1
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HOÀ CHÍ MINH
-----\U[-----
VŨ TH HUYN
MT S GII PHÁP PHÁT TRIN
DCH V TÍN DNG CA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI TRÊN ĐỊA BÀN TPHCM
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H CHÍ MINH – Năm 2007
2
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HOÀ CHÍ MINH
-----\U[-----
VŨ TH HUYN
MT S GII PHÁP PHÁT TRIN
DCH V TÍN DNG CA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI TRÊN ĐỊA BÀN TPHCM
Chuyên ngành: KINH T TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
Mã s: 60.31.12
LUN VĂN THC SĨ KINH T
Người hướng dn khoa hc:
TS. NGUYN TH THÚY VÂN
TP. H CHÍ MINH – Năm 2007
3
MC LC
-----\U[-----
Trang ph bìa
Li cam đoan
Mc lc
Danh mc các ch viết tt
Danh mc bng biu
Li m đầu........................................................................................................................
CHƯƠNG 1: NHNG LÝ LUN CƠ BN V DCH V TÍN DNG
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI TRONG ĐIU KIN HI NHP
1.1. KHÁI NIM DCH V TÍN DNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MI................
1.1.1. Khái nim ngân hàng thương mi.......................................................................
1.1.2. Dch v ngân hàng và các sn phm dch v ch yếu ca NHTM...................
1.1.2.1. Khái nim dch v ngân hàng ..............................................................................
1.1.2.2. Các sn phm dch v ch yếu ca ngân hàng thương mi.................................
1.1.3 Dch v tín dng ngân hàng. .................................................................................
1.1.3.1. Khái nim.............................................................................................................
1.1.3.2. Tác dng ca tín dng ngân hàng ........................................................................
1.1.3.3. Các sn phm dch v tín dng ngân hàng ch yếu hin nay..............................
1.2. PHÁT TRIN DCH V TÍN DNG NGÂN HÀNG TRONG ĐIU KIN
HI NHP.......................................................................................................................
1.2.1. Hi nhp kinh tế quc tế. .....................................................................................
1.2.1.1. Hi nhp kinh tế...................................................................................................
4
1.2.1.2. Quan đim v hi nhp ca Vit Nam.................................................................
1.2.2. Tác động ca hi nhp kinh tế quc tế đối vi dch v tín dng ngân hàng...
1.2.2.1. Nhng tác động tích cc ......................................................................................
1.2.2.2. Nhng tác động tiêu cc ......................................................................................
1.2.3. S cn thiết phát trin dch v tín dng NHTM trong điu kin hi nhp.....
1.2.3.1. Yêu cu v tăng trưởng tín dng bn vng..........................................................
1.2.3.2. Đổi mi, phát trin và đa dng hóa các sn phm dch v tín dng....................
1.2.3.3. Kh năng cnh tranh ca các sn phm dch v tín dng ca các NHTM trong
nước còn hn chế..............................................................................................................
1.3. H THNG CH TIÊU ĐÁNH GIÁ CHT LƯỢNG TÍN DNG VÀ CÁC
CƠ S ĐỂ PHÁT TRIN CÁC SN PHM DCH VN DNG.......................
1.3.1. H thng ch tiêu đánh giá cht lượng tín dng.................................................
1.3.2. Mt s tiêu chí để phát trin dch v tín dng. ..................................................
1.4. KINH NGHIM CA MT S NƯỚC TRONG LĨNH VC HOT ĐỘNG
TÍN DNG NGÂN HÀNG.............................................................................................
1.4.1. Kinh nghim ca Trung Quc. ............................................................................
1.4.2. Kinh nghim ca Thái Lan. .................................................................................
1.4.3. Mt s bài hc kinh nghim rút ra v phát trin dch v tín dng đối vi
các NHTM trên địa bàn TPHCM trong điu kin hi nhp kinh tế quc tế. ...........
Kết lun chương 1.............................................................................................................
CHƯƠNG 2:THC TRNG PHÁT TRIN DCH V TÍN DNG CA
CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MI TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM TRONG
THI GIAN QUA
2.1. SƠ LƯỢC V TÌNH HÌNH KINH T, XÃ HI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PH H CHÍ MINH......................................................................................................
2.1.1. Nhng thành tu...................................................................................................
2.1.2. Nhng khó khăn, tn ti.......................................................................................
5
2.2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIN CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI TRÊN
ĐỊA BÀN TP.HCM.........................................................................................................
2.2.1. V quá trình phát trin.........................................................................................
2.2.2. V mng lưới hot động........................................................................................
2.2.3. V quy trình qun lý tín dng..............................................................................
2.2.4. V công ngh ng dng. .......................................................................................
2.3. THC TRNG HOT ĐỘNG DCH V TÍN DNG CA CÁC NHTM
TRÊN ĐỊA BÀN TP. H CHÍ MINH. .........................................................................
2.3.1. Tình hình huy động vn. ......................................................................................
2.3.1.1. Phân tích tình hình huy động vn ........................................................................
2.3.1.2. Đánh giá chung v công tác huy động vn ca các NHTM trên địa bàn
TPHCM.............................................................................................................................
2.3.2. Tình hình cho vay vn ..........................................................................................
2.3.2.1. Phân tích dư n tín dng theo loi tin t............................................................
2.3.2.2. Phân tích tín dng theo k hn n........................................................................
2.3.2.3. Phân tích tín dng theo loi hình cp tín dng ....................................................
2.3.2.4 Phân tích cht lượng tín dng ...............................................................................
2.3.2.5. Phân tích hiu qu s dng vn ...........................................................................
2.4. ĐÁNH GIÁ V S PHÁT TRIN DCH V TÍN DNG CA CÁC NHTM
TRÊN ĐỊA BÀN TPHCM..............................................................................................
2.4.1. Tác động ca hot động dch v tín dng ca các NHTM trên địa bàn
TPHCM............................................................................................................................
2.4.1.1. Đối vi nn kinh tế...............................................................................................
2.4.1.2. Đối vi ngân hàng................................................................................................
2.4.2. Đánh giá chung v dch v tín dng và cht lượng tín dng ca các NHTM
trên địa bàn......................................................................................................................
2.4.2.1. Nhng thành tu ..................................................................................................