S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH ANƠ
TR NG THPT ĐÔ L NG 4ƯỜ ƯƠ
SÁNG KI M KINH NGHI M
M t s gi i pháp qu n lý phòng, ch ng, ngăn ch n hành vi
b o l c h c đng, góp ph n xây d ng tr ng đt chu n ‘An ườ ườ
toàn v an ninh, tr t t ’ t i tr ng THPT Đô L ng 4”. ườ ươ
Ng i th c hi n: Nguy n Qu c Dũngườ
Ch c v : Hi u tr ng ưở
Lĩnh v c: Quàn lý
S đi n tho i: 0914559598
1
Năm 2022
2
PH N M T: M ĐU
1. B i c nh c a đ tài:
Nh m ti p t c quán tri t th c hi n nghiêm túc Ch th 48 /CT - TW c a ế
b chính tr g n v i th c hi n ngh quy t s 09/1998 NQ - CP ngày 31/7/1998 ế
c a chính ph , giao cho l c l ng Công an, Quân s tăng c ng công tác tu n ượ ườ
tra phát hi n k p th i x lý và thông báo r ng rãi trên các ph ng ti n thông tin ươ
c a xã và c a các xóm trên đa bàn nh m giáo d c, răn đe nh ng đi t ng có ý ượ
đ ph m t i; C h th s 09 CT/TW ngày 01/12/2011 c a Ban bí th Trung ư
ng Đng; Quy t đnh s 57/2006/ QĐ UBND ngày 09/06/2006 c a UBNDươ ế
t nh Ngh An v vi c Ban hành quy ch t ch c và ho t đng t qu n v ế
ANTT”; K ho ch s 05/KH/UBND, ngày 04/01/2013 c a y ban nhân dân t nhế
v “ Xây d ng b o v ANTQ”.Th c hi n có hi u qu thông t s 23/TT – BCA ư
ngày 27/4/2012 c a B Công an quy đnh v khu dân c , xã, ph ng, th tr n, c ư ườ ơ
quan, doanh nghi p, nhà tr ng đt tiêu chu n ườ "An toàn v An ninh tr t t ”.
Quy t đnh s 79/QĐ-UBND ngày 02/11/2012 c a UBND T nh Ngh An vế
vi c ban hành Quy đnh khu dân c , xã, ph ng, th tr n, c quan, doanh nghi p, ư ườ ơ
nhà tr ng trên đa bàn t nh Ngh An đt tiêu chu n "An toàn v an ninh, tr tườ
t "; H ng d n s 2437/HD-CAT-PV28 ngày 25/11/2012 c a Công an t nh ướ
Ngh An v h ng d n th c hi n xây d ng khu dân c , xã, ph ng, th tr n, c ướ ư ườ ơ
quan, doanh nghi p, nhà tr ng đt tiêu chu n "An toàn v an ninh, tr t t "; ườ
m i nh t là quy t đnh s 510 /QĐ-BCA.V05 ngày 20/1/2022 c a B Công an ế
v ban hành “Quy đnh tiêu chí đánh giá, phân lo i phong trào toàn dân b o v an
ninh t qu c. Đng th i góp ph n th c hi n hi u qu mô hình “Tr ng h c an ườ
toàn, thân thi n, ch p hành t t lu t giao thông”, trong đó ngăn ch n, phòng,
ch ng đc b o l c h c đng là m t trong nh ng tiêu chí ph i đt đc mà ư ườ ượ
quy ch ho t đng c a mô hình đã đ ra. ế
M t khác sinh th i Bác H luôn quan tâm và dành nhi u tình c m th ng ươ
yêu sâu s c đi v i th h tr . Trong “Th g i các b n thanh niên” ngày ế ư
12/8/1947, Bác vi t: “… N c nhà th nh hay suy, y u hay m nh m t ph n l nế ướ ế
là do các thanh niên. Thanh niên mu n làm ch t ng lai cho x ng đáng thì ươ
ngay hi n t i ph i rèn luy n tinh th n và l c l ng c a mình, ph i làm vi c ượ
đ chu n b cái t ng lai đó”. Trong “Di chúc”, Bác cũng dành nh ng l i l ươ
tâm huy t nói v thanh niên: Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là t t, m iế
vi c đu hăng hái xung phong, không ng i khó khăn, có chí ti n th . Đng c n ế
3
ph i chăm lo giáo d c đào t o cách m ng cho h , đào t o h thành nh ng
ng i th a k xây d ng ch nghĩa xã h i v a “h ng” v a “chuyên”. B iườ ế
d ng th h cách m ng cho đi sau là m t vi c r t quan tr ng và c n thi t”.ưỡ ế ế
Bác xem đo đc là y u t quan tr ng hình thành nhân cách con ng i. Đi ế ườ
v i h c sinh thì vi c giáo d c đo đc l i là vi c c n quan tâm tr c tiên, nh ướ ư
ông bà ta th ng nói “d y con t thu còn th ”. ườ ơ Ý th c đc t m quan tr ng ượ
trong vi c giáo d c đo đc cho h c sinh, B Giáo d c và Đào t o đã đa ra ư
ch đ là “H c làm ng i tr c khi h c l y ch ”. Ch đ này đc s đng ườ ướ ượ
tình c a nhi u ng i, ườ b i nh ng năm g n đây h nh ki m c a m t s em h c
sinh có chi u h ng gi m sút ướ gây n i lo âu cho xã h i cũng nh nh ng ng i ư ườ
công tác trong ngành giáo d c.
Trong nh ng năm g n đây v n đ b o l c h c đng đang đc d lu n ườ ượ ư
r t quan tâm và đc coi là m t hi n t ng xã h i đã đn m c nguy hi m và ượ ượ ế
nghiêm tr ng. Có r t nhi u cu c h i th o v chuyên đ phòng ch ng b o l c
trong nhà tr ng đ đa ra nh ng bi n pháp nh m gi i quy t hi n t ng b oườ ư ế ượ
l c trong h c sinh. Có ý ki n cho r ng ế M t trong nh ng nguyên nhân c b n ơ
d n t i hi n t ng trên đó chính là tình tr ng n ng v d y ch , nh v d y ượ
ng i làm gi m hi u qu c a vi c giáo d c đo đc, l i s ng cho h c sinh,ườ
ch a quan tâm đy đ và huy đng các ngu n l c c n thi t cho công tác giáoư ế
d c đo đc h c sinh” . Vi c giáo d c đo đc, nhân cách, k năng s ng cho
h c sinh là vi c làm th ng xuyên và c n ph i th c hi n b ng nhi u kênh ườ
khác nhau. Tuy nhiên, trong nhà tr ng v n đ tu d ng đo đc cho h c sinhườ ưỡ
là trách nhi m c a các th y cô giáo, không th ph nh n vai trò c a Ban Giám
hi u, đng đu là Hi u tr ng, t ch c Đoàn thanh niên, giáo viên ch nhi m ưở
l p trong vi c hình thành nhân cách c a h c sinh. V i th c tr ng b o l c trong
h c đng hi n nay, nhà tr ng c n ph i làm gì đ phòng, ch ng, ngăn ch n ườ ườ
k p th i và giúp h c sinh phát tri n nhân cách tr thành nh ng con ng i lao ườ
đng sáng t o, làm ch b n thân, làm ch đt n c, có đc có tài. ướ
2. Lý do ch n đ tài:
Góp ph n xây d ng nhà tr ng đt tiêu chu n "An toàn v an ninh, tr t ườ
t ". M t khác th i gian g n đây chúng ta đã nghe và đc r t nhi u đn c m t ế
“B o l c h c đng”; sách báo đã dành r t nhi u trang đ nói v đi u này. ườ
“B o l c h c đng”: đó là nh ng hành vi xâm ph m có ch ý, có ý đ, ườ
th ng gây h u qu nghiêm tr ng và x y ra trong ph m vi nhà tr ng. N uườ ườ ế
4
nhìn t góc đ l y h c sinh làm trung tâm thì b o l c h c đng là s xâm h i ườ
c a h c sinh đi v i h c sinh, s xâm h i c a h c sinh đi v i ng i bên ườ
ngoài nhà tr ng và ng c l i, là s xâm h i c a giáo viên đi v i h c sinh vàườ ượ
ng c l i… B o l c y xâm ph m đn s c kho ho c danh d c a ng i bượ ế ườ
h i, ho c xâm ph m đn tính m ng và nhân ph m c a ng i b h i. B o l c ế ườ
y không ch x y ra trong ph m vi nhà tr ng mà còn x y ra ngoài nhà tr ng. ườ ườ
Bên c nh đó ngoài vi c phòng ch ng, ngăn ch n b o l c h c đng, chúng ta ườ
ph i t p trung giáo d c toàn di n cho h c sinh. Do đó tôi ch n đ tài “M t s
gi i pháp qu n lý phòng, ch ng, ngăn ch n hành vi b o l c h c đng, góp ườ
ph n xây d ng tr ng đt chu n An toàn v an ninh, tr t t t i tr ng ườ ườ
THPT Đô L ng 4”. ươ
3. M c đích nghiên c u c a đ tài:
Đng tr c nh ng b c xúc c a xã h i v b o l c h c đng ngày càng ướ ườ
di n ra ph c t p và nguy hi m. N u chúng ta không có bi n pháp ngăn ch n ế
thì các mâu thu n s đy đn ch gay g t h n. đây tôi đa ra m t vài bi n ế ơ ư
pháp qu n lý đ gi i quy t nh ng mâu thu n ti m n trong các em h c sinh ế
nh m x lí, hòa gi i nh ng mâu thu n đó m t cách tri t đ, đng th i tri n
khai các ho t đng ngoài gi lên l p thông qua mô hình “Tr ng h c an toàn, ườ
thân thi n ch p hành t t lu t giao thông”n. V i nh ng cách làm này nó s ngăn
ch n, răn đe các em còn l i và đng th i xóa h t nh ng mâu thu n mà các em ế
đã gây ra. Đng th i tri n khai t h p các gi i pháp xây d ng tr ng đt ườ
chu n “An toàn v an ninh tr t t ”, duy trì n đnh, đy m nh ch t l ng giáo ượ
d c toàn di n.
4. Ph m vi và đi t ng c a đ tài: ượ
Đ tài t p trung nghiên c u “M t s gi i pháp qu n lý phòng, ch ng,
ngăn ch n hành vi b o l c h c đng, góp ph n xây d ng tr ng đt chu n ườ ườ
“An toàn v an ninh, tr t t nh m gi i quy t tình tr ng b o l c đang leo ế
thang trong các tr ng ph thông, giúp đ gi i quy t nh ng mâu thu n c aườ ế
h c sinh THPT nói chung và t p trung t i tr ng THPT Đô L ng 4, đng th i ườ ươ
t ch c các ho t đng ngoài gi lên l p, rèn luy n, phát tri n các k năng cho
h c sinh vùng nông thôn, vùng khó xa trung tâm huy n Đô L ng. ươ
Đi t ng nghiên c u là h c sinh b c THPT, t p trung ch y u t i ượ ế
tr ng THPT Đô L ng 4.ườ ươ
5