BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI --------------------------------------- NGUYỄN MINH CHÍNH MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH HỆ THỐNG DÂY SUMI-HANEL

Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC

TS. TRẦN THỦY BÌNH

Hà Nội – Năm 2012

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

Đề tài: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty

TNHH hệ thống dây SUMI-HANEL.

Tác giả luận văn: Nguyễn Minh Chính Khóa: 2009-2011

Người hướng dẫn: TS. Trần Thủy Bình

Nội dung tóm tắt:

a) Lý do chọn đề tài

Nh− ®· biÕt, cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ toµn cÇu trong n¨m 2009 ®· ®em l¹i

nh÷ng hËu qu¶ nÆng nÒ cho c¸c nÒn kinh tÕ lín trªn thÕ giíi, nh− Mü, NhËt, ch©u

¢u,… Võa ra khái khñng ho¶ng, trong th¸ng 3 n¨m 2011 võa qua, NhËt B¶n ®· ph¶i

høng chÞu th¶m häa kÐp ®éng ®Êt, sãng thÇn lµm ®×nh trÖ ho¹t ®éng cña rÊt nhiÒu nhµ

s¶n xuÊt c«ng nghiÖp, trong ®o cã c¸c C«ng ty s¶n xuÊt « t« lín nh− Toyota, Honda,

Suzuki, ... B¶n th©n C«ng ty Sumi-Hanel lµ mét doanh nghiÖp mµ thÞ tr−êng chñ yÕu lµ

NhËt B¶n, l¹i cung cÊp d©y ®iÖn cho c¸c h·ng xe lín kÓ trªn, còng chÞu nh÷ng t¸c ®éng

râ rµng nh− s¶n l−îng ®Æt hµng gi¶m ®ét biÕn, biÕn ®éng vÒ nhu cÇu kh¸ch hµng trong

mét thêi gian dµi. ChÝnh v× vËy, ®Ó ®øng v÷ng vµ duy tr× s¶n xuÊt lµ môc tiªu tr−íc m¾t

hµng ®Çu ®èi víi C«ng ty vµ yªu cÇu vÒ viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh

cña C«ng ty ®ang lµ nhiÖm vô chiÕn l−îc. ChÝnh v× vËy, t¸c gi¶ ®· chän ®Ò tµi “Mét sè

gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty TNHH HÖ thèng d©y

Sumi-Hanel” nh»m ®−a ra c¸c gi¶i ph¸p cô thÓ vµ kh¶ thi ®Ó phÇn nµo c¶i thiÖn hiÖu

qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty.

b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.

Th«ng qua c¸c lý thuyÕt vÒ doanh nghiÖp, c¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ s¶n

xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, t¸c gi¶ kh¸i qu¸t c¸c yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn hiÖu

qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Tõ viÖc ®i s©u m« t¶ t×nh tr¹ng s¶n xuÊt

kinh doanh cña doanh nghiÖp nh×n tõ nhiÒu gãc ®é, qua ®ã ph©n tÝch vµ t×m ra c¸c vÊn

®Ò g©y gi¶m hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh, t¸c gi¶ x©y dùng c¸c biÖn ph¸p phï hîp cho

doanh nghiÖp ®Ó c¶i thiÖn c¸c vÊn ®Ò ®ã.

Trong khu«n khæ ®Ò tµi, ®èi t−îng nghiªn cøu cña ®Ò tµi lµ C«ng ty TNHH HÖ

1

thèng d©y Sumi-Hanel víi ®Çy ®ñ sù cã mÆt cña c¸c bé phËn, phßng ban. §Ó ®¹t ®−îc

kÕt qu¶, nghiªn cøu nµy sÏ kh«ng giíi h¹n ë ph¹m vi c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh s½n cã, mµ

cßn tham gia vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, qu¶n lý cña C«ng ty ®Ó cã c¸i nh×n chi tiÕt vµ c¸c

biÖn ph¸p thùc sù kh¶ thi.

Ph¹m vi nghiªn cøu lµ t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty TNHH HÖ

thèng d©y Sumi-Hanel n¨m 2010 vµ 2011.

c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả

Trªn c¬ së sù ph©n tÝch, tæng hîp ®Ò tµi ®· lµm râ b¶n chÊt cña hiÖu qu¶ s¶n

xuÊt kinh doanh, c¸c chØ tiªu ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c yÕu tè ¶nh

h−ëng ®Õn hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp nãi chung.

Dùa vµo c¸c sè liÖu, th«ng tin thu thËp ®−îc, ®Ò tµi ®· ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ ®óng

thùc tr¹ng vÒ hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty TNHH HÖ thèng d©y Sumi-

Hanel, t×m t×m ra nh÷ng ®iÓm m¹nh, ®iÓm yÕu trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh

cña C«ng ty. Tõ ®ã ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p mang tÝnh thùc tiÔn nh»m n©ng cao hiÖu

qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh t¹i C«ng ty TNHH HÖ thèng d©y Sumi-Hanel.

d) Phương pháp nghiên cứu.

LuËn v¨n ®−îc nghiªn cøu trªn c¬ së vËn dông ph−¬ng ph¸p luËn cña chñ nghÜa

duy vËt biÖn chøng vµ duy vËt lÞch sö, kÕt hîp víi c¸c ph−¬ng ph¸p thèng kª, tæng hîp,

so s¸nh, ph©n tÝch t×nh huèng… ®Ó rót ra c¸c kÕt luËn.

e) Kết luận

Qua thêi gian lµm viÖc t¹i C«ng ty TNHH HÖ thèng d©y Sumi-Hanel, em nhËn

thÊy C«ng ty ®· ®¹t ®−îc nh÷ng thµnh c«ng nhÊt ®Þnh trong viÖc t×m kiÕm c¸c gi¶i

ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty. Song trong c¸c ho¹t ®éng cña

c«ng ty vÉn cßn tån t¹i mét sè h¹n chÕ. Trong bèi c¶nh c¹nh tranh gay g¾t nh− hiÖn

nay, khi mµ xu thÕ toµn cÇu ho¸, khu vùc ho¸ ®ang tõng ngµy tõng giê t¸c ®éng m¹nh

mÏ ®Õn mäi ngµnh kinh tÕ, mäi lÜnh vùc, th× c«ng ty cÇn kh¾c phôc c¸c h¹n chÕ nµy ®Ó

nh÷ng thµnh c«ng kh«ng ngõng ®−îc cñng cè vµ ph¸t triÓn h¬n n÷a. Cã nh− vËy C«ng

ty míi cã thÓ duy tr× ®−îc vÞ thÕ vèn cã vµ tõng b−íc ph¸t triÓn m¹nh h¬n.

Th«ng qua viÖc ph©n tÝch c¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty,

2

kÕt hîp víi c¸c vÊn ®Ò tån t¹i ph¸t hiÖn th«ng qua kiÓm tra hiÖn tr−êng vµ sè liÖu thèng

kª, t¸c gi¶ ®· ®−a ra mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña

c«ng ty. RÊt mong c¸c gi¶i ph¸p nµy sÏ ®−îc ban gi¸m ®èc c«ng ty xem xÐt, ®¸nh gi¸

vµ triÓn khai trong thêi gian tíi ®Ó ®−a SHWS trë thµnh c«ng ty kinh doanh hiÖu qu¶ sè

1 trong tËp ®oµn SWS.

X¸c nhËn cña ng−êi h−íng dÉn khoa häc

3

TS. TrÇn Thñy B×nh