | 82 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Hải Dương giai đoạn hiện nay
4 p | 8 | 2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng sinh viên được đào tạo từ ngành Thông tin học trường Đại học Cần Thơ
7 p | 66 | 2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tăng khả năng tìm việc cho sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 5 | 2
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của trường Đại học Văn Hóa Hà Nội giai đoạn 2014-2020
11 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn