C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh p húc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S GI I PHÁP RÈN CHO H C SINH L P 5 K NĂNG
T ĐT Đ TOÁN VÀ GI I TOÁN
Qu ng Bình, tháng 2 năm 2019
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh p húc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S GI I PHÁP RÈN CHO H C SINH L P 5 K NĂNG
T ĐT Đ TOÁN VÀ GI I TOÁN
H và tên: Lê Th Thùy Liên
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác:ơ Tr ng TH s 2 Ki n Giangườ ế
Qu ng Bình, tháng 2 năm 2019
I. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài:
Đng và Nhà N c ta luôn luôn quan tâm đn s nghi p chăm sóc và phát ướ ế
huy y u t con ng i. Đi u đó xu t phát t nh n th c sâu s c nh ng giá tr l n laoế ườ
và ý nghĩa quy t đnh c a y u t con ng i, ch th c a t t c nh ng sáng t o,ế ế ườ
nh ng ngu n c a c i v t ch t và văn hóa, nh ng n n văn minh c a các qu c gia.
Xây d ng và phát tri n con ng i có trí tu cao, c ng tráng v th ch t, phong ườ ườ
phú v tinh th n, trong sáng v đo đc là đng l c đng th i cũng là m c tiêu c a
ch nghĩa xã h i. Đ đt đc đi u đó, giáo d c - đào t o có vai trò quy t đnh. Vì ượ ế
v y, Đng và Nhà n c ta đã giành nhi u s quan tâm và đu t cho s phát tri n ướ ư
c a giáo d c n c nhà v i m c đích t o ra ngu n nhân l c lao đng m i có tri ướ
th c cao, có năng l c chuyên môn t t l i năng đng sáng t o ph c v cho nhu c u
xây d ng đt n c. Trong đó, b c Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo ướ
d c qu c dân, chính vì th nó có vai trò r t quan tr ng trong vi c đào t o các th ế ế
h ng i Vi t Nam m i v i đy đ các t ch t nh m thay đi di n m o đt n c ườ ướ
nh mong mu n c a các nhà giáo d c cũng nh c a xã h i.ư ư
Nh n th c đc t m quan tr ng c a b c h c này, nhi u nhà giáo d c đc ượ
bi t là nh ng giáo viên gi ng d y các tr ng Ti u h c luôn tâm huy t th ng ườ ế ươ
xuyên bôi d ng năng l c chuyên môn, đôi m i ph ng phap day hoc va hinh th c ươ ư ơ ươ ư
day hoc sao cho vi c d y và h c đt hi u qu t t nh t. Đê cho môi môt hoc sinh
đêu phat huy tôi đa năng l c hoc tâp cua ban thân thi môi môt ng i giao viên noi ư ươ
chung cân bôi d ng, nâng cao nhu câu hoc tâp cho cac em, giup cac em co h ng thu ươ ư
hoc tâp muôn kham pha kho tang tri th c nhân loai. Trong nha tr ng phô thông, ư ươ
toan hoc la môt môn gi vi tri rât quan trong, la nên tang đê hoc cac môn hoc khac va ư
la ph ng tiên đê tiên hanh cac hoat đông trong th c tiên. V i ch ng trình môn ươ ư ơ ư ơ
Toán Ti u h c thi phân l n cac kiên th c cân truyên đat cho hoc sinh l i mang ơ ư
tính hình t ng và khái quát cao. Đăc biêt khi day hoc v gi i toán, đây đc xem laượ ươ
tuyên kiên th c kho nên viêc ren luyên va phat triên t duy cho hoc sinh đc xem la ư ư ươ
môt trong nh ng muc ư
tiêu hang đâu.
H c sinh ti u h c có nh ng nét tính cách r t riêng bi t, các em ham thích
khám phá nh ng đi u m i m . Thích thú khi đc ti p c n v i nh ng n i dung ượ ế
m i và luôn c g ng t mình gi i quy t nh ng v n đ đó. Nét đc bi t đó n u ế ế
đcượ khuy n khích phát tri n, rèn luy n đúng h ng s đem l i nh ng k t quế ướ ế
tích
c c trong quá trình giáo d c t ng th h c sinh. Đt ra nh ng bài toán m i và gi i
quy t đc chúng chính là m t cách đtế ượ các em vào v n đ m i nh m phát huy
kh năng và s sáng t o c a b n thân các em. Vi c rèn kĩ năng t đt đ toán và
gi i s t o đi u ki n cho h c sinh h c t p ch đng, sáng t o, phát tri n kh năng
t duy t mình chi m lĩnh tri th c, góp ph n rèn luy n trí thông minh cho h c sinhư ế
đng th i t o đc b u không khí sôi n i trong ti t h c, giúp h c sinh thêm h ng ượ ế
thú và yêu thích h c môn Toán. B i vì d y h c không ch làm phát tri n nh n th c
h c sinh và cung c p cho h c sinh m t kh i l ng ki n th c nào đó mà ph i làm ư ế
cháy lên h lòng khát khao h c t p m t cách nghiêm túc. Chính vì v y, vi c rèn
kĩ năng t đt đ toán và gi i trong day hoc toan đc xem nh là m t trong nh ng ượ ư
gi i pháp h u hi u trong vi c tìm ra m t l i đi đúng đn cho vi c nâng cao hi u
qu gi ng d y môn Toan nhà tr ng Tiêu hoc. ườ
Trong th c t d y h c Toán Ti u h c hi n nay, m t s giáo viên ch chú ý ế
đn vi c cung c p tri th c cho h c sinh, gi ng d y theo các tài li u có s n trongế
sách giáo khoa, sách h ng d n gi ng d y nên ch a ho c ít quan tâm đn vi cướ ư ế rèn
kĩ năng sáng tác các đ toán m i cho các em gi i quy t. H c sinh không bi t cách ế ế
đt đ toán m i, nh v y giáo viên đã b qua m t thao tác khích l s sáng t o c a ư
h c sinh. M t b ph n giáo viên hi n nay v n ch a thoát kh i l l i cũ, v n còn ư
s d ng ph ng pháp d y h c c ng nh c theo công th c “th y truy n đt, trò ti p ươ ế
nh n, ghi nh ”. Do đó có th th y hi u qu c a c i cách giáo d c trong nhi u năm
qua còn khá h n ch . Vi c rèn kĩ năng t đt đ toán và gi i con khá m i m đi ế
v i giáo viên trong d y h c nhà tr ng Ti u h c. Vì nh ng lý do trên, tôi l a ườ
ch n đ tài “M t s gi i pháp rèn cho h c sinh l p 5 k năng t đt đ toán và
gi i toán”.
1.2 Đi m m i c a đ tài
Vi c rèn k năng t đt đ toán và gi i cho hoc sinh khi gi ng d y môn
Toán noi chung không ph i là m i. Đã có nhi u nhà giáo d c quan tâm, tìm hi u,
nghiên c u và đa ra chính ki n c a mình qua các đ tài nghiên c u. Tuy nhiên cac ư ế
công trinh đa co chu yêu tâp trung vao day hoc môn Toan noi chung, con đôi v i câp ơ
Tiêu hoc – câp hoc nên tang cua nên giao duc quôc dân thi it ai đi sâu nghiên c u. ư
Bên canh đo cũng có m t s sáng ki n kinh nghi m đ c p đn vi c b i ế ế
d ng cho giáo viên k năng t đt đ toán. Tuy nhiên v n ch a co ai đi sâu nghiênưỡ ư
c u viêc rèn cho h c sinh ti u h c k năng t đt đ toán và gi i đc bi t là v iư
h c sinh l p 5. M t khác vi c rèn k năng t đt đ toán và gi i phu h p v i đinh ơ ơ
h ng đôi m i giao duc n c ta nh ng vân còn khá m i m đi v i môt sô bô phân ươ ơ ươ ư
giáo viên nên ch a đc v n d ng nhi u vào trong th c tiên day hoc cac tr ng ư ượ ư ơ ươ
Tiêu hoc. Chính vì th mà tôi ch n đ tài ế “M t s gi i pháp rèn cho h c sinh l p 5
k năng t đt đ toán và gi i toán”.
1.3 Ph m vi áp d ng c a đ tài